SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 833, CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN – A, 29/01/2023

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 5,1-12a)

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp. Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác.
Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời”.

Đó là lời Chúa.

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG

Mối Phúc Thật ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
‘Phúc Thay’ Có Nghĩa Gì? Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
Hạnh Phúc Khi Trao Ban Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Phúc Thật Và Phúc Ảo Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 7

THƠ TIN MỪNG

Chân Dung Tình Yêu Hạt Nắng Trg 9
Đường Hạnh Phúc Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 10
Đường Về Nhà Cha M. Madalena Hoa Ngâu Trg 11
Huyền Nhiệm Nguồn Phúc Thật A.P. Mặc Trầm Cung Trg 12

 

Mối Phúc Thật

Khi nghe bài “Phúc Thật Tám Mối” trên đây, nhiều người ngạc nhiên sửng sốt. Những hạnh phúc Chúa hứa ban sao quá khác với những quan niệm về hạnh phúc mà ta thường có. Người ta ai cũng mong có nhiều của cải, làm ăn phát tài. Thế mà Chúa lại nói: “Phúc cho người nghèo”. Người ta ai cũng mong được khôn ngoan, được có uy quyền, được người khác nể phục. Thế mà Chúa lại nói: “Phúc cho người hiền lành”. Người ta ai cũng mong được an bình, sống thoải mái, vô lo. Thế mà Chúa lại nói: “Phúc cho các con khi các con bị bắt bớ”.
Chúng ta ngạc nhiên, không hiểu Lời Chúa, vì chúng ta có quan niệm sai lầm về hạnh phúc và về đạo.

1) Về hạnh phúc, chúng ta thường tưởng lầm rằng cứ có tiền bạc, có địa vị, có tình yêu là có hạnh phúc. Nhưng không phải như vậy. Không thiếu những người giàu tiền bạc, có địa vị cao, nhưng luôn bất hạnh.

Marilyn Monroe, nữ minh tinh thần thoại của thế giới phim ảnh là người có sắc đẹp mê hồn, được mọi người tôn thờ, và chắc chắn không thiếu tiền bạc. Thế mà nàng phải sống cuộc đời cô đơn buồn thảm. Sau cùng phải tự kết liễu đời mình trong buồn tủi, lo âu. Giờ nhắm mắt không có một người yêu bên cạnh.

Ngày nay xuất hiện nhiều “Tây ba lô”, những người nước ngoài ăn mặc thô sơ, vai đeo ba lô, đi gặp gì cũng ăn, ngủ bờ ngủ bụi. Tại sao họ không chọn ăn mặc chải chuốt, ngủ nghỉ trên chăn êm nệm ấm trong những khách sạn sang trọng? Thưa vì họ thích đơn sơ, thích khổ cực, thích phấn đấu, thích sống với thiên nhiên. Đó là hạnh phúc của họ.
Tiền bạc, tiện nghi, danh vọng, địa vị, tình yêu chắc chắn làm cho đời sống dễ chịu hơn. Nhưng vẫn chưa phải là hạnh phúc đích thực.

2) Về đạo, chúng ta lầm tưởng rằng điều cốt yếu của đạo là giáo lý. Thưa không phải như thế. Đi đạo không phải là đi theo một giáo lý. Đi đạo là đi theo một người. Điều cốt yếu của đạo là gặp được Chúa. Giáo lý chỉ là phương tiện giúp ta gặp được Chúa. Chúa mới là đích của đời ta. Chúa chính là hạnh phúc đích thực. Gặp được Chúa rồi, linh hồn ta sẽ toại nguyện, không còn mơ ước điều gì khác.
Thánh Augustinô khi còn tuổi trẻ đã chạy theo dục vọng, đi tìm lạc thú trong những buổi ăn chơi trác táng, những cuộc tình đắm mê. Ngài đã bỏ đạo, đi theo bè rối, nhưng chẳng thấy mãn nguyện. Một hôm nghe thánh Ambrôsiô giảng, Ngài đã được ơn thống hối ăn năn. Ngài trở về với Chúa, cảm nghiệm được tình yêu của Chúa rồi, ngài đã thốt lên một lời bất hủ: “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con cho Chúa, nên lòng con mãi khắc khoải băn khoăn, cho đến khi được nghỉ yên trong Chúa”.

