SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT LỄ CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA, C, 2025 (Lc 3, 15 -16 ; 21 -22) LỬA !

Thưa quý vị và các bạn, khởi đầu sứ vụ Thiên Sai, Chúa Giê-su mở đầu, thiết lập một Mầu Nhiệm khiêm hạ, đồng thời là một sự khởi đầu minh chứng người là Đấng Thiên Sai từ Thiên Chúa.

Chúa Giê-su thiết lập Phép Rửa như một sự dẫn nhập, một nghi thức dẫn đưa nhân loại vướng tội nguyên tổ của loài người là A-đam.

Phép Rửa là để sám hối, để tái tạo lại những gì xấu xa, dơ bẩn. Nhưng, một Ngôi Vị Thiên Chúa tự hạ, khiêm nhường thì Người không thể lãnh nhận sự tái tạo từ tay một phàm nhân là ông Gioan. Chính ông Gioan cũng nhận ra và từ chối làm điều nầy cho Đấng Cứu Thế.

Ai cũng biết nước để làm cho sạch, điều gì không sạch, hay chưa sạch thì dùng nước để thanh tẩy. Nhưng, điều nầy mà thể hiện trên một Ngôi Vị Thánh, thì càng không thể, hơn nữa Vị Thánh ấy là ngàn trùng Chí Thánh, Cực Thánh.

Theo đó, vấn đề được đặt ra ở đây là gì?

Đoạn Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Chúa Giê-su chịu phép rửa năm C , (Lc 3, 15 -15 ; 21 -22) 2025 hôm nay có 02 phần, mỗi phần chỉ có 02 câu.

– Phần thứ nhất: Từ câu 15 Cho biết tình trạng của dân chúng lúc bấy giờ, đang mong đợi , trông ngóng một Đấng Messia xuất hiện, họ cũng muốn sám hối, họ tin vào ông Gioan Tẩy gỉa. Họ tự hỏi: Biết đâu Gioan Tẩy Gỉa là Đấng Cứu Thế.? Tâm trạng nầy họ cũng có suốt một thời gian dài. Mà, ngày nay Giáo Hội vẫn nhắc nhớ là ”Mùa Vọng, mà trước lễ Giáng Sinh chúng ta đã sống trong Mùa Vọng. Mùa Vọng là tâm tình chờ mong Đấng Cứu Thế đến. Muốn có tâm hồn xứng đáng để đón chờ, người ta phải sám hối, cánh tân. Hình thức là chịu phép rửa.

– Câu 16 : Nhưng, chính ông Gioan trả lời với người ra rằng : ”Phần tôi, tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm Phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa ”.

Như vậy, Ông Gioan xác nhận Chúa Giê-su mạnh thế hơn ông, Gioan là nhân vật mà người dân đang tôn trọng và ông cũng đang rao giảng, giục lòng để họ sám hối, cải tà quy chánh. Nhưng, Gioan chỉ là người dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Rõ ràng, sứ mạng của Gioan không phải là Đấng Cứu Độ, ông minh chứng và dọn đường cho Chúa Giê-su, và ông qua đời trước khi Ơn Cứu Độ xảy ra. Ông Gioan Tẩy giả quả là người công chính, ông không mạo nhận mình là Đấng Cứu Thế.

Phép rửa của ông Gioan chỉ là nước, tượng trưng sự thánh khiết, để tẩy rửa điều dơ bẩn, không thể có sức Thánh Hóa, tức sự thiêng liêng, linh thánh.

Như vậy, qua đó, chúng ta hiểu được Bí Tích Rửa Tội có sức Thánh Hóa, sức Thánh Hóa đó là Thánh Thần và Lửa.

Phần thứ hai : Từ câu 21, khi toàn dân đã chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa; sau đó, đang khi Người cầu nguyện thì tầng trời mở ra, (câu 22) và , Thánh Thần ngự xuống trên Người với hình dáng như chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng:” Con là Con của Cha, ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con”.

Theo đó, 02 câu 21 -22 thật quan trọng, xác tín Phép Rửa mà Chúa Giê-su chịu, dù bởi tay Gioan , nhưng , có Thánh Thần ngự xuống, và tiếng từ trời phán:” CON LÀ CON CỦA CHA, NGÀY HÔM NAY, CHA ĐÃ SINH RA CON.” (Lc 3, 22 c).

Như vậy, Bí Tích Rửa Tội :

– Có hội đủ Ba Ngôi Thiên Chúa, Chúa Cha – Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

– Nêu bật tầm quan trọng của Bí Tích Rửa Tội. Một Mầu Nhiệm cao cả tỏa ban ân sủng cho nhân loại. Từ đó, chúng ta nhận ra và hiể được Mầu Nhiệm của Bí Tích Rửa Tội là : Có Ba Ngôi Thiên Chúa cùng hiện diện trong Bí Tích Rửa Tội, như vậy, chúng ta hiểu được tầm quan trọng của sứ vụ Chúa Giê-su chịu Phép Rửa.

– Qua Chúa Giê-su, phép rửa có Chúa Thánh Thần và lửa, như lời Gioan tuyên bố, dù Gioan đổ Nước trên Đầu Chúa Giê-su, nhưng Nước ấy có Ba Ngôi Thiên Chúa là, có Chúa Thánh Thần và lửa, Thánh Hóa người thụ nhân ấy và sự xác chuẩn của Chúa Cha : “CON LÀ CON CỦA CHA, NGÀY HÔM NAY, CHA ĐÃ SINH RA CON”.

– Như vậy, Phép Rửa từ khi Chúa Giê-su chịu không phải cho chính Chúa là “tội nhân”, mà là để thiết lập một Mầu Nhiệm Tái Sinh trong ba Ngôi Thiên Chúa cho tất cả nhân loại , người nào được lãnh nhận Phép Rửa từ khi Chúa Giê-su chịu.

– Như vậy, tầm giá trị của sứ vụ Chúa Giê-su chịu Phép Rửa nằm ở đây.Thỏa mãn được sự thắc mắc của những ai hay nói: ” Tôi có tội gì đâu mà rửa tội?”.

– Chúa Giê-su – Ki-tô còn hơn cả Đấng Thánh, vì Người là Đấng ngàn trùng Chí Thánh,Ba lần Thánh, nhưng Người đã tự hạ mình để lãnh nhận một Bí Tích đầy tràn ân sủng là được tràn đầy Chúa Thánh Thần và lửa, cùng sự xác nhận của Chúa Cha : “Con Thiên Chú” a.

– Theo đó, sứ vụ Cứu Thế của Chúa Giê-su chính là mặc khải biểu lộ một Chân Lý từ Thiên Chúa là Cha, Cha của người Dothai,điều mà chưa có một người Dothai nào được gọi là CON THIÊN CHÚA, mà được chính Thiên Chúa là Cha Toàn Năng xác nhận. Chúa Giê-su được mặc lấy Danh xưng là KI-TÔ, nghĩa là Đấng Cứu Thế. Điều mà người Dothai mong chờ, ngước trông, nhưng, họ lại “không tin” Chúa là Đấng KI-TÔ. Họ không tin Người là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa, từ đó, phát sinh Mầu Nhiệm Cứu Độ.

– Theo đó, Mầu Nhiệm Cứu Độ chính là Thánh Thần và lửa. Thánh Thần là Thần Khí,tức Nguồn Sống từ Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, không chỉ Cha của người Dothai, mà là Cha của nhân loại, của mọi dân tộc khiêm nhường và tình thương. Cha của tất cả những ai bị áp bức, nô lệ của tội lỗi, Cha của Lòng Thương Xót, Cha của Chân Lý và Tình Thương.

– Như vậy, Phép Rửa mà Chúa Giê-su chịu đem lại giá trị Cứu Độ nhân loại, trước khi Người chịu Tử Nạn trên Thánh giá và Phục Sinh. Vì, Phép Rửa là Bí Tích đầu tiên mà Chúa Giê-su thiết lập, biểu lộ, mặc khải cho nhân loại Mầu Nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa là Cha – Con và Thánh Thần.

– Phép Rửa Tân Ứơc là Mầu Nhiệm được Tái Sinh, được làm Con Thiên Chúa qua Ngôi Lời của Chúa Cha là Đức Giê-su – Ki-tô dành cho nhân loại. Phép Rửa Tân Ứơc là dấu chỉ ơn tha thứ của Thiên Chúa.

