SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY, CHÚA NHẬT V PHỤC SINH NĂM A (10/05/2020), “THÀY Ở ĐÂU, ANH EM CŨNG Ở ĐÓ!” [Cv 6,1-7; 1 Pr 2,4-9; Ga 14,1-12]

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Vào thời Xuất Hành (khoảng 1250 năm trước Công Nguyên) dân Ít-ra-en chỉ là một bộ tộc nhỏ bé sống dưới chế độ nô lệ Ai-cập là một cường quốc giầu mạnh. Nhưng điều mà dân Ít-ra-en hãnh diện, điều làm nên căn tính, phẩm giá và hạnh phúc của dân Ít-ra-en là có Thiên Chúa ở cùng! Hơn thế nữa Thiên Chúa của Ít-ra-en là Đấng Thiên Chúa luôn đi cùng với dân; luôn sống bên cạnh dân; thấy hết những gì làm cho dân khổ sở cơ cực và luôn lắng nghe tiếng kêu than của dân và ra tay cứu giúp dân.
Căn tính, phẩm giá và hạnh phúc của dân Ít-ra-en cũng là căn tính, phẩm giá và hạnh phúc của dân Ki-tô giáo. Càng ngày người công giáo càng trở thành thiểu số trong các thành phần xã hội. Nhưng người công giáo có căn tính, phẩm giá và hạnh phúc riêng là có Thiên Chúa ở cùng, “Em-ma-nu-en” Trong Bài Tin Mừng Chúa Nhật V Phục Sinh Năm A hôm nay, chúng ta được nghe chính Chúa Giê-su khẳng định: “Thày ở đâu, anh em cũng ở đó!”
Mỗi người Ki-tô hữu có quyền tự hỏi: tôi có cảm thấy mình hạnh phúc về cương vị là Ki-tô hữu không? Tôi có thấy những người công giáo sống xung quanh tôi cảm nghiệm được hạnh phúc có Thiên Chúa ở cùng họ không?

II. LẰNG NGHE/ĐỌC LỜI CHÚA TRONG BA BÀI SÁCH THÁNH
2.1 Trong bài đọc 1 (Cv 6,1-7): “Họ chọn bảy người đầy Thánh Thần” Trong những ngày ấy, số môn đồ gia tăng, nên xảy ra việc các người Hy-lạp kêu trách các người Do-thái, vì trong việc phục vụ hằng ngày, người ta khinh miệt các bà goá trong nhóm họ. Nên Mười hai Vị triệu tập toàn thể môn đồ đến và bảo: “Chúng tôi bỏ việc rao giảng lời Chúa mà lo đi giúp bàn, thì không phải lẽ. Vậy thưa anh em, anh em hãy chọn lấy bảy người trong anh em có tiếng tốt, đầy Thánh Thần và khôn ngoan, để chúng tôi đặt họ làm việc đó. Còn chúng tôi, thì sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ lời Chúa”.
Cả đoàn thể đều tán thành lời các ngài, và chọn Têphanô, một người đầy đức tin và Thánh Thần, và chọn Philipphê, Prôcô, Nicanô, Timon, Parmêna, và Nicôla quê ở Antiôkia. Họ đưa mấy vị đó đến trước mặt các Tông đồ. Các ngài cầu nguyện và đặt tay trên các vị đó.
Lời Chúa lan tràn, và số môn đồ ở Giêrusalem gia tăng rất nhiều. Cũng có đám đông tư tế vâng phục đức tin.
2.2 Trong bài đọc 2 (1 Pr 2,4-9): “Anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả” Anh em thân mến, khi đến cùng Chúa là tảng đá sống động, bị người ta loại bỏ, nhưng đã được Thiên Chúa tuyển chọn và tôn vinh, chính anh em như những tảng đá sống động, xây dựng toà nhà thiêng liêng, chức vụ tư tế thánh thiện, để hiến dâng của lễ thiêng liêng đáng Thiên Chúa chấp nhận nhờ Đức Giêsu Kitô. Vì thế, có lời Thánh Kinh rằng: “Đây Ta đặt tại Sion tảng đá góc tường, được tuyển chọn và quý giá, ai tin Người, sẽ không phải hổ thẹn”. Vậy, vinh dự cho anh em là những kẻ tin; nhưng đối với những kẻ không tin, thì tảng đá mà thợ xây loại bỏ, đã trở thành đá góc tường, đá vấp ngã và đá chướng ngại cho những kẻ chống lại và không tin lời Chúa, và số phận của họ là thế. Còn anh em là dòng giống được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân tộc thánh thiện, dân riêng của Chúa, để rao giảng quyền năng của Đấng đã gọi anh em ra khỏi tối tăm mà vào ánh sáng kỳ diệu của Người.
2.3 Trong bài Tin Mừng (Ga 14,1-12): “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống” Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, nếu không, Thầy đã nói với các con rồi; Thầy đi để dọn chỗ cho các con. Và khi Thầy đã ra đi và dọn chỗ cho các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó. Thầy đi đâu, các con đã biết đường rồi”. Ông Tôma thưa Người rằng: “Lạy Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết đường đi?” Chúa Giêsu đáp: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy. Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ các con biết và đã xem thấy Người”. Philipphê thưa: “Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha, và như thế là đủ cho chúng con”. Chúa Giêsu nói cùng ông rằng: “Thầy ở với các con bấy lâu rồi, thế mà con chưa biết Thầy ư, Philipphê? Ai thấy Thầy là xem thấy Cha, sao con lại nói ‘Xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha’? Con không tin rằng Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy ư? Những điều Thầy nói với các con, không phải tự mình mà nói, nhưng chính Cha ở trong Thầy, Ngài làm mọi việc. Các con hãy tin rằng Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy. Ít ra các con hãy tin vì các việc Thầy đã làm. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin vào Thầy, người ấy sẽ làm những việc Thầy đã làm. Người ấy còn làm được những việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha”.

