SUY NIỆM PHÚC ÂM, CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN NĂM B (29/9/2024) SỐNG SAO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ ĐÁNG ĐƯỢC HƯỞNG PHƯỚC THIÊN ĐÀNG

“Thà con mất một tay mà được vào cõi sống,
còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục”
“Thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa,
còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục.”

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Với tư cách là Kitô hữu tức là môn đệ của Chúa Kitô Giêsu thì nhiệm vụ trọng yếu của chúng ta là yêu mến Người hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực và thực thi cácg giáo huấn của Người. Mỗi trang Phúc âm đều chứa đựng kho tàng giáo huấn quý giá ấy.
Đọc đoạn Phúc âm của Phụng Vụ Chúa Nhất XXVI Thường Niên Năm B (Mc 9,38-43.45.47-48) chúng ta khó mà thấy sự liền lạc giữa các phần (hay nội dung). Vì thế chúng ta có quyền giải thích là tác giả đã tập hợp những phát biều (hay giáo huấn) của Chúa Giêsu trong nhiều hoàn cảnh khác nhau vào cùng một đoạn. Vì thế chúng ta có thể suy niệm và cầu nguyện từ một hay nhiều nội dung của bài Phúc Âm hôm nay.
II. LẰNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Mc 9,38-43.45.47-48: Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y”. Nhưng Chúa Giêsu phán: “Đừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.
“Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt”.
III. SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Mc 9,30-37
3.1 Nội dung hay giáo huấn thứ nhất: Chúa Giêsu đã khuyên các tông đồ biết nhìn xa trông rộng và quảng đại bao dung: “Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y”. Nhưng Chúa Giêsu phán: “Đừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con”
3.2 Nội dung hay giáo huấn thứ thứ hai: Chúa Giêsu đã tuyên bố những ai nhân danh Chúa mà cho các tông đồ một ngụp nước thì sẽ được Chúa thưởng công: “Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu.”
3.3 Nội dung hay giáo huấn thứ thứ ba: Chúa Giêsu đã cảnh cáo những kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một người bé mọn có lòng tin vào Người: “Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.“
3.4 Nội dung hay giáo huấn thứ thứ bốn: Chúa Giêsu đã cảnh cáo các tông đồ về việc để cho tay chân mắt mũi trở thành dịp tội: “Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt”.
IV. THỰC THI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Mc 9,30-37:
4.1 Thực hành thứ nhất: Các Kitô hữu nên tập cho mình một tâm hồn và suy nghĩ bao dung quảng đại, nhìn xa trông rộng và quy nạp chứ không hẹp hòi ích kỷ và loại trừ. Như thế chúng ta mới sống công bằng và bác ái với mọi người.
4.2 Thực hành thứ hai: Các Kitô hữu nên tập cho mình một cách sống chia sẻ và cho đi. Nếu sợ bị thiệt thì hãy nhớ kỹ lời của Chúa Giêsu: “Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu.”
4.3 Thực hành thứ ba: Các Kitô hữu nên tập cho mình một cái nhìn tỉnh táo để làm chủ thân xác của mình không để những thứ ấy nên dịp tội cho mình hay cho người khác. Lời cảnh cáo của Chúa rất khắt khe và rõ ràng: “thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục – thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục.”
V. CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Mc 9,30-37:
KHAI MỞ: Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu Kitô và là Cha của chúng con, chúng con cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Cha vì Cha đã ban cho chúng con Con Một Cha là Chúa Giêsu Kitô, Người đã dây chúng con biết sống quảng đãi bao dung, biết cho đi và chia sẻ, biết làm điều lành điều tốt cho mọi người, biết dùng thân xác, sức khỏe và sắc đẹp của chúng con cho vinh danh Cha và lợi ích cho chúng con Xin Cha nghe lời chúng con cầu xin.
Ý VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
1.- «Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa cho hết mọi người biết sống bao dung quảng đại với người xung quanh.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
2.- «Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa cách riêng cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế và Tu Sĩ Nam Nữ để các vị biết sống phục vụ và cống hiến vì tình yêu đối với Chúa Giêsu Kitô.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
3.- «Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các Kitô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta và trong các cộng đoàn giáo xứ khác, để mọi Kitô hữu biết sống tốt lành thánh thiện và tránh làm gương mù gương xầu cho người khác.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
4.- «Thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục – thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục.» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa cho các bạn trẻ nam nữ biết quý trọng thân thể, sức khỏe và sắc đẹp của mình và dùng chúng cho vinh danh Chúa và đem lại phần phúc cho mình.
LỜI KẾT:
Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu và là Cha của chúng con, chúng con xin chúc tụng ngợi khen và cảm tạ Cha, vì Cha đã ban Con Một Cha là Chúa Giệsu cho chúng con. Người đã dây chúng con biết sống quảng đãi bao dung, biết sống cho đi và chia sẻ, biết làm điều lành điều tốt cho mọi người, biết dùng thân xác, sức khỏe và sắc đẹp của chúng con cho vinh danh Cha và lợi ích cho chúng con.
Chúng con xin Cha ban cho chúng con lòng tin và sức mạnh để chúng con thực thi những gì Chúa Giêsu Kitô Con Cha, Chúa chúng con, đã dậy chúng con hôm nay. Amen.
Sàigòn ngày 26 tháng 9 năm 2024
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội