SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 874, CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN – A, 12/11/2023

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 25, 1-13)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: “Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo; còn những cô khôn ngoan đã mang đèn lại đem dầu đầy bình. Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả.

“Nửa đêm có tiếng hô to: Kìa chàng rể đến, hãy ra đón người. Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: ‘Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em đã tắt cả’. Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: ‘E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra (nhà) hàng mà mua thì hơn’. Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến và nói: ‘Thưa Ngài, xin mở cửa cho chúng tôi’. Nhưng Người đáp lại: ‘Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi’. “Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào, giờ nào”.

Đó là lời Chúa.

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG
Trinh Nữ Khôn Ngoan ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Nhận Diện Chú Rể Ngày Cưới Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty Trg 4
Hiệp Hành Nhưng Thân Ai Nấy Lo Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Đong Đầy Dầu Yêu Thương Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 8

————————————

Trinh Nữ Khôn Ngoan

Đám cưới là một sinh hoạt bình thường của con người. Chúa đã dùng một sinh hoạt bình thường của xã hội để nói về Nước Trời cho mọi người dễ hiểu. Qua dụ ngôn này, Chúa sánh ví Nước Trời giống như một đám cưới. Chúa chính là chàng rể. Linh hồn là trinh nữ. Giờ Chúa đến là giờ ta từ giã đời này. Tiệc cưới là hạnh phúc Nước Trời. Bóng đêm là những thử thách ta gặp trên đường về Nước Trời. Chàng rể đến muộn nói lên tính cách bất ngờ của giờ chết. Qua dụ ngôn này, Chúa hé mở cho ta mấy chân lý về Nước Trời.

Hạnh phúc Nước Trời là được sống với Chúa. Hình ảnh con người sống với Thiên Chúa được diễn tả thật sinh động qua hình ảnh đám cưới. Cưới ai là cho người ấy được ngang hàng, được chung hưởng địa vị, chia sẻ quyền lợi. Chúa đến cưới lấy con người. Cho con người được vào sống trong nhà Chúa, được chia sẻ hạnh phúc với Chúa. Chúa là nguồn mạch hạnh phúc. Được sống với Chúa và được Chúa yêu thương, linh hồn sẽ không còn mơ ước điều gì hơn nữa.

Con người được Chúa trân trọng. Hình ảnh chàng rể đến giữa đêm khuya thật gợi ý. Chúa đến tận nơi tìm ta. Chúa không triệu ta đến như ông vua ra lệnh cho thần dân. Nhưng Chúa trân trọng đến đón rước linh hồn. Và để đến tìm ta, Chúa phải vượt suối băng ngàn, đi trong đêm hôm khuya khoắt. Chúa yêu thương ta biết bao.

Mọi người được mời gọi. Chúa mong ước mọi người được ơn cứu độ. Chúa mong ước cho ta được hạnh phúc. Dựng nên con người, Chúa muốn mọi người được chia sẻ hạnh phúc với Chúa. Nên cả mười cô trinh nữ đều được tuyển chọn để đi đón chàng rể. Cả mười cô được dự kiến sẽ vào dự tiệc vui với chú rể. Chàng rể đến mong cả mười cô đều tham dự vào đám rước dâu và vào dự tiệc cưới.

Nhưng ai có đủ điều kiện mới được vào. Điều kiện được diễn tả như ngọn đèn cháy sáng. Đi rước dâu đòi phải cầm đèn. Đèn ai sáng mới được dự vào đám rước. Đèn tắt bị loại ra ngoài. Những người cầm đèn sáng là những người tha thiết yêu mến Chúa nên chăm lo thực hành lời Chúa, biểu lộ lòng yêu mến Chúa bằng những việc làm cụ thể. Còn những người đèn tắt là những người tuy cũng muốn vào dự tiệc cưới nhưng không chịu chuẩn bị. Họ là những người tin theo phong trào, giữ đạo theo dư luận, có tên trong sổ rửa tội, nhưng đời sống hoàn toàn như người không có đức tin. Có đèn mà không có dầu. Có đèn mà đèn để tắt. Có đạo mà không giữ đạo. Biết luật Chúa nhưng không chịu thực hành.

Các con Thiếu Nhi Thánh Thể thân mến,
Thánh Thể vốn là một bữa tiệc Chúa Giêsu mời gọi ta vào dự. Được dự tiệc Thánh Thể là được đồng bàn với Chúa. Thánh Thể là bữa tiệc hạnh phúc vì trong Thánh Thể Chúa yêu thương hiến mình cho ta. Thánh Thể là bữa tiệc đem lại sự sống đời đời. Thánh Thể là bữa tiệc cưới trong đời ta được kết hiệp nên một với Chúa. Thật hạnh phúc cho ta.

Vì yêu thương, nên Chúa Giêsu cũng đã từ trời xuống thế tìm ta. Để được con người Chúa đã phải trải qua biết bao vất vả khó nhọc. Nhất là phải chịu nhục nhã và chịu chết nữa. Hôm nay Chúa vẫn ở trong nhà chầu chờ đợi ta.

Trong nhà thờ luôn có ngọn đèn chầu. Khi không có ai thờ phượng Chúa, thì có ngọn đèn chầu lúc nào cũng thắp sáng để thờ phượng Chúa. Thiếu Nhi Thánh Thể nguyện là những ngọn đèn chầu ơ bên cạnh Chúa. Mỗi khi các con đến viếng Chúa Giêsu Thánh Thể, các con trở nên những ngọn đèn chầu. Càng có nhiều ngọn đèn chầu và những ngọn đèn chầu càng sáng lâu thì trái tim Chúa càng được sưởi ấm.

Ngọn đèn chầu của các con được sáng lâu và sáng mạnh là nhờ các con sống Bí tích Thánh Thể. Như Chúa Giêsu hiến mạng sống để tuân theo thánh ý Đức Chúa Cha, Thiếu Nhi Thánh Thể hãy luôn yêu mến và làm theo ý Chúa. Như Chúa Giêsu hiến mạng sống vì tha nhân. Thiếu Nhi Thánh Thể hãy biết yêu mến mọi người. Như Chúa Giêsu đã quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ. Thiếu Nhi Thánh Thể hãy biết khiêm tốn phục vụ mọi người. Như Chúa Giêsu đã là tấm bánh bẻ ra nuôi dưỡng mọi người. Thiếu Nhi Thánh Thể hãy biết chia sẻ cơm áo với những người nghèo, viếng thăm an ủi những người buồn khổ. Thực hành bí tích Thánh Thể là chất dầu giữ cho ngọn đèn tâm hồn các con luôn cháy sáng. Với ngọn đèn cháy sáng trên tay, các con sẽ an ủi Chúa Giêsu Thánh Thể và khi Chúa đến, các con sẽ cầm đèn cháy sáng cùng Chúa vào tham dự hạnh phúc Nước Trời.

GỢI Ý CHIA SẺ
1- Dụ ngôn 10 cô trinh nữ có ý nghĩa gì?
2- Bạn chuẩn bị thế nào để được vào dự tiệc Nước Trời?
3- Chúa đến bất ngờ. Điều này dạy ta phải làm gì để sẵn sàng đón Chúa.

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

———————————

 

Nhận Diện Chú Rể Ngày Cưới…

Dụ ngôn vẫn quen được gọi là ‘mười trinh nữ’ nằm trong số các dụ ngôn được tác giả Matthêu dồn vào hai chương 24 và 25 của sách Tin Mừng, khi ngài đề cập tới thời đại cánh chung, đồng thời kêu gọi giữ thái độ luôn sẵn sàng tỉnh thức. Sẵn sàng không chỉ như một tư thế chung chung, như khi chuẩn bị làm một công việc nào đó; ở đây nó được so sánh với chờ mong để nhận diện và đón tiếp một nhân vật. Nhân vật này, trong nhiều dụ ngôn khác được sánh với ông chủ, ông vua, hay một bậc vị vọng quyền quí đi xa về, thì trong dụ ngôn này lại mang bộ mặt một chú rể. Hình ảnh mười trinh nữ cầm đèn sẵn sàng nhận diện chú rể trong ngày cưới (đúng hơn đêm cưới) hẳn phải hàm chứa một nội dung Tin Mừng hết sức quan trọng; “Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn đi đón chú rể”.

