“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 13, 24 – 32)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Trong những ngày ấy, sau cảnh khốn cực, mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng sẽ mất sáng, các ngôi sao sẽ từ trời rơi xuống và các sức mạnh trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người ngự đến trên đám mây với đầy quyền năng và vinh quang. Và bấy giờ Người sẽ sai các thiên thần của Người đi quy tụ những kẻ đã được tuyển chọn từ khắp bốn phương, từ chân trời cho đến cùng kiệt trái đất. Nhìn vào cây vả, các con hãy tìm hiểu dụ ngôn này. Khi nó đâm chồi nảy lộc, các con biết rằng mùa hè gần đến. Cũng vậy, khi các con nhìn thấy tất cả những điều đó xảy ra, thì các con hãy biết là Người đã tới gần ngoài cửa rồi. Thầy bảo thật các con: Thế hệ này sẽ chẳng qua đi trước khi mọi sự đó xảy đến. Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đi.
“Còn về ngày đó hay giờ đó, thì không một ai biết được, dù các thiên thần trên trời, dù Con Người cũng chẳng biết, chỉ có mình Cha biết thôi”.
Đó là lời Chúa
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Lc 9,23-26
Đức Giêsu nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần.
Đó là lời Chúa
Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Sống Vì Đạo & Chứng Nhân Tình Yêu ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Qua Thập Giá Tới Vinh Quang Lm. Hiền Lâm Trg 6
Thoả Hiệp Là Nhượng Bộ Đức Tin Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 8
Tham Dự Vào sứ Mạng Của Chúa Giêsu Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 9
THƠ TIN MỪNG
Thời Khắc Quang lâm Hạt Nắng Trg 11
Ngày Chúa Đến Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 12
Hoa Đá Đơm Bông & Khát Vọng Chúa Quang Lâm M. Madalena Hoa Ngâu Trg 14
Tình Ca Đức Tin & Mừng Chúa Quang Lâm Nắng Sài Gòn Trg 16
Dũng Khí Hùng Anh & Ngày Chúa Đến A.P Mặc Trầm Cung Trg 18
——————————————
Sống Vì Đạo
Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh vật chất. Khuynh hướng tìm chiếm hữu, hưởng thụ, an nhàn là rất mạnh. Thế mà Lời Chúa hôm nay kêu gọi ta phải từ bỏ mình, phải vác thập giá, phải hy sinh mạng sống. Phải chăng Chúa muốn ta tàn lụi đi? Hay Chúa muốn ta trở nên dại dột? Thưa không phải như thế. Chúa khuyên bảo ta hãy biết từ bỏ mình vì lợi ích của ta.
Chúa chỉ đường cho ta đến những giá trị cao quý hơn. Trong đời sống, cơm áo gạo tiền là cần là quý. Nhưng còn những thứ cao quý hơn. Ví dụ như danh dự, tình yêu, lòng chung thủy. Mạng sống là quý. Nhưng có những giá trị còn cao quý hơn. Ví dụ như đức tin, tổ quốc. Thân xác là quý. Nhưng linh hồn còn cao quý hơn. Vì thế, khi không thể chọn cả hai, ta phải biết chọn những giá trị cao quý hơn.
Chúa chỉ đường cho ta đến những giá trị bền vững hơn. Vật chất là quý. Nhưng giá trị của nó không lâu bền. Chết rồi ta chẳng mang theo được vật chất theo mình. Những giá trị tinh thần bền vững hơn. Dù chết rồi vẫn còn tồn tại. Tục ngữ có câu: “Cọp chết để da, người ta chết để tiếng”. Cuộc sống đời này là quý. Nhưng cuộc sống đời này không kéo dài lâu. Cuộc sống đời sau mới trường tồn vĩnh cửu. Khi không thể chọn lựa mọi giá trị, ta phải biết lựa chọn những giá trị có tính cách vĩnh cửu.
Chúa chỉ cho ta đường đến với Thiên Chúa. Thiên Chúa là nguồn mạch mọi sự thiện hảo. Chọn Chúa mới là chọn những gì tốt đẹp nhất. Chúa là giá trị cao quý nhất. Chúa là giá trị vĩnh cửu nhất. Chúa là hạnh phúc hoàn hảo nhất. Hạnh phúc ở nơi Chúa làm ta no thỏa. Hạnh phúc ở nơi Chúa không bao giờ tàn lụi. Hạnh phúc ở nơi Chúa cho ta đạt được mọi ước mơ của con người.
Chúa chỉ cho ta con đường đi theo Chúa. Khi dậy dỗ ta, Chúa Giêsu không nói suông. Chính Người đã thực hành. Người đã từ bỏ mình, vác thánh giá. Người đã liều mạng sống, chịu chết vì chúng ta. người đã từ bỏ tất cả những giá trị trần gian để vâng theo thánh ý Đức Chúa Cha. Cuối cùng Người lại được tất cả. Chết rồi được Phục Sinh. Tự hủy mình ra không lại được trở thành Vua vũ trụ. Người đã từ bỏ tất cả, nay Đức Chúa Cha lại ban cho Người tất cả, khi đặt mọi sự dưới chân Người.
Yêu mến Chúa là vâng theo Lời Chúa, các thánh Tử đạo Việt Nam đã đi theo con đường của Chúa. Để bảo vệ đức tin, các ngài đã chịu mất tất cả cuộc sống an vui, mất danh vọng chức quyền, mất nhà cửa của cải. Vì hiểu rằng đức tin là gia tài cao quý nhất. Hướng về sự sống đời sau, các ngài đã sẵn sàng chịu giam cầm, chịu nhục nhã, chịu hành hạ đau đớn. Vì biết rằng những đau khổ đời này rồi sẽ qua đi, hạnh phúc đời sau mới vĩnh cửu. Để trung thành với Chúa, các ngài sẵn sàng chịu mất mạng sống. Vì biết rằng Chúa sẽ ban lại sự sống mới, sự sống vĩnh cửu cho các ngài. Các ngài thật can đảm. Vì khi chọn lựa từ bỏ như thế, phải chịu nhiều đau đớn, khổ nhục. Đó là chọn lựa tuyệt đối quyết liệt, dám liều mất cả mạng sống cho sự lựa chọn của mình. Các ngài thật khôn ngoan. Đã biết từ bỏ cái tầm thường để lựa chọn điều cao quý. Đã biết từ bỏ cái tạm bợ để lựa chọn điều vĩnh cửu. Đã biết từ bỏ những giá trị tương đối để lựa chọn Chúa là giá trị tuyệt đối.
Cuộc sống hôm nay cũng đặt chúng ta trước nhiều lựa chọn. Để sống đúng lương tâm Công giáo, ta phải chối từ những mối lợi bất chính. Để chu toàn luật Chúa, ta phải từ chối những hưởng thụ ngọt ngào. Để thực hành luật yêu thương tha thứ, ta phải cắn răng chịu nhịn nhục. Để chọn Chúa, ta phải vác thánh giá. Những lựa chọn đó nhiều khi khiến lòng ta đau đớn như bị vết thương. Vết thương rỉ máu âm ỉ suốt cuộc đời. Những lựa chọn đó nhiều khi khiến ta rơi lệ. Những dòng lệ đau đớn xót xa. Đó thực là những cuộc tử đạo. Cuộc tử đạo không thấy máu. Vì máu chỉ rỉ trong tâm hồn. Cuộc tử đạo không thấy lệ. Vì lệ đã nuốt ngược vào trong. Máu ri rỉ đau đớn nhức nhối lắm. Lệ nuốt vào cay đắng lắm. Để lựa chọn như thế phải có ơn khôn ngoan của Chúa. Để lựa chọn như thế cần phải có ơn sức mạnh của Chúa. Nhưng có lựa chọn như thế ta mới xứng đáng là môn đệ Chúa và xứng đáng là con cháu các thánh anh hùng tử đạo. Chính những lựa chọn đó đem lại cho ta sự sống đích thực.
Chính những lựa chọn đó đưa ta đến hạnh phúc vĩnh cửu.
GỢI Ý CHIA SẺ
1- Tại sao Chúa bảo ta phải từ bỏ mình? Chúa muốn ta tàn lụi hay phát triển?
2- Các thánh tử đạo đã theo Chúa cho đến cùng. Ta có thực sự theo Chúa Giêsu, Đấng chịu khổ hình, vác thánh giá và chịu chết không?
3- Thời nay không còn cấm đạo, không còn giết người có đạo, bạn nghĩ rằng thời nay sống đạo dễ hơn xưa không?
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
—————————-
Chứng Nhân Tình Yêu
Thánh lễ hôm nay đỏ một mầu máu. Máu của hơn 100 ngàn anh hùng tử đạo. Máu của 117 vị đã được tôn phong lên hàng hiển thánh. Máu ngập tràn chảy suốt hơn 3 thế kỷ truyền giáo tại Việt Nam.
Có điều máu lênh láng nhưng không tanh tưởi bởi không phải là thứ máu oan khốc nơi chiến trường tuôn chảy trong hờn căm oán ghét. Máu đẹp như những cánh hoa vì phát xuất từ tình yêu cao quí. Máu dường như toả hương thơm bởi khơi nguồn từ những trái tim chan chứa yêu thương. Máu không gây ghê tởm nhưng gợi lòng kính trọng. Máu không tạo oán thù nhưng vực dậy yêu thương. Đó là những dòng máu làm chứng cho tình yêu.
Tình yêu Thiên Chúa.
Các thánh Tử Đạo Việt Nam có lòng tin mạnh mẽ. Lòng tin của các ngài không biểu lộ trong những hành vi cuồng tín, nhưng diễn tả trong thái độ chan chứa yêu thương. Đã nhận biết Chúa, các ngài yêu mến Chúa tha thiết. Đã cảm nhận được tình yêu của Chúa các ngài mong muốn được đáp đền tình yêu đó.
Tình yêu của các ngài là tình yêu hy sinh. Nên các ngài đã từ bỏ tất cả: cuộc sống yên ổn, danh vọng tiền tài, kể cả mạng sống vì Chúa. Thánh Hồ đình Hy sẵn sàng chịu mất chức trong triều đình. Thánh Tôma Thiện vui lòng dâng hiến tuổi xuân xanh với những lời hứa hẹn chức quyền của vua quan. Thánh nữ Anê Lê thị Thành mạnh dạn từ bỏ gia đình êm ấm với những người con ngoan ngoãn dễ thương. Tất cả vì tình yêu Chúa.
Tình yêu của các ngài là tình yêu chung thuỷ. Các ngài yêu mến Chúa khi bình an, các ngài càng yêu mến Chúa trong những gian nan thử thách. Các ngài đã thực hiện lời thánh Phaolô: Tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giêsu, Chúa chúng ta (Rm 8,35-39).
