SUY NIỆM PHÚC ÂM CHÚA NHẬT, CHÚA NHẬT X THƯỜNG NIÊN NĂM B (9/6/2014) NGƯỜI THÂN ĐÍCH THỰC CỦA CHÚA GIÊSU KITÔ

“Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa,
người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

I. DẨN VÀO PHỤNG VỤ:
Nhiều người lầm tưởng rằng những kẻ sống theo ý mình là những người trưởng thành nhất. Thật ra mỗi một người trong chúng ta đều sống dựa vào một người nào đó, theo một tiêu chuẩn hay môt bậc thang gía trị nào đó. Nói cụ thể hơn thì mỗi một người trong chúng ta đều muốn là người của (hay thuộc về) một ai đó. Riêng với các Kitô hữu thì Thiên Chúa chính là Đấng mà chúng ta dựa vào, ý muốn của Thiên Chúa chính là tiêu chuẩn mà chúng ta noi theo, gia đình hay người nhà của Thiên Chúa mà chúng ta muốn thuộc về.
Trong bài Phúc âm của ngày Chúa Nhật thứ 10 thường niên năm B hôm nay chúng ta được nghe chính Chúa Giêsu tuyên bố quan điểm và lập trường của Người về những ai được kể là những người thân thiết, những người nhà của Chúa: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” 34 Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. 35 Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”
Chúng ta phải lấy làm hạnh phúc khi được Chúa Giêsu Kitô cho biết đều đó. Công việc chúng ta phải làm là thi hành ý muốn của Thiên Chúa để được xem là người nhà là con cái nghĩa thiết của Thiên Chúa

II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG MÁC-CÔ (3,20-35):
20 Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được. 21 Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí.
22 Còn các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ. 23 Người liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ: “Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được? 24 Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; 25 nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. 26 Vậy Xa-tan mà chống Xa-tan, Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số. 27 Không ai vào nhà một người mạnh mà có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó.
28 “Tôi bảo thật anh em: mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha. 29 Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời”. 30 Đó là vì họ đã nói “ông ấy bị thần ô uế ám.”
31 Mẹ và anh em Đức Giê-su đến, đứng ở ngoài, cho gọi Người ra. 32 Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy!” 33 Nhưng Người đáp lại: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” 34 Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. 35 Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

III. TÌM HIỂU VÀ SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG MÁCCÔ (3,20-35):
2.1 Nhiều người Do-thái đã vấp ngã vì Chúa Giêsu, trong đó có cả những người thân thiết họ hàng và các kinh sư. Những người họ hàng thân thiết là những người sống gần gũi với Người. Các kinh sư là những người am tường Thánh Kinh và lịch sử. Đáng lẽ ra hai hạng người kể trên phải là những người am hiểu về Chúa Giêsu hơn những người khác. Nhưng trái lại, họ hàng thân thích thì cho rằng Chúa Giêsu mất trí; còn các kinh sư thì cho rằng Chúa Giêsu dùng quyền lực của quỷ vương Bêendêbun. Trước hai thái độ sai lạc ấy, Chúa Giêsu cảnh cáo về tội phạm đến Chúa Thánh Thần là tội cố chấp trong suy nghĩ hẹp hòi và nông cạn của mình và không mở lòng ra đón nhận sự soi sáng của Thánh Thần Thiên Chúa.

2.2 Nhân có mẹ và anh em Người tìm đến, Chúa Giêsu nâng cao tầm nhìn cho các môn đệ: không phải những người ruột thịt là người thân đích thực của Chúa mà là những người thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Thế có nghĩa là đối với Chúa Giêsu thì mối quan hệ họ hàng ruột thịt không quan trọng bằng mối quan hệ thi hành ý muốn của Thiên Chúa.

IV. THỰC THI LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG MÁC-CÔ (3,20-35): là thực thi ý muốn của Thiên Chúa
4.1 Ý muốn của Thiên Chúa được mạc khải trong Thánh Kinh, trong lịch sử cứu độ, trong Giáo Lý của Giáo Hội. Đó là mọi người đều được Thiên Chúa dựng nên, yêu thương và cứu độ. Đó là mọi người phải sống yêu thương và giúp đỡ người bên cạnh. Đó là mọi người phai sống công chính và thánh thiện trong hoản cảnh và ơn gọi riêng của mỗi người. Nên thánh là giữ 10 giới răn, là sống tinh thần Bát Phúc, là thực hành bác ái yêu thương.
4.2 Muốn thực thi ý muốn của Thiên Chúa trước hết người Kitô hữu phải tìm xem ý uốn của Thiên Chúa là gì đối với bản thân mỗi người chúng ta, Đừng quên đó phải là ý muốn hiện nay và bây giờ (now and here) của Thiên Chúa đối với mỗi người chúng ta. Nói cách khác là mỗi người chúng ta phải lắng nghe Thánh Thần Thiên Chúa thầm thĩ bên tai và gợi ỷ trong lòng. Kế đến là mỗi người chúng ta làm mọi cách để thực hiện cho bằng được điều Thiên Chúa muốn ấy. Sau cùng là mỗi người chúng ta khiêm tồn cảm tạ Thiên Chúa đã hỗ trợ và giúp đỡ chúng ta làm được điều mà chúng ta cho rằng đò là điều Thiên Chúa muốn chúng ta thục hiện.

V. CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG MÁCCÔ (3,20-35):
Lạy Chúa Giêsu Kitô là Chúa và là Thầy của chúng con, chúng con xin Chúa tha thứ cho sự lười biếng và không quan tâm đến vấn đề học đạo và sống đạo của chúng con. Chúng con thường cố chấp, cứng đầu cứng cổ trước những gợi ý, soi sáng, khuyên bảo của Chúa Thánh Thần và của những người khôn ngoan thánh thiện. Chúng con sống đạo một cách hình thức, hời hợt và bảo thủ. Xin Chúa mở lòng mở trí cho chúng con để chúng con mộ/sùng đạo, hiều đạo và sống đạo như ý Chúa muốn.
Chúng con cầu xin Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Amen.

Sài-gòn ngày 04 tháng 06 năm 2018 – Biên tập lại ngày 7 tháng 6 năm 2024
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội