“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 22, 34-40)
Khi ấy, những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc câm miệng, thì họp nhau lại, đoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử Người rằng: “Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?”
Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. Toàn thể Lề luật và sách các Tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó”.
Đó là lời Chúa.
Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Luật Yêu Mến ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Điều Răn Trọng Nhất Của Cựu Ước Thế Còn Tân Ước Là Điều Nào? Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty Trg 4
Từ Bỏ Chính Mình Để Sống Chữ Yêu Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Đôi Cánh Để Bay Lên Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 7
THƠ TIN MỪNG
Giới Luật Tình Yêu Hạt Nắng Trg 8
Chữ YÊU Của Chúa Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 9
Xin Cho Con Biết Yêu M. Madalena Hoa Ngâu Trg 10
Đôi Cánh Tình Yêu Nắng Sài Gòn Trg 11
Đôi Cánh Tình Yêu A.P Mặc Trầm Cung Trg 12
————————————-
Luật Yêu Mến
Người Do Thái có quá nhiều luật lệ. Họ lại có thái độ duy Lề Luật. Nên tỉ mỉ tuân giữ tất cả mọi điều. Không còn biết điều nào là chính điều nào là phụ nữa. Hôm nay, nhân một câu hỏi. Chúa Giêsu đã cho ta biết chỉ có một điều luật quan trọng: LUẬT YÊU MẾN. Luật này có 2 khía cạnh.
1) Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn. Nghĩa là yêu mến hết khả năng, hết sức lực. Ta phải yêu mến Chúa như thế thật hợp tình hợp lý.
Vì Chúa đáng yêu đáng mến vô cùng. Chúa là nguồn mạch mọi sự thiện hảo. Ngài là toàn chân, toàn thiện, toàn mỹ. Nơi Ngài không có một tì vết, khuyết điểm nào. Trong đời sống ai cũng yêu thích những gì tốt đẹp. Chúa là Đấng vô cùng tốt đẹp. Yêu mến Ngài là điều tự nhiên. Ai hiểu biết cũng đều yêu mến Chúa.
Hơn nữa Chúa còn là Đấng sinh thành ra ta. Chính Chúa ban cho ta tất cả. Ta có mặt ở đời này là do ý định của Chúa. Tất cả nhừng gì chúng ta có và chúng ta là đều bởi Chúa. Chúa là vị ân nhân lớn nhất của ta. Yêu mến Chúa là việc làm không những tự nhiên mà còn là bổn phận nữa.
2) Yêu người thân cận như chính mình. Đó là điều răn thứ hai mà Chúa Giêsu nói cũng giống như điều răn thứ nhất. Thực ra đó chỉ là một điều răn vì những lý do sau:
Yêu Chúa và yêu người là hai khía cạnh của một tình yêu. Tình yêu chân thật là tình yêu không có giới hạn, không có loại trừ. Vì thế đã yêu Chúa thì phải yêu người. Nếu tình yêu bị giới hạn, có loại trừ thì sẽ trở thành giả tạo.
Tình yêu đối với tha nhân kiểm chứng tình yêu đối với Thiên Chúa. Thánh Gioan Tông đồ đã nói: “Nếu ai nói: Tôi yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy. Đây là điều răn mà chúng ta nhận được từ nơi Người: Ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình” (1Ga 4,20-21).
Còn hơn thế nữa. Ai yêu anh em là yêu chính Chúa. Vì Chúa ở trong anh em. Hơn thế nữa, Chúa ẩn thân trong những anh em bé mọn nhất. Vì thế trong ngày phán xét Chúa nói với ta rằng: “Ta bảo thật cho các người: mỗi lần các người làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các người đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25-40).
Tất cả mọi điều răn khác đều quy về hai điều răn này. Nếu ta giữ trọn vẹn giới răn này, không những ta chu toàn Lề Luật mà còn góp phần xây dựng một thế giới mới, thế giới chan hòa yêu thương, chan hòa tình người. Và đó chính là khởi điểm của thiên đàng mai sau.
GỢI Ý CHIA SẺ
1) Yêu mến Chúa hết tâm hồn, hết trí khôn. Bạn thấy điều này có hợp tình hợp lý không?
2) Tại sao ta phải yêu tha nhân?
3) Bạn có cảm nghiệm được niềm vui khi ta yêu thương không?
4) Bạn nghĩ thế nào về một thế giới trong đó chỉ có những người yêu thương nhau.
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
————————————-
Điều Răn Trọng Nhất Của Cựu Ước
Thế Còn Tân Ước Là Điều Nào?
“Thưa Thầy, trong sách Luật Môsê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?” Câu hỏi thầy thông luật trong nhóm Pharisêu đặt ra cho Đức Giêsu không khó trả lời, cũng như câu trả lời của Đức Giêsu cũng chẳng có gì mới lạ, vì tất cả đã được ghi rõ trong lề luật: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi (Đệ Nhị Luật 6:5)… Ngươi phải yêu người cận thân như chính mình… (Lê-vi 19:18)” Đối với những ai vốn thông hiểu lề luật như các Pharisêu, thì câu trả lời của Đức Giêsu là quá hiển nhiên và đầy đủ, chẳng thêm thắt được gì nữa; thế nhưng cũng qua câu giải đáp này, Đức Giêsu lại muốn xác định thêm một điều mà các sách luật chưa nêu rõ, đó là hai điều răn quan trọng nhất ấy có quan hệ mật thiết với nhau, và “tất cả Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy”. Nếu vậy, ta phải tự hỏi: trong tâm tư của Người, thật sự Đức Giêsu đang muốn khẳng định điều gì? Còn tác giả Matthêu khi ghi nhận các điều này, chắc hẳn phải nhận ra một điều gì đó quan trọng và mới mẻ lắm, điều mà ông thao thức muốn truyền đạt lại cho các Kitô hữu tiên khởi gốc Do Thái của ông.
Quả vậy, khi nhóm Pharisêu đặt vấn nạn này cho Đức Giêsu, chắc hẳn họ đã ngầm nhận thấy trong sứ điệp Người rao giảng, có một điều gì đó rất xa lạ đối với nội dung truyền thống của Luật Môsê mà họ đang trung thành nắm giữ. Câu trả lời của Đức Giêsu tự nó chẳng giải đáp gì cho thắc mắc họ muốn biết, vì họ thấy nó hoàn toàn đúng, căn cứ theo Luật Môsê và các sách ngôn sứ Cựu Ước mà họ đã quá quen thuộc. Thế nhưng đối với các môn đệ của Đức Giêsu thì đây lại chính là chìa khóa để hiểu ‘điều răn mới’ Người đang muốn truyền đạt.
Bất cứ người Do Thái nào cũng đều biết là, họ phải tôn thờ và yêu mến Đức Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn, lý do của bổn phận này là, chính cha ông họ đã ký kết bền chặt một giao ước với Đức Chúa để được Ngài cho hưởng mọi điều họ mong muốn. Điều kiện căn bản của khế ước này là họ phải hết lòng tôn thờ và yêu mến Đức Chúa ‘hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn’, trên hết mọi sự. Lịch sử đã chứng minh rằng mọi cái cha ông họ có được, đều là nhờ Đức Chúa; Ngài giải cứu, đã cho cha ông họ được chiến thắng kẻ thù, được ban đất hứa làm gia nghiệp…; chính vì thế mà cha ông và chính họ có bổn phận phải yêu mến tôn thờ Ngài hết lòng. Đối với Đức Chúa đã là như thế, thì đối với cận thân cũng phải như vậy: yêu cận thân cũng phải sòng phẳng như Đức Chúa sòng phẳng với cha ông họ. Yêu người thân cận như yêu chính mình có nghĩa là: làm ơn để được hàm ơn lại, còn gây oán sẽ bị báo oán. ‘Răng đền răng và mắt đền mắt’ là thế, là có đi có lại, là sòng phẳng! Đúng là hai giới luật này liên quan chặt chẽ với nhau, và toàn bộ Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều đặt nền trên giao ước sòng phẳng này trong tương quan của Dân Riêng với cả Đức Chúa lẫn với cận thân đồng bào.
Giao Ước Mới mà Đức Giêsu rao giảng vượt xa cái giới hạn của Cựu Ước, khi mà Đức Chúa Mới không chỉ ban sự sống và ân huệ mà trao ban chính mình cho những ai trung thành với Giao Ước. Giao Ước mới hệ tại ở việc Thiên Chúa trao nộp chính Con Yêu Dấu Người cho loài người tội lỗi bất trung; giao ước mới đó không còn đặt nền trên sòng phẳng ‘do ut det – hòn đất ném đi hòn chì ném lại’ mà là trên lòng nhân ái xót thương, vì Người ban ơn cứu độ cách nhưng không. Trong Tân Ước, việc yêu mến Thiên Chúa hết lòng hết sức sẽ không được coi như một bổn phận áp đặt ‘Ngươi phải yêu mến Đức Chúa…’, mà như một ân huệ đón nhận trong ân tình của người con gọi Thiên Chúa là ‘Abba, Cha ơi!’. Cũng vậy, yêu người cận thân sẽ đi xa hơn rất nhiều cái tính toán của ‘thương người như thể thương thân’, trong đó tính sòng phẳng của ‘răng đền răng mắt đền mắt’ ‘hàm ơn trả oán’ vẫn luôn ám ảnh. Trong Tân Ước yêu cận thân sẽ trở thành ‘Hãy thương yêu nhau như chính Thầy yêu thương anh em’, ‘Yêu và làm ơn cho cả kẻ thù…, tha thứ cho kẻ xúc phạm tới mình đến bảy mươi lần bảy…’. Nếu đúng là trong Cựu Ước, toàn bộ Luật Môsê và các sách ngôn sứ đều qui về hai giới luật ‘phải yêu mến Đức Chúa hết lòng… phải yêu người thân cận như chính mình’, thì trong Tân Ước điều răn ‘mến Chúa yêu người’ mới chỉ có thể hiểu được trong nội dung Thập Giá của Đức Kitô Giêsu mà thôi; bởi vì chỉ nơi Thập Giá chứ không phải qua“Luật Môsê và các sách ngôn sứ”, mới cho thấy được cái khác lạ đích thực và tính ưu việt vượt trội của giới luật yêu thương mới. Do đó chiêm ngắm và cử hành Thập Giá trở thành quan trọng bậc nhất trong Giao Ước Mới này. Chẳng trách gì mà Phaolô mạnh dạn tuyên bố: ông chỉ muốn biết duy nhất có một Đức Giêsu Kitô Thập Giá mà thôi (1 Cr 2:2 và Gl 6:14)!
Và tôi, một linh mục của Giao Ước mới, tôi cần tự vấn xem mình vẫn rao giảng ‘mến Chúa yêu người’ trong nội dung luật Môsê và các sách ngôn sứ, hay trong nội dung của Thập Giá Đức Kitô tự hiến? Việc hàng ngày cử hành hy tế Thập Giá có giúp tôi và các tín hữu lãnh hội được Điều Răn Mới cách sâu xa hơn hay không, và thường ngày đem ra sống như nét độc đáo nhất của Tin Mừng chúng tôi muốn rao giảng cho hết mọi người hay không?
Lạy Chúa, nếu không chiêm ngắm Thập Giá, con sẽ chẳng bao giờ có thể yêu mến với tâm tình con thảo như Chúa muốn, đồng thời tình yêu mến tha nhân của con cũng sẽ chỉ luẩn quẩn trong tính toán hơn thua hạn hẹp. Xin dạy con để, mỗi khi cử hành Thánh Lễ, bài học yêu thương như chính Chúa đã yêu thương và tự hiến như chính Chúa đã tự hiến cho các tội nhân sẽ được con học thuộc và đem ra sống, để chính con cũng dần được biến đổi nên của lễ toàn thiêu dâng tiến Chúa. Amen
Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB
——————————————
Từ Bỏ Chính Mình Để Sống Chữ Yêu
Yêu thương là điều căn bản của con người. Là người phải biết yêu thương. Yêu thương người thương mình và còn yêu thương cả kẻ ghét mình, vì tình yêu có thể xoá bỏ mọi lỗi lầm để có thể bao dung tha thứ cho người mình yêu. Thế nhưng, ở đời có mấy ai yêu được kẻ từng làm cho mình đau khổ? Có mấy ai tha thứ cho kẻ năm lần bảy lượt làm hại mình?
Có một đôi vợ chồng tới gặp cha sở và nói: “Thưa cha, chúng con sắp ly dị, nhưng chúng con muốn xin cha cho chúng con biết ý kiến?”
