SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 892, CHÚA NHẬT V MÙA CHAY – B, 17/03/2024

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 12, 20-33)

Khi ấy, trong số những người lên dự lễ, có mấy người Hy-lạp. Họ đến gặp Philipphê quê ở Bêtania, xứ Galilêa, và nói với ông rằng: “Thưa ngài, chúng tôi muốn gặp Đức Giêsu”. Philipphê đi nói với Anrê, rồi Anrê và Philipphê đến thưa Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đáp: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh.
Quả thật, quả thật, Ta nói với các con: Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt. Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời. Ai phụng sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Ta, Cha Ta sẽ tôn vinh nó. Bây giờ linh hồn Ta xao xuyến, và biết nói gì? Lạy Cha, xin cứu Con khỏi giờ này. Nhưng chính vì thế mà Con đã đến trong giờ này. Lạy Cha, xin hãy làm vinh danh Cha”.
Lúc đó có tiếng từ trời phán: “Ta đã làm vinh danh Ta và Ta còn làm vinh danh Ta nữa”. Đám đông đứng đó nghe thấy và nói đó là tiếng sấm. Kẻ khác lại rằng: “Một thiên thần nói với Ngài”. Chúa Giêsu đáp: “Tiếng đó phán ra không phải vì Ta, nhưng vì các ngươi. Chính bây giờ là lúc thế gian bị xét xử, bây giờ là lúc thủ lãnh thế gian bị khai trừ và khi nào Ta chịu đưa lên cao khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta”. Người nói thế để chỉ Người phải chết cách nào.

Đó là lời Chúa

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG
Hạt Lúa Mục Nát ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Giờ Con Người Được Tôn Vinh Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty Trg 4
“Giờ” Dược Tôn Vinh Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Chuyển Hoá gấp Trăm Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 8
THƠ TIN MỪNG
Đăng Quang Nắng Sài Gòn Trg 10
Tình Yêu Thập Giá Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 11
Vinh Quang Thập Giá M. Madalena Hoa Ngâu Trg 12
Hạt Lúa Thần Linh Nắng Sài Gòn Trg 13
Thách Đố A.P Mặc Trầm Cung Trg 14

————————————–

 

Hạt Lúa Mục Nát
Mùa Xuân năm ấy, có hai hạt giống nằm cạnh nhau trong thửa đất màu mỡ. Hạt giống thứ nhất hăng hái nói: “Tôi muốn mọc lên! Tôi muốn cắm rễ sâu xuống lòng đất, và đâm chồi xuyên qua lớp đất cứng bên trên. Tôi muốn vươn lên những búp non mơn mởn như những lá cờ loan báo mùa xuân đã đến… Tôi muốn cảm nhận hơi ấm của mặt trời mơn man trên mặt và hơi nước mát lạnh của sương mai trên những cánh hoa”. Và nó đã mọc lên xanh tốt. Hạt giống thứ hai tự nhủ: “Mình sợ lắm! Nếu cắm rễ xuống đất, mình chẳng biết sẽ gặp gì trong lòng đất tối tăm. Nếu mình tìm đường xuyên qua lớp đất cứng bên trên, biết đâu những chồi non yếu ớt của mình sẽ bị thương tổn… Làm sao mình có thể cho búp non xòe lá khi một chú sâu đang chờ sẵn để xơi tái đọt lá xanh non? Và nếu mình nở hoa, một em bé có thể nhổ đứt mình lên! Không, tốt hơn mình nên đợi cho đến lúc an toàn hơn”. Và nó tiếp tục đợi chờ… Một sáng đầu xuân, cô gà mái bới đất kiếm ăn đã thấy hạt giống đang nằm chờ đợi. Cô chẳng đợi gì mà không mổ lấy, nuốt ngay.

Hạt giống phải mục nát đi mới sinh nhiều bông hạt. Điều này đúng với đời sống cây cỏ. Muốn có thóc lúa trong mùa gặt, ta phải ném hết lúa giống xuống ruộng trong mùa gieo. Muốn có rau xanh trong bữa ăn, ta phải đổ hết hạt giống xuống vườn. Cứ khư khư hạt giống trong kho, ta sẽ chẳng có rau, cũng chẳng có thóc. Hạt giống gieo xuống cứ nằm trơ trơ trên mặt đất sẽ chẳng ích lợi gì. Nó phải chịu vùi sâu trong lòng đất, hút lấy nước, tắm trong phân bón, mục nát đi thì mới mọc lên thành cây mới, sinh nhiều hoa quả.

