“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 12, 28 – 34)
Có một người trong các kinh sư đã nghe Đức Giêsu và những người thuộc nhóm Xađốc tranh luận với nhau. Thấy Đức Giêsu đối đáp hay, ông đến gần Người và hỏi: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu? “Đức Giêsu trả lời: “Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Israel, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.”Ông kinh sư nói với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác. Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ. “Đức Giêsu thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu! ” Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.
Đó là lời Chúa
Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Luật Tôi Thượng ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Mến Chúa – Yêu Người Lm. Hiền Lâm Trg 4
Giới Luật Yêu Thương Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Phụng Thờ Thiên Chúa Và Phục Vụ Con Người Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 7
THƠ TIN MỪNG
Luật Thiện Toàn Hạt Nắng Trg 8
Luật Thiện Hảo Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 9
Giới Luật Tình Yêu M. Madalena Hoa Ngâu Trg 11
Bài Học Vào Đời Nắng Sài Gòn Trg 12
Hương Tình yêu A.P Mặc Trầm Cung Trg 13
———————————
Luật Tối Thượng
Không có dân tộc nào say mê luật như dân tộc Do Thái. Người Do Thái đặt ra đủ các thứ luật. Họ giữ luật cặn kẽ chi li. Họ học luật ngay từ khi còn nhỏ. Họ đeo cả lề luật trên trán, trên tay. Nhưng vì quá say mê luật nên họ bị luẩn quẩn trong một mớ bòng bong, không còn biết giữ luật thế nào cho đúng, không còn biết đâu là luật quan trọng đâu là luật bình thường. Hôm nay, nhân một thắc mắc rất hợp lý, Chúa Giêsu đã giải thích cho họ những điểm then chốt trong lề luật. Đó là: Thiên Chúa là độc nhất vô song. Đây là một chân lý nhưng nhiều khi bị lãng quên. Thiên Chúa là chủ tể muôn loài. Ngài là Đấng duy nhất cao cả. Không ai có thể sánh bằng. Ngài dựng nên muôn loài muôn vật. Ngài là nguồn mạch sự sống của muôn loài muôn vật. Ngài là mục đích của muôn loài muôn vật. Vũ trụ chỉ tồn tại trong Ngài. Vì thế ta phải yêu mến Ngài trên hết mọi sự.
Yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự. Tuy nhiên Chúa là chúa tể mọi loài. Quyền uy vô song tuyệt đối. Nhưng Ngài là Thiên Chúa rất mực yêu thương. Ngài ban cho ta sự sống. Ngài nhận ta làm con của Ngài. Ngài cai quản vũ trụ không bằng quyền uy nhưng bằng tình thương. Ngài là người cha luôn yêu thương con cái. Ngài mong muốn ta đáp lại bằng tình yêu mến Ngài. Yêu mến Thiên Chúa không những là điều công bằng và hợp tình hợp lý, mà còn đem lại cho ta sự sống và hạnh phúc. Xa lìa Thiên Chúa đưa ta đến diệt vong vì mất sự sống và mất hạnh phúc. Nhưng con người yếu hèn, lại bị ma quỉ cám dỗ, nên thường lãng quên Thiên Chúa, coi thường Thiên Chúa và phản bội tình yêu của Ngài.
Yêu tha nhân như chính mình. Thiên Chúa là Đấng vô hình vô ảnh ta không thấy được. Ta nói yêu mến Thiên Chúa, điều đó khó mà kiểm chứng được. Nên Thiên Chúa đã ràng buộc điều răn mến Chúa vào điều răn yêu người. Yêu Chúa thì phải yêu tha nhân. Yêu tha nhân là bằng chứng yêu mến Chúa. Còn hơn thế nữa, yêu tha nhân chính là yêu Chúa. Vì Chúa đã tự đồng hóa với con người, với những người bé nhỏ nhất trong xã hội. Điều này chính Chúa Giêsu đã công khai minh định: “Ta bảo thật, mỗi lần các ngươi giúp đỡ một trong những người anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy”. Thành ra hai giới răn chỉ là một. Đó chỉ là hai khía cạnh của cùng một giới răn.
Qua lời dạy hôm nay Chúa muốn cho ta hiểu rằng tình yêu là quan trọng nhất. Tình yêu là giới răn đứng hàng đầu trong các giới răn. Mọi lề luật đều phải hướng đến tình yêu. Ai chu toàn tình yêu là chu toàn lề luật. Như câu kết của kinh Mười điều răn: Mười điều răn ấy tóm về hai điều này mà nhớ: Trước kính mến một Thiên Chúa trên hết mọi sự. Sau lại yêu người như mình ta vậy.
