SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 928, CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN – B, ĐỨC GIÊSU KITÔ VUA VŨ TRỤ, 24/11/2024

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 18, 33b – 37)

Khi ấy, Philatô hỏi Chúa Giêsu rằng: “Ông có phải là Vua dân Do– Thái không?” Chúa Giêsu đáp: “Quan tự ý nói thế, hay là có người khác nói với quan về tôi?”
Philatô đáp: “Ta đâu phải là người Do Thái. Nhân dân ông cùng các thượng tế đã trao nộp ông cho ta. Ông đã làm gì?” Chúa Giêsu đáp: “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu nước tôi thuộc về thế gian này, thì những người của tôi đã chiến đấu để tôi không bị nộp cho người Do Thái, nhưng mà nước tôi không thuộc chốn này”.
Philatô hỏi lại: “Vậy ông là Vua ư?”
Chúa Giêsu đáp: “Quan nói đúng. Tôi là Vua. Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là chỉ để làm chứng về Chân lý. Ai thuộc về Chân lý thì nghe tiếng Tôi”.

Đó là lời Chúa

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG

Vua Sự Thật ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Vua Tình Yêu Lm. Hiền Lâm Trg 4
Tuyên Nhận Chúa Giêsu Là Vua Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Vua Nào Thống Trị Tâm Hồn Tôi? Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 7

THƠ TIN MỪNG

Mầu Nhiệm Chiên Gánh Tội Hạt Nắng Trg 9
Vương Quyền Kitô Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 10
Khúc Hành Ca Danh Đức Kitô M. Madalena Hoa Ngâu Trg 12
Vương Quốc Tình Yêu Nắng Sài Gòn Trg 13
Lối Vào Vương Quốc Tình Yêu A.P Mặc Trầm Cung Trg 14

 

———————————-

 

Vua Sự Thật

Chúa Giêsu thật là ngược đời. Khi làm phép lạ cho bánh hoá ra nhiều, dân chúng hân hoan phấn khởi, muốn tôn Ngài làm vua thì Ngài không muốn. Ngài phản đối bằng cách trốn đi. Cũng như hôm vinh quang vào thành Giêrusalem, dân chúng hân hoan, cởi áo lót đường, cầm cành lá phất phơ đón chào. Hôm ấy mà Chúa xưng vương thì quá thuận lợi. Thế mà Chúa phản đối bằng cách cỡi con lừa bé nhỏ, yếu ớt. Còn hôm nay, phận tội đồ đứng trước mặt quan án, bị dân chúng khinh khi chối bỏ, thân tàn ma dại, chẳng còn hình tượng con người nữa, thì Ngài lại hiên ngang xưng mình là vua. Chẳng phải vô tình, nhưng là cố ý. Hôm nay, đối diện với cái chết, đối diện với quyền lực và đối diện với sự hận thù, Chúa Giêsu muốn xưng vương trong hoàn cảnh này để làm chứng cho sự thật.

Sự thật mà Đức Giêsu làm chứng đó là có một vương quốc khác, vượt xa mọi vương quốc trần gian. Khi tự nguyện chấp nhận cái chết, Đức Giêsu muốn cho ta hiểu: Ngoài cuộc đời này còn có một cuộc đời khác. Ngoài thế giới này còn có một thế giới khác. Đó là vương quốc của Chúa. Đó là Nước Trời. Vương quốc ấy là vương quốc sự sống vì sẽ không còn bóng dáng cái chết. Khi còn ngày rộng tháng dài, Đức Giêsu không xưng vương. Nay cận kề cái chết Ngài mới xưng vương để dạy cho ta biết vương quốc của Ngài “không thuộc thế gian này”. Sự sống trần gian này chẳng đáng giá gì so với sự sống trong Nước Chúa. Vì thế muốn vào được vương quốc của Chúa, phải biết từ bỏ tất cả, kể cả mạng sống nữa.

Sự thật mà Đức Giêsu làm chứng đó là quyền năng của Chúa là trên hết. Khi một mình yếu đuối nhưng vẫn hiên ngang đối diện với Philatô tượng trưng cho quyền lực của đế quốc La mã bao trùm thiên hạ, Đức Giêsu muốn cho ta hiểu rằng Thiên Chúa là nguồn gốc của mọi quyền năng như Ngài đã trả lời Philatô: “Ông có quyền không bởi tự mình mà có, nhưng từ thành công ban cho”. Thánh nữ Xêxilia cũng nói: “Quyền uy ở đời giống như quả bong bóng. Nó không triển nở ở tự nó. Nó không tự mình tròn trịa được. Phải nhờ đến không khí. Nhưng chỉ một mũi kim cũng làm nó xẹp xuống”. Quyền uy trần gian mau tàn. Chỉ có quyền năng của Thiên Chúa mới bền vững. Chính vì thế Đức Giêsu không xưng vương khi tràn đầy uy tín, khi được dân chúng ngưỡng mộ. Vì nếu Ngài xưng vương khi được dân chúng tung hô vạn tuế, khi làm những việc kỳ lạ lớn lao, khi tràn đầy uy tín, thì vương quyền ấy chẳng hơn gì vương quyền của vua chúa trần gian khác. Nhưng hôm nay, khi mất hết mọi uy tín, không còn ai tung hô ủng hộ, Đức Giêsu xưng vương để cho ta thấy Ngài siêu thoát mọi quyền lực và vinh quang theo thói thế gian. Ngài chỉ trông cậy vào quyền năng của Thiên Chúa. Vì thế những ai muốn vào vương quyền của Ngài phải biết coi thường mọi vinh quang quyền thế ở trần gian.

Sự thật mà Đức Giêsu làm chứng đó là tình thương chiến thắng thù hận. Khi một mình đối diện với những ghen ghét thù hận của đám đông, Đức Giêsu muốn dạy ta biết Thiên Chúa là tình yêu. Đức Giêsu là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa trên trần gian. Vì yêu thương mà Ngài đã xuống trần gian. Ngài đã yêu thương cho đến chết vì yêu. Đó là tình yêu lớn lao nhất như lời Ngài nói: “Không có tình yêu nào lớn lao hơn tình yêu của người dám hy sinh tính mạng vì bạn hữu”. Dù những thù hận vây bọc, nhưng Đức Giêsu vẫn yêu thương. Hôm nay đơn thân độc mã trong vòng vây của hận thù, Đức Giêsu vẫn xưng vương để cho ta thấy: tình yêu thương đã chiến thắng. Hận thù đem lại chết chóc, chỉ có tình yêu thương mới cứu được thế giới.

Đức Giêsu đã chiến thắng. Ngài là Đấng đầu tiên từ trong kẻ chết sống lại. Với chiến thắng, Đức Giêsu mở cửa vương quốc của Ngài. Đó là vương quốc của Sự Thật. Chỉ những ai thuộc về sự thật mới được vào. Và những ai thuộc về sự thật phải biết chiến thắng sự giả trá. Sự giả trá đó là sự chết, đó là những vinh hoa phú quý trần gian và đó là lòng thù hận ghen ghét. Hiểu biết sự thật, đập tan sự dối trá, ta mới tiến vào Nước Sự Sống theo bước Đức Giêsu Kitô. Với chiến thắng Ngài thật sự là Đường dẫn đến Sự Thật và Sự Sống muôn đời.

Lạy Đức Giêsu là Vua của chúng con, xin cho chúng con được làm dân của Chúa, được thuộc về Nước Chúa, nước đầy tràn Sự Thật và Sự Sống, nước công chính và tình yêu muôn đời.

GỢI Ý CHIA SẺ
1- Chúa Giêsu cho biết gì về vương quốc của Chúa?
2- Chúa Giêsu cho biết gì về quyền năng của Chúa?
3- Chúa Giêsu cho biết gì về cuộc chiến giữa tình thương và thù hận?
4- Muốn sống trong vương quốc của Chúa, ta phải làm gì?
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

 

—————————————-

 

 

Vua Tình Yêu

Khác với cách tường thuật của Tin Mừng Nhất Lãm, văn chương Gioan có cái nhìn nhiệm ý về sự chủ động của Chúa Giêsu trong tư cách một vị vua đi vào cuộc khổ nạn, dù đó là một vị vua đội “vương miện” bằng gai:

Chúa Giêsu tuyên bố “Ta đây” trước những kẻ đến bắt, thẳng thắn xác định giáo lý và cách rao giảng công khai trước thượng tế Caipha, khẳng định tư các “vua” và tuyên bố vương quyền trước tổng trấn Philatô, và sau này chính Philatô đã ít nhất hai lần xác nhận “này là Người” khi đem ra giới thiệu trước đám đông, cuối cùng Philatô đã ghi tấm bảng treo trên đầu thập giá Chúa Giêsu khẳng định: “Giêsu Nazareth là vua Do Thái”.

