“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 3, 1-6).
Đời hoàng đế Tibêriô năm thứ mười lăm, Phongxiô Philatô làm toàn quyền xứ Giuđêa, Hêrôđê làm thủ hiến xứ Galilêa, còn em là Philipphê làm thủ hiến xứ Ituria và Tracônitêđê; Lysania làm thủ hiến xứ Abilêna; Anna và Caipha làm thượng tế; có lời Chúa đã kêu gọi Gioan, con Giacaria, trong hoang địa.
Ông liền đi khắp miền sông Giođan, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội, như lời chép trong sách Tiên tri Isaia rằng: “Có tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa”.
Đó là lời Chúa
Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Con Đường Nội Tâm & Dọn Đường Cho Chúa ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Lời Mời Gọi Sám Hối Lm. Hiền Lâm Trg 5
Sửa Đường Chúa Đến Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 7
Đừng Chặn Đường Chúa Đến Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 8
THƠ TIN MỪNG
Tiếng Vọng Hạt Nắng Trg 9
Sa Mạc Tâm Hồn Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 10
Tình Vọng M. Madalena Hoa Ngâu Trg 11
Sa Mạc Ân Tình Nắng Sài Gòn Trg 12
Dọn Lòng A.P Mặc Trầm Cung Trg 13
—————————————
Con Đường Nội Tâm
Bài Tin Mừng mở đầu thật long trọng khi nêu tên tất cả những vị lãnh đạo cao cấp thời đó. Từ Tibêriô, hoàng đế của đế quốc La mã, quyền uy phủ trên toàn thế giới thời ấy, đến Philatô, tổng trấn, đại diện cho hoàng đế cai trị nước Do Thái. Từ Hêrôđê, dù là bù nhìn, cai trị miền Bắc, đến em ông cai trị miền Nam. Từ Anna đến Caipha cùng trong gia đình làm thượng tế nắm giữ quyền đạo Do Thái. Tên tuổi những vị lãnh đạo cao cấp đầy quyền uy nói lên thực trạng của đất nước Do Thái thời đó: bị nô lệ. Chính vì thế, hơn bao giờ hết người Do Thái mong chờ Đấng Cứu Thế đến giải thoát dân Người. Chúa đã đến, không phải bằng con đường phô trương nhưng bằng con đường nội tâm. Thánh Gioan Baotixita hôm nay khi kêu gọi mở đường cũng nhắm đến con đường nội tâm. Chỉ những ai đi đường nội tâm mới gặp được Chúa. Qua lời rao giảng của Thánh Gioan Tiền Hô, đường nội tâm có những đặc điểm sau:
Đường nội tâm đi trong cô tịch. Thật lạ lùng. Một chương trình cứu thế lớn lao như thế mà Chúa chẳng ngỏ lời với các vị lãnh đạo cao cấp uy quyền, nhưng lại ngỏ với Thánh Gioan Baotixita. Một chương trình lớn lao như thế không khởi đầu từ thủ đô đất nuớc nhưng lại phát xuất từ vùng hoang địa xa xôi. Thực ra Chúa vẫn ngỏ lời với nhân loại. Nhưng tiếng Chúa nói âm thầm, sâu thẳm. Các vị lãnh đạo cao cấp sống trong ồn ào của đô thị phồn hoa, bị tiếng thét gào của đam mê, dục vọng, quyền lực lấn át, nên không nghe được tiếng Chúa. Thánh Gioan Baotixita nghe được tiếng Chúa nhờ đi vào con đường cô tịch. Sống ẩn thân nơi hoang địa. Chuyên chăm cầu nguyện trong tu viện. Bỏ ngoài tai tất cả những tiếng ồn ao thế tục. Chỉ khao khát lắng nghe Lời Chúa. Nên đã gặp được Chúa và được biết chương trình cứu độ của Chúa.
Đường nội tâm đi trong đi trong khiêm nhường. Chúa là Đấng vô cùng khiêm nhường. Chỉ những ai khiêm nhường mới gặp được Chúa. Các vị lãnh đạo uy quyền nói trên rất tự mãn. Tự mãn vì Tự mãn vì quyền uy bao trùm khắp mặt đất. Tự mãn vì dinh thự đền đài nguy nga. Tự mãn vì quần áo lụa sang trọng. Tự mãn yến tiệc linh đình. Thánh Gioan Baotixita thật khiêm nhường. Khiêm nhường trong đời sống âm thầm nơi hoang địa. Khiêm nhường trong tu viện đơn sơ. Khiêm nhường trong thực phẩm tự nhiên rất đạm bạc: chỉ ăn châu chấu và mật ong rừng. Khiêm nhường trong trang phục giản dị bằng da thú, chỉ có mục đích che thân. Khiêm nhường xưng mình chỉ là tiếng kêu trong hoang địa. Nhờ thế đã gặp được Chúa, được Chúa tuyển chọn trở thành người mở đường cho Chúa.