Qua lời dạy hôm nay Chúa muốn cho ta hiểu rằng lề luật của Chúa thật nhẹ nhàng vì lề luật chính là tình yêu. Nếu yêu mến Chúa và yêu mến anh em, ta sẽ thấy việc giữ luật không còn gì khó khăn nữa. Tình yêu sẽ làm cho ta cảm nếm sự ngọt ngào trong việc tuân giữ lề luật. Như lời Chúa mời gọi: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng”.
Qua lời dạy hôm nay Chúa muốn giúp ta xây dựng một thế giới mới chan chứa tình người. Thế giới còn chiến tranh, xã hội còn nhiều bất công vì con người chưa tuân giữ luật Chúa. Nếu mọi người biết yêu mến Chúa và yêu mến nhau, thế giới sẽ tươi đẹp, cuộc sống sẽ hạnh phúc.
Lạy Chúa, xin dạy con biết yêu mến Chúa.
GỢI Ý CHIA SẺ
1. Yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Bạn có thấy điều này là hợp tình hợp lý không?
2. Tại sao ta phải yêu mến tha nhân?
3. Bạn hãy tưởng tượng ra một thế giới trong đó mọi người giữ luật yêu mến Chúa và yêu mến tha nhân. Bạn thấy thế giới đó thế nào?
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
—————————-
Mến Chúa – Yêu Người
Bài Tin Mừng hôm nay kể lại việc một tiến sĩ luật của Do Thái đến hỏi Chúa Giêsu về điều răn quan trọng nhất. Chúa Giêsu đã không trả lời trực tiếp về giới răn nào trong thập điều, nhưng đưa ra hai điều gồm tóm tất cả mọi lề luật. Đó là mến Chúa và yêu người.
Không ít người đã tách rời hai giới luật Mến Chúa và Yêu Người thành hai và không có tương quan gì với nhau: Phần nhiều coi trọng việc giữ đạo nhà thờ nhưng lại không quan tâm đến đồng loại, và ngược lại, cũng không ít người lại chủ trương đạo ‘tại tâm” mà quên việc bổn phận dành cho Chúa.
Chúa Giêsu khẳng định lại hai giới răn quan trọng nhất và liên hệ không thể tách rời nhau là Mến Chúa – Yêu Người được nói tới trongThập Điều. Thật vậy, Thập Điều được Chúa ban cho Môisen trên núi Sinai tóm gọn lại trong hai điều (mười điều răn ấy tóm lại hai điều này mà chớ…): ba điều trước tập chú về việc MẾN CHÚA TRÊN HẾT MỌI SỰ và bảy điều sau nói đến bổn phận YÊU NGƯỜI NHƯ MÌNH TA VẬY.
1. Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn.
Hết lòng: Nghĩa là với cả tâm của mình, với cả trái tim của mình, nghĩa là với cả ý chí và tự do.
Hết linh hồn: Linh hồn luôn hướng lên Chúa trong cầu nguyện tâm sự với Chúa, tham dự Thánh Lễ và các Giờ Kinh cùng những bổn phận trong bổn đạo.
Hết trí khôn: Với cả tri thức và ý thức trong mọi việc mình làm thể hiện tình yêu với Chúa.
Tóm lại, tình mến dành cho Chúa là ưu tiên hàng đầu trong việc sống đạo, với tâm tình của một người con của Thiên Chúa.
Thế nhưng, như thánh Gioan Tông Đồ nói: “Nếu ai nói: “Tôi yêu mến Thiên Chúa” mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy. Đây là điều răn mà chúng ta đã nhận được từ Người: ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình.” (1Ga 4, 20-21). Chính vì vậy mà ai đã yêu mến Chúa trên hết mọi sự thì cũng biết yêu thương tha nhân như chính mình.
2. Yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi.
Yêu như chính mình là gì? Trong Cựu Ước, sách Tobia đã nói tới nhưng còn mang vẻ tiêu cực là: “Những gì con không muốn kẻ khác làm cho mình, thì cũng ĐỪNG LÀM điều đó cho người ta” (Tb 4, 14), nhưng sang Tân Ước, Chúa Giêsu dạy theo hướng tích cực: “Điều con muốn người khác làm cho mình thì hãy làm cho người ta” (Mt 7, 12 // Lc 6,31).