Như vậy chú rể chính là Con Người quang lâm trong ngày sau hết của Mt 24:37, có nghĩa là trong ngày quang lâm Con Người sẽ có khuôn mặt rạng rỡ của một chú rể ngày cưới. Khuôn mặt chú rể ngày cưới không thể mang bộ tịch của một ông hoàng thịnh nộ, không thể có điệu bộ nghiêm khắc của một quan tòa xét xử… Chú rể ngày cưới sẽ là khuôn mặt rạng rỡ yêu thương, thậm chí, say đắm trong yêu đương; và Kitô hữu chúng ta phải là những người duy nhất, hoặc đầu tiên nhận diện được khuôn mặt rạng rỡ đó. Ngọn đèn các trinh nữ cầm trong tay và thắp sáng lên chính là để làm công việc nhận diện này: giữa đêm tối, họ phải là những người có phận vụ cầm đèn cháy sáng để nhận ra và soi sáng cho mọi người thấy khuôn mặt say đắm yêu đương của Chú Rể, và hướng dẫn thực khách tiến vào dự tiệc cưới Nước Trời.

Trong ngày lãnh nhận bí tích Phép Rửa, ngọn đèn đức tin của Kitô hữu chúng ta đã được thắp lên. Ngọn đèn này trước nhất phải soi sáng để chúng ta nhận ra dung mạo của một Thiên Chúa đầy tình yêu thương. Bí tích Phép Rửa trong Thánh Thần của Tân Ước không mang nội dung chính là dục lòng thống hối ăn năn để được xóa sạch mọi tội lỗi, nhưng là để nhận biết Thiên Chúa cứu độ và từ nhân. Phép Rửa không chỉ biến tôi thành một trinh nữ, nhưng quan trọng hơn, trao cho tôi ngọn đèn thắp sáng để tôi tham gia vào đám rước đón chào Chú Rể. Bao lâu ngọn đèn còn cháy sáng, bấy lâu tôi còn có thể nhận diện được Người trong đêm tối. Chú Rể có thể đột ngột xuất hiện, Người có thể tới từ bất cứ đâu, vào bất cứ giờ giấc nào: “Chú rể kia rồi, ra đón đi”. Vậy thì, chức năng ‘trinh nữ’ của các Kitô hữu không phải để sống như một trinh nữ, nhưng là để nhận diện Chàng Rể với những nét yêu thương không thể nhầm lẫn; và để làm được điều đó, họ rất cần giữ cho ngọn đèn luôn cháy sáng.

Thế nhưng ngọn đèn nào thì vẫn có thể bị tắt ngúm vì cạn dầu! Cho dù có là một Kitô hữu đạo đức tốt lành (như hình ảnh các ‘trinh nữ’ đi đón chàng rể), tôi vẫn luôn có nguy cơ không nhận diện được Thiên Chúa tình yêu, Người Cha yêu thương khi Người đến. Tự nó, việc nhận ra một Thiên Chúa quyền phép, thánh thiện, cao sang sẽ không là quá khó; điều này Cựu Ước cũng như rất nhiều tôn giáo khác (như Hồi Giáo chẳng hạn, với sự tôn trọng tuyệt đối dành cho Đấng Allah), thậm chí một nền triết học uyên thâm vẫn có thể đạt được. Cho dầu việc suy tôn đó có hoàn toàn là đúng, thì diện mạo Thiên Chúa mà Đức Giêsu Kitô cất công xuống thế để loan truyền lại giống với dung mạo một chú rể hơn: Chú Rể rạng rỡ yêu đương. Kitô hữu phải là các trinh nữ cầm đèn đi đón Chàng Rể này; và nhờ ngọn đèn thắp sáng của họ, mọi người cũng có thể đón tiếp Chàng, và cùng Chàng đi vào dự tiệc cưới. Nhưng, giữa đêm hôm khuya khoát thì ngọn nào vẫn cho thể bị tắt vì cạn dầu, việc nhận dạng và tiếp đón Chàng Rể sẽ chắc chắn thất bại. Do đó thật là quan trọng, cho nên ta phải tìm hiểu xem dầu đó là gì, và tại sao nó lại cần thiết tới mức đó? Tông đồ Phaolô khẳng định: không có Thần Khí thì chẳng có nghĩa tử, thì chẳng ai có thể kêu lên với Thiên Chúa ‘Abba, Cha ơi!’ (Rm 8:15-16). Câu đó có nghĩa là: ngay cả các Kitô hữu tốt lành tuy áo quần vẫn tề chỉnh, trên tay vẫn cầm ngọn đèn, nhưng lửa thì đã tắt ngúm từ lâu vì cạn dầu; thì chức năng của họ cũng bị coi là thất bại. Với một cây đèn như thế thì làm sao, giữa đêm khuya, họ có thể thể nhận ra dung mạo hơn hở của Chú Rể…; để rồi họ có thể vào trong phòng tiệc cưới yêu thương trước khi nó đóng lại.? Và rồi tiếng Chú Rể vọng ra: “Tôi không biết các cô là ai cả!” lại là cái kết không đáng có cho các trinh nữ mà cuộc sống của họ không có gì đáng trách cả.

Câu chuyện dụ ngôn này vì thế phải đưa một Kitô hữu như tôi đi đến kết luận: sống như một trinh nữ (luân lý tốt lành, đạo hạnh) là điều tốt đẹp và cần thiết, nhưng chưa hẳn là chính yếu đối với Tin Mừng. Điều hệ trọng hơn cả là tôi vẫn luôn “vừa mang đèn, vừa mang chai dầu theo”, để tiếp tục duy trì nơi tôi khả năng nhận dạng Chú Rể yêu đương mà đón tiếp Chàng bất cứ lúc nào và từ bất cứ đâu Chàng đến. Qua các bí tích tôi lãnh nhận (nhất là bí tích Phép Rửa, Giải Tội, Thánh Thể và Sức Dầu bệnh nhân…), tôi không chỉ nhắm tới một đời sống luân lý cao đẹp như một trinh nữ; Bí Tích phải bảo đảm tuôn đổ dầu Thánh Thần hầu tôi có thể sống trong tinh thần nghĩa tử và nhận ra diện mạo Chú Rể ngày cưới. Và nếu Chú Rể có bất chợt tới giữa đêm khuya tăm tối đi nữa (và đêm khuya rất có thể là hình ảnh tình trạng tâm hồn tội lỗi của tôi hay của nhân loại), thì ngọn đèn của tôi vẫn còn cháy sáng với dầu Thánh Thần, để tôi có thể chu toàn chức năng dành riêng cho một trinh nữ cầm đèn đi đón Chú Rể, là nhận diện ra Chàng.

Như vậy thì chức năng Kitô hữu của tôi đã được xác định rõ: nó không chỉ mang tính riêng tư (giữ đạo để được rỗi linh hồn), mà còn mang sắc thái Tin Mừng, rao giảng hay loan truyền Tin Mừng nhân ái và xót thương.

Lạy Chúa là Chú Rể tiệc cưới Nước Trời, trong mọi biến cố cuộc sống, khi Chúa bất chợt đến dưới bất cứ hình thức nào, cả giữa đêm đen tăm tối, xin cho con luôn cầm trong tay ngọn đèn cháy sáng với dầu Thánh Thần, để ngọn đèn Tin Mừng của con tiếp tục cháy sáng, nhờ đó con nhận ra ngay dung mạo của Chàng Rể yêu đương. Và nếu giờ chết có đến bất chợt dưới bất cứ hình thức nào và trong trạng thái tâm hồn nào đi nữa, con chỉ xin Chúa cho con vẫn duy trì được khả năng nhận ra khuôn mặt đầy yêu thương của Chú Rể, và được theo vào vào, gia nhập bàn tiệc cưới Nước Trời. Amen

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB

——————————————

 

Hiệp Hành Nhưng Thân Ai Nấy Lo

Đối với những đám cưới của người Việt Nam chúng ta từ xa xưa đã có sự xuất hiện của người phù dâu. Họ được chọn để phụ trợ và giúp đỡ cho cô dâu trong ngày cưới. Phù dâu sẽ là những cô bạn thân thiết nhất của cô dâu, hoặc một số người chị em trong dòng họ. Phù dâu có một vai trò rất đặc biệt, người đó sẽ phải là người bạn của cô dâu, để thấu hiểu và gần gũi với cô dâu, sẽ giúp cho mọi chuyện trong hôn lễ được thuận lợi và vui tươi.