Tình yêu của các ngài là tình yêu cao quí. Đáp lại tình yêu của Đức Giêsu Kitô đã hiến thân vì các ngài, các ngài cũng hiến dâng mạng sống để minh chứng tình yêu với Chúa. Đúng như lời Chúa nói: Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình (Ga 15,13).
Tình yêu cuộc sống.
Các ngài là những người yêu mến cuộc sống. Không phải một cuộc sống tầm thường nhưng là cuộc sống với tất cả những chiều kích cao đẹp của nó. Cuộc sống với những giá trị thiêng liêng như lý tưởng, như tình yêu, lòng trung tín. Một cuộc sống không nô lệ cho vật chất. Một cuộc sống trung thực không giả dối. Một cuộc sống không bị đóng khung trong thế giới hữu hạn mau tàn nhưng mở ra đến vĩnh cửu. Một cuộc sống không hạ con người xuống nhưng nâng con người lên ngang với các thần thánh. Thật sự yêu mến cuộc sống nên các ngài sẵn sàng hy sinh tính mạng để làm chứng, để bảo vệ và xây dựng.
Tình yêu nhân loại.
Cái chết của các ngài minh chứng một tình yêu vô biên đối với nhân loại. Các ngài không chỉ yêu mến Chúa mà còn yêu mến gia đình. Hãy nhìn cảnh thánh Lê văn Phụng hoặc thánh nữ Lê thị Thành an ủi con cháu trước khi ra pháp trường. Tình yêu thương của các ngài lan cả tới lính gác, cai tù và lý hình. Thánh Lê văn Phụng chữa bệnh cho người cai tù của mình. Tất cả các thánh vui vẻ ra đi chịu chết. Không có ai tỏ lòng oán hận. Và nhất là không có vị nào thù ghét các lý hình.
Tình yêu của các ngài phát xuất từ tình yêu Chúa nên rộng rãi toả lan tới mọi người, mọi nơi các ngài sinh sống. Tình yêu ấy là tình yêu nguyên tuyền nên không biết đến sự thù ghét, nên sẵn sàng tha thứ cho kẻ làm hại mình. Tình yêu ấy như bông hoa vẫn toả hương trong tay kẻ vò nát nó. Tình yêu ấy giống như loài gỗ quí vẫn phả hương thơm cả đến chiếc rìu bổ vào nó (Fulton Sheen).
Động lực hướng dẫn cuộc đời các ngài là tình yêu. Cái chết của các ngài làm chứng cho tình yêu. Đó chính là điều mà ta có thể bắt chước các ngài. Trong hoàn cảnh hiện nay, ta không có hy vọng được phúc tử đạo, nhưng ta vẫn có thể noi gương các thánh Việt Nam làm chứng cho đạo Chúa. Nếu ta không được chết cho tình yêu, ta vẫn có thể sống cho tình yêu. Có lẽ ngày nay Chúa cũng không mong ta chết vì đạo mà mong ta hãy sống vì đạo.
Lạy các thánh Tử Đạo Việt Nam, xin chúc lành cho quê hương và Giáo Hội Việt Nam. Amen.
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
————————————
Qua Thập Giá Tới Vinh Quang
“Qua Thập Giá mới vào được Vinh Quang”. Chúa Giêsu không những đã nói mà còn đi bước trước trong con đường thập giá đó. Lời Chúa đưa ra cho chúng ta từng bước trên con đường thập giá mà đạt đến ơn cứu độ bằng việc: Từ bỏ và vác thập giá theo chân Chúa Giêsu.
1. Từ bỏ.
Bước theo Chúa mà với đầy dẫy những thứ cồng kềng vướng bận thì khó mà theo sát và theo kịp Người được. Cụ thể, việc chúng ta giữ đạo mà vẫn phải bon chen và ham mê công việc lấn át hết thời giờ cho Chúa, để không còn giờ để đọc kinh chung, để không đủ sức khoẻ đi tham dự lễ, để đến được nhà thờ thì chỉ còn uể oải ngủ gật.
Thật ra, bỏ những thứ bên ngoài đã khó, nhưng bỏ mình, tức là bỏ đi cái tôi của mình còn khó biết bao. Bỏ mình tức là bỏ chính cái tôi của mình, đó là sự từ bỏ khó khăn nhất. Alexande từng nói: “Thắng được vạn quân còn dễ hơn là thắng được chính mình”. Cái tôi chính là cá tính của mỗi người, vốn dễ kiêu ngạo muốn trên mọi người, muốn thể hiện chính mình, muốn người khác theo ý mình; chứ không dễ gì khiêm tốn và phục vụ tha nhân. Nhưng đó lại là điều kiện của “thập giá”, bởi thập giá được làm bằng chất liệu khiêm tốn và phục vụ.
Bỏ được có thế là rất đau, nhưng đó là một đòi hỏi của Tin Mừng. Các thánh Tử Đạo đã thực hiện được điều này trong thời bách hại. Còn chúng ta hôm nay, một khi đã bước theo Chúa, đã trở thành một người con của Chúa trong Hội Thánh, chúng ta có để cho con người cũ chúng ta mục nát đi có cởi bỏ những gì không thích hợp với một Kitô hữu không, đặc biệt là hãy chết đi cho tội lỗi để được sống như Đức Kitô, nghĩa là hãy giết chết những gì thuộc về thế gian trong con người cũ của chúng ta không?
2. Vác thập giá theo Chúa Giêsu.
Con đường theo Chúa, đời sống đạo cần một sự dấn thân, phải vác lấy thập giá, Thập giá đó là những khó khăn, những trái ý nghịch lòng… Thập giá đó là việc tuân giữ lề luật Chúa…
Chúa bảo chúng ta vác thập giá mình chứ không buộc vác giùm ai. Vác thập giá của mình, chính là việc chu toàn bổn phận công dân, bổn phận đối với Chúa và Giáo hội trong đấng bậc mình. Vui nhận những trái ý nghịch lòng làm của lễ dâng Chúa. Đường thập giá thực ra không có gì xa thực tế, nhưng đúng với cả nghĩa tôn giáo lẫn xã hội. Thật vậy, có ai đạt được vinh quang mà không khổ luyện, muốn thi đậu phải miệt mài đèn sách, muốn chiến thắng trong các cuộc thi phải đòi hỏi khổ luyện… và đặc biệt, muốn hưởng phúc Nước Trời phải biết hy sinh và chịu thử thách.
Các thánh Tử Đạo ngày xưa chấp nhận hy sinh, thay vì nghe lệnh vua quan mà chà đạp lên thập giá, các ngài đã chấp nhận ôm lấy thánh giá và vác đi, là hy sinh, chịu thử thách và chấp nhận bỏ mình tuyệt đối kể cả mạng sống để theo Chúa đến cùng. Chúng ta ngày hôm nay, dù không phải đổ máu và chết đi cách trực tiếp vì sự bách hại công khai không còn nữa, nhưng vẫn còn đó những cách bách hại rất tinh vi và thâm hiểm của chế độ, của chính thể, của những thứ văn hoá thời đại… Vì thế, đòi hỏi chúng ta phải chết đi mỗi ngày vì những thứ bách hại đó, nghĩa là hi sinh vâng phục theo sự hướng dẫn của Giáo hội mà giữ lễ luật Chúa, xứng đáng là con cháu của các đấng tử đạo.
3. Tuyên xưng hoặc chối Chúa.
“Ai giữ mạng sống mình sẽ mất, ai liều mất mạng sống mình thì sẽ giữ được mạng sống”. Nghe có vẻ thật nghịch lý, nhưng đó lại là chân lý Kitô Giáo, bởi vì cái đích đạt tới cuối cùng của chúng ta là sự sống đời đời (mạng sống siêu nhiên) chứ không phải bằng mọi giá phải giữ sự sống thể lý, để rồi chối Chúa.
Chúa Giêsu tuyên bố: “Hễ ai xưng nhận Thầy trước mặt người đời, thì Con Người cũng sẽ xưng nhận nó trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa; nhưng ai chối bỏ Thầy trước mặt người đời, thì sẽ bị chối bỏ trước mặt thiên thần của Thiên Chúa”.
Xưa kia, các thánh Tử Đạo thường được vua chúa hứa nếu bỏ đạo sẽ được trọng thưởng cho hưởng chức tước vinh hoa bổng lộc (nghĩa là được trọng vọng và ca tụng), còn nếu không bỏ thì sẽ bị lăng nhục và giết chết. Dưới cái nhìn đức tin, chúng ta thấy các thánh đã chọn “cái phúc” là chịu bách hại và từ chối “cái khốn” là được ca tụng.
Những ai dám sống thật, dám làm chứng cho Chúa và cho sự thật thì cái giá họ phải trả là chịu bách hại đủ đường từ chính thể chế chúng ta đang sống, cũng như mất đi những cơ hội tiến thân.
Ngày nay, không có chuyện bách hại nhãn tiền như thời các thánh tử đạo, nên chúng ta cũng không còn phải tuyên xưng đức tin cách trực tiếp như các chứng nhân xưa nữa. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn tuyên xưng hoặc chối Chúa qua những cách sống sau đây:
Sống đạo, rất cần sự thể hiện ra thực tế, nhưng không ít những người tự cho mình “giữ đạo tại tâm”, không còn tham gia các hoạt động sinh hoạt công giáo, không tham dự các Bí tích, nhất là thánh lễ, bỏ xưng tội rước lễ lâu năm, hành động ngược lại với giáo huấn của Chúa và Hội Thánh… Đặc biệt, vì lo bon chen cuộc sống hằng ngày, chúng ta quên mất sự hiện diện của Chúa, bỏ bê các việc đạo đức. Đó là chúng ta vừa không tuyên xưng Chúa, vừa gián tiếp chối đạo.
Hoặc để có được việc làm nơi công sở, giữ được “ghế” trong xã hội thế quyền, sợ bị phiền phức hoặc bạn bè chê cười… chúng ta đã giấu diếm nguồn gốc Công Giáo của mình. Chúng ta muốn an thân, sợ liên luỵ nguy hiểm mà không dám làm chứng cho sự thật. Vì cái nồi (miếng cơm manh áo) mà bán rẻ lương tâm, vì cái ghế (chức này chức nọ) mà làm tay sai cho sự giả dối… Ngay cả việc ‘làm dấu thánh giá trước bữa ăn’ khi ăn chung nơi công cộng chúng ta còn thẹn thùng che đậy… Đó là mặc nhiên chúng ta đang chối Chúa.
