SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 882, LỄ HIỄN LINH, 07/01/2024

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 2, 1 – 12)

Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Đông phương tìm đến Giê-rusalem. Các ông nói: “Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người”. Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Đức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: “Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Đấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta”.
Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng: “Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người”. Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Đông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình.

Đó là lời Chúa.

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG
ÁnhSao ĐạoĐức&Thành Tâm ThiệnChíSẽGặpChúa ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Nơi Hài Nhi Giêsu, Thiên Chúa Muốn Hiển Linh Thứ Vinh Quang Nào? Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty Trg 5
Chúa Hiển Linh – Bạn Dâng Gì Cho Chúa? Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 7
Hãy Toả Sáng Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 9
THƠ TIN MỪNG
Hiển Linh Hạt Nắng Trg 11
Ánh Sáng Chứng Nhân Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 12
Ánh Sao Cuộc Đời M. Madalena Hoa Ngâu Trg 13
Ánh sao Lời Chúa Nắng Sài Gòn Trg 14
Ngọn Nến Nhỏ Đời Con A.P Mặc Trầm Cung Trg 15

——————————–

 

Ánh Sao Đạo Đức

Hôm nay, Ba Vua trên đường tìm đến thờ lạy Chúa Cứu Thế Giáng Sinh. Ba Vua là những người phương xa, không có đạo. Các Ngài tìm đến Chúa theo ánh sáng của ngôi sao lạ. Theo ngôi sao, các Ngài đến được Giêrusalem và được nghe giải nghĩa Thánh Kinh. Theo ngôi sao đưa đường dẫn lối các Ngài đã gặp được Chúa. Ánh sao đã chiếu sáng bầu trời đen tối, giúp các Ngài nhận định được hướng đi. Lời Thánh Kinh là một ánh sao chiếu soi tâm hồn giúp họ sáng lên niềm tin. Nhưng chính Đức Giêsu mới là ngôi sao mai dẫn họ đi vào một con đường mới, con đường chói ngời ngọn lửa đức mến.

Ngày nay có nhiều người đang tìm kiếm Chúa. Nhiều người muốn biết Chúa để theo Chúa. Nhưng họ không biết đường biết hướng. Cũng như Ba Vua, họ cần có những ánh sao soi đường dẫn lối. Tìm đâu ra ngôi sao xưa đã soi đường cho Ba Vua? Ngày nay, Chúa không dùng ngôi sao xuất hiện trên trời, nhưng muốn mỗi người chúng ta trở thành một vì sao soi dẫn mọi người đến với Chúa. Là ngôi sao có nghĩa là phải có ánh sáng. Ngôi sao chỉ chiếu sáng khi chính bản thân nó có ánh sáng. Người Kitô hữu chỉ chiếu sáng khi chính cuộc sống của họ mang ánh sáng, phản chiếu ánh sáng nhận tự nơi Thiên Chúa.

– Người Kitô hữu phải chiếu lên làn ánh sáng hy vọng. Niềm hy vọng vào ơn cứu độ của Chúa giúp ta vừng bước trên đường lý tưởng. Niềm hy vọng vào một trời mới đất mới cho ta thêm sức mạnh góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp. Niềm hy vọng vào hạnh phúc thiên đàng giúp ta đánh gía đúng mức của cải vật chất đời này. Hy vọng là ánh sáng làm tươi đẹp con người và cuộc đời.
– Người Kitô hữu phải chiếu lên làn ánh sáng tin yêu. Tin yêu Chúa và tin yêu người. Tin yêu để xây dựng một cuộc sống chan hoà tình người. Tin yêu đẻ tha thứ hoà giải. Tin yêu để vượt qua mọi bóng tối thù hận, chia rẽ, bất hoà. Tin yêu là làn ánh sáng ấm áp làm cho thế giới trở nên gần gũi, con người trở nên thân thiện, cuộc đời trở thành đáng yêu đáng mến.
– Người Kitô hữu phải chiếu lên làn ánh sáng công bình, bác ái. Niềm hy vọng, niềm tin yêu được chứng minh bằng đời sống công bình, bác ái. Tin Chúa được biểu lộ qua sự công bình trong đời sống. Yêu Chúa được thể hiện qua tình bác ái với tha nhân.

