“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 20, 19-31)
Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: “Bình an cho các con”. Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: “Bình an cho các con. Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”. Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại”. Bấy giờ trong Mười hai Tông đồ, có ông Tôma gọi là Điđymô, không cùng ở với các ông khi Chúa Giêsu hiện đến. Các môn đệ khác đã nói với ông rằng: “Chúng tôi đã xem thấy Chúa”. Nhưng ông đã nói với các ông kia rằng: “Nếu tôi không nhìn thấy vết đinh ở tay Người, nếu tôi không thọc ngón tay vào lỗ đinh, nếu tôi không thọc bàn tay vào cạnh sườn Người, thì tôi không tin”.
Tám ngày sau, các môn đệ lại họp nhau trong nhà và có Tôma ở với các ông. Trong khi các cửa vẫn đóng kín, Chúa Giêsu hiện đến đứng giữa mà phán: “Bình an cho các con”. Đoạn Người nói với Tôma: “Hãy xỏ ngón tay con vào đây, và hãy xem tay Thầy; hãy đưa bàn tay con ra và xỏ vào cạnh sườn Thầy; chớ cứng lòng, nhưng hãy tin”. Tôma thưa rằng: “Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con!” Chúa Giêsu nói với ông: “Tôma, vì con đã xem thấy Thầy, nên con đã tin. Phúc cho những ai đã không thấy mà tin”. Chúa Giêsu còn làm nhiều phép lạ khác trước mặt các môn đệ, và không có ghi chép trong sách này. Nhưng các điều này đã được ghi chép để anh em tin rằng Chúa Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sống nhờ danh Người.
Đó là lời Chúa.
Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Gặp Gỡ Đức Kitô Phục Sinh ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 3
Hãy Đụng Chạm Tới Lòng Chúa Thương Xót Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 5
Chúa Nhật Về Lòng Thương Xót Chúa Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 7
Tình Thương Thiên Chúa Như Đại Dương Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 8
THƠ TIN MỪNG
Biển Tình Hạt Nắng Trg 10
Cảm Nghiệm Tình Yêu Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 11
Hoan Ca Lòng Thương Xót Của Chúa M. Madalena Hoa Ngâu Trg 12
Tán Tụng Lòng Thương Xót Của Chúa A.P. Mặc Trầm Cung Trg 13
Gặp Gỡ Đức Kitô Phục Sinh
Trong suốt tuần Bát Nhật, từ đêm vọng Phục sinh tới hôm nay, Chúa nhật 2 Phục sinh, các bài đọc đã trình bày cho ta nhiều lần Đức Kitô phục sinh hiện ra. Từ những lần thấy Đức Kitô phục sinh hiện ra ấy, các môn đệ đã có những cảm nghiệm sau đây:
1. Cảm nghiệm đầu tiên là, Đức Kitô đồng hành với họ trên mọi nẻo đường.
Đức Kitô phục sinh không còn bị giới hạn trong không gian. Người có thể cùng lúc xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau. Người xuất hiện trong vườn, gần mồ chôn Người. Người xuất hiện bên bờ hồ, nơi các môn đệ đang chài lưới. Người xuất hiện ở làng Emmau, cách Giêrusalem một quãng đường dài. Người xuất hiện trong phòng đóng kín cửa, nơi các môn đệ tụ họp. Sau này, Người còn xuất hiện ở mãi tận Damas, bên nước Syrira, nơi Phaolô lùng bắt người theo đạo. Không gian xa xôi không làm chậm bước Ngài. Không gian khép kín không ngăn được bước Ngài. Đức Kitô phục sinh ra khỏi mồ có mặt trên mọi nẻo đường của cuộc sống.
Đức Kitô phục sinh cũng không bị giới hạn trong thời gian. Người xuất hiện với Maria khi trời còn đẫm sương khuya. Người xuất hiện bên bờ hồ với các môn đệ khi bình minh vừa ló rạng. Người xuất hiện trong phòng tiệc ly ngay giữa ban ngày. Người xuất hiện ở Emmau khi trời sụp tối. Trong mọi lúc của cuộc đời, Đức Kitô luôn có mặt. Không có thời gian nào Người không ở bên ta.
Đức Kitô phục sinh không còn bị giới hạn, trong một cảnh ngộ cuộc sống nhất định. Trong vườn, Người xuất hiện như người làm vườn.. Bên những người chài lưới, Người xuất hiện như một bạn chài chuyên nghiệp, rành rẽ đường đi của đàn cá. Trên đường Emmau, Người xuất hiện như một khách hành hương, đồng hành với hai linh hồn buồn bã, e ngại đường xa. Người xuất hiện để khích lệ các môn đệ đang lo buồn sợ hãi. Người xuất hiện để soi chiếu niềm nghi ngờ tăm tối của Tôma.
2. Cảm nghiệm thứ hai là, Đức Kitô phục sinh khơi dây niềm bình an, tin tưởng.
Biết các môn đệ đang buồn sầu, bối rối, bấn loạn sau cái chết của Thầy, Đức Kitô phục sinh mỗi lần hiện ra, đều chúc các ông: “Bình an cho các con”. Người còn thổi hơi vào các ông và nói: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”.
Cử chỉ thổi hơi nhắc cho ta nhớ lại việc sáng tạo. Khi ấy vũ trụ còn là một khối hỗn mang, vô định hình. Rồi Thần Linh Chúa bay là là trên mặt nước. Nhờ đó mọi vật dần dần có hình hài vóc dáng, đi vào trật tự, ổn định.
Sau cuộc khổ nạn của Đức Kitô, tâm hồn các môn đệ cũng tan nát như một khối hỗn mang, vô định hình. Đức Kitô thổi hơi ban Thánh Thần trong một tạo dựng mới, đem lại trật tự ổn định, uốn nắn các môn đệ thành những con người mới, tràn đầy bình an của Chúa Thánh Thần. Sau khi gặp Đức Kitô phục sinh, Maria buồn bã trở nên vui tươi, hai môn đệ Emmau u sầu tuyệt vọng trở nên phấn khởi, các môn đệ chài lưới mệt mỏi rã rời được hồi phục sức lực, các môn đệ sợ sệt bối rối ẩn núp trong phòng được bình an, Tôma nghi nan bối rối được vững niềm tin mến. Đức Kitô phục sinh chính là niềm bình an cho các ông.
3. Cảm nghiệm thứ ba, cũng là cảm nghiệm quan trọng nhất, Đức Giêsu phục sinh làm cho cuộc đời có ý nghĩa.
Sau khi Đức Kitô bị hành hình, cả một bầu trời sụp đổ. Các môn đệ tuyệt vọng. Họ sống trong lo sợ, buồn bã, chán chường. Không, họ không còn sống nữa vì cuộc đời đối với họ chẳng còn ý nghĩa gì. Họ như đã chết với Thầy. Chỉ còn nỗi lo sợ, nỗi buồn, niềm tuyệt vọng sống trong họ thôi. Đức Kitô là linh hồn của họ. Linh hồn đã ra đi. Xác sống sao được.
Khi Đức Kitô phục sinh trở lại, những xác chết bỗng hồi sinh, những bộ xương khô bỗng chỗi dậy, mặc lấy da thịt, trở lại kiếp người, những trái tim nguội lạnh trở lại nhịp đập, ánh mắt nụ cười lại rạng rỡ tươi vui, vì cuộc sống từ nay có một linh hồn, cuộc sống từ nay có một ý nghĩa.
4. Cảm nghiệm cuối cùng là, Đức Kitô phục sinh sai họ đi loan báo Tin Mừng Phục sinh.
Đức Giêsu Phục sinh đã biến đổi toàn bộ cuộc đời các môn đệ. Đức Kitô phục sinh là Tin Mừng lớn lao trọng đại đem lại ý nghĩa cho cuộc đời. Nên các môn đệ không thể không loan báo Tin Mừng lớn lao đó. Maria lập tức chạy về loan tin cho các môn đệ, mời Phêrô và Gioan đến xem ngôi mộ trống. Hai môn đệ Emmau lập tức trở về Giêrusalem bất chấp trời đã tối đen. Phêrô chạy bay ra mồ dù còn sáng sớm và còn bị nỗi sợ người Do Thái ám ảnh. Và sau này, Phaolô, sau khi ngã ngựa, đã trở thành một người loan báo Tin Mừng không biết mệt mỏi.
Hôm nay chính Đức Kitô Phục Sinh nói với các ông: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”.
Tất cả những người đã thấy Đức Giêsu Phục Sinh đều trở thành những sứ giả loan báo Tin Mừng Phục Sinh. Tất cả các môn đệ đều đã lấy máu mình mà làm chứng cho lời rao giảng. Vì Đức Kitô phục sinh là một Tin Mừng không thể không chia sẻ. Vì lệnh sai đi của Đức Kitô là một lệnh truyền không thể chống cưỡng. Như Thánh Phaolô sau này đã nói: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”.
Hôm nay Đức Giêsu Phục Sinh cũng đang hiện diện bên ta. Người luôn ở bên ta trong mọi thời gian. Từ buổi bình minh khi ta mới chào đời cho đến lúc mặt trời chói lọi của tuổi thanh niên. Từ lúc xế chiều của đời xế bóng cho đến lúc bóng đêm tuổi già phủ xuống đời ta.
Người vẫn ở bên ta trong mọi không gian: trong nhà thờ, nơi trường học, ở sở làm, nơi giải trí, trong gia đình, trong chòm xóm.
Người vẫn ở bên ta trong mọi cảnh ngộ vui buồn của cuộc đời. Người ở bên em bé mồ côi đang khóc đòi vú mẹ. Người ở bên em học sinh đang miệt mài đèn sách. Người ở bên cô thiếu nữ đau buồn vì bị tình phụ. Người ở bên chàng thanh niên lạc hướng giữa ngã ba đường. Người ở bên những cuộc đời bế tắc không lối thoát.
Chỉ cần quay đầu, dừng bước là gặp được Người. Hãy khao khát đón chờ Người. Hãy tỉnh thức lắng nghe tiếng bước chân Người. Bước chân Người rất nhẹ nhàng, không ồn ào. Đừng bỏ lỡ cơ hội gặp Người.
Gặp được Người, lòng ta sẽ bình an, linh hồn ta sẽ hồi sinh, cuộc đời ta sẽ sống, sống mãnh liệt, sống phong phú, sống dồi dào.
Lạy Đức Kitô Phục Sinh, con đang chìm trong cái chết dần mòn. Xin hãy đến và cho con được Phục Sinh với Người.
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
—————————————-
Hãy Đụng Chạm Tới Lòng Chúa Thương Xót
Môn đệ Tôma đòi được tận tay chạm vào được các thương tích của thập giá: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin”. Tại sao lại thế nhỉ? Gặp được Người sống, và đi lại, nói năng, ăn uống như người thường chẳng lẽ không đủ sao? Tại sao lại cần “cho các ông xem tay và cạnh sườn”? Điều đó có ý nghĩa đặc biệt nào đối với nhóm môn đệ nhút nhát?
Dưới cặp mắt của các môn đệ, việc Thầy Chí Thánh bị đóng đinh vào thập giá và con tim Người bị đâm thủng chắc chắn không chỉ mang ý nghĩa thể lý, cái chết đau đớn của một thể xác treo trên thập giá. Đối với các ông, và đó là nội dung giáo huấn trường kỳ của Đức Giêsu, dấu đinh trên tay chân và vết thương trên sườn Người nói lên sự tự hiến yêu thương của Chiên Vượt Qua, tình yêu bao la của Thiên Chúa cứu độ. Khi cho các ông xem tay và cạnh sườn, Đấng Phục Sinh hẳn muốn nói cho các môn đệ Người một điều gì vượt xa hơn khẳng định rằng Người sống lại về thể lý: tình yêu thương xót cứu độ của Thiên Chúa đã trở thành bất diệt và toàn thắng. Các môn đệ cần cảm nhận cách cụ thể để tin vào điều này cách bền vững. Các ông là các nhân chứng được chứng kiến tình yêu đó đã đạt tới đỉnh điểm, thì cũng cần phải xem và chạm vào các dấu đinh ở tay chân, và vết đòng trên ngực Người để có bằng chứng không thể chối cãi rằng lòng xót thương tha thứ đó là vô địch, là toàn thắng.
