SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 858, CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN – A, 23/07/2023

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 13, 24-43)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: “Nước trời giống như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Trong lúc mọi người ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa lớn lên và trổ bông thì cỏ lùng cũng lộ ra. Đầy tớ chủ nhà đến nói với ông rằng: ‘Thưa ông, thế ông đã không gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Vậy cỏ lùng từ đâu mà có?’ Ông đáp: ‘Người thù của ta đã làm như thế’. Đầy tớ nói với chủ: ‘Nếu ông bằng lòng, chúng tôi xin đi nhổ cỏ’. Chủ nhà đáp: ‘Không được, kẻo khi nhổ cỏ lùng, các anh lại nhổ luôn cả lúa chăng. Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt. Và đến mùa, ta sẽ dặn thợ gặt: “Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước, rồi bó lại từng bó mà đốt đi, sau mới thu lúa lại chất vào lẫm cho ta”.
Người lại nói với họ dụ ngôn khác mà rằng: “Nước trời giống như hạt cải người kia gieo trong ruộng mình. Hạt đó bé nhỏ hơn mọi thứ hạt giống, nhưng khi mọc lên, thì lớn hơn mọi thứ rau cỏ, rồi thành cây, đến nỗi chim trời đến nương náu nơi ngành nó”.
Người lại nói với họ một dụ ngôn khác nữa mà rằng: “Nước trời giống như men người đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men”.
Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà phán những điều ấy với dân chúng. Người không phán điều gì với họ mà không dùng dụ ngôn, để ứng nghiệm lời tiên tri đã chép rằng: “Ta sẽ mở miệng nói lời dụ ngôn, Ta sẽ tỏ ra những điều bí nhiệm từ lúc dựng nên thế gian”. Sau khi giải tán dân chúng, Người trở về nhà. Các môn đệ đến gặp Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải thích dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe”. Người đáp rằng: “Kẻ gieo giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Còn hạt giống tốt là con cái Nước trời. Cỏ lùng là con cái gian ác. Kẻ thù gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. Cũng như người ta thu lấy cỏ lùng, rồi thiêu đốt trong lửa thế nào, thì ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy: Con Người sẽ sai các thiên thần đi thu tất cả gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác khỏi nước Chúa, rồi ném tất cả chúng vào lửa: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ kẻ lành sẽ sáng chói như mặt trời trong Nước của Cha mình. Ai có tai để nghe thì hãy nghe”.

Đó là lời Chúa.

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG
Tất Cả Là Hồng Ân ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Nước Trời Được Ví Như Chuyện … Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty Trg 4
Fake Mục Tử Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Hai Đạo Quân Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 7
THƠ TIN MỪNG
Khát Vọng Hạt Nắng Trg 9
Hồng Ân Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 10
Công Lý Tình Thương M. Madalena Hoa Ngâu Trg 11
Thiên Chúa – Gương Kiên Nhẫn A.P Mặc Trầm Cung Trg 12

———————————

 

Tất Cả Là Hồng Ân

Dụ ngôn cỏ lùng là một trong những dụ ngôn hiếm hoi được chính Chúa giải thích rõ ràng. Giải thích của Chúa giúp ta có những hiểu biết hữu ích cho đời sống đạo.

Dụ ngôn nhắc nhớ ta về sư hiện diện của ma quỷ. Ma quỷ hiện hữu. Chúng luôn có mặt để gieo rắc sự xấu. Chúa đã chuẩn bị những thửa ruộng tốt. Những thửa ruộng đó là thế giới, là Giáo hội, là tâm hồn mỗi người. Chúa đã gieo những hạt giống tốt. Hạt giống đó là Lời Chúa, là ơn Chúa, là những thiện chí, những ý hướng cao đẹp trong tâm hồn con người. Nhưng ma quỷ lén gieo vào những hạt cỏ xấu.

Chúa gieo vào thế giới hạt giống khát vọng hoà bình. Đẹp biết bao nếu mọi dân tộc nắm tay nhau xây dựng một thế giới huynh đệ tươi thắm tình người. Nhưng buồn thay, cánh đồng hoà bình tươi xanh đã bị những ngọn cỏ tham vọng, ích kỷ, ác độc làm hoen ố. Lịch sự thế giới được ghi bằng những trang buồn vì không ngày nào không có chiến tranh.