Đường nội tâm đi trong chiến đấu. Không phải chiến đấu với người khác. Nhưng chiến đấu với chính mình. Cuộc chiến đấu được Thánh Gioan Tiền Hô dùng lời tiên tri Isaia diễn tả trong việc sửa chữa con đường. Con đường là tâm hồn. Sửa chữa con đường vật chất tuy khó mà dễ. Sửa chữa con đường tâm hồn khó biết bao. Tâm hồn có những núi đồi kiêu ngạo tự mãn. Để sửa chữa phải bát núi đồi xuống. Phải cắt đi một phần tâm hồn không phải dễ dàng. Tâm hồn có những khúc quanh co, để uốn nắn lại phải vạt bớt chỗ quanh co. Gọt dũa tâm hồn đau đớn lắm. Từ bỏ mình là một cuộc chiến khốc liệt. Thắng được mình khó hơn thắng vạn quân.
Đời sống ta quá lo lắng bon chen nên thiếu chiều sâu nội tâm. Hôm nay ta hãy nghe lời Thánh Gioan Tiền Hô dạy, biết ăn năn sám hối trở về với Chúa. Biết rửa sạch tội lỗi. Biết đổi mới tâm hồn bằng cuộc sống đi vào nội tâm. Tìm những giờ phút thanh vắng cô tịch để lắng nghe tiếng Chúa. Sống đơn sơ khiêm nhường để nên giống Chúa. Muốn được như thế ta phải chiến đấu để từ bỏ ý riêng. Chúa đã đến ở đầu đường. Ta chưa nhìn thấy chỉ vì con đường tâm hồn còn lồi lõm quanh co. khi nào ta cắt bỏ được hết những lồi lõm quanh co trong tâm hồn, ta sẽ được thấy Chúa.
Gợi ý chia sẻ:
1. Đường nội tâm có những đặc điểm nào? Cô tịch, khiêm nhường và chiến đấu, đặc điểm nào cần thiết nhất cho đời sống bạn hiện nay?
2. Thánh Gioan Tiền Hô có sống những lời Ngài rao giảng không?
3. Con đường nội tâm của bạn còn phải sửa chữa ở những đoạn nào? Có dễ không? Tại sao?
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
——————————–
Dọn Đường Cho Chúa
Trong những trận bão lụt tại miền Trung nước Việt, nhiều làng bị nước ngập; nhiều đoạn đường bị nước lũ cuốn đi hay bị sạt lở, xe cộ không đi lại được… Dân làng muốn thoát ra nhưng không đi được vì đường sá không còn xử dụng được nữa. Nhiều đoàn cứu trợ muốn đến những làng xa xôi, nhưng không có đường đi, nên đành chịu bó tay.
Những con đường thật là quan trọng. Đường đi giúp cho người bị nạn có thể thoát ra. Đường đi giúp cho người bị nạn đón nhận được sự cứu trợ. Đường đi nối liên lạc giữa người với người.
Đường sá hư hỏng làm giao thông ngừng trệ, chậm trễ việc cứu trợ, ngăn cách người với người. Muốn cho giao thông mau lẹ, muốn việc cứu trợ có kết quả, muốn cho con người gần gũi nhau, phải sửa chữa đường đi cho thật tốt.
* * * * *
Bạn thân mến, Con đường vật lý đã cần, nhưng “con đường thiêng liêng” còn cần hơn…Con đường thiêng liêng có thật tốt mới giúp ta lãnh nhận Ơn Chúa và nhất là đón nhận chính Chúa đến. Thật ra Chúa đã đến từ lâu, nhưng ta chưa đón nhận được Ngài vì con đường thiêng liêng trong tâm hồn ta đã bị hư hỏng.
– Con đường thiêng liêng trong tâm hồn ta có những đỉnh đồi kiêu ngạo, luôn muốn nâng mình lên, luôn khoe khoang, không chịu thua kém người khác. Tâm hồn ta có những ngọn núi tự ái cao ngất trời xanh, không bao giờ chịu nhận lỗi, không bao giờ chịu tha thứ.