Môn đệ Tôma trong thâm sâu muốn điễn đạt nhu cầu đó khi phát ngôn câu nói mà nhiều khi bị coi là một lời thách thức: “Nếu tôi không….”. Đức Giêsu phần mình đã coi yêu cầu đó là chính đáng, và Người không ngần ngại ứng: “Đặt ngón tay con vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra và đặt vào cạnh sườn Thầy”. Đúng là Tôma và mọi môn đệ đều cần cảm nghiệm cụ thể này, sau tất cả các biến cố xáo trộn các ông vừa trải qua. Còn đối với các tín hữu các thế hệ sau này, Đức Giêsu đã không hề tuyên bố trải nghiệm đó là không cần thiết, ngược lại là đàng khác. Tuy nhiên Người khẳng định: trải nghiệm này phải được thể hiện bằng lòng tin, thay vì phải dùng tới các giác quan thể lý. “Vì đã thấy Thầy nên anh đã tin. Phúc thay những người không thấy mà tin”.
Bí tích Thánh Thể mà Ngài đã thiết lập chính là để các tín hữu qua các thế hệ chạm tới được các dấu đinh tay chân và vết thương cạnh sườn của Chúa Phục Sinh. Cử hành Thánh Thể, vì thế, trở nên tâm điểm của đời sống Kitô hữu, chính vì nơi đó, trong niềm tin, từng người một, các Kitô hữu cảm nghiệm cách riêng tư và sống động lòng thương xót vĩnh cửu của Thiên Chúa đang được lập lại cho mình. Trong cử hành Thánh Thể, linh mục và tín hữu cũng được mời gọi “Đặt ngón tay con vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra và đặt vào cạnh sườn Thầy”. Đúng là họ cần được đụng chạm tới biểu hiện của lòng thương xót cứu độ, trong tất cả sức mạnh và sự hữu hiệu của nó. Bất luận ai là Kitô hữu đều phải coi đây là công việc quan trọng hàng đầu họ cần làm. Họ sẽ có cùng thái độ của Phêrô và Gioan, khi đứng trước người bất toại trong đền thờ: “Anh hãy nhìn chúng tôi đây… Vàng bạc thì tôi không có; nhưng cái tôi có tôi cho anh đây…” Mọi Kitô hữu (gồm cả tu sĩ, linh mục, giáo dân, cách riêng các tân tòng) đều cần ý thức: họ không nhất thiết phải là người giầu có (về vật chất tiền của, cũng như về tinh thần: kiến thức, đời sống luân lý hay nhân đức), nhưng gia sản quí giá nhất họ sở hữu, đặc ân riêng mà duy chỉ một mình họ có, đồng thời cũng là điều duy nhất họ có thể cống hiến cho nhân loại đang quằn quại trong nỗi thống khổ cùng cực, đó là được biết, được chạm tới và được cử hành sinh động lòng thương xót từ ái vô biên và bất diệt của Thiên Chúa, đã được thực hiện qua thập giá và phục sinh của đức Kitô Giêsu.
Tôi có xác tín điều này không?
Lạy Chúa Phục Sinh, xin cho phép con được, dùng đức tin, xỏ ngón tay vào các lỗ đinh, đặt bàn tay con vào cạnh sườn Người, để con có được cảm nghiệm sâu sắc rằng tình yêu cứu độ Chúa dành cho con là bất diệt. Xin cho việc cử hành Thánh Lễ hàng ngày mang lại cho chính con trước hết sự bình an của một người nhận biết mình đượcThiên Chúa yêu thương, và tình yêu đó sẽ bất diệt và bền vững cho đến muôn đời, bất chấp những yếu hèn, sa ngã của kiếp người ô trọc. Xin cho con được cử hành mầu nhiệm phục sinh ngay từ bây giờ, trong chính đời sống con. Amen
Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB
—————————————-
Chúa Nhật Về Lòng Thương Xót Chúa
Tin Mừng của Mùa Chay và Phục Sinh luôn quy chiếu về lòng thương xót của Chúa. Lòng thương xót Chúa luôn tha thứ cho kẻ tội lỗi. Luôn vực dậy những ai khổ đau hay lầm lỗi. Luôn giang rộng đôi tay ôm đứa con lạc đường trở về mà không cần chờ nó nói lời xin lỗi. Lòng thương xót Chúa luôn đi trước, luôn mở rộng cánh cửa sự sống cho con chiên đang lạc xa đàn được trở về.