Tất cả những làn ánh sáng nói trên góp lại thành ánh sáng đạo đức. Đắm chìm vào vật chất sẽ khiến con người rơi vào bóng tối tuyệt vọng, không lối thoát. Nghi ngờ con người sẽ khiến cuộc đời chìm vào bóng tối cô đơn. Thiếu công bình bác ái sẽ phủ lên thế giới mới một bóng tối phi nhân, tàn nhẫn. Chỉ có ánh sáng đạo đức mới đủ sức phá tan những bóng tối ấy. Chỉ có ánh sáng đạo đức mới làm cho thế giới thành vui tươi hạnh phúc. Thế giới đang mong chờ ánh sao dẫn đường. Chúa đang mời gọi chúng ta trở thành một ngôi sao chiếu lên làn ánh sáng đạo đức. Chính qua làn ánh sáng ấy, mọi người sẽ nhận biết và yêu mến Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp con sống xứng đáng là người con của Chúa sự sáng. Amen.

KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1. Bạn nghĩ gì về cuộc tìm kiếm của Ba Vua? Bạn có kiên trì tìm Chúa như Ba Vua không?
2. Bạn nghĩ gì về bổn phận làm chứng cho Chúa? Bạn có mong ước trở thành ngôi sao dẫn đưa mọi người đến với Chúa không?
3. Đâu là những ánh sáng người Kitô hữu phải có để dẫn người khác tới Chúa? Trong năm mới này, bạn sẽ làm gì để làm chứng cho Chúa?

 

 

Thành Tâm Thiện Chí Sẽ Gặp Chúa.

Lễ Hiển Linh là lễ Chúa tỏ mình ra. Việc Chúa sinh ra được loan báo cho mọi người biết dưới nhiều hình thức khác nhau như: lời các ngôn sứ loan báo từ nhiều thế kỷ trước, đạo binh thiên thần ca hát, ngôi sao lạ xuất hiện… Tuy nhiên không phải ai cũng gặp được Chúa.

Có những người không gặp Chúa, dù biết rõ những chỉ dẫn về Người.
– Đó là những kinh sư, biệt phái. Họ hiểu biết Thánh Kinh. Khi ba nhà đạo sĩ đến hỏi thăm, họ đã đọc vanh vách lời ngôn sứ loan báo Đấng Cứu Thế sinh ra tại Bêlem. Nhưng họ không gặp được Chúa, vì họ hiểu biết lý thuyết mà không thực hành. Ngồi một chỗ mà không chịu lên đường. Chỉ chú ý tới chữ nghĩa sách vở mà không chú ý tới cuộc sống con người. Chỉ tìm trong sách vở mà không tìm những dấu chỉ trong đời thường.
– Đó là Hêrôđê. Bạo vương này muốn tìm Chúa nhưng không gặp Chúa, dù ông có binh hùng tướng mạnh trong tay. Ông không gặp Chúa vì ông tìm Chúa không phải vì Chúa mà vì quyền lợi của ông. Ông tìm Chúa không phải để thờ lạy nhưng để giết chết. Ông tìm Chúa không phải để tôn vinh Chúa nhưng để tôn vinh bản thân. Ông tìm Chúa không phải để làm theo ý Chúa nhưng để bắt Chúa phải theo ý ông. Vì thế Chúa đã vượt thoát khỏi tầm tay của ông. Vĩnh viễn ông không gặp được Chúa.

Những người xem ra gần gũi nhất, hiểu biết nhất, có phương tiện nhất đã không gặp được Chúa. Trái lại, những người có vẻ nghèo hèn, thiếu thốn phương tiện, xa xôi cách trở lại gặp được Chúa.

Đó là các mục đồng và đặc biệt ba nhà đạo sĩ mà ta nhớ đến trong thánh lễ hôm nay. Họ đã gặp Chúa vì họ đã lên đường. Dù không biết lời tiên tri loan báo, không biết lời hứa, không thuộc Thánh Kinh, nhưng khi thấy ngôi sao lạ, họ đã lên đường ngay tức khắc. Lên đường nói lên thái độ ngoan ngoãn tuân theo ơn Chúa soi sáng. Lên đường nói lên thái độ dấn thân. Lên đường nói lên lòng cương quyết đi tìm. Lên đường là chấp nhận gian khổ để đạt được điều mơ ước.

Họ lên đường và đã gặp Chúa vì lòng họ khao khát. Khao khát chân lý nên đêm đêm họ không ngừng quan sát bầu trời tìm kiếm ánh sao, vì thế cả một bầu trời bao la, chỉ một ánh sao lạ xuất hiện, họ đã nhận biết. Khao khát chân lý nên khi Chúa vừa tỏ mình qua dấu hiệu ngôi sao, họ đã vội vã theo sát dấu ánh sao đi tìm. Khao khát gặp Chúa nên khi ánh sao vụt biến mất, họ đã không nản lòng, quyết tâm dò hỏi cho ra.

