SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 920, CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN – B, 29/09/2024

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 9, 38-43.45. 47-48)

Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y”. Nhưng Chúa Giêsu phán: “Đừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.
“Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt”.

Đó là lời Chúa

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG
Quyết Liệt Dứt Khoát Với Tội lỗi ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Lòng Bác Ái Lm. Hiền Lâm Trg 4
Thói Hư Của Sự Soi Mói Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Diệt Trừ Tôi Lỗi Tận Gốc Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 8
THƠ TIN MỪNG
Hương Tình Yêu Hạt Nắng Trg 10
Bài Học Yêu Thương Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 11
Bài Học Khôn Ngoan M. Madalena Hoa Ngâu Trg 13
Hương Tình Mến Nắng Sài Gòn Trg 14
Thách Đố A.P Mặc Trầm Cung Trg 15

 

————————————-

 

Quyết Liệt Dứt Khoát Với Tội Lỗi

Nếu mỗi chi thể phạm tội đều phải bị cắt bỏ, chắc chắn không một ai lành lặn. Không thể hiểu theo nghĩa đen những lời Đức Giêsu nói hôm nay. Tuy nhiên cũng không được loại trừ tính chất quyết liệt của những lời đó. Đức Giêsu bảo ta phải chặt tay, chặt chân, móc mắt khi những chi thể này phạm tội, có nghĩa là phải quyết liệt với sự xấu.

– Phải quyết liệt dứt khoát với sự xấu. Vì sự xấu giống như căn bệnh hay lây. Đã nhiễm vào một phần thân thể, sẽ nhanh chóng lây lan tới cả cơ thể. Lây lan đến đâu làm độc đến đấy. Phải ngăn chặn ngay từ đầu, nếu không sẽ khó mà cứu vãn được mạng sống.

– Phải quyết liệt dứt khoát với sự xấu. Vì sự xấu giống như nọc độc loài thú dữ. Đã vào mạch máu sẽ mau chóng tràn vào tim. Khi chất độc đã ngấm đến tim, sẽ làm tê liệt mọi hoạt động của cơ thể, sẽ cướp đi mạng sống con người.

– Phải quyết liệt dứt khoát với sự xấu. Vì sự xấu giống như loại thuốc mê. Một khi để sự xấu nhiễm vào, người ta sẽ mất khả năng chống cự. Sự xấu làm cho con người ra nhu nhược yếu hèn, làm tê liệt ý chí phấn đấu. Để cho sự xấu xâm nhập, nó sẽ thống trị ta, sẽ bắt ta làm nô lệ. Một khi đã rơi vào ách nô lệ sự xấu, con người khó lòng thoát ra.

Quyết liệt dứt khoát với sự xấu cũng giống như chặt tay, chặt chân, móc mắt, nghĩa là phải sẵn sàng chịu đau khổ, Dứt khoát với tội lỗi không dễ. Tội lỗi khi đã thấm vào người, nó trở nên như một phần bản thân, gắn bó với bản thân. Dứt bỏ cũng đau đớn như chính cơ thể bị chặt bỏ, xé lìa. Ta hãy xem người cai nghiện. Cơn nghiện vật vã dày vò tưởng chết đi được. Vì đối với người nghiện, ma túy trở thành một phần thiết thân của đời sống đến nỗi khi phải dứt lìa họ đau đớn khổ sở như phải tách lìa một phần thân thể, như đánh mất chính sự sống.

Chặt tay, chặt chân, móc mắt cũng có nghĩa là dứt lìa với những người, những nơi, những đồ vật khiến ta phạm tội. Những con người, những đồ vật, những nơi chốn đó trở thành một phần đời của ta. Để dứt bỏ, trái tim ta đau đớn đến rướm máu. Cuộc dứt bỏ làm tâm hồn ta như bị thương tích đau đớn vô cùng.

Cũng như người bệnh phải chịu phẫu thuật, cắt bỏ khối u, cắt bỏ phần thân thể nhiễm độc để bảo toàn mạng sống, Chúa bảo ta phải quyết liệt với tội lỗi, phải chặt tay, chặt chân, móc mắt không phải vì muốn hành hạ ta, muốn ta phải đau khổ. Trái lại chính vì yêu thương ta, muốn ta được hạnh phúc mà Chúa dạy ta phải dứt khoát với tội lỗi.

Dứt bỏ tội lỗi là dứt bỏ những phần hư hỏng xấu xa, nhiễm bệnh trong cơ thể. Dứt bỏ tội lỗi là ngăn ngừa không cho sự xấu xâm nhập vào linh hồn. Dứt bỏ sự xấu là ngăn chặn sự độc hại tàn phá linh hồn. Dứt bỏ tội lỗi là giúp linh hồn có cơ hội được lớn mạnh, được phát triển. Ham vui một chốc lát để rồi chịu kết án suốt đời khổ sở. Hay là chịu đau khổ một chốc lát để suốt đời được tự do hạnh phúc. Ta chọn đàng nào? Chắc chắn ta phải chọn con đường hạnh phúc lâu dài. Chính Chúa muốn hạnh phúc cho ta, nên đã truyền cho ta phải dứt khoát với tội lỗi để được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa.

Lạy Chúa, xin cho con biết nghe lời Chúa dạy, biết dứt khoát với tội lỗi, để được sống đời đời với Chúa. Amen.

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

 

————————————–

 

 

Lòng Bác Ái

Chủ đề Lời Chúa trong ngày Chúa Nhật XXVI Thường Niên năm B, nhấn mạnh đến “Lòng Bác Ái”. Cụ thể là: Trong Bài đọc I, sách Dân Số kể chuyện ông Giôsuê muốn ông Môsê ngăn cấm người khác nói tiên tri, cho thấy sự ganh tỵ độc quyền… còn Bài đọc II, thư thánh Giacôbê đã lên án những ai để của cải cho mối mọt ten sét ăn mà không biết chia sẻ cho người nghèo khổ.
Riêng bài Tin Mừng, thì những lời dạy của Chúa Giêsu nói đến lòng bác ái cách cụ thể qua việc: không ganh tỵ bon chen, không gây cớ vấp phạn cho nhau, nhưng sẵn sàng giúp đỡ nhau trong khả năng của mình dù chỉ là một bát nước lã…

1. Sự ganh tỵ – độc quyền
Mở đầu bài Tin Mừng là chuyện môn đệ Gioan đến báo cáo với Chúa Giêsu là có người dám nhân danh Thầy mà trừ quỷ, chúng con đã can ngăn “vì họ làm như thế là mất quyền lợi tinh thần cũng như vật chất của chúng ta”. Nhưng Chúa Giêsu đã trả lời: “Ngăn làm gì, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”.
Việc nhân danh Chúa để xua trừ ma quỷ và cứu giúp người luôn luôn là việc tốt. Nhân danh Chúa chứ có phải nhân danh tà thần nào đâu mà phải ngăn cản?
Thế nhưng, nếu dám nhìn thẳng vào sự thật, chúng ta sẽ thấy ngay một thực tế là:
Không thiếu vị giữ cho mình cái đặc quyền nhân danh Chúa để loan giảng Tin Mừng, sợ “mất quyền lợi” hoặc “nhỏ đi miếng bánh” hay “ảnh hưởng đến thế giá” và ganh tỵ với những người khác, dù ai cũng có quyền làm chứng cho Chúa bằng nhiều cách thế mà không ngược với đức tin Kitô Giáo.
Đôi khi cộng đoàn này phản đối cộng đoàn kia, nhóm từ thiện này lên án nhóm từ thiện nọ, và ai cũng nhân danh Chúa để khiển trách các hoạt động của nhau.
Đành rằng Giáo hội là duy nhất và tông truyền rất cần đến cơ cấu phẩm trật, nhưng không vì thế mà làm hạn chế sứ vụ rao giảng Tin Mừng mà Chúa trao phó cho hết mọi người từ khi lãnh Bí tích Rửa tội. Mọi người đều có trách nhiệm làm cho Chúa được vinh danh nơi bậc sống của mình.
Vườn hoa Giáo hội Chúa thì muôn màu muôn vẻ, nhưng cùng góp chung tô điểm cho Nước Chúa thêm xinh đẹp rạng rỡ; cánh đồng truyền giáo bao la rất cần đến nhiều sáng kiến từ các cá nhân, hội đoàn và các linh đạo hoạt động mới.
Là người con Chúa trong lòng Giáo hội, chúng ta không ganh tỵ với việc thiện của người khác, không tự cho mình có đặc quyền lo việc Chúa, nhưng tất cả đều được mời gọi có những sáng kiến làm chứng cho Chúa và giúp đỡ tha nhân. Đồng thời bằng sức mạnh của Lời Chúa và đời sống cầu nguyện, chúng ta cùng với Chúa Giêsu xua trừ những âm mưu ma quỷ ra khỏi bản thân, gia đình và giáo xứ chúng ta.

2. Hoa trái của lòng bác ái
“Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mc 9,41).
Trên một bia mộ kia có khắc dòng chữ:
“Tôi đã mất những gì tôi xài phí
Chỉ còn lại những gì đã cho đi”.
Cái kết khủng khiếp của phận người là không thể mang được bất cứ một thứ của cải vật chất nào theo mình về thế giới bên kia, bởi tất cả sẽ ở lại sau cái chết. Thế nhưng con người cứ lo vun vén và giữ khư khư nó, giữ lại đến mức dư thừa mà không chia sẻ cho người đói khát bất hạnh, lo thu tích để rồi lúc chết đi phải để lại cho người khác tận hưởng. Họ không ý thức được rằng, chỉ có lòng bác ái và những gì chia sẻ cho tha nhân vì tình yêu thương thì sẽ theo họ về cõi vĩnh hằng.
Vấn đề được Thiên Chúa ân thưởng không hệ tại ở giàu hay nghèo, cũng không hệ tại ở việc cho hàng tỷ đồng hay chỉ là một bát nước lã, nhưng là biết sống tương quan đức ái với tha nhân, giúp đỡ nhau vì lòng mến Chúa và yêu đồng loại. Người cho nhau một ly nước vì Chúa thì có giá trị hơn gấp bội so với người cho cả gia tài chỉ vì được ca tụng đời này.

3. Đừng làm cớ cho người khác vấp ngã
“Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn” (Mc 9,42).
Sống trong thế giới, vàng thau lẫn lộn, gương tốt thì ít và gương xấu lại quá nhiều. Ngày nay, phương tiện truyền thông là con dao hai lưỡi khiến những gương mù gương xấu dễ tràn lan và đầu độc con người, đặc biệt là giới trẻ. Nhưng cái xấu xem ra hấp dẫn hơn, mạnh mẽ hơn và dễ bắt chước hơn.
Chúa Giêsu tỏ ra thái độ dứt khoát và nghiêm khắc đối với những người gây cớ làm cho người khác phạm tội, đặc biệt là ngăn cản người khác đến với Thiên Chúa: “Khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã, thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà quăng xuống biển thì hơn”. Chúa Giê-su răn đe cương quyết kẻ làm người khác sa ngã vì đó là tiếp tay với ma quỷ, làm gương xấu cho anh em, cho người khác.
Vì thế, mọi người con Chúa cần phải cẩn trọng giữ mình, biết biện phân trước mọi thông tin và hình ảnh tốt xấu, biết tránh nên cớ vấp phạm cho tha nhân, và đặc biệt làm cho gương sáng và cái tốt được nhân rộng để lấn át bớt sự dữ đang hoành hành.
Giống như đám cỏ gấu không thể diệt sạch được vì nó có rễ sâu, nhưng chúng sẽ bị lấn át khi chúng ta trồng khoai lang vào. Cũng thế, gương xấu tự nó không thể nhổ sạch, nhưng nhân đức sẽ lấn át nó dần dần làm cho sự xấu chết hẳn. Điều đáng ghi nhận là hiện nay nhiều người đã biết dùng những sinh hoạt và trò chơi lành mạnh để thay thế và giúp giới trẻ quên dần những tệ nạn. “Không ai làm tôi hai chủ” nếu chúng ta lo tìm kiếm những điều tốt, thì tự nó cái xấu sẽ lụi tàn.
Việc Chúa Giêsu nói cái gì trở nên dịp tội thì hãy lo cắt đi, chấp nhận mất một bộ phận mà tránh được hoả ngục. Ở đây không hiểu theo nghĩa đen là phải chặt tay móc mắt, vì nếu thế thì không còn ai toàn vẹn vì bản năng yếu đuối của con người. Điều Chúa muốn nói ở đây là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, phải cất đi và xa lánh những nguy cơ có thể đẩy chúng ta đến phạm tội, dù phải chấp nhận phần thiệt về mình, như lánh xa những ấn phẩm đen, không đến những nơi chốn không thích hợp, tránh dùng những thức uống làm mình mất kiểm soát…