Thế nhưng đó mới chỉ là yêu tha nhân bằng mình, mà chúng ta thực hành được đã là chu toàn lề luật rồi. Nhưng càng tốt hơn khi chúng ta dám yêu tha nhân hơn cả chính mình, mới thực sự nên giống Chúa Giêsu, Đấng đã dám thí mạng mình vì yêu, Đấng đã chịu đói khát cho chúng ta được giàu sang. Các thánh Tử Đạo cũng đã dám hy sinh chết đi cho chúng ta được đức tin vào Thiên Chúa. Đó là mức độ cao nhất trong tình yêu là Agapê – vượt lên trên mọi so đo tính toán, chứ không như eros (chiếm hữu) hay philia (có qua có lại) theo cách phân tích của người Hy Lạp.
Tình yêu không phải chỉ thương ở trong lòng hay là nói nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm (x. 1Ga 3,18). Làm sao ta có thể hiến mạng sống mình vì anh em, nếu như không tập từ những cái nho nhỏ như: mong muốn người khác được hạnh phúc, vui, sướng, “được sống và sống dồi dào hơn”. Vui với họ, buồn cùng họ. Chia sẻ từng miếng cơm, từng tấm áo, từng lời động viên, an ủi, cũng như không nói hành nói xấu người khác,… Làm được những điều nhỏ nhoi như thế, thì ta đã yêu thương họ cách chân thành, và khi cần thì cũng có thể hiến mạng sống vì họ (x. 1Ga 3, 17).
Thánh Bênađô nói: “Mức độ của yêu thương là yêu thương không mức độ” và thánh Augustino cũng dạy: “Bạn hãy cứ yêu đi rồi làm gì hãy làm”. Nghĩa là lòng thương xót, yêu thương và bác ái chúng ta không đặt ra cho nó một giới hạn, nhưng là hãy làm những gì chúng ta có thể làm được, và dù làm việc lành gì đi nữa, mà trong việc làm đó không có sự yêu mến thì cũng vô ích mà thôi.
Chúng ta là thân cận của mọi mảnh đời trong xã hội, nhưng đã bao giờ chúng ta phớt lờ hoàn cảnh tang thương của họ, vì những lý do “được coi là thánh thiện và lề luật”…?
Lời Thánh Thi trong giờ Kinh Sách có câu:
“Cúi lạy Ngài, cho tai con nghe rõ,
Tiếng tha nhân cầu khẩn lượng hải hà,
Họ khổ đau, họ kêu gào than thở,
Ðừng để con cứ giả điếc làm ngơ.
Cúi lạy Ngài, xin mở rộng tay con,
Luôn nắm lại giữ khư khư tất cả,
Trước cửa nhà có người nghèo đói lả,
Xin dạy con biết chia sẻ vui lòng”.
Tóm lại: Mến Chúa và yêu người là hai tương quan của một nhân vị, vừa mang chiều kích tôn giáo vừa mang chiều kích xã hội. Con người sống tương quan hàng dọc với Thiên Chúa và tương quan hàng ngang với tha nhân. Kitô hữu sống mầu nhiệm đức ái bao gồm hai chiều kích này không thể tách rời nhau: Không thể nói mến Chúa mà lại không yêu người, chính thánh Gioan Tông Đồ cũng đã khẳng định điều đó.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho con luôn thấy Chúa hiện diện nơi mọi người chúng con gặp gỡ, để khi thực thi đức bác ái yêu thương với đồng loại, chúng con biết rằng, chúng con đang làm vì lòng yêu mến Chúa và có sức cứu độ các linh hồn. Amen
Lm. Hiền Lâm
—————————–
Giới Luật Yêu Thương
Lời Chúa Chúa Nhật 31 thường niên Năm B mời gọi chúng ta là người Kitô hữu phải biết sống yêu thương. Yêu thương là lẽ sống của người tín hữu. Yêu thương cũng là nét đẹp của người tín hữu. Yêu thương là dấn thân theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu. Ngài là Thầy, là Chúa mà còn cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Ngài đi đến tận cùng của tình yêu là dám chết cho người mình yêu, và Ngài đã nói rằng: “không có tình yêu nào cao quý hơn, tình yêu dám thí mạng vì bạn hữu”.