Người ta nói tha thứ là hành động bỏ qua lỗi lầm của một người. Trong Kinh Thánh, tha thứ còn có nghĩa là “buông ra”. Buông điều họ nợ, dầu là tiền bạc hay những đau khổ mà người ta xúc phạm đến mình. Chúa Giêsu đã dùng cách so sánh này khi ngài dạy các môn đệ cầu nguyện: “Xin tha tội cho chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có tội mắc lỗi với chúng con” ( Lc 11, 4).
Chúng ta cần tha thứ như Chúa đã tha thứ cho chúng ta mà không cần đòi hỏi điều kiện. Và nếu chúng ta có đức mến thì chúng ta sẽ sẵn lòng buông sự thù oán và không đòi hỏi bất cứ bồi thường nào cho những mất mát và tổn thương mà mình đã gánh chịu.
Phúc âm kể rằng sau khi Chúa Giêsu sống lại, Ngài không bận tâm tới quá khứ của những người làm hại hay bỏ rơi Chúa. Chúa không hề nhắc tới những lỗi lầm của các môn đệ. Nơi Phêrô kẻ chối Chúa ba lần. Nơi các môn đệ hèn nhát bỏ chạy trong đêm tối vườn Cây Dầu. Nơi Tôma kẻ bi quan, cố chấp. Dường như Chúa đã quên hết và còn ban bình an cho các ông. Nếu Chúa sống lại nhưng không tha thứ cho các ông thì đời các ông sẽ ra sao? Chúa đã sống lại và ban ơn tha thứ cho các tông đồ để từ đây các ngài sẽ ra đi rao giảng về Lòng Thương xót Chúa.
Chúa nhật II Phục Sinh cũng là ngày kính nhớ “Lòng Thương Xót” của Chúa, Giáo hội mời gọi chúng ta: hãy sám hối ăn năn vì những thiếu sót và lầm lỗi của mình. Hãy tin vào tình thương tha thứ của Chúa để sửa đổi bản thân nên hoàn thiện hơn như Cha chúng ta ở trên trời là Đấng hoàn thiện. Xin đừng tiếp tục xúc phạm đến lòng thương xót của Chúa. Xin đừng lợi dụng lòng thương xót của Chúa để tiếp tục sống buông thả trong những đam mê lầm lạc, những quan hệ bất chính, những thói đời gian dối hại người.
Trong nhật ký của thánh nữ Faustina có đoạn viết rằng: “Hôm nay con hãy dâng lên cho Cha toàn thể nhân loại, cách riêng là tất cả các tội nhân, rồi dìm họ vào đại dương thương xót của Cha. Như vậy con sẽ an ủi Cha trong cơn sầu não vì sự trầm luân của các tội nhân đã gây ra cho Cha”. (1210 – NK LTX).
Một cách đặc biệt là hãy dâng những hy sinh, lời cầu nguyện cho các tội nhân được ơn trở về cùng Chúa. Và chúng ta hãy cùng với thánh nữ Faustina để thưa lên cùng Chúa: “Lạy Chúa, con xin phó thác cuộc đời con, gia đình con và nhân loại hôm nay nơi lòng thương xót của Chúa. Chúng con xin dâng những hy sinh, lời cầu nguyện để bù cho những tội lỗi nhân gian”. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
——————————————–
Tình Thương Thiên Chúa Như Đại Dương
Như đại dương ôm trọn mọi loài tôm cá vào lòng mình, tình yêu cao sâu rộng lớn của Chúa Giêsu cũng bao trùm hết mọi người trên dương thế không trừ ai và Ngài mời gọi họ hãy “ở lại” trong tình yêu bao la của Ngài như cá bơi lội trong lòng đại dương. Ngài nói: “Chúa Cha yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga, 15, 9).
Ngài đặc biệt yêu thương những thành phần dễ bị tổn thương nhất: Ngài quý mến con trẻ như mẹ thương con, ôm ẵm chúng vào lòng và chúc lành cho chúng .