Họ đã gặp Chúa vì tâm hồn họ đơn sơ thành thực. Đi tìm Chúa chứ không tìm bản thân. Đi tìm Chúa để thỏa lòng khao khát chân lý chứ không để thỏa mãn những tham vọng đen tối. Đi tìm Chúa để thờ lạy Chúa chứ không vì lợi lộc cá nhân. Với tâm hồn đơn sơ, họ đã nhận ra ý Chúa, dù ý Chúa chỉ nhẹ nhàng qua một ánh sao. Với tâm hồn đơn sơ, họ đã nhận ra chính Chúa, dù Chúa có ẩn thân dưới hình dáng một em bé yếu ớt nghèo nàn, trong khung cảnh rất tồi tàn của chuồng bò hôi hám.

Đời sống đạo của tôi cũng là một cuộc đi tìm Chúa. Tôi sẽ chỉ gặp được Chúa nếu tôi noi gương ba vua, có tâm hồn đơn sơ thành thực, có lòng khao khát Chúa vì chính Chúa, và dám dấn thân thực hành những điều Chúa truyền dạy, đặc biệt là giới răn bác ái, phục vụ Chúa trong những anh em nghèo khổ.

Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường lối của Chúa. Amen.

KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1. Tại sao những kinh sư, biệt phái và Hêrôđê không gặp được Chúa?
2. Có những người ngoại đạo thành tâm thiện chí như ba vua. Bạn đã gặp ai như thế chưa? Bạn nghĩ gì về họ?
3. Muốn gặp Chúa, bạn phải làm gì?
4. Ba vua nhờ ngôi sao dẫn đến gặp Chúa. Bạn phải làm gì để trở thành ngôi sao đưa người khác đến với Chúa?
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

——————————————

 

Nơi Hài Nhi Giêsu,
Thiên Chúa Muốn Hiển Linh Thứ Vinh Quang Nào?

Tôn giáo nào thì cũng muốn cho vị thần linh mình tôn thờ được vinh hiển; đó là một tình cảm tôn giáo đáng quí nhưng cũng thật đáng sợ, vì nó đã từng và còn đang là nguyên nhân gây nên biết bao cuộc bách hại, chiến tranh tôn giáo, hay các thủ đoạn khủng bố ác độc hòng triệt hạ đối phương; lịch sử nhân loại đã ghi lại không ít các cuộc chiến tranh tôn giáo khốc liệt. Có phải Hiển Linh chúng ta mừng hôm nay cũng là: làm cho vinh quang Thiên Chúa được rạng rỡ, cho quyền năng Người được hiển hách, cho dầu đang bị ẩn dấu trong hình hài một trẻ thơ bé bỏng yếu hèn? Có một thời tôi đã cảm thấy kiêu hãnh: ‘Có thế chứ… phải có những ông vua tới bái lạy, tới triều cống các lễ vật quí giá, thế mới xứng đáng danh phận vương giả của Ngài chứ! Phải có những vì sao lạ xuất hiện trên bầu trời để mà cả và thiên hạ trầm trồ ca tụng Ngài! và tôi lấy làm hả dạ về lễ Chúa Hiển Linh. Tình cảm đó thực ra là gì, một nhiệt tình tôn giáo cao quí đáng đề cao, hay chỉ là một đầu óc háo thắng thiển cận (triumphalism)?

Thật ra câu chuyện về các chiêm tinh gia (thường được dân có đạo nâng lên hàng vua chúa cho nó oai: lễ ‘Ba Vua’) đến bái lạy Hài Nhi Giêsu chỉ được Phúc Âm Matthêu ghi lại với chủ đích, như ông vẫn quen làm, để khẳng định “thế là ứng nghiệm” những lời các tiên tri đã báo trước xung quanh việc Hài Nhi ra đời: Hài Nhi sinh ra tại Bêlem miền Giuđê, rồi chạy trốn qua, rồi lại trở về từ Ai Cập xa xôi v.v… Tự nó câu chuyện rõ ràng mang tính truyền thuyết tới độ tôi dám nghĩ rằng, nó được thuật lại hầu nâng cao tình cảm tôn giáo nơi các tín hữu.

Vấn nạn mấu chốt được nêu lên là: nếu Hài Nhi mới sinh tại Bêlem được hiển linh, thì là hiển linh điều gì? Nói cách khác, đâu là thứ vinh quang đích thực mà Hài Nhi nghèo hèn này muốn bộc lộ?