– Con đường thiêng liêng trong tâm hồn ta có những hố sâu tham lam muốn chiếm đoạt tất cả, muốn thu vén tất cả vào túi riêng. Tâm hồn ta có những hố sâu chia rẽ, luôn gây ra bất hoà, luôn giận hờn, luôn ganh ghét, luôn nghi kỵ. Tâm hồn ta có những hố sâu đam mê, miệt mài đuổi theo danh lợi, thú vui dục vọng
– Con đường thiêng liêng trong tâm hồn ta có những khúc quanh co của sự dối trá, không thành thật với Chúa, không thành thật với người khác và không thành thật với chính mình. Tâm hồn ta có những khúc quanh co của sự trốn tránh bổn phận, của sự giả hình, của sự thiếu duyệt xét lương tâm.
– Con đường thiêng liêng trong tâm hồn ta có những lượn sóng gồ ghề của những lời nói độc ác, tàn nhẫn. Tâm hồn ta gồ ghề vì sự lười biếng không chịu cố gắng thăng tiến bản thân. Tâm hồn ta gồ ghề vì những phê bình chỉ trích thiếu tính cách xây dựng.
Tất cả những ngọn đồi, những hố sâu, những khúc quanh co, những lượn sóng gồ ghề ấy ngăn chặn Chúa đến với ta.. Trong Mùa vọng này, chúng ta được mời gọi hãy sửa chữa con đường thiêng liêng trong tâm hồn ta cho tốt đẹp hơn để đón Chúa đến
Hãy bạt đi những thói kiêu căng tự mãn; tính tự ái ngang ngạnh. Hãy lấp đầy những hố sâu tham lam, chia rẽ, bất hoà; những đam mê, dục vọng. Hãy uốn thẳng lại những quanh co dối trá, giả hình. Hãy san bằng những lượn sóng gồ ghề độc ác; những câu nói hành nói xấu trong cuộc sống hằng ngày.
Lạy Chúa, đổi mới một con đường bằng cách lấp đầy những hố sâu, uốn thẳng những khúc quanh thì thật dễ, dọn dẹp cho sạch sẽ một con đường thì dễ hơn… Nhưng đổi mới tâm hồn, dọn dẹp con đường thiêng liêng trong tâm hồn thì không dễ chút nào. Để chuẩn bị cho ngày Con Thiên Chúa lại đến, xin ban ơn giúp sức cho con trên con đường phấn đấu bản thân, để mỗi ngày con biết “bắt đầu lại” công việc dọn dẹp đổi mới con đường thiêng liêng trong tâm hồn con. Amen
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt.
—————————————–
Lời Mời Gọi Sám Hối
Các tác giả Tin Mừng đều kể về cuộc đời và sứ vụ của vị Tiền Hô của Chúa, nhưng chỉ riêng thánh Luca chú thích cặn kẽ về bối cảnh chính trị và tôn giáo thời thánh Gioan Tẩy Giả khi ngài khởi đầu sứ vụ “tiền hô” của mình.
Khoảng năm 27, lúc bấy giờ người do-thái đã mất quyền tự trị và xứ sở họ bị chia làm bốn xứ nhỏ. Với cách ghi lại dữ kiện, thánh sử Luca cho thấy Đất Thánh bị chia năm sẻ bảy như một thách thức đối lại với lời Thiên Chúa hứa, bởi vì lòng người từ giới tư tế đến con dân đã đi sai đường lối của Thiên Chúa. Chính vì thế, sự xuất hiện của thánh Gioan Tẩy Giả với một sứ điệp rõ ràng là: “Hãy sám hối” để được Thiên Chúa từ chốn cao vời viếng thăm và cho xuất hiện Đấng Cứu Thế.
Thánh Gioan Tẩy Giả trong bài Tin Mừng hôm nay lớn tiếng nhắc lại cho mọi thành phần dân Do-thái đang bị cám dỗ bỏ quên Thiên Chúa, hoặc làm méo mó dung mạo Thiên Chúa mà họ đã được mời gọi làm chứng giữa muôn dân. Bí quyết đó là việc ăn năn thống hối và thay đổi nội tâm.
Lời kêu gọi sám hối này không xuất hiện từ đền thờ lộng lẫy hay trên các đường phố, nhưng đến từ hoang địa, như là một phản ảnh về tâm hồn mọi người đã xa vắng Thiên Chúa và trở nên như hoang mạc khô cằn.