Chúa Nhật cuối cùng của năm Phụng Vụ, chúng ta chiêm ngưỡng một vị vua chịu đóng đanh, một vị vua là Tình Yêu đã chết cho nhân loại và để giải phóng nhân loại.

Hình ảnh vị vua Giêsu không giống bất kỳ vị vua nào trên trái đất. Một vị vua không ngai vàng, không cung điện, không quân đội, không thần dân và không vương quốc theo nghĩa thế gian. Một vị vua nghèo túng, khổ đau, bị lăng nhục, bị nguyền rủa, bị đóng đinh trên thập giá.

Nhưng tại sao lại là vua? Chính câu trả lời của Chúa Giêsu cho Philatô rằng: “Nước Tôi không thuộc thế gian này” đã giải đáp cho chúng ta.

Trước hết, khi tuyên xưng Chúa là vua, chúng ta cũng đương nhiên thừa nhận rằng, có một vương quốc Nước Trời và có một vị Vua trong tâm hồn chúng ta.

Điểm cốt yếu là:
Vị vua Giêsu chết ở giữa hai tử tội, nghĩa là người đã chết thay cho tội nhân là chúng ta.

Vị vua cầu xin ơn tha thứ cho người đã đóng đinh Người, nghĩa là vị vua đại diện cầu xin Thiên Chúa Cha tha thứ cho hết mọi người. Một vị vua nhân từ và yêu thương.

Một vị vua lo cứu dân chứ không phải cứu mình, như lời thách thức của các lãnh đạo và lính tráng. Nghĩa là vị vua dám chết thay cho dân chứ không phải dân chết thay mình.

Các đầu mục Do Thái và lính tráng và cả tên kẻ trộm bên trái đã thách thức: “Nếu ông là vua thì hãy cứu mình đi…” Họ biết Ðức Giêsu đã cứu chữa nhiều người, nhưng họ muốn Người cứu chính mình nữa và coi hành vi này mới có giá trị quyết định vì họ theo lẽ thế gian xét mọi việc không ở dưới khía cạnh bác ái và cứu thế nhưng theo mức độ ích kỷ và vinh thân. Để rồi họ cũng muốn cho vị vua của dân Chúa cũng phải như họ là ích kỷ và trước hết phải lo cho bản thân mình, phải nghĩ đến mình trước rồi mới đến người khác. Nếu như thế thì còn đâu ý nghĩa phục vụ? Còn đâu “mục tử tốt thí mạng vì đàn chiên?”

Vì vậy, mọi Kitô hữu chúng ta, khi suy tôn Chúa Giêsu là Vua, thì chúng ta cũng phải tìm cho vinh quang Chúa, chứ không phải cho vinh quang mình; hy sinh cho mọi người, chứ không phải lo vinh thân. Khi chúng ta chỉ biết lo cho mình và mặc kệ với kẻ khác, thì là lúc chúng ta đang chọn vật chất làm vua thay vua Giêsu trong tâm hồn chúng ta.

Chúa Giêsu là một vị vua không thống trị bằng sức mạnh, nhưng Người phục vụ trong yêu thương. Cho đến ngày tận thế, Người vẫn thu hút chúng ta đến với Người. Thập giá là nơi vương quyền của Người được tỏ lộ mà không sợ bị hiểu lầm.

Chúng ta cần ngắm nhìn Người trên thập giá để biết cách chinh phục thế giới. Bởi vì thế giới hôm nay xúc động trước lòng yêu thương và tha thứ. Xin Chúa Giêsu là Vua Tình yêu ngự trị trong trái tim nhân hậu của chúng ta khi đến với tha nhân.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết nhìn lên thập giá Chúa là dấu chứng của tình yêu hi sinh, để chúng con cũng biết hiến thận phục vụ tha nhân trong phận mình, hầu được chính Chúa thánh hóa tâm hồn và đời sống, xứng đáng là công dân của Nước Trời, nơi đó có Chúa là Vua Tình Yêu đang chào đón chúng con. Amen

Lm. Hiền Lâm

 

————————————–

 

 

Tuyên Nhận Chúa Giêsu Là Vua

Ở thời đại nào cũng có thiện ác, có đúng sai. Con người có tự do chọn lựa để theo sự thiện hay sự ác. Quy phục Thiên Chúa là Đấng tạo dựng hay loại trừ Ngài. Sự chối từ Thiên Chúa lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại được gọi là tội Nguyên Tổ. Đó là sự kiêu căng, không muốn tùy thuộc ai, không muốn chấp nhận một nguyên tắc luân lý nào ràng buộc mình. Con người muốn làm “chúa” của mình. Đó là sự lựa chọn sai lầm đi ra ngoài hạnh phúc Thiên Chúa đề nghị, dọn sẵn nên dẫn tới hậu quả là đau khổ và sự chết đã vào thế gian.

Và hôm nay, với lối sống hiện đại, với vô vàn lựa chọn giải trí, tài sản vật chất, và sự tiện nghi khiến con người dễ lạc xa đời sống nội tâm. Những ước muốn tạm thời về tiền tài, danh vọng, và thú vui trần tục chiếm trọn thời gian và tâm trí của chúng ta, khiến con người ít chú tâm đến những giá trị tinh thần và đời sống tâm linh. Việc đặt Chúa làm Vua đòi hỏi sự từ bỏ một phần những đam mê trần thế, nên nhiều người đã không sẵn lòng chấp nhận điều đó.

Dầu vậy, là người Kitô hữu chúng ta được mời gọi tin nhận quyền năng của Thiên Chúa và tuyên nhận Ngài là Vua. Niềm tin chúng ta có là nhờ Tin mừng và lời rao giảng của Đức Giêsu. Qua lời rao giảng kèm theo những phép lạ Ngài làm chúng ta nhận ra nơi Ngài quyền năng tối cao và lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Ngài đến trần gian để thiết lập một vương quốc yêu thương và mời gọi từng người chúng ta gia nhập vào Vương quốc của tình yêu, của sự sống vĩnh cửu.

Chúa Giêsu không đến trong vinh quang trần thế, nhưng Ngài đến trong thân phận con người khiêm hạ, đồng hành và yêu thương chúng ta. Ngài dạy chúng ta rằng, quyền lực của Thiên Chúa không nằm ở vũ khí hay binh quyền, mà là quyền năng của lòng thương xót và tình yêu vô biên. Như trong Tin Mừng Gioan đã chép: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1:11). Dẫu vậy, Ngài vẫn kiên nhẫn mời gọi, tiếp tục yêu thương và tha thứ, hiến mình vì chúng ta trên Thánh giá cứu chuộc nhân loại trở về làm con cái Thiên Chúa.
Thế nên, là Kitô hữu, chúng ta tuyên xưng rằng, chỉ có Chúa Giêsu mới xứng đáng là Vua của lòng ta. Như Thánh Phêrô đã tuyên xưng, “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16:16), chúng ta cũng hãy tuyên nhận Ngài mỗi ngày qua đời sống đức tin. Hãy để Chúa Giêsu dẫn dắt chúng ta đi trong lề luật của Chúa vì “ách của Chúa thì êm ái, gánh của Chúa thì nhẹ nhàng”, vì chính Ngài “là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14:6), chúng ta hãy phó thác nơi Ngài, kiên tâm bước đi dưới ánh sáng vĩnh hằng của Đấng Cứu Độ.

Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta mạnh dạn tuyên xưng Chúa Giêsu là Vua muôn loài, là Đấng cứu độ duy nhất của đời ta. Nguyện xin cho chúng ta được thêm vững mạnh trong đức tin, thêm cháy bỏng tình yêu đối với Chúa .
Xin cho chúng ta biết yêu mến và phụng thờ Ngài mỗi ngày, để mai đây khi Vương quốc Thiên đàng hiển trị, chúng ta được cùng Người chia sẻ hạnh phúc vĩnh cửu trong tình yêu và sự sống đời đời . Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

———————————————

Vua Nào Thống Trị Tâm Hồn Tôi?

Lòng tham lên ngôi thống trị
Có nhiều quyền lực vô hình đang thống trị và điều khiển bản thân ta mà chính ta cũng không hay biết.

Nơi người nầy, có thể là những ham muốn nhục dục đang thống trị; nơi người kia, có thể là sự khao khát danh vọng đang nắm quyền chỉ huy…
Nhưng có lẽ quyền lực lớn lao và mạnh mẽ hơn hết đang thống trị nhiều người, đó là lòng tham lam.

Quyền lực của lòng tham rất đáng sợ
Lòng tham trải rộng quyền thống trị của mình trong mọi lãnh vực: chính trị, kinh tế, giao thông, xây dựng, y tế, giáo dục, gia đình, xã hội…

Trong gia đình, lòng tham có thể xui khiến con cái giết mẹ, giết cha để chiếm đoạt tài sản; lòng tham có thể xô đẩy anh em ruột thịt vào cảnh huynh đệ tương tàn vì tranh giành tư lợi; lòng tham có thể xui khiến vợ chồng lìa bỏ nhau để chạy theo tình nhân khác giàu đẹp hơn…

Trong tương giao quốc tế, lòng tham xui khiến nước mạnh uy hiếp nước yếu để thu tóm tài nguyên của nước yếu về cho mình…

Lòng tham không buông tha bất cứ ai: Tất cả mọi hạng người trong xã hội… đều có thể bị thống trị bởi lòng tham.

Điều đáng sợ là trong xã hội ngày nay, lòng tham ngày càng thắng thế. Lòng tham từng bước truất phế lương tri, lý trí, lòng đạo đức… nơi rất nhiều người để chiếm lấy quyền thống trị tâm hồn và đời sống của họ.

Chúa Giêsu kêu gọi truất phế lòng tham
Chúa Giêsu khuyến khích nhân loại phế bỏ lòng tham khi tuyên bố: “Phúc cho những ai có tâm hồn nghèo khó” và khuyên bảo mọi người đừng tích trữ “kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm cho hư nát, nơi kẻ trộm khoét vách lấy đi, nhưng hãy tích trữ cho mình kho tàng trên trời…”

Chúa Giêsu hô hào nhân loại lật đổ, truất phế sự thống trị của lòng tham khi dạy rằng: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam… ” và Ngài cảnh báo những người ham mê thu tích của cải rằng: “Đồ ngốc! Nội đêm nay ta đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi tích trữ sẽ về tay ai?”

Đặc biệt, Chúa Giêsu kêu mời mọi người chiến thắng lòng tham bằng cách chia sớt tài sản cho người nghèo khổ để mai sau được vui hưởng hạnh phúc thiên đàng; Ngài nói: “Hãy bán của cải đi mà bố thí. Hãy sắm cho mình những túi tiền, những kho tàng bất hoại trên trời…”

Khi con người để cho lòng tham ngự trị và chỉ huy cuộc đời mình, họ trở thành những tên nô lệ khốn hèn, gây ra nhiều đau thương, tổn thất cho cộng đồng, xã hội.
Tuy nhiên, nhận biết mình có bị lòng tham điều khiển, thống trị hay không là điều rất khó và tiêu diệt được lòng tham lại càng khó hơn.

Điều quan trọng là mỗi người hãy thường xuyên nhìn lại mình, để nhận rõ quyền lực của lòng tham đang chỉ huy, thống trị mình như thế nào; rồi từ đó, mới có thể quyết tâm giải thoát mình khỏi quyền lực của lòng tham, đồng thời tôn Chúa Giêsu làm vua của đời mình.