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mọi người chúng con ý thức về tinh thần bác ái Kitô Giáo mà luôn sẵn lòng đóng góp phần mình trong khả năng có thể, để giúp đỡ những ai nghèo khổ và bất hạnh. Xin cũng cho chúng con biết xa lánh những dịp tội, cũng như không làm cớ cho ai vấp phạm mà xa lìa danh Chúa. Amen

Lm. Hiền Lâm
.

 

————————————–

 

 

Thói Hư Của Sự Soi Mói

Thời gian vừa qua khi MTTQ Việt Nam công khai hơn 14.000 trang thông tin sao kê danh sách các tổ chức, cá nhân ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tính đến ngày 13/9/2024.

Công chúng cũng kiểm tra thông tin về số tiền ủng hộ của nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng. Từ những trang sao kê công khai, nhiều tài khoản mạng xã hội bị cộng đồng mạng lên án là “phông bạt”, cắt ghép thay đổi số tiền chuyển khoản từ vài chục nghìn lên vài chục triệu đồng, thậm chỉ cả tỷ đồng nhằm khoe mẽ.

Thế là nhiều người lại có dịp bốc phốt và lên án lẫn nhau. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng việc họ sống ảo, khoe mẽ vì lý do gì không cần quan tâm, nhưng chắc chắn họ cũng hơn chúng ta là họ có đóng góp một phần của họ cho việc chia sẻ với anh chị em bất hạnh. Mình không làm gì cho anh em mình thì cũng đừng bận tâm soi mói, kết án người khác.

Thực ra, khi chúng ta còn soi mói chuyện người khác là vì bản thân chúng ta chưa thoát khỏi những “tham, sân, si”. Tham là sự ham muốn, đam mê một điều gì đó; lòng tham con người nằm chủ yếu ở 5 nhu cầu chính, gồm tài sản, sắc đẹp, danh tiếng, ăn uống, giải trí. Sân là hờn giận, giận dữ, hơn thua, ghét bỏ, nóng nảy, thù hận. Si là si mê, vô minh, ngu tối.

Nếu chúng ta không còn hơn thua sân si với người khác thì chúng ta sẽ chẳng bận tâm soi mói việc họ làm là động cơ gì? Chúng ta sẽ có cái nhìn bao dung và khích lệ nhau làm việc thiện hơn là ngồi đó mà nghi kỵ, kết án, dèm pha nhau.\

Năm xưa các môn đệ của Chúa cũng từng sân si nên tìm cách ngăn cản người khác nhân danh Chúa trừ quỷ, và Chúa Giêsu nhẹ nhàng khuyên bảo họ: “Ai không chống đối các con là ủng hộ các con.” Chúa mời gọi các môn đệ hãy có lòng khoan dung với nhau, đừng tìm cách phán xét hay loại trừ nhau mà hãy chung sống hiệp nhất để chung tay xây dựng thế giới tốt đẹp hơn. Chúa mời gọi chúng ta hãy biết mở lòng, đón nhận những người xung quanh, kể cả những người có thể không giống như mình trong suy nghĩ hay cách thức phục vụ, miễn là họ đang làm điều tốt.

Chúa còn nâng những việc lành dù nhỏ nhặt thành những công đức vô lượng trước mặt Chúa, đến nỗi dù chỉ là cho một chén nước lã. Tích tiểu thành đại, Thiên Chúa trân trọng ngay cả những việc nhỏ nhất chúng ta làm vì lòng yêu mến Ngài. Việc lành phúc đức không cần phải làm những điều vĩ đại, mà chỉ cần sống mỗi ngày với tình yêu thương chân thành dành cho nhau.

Những tham sân si dẫn đến nỗi công bình bác ái, lỗi với giới luật Chúa còn là một gương xấu thật đáng ghê tởm trước mặt Chúa. Chúa Giêsu sử dụng hình ảnh quyết liệt như việc chặt tay, chân hay móc mắt để tránh xa tội lỗi, để nói lên tính nghiêm trọng của tội và sức mạnh của cám dỗ.

Nguyện xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta lòng can đảm và sự kiên trì để sống theo lời Ngài dạy, để mỗi ngày tôi được lớn lên trong tình yêu và sự thánh thiện mà Chúa mời gọi. Xin cho mỗi người chúng ta biết sống bao dung như Ngài, để không bao giờ phán xét hay loại trừ những ai làm điều tốt, dù họ khác biệt với con. Cho con biết nhìn thấy Chúa trong mọi người và trong mọi việc tốt lành dù nhỏ bé.

Nguyện xin Chúa ban cho con một trái tim quảng đại, biết sống yêu thương, cho đi mà không mong nhận lại, vì con tin rằng Ngài luôn ở bên con và ban thưởng cho con điều tốt đẹp nhất. Amen

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

 

————————————-

 

 

Diệt Trừ Tội Lỗi Tận Gốc

Một xã hội nhiều gương xấu
Một số cô gái trẻ ngày nay thu hút sự chú ý của các bạn trẻ trên cộng đồng mạng bằng những nét khiêu gợi lố lăng, bằng những câu nói dung tục, lệch lạc, những phát ngôn gây sốc, những chiêu trò bỉ ổi… Thế là chẳng mấy chốc, những cô gái lệch chuẩn nầy bỗng dưng hóa thành “sao”, được rất nhiều bạn trẻ nông nổi hâm mộ, xem như thần tượng của mình và điều đáng tiếc là họ không thấy điều đó là sai.

Thế là những cách ứng xử lệch chuẩn, những chiêu trò bỉ ổi, những thứ trang phục phản cảm, những ngôn từ gây sốc… của những “sao” nầy trở thành mẫu mực cho nhiều bạn trẻ bồng bột, thiếu định hướng trong xã hội noi theo. Điều nầy tác động rất xấu đến thế hệ được xem là tương lai của đất nước.

Bên cạnh những gương xấu tai hại nầy, còn vô số những phim ảnh dâm ô, bạo lực, đồi trụy… tràn lan trên mạng, thu hút nhiều người xem, gây ảnh hưởng cực kỳ xấu cho giới thanh thiếu niên.

Ngoài những gương xấu trong xã hội, giới trẻ cũng gặp nhiều gương xấu trong gia đình: Cha mẹ không tham dự Thánh lễ Chúa nhật, không hề đọc kinh sáng tối hay cầu nguyện hằng ngày… nên con cái chẳng còn biết đến Chúa; Có những phụ huynh ăn gian, nói dối, chửi thề, bài bạc, rượu chè be bét… tạo cớ cho con em mình hư hỏng.

Điều đáng tiếc là nhiều tín hữu không ý thức được tác hại do gương xấu mình gây ra, không cho việc làm cớ cho con em vấp phạm là trọng tội, nên cứ chứng nào tật nấy và thế là, giới trẻ hư hỏng lúc nào không hay.

Chúa Giêsu kịch liệt bài trừ gương xấu
Chính vì gương xấu gây ảnh hưởng tai hại lên nhiều người khác nên Chúa Giêsu kịch liệt bài trừ. Ngài muốn nhổ bỏ tội lỗi tận gốc rễ, muốn diệt trừ gương xấu bằng mọi giá.

Trước hết, Ngài răn đe những người gây ra gương xấu bằng những lời lẽ thật nghiêm khắc: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn” (Mc 9, 42).

Chúa truyền phải ném người làm gương xấu xuống biển, nhưng trước đó, phải lấy một cối xay bằng đá mà người Do Thái ngày xưa thường dùng, loại cối lớn phải dùng sức lừa mới kéo nổi, rồi buộc vào cổ người ấy, để cho người đó chìm xuống nước thật mau, thật sâu và chìm đến tận đáy!

Như vậy, Chúa Giêsu lên án cách nghiêm khắc và kết án nặng nề những người gây ra gương xấu làm hại những người chung quanh.

Dứt khoát với tội lỗi
Cùng với việc lên án người làm gương xấu, Chúa Giêsu dạy phải dứt khoát chừa tội với bất cứ giá nào.
Không có gì cần thiết cho bằng con mắt, bàn tay hay bàn chân. Đây là những phần thân thể thiết yếu mà người ta hết lòng trân quý và không bao giờ muốn bị mất đi.

Thế mà Chúa Giêsu dạy rằng: “Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt” (Mc 9, 44-48).

Qua những lời nầy, Chúa Giêsu không có ý dạy chúng ta hủy hoại cơ thể để khỏi phạm tội; nhưng Ngài muốn chúng ta ghi nhận rằng: Hỏa ngục là cực hình đáng sợ, là chốn trầm luân đời đời mà mỗi người phải tránh cho khỏi sa vào đó, cho dù phải hy sinh những gì trân quý nhất.

Lạy Chúa Giêsu. Sự sống đời đời vô cùng quý báu nên Chúa sẵn sàng hy sinh chịu khổ nạn và chịu chết để cứu chúng con khỏi sa hỏa ngục và cho chúng con hưởng phúc thiên đàng. Tuy nhiên, sự sống nầy có thể mất đi dễ dàng vì gương xấu và tội lỗi chúng con gây ra.
Xin cho chúng con quyết tâm dứt bỏ tội lỗi và không bao giờ gây ra gương xấu, để khỏi sa vào chốn ngục hình, uổng công Ngài cứu chuộc. Amen.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

 

———————————–

 

Hương Tình Yêu
CN XXVI TN-B – (Mc 9, 38-43.45. 47-48)

Đức mến đèn soi sáng thế trần

Yêu thương liên đới với tha nhân

Chia bè chống đối gây thù oán

Liên kết đồng tình tạo thiết thân

Đố kỵ, ghen tương mầm thảm họa

Hiền hòa, nhẫn nhục hạt hồng ân

Bài ca bác ái đường công chính,

Hiệp nhất muôn lòng chẳng biệt phân.

Hạt Nắng

 

—————————————

 

Bài Học Yêu Thương
CN XXVI TN-B – (Mc 9, 38-43.45. 47-48)

Lòng yêu mến ngọn lửa hồng chiếu sáng,
giữa cuộc đời, giữa nghịch cảnh nhiễu nhương.
Sống Tin Mừng bài học dạy yêu thương,
Chúa nêu gương, sáng soi đường chân lý.

Không hiềm thù, không ghen tương, đố kỵ,
để cuộc đời thoát khổ lụy, thương đau.
Trái tim yêu, lòng thương xót nhiệm mầu,
an ủi kẻ ôm tủi sầu, lầm lỗi.

Đường thập giá chịu nhục hình gánh tội,
vẫn lặng thầm làm lễ vật hy sinh.
Chịu treo cao mở rộng trái tim mình,
ôm ấp nhân loại Chiên hy sinh cứu độ.
***
Kiếp nhân sinh biết bao cơn cám dỗ,
phú, lợi, danh luôn thách đố tâm hồn.
Lòng hẹp hòi chỉ thích được suy tôn,
tính ích kỷ sống vô hồn, vô cảm.

Thiếu cảm thông gieo nghi ngờ, lãnh đạm,
thiếu bao dung gieo sầu thảm cho người.
Tính tỵ hiềm gieo oan trái, lệ rơi,
tẩy chay, loại bỏ ai buông lời nghịch ý.

Lòng thù hận gieo cho đời bi lụy,
óc độc tôn con đã bị lạc đường.
Bước theo Ngài phải quảng đại yêu thương,
“cái tôi” hạn hẹp, nỗi sầu vương mất hướng.
***
Đường Chân Lý Chúa dạy con hướng thượng,
sống chan hòa gieo gương sáng niềm tin.
Hòa đồng, liên đới mở rộng cửa con tim,
muôn lòng liên kết thắm đượm tình nhân ái.

Thay đổi não trạng thói độc tôn bè phái,
cắt tỉa mình những trở ngại u mê.
Tình đệ huynh cùng dìu dắt nhau về,
cộng đoàn hiệp nhất tình thế nhân sưởi ấm.

Đồi Can-Vê, Tình Yêu Ngài sâu đậm,
Bài Học Yêu Thương Chúa gởi gắm cho đời.
Ơn gọi làm người xây dựng thế giới đẹp tươi,
đời nhân chứng sống rạng ngời đức ái.

Bâng Khuâng Chiều Tím

 

—————————————–

 

 

Bài Học Khôn Ngoan
CN XXVIII TN-B – (Mc 10, 17 – 30)

Xin giữ gìn con giữa cuộc đời hoang dại,
xin chiếu soi con đi theo đường ánh sáng.
Xin soi sáng tâm can in sâu lời của Ngài,
tìm kiếm Đức Khôn Ngoan đích thực giữa trần gian.

Vinh hoa trần gian ánh hào quang giả tạo,
con vẫn lao xao ham kho tàng bất chính.
Xin ánh sáng quang minh chiếu soi đường đăng trình,
hồn con hết vô minh trí tuệ sáng thanh cao.

Con xin học nơi Ngài, lời mạc khải huyền siêu,
giữa nắng chiều cô liêu, hát tình ca thập giá.
Yêu thương là tât cả, tình Chúa quá bao la,
máu trào tuôn giao hòa, nguồn suối mạch tình yêu.
Con xin học nơi Ngài, bài học của thần linh,
giữa dòng đời điêu linh, sống từ tâm, bác ái.
Sẻ chia lòng quảng đại, nồng ấm với tha nhân,
sống tình yêu Tin Mừng, mạch sống nguồn trường sinh.

Con không làm tôi hai chủ trong cuộc đời,
bão tố trùng khơi con tin vào Lời Chúa.
Bao sóng gió đong đưa vững tin lòng trung thành,
dầu yếu đuối mong manh quyết chọn Chúa mà thôi.

M. Madalena Hoa Ngâu

 

—————————————-

 

Hương Tình Mến
CN XXVI TN-B – (Mc 9, 38-43.45.47-48)

Dù cho con có nói được tiếng các thiên thần,
dù cho con có nói được các tiếng phàm nhân.
Hiểu biết huyền bí cao siêu, ơn nói tiên tri bao điều,
mà lòng không tràn đức mến thì có ích gì cho con đâu.

Dù cho con có dâng tặng hết cả gia tài,
dù cho con hiến thân chịu gánh hết họa tai.
Quyền phép chuyển núi, dời non mà sống ghen tương, hẹp hòi,
hiềm thù, chia bè, kết phái,
thì cuộc đời như nụ hồng thiếu ánh nắng ban mai.

Chúa ơi! Chúa ơi! Con đã hiểu,
tình yêu là tất cả,
tình yêu là liên đới,
bốn phương một nhà, vui sống chan hòa.
Trái tim hiến dâng, trong nhẫn nhục,
dìu nhau về suối nguồn,
cùng ca bài đức mến,
tin yêu, hy vọng vui hát hân hoan.

Đường con đi hoa thắm nở muôn sắc khoe mầu,
cùng tha nhân vui kết đoàn đức ái thẳm sâu.
Lửa mến bừng cháy tình thương, nhân đức nêu gương can trường,
dẫu đời mây mù giăng lối,
không sờn lòng trao nụ hồng, trao ánh mắt yêu đương.

Nắng Sài Gòn

 

————————————

 

Thách Đố
CN XXVI TN-B – (Mc 9,38-43.45.47-48)

Đường theo Chúa trăm ngàn thử thách,
đòi hỏi con chịu cắt tỉa mình.
Can đảm phẫu thuật tâm linh,
thay đổi lối nghĩ tầm nhìn vươn xa.

Bỏ tật xấu xót xa quyến luyến,
bỏ thói quen xao xuyến tâm hồn.
Từ bỏ ngẫu tượng suy tôn,
sùng bái vật chất bồn chồn vấn vương.

Bao cám dỗ dẫn đường tội lỗi,
đưa con vào bóng tối u mê.
Nọc độc ngăn chặn đường về,
yếu hèn nhu nhược thuốc mê ngấm dần.

Vượt nỗi đau những lần giải phẫu,
tim tái tê rướm máu tiếc thương.
Chân đau nhiễm độc lạc đường,
tay hư, mắt hỏng sầu vương ngút ngàn.

Đời tự do nhẹ nhàng thanh thoát,
Chúa gọi con dứt khoát chọn Ngài.
Đoạn tuyệt tội lỗi hôm nay,
đón nguồn hạnh phúc lâu dài thiên thu.

Khôn ngoan cắt bỏ khối u,
tiếc thương vương vấn mây mù đời ai.
Chúa ơi! Con quyết chọn Ngài…

A.P Mặc Trầm Cung