1. Tiếng kêu từ sa mạc.
Một khuôn mặt quen thuộc của Mùa Vọng đó là khuôn mặt của thánh Gioan tiền hô. Thánh Luca trong bài Tin Mừng hôm nay đã viết: “Có tiếng người kêu trong hoang địa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”.
Tiếng người kêu trong hoang địa ấy là của thánh Gioan tiền hô. Và con đường mà ngài nhắc tới không phải là một con đường trong không gian, nhưng là con đường nội tâm của mỗi người. Sửa con đường nội tâm là thay đổi cõi lòng, thay đổi cuộc sống để xứng đáng đón tiếp Con Thiên Chúa làm người.
Là tiếng kêu trong sa mạc, đời sống của thánh Gioan đã gắn liền với đời sống của Chúa Cứu Thế như “tiếng kêu” gắn liền với Đấng là “Lời của Thiên Chúa”. Đàng khác, đời sống của vị Tiền Hô chỉ có lý do khi có Đấng Cứu Thế xuất hiện phía sau; và đời sống của vị Tẩy Giả làm phép rửa sám hối chỉ có ý nghĩa khi có Chúa Giêsu, Đấng thiết lập Bí tích Thánh Tẩy để tha tội.
Trong Cựu Ước, Thiên Chúa đã làm xuất phát những tiếng kêu qua các ngôn sứ để tiên báo Đấng Cứu Thế sẽ đến. Là ngôn sứ cuối cùng của Cựu Ước, tiếng kêu của thánh Gioan Tẩy Giả được coi như đúc kết mọi tiếng kêu của các ngôn sứ khác, như tiếng kêu của Isaia, tiếng kêu của Êlia, tiếng kêu của Giêrêmia…
Ngày nay, khi nói “Tiếng kêu trong sa mạc”, người ta thường hiểu là tiếng kêu vô ích, lời hô hào không được hưởng ứng, không được đón nghe. Nhưng tiếng Gioan đã kêu lên trong sa mạc thì khác, tiếng kêu ấy đã lôi kéo đủ thứ mọi hạng người khắp xứ Palestine đến với Gioan trên bờ sông Giođan. Tiếng ấy mặc dù kêu lên trong sa mạc nhưng đã vang vọng tới tận thủ đô Giêrusalem đến nỗi một phái đoàn chính thức đã được các vị lãnh đạo tôn giáo sai đến để chất vấn Gioan tận nơi sa mạc…
Có nhiều thứ sa mạc ở nơi chính cõi lòng con người:
Sa mạc của sự lãnh đạm, thờ ơ. Rất nhiều người đã sống như thể không có Chúa và không cần Chúa. Đối với những người này thì sống như vậy sẽ thoải mái hơn nhiều, bởi họ có thể tự do làm mọi sự theo ý mình, theo sự thúc đẩy của bản năng mà không có gì khuấy động lương tâm làm họ phải day dứt cả. Tin Chúa chỉ bận lòng thêm thôi.
Sa mạc của sự vô cảm về mặt tâm linh và luân lý. Đối với nhiều người, Thiên Chúa của họ là cái bụng, là tiền bạc, là danh vọng, là lạc thú xác thịt. Bận tâm duy nhất của họ là làm sao kiếm cho thật nhiều tiền bằng bất cứ cách nào. Và khi đã có tiền trong tay thì họ tìm cách để hưởng thụ, hưởng thụ trong vấn đề ăn uống, hưởng thụ trong vấn đề nhục dục… Ngoài ra không còn gì nữa cả. Không còn niềm tin, không còn luân thường đạo lý, không còn lương thiện, không còn đạo đức, không còn nhân phẩm, không còn nhân ái, không còn vị tha, không còn công bình, không còn trung tín…
Mỗi Mùa Vọng, tiếng kêu của Gioan trong sa mạc lại lay động, thức tỉnh chúng ta, đặt chúng ta đối diện trước một số vấn đề thuộc phạm vi lương tâm và công bình xã hội, để chúng ta xét mình, kiểm điểm nếp sống, để cải thiện đời sống mỗi ngày thêm trọn hảo, để dọn đường tâm hồn chúng ta cho Chúa Cứu Thế ngự đến.
Có nghe được tiếng Chúa nói qua tiếng kêu của Gioan Tiền Hô hôm nay, chúng ta mới bắt tay vào việc dọn đường tâm hồn chúng ta cho Chúa ngự đến.