Ba nhà chiêm tinh (hay đạo sĩ) là những con người uyên bác, chuyên tìm hiểu những qui luật của trời đất. Qua tinh tú chuyển vận, các ông đoán biết: một nhận vật quan trọng mới xuất hiện; nhân vật này, như các ông tính toán, có liên quan chặt chẽ tới việc thay đổi vận mạng của toàn dân thiên hạ; chính vì lẽ đó mà các ông mới cất công lên đường đi tìm Ngài. Theo lô-gích của các ông: nhân vật này hẳn phải là một vị vua đầy uy lực, cho nên Ngài phải sinh sống trong chốn cung đình; và thế là họ tìm tới Giêrusalem, kinh thành của vương triều Đavit; thế nhưng ở đó, họ chỉ gặp được Hêrôđê, một con người ham quyền đầy mưu mô hiểm độc. May mắn thay các ông vẫn còn một vị dẫn đường khác: một ‘ngôi sao lạ’, và các ông quyết định đi theo nó. Nó dẫn các ông tới một nơi chưa ai bao giờ từng ngờ tới: tới làng quê Bêlem hẻo lánh, và tới một hài nhi mới sinh nằm gọn trong lòng một bà mẹ đơn sơ nghèo hèn. Tín hữu chúng ta nắm rất rõ: ngôi sao lạ đó tượng trưng cho niềm tin vào Tin Mừng của mỗi chúng ta. Vâng, chỉ có Tin Mừng Đức Giêsu Kitô mới có khả năng dẫn chúng ta tới gặp một vị Thiên Chúa không chút hiển hách, không đầy uy lực, nhưng là một Thiên Chúa quá ư gần gũi, quá là con người trong hình hài một trẻ thơ, Thiên Chúa cứu độ của lòng từ nhân và hay thương xót, chứ không phải một Thiên Chúa quyền uy, công thẳng luận phạt. Nếu ba đạo sĩ đã phải gác qua một bên cái thứ lô-gích khôn ngoan thông thái thường ngày của họ để sấp mình bái lạy một trẻ thơ trong căn lều nghèo nàn, thì Kitô hữu cũng vậy, càng cho mình là đạo đức chính trực bao nhiêu, họ lại càng phải để cho đức tin làm một cuộc cách mạng nơi mình, tôn thờ bái lạy vinh quang Thiên Chúa trong sự hiền lành, từ nhân, thương xót và hay tha thứ.

Câu truyện còn cho thấy có đối kháng sâu sắc giữa một bên là uy quyền thống trị và trừng phạt (điển hình là vua Hêrôđê), với bên kia là sự yếu đuối ẩn dật của một Hài Nhi bé bỏng nép mình bên hông mẹ. Quyền uy chinh phục có sức mạnh của nó và xem ra không thể đội trời chung với lòng trắc ẩn nhân ái; cũng như uy quyền của bạo vương Hêrôđê không thể đem ra chia sẻ với Tân Vương cứu độ mới sinh ra. Ở đâu có nghiêm minh, ở đó không thể có chỗ cho lòng trắc ẩn xót thương, và ngược lại, sự công thẳng nổi cộm như một quyền lực thống trị trong khi lòng nhân ái lại luôn tỏ ra quá yếu ớt và lép vế. Chính vì thế mà một khi đề cao lòng trắc ẩn thương xót thì nhiều người lại tỏ ra e dè sợ sệt; họ lo sợ sự hợp lý đầy uy lực của ‘lành thưởng dữ phạt’ sẽ bị phá đổ, và thế là họ rắp tâm ‘tiêu diệt’ lòng nhân ái xót thương, ít là trong tư duy của riêng họ. Thiên Chúa giáng trần đã chọn hình hài một thơ nhi yếu đuối ẩn dật để biểu lộ lòng xót thương cứu độ con người, đó quả là vô cùng hợp lý… Có điều lúc này đây, Người đang bị những mưu toan tiêu diệt hiểm độc của tên bạo chúa quyền uy…, để rồi hơn ba chục năm sau sẽ bị chính con của hắn đồng lõa với đế quốc Rô-ma thống trị, kết án tử đóng đinh vào thập giá.

Tôi sẽ tin vào Thiên Chúa nào: Thiên Chúa quyền uy cao cả hay Thiên Chúa nghèo hèn nhưng đầy lòng xót thương? Và niềm tin đó sẽ định đoạt số phận muôn đời của tôi!

Lạy Hài Nhi đang ngủ yên trong vòng tay âu yếm của Mẹ hiền, xin cho con đặt cược toàn bộ cuộc sống con trên sự nhỏ bé, yếu đuối của lòng thương xót Chúa. Chính những lúc tâm hồn con lo sợ cuống quýt trước quyền lực ghê sợ của công thẳng, xin cho con can đảm lao mình vào vòng tay hiền mẫu, để con cũng có được giấc ngủ an lành trong tin tưởng phó thác vào lòng Chúa xót thương. Xin che chở để con không bao giờ bị sự công thẳng Chúa nhấn chìm trong lo âu sợ hãi, một vui hưởng sự an bình của những tâm hồn biết tín thác trọn vẹn vào lòng nhân ái yêu thương. Amen

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB

 

——————————————-

 

Chúa Hiển Linh- Bạn Dâng Gì Cho Chúa?

Mỗi dịp giáng sinh về chúng ta lại được nghe giai điệu êm dịu bài hát: “Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời. Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa!”. Lời bài hát đưa ta về một khung cảnh hang đá Bethlem nơi Con Thiên Chúa ra đời trong hoàn cảnh thiếu thốn trăm bề.

Thiên Chúa là Đấng quyền năng nhưng lại cho Ngôi Con đến trần gian trong cảnh cơ hàn, trong phận nghèo tột cùng: “sinh vô gia cư – chết vô địa táng”. Con Thiên Chúa sinh ra không giống như các hoàng tử hay các con nhà quyền quý “sinh ra đã tới đích” của nhung lụa, giầu sang. . . Thiên Chúa Cha đã chọn một gia đình nghèo, một cuộc sống lao động tay chân, một dân tộc luôn bất ổn về an ninh …

Chính trong sự thiếu thốn, bất an ấy mà Con Thiên Chúa đã giáng trần. Ngài sinh ra trong thiếu thốn, bất an để cần đến sự bao bọc, chia sẻ yêu thương của con người.

Chúng ta thử hình dung về hang đá Bethlem để xem những ai đã đến với Hài Nhi Giêsu? Chắc chắn là có thánh Giuse, có Mẹ Maria đang bồng ẵm Hài Nhi Giêsu để giới thiệu cho mọi người. Ở trên không trung có các thiên thần hoan ca chúc tụng Thiên Chúa. Và có các mục đồng đã nhiệt thành làm máng cỏ với những con chiên, con lừa để sửa ấm Hài Nhi. Đặc biệt là có Ba Vua từ phương xa đã vượt ngàn dặm trường để dâng cho Chúa: vàng, nhũ hương và mộc dược.

Và còn có một cụ già đã đến trong đêm hôm đó. Tóc bà bạc phơ, thân hình bà tiều tụy, nét mặt bà buồn rầu, dáng dấp bà xem ra rất mỏi mệt. Lưng bà gù gập xuống gần sát đất như thể bà đang mang trên người mình sức nặng ngàn cân. Bà tiến lại gần bên máng cỏ. Bà khóc. Bà trút tất cả những nỗi niềm chất chứa có lẽ từ rất xa xưa lên tấm thân bé bỏng của Hài Nhi Giêsu. Bà thò tay vào túi lấy ra một vật gì như trái táo đưa cho Hài Nhi. Hài Nhi tươi cười cầm lấy, đó là trái táo, trái táo vườn địa đàng, trái táo Evà đã hái và đưa cho Adong cùng ăn. Hệ quả của nó là con người tổn thương từ thể xác đến tâm hồn và nhất là sự chết đã vào trần gian.

Và hôm nay, giữa lúc nhân loại cũng đang oằn mình trong bể khổ bởi chiến tranh, dịch bệnh và thất nghiệp, đói nghèo, chúng ta cũng bắt gặp lẫn trong đoàn người đến viếng hang đá có những người đang rất mệt mỏi, tiều tụy, già nua, và lưng còng xuống do những gánh nặng của cuộc đời. Họ đến dâng cho Chúa những tâm tư nặng trĩu của mình. Như Evà trong đêm Giáng Sinh đầu tiên đã run run dâng Chúa Hài Nhi trái táo vườn địa đàng thì hôm nay nhiều người cũng đang dâng cho Chúa trái táo cuộc đời. Vì cơm áo gạo tiền họ cũng từng hái trái cấm khi sống lỗi giới răn Chúa về yêu thương và công bình. Vì những ham muốn xác thịt họ cũng từng hái trái cấm để tìm những thú vui bất chính, những hoan lạc tội lỗi, nhưng rồi cuộc đời họ chẳng bình an, cuộc đời khi xoáy vào những đam mê thế tục thì tâm hồn cũng nát tan sầu khổ.

