Thứ Ba Tuần 23 TN1
Bài đọc: Col 2:6-15; Lk 6:12-19
Bài đọc I: 6 Vậy như anh em đã nhận Đức Giê-su Ki-tô làm Chúa, thì hãy tiếp tục sống kết hợp với Người.
7 Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Giê-su Ki-tô, hãy dựa vào đức tin mà anh em đã được thụ huấn, và để cho lòng chan chứa niềm tri ân cảm tạ.
8 Hãy coi chừng chớ để ai gài bẫy anh em bằng mồi triết lý và những tư tưởng giả dối rỗng tuếch theo truyền thống người phàm và theo những yếu tố của vũ trụ chứ không theo Đức Ki-tô.
9 Thật vậy, nơi Người, tất cả sự viên mãn của thần tính hiện diện cách cụ thể,
10 và trong Người, anh em được sung mãn: Người vốn là đầu mọi quyền lực thần thiêng.
11 Trong Người, anh em đã được chịu phép cắt bì, không phải phép cắt bì do tay người phàm, nhưng là phép cắt bì của Đức Ki-tô, có sức lột bỏ con người tội lỗi của anh em.
12 Anh em đã cùng được mai táng với Đức Ki-tô khi chịu phép rửa, lại cùng được trỗi dậy với Người, vì tin vào quyền năng của Thiên Chúa, Đấng làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết.
13 Trước kia, anh em là những kẻ chết vì anh em đã sa ngã, và vì thân xác anh em không được cắt bì, nay Thiên Chúa đã cho anh em được cùng sống với Đức Ki-tô: Thiên Chúa đã ban ơn tha thứ mọi sa ngã lỗi lầm của chúng ta.
14 Người đã xoá sổ nợ bất lợi cho chúng ta, sổ nợ mà các giới luật đã đưa ra chống lại chúng ta. Người đã huỷ bỏ nó đi, bằng cách đóng đinh nó vào thập giá.
15 Người đã truất phế các quyền lực thần thiêng, đã công khai bêu xấu chúng, đã điệu chúng đi trong đám rước khải hoàn của Người.
Phúc Âm: 12 Trong những ngày ấy, Đức Giêsu đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa.
13 Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.
14 Đó là ông Si-môn mà Người gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là các ông Gia-cô-bê, Gio-an, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô,
15 Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Si-môn biệt danh là Quá Khích,
16 Giu-đa con ông Gia-cô-bê, và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, người đã trở thành kẻ phản bội.
17 Đức Giê-su đi xuống cùng với các ông, Người dừng lại ở một chỗ đất bằng. Tại đó, đông đảo môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cũng như từ miền duyên hải Tia và Xi-đôn
18 đến để nghe Người giảng và để được chữa lành bệnh tật. Những kẻ bị các thần ô uế quấy nhiễu cũng được chữa lành.
19 Tất cả đám đông tìm cách sờ vào Người, vì có một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người.
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức Kitô là chìa khóa đem ơn cứu độ đến cho con người.
Xưa cũng như nay, người tín hữu sống trong thế giới bị cám dỗ rất nhiều bởi các tư tưởng và chủ thuyết sai lạc nhằm đưa con người xa lìa sự thật của Thiên Chúa. Nếu không được bén rễ sâu trong chân lý, người tín hữu sẽ dễ dàng bị lung lay đức tin, hay bị thay đổi vì những học thuyết này.
Các bài đọc hôm nay muốn giúp con người nhận ra đâu là những điều chính yếu mang lại ơn cứu độ cho con người. Trong bài đọc I, thánh Phaolô quả quyết Đức Kitô và các giáo lý của Ngài là trọng tâm giúp con người đạt tới ơn cứu độ. Các tín hữu cần cầu nguyện và kết hợp sâu xa với Ngài, đồng thời cũng phải học hỏi và thi hành những gì Ngài dạy. Đừng để cho bất kỳ một học thuyết nào mê hoặc và thuyết phục để các tín hữu sống xa những lời dạy của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cầu nguyện suốt đêm với Thiên Chúa để có thể chọn lựa những Tông Đồ dám hy sinh để xây dựng Giáo-hội mà Ngài sắp thiết lập. Sau khi đã chọn lựa, Ngài cho các ông ở với mình để dạy dỗ và ban tặng những ơn thánh cần thiết để các ông thi hành sứ vụ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Giêsu Kitô.
1.1/ Những điều người môn đệ cần làm: Trình thuật hôm nay là phần dạy dỗ của Thư Colossê. Các tín hữu Colossê bị cám dỗ từ nhiều phía: giáo thuyết của những người Do-thái đòi họ phải cắt bì và tuân giữ các Lề Luật; giáo thuyết của các triết-gia theo Phái Thuần Tri (Gnosticism) hứa hẹn họ có những kiến thức bí mật giúp linh hồn thoát ra khỏi thân xác để hưởng hạnh phúc đời đời; giáo thuyết dạy Đức Kitô cũng chỉ là một trong số các thần, và phải tôn thờ nhiều thần; các giáo thuyết dạy phải tôn thờ mặt trời, các tinh tú, và phải giữ cẩn thận các ngày, tháng, năm… Thánh Phaolô dạy các tín hữu phải tránh xa các giáo thuyết này, tập trung trong Đức Kitô, và làm những điều sau đây:
(1) Nếu anh em đã nhận Đức Giêsu Kitô làm Chúa, thì hãy tiếp tục sống kết hợp với Người. Người tín hữu sống kết hợp với Đức Kitô bằng việc tham dự Lễ Bẻ Bánh và đời sống cầu nguyện.
(2) Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Giêsu Kitô: Sống Lời Chúa là nền tảng cuộc đời của các tín hữu.
(3) Hãy dựa vào đức tin mà anh em đã được thụ huấn, và để cho lòng chan chứa niềm tri ân cảm tạ: Người tín hữu hãy để cho đức tin vào Thiên Chúa hướng dẫn cuộc đời và đừng lo lắng chi cả.
(4) Hãy coi chừng chớ để ai gài bẫy anh em bằng mồi triết lý và những tư tưởng giả dối rỗng tuếch theo truyền thống người phàm và theo những yếu tố của vũ trụ chứ không theo Đức Kitô. Để đề phòng những giáo huấn sai lạc, người tín hữu đòi phải biết những giáo huấn chân thật của Đức Kitô.
Nói tóm, người tín hữu không cần một thần nào khác ngoài Đức Kitô để được hưởng ơn cứu độ, vì “Thật vậy, nơi Người, tất cả sự viên mãn của thần tính hiện diện cách cụ thể, và trong Người, anh em được sung mãn: Người vốn là đầu mọi quyền lực thần thiêng.”
1.2/ Phép Rửa của Đức Kitô đủ để mang lại ơn cứu độ cho con người: Kế tiếp, thánh Phaolô nói về tầm quan trọng của bí tích Rửa Tội trong việc mang lại ơn cứu độ cho con người, để chống lại việc những người Do-thái đòi các tín hữu phải được cắt bì: “Trong Người, anh em đã được chịu phép cắt bì, không phải phép cắt bì do tay người phàm, nhưng là phép cắt bì của Đức Kitô, có sức lột bỏ con người tội lỗi của anh em.”
Khi chịu bí-tích Rửa Tội, người tín hữu cùng được mai táng với Đức Kitô và cùng được trỗi dậy với Người, vì tin vào quyền năng của Thiên Chúa, Đấng làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết. Hơn nữa, trước khi chịu bí-tích Rửa Tội, một người coi như đã chết vì tội; nhưng sau khi được chịu bí-tích này, người tín hữu được Thiên Chúa cho cùng sống với Đức Kitô, vì Thiên Chúa đã ban ơn tha thứ mọi sa ngã lỗi lầm của họ.
Thánh Phaolô cũng xác tín Lề Luật không đủ sức để cứu độ con người, đó là lý do Thiên Chúa hủy bỏ Giao-ước cũ: “Người đã xoá sổ nợ bất lợi cho chúng ta, sổ nợ mà các giới luật đã đưa ra chống lại chúng ta. Người đã huỷ bỏ nó đi, bằng cách đóng đinh nó vào thập giá.” Ngài cũng tuyên bố: Không một kiến thức nào (chống lại giáo phái Thuần Tri, Gnosticism) có thể giải thoát con người trừ kiến thức về Đức Kitô.
2/ Phúc Âm: Chọn các Tông Đồ dám hy sinh tiếp tục sứ vụ xây dựng Giáo Hội.
2.1/ Đức Kitô chọn các Tông-đồ: Tại Caesarea Philip, Chúa Giêsu đã chính thức chọn Phêrô là Đá để xây dựng Giáo-hội mà Ngài sắp thiết lập. Tuy nhiên, một mình Phêrô không đủ để điều hành một số người quá lớn nên Chúa chọn thêm 11 Tông Đồ để cùng điều hành. Một số những điều chúng ta học được từ cách chọn lựa của Chúa Giêsu hôm nay:
– Ngài không chọn bất cứ ai, nhưng từ những môn đệ của Ngài. Chúng ta cần phân biệt hai danh từ môn đệ và tông đồ. Theo tiếng Hy-lạp, danh từ môn đệ, mathetês, đến từ động từ học hỏi, người môn đệ là người học hỏi từ Thầy mình; trong khi danh từ tông đồ, apóstolos, đến từ động từ sai đi, tông đồ là người được sai đi. Chính Chúa Giêsu đã cho Giáo-hội một cấu trúc: các môn đệ, các tông đồ, Phêrô người kế vị Ngài; không phải ai cũng được sai đi và ai cũng có quyền quyết định.