2. Lời mời gọi sám hối.
Đón tiếp một vị khách phàm trần, người ta chỉ cần chưng diện treo hoa đèn, biểu ngữ, chào đón, chúc tụng và hô to những khẩu hiệu ngoài môi miệng cho qua lượt, nhưng để đón Chúa đến và họa lại chân dung của Chúa trong chính đời sống của mình thì con người phải thay đổi thực sự tâm hồn, phải thực hiện cuộc canh tân thay đổi nội tâm khỏi những tâm tình xấu xa tội lỗi.
Lời rao giảng của thánh Gioan Tẩy Giả nhắc lại cách thức sám hối là: “Dọn đường cho Chúa và sửa lối cho thẳng”, như lời loan báo của ngôn sứ Isaia: “Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng” (Is 40,4).
Phải lấp cho đầy những hố sâu tham lam ích kỷ hẹp hòi, uốn cho ngay những lối nghĩ quanh co lệch lạc, san cho phẳng những núi đồi ngạo nghễ của tự mãn, bạt cho thấp những gồ ghề lồi lõm của bất công… Mọi gồ ghề ngăn trở các quan hệ tốt đẹp với Thiên Chúa, với tha nhân, phải bạt xuống và san phẳng đi, để tình Chúa, tình người chan hòa đến với hết mọi người. Có như vậy, xã hội mới dần dần trở thành huynh đệ hơn, tốt đẹp hơn, sẵn sàng cho Chúa đến, và cuối cùng để đón nhận ơn cứu độ từ chính Đấng Cứu Độ như Gioan loan báo: “Hết mọi người phàm sẽ thấy ơn Thiên Chúa cứu độ”.
Thiên Chúa chỉ có thể đến gặp con người trên những con đường ngay thẳng, phẳng phiu. Và ơn cứu độ của Người cũng chỉ ban cho những ai rộng tay đón nhận .
Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con ơn sám hối, dám đi đến những hành động cụ thể, và can đảm chấp nhận cắt tỉa đớn đau, để chúng con xứng đáng đón rước Chúa đến, mang nguồn vui ơn cứu độ. Amen.
Lm. Hiền Lâm
—————————————
Sửa Đường Chúa Đến
Mùa ọng luôn mời gọi: hãy dọn đường cho Chúa – hãy sửa lối cho thẳng để Chúa ngự đến. Hành vi dọn đường và sửa lối cho thẳng được thánh Gioan tiền hô mời gọi là hãy “Sám Hối”. Sám hối bao gồm nhận biết tội mình, hối tiếc vì đã phạm tội, và trông cậy vào ơn Chúa giúp mình chừa bỏ nó. Thiếu một trong ba yếu tố đó thì việc sám hối xem ra chưa trọn vẹn. Giuđa biết tội, hối tiếc vì tội đã làm nhưng ông thiếu niềm tin tưởng cậy trông vào sự tha thứ của Chúa, nên ông đã treo cổ tự vẫn. Thánh Phêrô cũng biết tội, cũng hối tiếc tội, nhưng thánh nhân còn trông cậy vào ơn Chúa nên đã trở lại với tình thương của Ngài.
Tin Mừng hôm nay là lời mời gọi chúng ta chuẩn bị tâm hồn đón Chúa: Đón mừng lễ kỷ niệm ngày Con Chúa Nhập thể làm người. Và hướng lòng nhân loại đón chờ ngày Chúa quang lâm ngự đến lần thứ hai. Qua hình ảnh của Gioan Tẩy Giả, chúng ta thấy một gương mẫu của việc sống sứ mệnh làm chứng cho Chúa: sẵn sàng đón nhận tiếng gọi của Thiên Chúa và hăng hái dấn thân kêu gọi mọi người sám hối, đổi mới tâm hồn.
Trong sứ điệp Chúa nhật hôm nay, Chúa kêu gọi chúng ta “dọn đường” và “sửa đường cho ngay thẳng” trong lòng mình. Chúa mời gọi hãy nhìn lại cuộc sống, loại bỏ những gì khiến chúng ta xa cách Thiên Chúa và tha nhân. Như Gioan đã kêu gọi dân chúng sám hối, lời Chúa cũng kêu gọi mỗi người chúng ta hoán cải, nhận ra những sai lầm, yếu đuối và quyết tâm thay đổi để chuẩn bị một tâm hồn xứng đáng đón Chúa.