Vâng, có lẽ bên hang đá giáng sinh hôm nay, Chúa cũng đang mời gọi chúng ta: “hỡi những ai đang mang gánh nặng nề, hãy đến với Ta”, hãy trao vào tay Chúa trái táo cuộc đời mà chúng ta đã cầm lấy từ tay ma quỷ để rồi đi sai luật Chúa, đánh mất lương, gây nên đau khổ và bất an cho nhau. Nào muôn dân hãy đến tôn thờ Chúa và hãy nhớ dâng cho Chúa trái táo đời mình để Chúa sẽ gánh tội chúng ta và Ngài sẽ ban lại cho chúng ta sự bình an từ trong tâm hồn.

Chúa đã đến để nối kết tình Chúa tình người, ước gì mỗi người chúng ta biết sống tình liên đới, chia sẻ và đùm bọc nhau trong yêu thương. Xin Chúa đón nhận lòng thành của chúng con và chữa lành hồn xác chúng con trong lòng thương xót Chúa. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

———————————-

 

Hãy Tỏa Sáng

Tối hôm ấy, đang khi vị linh mục giảng tĩnh tâm cho gần 500 tín hữu trong một hội trường rộng lớn về đề tài “Hãy làm gương sáng”, thì điện bị cúp trong toàn khu vực (cúp điện theo chiến thuật!). Cả hội trường chìm trong bóng tối.

Bấy giờ ngài bật lên một que diêm, giơ cao lên và cất tiếng hỏi: “Anh chị em có thấy ánh sáng từ que diêm nầy không?”
Mọi người trong hội trường đáp lại: “Thưa có”
Vị linh mục tiếp: “Dù bóng tối phủ dày nhưng chỉ cần ánh sáng của một que diêm thôi cũng đủ cho nhiều người chung quanh nhìn thấy. Như thế, ánh sáng của việc tốt, dù nhỏ bé thôi, cũng có thể tỏa ra trước mắt nhiều người trong một xã hội dẫy đầy bóng tối.”
Sau đó, ngài mời gọi những ai mang theo hộp quẹt trong túi, hãy bật cho lửa sáng lên. Nhiều người hưởng ứng. Thế là bóng tối bị đẩy lùi, cả hội trường sáng lên bởi rất nhiều ánh lửa nhỏ từ những chiếc bật lửa của những người hiện diện.
Bấy giờ vị linh mục tiếp: “Nếu mỗi người chúng ta cố gắng thực hiện một việc tốt mỗi ngày thì cuộc đời chúng ta sẽ tỏa sáng như những đốm lửa trên tay chúng ta đây. Nhờ đó bóng tối của thói hư tật xấu và của tệ nạn đang bao trùm thôn xóm sẽ dần dần bị đẩy lùi.” (Phỏng theo một cốt truyện trên internet)

Hôm xưa, nhờ ánh sáng của ngôi sao lạ rực sáng lên ở phương đông, các nhà chiêm tinh mới lần theo ánh sao, tìm đến thờ lạy Chúa hài nhi. Hôm nay, mỗi người tín hữu theo Chúa Kitô phải trở thành những ánh sao mới để dẫn lối cho bao người tìm về với Chúa.

Lời Chúa trong sách tiên tri Isaia được trích đọc vào thánh lễ hôm nay vang lên như một lời mời gọi tha thiết, thúc giục chúng ta hãy toả sáng.

“Hãy đứng lên, bừng sáng lên ! Vì ánh sáng của ngươi đến rồi.
Vinh quang của Đức Chúa như bình minh chiếu toả trên ngươi.
Kìa bóng tối bao trùm mặt đất, và mây mù phủ lấp chư dân ;
còn trên ngươi, Đức Chúa như bình minh chiếu toả,
vinh quang Ngài xuất hiện trên ngươi.
Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi,
vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi mà tiến bước.” (Isaia 60,1)

Ngoài ra, qua thư gửi tín hữu Philipphê, thánh Phaolô nhân danh Thiên Chúa kêu gọi chúng ta tỏa sáng: “Giữa một thế hệ gian tà sa đoạ… anh em hãy chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời.” (Philip 2,15)

Phải tỏa sáng cách nào?
Trước hết là bằng cách phát huy nếp sống đẹp: Đẹp trong lời ăn tiếng nói, đẹp trong cách cư xử giao tế với người chung quanh, nhưng đẹp nhất là có lòng bác ái, yêu thương, tôn trọng và sẵn sàng phục vụ những người chung quanh… Ai thực hiện được những điều đó, thì họ là những ánh sao dẫn đường về với Chúa, về với Chân Thiện Mỹ. Thế giới và xã hội rất cần những ngôi sao như thế để soi đường dẫn lối cho bao người.