Hôm nay Chúa nói với người biệt phái rằng: “ông không còn xa Nước Trời bao nhiêu”. Từ ngữ không còn xa như muốn nói tình trạng của ông chưa thực sự sống yêu thương. Ông hiểu luật. Ông biết luật mến Chúa – yêu người, nhưng cái biết còn phải đi đến thực hành mới vào được Nước Trời. Vì yêu là phải dấn thân, phải hy sinh, phải phục vụ. Yêu là phải quên mình như Đức Kitô đã yêu thế gian và dám thí mạng sống mình cho người mình yêu.
Đây là tình yêu “Agape”, một tình yêu cao cả nhất, vượt trên cảm xúc để có thể yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi mình. Tình yêu của Đức Kitô là tình yêu mà ai đó nói rằng: “bạn cứ yêu đi thì sẽ biết mình phải làm gì?” Do đó, là người Kitô hữu Chúa cũng bảo: “không phải ai nói lạy Chúa, lạy Chúa mà được vào Nước Trời đâu”, điều quan yếu là thực hành những điều Chúa dạy mới được ở bên Chúa trong Nước Trời.
Nhưng xem ra nhiều người Kitô hữu cũng “không còn xa nước trời bao nhiêu”, vì ở đâu đó vẫn có những người chỉ quan tâm đến lợi ích của mình mà bỏ qua nhu cầu, nỗi đau của người khác, như khi không chia sẻ thời gian, của cải, hay tình yêu cho những người xung quanh, ta đang sống trái ngược với giới răn yêu thương. Ở đâu đó ta vẫn thấy những hành vi gian lận, tham nhũng gây nên những bất công, chia rẽ và hận thù. Và đôi khi chính bản thân ta chưa sống trong tình liên đới chia sẻ với người nghèo đói, người khổ đau, bệnh tật và lại còn bè phái, ghen tỵ, dèm pha, nói xấu nhau…
Kitô giáo là đạo của yêu thương. Tình yêu là giới răn hàng đầu trong mọi giới răn. Mọi lề luật phải hướng về tình yêu. Ai chu toàn tình yêu là chu toàn lề luật. Khi có tình yêu thì việc giữ giới răn của Chúa sẽ không còn khó khăn nhưng là hạnh phúc vì được sống trong ân nghĩa với Ngài. Đây cũng là điều mà Chúa đã khẳng định với chúng ta: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học cùng tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng . Vì ách của tôi êm ái, và gánh của tôi nhẹ nhàng”.
Ước gì từng người chúng ta biết tuân giữ và thực hành giới luật yêu thương để Nước Chúa ở trong chính cuộc đời chúng ta và chúng ta luôn xứng đáng là môn đệ của Ngài. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
—————————————–
Phụng Thờ Thiên Chúa Và Phục Vụ Con Người
Một số người cho rằng trong việc giữ đạo, người ta chỉ cần giữ luật mến Chúa, cụ thể là cố gắng tham dự Thánh lễ Chúa nhật và đọc kinh sáng, tối hằng ngày là đủ, chẳng cần làm gì thêm. Còn việc yêu thương giúp đỡ người khác là điều phụ thuộc, có hay không cũng được, miễn là đừng làm hại ai.
Nghĩ như thế là sai lầm, không đúng như Chúa truyền dạy. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy ta biết phải sống đạo như thế nào mới đúng.
Khi có một kinh sư đến gặp Chúa Giêsu và hỏi: “Thưa Thầy, trong các điều răn, điều răn nào đứng đầu?” Đức Giêsu trả lời: “Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Israel, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.”
Chúa Giêsu nối kết giới răn mến Chúa và yêu người thành một. Mến Chúa và yêu người là hai khía cạnh của cùng một giới răn, như hai mặt của một đồng xu.
Đặc biệt, qua dụ ngôn “Phán xét cuối cùng”, Chúa Giêsu nhấn mạnh rằng khi yêu người cũng là lúc mến Chúa và tình yêu đối với Thiên Chúa phải được thể hiện qua việc chăm sóc, phục vụ anh chị em chung quanh và những gì ta làm cho tha nhân là làm cho chính Chúa.
Dựa vào lời dạy trên đây của Chúa Giêsu, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI xác nhận rằng Thiên Chúa và con người chỉ là một. Ngài viết:
“Chúa Giêsu đồng hóa mình với những người cùng quẫn, những người đói khát, những khách lạ, những kẻ trần truồng, đau yếu và những người đang trong chốn lao tù. Ngài phán: “Mỗi lần các ngươi làm việc gì cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta” (Mt 25, 40). Như thế, mến Chúa và yêu người đã trở thành một: Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong những người anh em bé nhỏ nhất…” (Thông điệp “Thiên Chúa là Tình Yêu” số 15).