Vây, con người ngày nay cần sửa đổi điều gì?
– Trước tiên hãy sửa đổi lối sống ích kỷ và sự thờ ơ. Nhân loại ngày càng tiến bộ nhưng lại hướng về tìm kiếm, tích luỹ cho nhu cầu bản thân. Họ đặt quyền lợi của bản thân lên trên mọi nguyên tắc luân lý và đạo đức. Họ sống vì mình và cho mình dẫn đến họ thu gọn mình trong vỏ ốc ích kỷ và hưởng thụ. Thế nên, hãy mở lòng để gặp gỡ tha nhân, để chia sẻ, cảm thông với tha nhân trong yêu thương bác ái.
– Hãy sửa lại con đường cong queo trong cuộc đời mình. Đây là con đường dẫn đến gian dối và bất công đã gây nên biết bao thị phi khổ đau. Hãy sống trung thực và công bằng để xây dựng một thế giới công lý và hoà bình.
– Hãy san phẳng những ngăn trở và hận thù: Nếu có bất hòa hay ghen ghét, chúng ta hãy sẵn sàng tha thứ, làm hòa, để con đường yêu thương được mở rộng, và bình an của Chúa đến với cuộc đời chúng ta.
Vì thế Mùa Vọng, là thời gian mời gọi chúng ta hãy sửa chữa lại con đường thiêng liêng cho tốt đẹp để đón Chúa đến. Hãy bạt đi thói kiêu căng tự mãn. Hãy bạt đi tính tự ái ngang ngạnh. Hãy lấp đi những hố sâu tham lam, chia rẽ, bất hoà. Hãy lấp đi những sự trống vắng Thiên Chúa nơi tâm hồn bằng đời sống cầu nguyện và hy sinh. Hãy uốn thẳng lại những quanh co dối trá và giả hình. Hãy san bằng những nghi kỵ, ganh ghét, bất hoà. Hãy san bằng những lượn sóng gồ ghề nói hành, nói xấu nhau nhưng hãy luôn nói tốt, nghĩ tốt về nhau.
Đó là cách duy nhất để dọn lòng Chúa đến, để Chúa giáng sinh mang lại niềm vui cho tâm hồn chúng ta.
Lạy Chúa, xin hãy cất khỏi chúng con tất cả những gì làm cho chúng con xa lìa Chúa, và xin ban cho tâm tình thống hối ăn năn để sửa đổi con người theo tinh thần phúc âm của Chúa. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
———————————————-
Đừng Chặn Đường Chúa Đến
Để chuẩn bị cho Chúa cứu thế đến với muôn dân, Gioan Tẩy giả được sai đi làm người dọn đường. “Ông đi khắp vùng ven sông Giođan, rao giảng, kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội, như có lời chép trong sách ngôn sứ Isaia rằng: Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi…” (Lc 13, 3-4).
Cũng như thánh Gioan tẩy giả, tất cả mọi thành phần trong Hội Thánh đều được mời gọi để tiếp nối công cuộc dọn đường cho Chúa Cứu thế; nhưng tiếc thay Chúa Giêsu xuống thế đã 2.000 năm, vậy mà hiện nay còn rất nhiều người chưa nhận biết Ngài, xa lạ với Ngài và thậm chí còn thù nghịch với Ngài! Tại sao?
Có nhiều lý do, nhưng theo Đức thánh Cha Bênêđíctô, tội lỗi do những người con trong Hội thánh gây ra là lý do tai hại nhất.
Ngày 11 tháng 5 năm 2010, trên đường tới Lisbon, Bồ-đào-nha, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI ngỏ lời với các nhà báo rằng:
“Các vụ tấn công ngày nay chống lại Giáo Hội không chỉ đến từ bên ngoài Giáo Hội, mà cả từ bên trong, từ tội lỗi hiện nay trong Giáo Hội.” Và Ngài cho rằng tội lỗi con cái Hội Thánh gây ra là cuộc bách hại khủng khiếp nhất, tàn phá Hội Thánh nặng nề nhất.
Cụ thể, khi người cha trong gia đình bê tha rượu chè, nói tục chửi thề; khi người mẹ đam mê bài bạc, phụ huynh thờ ơ trong việc đạo đức… thì đời sống đạo của gia đình sẽ sa sút, con cái sẽ dần dần xa Chúa, bỏ Chúa lúc nào không hay.