Bài Phúc Âm hôm nay nói đến 10 cô bạn được chọn để phù dâu. Nhiệm vụ của các cô là chuẩn bị đèn hoa đăng cho cuộc rước dâu được long trọng vui tươi. Nhưng lạ thay, trong mười cô trinh nữ, năm cô sẵn sàng được gọi là khôn ngoan, khôn vì đã chuẩn bị mọi sự cho việc đón chàng rể, đến tham dự hội hoa đăng, rước đôi tân hôn về mái nhà mới. Còn năm cô được gọi là khờ vì chểnh mảng với bổn phận của mình, không chuẩn bị đủ dầu nên khi hữu sự tới chẳng ai xan sẻ, cho mượn nên phải chạy đi mua.

Ở đây chúng ta thấy họ đều là những người bạn thân của cô dâu, nhưng tại sao không cho nhau đi cùng, cho đi ké mà bắt họ phải chạy ra chợ mà mua? Rước đèn đâu nhất thiết mỗi người một cái đèn. Rước đèn vẫn có thể hai người cùng đi chung một cái đèn vẫn đủ sáng. Tiếc rằng, không ai xan sẻ cho nhau mà đoàn rước dâu vẫn đi, bỏ mặc năm cô khờ dại tất bật đi mua dầu rồi vẫn bị loại ra ngoài. Những nỗ lực cuối cùng của các cô cũng thất bại vì tiệc đã bắt đầu, cửa vào dự tiệc cũng đã đóng. Hoá ra các cô đã bị loại ra khỏi tiệc cưới ngay khi Chú Rể đến rước dâu!

Lần giở lại sách Giảng Viên chúng ta hiểu rằng: mọi sự đều có thời, có lúc nên đừng để mất cơ hội để sống, để dấn thân vì:
“Ở dưới bầu trời này, mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời:
một thời để chào đời, một thời để lìa thế; một thời để trồng cây, một thời để nhổ cây;
một thời để kiếm tìm, một thời để đánh mất; một thời để giữ lại, một thời để vất đi.( GV 3,1-8)

Đó là quy luật cuộc đời mà ai cũng phải trải qua, sống để dấn thân, để tích đức, và khi mắt nhắm tay xuôi thì chẳng thể làm được việc gì nữa.

Cuộc đời con người được ví như một ngọn đèn dầu. Đèn thì phải toả sáng, phải toả hơi ấm, phải giữ cho mình luôn đủ nguồn sức sống. Thiên Chúa tạo dựng con người vì vinh quang Thiên Chúa nên con người phải sống cho đúng mục đích của Đấng tạo dựng nên ta. Con người phải làm cho danh Chúa cả sáng và phải lan toả hơi ấm tình thương Chúa cho tha nhân, nhưng vẫn luôn phải ở lại trong dòng chảy ân sủng Chúa. Mất ân sủng Chúa hay là lìa xa Chúa thì con người sẽ mất tác dụng và chỉ là một ngọn đèn vô dụng mà thôi.

Bài Phúc Âm hôm nay như nhắc nhở thái độ cần có nơi người Kitô hữu chúng ta. Mang danh là Kitô hữu. Không đủ! Tham gia vào một số sinh hoạt tôn giáo. Không đủ! Cần phải sống hết mình những đòi hỏi của Chúa. Đòi hỏi lớn nhất là yêu thương. Yêu thương thì không có điểm dừng. Yêu thương thì luôn mãi. Yêu thương càng không có ranh giới. Yêu thương mọi người và mọi nơi.

Cuộc đời sẽ kết thúc. Kết thúc lại bất ngờ. Không ai biết giờ chết của mình. Chẳng ai biết hôm nay Chúa hẹn mình ở đâu, trong biến cố nào, nơi con người nào? Một khi cái chết đến thì việc châm dầu đốt đèn là những việc làm ngay chính, những việc phúc đức và những phương thế để lãnh nhận ân sủng cũng chấm dứt. Số phận đã định và chẳng ai giúp được chúng ta nữa. Chính vì thế phải tỉnh thức luôn, cả trong giấc ngủ.

Xin Chúa giúp cho chúng ta đừng bao giờ để mình bị ngụp lặn trong tội lỗi, nhưng luôn sống có mục đích, biết phấn đấu vươn lên không ngừng, biết tránh xa tội lỗi và chu toàn bổn phận của mình. Nhờ vậy, chúng ta mới là những trinh nữ khôn ngoan xứng đáng tham dự tiệc vui thiên quốc. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

———————————–

 

Đong Đầy Dầu Yêu Thương

Được mời làm phù dâu là một vinh dự lớn đối với các cô gái đương xuân. Đây là một cơ hội tốt để giao lưu, gặp gỡ, làm quen với nhiều người bạn khác cùng trang lứa… Và biết đâu, nhân dịp nầy, các cô có thể tìm thấy bạn trai ý hợp tâm đầu rồi sau đó kết ước chuyện trăm năm thì còn gì hạnh phúc bằng!

Vì thế, ngay khi được mời làm phù dâu, các cô nô nức sửa soạn cho ngày quan trọng nầy thật chu đáo. Phải trang điểm chi li từ lọn tóc trên đầu cho đến cái móng chân!

Thế rồi, thời điểm chờ đợi đã đến. Các cô tung tăng hớn hở cùng nhau tiến về nhà cô dâu để chuẩn bị nghênh đón chàng rể và để gặp gỡ những người bạn trong mơ.

Thế nhưng, điều đáng tiếc là vì mải lo sửa soạn áo xống, lo trang điểm bên ngoài thật tươm tất chu đáo thì năm trong số mười cô phù dâu xinh đẹp lại quên mất điều quan trọng nhất là chêm thêm dầu vào đèn của mình.

Thế rồi, khi chàng rể đến bất thần giữa đêm đen, các cô chỗi dậy sửa soạn đèn đóm, không ngờ đèn đã cạn dầu từ lúc nào không hay, mà vì không có đèn sáng trên tay, các cô không được vào phòng tiệc cưới.

Các cô giận tức giận cành hông khi nhìn 5 cô bạn phù dâu có đèn sáng trên tay được mời vào phòng tiệc cưới, được tung tăng bên cạnh cô dâu chú rễ, được tươi cười ca hát với các vị khách mời, được làm quen, kết bạn với những chàng phù rễ hào hoa … còn mình thì bị đuổi ra ngoài đêm tối, lầm lũi lê gót về nhà trong buồn tủi và cô đơn.

Như thế, mang đèn mà chẳng mang dầu theo là hành động dại khờ không thể chấp nhận được.

Khi ta không có dầu
Xét lại hoàn cảnh mình, chúng ta cũng là những phù dâu, phù rể đang chờ đợi chàng Rể khác là Chúa Giêsu sẽ đến bất cứ lúc nào.

Chúa Giêsu sẽ đến vào giờ không hẹn trước. Vậy chúng ta đừng mải mê đầu tư tất cả cho thân xác mà không mảy may đầu tư cho đời sống mai sau. Cần phải có dầu đầy bình ngay hôm nay, để rồi khỏi hối tiếc như năm cô phù dâu khờ dại.

Chỉ có dầu yêu thương mới có thể làm cho đèn của chúng ta sáng lên, nhờ đó mới được đón nhận vào phòng tiệc đời đời.