Vì thế, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI dạy rằng: kính mến Chúa phải đi đôi với lòng yêu người, hai điều nầy không thể tách lìa nhau.
Ngài viết: Chúng ta “không thể tách rời tình yêu mến Thiên Chúa và tha nhân vì cả hai chỉ là một giới răn duy nhất” (sđd số 18).
Và ngài nhấn mạnh rằng việc bác ái, cứu giúp những người khốn khổ cũng quan trọng và thiết yếu như việc cử hành Thánh lễ và rao giảng Lời Chúa. Do đó, Hội thánh không thể lơ là bất cứ việc nào trong hai việc đó. Ngài viết như sau:
Vì thế, bày tỏ “tình yêu đối với các quả phụ, kẻ mồ côi, người bị tù đày, người bệnh tật và người túng thiếu dưới mọi hình thức… cũng thiết yếu như là cử hành các bí tích và rao giảng Tin mừng. Hội thánh không thể lơ là việc phục vụ bác ái cũng như không thể lơ là việc ban các bí tích và rao giảng Lời Chúa” (sđd số 22).
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đang hiện diện nơi mỗi người đang sống chung quanh chúng con: Họ thực sự là những chi thể sống động của Chúa.
Xin cho chúng con khi thờ lạy, tôn vinh Chúa trên bàn thờ thì cũng không quên phục vụ và yêu mến Chúa đang hiện diện nơi anh chị em chung quanh. Amen.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
————————————
Luật Thiện Toàn
CN XXXI TN-B – (Mc 12, 28b – 34)
Giới luật Tình Yêu Chúa kiện toàn
Nhẹ nhàng êm ái ách bình an
Yêu người vẹn nghĩa tình nồng ấm
Mến Chúa trọn tình nghĩa chứa chan
Thiên Chúa trao ban niềm hạnh phúc
Tha nhân chia sẻ lúc gian nan
Tình yêu giữ trọn chu toàn luật
Dẫn lối ta về hưởng Thánh Nhan.
Hạt Nắng
———————————
Luật Thiện Hảo
CN XXXI TN-B – (Mc 12, 28b – 34)
Đấng chủ tể muôn loài, trên mọi sự,
đã điều hành vũ trụ rất tinh thông.
Mặt trời ban mai, tỏa chiếu ánh nắng hồng,
mặt trăng, tinh tú cùng xoay vòng chiếu sáng.
Quyền uy vô song, nhưng tình Ngài lai láng,
vạn vật muôn loài cai quản bằng tình thương.
Yêu thế nhân,
vất vưởng trong bóng tối dặm trường,
ban Con Một, làm người,
mở đường Ơn Cứu Độ.
Cái chết thập giá, tình yêu Ngài biểu lộ,
mở rộng trái tim, dòng máu đỏ tuôn trào.
Yêu hết mình, khi Ngài được giương cao,
vì bạn hữu, còn tình yêu nào hơn thế.
***
Luật Yêu Thương, Ngài kiện toàn luật lệ,
cho con người một phương thế huyền linh.
Yêu Thiên Chúa bằng hết cả lòng mình,
cả trí khôn, cả linh hồn, sức lực.
Yêu tha nhân cả tấm lòng trung thực,
như chính mình, trong nhận thức tình yêu.
Vì Ngài đã hóa thân
như người nghèo khổ, tiêu điều,
giúp đỡ người bé mọn,
là điều làm cho chính Ngài vậy.
Thiên Chúa vô hình mắt loài người không thấy,
chính tha nhân khơi dậy hình ảnh Ngài.
Mến Chúa – Yêu người,
Ngài minh định công khai,
Sống Luật Yêu Thương đường thái lai hạnh phúc.
***
Kiếp trần ai cảnh thất tình, lục dục,
Mến Chúa – Yêu người nghe đau nhức tâm can.
Bụi hồng trần, lạc thú với vinh quang,
nhân tình thế thái sao bẽ bàng, cay đắng.
Là Kitô hữu đòi buộc con vượt thắng,
ơn gọi làm người, Chúa ban tặng khai tâm.
Hạt giống tình yêu Chúa gieo được nẩy mầm,
sinh hoa trổ hạt giữa thăng trầm cuộc sống.
Luật Yêu Thương,
trung kiên giữa dòng đời dao động,
vững bước trung thành bằng sức sống thần linh.
Là môn đệ Chúa,
phải biết từ bỏ, quên mình,
tình yêu bừng sáng trên hành trình về Thiên Quốc.
Noi gương Chúa trong công trình cứu chuộc,
Mến Chúa – Yêu người
là ngọn đuốc sáng giữa trần gian.
Bâng Khuâng Chiều Tím
———————————
Giới Luật Tình Yêu
CN XXXI TN-B – (Mc 12, 28b – 34)
Chúa xuống làm người dạy con Giới Luật Tình Yêu.
cảm tạ Tình Cha sống trọn tình con thảo hiếu.
Vũ trụ bao la Cha đã mến yêu tác thành,
bầu trời trong xanh nắng mưa ban nguồn sức sống,
vạn vật trên đồng ấm nồng ân phúc huyền siêu.
Chúa hiến thân mình cho con sống nguồn thần linh,
bài học hy sinh thí mạng vì người bạn hữu.
Trải nghiệm tình yêu Cha đã quá yêu thế trần,
gọi mời muôn dân thánh ân ban nguồn sức sống,
yêu thương cộng đồng như Chúa cứu chuộc tha nhân.
Giới Luật Tình Yêu Chúa đã kiện toàn,
cho con hân hoan đi vào cuộc sống.
Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn con,
hết linh hồn con tôn thờ Thiên Chúa.
Noi theo gương Chúa đón nhận tha nhân,
yêu thương ân cần tình người vun tưới,
Mến Chúa – Yêu người sống giữa đời vui tươi.
Mến Chúa – Yêu người, Ngài trao Giới Luật Tình Yêu,
dòng đời hoang liêu đối diện tình đời thách đố.
Sóng dập đẩy xô mưu chước thế gian phủ mờ,
đồng hành bên con, Thánh Linh tăng nguồn sức sống,
trái tim thắm nồng Mến Chúa – Yêu người khôn nguôi.
M. Madalena Hoa Ngâu
———————————-
Bài Học Vào Đời
CN XXXI TN-B – (Mc 12, 28b – 34)
Chúa đã dạy con bài học vào đời,
noi gương của Người thao thức trái tim yêu.
Thánh ý Cha trao sống trọn tình thảo hiếu,
lễ dâng ban chiều minh chứng tình khôn nguôi.
Chúa đã dạy con bài học vào đời,
yêu thương mọi người thao thức với tha nhân.
Giao kết tình thân sớt chia tình nhân ái,
yêu như chính mình gương Chúa đã hy sinh.
Giới luật Tình Yêu, Chúa đã kiện toàn,
Ngài trao ban giới luật linh thánh.
Không còn ganh ghét đua tranh,
tình yêu xóa tan hận thù,
xua tan mây mù, bầu trời tươi sáng trong xanh.
Tiếng vọng Tình yêu, Chúa đã gọi mời,
thuyền ra khơi đến cùng thế giới.
Đáp lời tung lưới muôn phương,
ủi an những ai đoạn trường,
đức tin kiên cường, tình người xây đắp yêu thương.
Chúa chắp cho con đôi cánh tuyệt vời,
tung bay giữa đời vang tiếng hát yêu thương.
Khúc hát trầm hương bay lên tòa Thiên Chúa,
tình yêu chan hòa hạnh phúc trong tình Cha.
Nắng Sài Gòn
—————————————–
Hương Tình Yêu
CN XXXI TN–B – (Mc 12, 28b – 34)
Tình yêu Chúa cao vời vô hạn,
đã hiến thân thí mạng vì yêu.
Sống vì yêu, chết vì yêu,
toàn thiêu hy lễ một chiều Can-vê.
Một thế giới u mê lầm lạc,
sống hẹp hòi, gian ác, cuồng ngông.
Con người đi đến diệt vong,
chiến tranh, tội ác, bất công lan tràn.
Chúa đã đến kiện toàn lề luật,
sống yêu thương hiệp nhất ân tình.
Hết lòng yêu Chúa uy linh
trọn cả sức lực, tâm tình, trí khôn.
Với tha nhân xóm thôn lân cận,
cùng sẻ chia thân phận kiếp người.
Dựng xây thế giới đẹp tươi,
cuộc sống hạnh phúc nụ cười thương trao.
Hương tình yêu ngọt ngào thơm ngát,
luật yêu thương tươi mát cuộc đời.
Giới răn Chúa thật tuyệt vời,
nhân loại nếm cảm rượu mời nồng say.
Nhấp vào hồn thấy ngất ngây…
A.P Mặc Trầm Cung