Khi giáo sĩ hay giáo dân gây ra nhiều tội lỗi và tai tiếng, họ sẽ làm ô danh Chúa và làm cho khuôn mặt Hội Thánh hoen ố đi.
Như thế, tội lỗi do con cái Giáo Hội gây ra là một cản trở rất lớn khiến nhiều người không muốn đến với Chúa Giêsu và Hội Thánh Ngài.
Vậy thì phải dọn đường Chúa đến với nhân loại cách nào?
Ngôn sứ Isaia kêu gọi chúng ta như sau:
“Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy; mọi núi đồi, phải bạt cho thấp; khúc quanh co, phải uốn cho ngay; đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.”
Những thiếu sót trong việc đạo đức và trong việc bổn phận hằng ngày là những thung lũng cần phải lấp cho đầy; tính kiêu căng, tự cao tự đại là núi đồi cần phải bạt xuống; tính gian dối lừa lọc là những khúc quanh co cần phải uốn lại cho ngay; những đam mê tội lỗi là những đoạn đường lồi lõm phải san cho bằng…
Khi chúng ta thực hiện những điều nầy, thì chân dung của Chúa Giêsu sẽ được tỏa sáng, khuôn mặt của Hội Thánh sẽ khả ái hơn và lời loan báo “hết mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” của ngôn sứ Isaia sẽ được ứng nghiệm.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa tha thiết đến với nhân loại để cứu độ muôn người. Chúa mời gọi chúng con dọn đường cho Chúa đến. Thế mà, thay vì dọn đường, chúng con lại vô tình tạo ra nhiều cản trở khiến Chúa không thể đến được với bao người.
Ngay từ hôm nay, xin cho chúng con quyết tâm triệt hạ mọi thứ rào chắn do tội lỗi gây ra, để Chúa có thể đến với mọi người. Amen.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
—————————————
Tiếng Vọng
CN II MV.C (Lc 3, 1 – 6)
Tiếng vọng gọi mời phút tịnh tâm
Lương tri kiểm điểm bước thăng trầm
Lao xao thế tục hồn xao động
Tĩnh lặng thần thiêng trí lặng thầm
Sám hối chân thành tràn thánh sủng
Ăn năn khẩn thiết nhận hồng ân
Tin Mừng cứu độ ơn tha thứ
Nước Chúa tình thương đã đến gần.
Hạt Nắng
———————————-
Sa Mạc Tâm Hồn
CN II MV-C ( Lc 3, 1 – 6)
Sa mạc cuộc đời Chúa gọi mời sám hối,
từ giã phù vân bóng tối phủ đam mê.
Dọn đường thiêng liêng vì Nước Chúa gần kề,
lánh xa thế tục thoát u mê dối trá.
Tĩnh lặng tâm hồn ngước nhìn lên thập giá,
Thiên Chúa làm người tình cao cả hiến dâng.
Ánh sáng Tin Mừng lan tỏa khắp thế trần,
khiêm nhường sám hối nhận hồng ân tha thứ.
Bạt phẳng núi đồi thói kiêu căng, tự phụ,
lấp đầy hố sâu thói thu vén tham lam.
Tham vọng, giả hình, quanh co dạ bất an,
uốn lòng ngay thẳng sống theo đàng công chính.
Gợn sóng gồ ghề thói chây lười, xu nịnh,
nặng tiếng phê bình, chỉ trích thiếu yêu thương.
Lời lẽ cay độc, gây xáo trộn nhiễu nhương,
tranh giành quyền chức ngăn chặn đường Chúa đến.
Đổi mới tâm hồn đường quang minh thánh thiện,
thanh luyện đức tin đối diện chính lòng mình.
Sám hối chân thành ơn thánh hóa hồi sinh,
Lòng Thương Xót Chúa lượng tình tha thứ.
Dọn hang đá tâm hồn,
đón Hài Nhi Giêsu trú ngụ.
Đêm Thánh an bình,
cùng vũ trụ hoan ca.
Bâng Khuâng Chiều Tím
————————————–
Tình Vọng
CN II MV-C – (Lc 3, 1 – 6)
Vẳng nghe khúc nhạc đêm đông,
xa xa vó ngựa qua sông dập dồn.
Kìa Chàng đã đến đầu thôn,
nhạc lòng rộn rã tâm hồn chỉnh trang.
Dọn dẹp ích kỷ ngổn ngang,
san bằng đồi núi kiêu căng, bất hòa.