Lạy Chúa Giêsu là Vua thống trị muôn loài,
Khi để cho lòng tham thống trị tâm hồn là chúng con đã truất phế Chúa; như thế, Chúa không còn là vua của chúng con, không có chỗ đứng trong cuộc đời chúng con.
Xin cho chúng con tôn Chúa làm vua của mình bằng cách diệt trừ lòng ham mê tiền bạc của cải đời nầy để chăm lo phụng sự Chúa và ân cần phục vụ anh chị em chung quanh. Amen.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

 

————————————

 

 

Nhiệm Mầu Chiên Gánh Tội
(Ga 18, 33b – 37)

Vương quốc thần linh giữa thế trần

Vượt xa quyền bính vua phàm nhân

Đức Vua vinh hiển quyền năng ngự

Tử tội xưng vương cứu độ dân

Oán hận dẹp tan trào thánh sủng

Tình thương chiến thắng tỏa hồng ân

Tình yêu hiến mạng vì thân hữu

Ánh sáng muôn dân hưởng phúc phần.

Hạt Nắng

 

——————————————

 

 

Vương Quyền Kitô
(Ga 18, 33b – 37)

Trước mặt Philatô thân tội đồ thảm hại,
vẫn hiên ngang chẳng ngần ngại xưng vương.
Đức Kitô Vị Vua của tình thương,
tình yêu phục vụ sáng soi đường chân lý.

Vua trần thế dùng uy quyền thống trị,
quân đội hùng anh cùng binh khí oai phong.
Dùng gươm đao bạo lực tạo chiến công,
gieo tang tóc, đau thương suốt dòng lịch sử.

Vương quyền Kitô sống tình yêu và tha thứ,
phục vụ khiêm nhu nghĩa cử đẹp cho người.
Chẳng cung son điện ngọc để lên ngôi,
ngai Vàng Thập Giá chịu người đời nhạo báng.

Liệt hàng trộm cướp chịu chung đồng bản án,
Vua muôn vua không sáng láng cẩm bào.
Dòng lệ, máu đào phủ thân trần trụi giương cao,
vương miện Đức Chúa là vòng mão gai nhục nhã.

Vương quyền Kitô đám quân binh lăng mạ,
cho uống dấm chua vui thỏa dạ nhạo cười.
Theo lưỡi đòng tùng giọt máu hồng tươi,
tình yêu tự hiến Vua các tầng trời minh chứng.

Thần dân Kitô hân hoan lời chúc tụng,
lễ vật Chiên Con Cha khứng nhận thuận tình.
Quyền năng huy hoàng trong ánh sáng Phục Sinh,
bừng lên sự sống ánh bình minh Cứu Độ.

Vũ trụ sang trang Lời Tin Mừng công bố,
vương quyền Kitô đã chiến thắng tà thần.
Bữa Tiệc ân tình dọn sẵn cho thần dân,
tin yêu đón nhận nguồn hồng ân sự sống.

Mừng lễ Chúa Kitô Vua, tâm hồn con rung động,
Ngước nhìn thập giá trên cao,
nhìn lại khoảng trống lòng mình.
Là thần dân của Ngài phải hòa nhập với nhân sinh,
biết dốc cạn con tim thắm đượm tình nhân ái.

Sống dấn thân, hy sinh, lòng quảng đại,
nhổ sạch khỏi lòng những cỏ dại bất công.
Ích kỷ, giận hờn tính kiêu ngạo cuồng ngông,
cỏ lùng ghen ghét thói thông đồng ám muội.

Mở rộng đôi tay đỡ nâng người yếu đuối,
phục vụ khiêm nhu như muối mặn cho đời.
Đem niềm tin cho người thất vọng chơi vơi,
tình thương ấp ủ những mảnh đời nghiệt ngã.

Là thần dân Kitô
xin tôn vinh, lòng cảm tạ,
tùng phục vương quyền Ngài
hiến dâng trót cả đời con.

Bâng Khuâng Chiều Tím

 

—————————————–

 

 

Khúc Hành Ca Danh Đức Kitô
(Ga 18, 33b – 37)

Trần gian ca mừng cùng tung hô Danh Đức Kitô,
chết vì tình yêu đã hiến thân giải thoát nhân trần.
Nhập thể làm người chịu tử nạn khổ hình thập giá,
Trời đất giao hòa phục sinh huy hoàng.
thiết lập vương quyền Vương Quốc Kitô.