III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
3.1 Chân Dung (Thiên Chúa là Đấng nào?): Trong ba bài Sách Thánh hôm nay chúng ta khám phá Thiên Chúa:
– Là Thiên Chúa Cha, Đấng đã ban Thánh Thần cho các Tông đồ và các tín hữu đầu tiên khiến mỗi ngày cộng đoàn một phát triển. Nhờ có Thánh Thần, các Tông Đồ đã khôn ngoan chọn lựa các “cộng sự viên” (là các phó tế) để trong cộng đoàn ai nấy đều được chăm lo chu đáo cả về phần hồn lẫn về phần xác.
– Là Thiên Chúa Cha, Đấng đã quy tụ các Ki-tô hữu và lập thành một dân tư tế, vương giả, một dân riêng của Thiên Chúa khiến họ trở nên nòi giống được tuyển chọn và được hiến dâng cho Thiên Chúa như của lễ toàn thiêu.
– Là Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng đã mạc khải cho các môn đệ (và chúng ta) biết Người là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống; Người là hình ảnh của Thiên Chúa Cha; là Đấng gần gũi, mật thiết, rất giống với Thiên Chúa Cha và ở trong Chúa Cha, Vì thế ai thấy Người là thấy Thiên Chúa Cha; ai đến với Người là đến với Thiên Chúa Cha; ai kết hợp với Người là kết hiệp với Thiên Chúa Cha. Người cũng nói cho các môn đệ (và chúng ta) biết là họ (và chúng ta) chẳng có gì phải lo sợ, buồn sầu và xao xuyến vì “Thày ở đâu, anh em cũng ở đó!”
– Là Chúa Thánh Thần, Đấng luôn ở bên cạnh Chúa Cha và Chúa Con, Đấng luôn hiện diện và hành động trong cộng đoàn tín hữu, nhất là trong những người lãnh đạo của cộng đoàn ấy.

3.2 Sứ Điệp Lời Chúa (Thiên Chúa dậy gì hay muốn chúng ta làm gì?): Qua ba bài Sách Thánh hôm nay, giáo huấn hay sứ điệp của Lời Chúa gồm hai phần:
* Phần thứ nhất liên quan tới mầu nhiệm của Chúa Giê-su Ki-tô: Chúa Giê-su Ki-tô là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, là một với Thiên Chúa Cha, là nền tảng của Hội Thánh là Dân Chúa.
* Phần thứ hai liên quan tới căn tính, phẩm giá và hạnh phúc của các Ki-tô hữu: Các Ki-tô hữu là những người được tuyển chọn, được dành riêng cho Thiên Chúa, thuộc về Thiên Chúa (tức được thánh hiến cho Thiên Chúa) và luôn có Thiên Chúa ở cùng! Các Ki-tô hữu còn là những viên đá sống động của Đền Thờ Thiên Chúa.

IV. SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI
4.1 Ý thức và cảm nghiệm về căn tính, phẩm giá và hạnh phúc lớn lao của mình trong cương vị là Ki-tô hữu.
Chúng ta tự kiểm xem tư tưởng, lời nói, việc làm và cách sống của mình có tương xứng với căn tính, phẩm giá và hạnh phúc của những người được Thiên Chúa tuyển chọn, dành riêng, thánh hiến…. không?
4.2 Nhìn nhận và đi sâu (thông hiệp) vào Mầu nhiệm của Chúa Giê-su Ki-tô.
Chúng ta tự kiểm xem mình đã biết về Chúa Giê-su Ki-tô như thế nào, đã sống và đối xử với Người như Người đã mạc khải cho chúng ta biết không?

V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH
[Ghi chú: Lời cầu nguyện giáo dân thường có 4 ý: ý thứ nhất cầu cho thế giới, ý thứ hai cầu cho Hội Thánh toàn cầu, ý thứ ba cầu cho giáo dân của giáo xứ, ý thứ bốn cầu cho một thành phần dân chúng nào đó]
5.1 “Chính Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” Chúng ta hãy cầu nguyện cho các dân, các nước, nhất là cho những người chưa nhận biết Chúa Giê-su Ki-tô là Đường, là Sự Thật, là Sự Sống và là Đấng dẫn mọi người đến với Thiên Chúa, để họ tin nhận Người.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.2 “Còn anh em, anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người” Chúng ta hãy cầu nguyện cho toàn thể Hội Thánh Chúa Ki-tô – nhất là cho Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế và Tu Sĩ Nam Nữ -, để mọi Ki-tô hữu nhận thức và cảm nghiệm được căn tính, phẩm giá và hạnh phúc lớn lao của mình mà cảm tạ Thiên Chúa và sống xứng đáng với ơn huệ mà Thiên Chúa đã ban!
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.3 “Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” Chúng ta hãy cầu nguyện cho giáo dân của giáo xứ/cộng đoàn/cộng đồng chúng ta, nhất là cho những người đang sống trong lo âu, xao xuyến vì những khó khăn, thử thách của cuộc đời, để họ cảm nghiệm được sự hiện diện gần gũi, tấm lòng thông cảm và sự chăm lo chu đáo của Chúa Giê-su Ki-tô là Đấng “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”!
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.4 “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy” Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người gặp tai ương, hoạn nạn, chiến tranh, dịch cúm covit-19 để họ vững tin vào tình thuơng và quyền năng của Thiên Chúa.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!

Sàigòn ngày 05/05/2020
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.