Hay khi chúng ta gặp thử thách thất bại, hoặc cầu nguyện chưa được nhận lời, đã thất vọng chê trách Chúa và nghi ngờ sự hiện hữu của Chúa. Đó cũng là một hình thức chối đạo…
Lạy Chúa Giêsu, cuộc đời theo Chúa là một cuộc tử đạo trường kỳ với bao thử thách gian nan và bách hại, xin cho chúng con dám từ bỏ những gì không thích hợp với tinh thần Kitô Giáo, can đảm sống niềm tin trước mọi trái ý nghịch lòng và tự hào là người con Chúa trước mặt mọi người không ngại khó ngại khổ vì danh Chúa. Amen
Lm. Hiền Lâm
—————————————-
Thoả Hiệp Là Nhượng Bộ Đức Tin?
Ở đời người ta hay tìm cách “thoả hiệp” khi gặp khó khăn. Thoả hiệp là giải pháp an toàn cho bản thân và tập thể. Thoả hiệp thường đi kèm với nhượng bộ, nhân nhượng có khi còn đi sai nguyên tắc, quy ước đã lập ra.
Là người Kitô hữu thì không bao giờ tìm thoả hiệp, vì không thể hy sinh những nguyên tắc trong luật của Chúa và Giáo Hội. Bởi vì, sự thỏa hiệp đòi hỏi phải từ bỏ một phần quan điểm của mình để nhượng bộ cho đối phương, mà đối phương của chúng ta lại là Satan và những người đi theo nó.
Các thánh tử đạo Việt Nam là những người làm chứng cho đức tin giữa thế gian nên không thể nhượng bộ những cám dỗ danh lợi thú của thế gian và những đe doạ tính mạng từ vua chúa trần gian. Một nghĩa nào đó thì tử đạo tức là từ chối thoả hiệp để trung kiên với niềm tin của mình. Như Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh đã nhiều lần bị bắt giam vì hoạt động tôn giáo và giảng đạo . Ngài bị tra khảo và bị ép buộc phải chối bỏ niềm tin Kitô giáo. Theo luật lệ thời đó, những ai chấp nhận bước qua Thánh Giá – một biểu tượng của Kitô giáo – sẽ được tha tội và không bị hành quyết. Tuy nhiên, Lê Bảo Tịnh, dù bị đe dọa và đánh đập dã man, đã từ chối bước qua Thánh Giá, từ chối thỏa hiệp với yêu cầu của chính quyền. Ngài kiên quyết giữ vững đức tin và không bao giờ chối bỏ Thiên Chúa. Ngài từng nói: “Tôi sẽ không bao giờ chối bỏ Chúa của tôi. Nếu cần, tôi sẵn sàng chịu chết để làm chứng cho đức tin Kitô giáo mà tôi tin tưởng.” Sau đó, ngài bị kết án tử hình bằng hình phạt chém đầu vào ngày 6 tháng 4 năm 1857.
Với thánh Anrê Dũng lạc, dù quan quân mở lối thoát bằng việc cho giáo dân đem tiền chuộc, nhưng ngài vẫn cương quyết chối từ. Các giáo dân đã tới trại giam khuyên nhủ cha rằng: “Thưa cha, cha chịu chết thì một mình cha lên thiên đàng, mà nếu cha còn ở lại thì bổn đạo chúng con được nhờ, vậy xin cha nghĩ lại”. Nhưng cha Lạc đã cấm họ đem tiền chuộc, cha nói: “Tôi bị bắt lần này là lần thứ ba, thì đó đúng là thánh ý Chúa định cho tôi như vậy, anh chị em đừng mất tiền chuộc tôi làm gì. Tôi cũng như Thánh Phêrô, khi phải bắt lần trước được giáo dân cầu nguyện cho và được về, lần thứ hai giáo dân cũng lo liệu cho được thoát khỏi, nhưng ý Chúa đã định cho tôi phải chết vì Người như thánh Phêrô, thì xin anh em đừng chuộc tôi nữa”.
Là con cháu các thánh tử đạo Việt Nam, chúng ta luôn tự hào vì có các vị tiền nhân đã quả cảm để sống niềm tin, nhưng liệu rằng chúng ta hôm nay còn mấy ai dám khước từ những thoả hiệp trần gian để trung kiên với đức tin của cha ông để lại? Vì đâu đó, vẫn còn những con người vì chút bổng lộc trần gian đã bỏ đạo, đã chống đối đạo. Vẫn còn đó những con người vì miếng cơm manh áo, vì tương lai của con cái đã không tuân giữ luật Chúa nên gây gương mù gương xấu cho anh em. Vẫn còn đó những con người vì tiền mà bán mình, bán con để kiếm đồng đola bất chính. Họ thà rằng lỗi luật Chúa còn hơn là bỏ lỡ cơ hội lấy tiền, lấy bạc. Họ thà rằng mất mặt với bà con xóm làng còn hơn là mất túi ba gang mà “quạ đen ban tặng”. Vẫn còn đó những con người bỏ Chúa chứ không bỏ tiền, bỏ Chúa chứ không bỏ tình, bỏ giáo hội chứ không bỏ danh vọng trần gian.
Lạy các thánh Tử Đạo Việt Nam là cha ông của chúng con, xưa các ngài đã dùng máu đào để bảo vệ đức tin xin gìn giữ chúng con luôn trung kiên theo Chúa, dám khước từ danh lợi thú trần gian để nên chứng nhân cho Nước Trời trong cuộc sống hôm nay.