Dựa vào lời dạy của Chúa Giêsu trong dụ ngôn “Phán xét cuối cùng”, ta biết rằng:
Nếu đèn của ta có đầy dầu yêu thương, thì trong giờ Chúa đến, Ngài sẽ nói với ta: “Nào! con là người được Cha Ta chúc phúc, mời con vào hưởng hạnh phúc đời đời với Ta, vì con đã yêu thương chăm sóc phục vụ những người bất hạnh quanh con…”

Và nếu đèn của chúng ta thiếu dầu yêu thương, Chúa Giêsu sẽ nói với ta rằng: “Quân bị nguyền rủa kia! Hãy đi khuất mắt ta mà vào trong hỏa ngục, vì đã không tỏ lòng yêu thương phục vụ những người bất hạnh quanh mình…” (xem Mt 25, 31-46).

Như thế, có đầy dầu yêu thương sẽ mang lại dư đầy ơn phúc, còn thiếu dầu yêu thương sẽ đem lại hậu quả bi đát khôn lường!

Lạy Chúa Giêsu. Thật là dại khờ khi mang đèn mà chẳng mang dầu theo. Và thật điên rồ khi không tích lũy nhiều dầu yêu thương cho đèn tâm hồn được cháy sáng.

Xin cho chúng con hôm nay biết đổ đầy dầu yêu thương vào đèn của mình bằng cách siêng năng làm việc thiện, chăm lo phục vụ những người thiếu thốn… Chính những thứ dầu nầy mới làm cho tâm hồn chúng con trở nên đèn sáng. Nhờ đó, bất cứ lúc nào Chúa đến, chúng con cũng được mời vào dự tiệc vui muôn đời. Amen.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

—————————————

 

Dự Tiệc
CN XXXII – TNA – (Mt 25, 1 – 13)

Hạnh phúc Nước Trời nguồn thánh ân

Vì yêu Chúa đến giữa gian trần

Người khôn tỉnh thức đèn luôn sáng

Kẻ dại u mê đuốc lụi tàn.

Lòng mến kiên trì dầu thử thách

Đức tin bền vững lửa gian nan

Gọi mời nhân thế cùng chung hưởng

Tiệc Cưới đồng bàn ngắm Thánh Nhan.

Hạt Nắng

————————————-

 

Diễm Tình Ca
CN XXXII – TNA – (Mt 25, 1 – 13)

Diễm tình ca khối tình huyền nhiệm,
sợi tơ hồng nối quyện hôn nhân.
Quân Vương say đắm thần dân,
lễ mừng Tiệc Cưới nhân trần chung vui.

Chàng Rể đến bùi ngùi nghinh đón,
chỉnh xiêm y, tỉa lọn tóc mây.
Đèn dầu thắp sáng trong tay,
tiến vào dự tiệc lòng đầy hân hoan.

Thời khắc điểm, hoang mang, bối rối,
đèn cạn dầu tìm lối mượn vay.
Ai khôn, ai dại kiếp này,
cửa tiệc khép lại đọa đày tấm thân.

Đức khôn ngoan hồng ân Thiên Chúa,
xin thương ban cứu chữa đời con.
Thủy chung trọn vẹn xác hồn,
trước bao cám dỗ sắt son đợi chờ.

Tình yêu Chúa bến bờ hạnh phúc,
hồn khát khao thao thức khôn nguôi.
Vinh hoa trần thế gọi mời,
trung trinh lòng mến chẳng vơi dầu đèn.

Chàng Rể đã đến bên thềm …

Bâng Khuâng Chiều Tím

—————————————–

 

Diễm Tình Ca
CN XXXII – TNA – (Mt 25. 1 – 13)

Ai đứng chờ con, đợi con, trong mưa chiều hiu hắt,
băng ngàn vượt suối, tìm con, Tiệc Cưới đã sẵn sàng.
Xao xuyến tâm tư, hồn hoang, đèn dầu đã tắt,
lạc bước trần gian, thân tàn, nhàu nát tâm can.

Chúa đã tìm con, nụ hôn, nồng nàn tình tha thứ,
trao niềm hạnh phúc, chờ con, Tiệc Cưới đã sẵn sàng.
trang điểm dung nhan, hồn trinh, dầu đèn dự trữ,
ngời sáng trong đêm, tình nồng, Tiệc Cưới hân hoan.