Đoàn con vui mừng là thần dân Vương Quốc Kitô,
chứng nhân tình yêu nguyện dấn thân sống giữa nhân trần.
Loan báo Tin Mừng đường phục vụ khiêm nhường dâng hiến,
gian khó không phiền ra đi khắp miền,
tùng phục vương quyền Danh Đức Kitô.

Tung hô Danh Đức Giêsu.
Vinh danh Vương Quốc Kitô.
Lòng thương yêu vô bờ trái tim Ngài thẳm sâu,
tình yêu nhiệm mầu gánh tội tình nhân thế,
Sống cho tình yêu, chết vì tình yêu.
Tung hô Danh Đức Giêsu.
Vinh danh Vương Quốc Kitô.
Vị Quân Vương nhân hậu, Đức Vua trên các vua,
quyền năng nhiệm mầu trổi vượt mọi vương quốc,
vinh hiển trường tồn Danh Đấng Chí Tôn.

Niềm tin vào đời nguyện noi theo gương Chúa Kitô,
trái tim nồng say cùng góp tay, nhân ái đong đầy.
Vun đắp tình người như muối mặn, men nồng khiêm tốn,
nhân chứng Nước Trời yêu thương gọi mời,
tự nguyện đáp lời đi khắp muôn nơi.

M. Madalena Hoa Ngâu

 

 

—————————————

 

 

Vương Quốc Tình Yêu
(Ga 18, 33b – 37)

Vương Quốc Tình Yêu triều đại Chúa đến rồi,
Ngôi Lời làm người tình yêu Ngài chiếu sáng.
Đường thập hình gian nan công khai giữa trần gian,
ánh sáng tỏa huy hoàng Phục Sinh Ngài vinh thắng.

Thiên Chúa quyền năng Đấng ngự giữa mây trời,
vương quyền rạng ngời vượt xa mọi biên giới.
Dũng lực đầy uy phong vinh quang khắp muôn phương,
trái tim yêu mở đường nhân thế cùng tôn vương.

Đức Vua Tình Yêu, Giêsu huyền siêu,
sống giữa cuộc đời.
Ân phúc Ngài rộng ban yêu thương tỏa lan,
dựng xây thế giới.
Nay thế trần tôn vinh Giêsu quyền linh,
chiến thắng khải hoàn.
Vua hiển trị vinh quang yêu thương trần gian,
vũ trụ sang trang.

Vương Quốc Tình Yêu thiết lập giữa cuộc đời,
Vua Trời làm người tặng ban nguồn sống mới.
Giáo Hội Ngài nêu gương cho con sống yêu thương,
chứng nhân tim can trường trung tín cùng Quân Vương.

Nắng Sài Gòn

 

————————————–

 

 

Lối Vào Vương Quốc Tình Yêu
(Ga 18, 33b – 37)

Quyền năng Chúa uy linh cao cả,
vẫn đơn sơ khiêm hạ thấp hèn.
Tội đồ chịu kiếp dân đen,
đắng cay oan nghiệt lắm phen nhục hình.

Diện đối diện chứng minh trong sáng,
tỏ vinh quang trong dáng tiêu điều.
Giới thiệu vương quốc tình yêu,
hận thù dập tắt tự kiêu loại trừ.

Vua công chính nhân từ siêu thoát,
không dùng quyền chiếm đoạt trần gian.
Tình yêu chiến thắng bạo tàn,
hy sinh từ bỏ vinh quang thế trần.

Ai muốn vào dự phần vinh thắng,
sống yêu thương thí mạng vì yêu.
Như thân hạt giống phong nhiêu,
nát tan vùi dập sinh nhiều hạt thơm.

Ngày vinh hiển hoa đơm kết trái,
Lễ Đăng Quang thập giá lên ngôi.
Trái tim mở rộng gọi mời,
mạo gai vương miện đáp lời yêu thương.

Lên ngôi trong cảnh đoạn trường,
xưng vương trong lúc tang thương điêu tàn.
Đức Vua Tình Ái hiên ngang…

A.P Mặc Trầm Cung