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
—————————————-
Tham Dự Vào Sứ Mạng Cứu Độ Của Chúa Giêsu
1. Tại sao Chúa Giêsu phải chịu khổ nạn hết sức đau thương?
2. Tại sao Thiên Chúa lại để cho các tín hữu bị bách hại khắp nơi trên thế giới suốt hai ngàn năm qua?
Cả hai câu hỏi trên có chung một câu trả lời như sau:
Thiên Chúa đã ra quy luật muôn đời: Bất cứ ai gây ra tội lỗi đều phải lãnh lấy hậu quả của tội là đau khổ và phải sa vào chốn ngục hình . Đáng tiếc là mọi người đều phạm tội, do đó, ai nấy đều phải gánh lấy hậu quả đau thương nầy. Muốn cứu người tội lỗi thoát khỏi chốn ngục hình đau khổ thì chỉ có cách duy nhất là có người xứng hợp chịu phạt và chịu chết thay cho họ.
Chúa Giêsu tình nguyện làm công việc nầy. Ngài đã hóa thân làm người phàm, trở thành đại diện chính thức của loài người và Ngài mang lấy tội lỗi của muôn người vào thân. Ngài nộp mình chịu cực hình thay cho họ, chịu chết để đền tội họ gây ra. Nhờ Ngài chịu khổ hình và chịu chết thay, muôn người được ơn tha thứ và thoát khỏi án phạt đời đời.
Tuy nhiên, việc cứu độ không chỉ là công việc của Chúa Giêsu là Đầu mà còn là việc của toàn thân mình Ngài là Hội Thánh. Ai thuộc về Chúa Giêsu, là chi thể trong thân mình Chúa Giêsu đều phải tham gia vào công cuộc này.
Chính vì thế, hôm xưa, Chúa Giêsu không chịu khổ nạn, không vác thập giá một mình, mà Ngài mời Mẹ Maria thông phần đau khổ với Ngài, mời ông Simon vác thập giá với Ngài.
Và trong suốt hai ngàn năm qua, Chúa Giêsu tiếp tục gọi mời các Thánh Tử Đạo khắp nơi trên thế giới cùng chịu khổ nạn với Ngài, chịu bắt bớ, chịu ngục tù, gông cùm, xiềng xích cũng như hy sinh cả mạng sống… với Ngài để đền tội cho muôn người tội lỗi.
Rồi hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục kêu mời mỗi người chúng ta chịu khổ nạn với Ngài khi nói: “Ai muốn theo Thầy thì hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24).
Vác thánh giá theo Chúa không phải là việc tùy thích, nhưng là điều kiện phải có để làm môn đệ Chúa. Chúa Giêsu đã khẳng định điều nầy như sau: “Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,27).
Như vậy, muốn làm môn đệ Chúa Giêsu, chúng ta không thể thoái thác, không thể né tránh, không thể từ chối vác thập giá với Chúa Giêsu.
Vì là chi thể của Chúa Giêsu, chúng ta cùng vác thập giá với Chúa Giêsu.
Tôi là một phần chi thể, như là vai của Chúa Giêsu nên gánh nặng trong cuộc đời tôi là thập giá trên vai Chúa Giêsu.
Bạn là chi thể khác, như là tay của Chúa Giêsu nên những đau khổ bạn đang chịu là những đinh nhọn đâm vào tay Chúa.
Và máu của các Thánh Tử Đạo đổ ra khắp nơi trên thế giới cũng chính là máu Chúa Giêsu đang đổ ra, vì các Thánh Tử Đạo là phần thân thể của Ngài.
Hôm nay, Chúa Giêsu không mời gọi chúng ta chịu tù đày, xiềng xích, giam cầm, tù ngục hay phải ra pháp trường đổ máu đào vì Chúa như các thánh tử đạo xưa nay, nhưng Ngài mong muốn chúng ta vui lòng chịu đựng gian lao, khó nhọc hằng ngày để hiệp thông vào cuộc khổ nạn của Chúa và góp phần đền tội cho chính mình, cho các tội nhân và cho các đẳng linh hồn.
Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Các ngài đã chịu vô vàn đau thương và đã hiến dâng mạng sống mình hiệp thông vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, xin cầu cho chúng con biết noi gương các ngài vui lòng chịu đựng gian lao khó nhọc trong đời sống hằng ngày, để cùng với các ngài, thông hiệp vào khổ nạn của Chúa. Amen.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
—————————————-
Thời Khắc Quang Lâm
CN XXXIII TN-B – (Mc 13, 24 – 32)
Kèn vang giờ khắc điểm quang lâm
Tuyển chọn chiên ngoan khắp thế trần
Cây vả đâm chồi hè sắp đến
Thiên tai dồn dập Chúa đang gần
Chiên Con xét xử lành – gian đếm
Thẩm Phán phân minh phúc – tội cân
Đứng thẳng, ngẩng đầu người chính trực
Lòng Thương Xót Chúa phủ hồng ân.
Hạt Nắng
——————————————-
Ngày Chúa Đến
CN XXXIII TN-B – (Mc 13, 24 – 32)
Ngày Chúa đến đất trời rung, chuyển động,
hồn tín trung, hằng khát vọng mong chờ.
Loa sứ thần loan báo thỏa ước mơ,
đến diện kiến Đấng Kitô Cứu Độ.
Ngày quyền bính Đấng Thiên Sai tỏ lộ,
tuyển chiên ngoan vào trong số chúc lành.
Lòng Chúa nhân từ xót thương kẻ ăn năn,
biết tin tưởng, cậy trông vào Tình Yêu Thập Giá.
Ngày vinh quang, Đấng Quyền Năng Cao Cả,
tỏ uy quyền với kẻ lòng dạ tà tâm.