– Ngài đã thức suốt đêm để đàm đạo với Chúa Cha để chọn các Tông Đồ theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa. Nhìn vào danh sách những người được chọn, chúng ta chẳng thấy có gì nổi bật nơi họ, nếu xét theo tiêu chuẩn của con người như khôn ngoan, đạo đức, nổi tiếng, quyền thế, giầu có … Chẳng những thế, họ còn là những người yếu đuối, tội lỗi, và tính tình rất khác nhau: Một Phêrô yếu đuối vừa mạnh dạn tuyên xưng sẽ không bao giờ bỏ Chúa, lại chối Chúa 3 lần trong đêm đó. Một Matthew thu thuế bị coi là người tội lỗi và kẻ thù của người Do-thái lại được Chúa chọn để ở chung với Simon biệt danh là Quá Khích. Sở dĩ có biệt danh này vì ông là người bảo thủ, rất ghét đế quốc Rôma và có thể ám sát những người làm tay sai cho họ. Và một Giuđa Iscarioth, mà Người biết trước sẽ trở thành kẻ phản bội.
2.2/ Chúa Giêsu chuẩn bị cho các ông thi hành sứ vụ: Sau khi đã chọn xong, Chúa Giêsu bắt đầu huấn luyện các ông bằng những lời dạy dỗ và gương sáng của chính Ngài. Các ông phải hy sinh từ bỏ nghề nghiệp và gia đình để đi theo Chúa và sống với nhau, học những lời giảng dạy của Ngài, trừ quỉ và chữa lành.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Để khỏi mất đức tin, người môn đệ cần kết hợp sâu xa với Đức Kitô trong lời cầu nguyện và năng lãnh nhận các bí-tích.
– Để có thể chống lại những lạc thuyết của thế gian, người môn đệ cần học hỏi các chân lý của Đức Kitô và mang ra áp dụng trong đời sống.
LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
TUESDAY OF THE 23 OT1
Readings: Col 2:6-15; Lk 6:12-19
1/ First Reading: RSV Colossians 2:6 As therefore you received Christ Jesus the Lord, so live in him, 7 rooted and built up in him and established in the faith, just as you were taught, abounding in thanksgiving. 8 See to it that no one makes a prey of you by philosophy and empty deceit, according to human tradition, according to the elemental spirits of the universe, and not according to Christ. 9 For in him the whole fullness of deity dwells bodily, 10 and you have come to fullness of life in him, who is the head of all rule and authority. 11 In him also you were circumcised with a circumcision made without hands, by putting off the body of flesh in the circumcision of Christ; 12 and you were buried with him in baptism, in which you were also raised with him through faith in the working of God, who raised him from the dead. 13 And you, who were dead in trespasses and the uncircumcision of your flesh, God made alive together with him, having forgiven us all our trespasses, 14 having canceled the bond which stood against us with its legal demands; this he set aside, nailing it to the cross. 15 He disarmed the principalities and powers and made a public example of them, triumphing over them in him.
2/ Gospel: RSV Luke 6:12 In these days he went out to the mountain to pray; and all night he continued in prayer to God. 13 And when it was day, he called his disciples, and chose from them twelve, whom he named apostles; 14 Simon, whom he named Peter, and Andrew his brother, and James and John, and Philip, and Bartholomew, 15 and Matthew, and Thomas, and James the son of Alphaeus, and Simon who was called the Zealot, 16 and Judas the son of James, and Judas Iscariot, who became a traitor. 17 And he came down with them and stood on a level place, with a great crowd of his disciples and a great multitude of people from all Judea and Jerusalem and the seacoast of Tyre and Sidon, who came to hear him and to be healed of their diseases; 18 and those who were troubled with unclean spirits were cured. 19 And all the crowd sought to touch him, for power came forth from him and healed them all.
________________________________________
I. THEME: Christ is the key that brings salvation for all people.
In ancient time as also as today, the faithful who live in the world are often tempted by many false thoughts and doctrines which aim to disconnect them from God’s truth. If the faithful aren’t deeply rooted in truth, their faith shall easily be shaken or changed by these doctrines.
Today readings help people to recognize the principle things which bring salvation for them. In the first reading, St. Paul confirmed that Christ and his teachings are the main principles that help people to attain salvation. The faithful need to pray, to deeply unite with him, to learn and to do what he teaches. They shouldn’t let any doctrine confuse or convince them to live far away from his teachings. In the Gospel, Jesus prayed all night long with God so he could select his apostles who want to sacrifice their life for the Church which he is going to establish. After the selection, he lets them stay with him so he could teach them and bestow the necessary grace for them to fulfill their mission.