Hạt giống phải mục nát đi mới sinh nhiều bông hạt. Điều này đúng đối với đời sống tự nhiên của con người. Mục nát ở đây có nghĩa là phải chịu vất vả khó nhọc. Người nông dân muốn có một mùa gặt bội thu, phải thức khuya dậy sớm, dầm mưa dãi nắng chăm chỉ cầy bừa. Người học sinh muốn đỗ đạt vinh quang, phải từ bỏ những giờ vui chơi với bạn bè, đêm đêm chong đèn miệt mài kinh sử.
Mục nát ở đây cũng có nghĩa là phải chịu đau đớn với những từ bỏ. Bào thai muốn phát triển thành một con người, phải từ bỏ lòng mẹ nơi nó được cưu mang an toàn. Em bé muốn nên người phải từ bỏ cha mẹ và những người thân để vào trường học tập. Học sinh muốn phát triển cao phải từ bỏ trường làng đầy kỷ niệm đẹp tuổi thơ để ra tỉnh, lên đại học. Thanh niên thiếu nữ đến tuổi trưởng thành cũng phải từ bỏ cha mẹ, từ bỏ mái ấm gia đình để sống tự lập trong đời sống tu trì hoặc trong đời sống hôn nhân. Đời sống con người là một chuỗi dài những từ bỏ. Từ bỏ nào cũng gây đớn đau. Nhưng chính nhờ những từ bỏ đau đớn ấy mà người ta lớn lên thành người. Chính nhờ những từ bỏ ấy mà gia đình và xã hội luôn phát triển. Chính nhờ những từ bỏ ấy mà cuộc sống trở nên tươi đẹp, phong phú và ý nghĩa hơn.

Hạt giống phải mục nát đi mới sinh nhiều bông hạt. Điều này tuyệt đối đúng với đời sống thiêng liêng. Mục nát đi trong đời sống thiêng liêng có nghĩa là chết cho tội lỗi, từ bỏ bản thân, từ bỏ ý riêng mình.
Chết cho tội lỗi là dứt lìa những dục vọng đam mê trái luật Chúa. Chết cho tội lỗi là quyết tâm lánh xa những con người, những đồ vật, những nơi chốn lôi kéo ta phạm tội. Những con người ấy, những đồ vật ấy, những nơi chốn ấy như gắn chặt vào ta, như là một phần đời sống của ta. Dứt bỏ những con người ấy, những đồ vật ấy, những nơi chốn ấy khiến ta đau đớn như chết đi một phần đời mình. Đó là những mất mát to lớn. Nhưng nếu ta chấp nhận những “cái mất” hiện tại, ta sẽ có những “cái được” trong tương lại. Nếu ta dám chấp nhận những “cái mất” chóng qua, ta sẽ có những “cái được” vĩnh cửu.
Đời sống thiêng liêng hệ tại việc kết hợp với Chúa. Ta chỉ kết hợp trọn vẹn với Chúa khi ta từ bỏ ý riêng mình để làm theo ý Chúa. từ bỏ ý riêng nhiều khi là một cuộc chiến đấu khốc liệt với chính bản thân mình. Hãy nhìn Đức Giêsu trong vườn Giệtsimani. Cuộc chiến đấu từ bỏ ý riêng để làm theo ý Chúa Cha khiến Người đau đớn đến đổ mồ hôi máu ra. Nhưng chính nhờ từ bỏ ý riêng mà ta trở nên con yêu dấu của Chúa. Chính nhờ làm theo ý Chúa mà ta trổ sinh hoa trái. Từ bỏ bản thân, ta đi đến đích điểm đời mình là được kết hiệp với Chúa. Bấy giờ ta có thể nói như thánh Phaolô: “Tôi sống nhưng không còn là tôi sống, mà là chính Chúa sống trong tôi”. Ta chịu mất bản thân mình để được chính Chúa. Ta chịu mất điều tầm thường để được điều cao cả. Ta chịu mất trần gian để được thiên đàng.
“Lạy Chúa Giêsu, khi nhìn thấy đồng lúa chín vàng, chúng con ít khi nghĩ đến những hạt giống đã âm thầm chịu nát tan, để trao cho đời cây lúa trĩu hạt. Có bao điều tốt đẹp chúng con được hưởng hôm nay, là do sự hy sinh quên mình của người đi trước, của các nhà nghiên cứu, của các người rao giảng, của ông bà, cha mẹ, thầy cô, của những người đã nằm xuống cho quê hương dân tộc. Đã có những người sống như hạt lúa, để từ cái chết của họ vọt lên sự sống cho tha nhân. Nhờ công lao của bao người, chúng con được làm hạt lúa. Xin cho chúng con đừng tự khép mình trong lớp vỏ để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa của mình, nhưng dám đi ra để góp cho cánh đồng cuộc đời một cây lúa nhỏ. Chúng con phải chọn lựa nhiều lần trong ngày. Để chọn tha nhân và Thiên Chúa, chúng con phải chết cho chính mình. Ước gì chúng con dám sống mầu nhiệm Vượt Qua đi từ cõi chết đến nguồn sống, đi từ cái tôi hẹp hòi đến cái tôi rộng mở trước Đấng Tuyệt đối và tha nhân. Amen. (Manna 85).
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1. Hạt giống phải mục nát mới trổ sinh bông hạt. Bạn hiểu điều này thế nào trong đời sống thiêng liêng?
2. Chúa Giêsu đã là hạt giống chịu mục nát đi. Bạn hiểu điều này thế nào?
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