Ngày hồi sinh những nhân chứng lặng thầm,
phân minh lành – dữ, ngày đong cân tội – phúc.
***
Ngày Chiên Con sẽ ra tay quyền lực,
ngày ác thần sẽ tủi nhục thê lương.
Cùng đồng bọn, tay sai gieo rắc những tai ương,
ngày đảo lộn mọi kỷ cương trần thế.
Ngày Ngài đến lau khô bao dòng lệ,
của chiên lành bị ức chế khổ đau.
Ngày ủi an Giáo Hội Chúa nhiệm mầu,
trung thành chèo chống giữa biển sầu, bão dữ.
Ngày hân hoan bước chân người lữ thứ,
vững tin yêu trước thế sự thăng trầm.
Ngày reo mừng của những kẻ thiện tâm
cam chịu mục nát đời lặng thầm dâng hiến.
***
Ngày Chúa đến bức màn che thể diện,
được vén lên diện kiến chính lòng mình.
Hiện nguyên hình trước nhan Đấng Công Minh.
mọi hành động, mọi tâm tình phúc trình trước ánh sáng.
Dù thầm kín cũng phơi bày tỏ rạng,
chẳng thể dối lừa trước Thẩm Phán Chí Công.
Môn đệ trung thành tâm hồn sống sạch trong,
giây phút xét xử lòng cậy trông vào Tình Thương Xót.
Ngày thu hoạch gom hoa thơm trái ngọt,
hoa lợi mùa màng hạt giống tốt trổ sinh.
Tiến dâng lên cùng với của lễ hy sinh,
của Chiên Hiến Tế trước Tôn Nhan Chí Thánh.
***
Chờ Chúa đến,
xin ban thêm cho con sức mạnh,
để con thuộc về Ngài,
hiện tại và mãi mãi kiên trung.
Bâng Khuâng Chiều Tím
—————————————–
Hoa Đá Đơm Bông
Hạt giống đức tin Chúa đã gieo xuống trần gian,
hạt giống tình yêu Ngài đã trồng trên đồi thập giá.
Tình Ngài bao la mặn nồng thiết tha,
rất mực từ bi và nhân hậu,
lưỡi đòng đâm thâu, con tim mở rộng hồng ân tuôn tràn.
Lòng Mẹ khiết trinh, tiếng “Xin Vâng” Mẹ đáp tình,
hạt giống niềm tin đức khiêm nhường, nữ tỳ vun tưới.
Nụ hồng xinh tươi dặm trường nổi trôi,
vẫn trọn tình yêu lòng trung thành,
sóng đời gian nan, con tim nồng nàn hai tiếng “Xin vâng”.
Xin Tạ ơn Ngài muôn đời chúc tụng,
Chiên Con gánh tội hồng phúc.
Giao hòa đất trời gieo mầm khát vọng,
gieo tin yêu nhân thế đợi mong.
Xin Tạ ơn Mẹ cho đời hy vọng,
khiêm cung “Vâng Phục” Thánh ý.
Xin tạ ơn người anh hùng Đất Việt,
máu trung kiên tưới hạt mầm đức tin.
Hạt giống đức tin máu tiền nhân thấm Đất Việt,
Hạt đã trổ bông hoa Lạc Hồng tươi mầu thanh khiết.
Tình nồng hiến dâng biển đời bão giông,
nghĩa đệ tình huynh cùng khát vọng,
vững niềm cậy trông, anh em một nhà trong trái tim Cha.
M. Madalena Hoa Ngâu
———————————
Khát Vọng Chúa Quang Lâm
CN XXXIII TN-B – (Mc 13, 24 – 32)
Con khát vọng chờ đón ngày Chúa quang lâm,
như bông hoa mong sương mai, chờ ánh nắng hồng.
Niềm hy vọng tràn trề tin mừng đưa tới,
mầm trên cành đâm chồi phơi phới tươi xanh.
Con mong đợi tình Chúa giải thoát nhân sinh,
trong hân hoan chiên tôn vinh Mục Tử oai hùng.
Lời ca tụng vang lừng tiếng kèn Thiên Sứ,
muôn dân hợp đoàn trước mặt Thẩm Phán uy linh.
Tôn vinh, ngàn lời tôn vinh,
Thiên Chúa vinh quang.
Cao sang nghìn trùng cao sang,
nghìn trùng chí thánh.
Hân hoan, trần hoàn hân hoan,
Con Chúa quang lâm.
Lau khô, từng dòng nước mắt,
xót thương nhân trần.
Con mong gặp lại Chúa giây phút quang lâm,
Vua vinh quang trong uy nghi xét xử gian trần.
Niềm trông cậy nơi lòng Chúa hằng thương xót,
đưa chiên về ràn thánh nhạc tấu khúc hân hoan.
M. Madalena Hoa Ngâu
——————————————-
Tình Ca Đức Tin
Tạ ơn ngàn lời tạ ơn,
tình yêu Thiên Chúa trào tuôn xuống cho nhân trần.
Tạ ơn tình Ngài khoan nhân,
vãi gieo hạt giống Đức Tin mở đường công chính.
Tạ ơn Tình Mẹ đồng trinh,
nồng nàn tín thác “XinVâng” cưu mang Ngôi Lời
Tạ ơn một đời tri ân
Tổ Tiên anh dũng nêu gương đức tin rạng ngời.
Con tin tình yêu Chúa cao vời,
con tin Ngôi Lời đã nhập thể.