Uốn thẳng khúc khuỷu gian tà,
quét sạch dối trá, tránh xa giả hình.
Lương tâm xét duyệt chính mình,
loại trừ tham vọng, dục tình đam mê.
Dọn lòng san phẳng gồ ghề,
trong ngoài ngay thẳng thỏa thê đón Chàng.
***
Loan phòng trang trí gọn gàng,
bình hoa đức ái điểm trang khiêm nhường.
Ngọn đèn chiếu tỏa yêu thương,
bức tranh thánh thiện trên tường sáng trong.
Tín trung ép rượu thơm nồng,
ủ men nhẫn nại hiệp thông tình người.
Sa mạc tiếng vọng gọi mời,
nhanh chân em bước đáp lời giao duyên.
Đời em còn lắm oan khiên,
lòng Chàng nhân hậu dịu hiền thứ tha.
Chân thành sám hối nhận ra.
chính Lòng Thương Xót nở hoa ân tình.
Tuôn trào mạch suối trường sinh …
M. Madalena Hoa Ngâu
—————————————
Sa Mạc Ân Tình
CN II MV-C – (Lc 3, 1 – 6)
Đường đời con bước đi,
đua tranh gian dối tình trường.
Chức quyền, giàu sang bao vấn vương,
hưởng thụ, kiêu căng đời mất hướng.
Núi đồi tự ái cứ vươn cao,
hố sâu tham vọng con cứ đào,
quanh co giả dối tình đổi trao,
gồ ghề lạc thú đời lao đao.
Tình đời gieo đắng cay,
đau thương nước mắt ngập tràn.
Bất hòa tình thân nát tan,
dằn vặt lương tâm tìm ánh sáng.
Ngước nhìn thập giá Chúa trên cao,
trái tim mở rộng dòng máu đào,
yêu thương tự hiến Ngài đổi trao,
tiếng vọng tâm hồn con lao xao.
Tiếng vọng giữa sa mạc cuộc đời,
Chúa gọi con hãy giã từ bóng tối.
Bạt núi đồi tự mãn sống khiêm nhu,
uốn thẳng ngay lại con đường gian dối.
Sa mạc Chúa vang vọng gọi mời,
hồn tịnh tâm thẳm sâu lòng đổi mới.
Quyết san bằng thung lũng những đam mê.
đường thiêng liêng tươi sáng, đón ơn trời.
Sửa đường cho Chúa đi,
ân năn sám hối tội tình.
Sóng đời vùi sâu luôn vững tin,
khát vọng bước theo đường công chính.
Tin Mừng rọi chiếu ánh quang minh,
ơn thiêng phù trợ bước hành trình,
tin yêu dâng hiến đường tâm linh,
khiêm nhượng, quên mình yêu nhân sinh.
Nắng Sài Gòn
————————————–
Dọn Lòng
CN II Mùa Vọng-C – (Lc 3, 1 – 6)
Trong đau khổ con gặp nhiều vấn nạn,
biết tìm đâu đường xán lạn đời con.
Tim sầu ruột thắt héo hon,
u mê kiếp sống lối mòn khổ đau.
Đường thế trần vàng thau lẫn lộn,
đường thiêng liêng xáo trộn tâm linh.
Đường đi tắc nghẽn vô tình,
giả nhân, giả nghĩa, giả hình, mưu mô.
Ham danh vọng mưu đồ chia rẽ,
gây bất hòa, ghen ghét, nghi nan.
Dối gian chiếm đoạt tham lam,
hố sâu dục vọng bất an tâm hồn.
Thói bất công bồn chồn gợn sóng,
thói biếng lười lối sống vô lo.
Tự mãn, dối trá, quanh co,
thoái thác bổn phận thuyền đò buông trôi.
Thói kiêu căng núi đồi chặn lối,
những vực sâu bóng tối đam mê.
Đường đi khúc khuỷu gồ ghề,
màn đêm u ám tái tê cõi lòng.
Nghe tiếng vọng nơi đồng hoang vắng,
lấp hố sâu, san phẳng núi đồi.
Khiêm nhu hãm dẹp cái “tôi”,
quanh co uốn thẳng, đắp bồi vực sâu.
Lời Sứ Giả gọi mời thẩm thấu,
con cúi đầu sám hối ăn năn.
Dọn đường đón Chúa viếng thăm,
công minh, chính trực ngôn hành sáng trong.
Chúa ơi! Con đã dọn lòng…
A.P Mặc Trầm Cung