– LỬA : Lửa là một Mầu Nhiệm như Nước, Gió, Không Khí, LỬA và NƯỚC , là Chân Sinh, có nghĩa là nguồn của sự sống. Lửa là một hành của tinh tú, lửa vừa là ngũ hành là năm hành tinh chính của sự sống nhân loại, vừa là bát quái của vũ trụ càn khôn, mà chính Thiên Chúa Tạo Thành trong vũ trụ, theo triết lý Đông Phương.

– Lửa là một hiện tượng tiêu hủy, thánh hóa, và đồng thời làm cho sống. Sự sống nhân sinh không thể thiếu lửa. Từ đó, lửa tượng trưng cho tình yêu, sự sốt sắng,

– Như chúng ta biết có 02 loại Lửa là : LỬA SIÊU NHIÊN và LỬA TỰ NHIÊN. LỬA SIÊU NHIÊN có 03 loại là: LỬA THIÊN ĐÀNG, LỬA HỎA NGỤC, LỬA LUYỆN HÌNH.

– LỬA TỰ NHIÊN : có 01 loại là : LỬA HỮU HÌNH TRẦN GIAN.

– LỬA THIÊN ĐÀNG : Là chính Chúa GIÊ-SU, mà có lần Người nói : “Thầy ước ao ném Lửa vào thế gian và phải chi Lửa ấy bùng cháy lên …”. Đó là “LỬA TÌNH YÊU”. LỬA TỬ NẠN đó là PHÉP RỬA CỨU ĐỘ. Như vậy, chỉ có 02 loại Lửa chính là LỬA SIÊU NHIÊN và LỬA HỮU HÌNH, nhưng chia ra làm 05 loại lửa. Lửa không sợ ai, không sợ bất cứ điều gì, chúng ta thấy Nước giập tắt lửa, nhưng, thật ra, không phải vậy, mà là hiện tượng tự nhiên Thiên Chúa tạo thành sự khác biệt ấy. Vì, không có thứ nước nào giập tắt được LỬA SIÊU NHIÊN , chỉ có NƯỚC HẰNG SỐNG, đó là LỜI CHÚA là LỜI HẰNG SỐNG .

– Theo đó, NƯỚC HẰNG SỐNG cũng chính Chúa.Theo đó, có 02 loại Phép Rửa, là: PHÉP RỬA bằng NƯỚC và PHÉP RỬA bằng MÁU. Theo đó, BÍ TÍCH RỬA TỘI là một Ân Sủng vô cùng cao quý, thiêng liêng, mầu nhiệm, vì, NƯỚC –THÁNH THẦN và LỬA. Là những yếu tố Thần Linh từ Thiên Chúa, chứ không do bởi một ai, Nước và Lửa là hai nguồn chân sinh cùng với Thần Khí là Nguồn của Sự Sống Thần Linh,tất cả là NGUỒN SỐNG từ Thiên Chúa là CHA – CON và THÁNH THẦN. Như vậy, Nguồn Sống Siêu Nhiên từ Một Chúa Ba Ngôi là vậy.

– LỬA và NƯỚC là hai nguồn chúng ta thấy từ hữu hình, nhưng, thật ra từ SIÊU NHIÊN, vì không ai làm ra Nước và Lửa được, ngoài Đấng Tạo Thành.

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã gánh lấy sự yếu hèn của nhân loại, từ đó, Chúa phát sinh sự tái tạo nhân trần, hầu Cứu vớt tội nhân biết thống hối qua Mầu Nhiệm ân sủng cao vời là Phép Rửa Tái Sinh là Bí Tích Rửa Tội, nhờ qua cuộc Tử Nạn của Chúa là Phép Rửa bằng Máu Giao Ứơc Cứu Độ của Chúa trên Thánh Gía. Xin cho nhân loại nhận ra tình Chúa cao vời, duy nhất mà đáp trả. Nhờ phép rửa trên sông Gio-đan mà Chúa thi hành mang lại ân sủng muôn đời cho kẻ tin. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giê-su –Ki-tô, Con Cha, Chúa chúng con, Người Hằng Sống và hiển trị cùng Chúa Thánh Thần muôn đời./. Amen

– Nhờ hồng phúc Năm Thánh 2025, phần chia sẻ hôm nay, như một việc lành, xin nhường ơn Toàn Xá cho các linh hồn.

12/01/2025

P. A TRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN