SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT 31 TN (B) 2021 (Mc 12, 28b- 34) ĐIỀU RĂN ĐỨNG ĐẦU

Thưa quý vị và các bạn, Đạo Công giáo được mệnh danh là “Đạo bác ái” (Caritas), được thiết lập bởi chính Đấng Cứu Độ , Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng đã tự nguyện làm Người, để chu toàn ý định yêu thương từ muôn thuở của Thiên Chúa.Vì vậy, Đạo Công giáo không phải do loài người thiết lập, nhưng được mạc khải qua thời kỳ Cứu Độ, được gọi là Tân Ứơc, nghĩa là GIAO ƯỚC MỚI, khác với Giao Ứơc cũ được gọi là CỰU ƯỚC. Vì thế, theo Đoan Tin Mừng (Mc 12 , 28b -34) hôm nay sẽ cho chúng ta hiểu rõ về Đấng Cứu Thế Giê-su – Ki-tô.

Thời Tân Ước là thời kỳ được mạc khải chính Ngôi Lời của Thiên Chúa cho nhân loại, được “nối tiếp” Thời kỳ Cựu Ước , là Thời được Thiên Chúa mạc khải qua các Tiên Tri, Tổ Phụ. Suy niệm Đoan Tin Mừng hôm nay không những chỉ cho chúng ta ý nghĩa của nội dung Đoan Tin Mừng (Mc 12, 28b -34), mà còn cho chúng ta hiểu ý nghĩa chính là SỨ VỤ CỨU THẾ của Chúa Giê-su. Người đến trần gian mang một sứ vụ lịch sử nối tiếp từ Cựu Ước đến Tân Ước, hai Giao Ước đều mang một ý nghĩa : “THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU”.

Đoạn Tin Mừng hôm nay suy niệm trong Chúa Nhật 31 TN B, dường như vài câu ngắn gọn, nhắc nhớ đến việc “Mến Chúa , Yêu người” . Kỳ thực đây là”giới răn”, mà là giới răn đứng đầu. Có nghĩa là ” Nguồn gốc “ của Chân lý Tin Mừng. Điều nầy minh chứng Chúa Giê-su không hoàn toàn là phàm nhân, với bản Tính Thiên Chúa trong Nhân Vị của Người, Người đã đến trần gian để thiết lập Nước Thiên Chúa, như vậy, Thiên Đàng không phải là nơi chốn, vị trí,mà là một trang thái siêu nhiên , nơi ấy, phàm nhân được gặp gỡ Thiên Chúa. Vì thế, Thiên Đàng có hai gian đoạn, Thiên Đàng ngay trong chính Lời Chúa hôm nay, và Thiên Đàng mai sau.

Thiên Đàng cũng có thể hiểu là Nước Thiên Chúa, hay Nước Trời, được chính Chúa Giê-su mạc khải, hay Thiên Đàng cũng là chínhh Chúa Giê-su, vì, ai thực thi yêu thương là chu toàn lề luật.

Khác với satan, nếu nhân thế biết thực thi Lời Chúa hôm nay, được gọi là ”Kinh Sơ-ma” của Cựu Ước , thì họ vô cùng hạnh phúc. Tại sao vậy, bởi vì, họ đang sống trong trang thái Thiên Đàng. Nơi, mà có Thiên Chúa ngự trị. Vì, Thiên Chúa là tình yêu, nơi nào có tình yêu chân thật, nơi đó là Thiên Đàng.

Việc ,yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết sức, hết linh hồn, hết trí khôn và trên hết mọi sự. Và, yêu người thân cận như chính mình, đó là Thiên Đàng rồi. Bởi vì, kẻ ấy sẽ được chính Thiên Chúa yêu thương.Vì, Thiên Chúa là tình yêu, vậy tình yêu là Thiên Đàng, khác với thù hận và ghen ghét, đó là tình yêu. Nếu, muốn biết tình yêu là sự hoan lạc và mỹ mãn, thì hãy nhìn qua sự thù hận, chúng ta sẽ biết giá trị của tình yêu.

Quả thật, nếu thế gian, không có tình yêu, thì nó chỉ là Hỏa ngục, nơi chỉ có thế lực satan và vương quốc của nó. Vì, tình yêu mới sinh ra sự sống, tình yêu nuôi dưỡng và duy trì sự sống.
Lời Chúa hôm nay là “Kinh Sơ-ma” của người Dothai, có nghĩa là Lời kinh nầy được người Dothai đọc hằng ngày, đeo vào tay khi đi đường, như một “lá bùa” hộ mạng cho họ. Điều nầy cho thấy là “nội quy” Thiên Đàng cho bất cứ ai thực thi.

Nhưng, nói thì dễ, thực thi vô cùng khó, vì, khi yêu thương thì phải thua thiệt, người làm phúc, thì bao giờ cũng chịu thiệt thòi. Điều thứ nhất , yêu mến Thiên Chúa tưởng chừng dễ hơn, nhưng, kỳ thực cũng không dễ, vì, những ai yêu mến Thiên Chúa thì không thể không yêu mến tha nhân. Nhưng, chính Chúa Giê-su day rằng: Yêu người không phải chung chung , mà là “yêu người thân cận”. Người thân cận rõ ràng là : Cha , mẹ, vợ chồng, con cái, anh chị em huyết thống, người thân cận còn là người mà chúng ta tiếp xúc hằng ngày.