Hiểu như thế rồi ta sẽ thấy Tám Mối Phúc Thật không có gì bí ẩn. Đó chính là tám nét vẽ nên chân dung Chúa Giêsu.
– Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa vô cùng giàu sang đã tự nguyện sống cuộc sống của một người nghèo. Sinh ra không nhà. Sống không nhà. Chết cũng không nhà.
– Chúa Giêsu đầy quyền năng. Người đã chế ngự được sóng gió, xua đuổi ma quỷ, lại sống rất hiền lành khiêm nhường. Bị kết án oan ức, bị hành hạ, bị sỉ nhục, bị giết chết, Người vẫn im lặng chấp nhận.
– Chúa Giêsu có một trái tim xót thương, sẵn sàng tha thứ cho kẻ tội lỗi, sẵn sàng giúp đỡ người hoạn nạn, cứu chữa người tật nguyền.
– Chúa Giêsu đem đến cho ta niềm bình an, hoà giải ta với Thiên Chúa và với nhau.
– Chúa Giêsu đã bị bắt bớ, giết chết vì rao giảng Tin Mừng.

Tám mối phúc chính là con đường Chúa đã đi qua. Là hình ảnh trung thực của Chúa Giêsu. Đi vào con đường ấy, ta chắc chắn gặp được Người. Sống theo con đường ấy, ta trở nên giống như Người. Hoà tan mình vào con đường ấy, ta sẽ trở nên một với Người. Khi ta từ bỏ hoàn toàn ý riêng, để Người hoàn toàn chiếm đoạt, ta sẽ đạt tới hạnh phúc, hạnh phúc đích thực, hạnh phúc viên mãn, hạnh phúc vĩnh cửu.

Lạy Chúa Giêsu, xin hướng dẫn con theo đường lối của Chúa. Amen.

KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1) Đối với bạn, hạnh phúc là gì?
2) Có bao giờ bạn cảm được niềm vui khi sống trong những mối phúc mà Chúa Giêsu loan báo chưa? Nếu có, xin chia sẻ với anh chị em.
3) Những đau khổ của bạn thường do những nguyên nhân nào?

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

————————————

 

‘Phúc Thay’ Có Nghĩa Gì?

Đối với các độc giả Kitô hữu gốc Do Thái là đối tượng chính của Phúc Âm Mátthêu thì lời công bố lọng trọng nội dung sứ điệp Tin Mừng của Đức Giêsu là rất rõ ràng. Không những hình ảnh ‘Đức Giêsu lên núi’ gợi nhớ sự kiện Môsê đón nhận luật của Đức Chúa trên đỉnh Sinai ngày nào, mà ngay cả lối nói ‘phúc thay!’ cũng nhắc nhở họ về thứ ân huệ Cựu Ước mà dân tộc Do Thái được hưởng. Quả vậy nhiều đoạn kinh thánh đã từng viết: “Israel, ngươi thật có phúc”, nghĩa là thật may mắn được chọn, và thật là một ân huệ lớn lao được làm dân riêng của Thiên Chúa; ngươi thật có phúc vì được Thiên Chúa trao gởi Lề Luật của Người (Dnl 33,29; Tv 144,15; Br 4,4…). Nhưng chính qua ngôn ngữ quen thuộc và gần gũi này mà, hơn ai hết trong tư cách Kitô hữu, họ càng hiểu rõ sự cao trọng không gì sánh tày của cái phúc mà họ vừa lãnh nhận khi gia nhập đoàn dân mới qua Bí tích Rửa tội. Đó là ân huệ mới vợt trội rất xa thứ ân huệ mà họ, trong tư cách dân riêng của Đức Chúa Gia-ê, đã từng được hưởng qua việc căn kẽ nắm giữ các lề luật do Môsê truyền lại.

Trước hết tham gia đoàn dân mới này không hệ tại ở cam kết nắm giữ một bộ luật nào, cho dù là luật mới đó có hoàn hảo tới mấy đi nữa. Đức Giêsu đã không hề có ý công bố bất cứ một bộ luật mới nào! Ngay cả các tuyên bố trong Mt 5,17-48 cũng không thể được coi như bằng chứng rằng một tân luật đã được ban hành. Chính vì thế mà thành phần thuộc về dân mới này sẽ bao gồm rất nhiều hạng người thuộc mọi tầng lớp: bất kỳ ai trên trần gian này có tâm hồn nghèo khó, hiền lành, sầu khổ, khao khát nên người công chính, xót thương người, trong sạch, xây dựng hòa bình, bị bách hại vì sống công chính… thì đều được gia nhập đoàn dân mới. Không phải vì họ đã ‘giữ’ được các điều này (vì đâu phải bộ luật gì mới), nhưng đơn giản vì họ vốn ‘là’ như thế trong thân phận mình, và còn công khai nhìn nhận và tuyên xưng mình là như thế trong ngày rửa tội. Cái ‘phúc thay ai…’ này thật rộng mở và mênh mông, nó thâu gồm mọi dân nước, trải qua mọi thời đại; không biên cương nào giới hạn được nó, cho dù là mầu da, ngôn ngữ, văn hóa, ý thức hệ… thậm chí cả tôn giáo nữa.