Như giọt sương mai
Những giọt nước bẩn đọng lại đây đó trên những lá cây bên đường không thể tỏa ra chút ánh sáng nào; tuy nhiên những giọt sương mai còn đọng lại trên các ngọn cỏ lại trở nên long lanh tuyệt đẹp dưới ánh bình minh.

Vậy thì các tín hữu cần loại trừ khỏi cuộc sống mình những tệ nạn và thói hư tật xấu, bấy giờ tâm hồn họ sẽ trở nên trong sáng như những hạt sương mai.

Kế đó họ cần học hỏi và để cho Lời Chúa thấm đẫm tâm hồn. Một khi Tin Mừng Chúa Kitô được chiếu giọi tận đáy sâu tâm hồn thì ánh sáng Tin Mừng sẽ làm cho họ trở nên lấp lánh giữa cuộc đời, như ánh sáng mặt trời ngời sáng trên những giọt sương mai.

Lạy Chúa Giêsu. Xin giúp chúng con tỏa sáng, dù không như ánh sao giữa bầu trời đêm thì ít nữa cũng như một cây nến sáng trong gia đình, để nhờ gương lành việc tốt của chúng con, gia đình, thôn xóm chúng con được bừng sáng, vì “gần mực thì đen, gần đèn ắt phải sáng.”

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

———————————–

 

Hiển Linh
Lễ Hiển Linh – (Mt 2, 1 – 12)

Ngôi sao xuất hiện phía trời Đông

Ánh sáng hiển linh tỏa nắng hồng

Thiện chí lên đường tâm trí đợi

Dấn thân tìm kiếm trái tim mong

Nghèo hèn, khiêm hạ tình tương ngộ

Phú quý, kiêu căng nghĩa bất đồng

Thánh Tử hạ sinh Ơn Cứu Chuộc

Bình an ân sủng thế nhân trông.

Hạt Nắng

———————————

 

Ánh Sáng Chứng Nhân
Lễ Hiển Linh – (Mt 2, 1 – 12)

Ánh sao lạ niềm tin thôi thúc,
bước hành trình khúc khuỷu gian nan.
Băng sông, lội suối, lên ngàn,
vàng trong lửa đỏ, vàng càng đẹp thêm.

Bước lữ hành bóng đêm giăng phủ,
cảnh bơ vơ tinh tú vần xoay.
Tâm hồn Đạo Sĩ thẳng ngay,
tìm người thăm hỏi giãi bày ước mơ.

Quyết tìm kiếm bái thờ Thiên Tử,
theo ánh quang tinh tú dẫn đường.
Nhọc nhằn nhịp bước tha hương,
niềm vui diện kiến Ấu Vương giáng trần.

Người khiêm nhu hồng ân giáng phúc,
kẻ đơn sơ nô nức hân hoan.
Tâm hồn thiện chí bình an,
sống đời nhân chứng báo loan Tin Mừng.

Nên ánh sáng không ngừng chiếu tỏa,
trái tim yêu rộn rã lên đường.
Khiêm nhường, bác ái, yêu thương,
nên Vàng – Mộc Dược – Trầm Hương cho đời.

Hành trình tìm kiếm Ngôi Lời
mời con tiếp bước nên người chứng nhân
Theo nguồn ánh sáng Phúc Âm …

Bâng Khuâng Chiều Tím

————————————

 

Ánh Sao Cuộc Đời
Lễ Hiển Linh – (Mt 2, 1 – 12)

Ánh sáng cho đời, ánh sáng cho nhau,
Chúa đã hiển linh, ánh sáng nhiệm mầu.
Soi sáng nhân trần, xua tan bóng tối,
sưởi ấm tình người, vơi bớt thương đau.

Ánh sáng nhiệm mầu, soi lối con đi,
lữ thứ trần gian, mưa nắng kiên trì.
Sao sáng dẫn đường, vượt qua giông tố,
có Chúa đồng hành, vui khúc tình si.