Chủ đề tình yêu là chủ đề muôn thuở, vì thế, Thiên Chúa là Chủ Thể của tình yêu, nên chi Người đã từ Trời xuống thế để dạy nhân thế biết yêu thương, đến độ, Người đã minh chứng một cách cụ thể một tình yêu vô vị lợi. Khác với tình yêu nhân thế, “bánh ít trao đi, bánh quy trao lại”, hay là :” có qua, có lại mới toại tình yêu ”. Không dễ gì tình yêu cho không, biếu không, mà là tình yêu phải có qua , có lại. Nhưng, có một thứ tình yêu phải đáp trả tình yêu, đó là tình yêu Thiên Chúa.Thiên Chúa yêu thương chúng ta một cách cụ thể, nhưng, hoàn toàn vô vị lợi,điều Ngài muốn là chúng ta phải đáp trả bằng cách yêu mên Thiên Chúa hết lòng, hết tâm hồn, hết trí khôn và trên hết mọi sự, mà yêu mến Thiên Chúa cách cụ thể là tuân giữ Lời Chúa mỗi ngày, mà tuân giữ Lời Chúa mỗi ngày là yêu mến người THÂN CẬN như chính mình. Chúa Giê-su không day chúng ta yêu mến người thân cận hơn chính mình chúng ta, mà người day chúng ta yêu mến người THÂN CẬN như chính mình chúng ta, điều ấy quả là hợp tình, hợp lý, vì , không ai ghét thân mình bao giờ.

Nhưng, tình yêu chân thật bào giờ cũng cảm nhận thua thiệt, chính vì thua thiệt là bản chất của tình yêu. Từ đó, thánh Gioan tông đồ nói rất chí lý :” Ai nói mình yêu mến Thiên Chúa, mà không yêu thương tha nhân là người nói dốc. Vì, tha nhân là người mình thấy sờ sờ trước mắt, mà không yêu mến được , huống chi là Thiên Chúa, Đấng mà mình không nhìn thấy được.”.

Nhưng, chính vì, Thiên Chúa siêu nhiên, chúng ta không nhìn thấy được , chúng ta lại yêu mến Thiên Chúa dễ hơn là yêu người. nhưng, yêu ngưởi không phải yêu chung chung mà là phải yêu mến người thân cận của mình. Con cái phải yêu mến , kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, vợ chồng phải yêu thương nhau chân thật bởi tình yêu trong Thiên Chúa, anh chị yêu trong gia đình phải biết yêu thương nhau, cha mẹ phải yêu thương con cái bằng một tình yêu trong Thiên Chúa. Như thế, tình yêu mến người thân cận không còn là xa rời cách biệt đối với tình yêu mến Thiên Chúa nữa. Vì, tuy hai giới răn, nhưng , chính là một, tình mến Chúa và yêu người không phải là hai lĩnh vực riêng biệt, bởi vì, không ai nói mình yêu mến Thiên Chúa mà thù hận người thân cận của mình. Nhưng, yêu người thân cận không có nghĩa thù hận người dưng.

Thiên Chúa là nguồn lực và động lực của tình yêu , vì vậy, chúng ta muốn đón nhận tình yêu, mặc nhiên chúng ta phải tuân giữ Lời Chúa bằng tình yêu với với người thân cận của mình.

Vâng, người thân cận, khác với thân nhân, không ai không yêu mến người thân của mình mà lại yêu thương người dưng. Người thân cận gồm có người huyết thống là người thân ruột thịt, trong gia đình, nhưng cũng là người lân cận , hàng xóm, bạn bè, người cùng công ty, xí nghiệp, cơ quan.

Tóm lại, Lời Chúa Giê-su dạy chúng ta mến Chúa yêu người không phải là một điều gì đó xa vời, mà là rất thực tế trong cuộc sống của phàm nhân. Đất Nước nào biết thực thi lời Chúa, thì công dân của họ sẽ được ấm no, hạnh phúc, vì tình thương là một động lực, sức sống tràn trề, mà không còn phương pháp nào thay thế được. Thế giới loài người ngày càng văn minh và tiến bộ , điều đó chính là nhờ động lực của tình yêu, mà Giáo Hội Công giáo không ngừng cổ võ theo Lời dạy của Chúa Giê-su. Gương sống vì tình yêu và cũng sẵn sàng hy sinh vì tình yêu của biết bao Ki-tô hữu của Hội Thánh Công giáo trên khắp hoàn cầu không ngừng triển nở hầu minh chứng Lời Chúa hôm nay.

Lạy Chúa Giê-su, vì tình yêu và để minh chứng cho tình yêu, Chúa đã từ Trời xuống thế , để day chúng con biết yêu thương nhau, chúa đã chịu hy sinh treo mình trên Thánh giá để cứu chuộc thiên hạ. Một nghĩa cử yêu thương hoàn toàn tự nguyện, hầu minh chứng một tình yêu đối với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, và yêu thương nhân loại qua Giáo Hội của Chúa một cách trọn vẹn. Xin cho nhân loại ngày càng biết nhận ra tình Chúa cao vời mà bước theo con đường Chúa đi là “MẾN CHÚA trên hết mọi sự và Yêu thương người thân cận như chính mình, hầu góp phần xây dựng Nước Chúa trong chân lý và tình yêu thương./. Amen

Qua đoạn chia sẻ nầy , con xin dâng để cầu nguyện cho Tháng Các Linh Hồn, nhất là các LH qua đời vắng lời cầu nguyện.

CN 31/10/2021
P.Trần Đình Phan Tiến