 

—————————————–

 

 

Giờ Con Người Được Tôn Vinh

‘Ad Magiorem Dei Gloriam’ là khẩu hiệu được nhiều dòng tu lựa chọn cho mình; tuy nhiên ‘vinh quang Thiên Chúa – Gloria Dei’ hệ tại ở điều gì, và khi nào thì Thiên Chúa thật sự được tôn vinh, thì vẫn còn là điều cần minh định! Không ít lần ta được nghe giải thích: giờ phút vinh quang của Đức Giêsu chính là khi Người phục sinh vinh hiển. Người ta thường chú giải câu “nếu chết đi, hạt lúa mới sinh được nhiều hạt khác” như sau: ‘Chúa Giêsu để di thể của Người chôn vùi trong lòng đất, để khi ra khỏi mồ, chính thân thể đã được vinh quang ấy sẽ là tụ điểm của tất cả mọi người tín hữu (lời bình giải Ga 12:24 trong ‘Christian Community Bible’). Chúng ta quá quen thuộc với câu nói thường được nhắc đi nhắc lại: ‘Qua Thập Giá tới vinh quang – Per Crucen ad lucem’. Câu nói đó hàm ý: cái chết của Đức Kitô trên thập giá chỉ là phương tiện trung gian, là con đường đưa tới vinh quang mà thôi, còn tự nó chẳng vinh quang chút nào, vì toàn là đau đớn nhuốc khổ! Nói như thế quả là hợp lý theo lối nhìn nhân loại, tuy nhiên hình như đó không phải là điều Đức Giêsu đã xác quyết. Đọc kỹ một chút Tin Mừng Gioan chương 12 ta nhận ra ngay: Đức Giêsu công khai khẳng định: chính Thập Giá, khi Con Người được ‘giương cao lên khỏi đất… là lúc ngài được tôn vinh’.

Tại sao thời điểm chịu chết lại là giờ phút Con Người được tôn vinh? Cứ theo thói tự nhiên thì không có cách nào lý giải được hết, bởi vì “Bây giờ tâm hồn Thầy xao xuyến! Lạy Cha xin cứu con khỏi giờ này!” Trong tư cách người phàm, Đức Giêsu cũng đã quằn quoại trước giờ tử nạn, và các Thánh Sử đã không hề muốn che đậy điều này: “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được” (Mc 14:34); ‘Lòng xao xuyến bồi hồi… Và mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất’ (Lc 22:44). Thế thì vì lẽ nào cái giờ phút kinh hoàng tột độ đó, khi mà chính Người còn mong trốn thoát, lại có thể được Người gọi là đỉnh điểm (kairos) ‘được tôn vinh’? Và không chỉ tôn vinh riêng Người, mà còn là giờ phút cả Thiên Chúa Cha cũng được tôn vinh nữa, ‘Lạy Cha, xin tôn vinh danh Cha… Bấy giờ có tiếng phán từ trời vọng xuống: “Ta đã tôn vinh danh Ta, Ta sẽ còn tôn vinh nữa”.

Có thể ai đó trong chúng ta cho rằng: đó chỉ là một kiểu nói, một lối diễn tả bóng bảy. Tuy nhiên tác giả Gioan lồng tuyên bố mang tính mạc khải này vào trong một khung cảnh trang trọng hiếm thấy: một số người Hy Lạp yêu cầu được gặp Đức Giêsu qua trung gian các môn đệ Philípphê và Anrê; họ chân thành muốn tìm hiểu về Thầy Giêsu, nhân vật được họ nể phục. Câu tuyên bố họ nhận được sau đó quả là một cú sốc, nhưng sau này sẽ được Phaolô nhận xét: “… người Hy-lạp tìm kiếm lẽ không ngoan… sẽ cho là điên rồ”; và rồi cũng chính Phaolô mạnh dạn khẳng định thêm: “Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do Thái hay Hy Lạp, Đấng Kitô chịu đóng đinh ấy, chính là sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa…” (1 Cr 1:23-24)

Như vậy Kitô hữu chân chính sẽ không phải là người lên tiếng khẳng định ‘per Crucem ad lucem’; trong niềm tin sâu xa, họ sẽ là những người có khả năng xác quyết: ‘Crux est lux – Thập giá mới thật là vinh quang’. Như môn đệ Gioan, chỉ khi ngước nhìn lên Thập Giá, họ mới nhận rõ một điều: ‘Thiên Chúa là tình yêu… Chúa Cha yêu thế gian đến nỗi…’ Nơi Thập Giá mỗi Kitô hữu nhìn ra vinh quang Thiên Chúa Tình Yêu rạng ngời, “chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật” (Ga 1:14). Gioan đã coi chứng từ Thập Giá là quan trọng hơn hết trong niềm tin của mình: “người xem thấy việc này đã làm chứng, và chứng của người ấy xác thật. và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin” (Ga 19:35). Chưa nhận ra được vinh quang Thiên Chúa nơi Thập Giá thì cũng kể như chưa thể nói là: mình đã trọn vẹn xác tín rằng ‘Thiên Chúa là tình yêu’. Đây chính là mạc khải độc nhất vô nhị mà Đức Giêsu đã cất công đến trần gian để khai mở! Và vì thế cho nên Người gọi giờ phút Thập Giá là: ‘Kairos’, “giờ Con Người được tôn vinh… và chính vì giờ này mà con đã đến”. Giờ phút quan trọng nhất đời Đức Giêsu chính là ‘khi được giương cao lên khỏi mặt đất’ (‘ám chỉ Người phải chết cách nào’), vì chính lúc đó ‘tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi’, chứ không phải lúc sống lại ra khỏi mồ hay lên trời vinh hiển giữa các tầng mây. Như vậy niềm tin Kitô hữu trước hết và trên hết phải là niềm tin Thập Giá, trước cả niềm tin phục sinh; vì xét cho cùng, Phục Sinh cũng chỉ là Thập Giá tình yêu chiến thắng được tôn vinh; “Ave Crux Gloria!”

Tôi cử hành Vinh Quang Thập Giá ra sao trong mỗi Thánh Lễ để, cho riêng cá nhân tôi, Thánh Lễ sẽ trở thành một lời ca tụng và cảm tạ vinh quang đích thực mà Thiên Chúa trong Đức Kitô Giêsu đã mạc khải cho tôi được biết: ‘Thiên Chúa là tình yêu’?