Đèn sáng đức tin,
Chúa ơi! Bao năm con đã dại khờ,
ảo vọng mộng mơ, trần gian, lạc đường bất chính.
Đèn sáng đức tin,
Chúa ơi! Trung kiên vững bước hành trình,
tình mến, yêu thương, thủy chung,
Nước Trời hạnh phúc ước mơ.

Chúa đã vì yêu, nhục thân, treo cao chiều nắng tắt,
đèn chầu hiu hắt, đợi con, luôn thắp sáng đợi chờ.
Đốt cháy tim con, tình yêu, nồng nàn sưởi ấm,
tình mến tha nhân, khơi nguồn hạnh phúc ươm mơ.

M. Madalena Hoa Ngâu

—————————————

 

Xin Hoãn Giờ Hôn Lễ
CN XXXII – TNA – (Mt 25, 1 – 13)

Màn đêm dần buông, trong ánh sáng diệu huyền,
kèn vang báo giờ Hôn Lễ.
Lễ Cưới Chiên Con, hồn Trinh Nữ sắt son,
đèn sáng trong tay, dẫu thử thách đắng cay,
tỉnh thức, trung kiên, hân hoan vui niềm hạnh phúc.

Màn đêm dần buông, bên ánh sáng vệ đường,
con say tình đời nhân thế.
Từng bước lang thang, hồn tê tái, hoang mang,
đèn tắt trong đêm, tình lạc chốn u mê,
dầu rót hư không, xa xăm, rảo bước đường về.

Chúa ơi! Nguyện Chúa xót thương, bao dung, hoãn giờ hôn lễ,
đừng đến bất ngờ, lặng lẽ trong đêm, khi đèn con đang tắt.
Nguyện Chúa khoan nhân, đổ xuống muôn ơn,
dầu mến tri ân, rạng rỡ xác hồn,
thắp sáng, soi lối đường về.

Kèn vang rền vui, trong ánh sáng khải hoàn,
muôn dân đón mừng Hôn Lễ.
Mừng Chúa quang lâm, đèn thắp sáng trong tay,
dầu mến yêu thương, nhạc mừng tấu muôn phương,
ngời sáng đức tin, hân hoan Tiệc Cưới miên trường.

Nắng Sài Gòn

—————————————

 

Tình Khúc Đợi Chờ
CN XXXII TN.A – (Mt 25, 1 – 13)

Cuộc đời con là tình khúc đợi chờ,
chờ đợi Chúa,
như các Trinh Nữ khôn ngoan,
chờ Chàng Rể trong ngày hôn ước.

Giây phút ấy con đâu nào biết trước,
thời khắc nào Chúa ghé đến gọi con.
Sáng sớm, ban trưa, đêm tối dẫu mỏi mòn,
đòi hỏi phải tỉnh thức,
thái độ sẵn sàng,
đón chờ giờ Chúa đến.

Thắp sáng Đèn Đức Tin, đòi hỏi Dầu Đức Mến,
là điều tốt, việc lành con phục vụ tha nhân.
Sống bác ái, công bình chia sẻ tình thân,
là hành trang,
là dầu dự trữ,
trong cuộc hành trình tiến về Thiên Quốc.

Bài học Khôn Ngoan hướng lòng con mơ ước,
hạnh phúc vĩnh hằng, tới thời khắc Cánh Chung.
Ánh sáng chan hòa hay bóng tối thâm cung,
hố cách ngăn thăm thẳm,
nếu đèn đức tin của con,
không được thắp sáng lên bằng Dầu Đức Mến.

Nhờ ơn thánh, con nguyện sống đời dâng hiến,
sống phó thác,
trong tay Chúa quan phòng,
trong tình Chúa yêu thương.
Sống tỉnh thức,
luôn sẵn sàng,
từ giã thế trần chẳng còn bận bịu tơ vương.
Ôi! Hạnh phúc tuyệt vời,
cầm đèn sáng trong tay,
ra đón Đức Kitô tiến vào vui Tiệc Cưới.

AP. Mặc Trầm Cung