Đi theo ánh sáng Lời Chúa sáng soi cuộc đời,
hân hoan lên đường, Tin Mừng loan báo muôn nơi.
Ánh sao tình yêu, cảm thông giúp người yếu đuối,
ánh sao hy vọng, khoan dung xóa tan hận thù.

Ánh sao cuộc đời sưởi ấm Hài Nhi,
con biết lấy chi kính tiến lên Ngài.
Nhũ hương, vàng ròng, mộc dược chẳng có,
một chút lòng thành dâng Chúa kiếp nhân sinh.

M. Madalena Hoa Ngâu

————————————–

 

Ánh Sao Lời Chúa
Lễ Hiển Linh – (Mt 2, 1 – 12)
***
“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi.” (Tv 119, 105)

Lời Chúa là ánh sao sáng soi cuộc đời,
Lời Chúa bừng sáng lên xua tan tăm tối.
Trong bóng đêm bước chân lặng thầm,
trong xót xa thế nhân vô tình,
Lời Chúa sáng soi đường công chính.

Lời Chúa là ánh sao sáng soi hành trình,
Lời Chúa dìu bước con đi tìm chân lý.
Dù hiểm nguy đắng cay tình đời,
dù nắng mưa, bão giông mịt mù,
vững bước trung kiên,
Lời Chúa sáng niềm tin yêu.

Con bước đi giữa cuộc đời muôn vàn thử thách,
cám dỗ vây quanh, thế giới đua tranh,
hồn con mong manh, Chúa ơi! Con tin vào Lời Chúa.
Con vững tin bước đăng trình trong niềm tin kính,
dẫu có điêu linh vững bước trung trinh,
Lời Chúa là ánh sao soi sáng đường con đi.

Lời Chúa là ánh sao đưa con vào đời,
Lời Chúa nguồn sáng soi tình yêu cuộc sống.
Đến với nhau sẻ chia tình người,
nâng đỡ nhau trái tim nồng nàn,
công lý, yêu thương,
Lời Chúa chính nguồn bình an.

Nắng Sài Gòn

———————————-

 

Ngọn Nến Nhỏ Đời Con
(Lễ Hiển Linh)

Con Thiên Chúa đã đi vào lịch sử,
sống kiếp phàm nhân cứu độ con người.
Thân phận thấp hèn chốn hang đá tanh hôi,
Hài nhi bé nhỏ mong manh yếu đuối.

Nguồn ân sủng tuôn trào như dòng suối,
cho mục đồng nơi đồng vắng chăn chiên.
Nơi trời cao một dấu hiệu thiên nhiên,
ngôi sao lạ soi lòng các nhà thông thái.

Dấu chỉ Con Trời hạ sinh!
dân ngoại phương xa kính bái,
vượt mọi gian lao tìm kiếm dấu đường đi.
Lạc bước bơ vơ nào có sá gì,
kiên trì tiến bước cho thỏa lòng khao khát.

Cung nghinh Thánh Tử! Quà nhũ hương thơm ngát,
làn hương trầm dâng Thiên tính Hài Nhi.
Diện kiến Quân Vương Tình Yêu đến trị vì,
quỳ dâng tiến vàng ròng trong thành kính.

Phận làm người mỏng dòn nơi nhân tính,
mộc dược dâng lên chia sẻ kiếp nhân sinh.
Lắng đọng niềm tin tiếp tục bước hành trình,
theo đường mới,
về quê cũ,
loan truyền tin vui ơn cứu độ.

Con quỳ đây Chúa ơi! Tấm lòng thành bộc lộ,
chẳng có gì dâng tiến Chúa hôm nay.
Dâng trái tim con chai sạn bao tháng ngày,
dâng lòng thống hối, ăn năn, giã từ tội lỗi.

Mạnh mẽ đứng lên,
tham gia vào chương trình cứu rỗi.
Nên ngọn nến nhỏ chân thành,
sống phục vụ yêu thương.
Nên ngọn nến bình an,
cho những ai lạc đường.
Nên ngọn nến hy vọng,
cho những người ưu phiền, thất vọng.

Bác ái, vị tha tình người luôn coi trọng,
nên ngọn nến ấm nồng,
soi sáng những tâm hồn còn ngồi trong bóng tối u mê.
Nên ngọn nến hải đăng soi sáng lối đi về,
những con tàu lạc hướng biết đường về bến mơ hạnh phúc.

Ánh sao lạ đêm đông soi lòng con thao thức,
Ánh Sao Nhiệm Mầu ơn cứu độ muôn dân.

A.P Mặc Trầm Cung