Ngài chạnh lòng thương xót những kẻ tật nguyền, các bệnh nhân mắc đủ các chứng bệnh khác nhau và dành nhiều thời giờ, công sức cứu chữa họ ; Cụ thể “Ngài làm cho người mù xem thấy, kẻ què được đi, người phong hủi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” ;
Ngài đặc biệt yêu thương những người tội lỗi bị xã hội lên án, loại trừ và xa lánh. Ngài kết thân với họ đến nỗi bị người đương thời xầm xì trách móc, gọi Ngài là “bạn bè của quân thu thuế và phường tội lỗi .
Ngài chạnh lòng thương người mẹ góa thành Nain than khóc đưa tiễn đứa con yêu đến nơi an nghỉ cuối cùng, nên đã làm cho người thanh niên nầy sống lại để mẹ con được sum vầy bên nhau .
Ngài thổn thức và bật khóc trước mồ Lazarô và đã dùng quyền năng làm cho anh sống lại để đoàn tụ với gia đình .
Ngài “chạnh lòng thương đám đông dân chúng vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt” và đã lấy lời khôn ngoan nuôi dưỡng tâm hồn họ .
Ngay cả những người rắp tâm tiêu diệt Chúa Giêsu, đánh đập Ngài cách tàn bạo, khạc nhổ vào mặt Ngài, bắt Ngài vác thập giá và đóng đinh Ngài vào thập giá cách dã man… thì Ngài vẫn nhìn họ bằng ánh mắt xót thương.
Vì thế, trước khi tắt thở, Ngài tha thiết cầu xin Chúa Cha tha thứ cho họ là những kẻ gây đau thương khốn đốn cho mình: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” .
Đối với quân gian ác đã nhẫn tâm sỉ nhục, hành hạ và đóng đinh Ngài cách hung bạo đến thế mà Ngài vẫn bao dung, thương xót và cầu nguyện cho họ, thì chẳng còn ai trên đời lại bị Chúa bỏ rơi!
Như mẹ đại dương ôm trọn mọi loài tôm cá vào lòng thế nào thì tình thương bao la của Chúa Giêsu cũng ấp ủ hết mọi người như thế. Ngài không để bất cứ ai ở ngoài biển thương xót của mình; trái lại mỗi người đều có chỗ đặc biệt trong Trái tim Chúa Giêsu. Cho dù mọi người trên thế gian có ruồng bỏ bạn đi nữa thì Chúa Giêsu vẫn không bao giờ ruồng bỏ nhưng luôn ấp ủ bạn vào lòng.
Lòng thương xót Chúa được thể hiện trong Thánh lễ hằng ngày
Điều tuyệt vời là lòng thương xót của Chúa Giêsu dành cho nhân loại không phải là chuyện dĩ vãng cách đây 2.000 năm, nhưng lòng thương xót đó vẫn được thể hiện hôm nay, trong các Thánh lễ hằng ngày.
Trong mỗi Thánh lễ, Chúa Giêsu tiếp tục hiến tế thân mình, để cho muôn người được tha tội và được sống đời đời.
Mỗi lần lời Chúa Giêsu ngân vang trong Thánh lễ: “Này là Mình Thầy sẽ bị nộp vì các con… Này là Máu Thầy sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội”, là lúc Ngài đang nộp mình chịu chết thay cho chúng ta là loài thụ tạo thấp hèn, tội lỗi. Thế mới biết lòng thương xót Chúa bao la, vĩ đại biết dường nào!
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con luôn tìm đến tôn vinh lòng thương xót Chúa đang thể hiện trong Thánh lễ hằng ngày, để chiêm ngắm đại dương lòng thương xót Chúa, để múc lấy muôn vàn ân sủng Chúa ban. Amen.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
———————————–
Biển Tình
CN II PS – Kính Lòng Thương Xót Cuả Chúa
Lòng Thương Xót Chúa quá bao la
Giải phóng đời con thoát ách tà
Tội lỗi, đam mê thần trói buộc
Ăn năn, sám hối Chúa dung tha
Trái tim mở rộng thầm thì gọi
Máu – Nước tuôn trào réo rắt xa
Tán tụng ân tình ơn cứu chuộc
Ngàn năm vang vọng khúc hoan ca.
Hạt Nắng
—————————————–
Cảm Nghiệm Tình Yêu
CN IIPS – Kính Lòng Thương Xót Của Chúa
Tính hoài nghi mong đòi thực nghiệm,
Chúa Phục Sinh hiện diện bên con.