Lạy Đức Giêsu bị giương cao trên thập giá, con tôn thờ Thánh Giá Chúa, con suy tôn Thiên Chúa vinh quang của tự hiến, xót thương và cứu độ. Xin cho con có khả năng luôn đọc được nơi Thập Giá Chúa chịu đóng đinh một chữ T và chữ Y sáng ngời (T là hình tượng thập giá và Y là hình tượng Giêsu chết treo trên đó), một Tinh Yêu vinh quang, vinh quang không phải cho ai khác mà là cho chính sự thấp hèn của con. Càng nhìn nhận mình tội lỗi yếu hèn, hình như con lại càng có khả năng nhận ra vinh quang sáng chói của Thập Giá. Xin gia tăng nơi con khả năng sống niềm tin Thập Giá này, bây giờ và nhất là trong giờ lâm tử. Amen

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB

 

————————————-

 

“Giờ” Được Tôn Vinh

Ở đời ai cũng muốn có cuộc sống an nhàn và thảnh thơi. Sự vất vả lo toan cho việc chung thì chẳng mấy ai muốn dành phần khó cho mình. Thế nhưng, khi nghe ca từ bài hát “Một đời người một rừng cây” ta thấy cần phải xét lại cách sống của mình, vì:
“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai
Ai cũng một thời trẻ trai, cũng từng nghĩ về đời mình
Phải đâu may nhờ rủi chịu, phải đâu trong đục cũng đành”.

Bài hát này nhạc sỹ Trần Long Ẩn sáng tác đã lâu, nhưng ta thấy ý nghĩa của bài hát vẫn còn nguyên giá trị. Bởi lẽ, chủ nghĩa cá nhân dẫn đến lối sống ích kỷ và hưởng thụ vẫn bám rễ sâu trong cách sống của nhiều người. Họ đùn đẩy trách nhiệm lên cộng đồng để tìm sự an nhàn cho bản thân. Họ tìm cách vun quén cho bản thân mà bất chấp sự tổn hại đến cuộc sống chung của cộng đồng.

Khi Chúa Giêsu nói đã đến “Giờ” Con Người được tôn vinh. Người Do Thái liền nghĩ đã tới lúc khôi phục đất nước Israel của họ được hùng mạnh, khiến họ nức lòng, vui tươi, hồ hởi, nhưng khi nghe Chúa Giêsu nói đến sự tôn vinh ấy phải trải qua một phép rửa khủng khiếp là sự vác thập giá lên đồi Calvê và chịu hiến tế trên thập giá thì họ lại choáng váng, kinh ngạc, vì tại sao Đấng Cứu Thế không chiến thắng mà lại đi vào con đường hy sinh và chịu chết?

Chúa Giêsu đã vén mở một mạc khải về Thập Giá hy sinh thay cho giấc mơ chiến thắng để hưởng thụ. Ngài còn đưa ra ví dụ về hạt lúa có mục nát mới trổ sinh nhiều bông hạt. Bao lâu lúa tồn trữ an toàn thì nó không thể nảy sinh hoa lợi. Chỉ khi nào nó được gieo xuống đất lạnh, bị chôn vùi như nằm trong mồ mả, nó mới có thể sinh trái kết hạt.

Quan niệm thông thường là vinh quang luôn đi kèm với quyền thế, danh vọng nhưng nơi Chúa Giêsu lại cho rằng Thập Giá là vinh quang. Qua hy sinh phục vụ ta mới thấy giá trị của một con người. Và với Chúa Giêsu thì qua cái chết vì yêu mới đổi lại cho con người sự sống đời đời.

Noi gương Chúa Giêsu biết bao các thánh đã đi theo con đường thập giá của Chúa. Thánh Phêrô chấp nhận đóng đinh vào thập giá Chúa cho dẫu phải đóng ngược đầu xuống đất. Thánh Phaolô đã đi tới tận cùng của thập giá để cùng chịu mai táng với Chúa Giêsu. Thánh Phanxicô Xaviê đã sống triệt để Tin Mừng qua lời Chúa thôi thúc: “Được lời lãi cả thế gian, chết mất linh hồn nào ích gì?”. Ngài là một giáo sư trẻ tuổi đang sinh sống và giảng dạy tai Balê đã từ bỏ tất cả để bước theo Chúa trên con đường truyền giáo với đầy những nghịch cảnh và khó khăn. Khi thấy sự hy sinh của bạn mình, thánh Ignaxiô đã nói rằng: “Một tâm hồn cao cả như anh, không thể chỉ trói buộc với cái vinh dự thế trần được. Vinh quang trên trời mới đúng là cao vọng của anh. Thật vô lý khi ưa chuộng một thứ mây khói chóng tàn hơn là những của cải tồn tại đời đời”.