Thế giới sẽ đẹp biết bao nếu tất cả trí thông minh, tất cả tài nguyên, tất cả năng lực đều góp phần xây dựng. Nhưng buồn thay, rất nhiều trí thông minh, rất nhiều tài nguyên, rất nhiều năng lực đã tiêu tốn trong việc huỷ hoại, tha hoá, nô lệ hoá con người.

Ngay trong bản thân mỗi người, không thiếu những sáng kiến, những hoạt động ban đầu xem ra tốt đẹp, nhưng dần dà vị vẩn đục vì những biến tướng nặng mùi trần tục như khoe khoang, tìm hư danh, tìm lợi lộc.

Đó là những hạt cỏ xấu ma quỷ lén lút gieo vào ruộng lúa tốt.

Tuy nhiên, dụ ngôn cho thấy sự kiên nhẫn và lòng bao dung của Chúa. Chúa đợi cho đến ngày tận thế mới thu lúa cùng với cỏ lùng. Chúa kiên nhẫn đợi chờ vì hi vọng những người tội lỗi ăn năn sám hối. Chúa bao dung tha thứ không nỡ phạt người tội lỗi tức khắc. Chúa yêu thương, tin tưởng người xấu sẽ có ngày nên tốt. Nếu phạt ngay nhưng người tội lỗi thì ta đâu còn cơ may được chiêm ngưỡng ông thánh trộm lành. Nếu Chúa thẳng tay thì ta đâu có thánh nữ Madalêna, Tông đồ của các Tông đồ, thánh Augustinô, Tiến sĩ lừng danh, thánh Phaolô, vị Tông đồ dân ngoại. Nếu Chúa chấp tội thì bản thân ta sẽ là người bị phạt đầu tiên, vì trong ta cũng đầy những tội lỗi, những sự xấu. Trong tâm hồn ta cỏ lùng vẫn mọc xen với lúa tốt.

Sau cùng, dụ ngôn cho ta hiểu tất cả là hồng ân của Chúa. Có sự lành để ta hiểu biết và yêu mến sự tốt lành của Thiên Chúa. Có sự dữ để ta gớm ghét tránh xa và càng thêm gắn bó với sự lành. Có sự lành để ta được hưởng niềm an ủi ngọt ngào của Chúa. Có sự dữ để ta phấn đấu vượt qua, chứng minh lòng trung tín của ta với Chúa. Có thuận lợi tiến bước trên đường thánh thiện. Có khó khăn để ta rèn luyện thêm đức.

Mọi sự đều nên tốt cho kẻ lành. Thật vậy, việc cấm đạo là sự dữ. Nhưng nhờ đó mà Giáo hội có được những chứng nhân anh hùng. Đau khổ và bệnh tật là những khiếm khuyết trong cuộc sống, nhưng lại giúp con người được thông phần đau khổ với Chúa. Thánh Nữ Têrêsa đã nhìn thấy tất cả là hồng ân của Chúa. Sự lành cũng như sự dữ. Hạnh phúc cũng như đau khổ. Thành công cũng như thất bại. Tất cả đều góp phần rèn luyện, vun đắp và thăng tiến người lành.

GỢI Ý CHIA SẺ
1) Khi gặp những người xấu trong xứ đạo, trong hội đoàn, bạn có muốn khai trừ người đó ngay tức khắc không?
2) Trong con người bạn có những khuyết điểm, những bệnh tật, bạn có phấn đấu khắc phục những khuyết điểm, vượt qua bệnh tật để thăng tiến bản thân không?
3) Chúa đã khoan dung, kiên nhẫn đợi chờ bạn ăn năn hối cải. Bạn có biết kiên nhẫn với người khác?

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

————————————-

 

Nước Trời Được Ví Như Chuyện…

Đoạn Tin Mừng dài hôm nay chỉ có một chủ đề duy nhất: qua một số hình ảnh dễ hiểu, Nước Trời được Đức Giêsu phác lên những nét đặc thù, mà thoạt nhìn xem ra rời rạc, nhưng nếu nhìn thật kĩ, ta mới thấy chúng bổ sung cho nhau cách hết sức chặt chẽ. Vì thế, để có thể hiểu sâu rộng hơn về các dụ ngôn này, tôi thiết nghĩ cần phải đầu tư thêm đôi chút suy nghĩ nữa.

Hai dụ ngôn đầu chẳng hạn, được nhiều người giải thích như sau: sức mạnh của Nước Trời được ví như hạt cải, tuy nhỏ bé nhưng lại mọc thành cây lớn, như dúm men ít ỏi mà làm cho cả ba thúng bột dậy men, vì đó là sức mạnh của chân thiện mỹ, mà chân thiện mỹ thì không gì có thể cưỡng lại được. Giải thích như vậy thật có lý, nhưng chỉ mới dựa trên lý luận lô-gích về mặt lý thuyết; thực tế cho thấy: ngay cả giữa các tu sĩ, nhiều người còn nghi ngại về sức mạnh của gương mù gương xấu hơn là tin tưởng vào sức mạnh của gương lành hay nhân đức. Ngay cả Hội Thánh, tuy rất tự hào về các chân lý mình sở đắc nhưng nhiều khi vẫn run sợ, lép vế trước các thói đời, lạc thuyết… Vậy thì, trong suy nghĩ của Đức Giêsu, sức mạnh vô địch của Nước Trời hệ tại điều gì? Chắc chắn phải hệ tại ở điều gì khác xa thứ lô-gích thông thường lắm!

Còn dụ ngôn thứ ba thì được Đức Giêsu kể, rồi sau đó lại được chính Người giải thích, nhằm đáp ứng yêu cầu của các môn đệ. Nhiều người cho rằng, dụ ngôn này nói về tình trạng chịu vậy của người lành phải sống chung với kẻ dữ chờ ngày phán xét. Nếu quả thật là như thế thì, xem ra ý nghĩa của nó đi ngược hẳn tới độ, gần như triệt tiêu luôn hai dụ ngôn trước. Chắc chắn không thể thế được! Hơn nữa như nhiều người chúng ta vẫn hiểu: Đức Giêsu đang ví von Nước Trời giống như… hạt cải, nhúm men…, thậm chí nhiều cuốn Kinh Thánh còn đặt tiêu đề ‘dụ ngôn cỏ lùng’ dễ gây hiểu lầm: ‘Nước Trời giống như cỏ lùng’. Thực ra các dụ ngôn trên đều là các câu chuyện, và ở đây Nước Trời được ví như ba hành động chứ không phải ba vật thể; riêng dụ ngôn thứ ba (lúa tốt và cỏ lùng) Nước Trời được ví với thái độ của chủ ruộng: ông chấp nhận tình trạng sống chung tốt xấu vì một mục đích nào đó cao cả hơn nhiều. Nếu ta đọc cả ba dụ ngôn, và hiểu là ba hành động trong thế liên hoàn, và ta sẽ thấy ý nghĩa của chúng hiện ra rõ hơn; tôi xin phép thử suy diễn như sau:

Nước Trời chính là lòng từ nhân của Thiên Chúa, và là một thực tại mà trong đó lòng thương xót của Người ngự trị và hành động; lòng nhân này hầu như chấp nhận, và thực tế còn như ‘mong’ cho có sự dữ, ‘đòi’ phải có sự tội trên trần gian này, mọi nơi và mọi thời đại (kể cả trong Hội Thánh, trong đời tu… và đương nhiên nơi từng tâm hồn…) Felix culpa (tội hồng phúc) mà Thánh Âu-tinh nghiệm ra là thế đấy: ‘Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt!’ Yếu đuối và tội lỗi không hề làm cho tình yêu thương xót bị giảm sút hay thu hẹp chút nào. Thoạt nhìn, lòng nhân ái có vẻ như âm thầm và rất mực khiêm tốn, thế nhưng trước tội lỗi và sự dữ, hình như nó lại càng lớn mạnh và bùng nổ mạnh mẽ hơn: ‘Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải (nhỏ bé) người nọ lấy gieo trong ruộng mình…như nắm men vùi vào ba thúng bột…’; và cũng chính trong cái môi trường tội lỗi và thấp kém đó (thửa đất đen hay mấy thúng bột chai lì) mà lòng thương xót càng chứng tỏ được sức mạnh cải tạo và biến đổi vô địch của nó, ‘cho đến khi tất cả bột dậy men’.

Lấy trường hợp thầy thuốc để minh họa, một hình ảnh mà Đức Giêsu rất hay sử dụng để nói về mình: nghề của thầy thuốc rất cần…, tới độ đôi khi gần như ‘đòi’ phải có người đau yếu bệnh tật. Người ta không gởi bác sĩ tới một nơi toàn những người khỏe mạnh, lành lặn, trái lại con bệnh càng nhiều với những chứng bệnh càng hiểm nghèo thì tay nghề của bác sĩ, không những không mai một, mà ngược lại còn phát huy và nổi danh hơn. Cũng vậy, một bác sĩ giỏi được gởi tới bệnh viện là để chữa cho thật nhiều bệnh nhân, nhất là những con bệnh nặng nhất, và ông phải ở lại đó… cho tới khi tất cả bệnh nhân hoàn toàn bình phục trước khi có thể về nhà. Nước Trời của Đức Kitô là như thế đó, và kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa cũng là như thế đó!

Cụ thể hơn, ta thử nhìn vào trường hợp cha sở họ Ars – thánh Gioan Maria Vianey; một hình ảnh mà tôi đã nhiều lần chiêm ngắm trong sứ vụ linh mục của mình. Sứ mệnh mục tử tìm chiên lạc của ngài gần như đòi ngài phải được phái tới một họ đạo hẻo lánh, khô khan, nguội lạnh như cái họ đạo Ars xa xôi; và cũng chính vì được gởi tới cái họ đạo tội lỗi bê tha đó mà, từ một linh mục tầm thường vô danh Gioan Maria đã trở nên lừng danh thánh thiện; và vì ngài đã trung thành ở lại phục vụ chứ không trốn chạy (như đã có lần ngài muốn làm vì nản chí) mà họ đạo Ars và cả vùng lân cận dần dần được cải hóa. Có như thế, Jean Marie Vianey mới nối bước theo chân Thầy Giêsu, mới xứng danh là linh mục của Nước Trời, linh mục của Thầy Giêsu cứu độ, linh mục của Thiên Chúa nhân hậu và xót thương.

Tôi cũng không thể khác hơn! Chính vì muốn trở nên một linh mục (hay Kitô hữu) của Nước Trời mà tôi phải chấp nhận, và vui sướng được, sống giữa một trần gian tội lỗi, hầu nhiều người có thể nhận ra rằng: ‘Nước Trời đang ở giữa anh em’.

Lạy Thiên Chúa là chủ của Nước Trời đang được thể hiện nơi trần gian, xin biến đổi con nên linh mục của Nước Trời, để con không phàn nàn kêu trách tội lỗi của người đời, không khó chịu chán nản trước các lầm lỗi của chính con, cũng như của giáo dân con chăm sóc. Ngược lại, xin cho con biết dâng lời cảm tạ vì nhờ đó con càng được đồng hành với lòng thương xót Chúa hơn, được tiến bộ và lớn mạnh lên trong sức mạnh yêu thương, và được tham gia vào hiệu năng cải hóa và biến đổi, mà chỉ có lòng thương xót của Thập Giá mới có thể mang lại. Amen

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB

————————————

 

Fake Mục Tử

Khi nói chữ Fake người ta hiểu là nói đến hàng giả, hàng nhái, hàng làm giống như thật. Từ Fake cũng được sử dụng như một từ “Lóng” nói về những người, những việc, những thông tin “giả như thật” tràn lan trên không gian mạng và len lỏi vào trong từng ngõ ngách của cuộc sống.
Chính những hàng nhái, người nhái, người “giả nhân giả nghĩa” này đã làm cho thế gian thiện cùng ác, đúng cùng sai lẫn lộn nên đôi khi cũng khó phân biệt chính – tà, thiện-ác.
Chúa Giêsu cũng có cái nhìn về những Fake lúa nhái, lúa giống như thật xen lẫn vào trong ruộng lúa. Ngài nói rằng ma quỷ đã gieo vào trần gian những fake “giống’ cây lúa nhưng không phải cây lúa. Dù nó “giống” lắm nhưng nó vẫn chỉ là loại fake, là hàng nhái chứ không phải là thật.
Ma quỷ đã cài cắm những fake giả bên cái thật để phá hoại chương trình tốt đẹp của Thiên Chúa. Nó cài cắm những fake trong mọi ngõ ngách, trong mọi lãnh vực từ tôn giáo đến xã hội. Từ cấp cao đến thường dân. Từ trí thức đến nông dân. Ma quỷ hình như đã thành công khi cái xấu, cái hèn, cái gian tà, tham lam tràn lan trong xã hội.
Ngay trong Giáo hội chúng ta cũng thấy đâu đó những fake mục tử đang gây nên những bất bình cho đàn chiên khi họ sống trưởng giả, hách dịch, xa rời với đàn chiên. Những Fake mục tử là những người chăn thuê nên họ chỉ lo bảo vệ công việc gắn liền với quyền lợi của mình mà sẵn sàng loại trừ người công chính và bóp nghẹt đức tin nơi đoàn chiên họ chăn dắt.
Những fake mục tử mà chúng ta thấy nổi cộm như Hồ Hữu Hoà, một thầy bói, một tù nhân đã được truyền chức bất hợp pháp. Một tu hội Fake với tên gọi “Môn Đệ Chúa Phục Sinh” do một linh mục bất hợp pháp Vũ Minh Hùng làm bề trên, và cũng không thiếu những người giả linh mục như Hồng Ân xảy ra ở Gia Kiệm, như Pet Trần từng xuất hiện tại vùng Hố Nai…
Chúng ta cực lực phản đối những fake đã xúc phạm đến Bí tích của Hội Thánh khi cố tình làm sai điều Giáo huấn của Chúa và Hội Thánh. Nhưng xét về phần bản tính con người giữa ta với Chúa, thì có mấy ai dám nói mình là người công chính? Ai dám biết ai đang là cỏ lùng trong ruộng đời thế gian?
Khi đưa ra ví dụ lúa và cỏ lùng, Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy Thiên Chúa thật giàu lòng từ bi nhân hậu, kiên nhẫn đợi chờ người xấu hoàn lương nên tốt. Ngài bảo rằng: “Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt”. Và đến mùa gặt, số phận lúa và cỏ lùng được Thiên Chúa phân xử công minh: “Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, hãy thu vào kho lẫm cho tôi” (Mt 13,30).
Qua đây Chúa mời gọi chúng ta hãy luôn đề phòng âm mưu của ma quỷ, và hãy để cho lời Chúa sinh hoa kết quả bằng việc nói không với tội lỗi, biết đứng dậy để sửa đổi lỗi lầm. Đồng thời biết mặc lấy lòng khoan dung của Chúa mà cầu nguyện cho nhau biết sửa đổi lỗi lầm.

Xin Chúa soi sáng để chúng ta đủ khôn ngoan nhận ra mưu chước cám dỗ của ma quỷ hầu tránh khỏi những tính hư nết xấu, những đam mê tội lỗi, và nhất là thói kiêu căng giả hình nhưng lại thích nói xấu kết án anh em. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

————————————-

 

Hai Đạo Quân

Tin Mừng hôm nay cho thấy trần gian như một thửa ruộng lớn, trong đó có cả lúa tốt xen lẫn cỏ lùng.

Khi đến trần gian, Chúa Giêsu hoạt động như một người nông dân cần cù gieo hạt. Ngài liên tục gieo vào cánh đồng trần gian những hạt giống tốt như tình yêu thương, thuận hoà, tinh thần hy sinh phục vụ… nhằm xây dựng thế giới nầy thành một đại gia đình hoà bình, yêu thương và hạnh phúc. Ngài kêu gọi nhiều người khác đầu quân vào đạo binh của Ngài, để cùng với Ngài gieo vãi những hạt giống tốt lành khắp cánh đồng trần gian.

Trong lúc đó, Satan là một thủ lãnh đáng gờm cùng với đội quân hùng hậu của y cũng hăng hái tung vào thế gian vô vàn hạt “cỏ lùng” độc hại, nhằm biến thế giới nầy thành chốn đau thương, chia rẽ, hận thù và huỷ diệt.

Satan và đội quân của y tìm mọi cách để xoá bỏ điều thiện, dập tắt ánh sáng, hòng tôn cái ác lên ngôi và làm cho bóng tối lầm lạc vây phủ tâm hồn mọi người. Một khi con người bị đặt dưới quyền thống trị của điều ác thì nhân loại sẽ điêu tàn; một khi tâm trí con người bị bóng tối bao phủ, họ sẽ sa vào hố sâu của tội lỗi và khổ đau.

Xã hội hôm nay có nhiều dấu hiệu cho thấy đạo quân của Satan đang thắng thế và gây ra nhiều hậu quả thảm khốc: Nếp sống đạo đức đang suy thoái trầm trọng, nạn ly dị gia tăng, hôn nhân đồng tính đang được hợp pháp hoá tại một số quốc gia, nạn phá thai xảy ra đến mức báo động, các án mạng thường xuyên xảy ra với mức độ tàn nhẫn tăng dần, nhiều người sẵn sàng bán rẻ lương tâm, danh dự, nhân phẩm của mình chỉ vì tham tiền và nhiều tệ nạn khác đang lan tràn khắp nơi…

Đối lại, Thiên Chúa và đoàn con cái của Ngài cố công vun đắp điều thiện và xua trừ điều ác; cố công biểu dương ánh sáng và tìm cách đẩy lùi bóng tối… để cứu thoát con người khỏi những thảm hoạ do Sa-tan và đạo quân của y gây ra.

Đầu quân vào đạo binh nào?
Trước thực trạng đau lòng nầy, vấn đề quan trọng mà mỗi người chúng ta cần đặt ra cho mình là chúng ta đang đầu quân vào đạo binh nào? Theo đạo quân của Chúa Giêsu để cùng Ngài gieo rắc những điều tốt hay đạo quân của Satan để phát tán những điều xấu xa?

Khi người cha chẳng lo làm việc mà cứ nhậu nhẹt say sưa, văng tục chửi thề… hoặc khi người mẹ bài bạc quanh năm, không quan tâm giáo dục con cái… là họ đang trở thành chiến binh của Satan, tiếp tay với y để gieo vãi những hạt giống xấu, làm hư hỏng đoàn con.

Nói tóm lại, khi chúng ta để cho những động cơ xấu xui khiến mình làm điều tai hại, gây ra gương xấu cho người chung quanh… là chúng ta đã đầu quân vào binh đội của Satan và trở thành chiến binh đắc lực của y.

Lạy Chúa Giêsu. Chúa là Người gieo hạt giống hoà bình yêu thương và Chúa kêu mời chúng con tiếp nối sứ mạng cao quý nầy để hạt giống Tin mừng được gieo vãi khắp nơi.

Xin cho chúng con trở nên những chiến sĩ nhiệt thành của Chúa để cùng Chúa gieo rắc hạt giống Tin Mừng và đừng để chúng con vô tình trở thành chiến binh của Satan, tiếp tay với y để gieo rắc những hạt giống độc hại làm hư hỏng gia đình và làm suy đồi xã hội. Amen.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

—————————————-

 

Khát Vọng
CN 16TN.A – (Mt 13, 24-43)

Thửa ruộng tâm hồn con, Chúa ơi!

Đan xen tốt xấu của tình đời

Cỏ lùng chen chúc hồn hoang dại

Cây lúa lưa thưa dạ rối bời

Ước vọng Hòa Bình thôi xáo động

Khát khao Công Lý hết chơi vơi

Hồng ân Thiên Chúa xin tuôn đổ

Thánh hóa cuộc đời được xinh tươi.

Hạt Nắng

———————————–

 

Hồng Ân
CN 16TNA – (Mt 13, 24 – 43)

Chuộng tiếng khen tỏ ra đạo đức,
vỏ bề ngoài hình thức nghiêm trang.
Lòng dạ tính toán mưu toan,
kiếm tìm danh vọng, giàu sang, uy quyền.

Như cỏ lùng đảo điên chen lấn,
át lúa non chấp nhận hơn thua.
Thói đời sáng nắng chiều mưa,
hồn con chết ngạt ngày mùa kề bên.

Hồn khắc khoải xiết rên khốn khổ,
mong trời cao tuôn đổ hồng ân.
Giúp con thánh hóa bản thân,
đón nhận ân sủng Thánh Thần trao ban.

Biến đổi con đầy tràn sức sống,
quyết giã từ ảo mộng trần gian.
Vượt thắng cám dỗ nguy nan,
vươn mình đón gió đại ngàn reo vui.

Như hạt lúa chôn vùi bé nhỏ,
vẫn lớn lên sáng tỏ phận mình.
Mùa gặt Chủ Ruộng phân minh,
Lúa vàng đón nhận ân tình thiên thu.

Hồn con thoát cảnh ngục tù …

Bâng Khuâng Chiều Tím

————————————

 

Công Lý Tình Thương
CN 16TNA – (Mt 13, 24 – 43)

Vui giữa cánh đồng thênh thang,
đong đưa từng hạt lúa vàng,
nhè nhẹ trong làn gió mát,
khúc hát hòa ca vang.

Đi giữa cuộc đời nhân sinh,
xin dâng trọn một mối tình,
tin vào hồng ân Thiên Chúa,
nâng đỡ, hồn trung trinh.

Dù đời bao cám dỗ, gieo rắc đường con đi,
có Chúa con lo gì, vững vàng con bước tới.
Cỏ lùng chiêu thức mới, lấn át, hòng chia phôi,
có Chúa trong cuộc đời, lúa vẫn mọc sinh sôi.

Bông lúa chín vàng thơm hương,
hồng ân hạnh phúc miên trường,
cỏ lùng gom lại thiêu đốt,
công lý của tình thương.

M. Madalena Hoa Ngâu

————————————-

 

Thiên Chúa – Gương Kiên Nhẫn
CN 16TN.A – (Mt 13, 24 – 30)

Sống giữa trần gian vàng thau lẫn lộn,
ánh sáng chói ngời, bóng tối cũng bon chen.
Như ruộng lúa cỏ dại mọc đan xen,
Lời Chúa dạy con,
hãy luôn tỉnh thức, nguyện cầu và chiến đấu.

“Nhân vô thập toàn!” Chúa ơi! Ngài đã thấu,
bao tính hư, tật xấu, phận ươn hèn.
Danh vọng, kiêu kỳ, nhỏ mọn lẫn hờn ghen,
con ngại qua cửa hẹp,
ngại đẩy lùi tội lỗi.

Thửa ruộng trần gian ngập chìm trong bóng tối,
hạt giống Ngài gieo mầm khát vọng yêu thương.
Hòa Bình, Công Lý là ánh sáng soi đường,
đã bị cỏ bất tuân,
cỏ tham lam,
cỏ uy quyền,
cỏ thống trị,
viết lên những trang sử buồn đầy tang tóc.

Mảnh ruộng hồn con luôn được Ngài chăm sóc,
gieo hạt giống Công Bình, hạt Bác Ái, hạt Yêu Thương.
Con lại tìm hư danh, lợi lộc, thiếu khiêm nhường,
nặng mùi trần tục,
con đã để cỏ khoe khoang, cỏ tự cao làm vẫn đục.

Tình yêu Chúa bao dung đầy nhẫn nhục,
vẫn ban nắng, ban mưa cho lúa lẫn cỏ lùng.
Kiên nhẫn đợi chờ giờ khắc điểm Cánh Chung,
chờ người tội lỗi và con quay về,
ăn năn trước khi mùa gặt đến.

Lòng Nhân Từ Chúa đốt lòng con say mến,
dạy con sống hiền hòa, quảng đại với tha nhân.
Biết nhạy cảm trước khổ đau,
biết nhìn anh chị em,
bằng ánh mắt trìu mến, ân cần,
Biết kiên nhẫn đợi chờ,
như Chúa hằng kiên nhẫn.
Đợi chờ con quay về,
đón nhận nguồn hồng ân,
niềm an ủi, ngọt ngào trong vòng tay từ ái.
***
Gương Kiên Nhẫn, Khoan Dung hôm nay Ngài răn dạy,
dạy con bắt chước Ngài,
trên bước đường loan báo Tin Vui.

AP. Mặc Trầm Cung