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: Root deeply and build our life on the foundation which is Christ.
1.1/ What the faithful must do: Today passage belongs to the doctrinal section of the Letter to the Colossians. The faithful are tempted from many directions: The Jewish doctrine requires them to be circumcised and keeping the law to inherit salvation. The Gnosticism promises that they have the secret knowledge which could help their soul to escape their body to be with God forever. Other religion teaches that Christ is only one in many gods; the faithful must worship many other gods, such as: the sun, the moon, the star and carefully observe days, months and years. St. Paul teaches the faithful must avoid these false doctrines, center their life on Christ and do the following things:
(1) “You received Christ Jesus the Lord, so live in him”: The faithful unite with Christ by participating in the sacrament of the Eucharist and by a life of prayer.
(2) “Rooted and built up in him and established in the faith”: Learning and living according to the Scripture is the foundation of the faithful’s life.
(3) “Just as you were taught, abounding in thanksgiving”: The faithful should let their faith to guide their life and not worry about anything.
(4) “See to it that no one makes a prey of you by philosophy and empty deceit, according to human tradition, according to the elemental spirits of the universe, and not according to Christ”: To prevent themselves from false teachings, the faithful are required to know Christ’s true teachings.
In a word, the faithful don’t need any god except Christ to attain salvation, “For in him the whole fullness of deity dwells bodily, and you have come to fullness of life in him, who is the head of all rule and authority.”
1.2/ Christ’s baptism is enough to bring salvation for men: Next, Paul talked about the importance of the sacrament of Baptism; it is needed to bring salvation for the faithful, to oppose the requirement to be circumcised of some Jews, “In him also you were circumcised with a circumcision made without hands, by putting off the body of flesh in the circumcision of Christ; and you were buried with him in baptism, in which you were also raised with him through faith in the working of God, who raised him from the dead.”
When receiving the sacrament of Baptism, the faithful are buried together with Christ and also resurrected like him, because they believe in the power of God who raised him from dead. Moreover, before Baptism, people are considered as dead because of their sins; but after this sacrament, the faithful are permitted to live with Christ by God since He forgives all of their sins.
St. Paul confirmed that the Law isn’t enough to save people; this is the reason why God destroyed the Old Covenant, “Having canceled the bond which stood against us with its legal demands; this he set aside, nailing it to the cross.” He also declared that no knowledge can liberate people, except Christ’s knowledge.
2/ Gospel: : Jesus chose the twelve apostles who shall sacrifice to build up the Church.
At Caesarea Philip, Jesus chose Simon Peter as the rock to build up the Church which he is going to establish. However, Peter alone shall not be enough to lead a great crowd, so Jesus chose eleven other apostles, together with Peter to lead the Church. Some important things we can learn from Jesus about his selection of the Twelve.
2.1/ The way Christ chose his apostles: He didn’t choose anyone new, but from his disciples. We need to differentiate between the two nouns, apostle and disciple. According to the Greeks, the noun “disciple” comes from the verb, to learn; a disciple is a learner from his master; while the noun “apostle” comes from the verb, to send out; an apostle is the one who is sent out. Jesus himself gave the Church a structure which includes disciples and apostles, Peter and his successors. Not everyone who can be sent out and not everyone who has a right to decide.
He awoke all night to converse with his Father to choose the apostles according to the divine standard, not the human standard. Looking at the list of those who were chosen, we didn’t see any distinguished character on them according to human standard, such as: wisdom, religion, fame, power or richess. In opposition, they were people who are weak, sinful and different temperament. For examples, Peter is weak, talking without careful thinking. He professed that he shall never leave Jesus alone even others leave him, but denied Jesus three times in the same night. Matthew who is a tax-collector, a sinner and a Jews’ enemy, was chosen by Jesus to stay with Simon the Jealous. The reason why he had that title is because he was conservative, hated the Roman Empire and all those who work for them. If not for Jesus, these two people can kill each other. And Judah Iscarioth whom he foreknew that shall become a betrayer. Jesus chose these people to live with him, to be trained before he shall send them out. Once were chosen, Jesus shall train and give them grace so they can become good instrument to build up the Church.
2.2/ Christ prepared them to continue his mission on earth: After he chose them, Jesus began to train them by his teaching and good examples. They must sacrifice their career and family to follow Jesus and to live with each other. They learn his teaching and he gave them power to expel demons and to heal.
III. APPLICATION IN LIFE:
– To preserve our faith, we need to unite deeply with Christ in prayer and often receiving the sacraments.
– To fight against worldly heresies, we need to learn the truth which Christ teaches and apply them to our life.