Bao năm theo Chúa mỏi mòn,
u sầu, thất vọng vẫn còn nghi nan.
Lòng chai đá mê man trần thế,
đời phù du dâu bể đắng cay.
Con tim tham vọng lấp đầy,
ngủ trong tội lỗi tháng ngày truân chuyên.
Đời lạc lõng như thuyền mất hướng,
mắt đức tin vương vấn bụi trần.
Nào đâu nghiệm được hồng ân,
Ngài đang sánh bước rất gần bên con.
Đây dấu đinh máu son còn thẫm,
đây cạnh sườn thấm đậm tình yêu.
Hai Dòng Suối chảy phong nhiêu,
giúp con gội sạch mọi điều bợn nhơ.
Con sấp mình tôn thờ Thiên Chúa,
Lòng Xót Thương cứu chữa tội nhân.
Làm sao đền đáp cho cân
nguyện xin dâng Chúa tấm thân mọn hèn.
Trọn đời cất tiếng ngợi khen,
Bước theo chân Chúa làm men giữa đời.
Tin Mừng loan báo mọi nơi …
Bâng Khuâng Chiều Tím
—————————————–
Hoan Ca Lòng Thương Xót Của Chúa
CN IIPS – Kính Lòng Thương Xót Của Chúa.
Lang thang trên đường đời,
cô đơn giữa lòng người,
Dong duổi đường gió bụi,
đường mịt mù tăm tối.
Đêm đêm con mệt nhoài,
tâm tư nỗi u hoài,
lặng nhìn trời giông bão,
ước vọng đường tương lai.
Tình yêu của Chúa,
là ánh Sao Mai sáng soi đời con,
phá tan đêm đông buồn, sưởi ấm con tim tội tình.
Lòng Thương Xót của Chúa,
là Suối Mát trong, nước ngọt trường sinh,
gội sạch hồn con, đổi mới đời con, sống trong an bình.
Hân hoan trên đường đời,
ca vang ân tình Người,
dong duổi đường nhân chứng,
một lòng con vươn tới.
Alle – Alle – luia,
Alle – Alle – luia,
nhờ Lòng Thương Xót của Chúa,
con sống đời phục sinh.
M. Madalena Hoa Ngâu
—————————————
Tán Tụng Lòng Thương Xót Của Chúa
CN IIPS – Kính Lòng Thương Xót Của Chúa.
Lạy Chúa!
Nhân loại này đang trong cơn khốn đốn,
lòng hận thù, ghen ghét cứ tăng cao.
Gây khổ đau, tang tóc nhuộm máu đào,
con người hoảng sợ trước uy quyền sự dữ.
Gây chiến tranh, khát vọng giành ngôi thứ,
người dân lành gánh chịu những bất công.
Kẻ ác tâm tội lỗi cứ chất chồng,
gây nhức nhối, nỗi đớn đau càng sâu thẳm.
Ngước nhìn Chúa, linh hồn con chiêm ngắm,
lòng nhân từ, Chúa thương xót thứ tha.
Trái tim Chúa nguồn suối đổ chan hòa,
nhờ cuộc khổ nạn:
“Xin xót thương chúng con và toàn thế giới”.
Chúa đã chết hiến dâng hy lễ mới,
để đền thay tội lỗi của muôn dân.
Ánh sáng chiếu soi, chân lý Thánh Thần,
đưa nhân loại đến với Lòng Thương Xót.
Từ thập giá một tình yêu dịu ngọt,
ánh sáng nhiệm mầu soi lối chúng con đi.
Khiêm hạ, dấn thân loại bỏ kiêu kỳ,
“Xin tín thác vào tình yêu của Chúa”.
Bí tích Hòa Giải rửa hồn con hoen úa,
Thánh Thể Ngài nguồn sức sống tâm linh.
Phúc cho ai biết ẩn náu đời mình,
nơi hai nguồn mạch,
phát xuất từ Trái Tim Ngài đang hấp hối.
Bình an Chúa xua tan đời tăm tối,
Lòng Thương Xót của Ngài
ngời sáng mãi thiên thu.
AP. Mặc Trầm Cung