Thế giới này sẽ thiệt thòi nếu không có người đã quên đi sự an nhàn bản thân, yên vui vị kỷ để dấn thân phục vụ xã hội. Thế giới này đang mắc nợ, chịu ơn những người đã tận lực làm việc, quên mình, hiến thân cho Thiên Chúa và cho tha nhân. Dĩ nhiên chúng ta có thể sẽ hạnh phúc nếu tìm lối sống thoải mái dễ dàng, trốn tránh mọi căng thẳng, nếu chúng ta cứ ngồi bên bếp lửa gia đình, vui với người thân, nếu chúng ta chỉ lo chăm sóc sức khỏe của mình có lẽchúng ta sẽ tồn tại lâu hơn, nhưng sẽ chẳng bao giờ chúng ta thật sự sống cả, vì sự tồn tại của chúng ta không đóng góp gì cho thế gian.

Nguyện xin Chúa giúp chúng ta thoát khỏi cái tôi ích kỷ để sống cho tha nhân và vì tha nhân. Xin Chúa cũng tha thứ vì những lần chúng ta đã chôn vùi tài năng Chúa ban mà không dùng khả năng ấy để phục vụ và làm sáng danh Chúa. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

—————————————

 

Chuyển Hóa Gấp Trăm

Nếu chúng ta có một lượng vàng trong tủ, làm sao để nó hoá thành năm? Nếu có trăm triệu, làm sao cho số vốn đó đẻ ra gấp mười? Hầu như đó là chuyện không thể làm được.
Giá như có bí thuật nào giúp ta làm được điều đó, thì ai cũng muốn thủ đắc cho bằng được với bất cứ giá nào.

Vậy mà hôm nay, Chúa Giêsu tặng không cho ta một bí quyết làm gia tăng một giá trị không chỉ gấp năm, gấp mười, mà là đến gấp trăm!
Thật khó tin! Làm gì có chuyện thần kỳ như thế trên cõi đời nầy?
Dù điều nầy rất khó tin, nhưng hoàn toàn có thật. Bí quyết nầy được rút ra từ hạt lúa.

Hôm ấy, có người nông dân mang thóc gieo trên thửa ruộng của mình. Đang khi gieo thì trời nổi gió. Có nhiều hạt rơi xuống ruộng bùn nhưng cũng có nhiều hạt bị gió thổi bạt lên vệ đường kề bên.

Bấy giờ những hạt giống nằm trên vệ đường khô ráo cảm thấy phận mình thật là diễm phúc, so với bao nhiêu hạt thóc bạn đang phải ngoi ngóp, ngụp lặn dưới bùn. Chúng tỏ lòng thương hại các hạt thóc bạn dưới sình bằng những lời ngạo mạn: “Thật đáng thương cho thân phận khốn khổ của các anh. Đang khi chúng tôi được ở nơi khô ráo, thì các anh lại phải ngụp lặn trong sình. Đang khi chúng tôi được ngước mắt nhìn ánh dương rực rỡ, được tắm mình dưới nắng, thì các anh lại phải ngụp lặn trong chốn tối tăm. Đang khi chúng tôi được nhìn ngắm bầu trời xanh, nhìn ngắm những bông hoa tươi đẹp bên vệ đường, được ngắm nhìn người qua kẻ lại nói cười vui vẻ, thì chung quanh các anh chỉ là tăm tối và tanh hôi. Cuộc đời chúng tôi đang lên hương, còn cuộc sống các anh đang lụi tàn! Thật bất hạnh thay cho các anh!”

Hạt lúa ấy vừa dứt lời thì bỗng đâu có một bàn chân nặng nề của người đi đường dẫm đạp lên nó, khiến nó bị gãy thành ba. Sau đó, mấy chiếc xe tải ào đến, lạnh lùng chà nát nó và những hạt lúa khác thành bụi tro. Những hạt lúa may mắn còn sót lại thì hoá thành mồi ngon cho chim chóc và các loại côn trùng!

Trong khi đó, những hạt lúa tưởng là bất hạnh đang ngụp lặn trong bùn, thì qua vài ngày sau đã ngoi lên thành những chồi non đầy sức sống, rồi thành những cây lúa xanh tươi cứng cáp. Cây lúa lớn dần, nở bụi sum suê. Không đầy ba tháng sau, nó trổ thành những bông lúa, kết thành hàng trăm hạt vàng khoe mình dưới nắng, đem lại sức sống cho bao người.

Từ một hạt lúa đơn độc, nó đã được chuyển hoá thành trăm! Thật nhiệm mầu!
Nhưng lạ lùng thay, sự chuyển hoá nhiệm mầu nầy chỉ xảy ra khi nó chịu phân hủy trong bùn!

Hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy cùng với Ngài chuyển hoá đời mình như thế. Ngài nói: “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu nó chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.”
Rồi Ngài nói rõ hơn: “Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này (nghĩa là hy sinh thân mình vì Chúa), thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.”

Khi Chúa Giêsu bước chân vào đời, mang lấy thân phận con người giữa cuộc đời ô trọc, Ngài đã chấp nhận mang thân phận hạt lúa bị vùi dập trong bùn đất. Ngài chấp nhận khổ hình, chấp nhận vác thập giá, chấp nhận chết treo trên thập giá như một tên tử tội khốn hèn nhất. Người đời tưởng rằng đã tiêu diệt Đức Giêsu, xoá sổ Đức Giêsu… nhưng họ đã lầm. Thay vì huỷ diệt, họ đã giúp Ngài chiến thắng. Qua thập giá, Chúa Giêsu đạt đến vinh quang, được phục sinh vinh hiển và được hiển trị đời đời! Thế là, giờ tử nạn cũng chính là giờ Ngài được tôn vinh

Lạy Chúa Giêsu. Chúa không muốn chúng con sống như hạt lúa nằm yên bên vệ đường, nghĩa là sống ích kỷ, chỉ biết chăm lo cho riêng mình để rồi rốt cuộc phải tiêu vong. Chúa muốn chúng con hiến thân vì Chúa để có thể chuyển hoá gấp trăm.
Xin cho chúng con chấp nhận hy sinh quên mình để phụng sự Chúa và phục vụ những người đang cần đến chúng con; nhờ đó, chúng con mới được sống đời đời với Chúa. Amen.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

 

—————————————–

 

Đăng Quang
CN V MC.B – (Ga 12, 20 – 33)

Giây phút Con Người được hiển vinh

Ngai Vàng Thập Giá lễ ân tình

Cao quang Thiên Chúa ban nguồn sống

Chiến thắng tà thần tỏa phục sinh

Hạt lúa chôn vùi mầm triển nở

Nến hồng tan chảy ánh lung linh

Hồng ân cứu độ cho trần thế

Ngời sáng tin yêu hưởng thái bình.

Hạt Nắng

 

————————————-

 

Tình Yêu Thập Giá
CN V MC.B (Ga 12, 20 – 33)

Hạt lúa giống gieo trong lòng đất,
chịu chôn vùi mục nát nảy mầm.
Đâm chồi qua mặt đất thâm,
đón sương nhận nắng âm thầm trổ sinh.

Như Hạt Giống Thần Linh Thiên Chúa,
chịu hy sinh hạt lúa nghiền tan.
Trở nên Tấm Bánh trao ban,
con đường Thập Giá vinh quang nhiệm mầu.

Tình Thiên Chúa thẳm sâu cao cả,
hủy ra không khiêm hạ giáng trần.
Mỏng dòn thân phận phàm nhân,
chết trong ô nhục xác thân điêu tàn.

Lúc giương cao Ngai Vàng tỏa sáng,,
được tôn vinh xán lạn, huyền siêu.
Muôn dân đón nhận tình yêu,
Hồng Ân Cứu Chuộc nắng chiều vươn cao.

Vinh Danh Chúa máu đào hiến tế,
Lòng Xót Thương của lễ đền bồi.
Hiệp thông nối kết đất trời,
Tình Yêu Thập Giá gọi mời hiến thân.

Chúa ơi! Con muốn dự phần …

Bâng Khuâng Chiều Tím

 

——————————————

 

Vinh Quang Thập Giá
CN V MC.B – (Ga 12, 20 – 33)

Bao năm đi hoang tình yêu mù quáng,
con đâu hiểu gì về hạt giống nát tan.
Tâm tư u mê nhìn lên thập giá,
bâng khuâng ngỡ ngàng chỉ thấy toàn đau thương.

Ơn soi tâm linh nhìn lên thập giá,
con đã hiểu về một Hạt Giống Thánh linh.
Giêsu hy sinh chịu treo thập giá,
giương cao giao hòa tình đất trời đơm hoa

Vinh Quang Tình Yêu Thiên Chúa … Hạt giống chôn vùi.
Vinh Quang Tình Yêu Thiên Chúa … Hạt giống trổ sinh.
Máu đào – hiến lễ trung trinh,
Thân mình – tấm bánh hy sinh,
cứu chuộc nhân sinh, ban nguồn sự sống.

Vinh Quang Tình Yêu Thiên Chúa … Thập giá ân tình.
Vinh Quang Tình Yêu Thiên Chúa … Thập giá giương cao.
Ngai Vàng – Thiên Chúa tôn vinh,
Vương Quyền – Con Chúa uy linh,
Vinh Quang Thập Giá – Vinh Quang Tình Yêu.

Tin yêu trung trinh niềm tin thập giá,
dấn thân vào đời làm hạt giống hiến dâng.
Yêu thương tha nhân trở nên Rượu – Bánh,
hy sinh quên mình tình đất trời Phục Sinh.

M. Madalena Hoa Ngâu

 

————————————-

 

Hạt Lúa Thần Linh
CN V MC.B – (Ga 12, 20 – 33)

Như hạt lúa trên đồng âm thầm chịu nát tan,
trong lòng đất đâm mầm trổ muôn vàn hạt mới.
Hạt vươn mình từng giọt sương rơi,
hạt vui đùa mặt trời buông lơi,
như tình xuân cho đời niềm vui phơi phới.

Như Tình Chúa quên mình dâng lễ vật hy sinh,
trên thập giá hiến mình quàng trong mồ an táng.
Dẫu đồng hàng tầng trời uy linh,
quyết hủy mình cứu độ nhân sinh,
Danh hiệu Ngài trổi vượt được Cha tôn vinh.

Dâng lên Ngài, thân xác con đây,
dâng lên Ngài, dâng trót tâm tư,
noi gương Ngài, hạt giống thần linh,
đồi Can-vê, năm xưa máu đào hiến tế.
Dâng lên Ngài, mạng sống con đây,
dâng lên Ngài, sở thích, ý riêng
nên ân tình, hạt giống hy sinh
sống mầu nhiệm Vượt Qua
đem nguồn sống đến cho cuộc đời.

Như hạt giống âm thầm vui chấp nhận tiêu tan,
như ngọn nến nồng nàn chịu tiêu hao, tỏa sáng.
Dẫu cuộc đời còn nhiều gian nan,
sống quên mình phục vụ tha nhân,
dâng cho đời hiến tặng tình yêu dấn thân.

Nắng Sài Gòn

 

————————————

 

Thách Đố
CN V MC.B – (Ga 12, 20 – 33)

Đồng lúa chín vàng ươm trĩu hạt,
gợn sóng cùng gió mát đong đưa.
Thương ai đón nắng nhận mưa,
chịu thương chịu khó cầy bừa gian nan.

Như hạt lúa nát tan trong đất,
nẩy mầm non trông thật oai phong.
Mầm xanh lúa trổ đòng đòng,
hạt chín vàng đồng, sự sống vươn cao.

Chịu mục nát chịu bao đau đớn,
chịu hy sinh vươn lớn thành nhân.
Bài học từ bỏ bản thân,
chết cho tội lỗi đến gần Tình Yêu.

Bỏ ý riêng xa điều gian dối,
dẹp đam mê xa lối gian tà.
Hận thù ích kỷ lánh xa,
Con đường thách đố đơm hoa giữa đời.

Đường thập tự gọi mời truyền giáo,
giọt máu hồng tử đạo nêu gương.
Tin Mừng gieo rắc tình thương,
cánh đồng truyền giáo lên đường chung tay.

AP. Mặc Trầm Cung