Chuộc nhân thế giá máu lễ dâng,
đồi Can-vê hy sinh hiến thân,
đưa nhân trần về suối nguồn sự sống.
Con tin Giáo Hội Chúa quan phòng,
niềm tin trung thành giữa biển sóng.
Vượt giông tố giữ vững đức tin,
nguồn thông ơn trao ban chúng sinh,
trên hành trình về đến bến trường sinh.
Noi gương tiền nhân sống anh hùng,
kiên trung máu hồng nên nhân chứng.
Ngọn đuốc sáng xua tan bóng đêm,
trời giang san tin yêu sáng lên,
gieo hy vọng quê hương bừng sức sống.
Ra đi làm nhân chứng Tin Mừng,
tuyên xưng Chúa Trời – Lời Hằng Sống.
Đường chân lý nương theo Thánh Linh,
tình đệ huynh con tim thiết tha,
vui chan hòa trong ánh sáng Tình Cha.
Nắng Sài Gòn
————————————-
Mừng Chúa Quang Lâm
CN XXXIII TN-B – (Mc 13, 24 – 32)
Ngày Chúa đến thăm lại địa cầu,
Ngài lau khô từng giọt lệ sầu oan trái.
Ngày Ngài trở lại mừng rỡ hân hoan,
ngân vang cung đàn thiên sứ.
Mục Tử nhân từ trong ánh vinh quang,
gọi chiên về ràn âu yếm nồng nàn,
xoa dịu hết nỗi thương đau.
Ngày Chúa đến khát vọng mong chờ,
ngày đợi trông hy vọng Mặt Trời bừng sáng.
Ngày mùa thu hoạch hạt giống tin yêu,
ươm gieo giữa lòng thế giới.
Khắp bốn phương trời nô nức hân hoan,
niềm vui ngập tràn vinh phúc huy hoàng,
chiên ngoan hát mừng Chúa Chiên.
Quang lâm, mừng Chúa quang lâm,
nhân gian diện kiến Thiên Nhan,
vinh quang trời đất ca vang,
Chiên Con oai hùng chí thánh.
Tôn vinh, trần thế tôn vinh,
uy linh, thẩm phán uy linh,
công minh tội phúc công minh,
Giêsu giải thoát chiên mình.
Chờ đón Chúa, đón nhận Tin Mừng,
lòng kiên trung chân thành sống đời nhân chứng.
Tâm hồn thanh sạch vượt thắng chông gai,
chung tay xây tình nhân ái.
Hiến lễ dâng Ngài hoa trái yêu thương,
tình yêu can trường thánh giá cuộc đời,
tin yêu suối tình xót thương.
Nắng Sài Gòn
————————————
Dũng Khí Hùng Anh
Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.
Máu đào tô thắm khắp non sông,
dũng khí hùng anh máu lạc hồng.
Sống động đức tin làm nhân chứng,
bách hại tù đày vững cậy trông.
Quyết không thỏa hiệp để an thân,
niềm tin sắt đá vững tinh thần.
Dỗ lời ngon ngọt không nao núng,
đày đọa cực hình chẳng phân vân.
Anh dũng kiên cường chết vì yêu,
tay mang xiềng xích dáng tiêu điều.
Pháp trường mạnh bước nguồn hoan lạc,
theo dấu chân Người ơn huyền siêu.
Sức mạnh bởi trời ơn siêu nhiên,
hạt lúa ươm gieo đất tinh tuyền.
Chấp nhận nát tan tình dâng hiến,
nảy mầm bừng sáng tỏa ơn thiêng.
Cảm tạ hồng ân Chúa thương ban,
dũng khí cha ông trước bạo tàn.
Hội thánh Việt Nam xây bằng máu,
Anh Hùng Tử Đạo chí hiên ngang.
A.P Mặc Trầm Cung
————————————-
Ngày Chúa Đến
CN XXXIII TN–B – (Mc 13, 24 – 32)
Ngày Chúa đến! Đất trời rung chuyển,
mặt trời lặng im, mây cũng ngừng trôi.
Tinh tú lao xao, trăng lặng lẽ bồi hồi,
quyền lực sự dữ,
mau chạy trốn lạnh run khiếp sợ.
Ngày Chúa đến! Ánh vinh quang rạng rỡ,
đầy quyền năng Người ngự giữa mây trời.
Quy tụ muôn dân tuyển chọn khắp mọi nơi,
được chúc phúc,
đồng hiển trị,
hân hoan lãnh phần gia nghiệp.
Ngày Chúa đến! Ngày cáo chung tận diệt,
thế giới này chấm dứt mọi dối gian.
Danh vọng hư vô, áp bức, bạo tàn,
ảo tưởng, lầm lạc,
muộn màng cơn sám hối.
Đầy cám dỗ con lạc trong u tối,
thử thách niềm tin bao cay đắng ngậm ngùi.
Bệnh tật, túng nghèo, khao khát chút niềm vui,
trần gian quán trọ,
sắt se lòng người lữ khách.
Ngày Chúa đến! Ngài mời con giáp mặt,
thiện chí thành tâm tính sổ cuộc đời.
Nén bạc ân tình đong đếm đầy vơi,
được sinh lãi trong tình yêu đức ái.
Ngày Chúa đến! Con sấp mình thờ lạy,
van xin Lòng Thương Xót Chúa nhân lành,
thương xét xử khoan dung.
A.P Mặc Trầm Cung