Cha sở suy nghĩ giây lát, rồi quay sang hỏi người chồng: “Thánh Kinh dạy rằng con phải yêu thương vợ con như Chúa Giêsu Kitô đã yêu thương Hội Thánh. Con có thể thực hành được điều đó không?”
Người chồng thưa: “Thưa không. Con không nghĩ con giữ được điều đó”
Cha sở nói: “Vậy thì con hãy bắt đầu ở mức độ thấp hơn vậy. Thánh Kinh dạy rằng con phải yêu thương người lân cận như yêu chính mình. Con có thể yêu thương vợ con một cách tối thiểu như vậy được không?”
Người chồng nói: “Thưa cha không. Điều này cũng còn quá cao!”
Một cách tuyệt vọng, sau cùng cha sở đành nói: “Thánh Kinh cũng dạy rằng, con hãy yêu thương kẻ thù của con, thôi con hãy về nhà và bắt đầu từ đó đi!”
Tình yêu đáp đền tình yêu và hận thù cũng chỉ hoá giải bằng tình yêu. Tình yêu có khả năng giải thoát và biến đổi con người. Ngược lại, không có tình yêu thì thế giới sẽ điêu tàn. Vì Tình yêu là sự sống, không còn tình yêu thì cuộc sống sẽ hoang tàn đau khổ và chét chóc. Rất nhiều phạm nhân đã gây nên tội ác chỉ vì không thể ban tặng hay đón nhận tình yêu thương.
Bài Phúc âm hôm nay, Chúa Giêsu đã nêu lên đức ái hoàn hảo và sự viên mãn của lề luật: “Yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn…” ; Và ”Yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi”.
Yêu mến Thiên Chúa thì dễ, vì Ngài không ràng buộc chúng ta bằng những hành vi cụ thể. Yêu mến Thiên Chúa có thể bằng tâm mà không cần phải thể hiện bên ngoài. Bởi Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự và việc chúng ta yêu mến Ngài cũng chẳng thêm gì cho Ngài, vì Ngài đã trọn hảo.
Nhưng yêu mến tha nhân thì không thể bằng tâm hồn mà còn bằng sự chia sẻ, sự giúp đỡ cho nhau. Yêu mến tha nhân thì không thể bằng môi bằng miệng mà thấy đói phải cho ăn, khát cho uống, thấy té ngã phải đỡ nâng . . . Mức độ yêu thương thực sự là dấn thân chia sẻ chính cuộc đời mình cho người mình yêu.
Đây chính là tình yêu của Thiên Chúa yêu nhân loại chúng ta. Tình yêu đã xoá mọi ngăn cách để đến và ở cùng chúng ta. Ngài yêu chúng ta ngay khi chúng ta còn là tội nhân. Tình yêu của Ngài phủ lấp muôn vàn tội lỗi chúng ta. Tình yêu mà Chúa Giêsu muốn mời gọi chúng ta là dám từ bỏ chính mình. Từ bỏ sự cao trọng của mình để phục vụ. Từ bỏ lòng tự trọng của mình để tha thứ vì họ không biết việc họ làm. Từ bỏ cái tôi của mình để hoà hợp với tha nhân.
Ước gì chúng ta biết học nơi Chúa Giêsu dám từ bỏ chính mình để sống một chữ YÊU: với Thiên Chúa “YÊU” hết linh hồn và với tha nhân “YÊU” như chính mình. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
————————————-
Đôi Cánh Để Bay Lên
Máy bay cần phải có hai cánh mới có thể bay lên không trung, nếu bị hỏng mất một hoặc cả hai cánh thì tất nhiên phải nằm lì một chỗ, không thể cất cánh được.
Các loài chim cũng thế. Nếu bị cắt mất một cánh, chúng không thể bay lên được.
Tương tự như thế, con người muốn đạt tới cõi phúc thiên đàng thì cũng phải tuân giữ hai điều răn quan trọng nhất.
Hai điều răn nầy được Chúa Giêsu công bố như sau: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là ngươi phải yêu người thân cận như chính mình” (Mt 22, 37-39).
Ngoài ra, Chúa Giêsu gắn kết hai điều răn nầy thành một, khi dạy rằng ai yêu thương con người thì kẻ ấy cũng đang yêu mến Thiên Chúa; cụ thể là mỗi khi chúng ta thăm viếng, chăm sóc, giúp đỡ… những người bất hạnh là đang làm cho chính Ngài (Mt 25, 31-45).
Ảo tưởng
Tuy nhiên, có một số người lầm tưởng rằng: Chỉ cần tuân giữ điều răn thứ nhất là kính mến Chúa, chủ yếu là tham dự Thánh lễ các ngày Chúa nhật cùng đọc kinh sáng tối… là đủ để lên thiên đàng.
Thực ra, sống đạo như vậy chưa đủ, chưa đúng như Chúa yêu cầu. Thực hành như thế khác gì muốn “bay” lên thiên đàng mà chỉ cần một cánh.
Đức Thánh Cha Benedicto XVI nhắc nhở chúng ta phải thực hành đầy đủ cả hai: Vừa thờ phượng Thiên Chúa, vừa yêu thương mọi người và không thể thiếu một trong hai.
Ngài nói: “Việc thực thi bác ái đối với các goá phụ và trẻ mồ côi, với các tù nhân, với các bệnh nhân và người túng thiếu dưới mọi hình thức, thuộc về bản chất của Hội Thánh cũng y như việc phục vụ Bí tích và rao giảng Phúc âm. Hội Thánh không thể lơ là việc thực thi bác ái cũng như lơ là việc ban các Bí tích và Lời Chúa. ”
Nếu chúng ta không thờ phượng Thiên Chúa, cũng chẳng quan tâm săn sóc giúp đỡ những người bất hạnh chung quanh… thì chúng ta như máy bay không cánh, chẳng thể bay lên.
Nếu chúng ta chỉ thờ phượng Thiên Chúa mà thờ ơ, vô cảm đối với những người bất hạnh… thì cũng như máy bay bị gãy mất một cánh, không thể bay tới thiên đàng.
Lạy Chúa Giêsu. Thiên Chúa đã cho loài chim có đôi cánh để chúng có thể bay vút lên cao và tung cánh khắp bốn phương trời.
Chúa cũng cho mỗi người chúng con có đôi cánh tuyệt vời là quy luật mến Chúa yêu người để chúng con sử dụng mà bay lên thiên đàng hưởng phúc muôn đời với Chúa.
Xin cho chúng con đừng bao giờ cắt bỏ đôi cánh Chúa ban, vì khi làm như thế, chúng con không thể bay về với Chúa mà lại bị trầm luân muôn đời trong cõi chết. Amen.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
—————————————-
Giới Luật Tình Yêu
CN XXX TNA – (Mt 22, 34 – 40)
Sống đạo trọn tình nghĩa mến yêu
Tha nhân, Thiên Chúa vẹn hai chiều
Nhân hậu lan tỏa không toan tính
Đức ái muôn trùng chẳng đổ xiêu
Ghét ghen, loại trừ điều giả dối
Tình thương, đón nhận nghĩa cao siêu
Chu toàn lề luật hoa thơm nở
Thế giới chan hòa ngát hương yêu.
Hạt Nắng
—————————————-
Chữ YÊU Của Chúa
CN XXX TNA – (Mt 22, 34 – 40)
Một thế giới chan hòa nắng ấm,
khi cuộc đời thấm đậm tình yêu.
Lề luật Thiên Chúa huyền siêu,
tặng ban nhân loại giới điều dạy răn.
Yêu Thiên Chúa vĩnh hằng trọn dạ,
hết tâm hồn hết cả trí khôn.
Tôn thờ Thiên Chúa độc tôn,
trung thành kính mến trường tồn không lay.
Yêu tha nhân, lòng say tình mến,
như chính mình hòa quyện tâm giao.
Như xưa Chúa đổ máu đào,
tình yêu thập giá dạt dào chứng minh.
Sống trọn đạo tâm tình con thảo,
bước theo đường, chỉ giáo Chúa ban.
Giữa bao nghịch cảnh trần gian,
trung thành, tin tưởng, vững vàng niềm tin.
Hai khía cạnh tình yêu là một,
ngọn lửa tình đốt nóng con tim.
Chu toàn lề luật trung trinh,
Thiên Chúa đón nhận ân tình lễ dâng.
Chữ “YÊU” là dấu biệt phân …
Bâng Khuâng Chiều Tím
——————————————
Xin Cho Con Biết Yêu
CN XXX – TNA – (Mt 22, 34 – 40)
Từ hạt bụi hư vô, Chúa đưa con vào đời,
ân sủng của đất trời, nuôi con nguồn sống mới.
Ngài thầm lặng hy sinh, tình cao quí anh linh,
giang tay trên thập hình, ôm con và thế giới.
Từ hạt bụi hư vô, Chúa đưa con vào đời,
thông hiệp với muôn người, tim yêu tình phơi phới.
Họa ảnh một tình yêu, tình Thiên Chúa cao siêu,
yêu thương là giới điều, cho con bước vào đời.
Xin cho con biết yêu, yêu mến một Thiên Chúa huyền siêu,
Yêu hết tâm hồn, hết trí khôn, tôn thờ một Chúa.
Xin cho con biết yêu, yêu tha nhân tình nồng chan chứa,
Yêu như chính mình, theo gương tình Chúa đã hy sinh.
Từ hạt bụi hư vô, Chúa đưa con vào đời
Làm con của Chúa Trời, anh em của thế giới
Thầm lặng một tình yêu, làm men, muối hy sinh
Tim ôm một khối tình, yêu thương bước vào đời.
M. Madalena Hoa Ngâu
—————————————
Đôi Cánh Tình Yêu
CN XXX TNA – (Mt 22, 34 – 40)
Con sinh ra đời, trong suối tình Thiên Chúa bao la,
bầu trời chim ca, hoa lung linh trong nắng chan hòa.
Thánh ân tuôn tràn, cho đời con vui say nguồn sống,
Chân – Mỹ – Thiện toàn.
yêu mến Ngài trọn linh hồn, trọn trí khôn con.
Con sinh ra đời, trong ân tình phụ mẫu yêu thương,
dãi dầu gió sương, bao hy sinh, gian khó dặm trường.
Tình thương gia đình, cho đời con vui say nguồn sống,
anh em một nhà,
yêu thật lòng, sống chân tình, vun đắp yêu thương.
Mến Chúa – Yêu Người,
Đôi cánh chim cho con vào đời,
cho tình con tung bay khắp trời,
nguyện tri ân, nguyện đáp đền, ghi khắc tim hồng.
Mến Chúa – Yêu Người,
là tình yêu cho con vào đời,
đem Tin Mừng chân lý rạng ngời,
của Chúa Trời, đến với mọi người, đi khắp muôn nơi.
Con đi vào đời, giữa đất trời, sống với tha nhân,
kết giao tình thân, ai cô đơn, thiếu thốn, bạc phần.
Chúa nên đồng hình, trong kiếp nghèo, gian nan cuộc sống,
Mến Chúa – Yêu Người,
cánh chim bằng, trọn khối tình, khúc hát vang ngân.
Nắng Sài Gòn
———————————-
Đôi Cánh Tình Yêu
CN XXX TN.A –(Mt 22, 34 – 40)
Nắng chiều vương nhẹ con lang thang,
Tiếng gió vi vu tựa cung đàn.
Ru mát hồn hoang lời nhân ái,
Tim yêu rạo rực, phút miên man.
Trầm lắng tâm hồn con suy tư,
Lắng nghe Lời Chúa rất nhân từ.
Sứ điệp Tin Mừng nơi trần thế,
Yêu thương cốt tủy, lời chúc thư.
Mẫu gương sống động, hãy yêu thương,
Chúa đã dạy con, sáng nẻo đường.
Yêu Chúa – Yêu người luôn sáng tỏ,
Đôi cánh nhịp nhàng bay muôn phương.
Tuân phục một lòng Vâng Ý Cha,
Chết treo thập giá, mối giao hòa.
Sẵn sàng hiến mạng vì nhân thế,
Nối kết ân tình ơn thứ tha.
Tình yêu đòi hỏi biết hy sinh,
Thử thách, gian nan, vác thập hình.
Phục vụ quên mình, tình dâng hiến,
Của lễ ân tình luôn trung trinh.
“Yêu mến như Thầy yêu anh em”,
Tình yêu tuyệt hảo, sáng như đèn.
Bài ca đức ái Thầy dạo khúc,
Nhân loại hiệp lòng tấu Amen.
AP. Mặc Trầm Cung