Thứ đến, cái ‘phúc’ ở đây cũng mang một nội dung rất ư kỳ lạ. Mặc dù ngôn từ được sử dụng là các điển ngữ và hình ảnh rất quen thuộc của Cựu Ước, các Kitô hữu gốc Do Thái biết rằng nó mang một ý nghĩa cực kỳ mới mẻ. Các ‘Nước trời là của họ, Đất hứa làm gia nghiệp, Thiên Chúa cho thỏa lòng’ sẽ không còn mang ý nghĩa phần thưởng hay công nghiệp của Cựu Ước, vì đã trung thành với giao ước của luật pháp, nhưng chứa đựng nội dung cứu độ mà Đức Giêsu (và chỉ một mình Người) đã mang đến cho con người, qua chính đời sống và nhất là cái chết thập giá của Người. Tựu chung cái ‘phúc’ Đức Giêsu công bố và thực hiện chính là tin và đón nhận ‘Thiên Chúa ủi an, Thiên Chúa xót thương’, để được ‘thấy Thiên Chúa, và trở thành con Thiên Chúa’. Có lẽ đó mới chính là lý do xác thực để nhiều người trong số họ đón lấy Tin Mừng, điển hình nhất là trường hợp Phaolô. “Như thế lời hứa là ân huệ Thiên Chúa ban không, và có giá trị cho toàn thể dòng dõi ông Abraham, nghĩa là không phải chỉ cho những ai giữ Lề Luật, mà còn cho những ai có lòng tin…” (Rm 4,16; đồng thời cũng nên xem toàn bộ nôi dung thư Rôma nhất là các chương 04-07).

Như thế, không hề có chuyện ‘giữ’ các mối phúc (như giữ luật), mà là chân thành ‘sống’ các mối phúc trong tất cả thực tế rất nhân loại của nó. ‘Phúc’ chính là hãy cứ thành thực cho mình là nghèo hèn, là sầu khổ, là khao khát công chính đi (vì thực tế mình có công chính gì đâu).., để khiêm tốn mở lòng đón lấy Tin Mừng thứ tha và cứu độ Thiên Chúa ban qua Đức Kitô Giêsu. Trong ý nghĩa và nội dung đó, ai cũng có thể sống các mối phúc được; mọi người đều có thể lãnh nhận lòng thương xót của Thiên Chúa, miễn là họ biết khiêm tốn nhìn nhận thân phận Adam tội lỗi của mình… Ngược lại mối họa lớn nhất chính là, vì một lý do nào đó, không nhận ra điều này, vì cho mình là đã giầu có sung túc (gồm cả diện thể lý, vật chất, lẫn tinh thần, thiêng liêng), cho mình là đã no đủ và hạnh phúc rồi (Lc 6,20-26). Bất hạnh chính là ở chỗ những kẻ đó sẽ không bao giờ gặp được Đức Kitô cứu độ và một Thiên Chúa đầy lòng nhân ái. Đối với hạng người sau này, giữ đạo sẽ chỉ là một bổn phận nặng nề, là lo rèn luyện thu tích, là lo lập công lập nghiệp để có thể được vào thiên đàng. Như thế thì còn gì là ‘phúc’ nữa!

Nếu thế thì việc thực hành các mối phúc này sẽ là quá dễ dàng đối với những kẻ thấp bé, nhưng lại cực kỳ thách đố đối với những người cao cả. Cả tôi nữa, tôi cũng phải tự xác định chúng là dễ dàng hay thách đố đối với chính mình?

Lạy Chúa, ngay cả đời thánh hiến và tác vụ linh mục cũng có thể làm cho chính con trở thành ‘khốn’, không chỉ vì nguy cơ phản bội các ơn huệ đó, nhưng vì cạm bẫy làm cho con tự mãn vì nghĩ rằng mình đã phần nào tốt lành và thánh thiện. Xin hãy giúp con luôn biết quay về với nhận thức con ngưới yếu hèn của mình, để con có thể không ngừng khiêm tốn mở lòng đón nhận tình yêu cứu độ của Chúa cách thành tâm. Amen

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB

—————————————

 

Hạnh Phúc Khi Trao Ban

Hạnh phúc luôn là niềm khao khát của con người, thế nhưng khi được hỏi hạnh phúc là gì thì mỗi người mỗi ý và cũng tùy lúc tùy thời như có bài thơ viết thế này:
– Người nghèo nói: Có tiền là hạnh phúc
– Người tàn tật nói: Đi được là hạnh phúc
– Người mù nói: Nhìn được là hạnh phúc
– Người điếc nói: Nghe được là hạnh phúc
– Người bệnh nói: Mạnh khỏe là hạnh phúc
– Người chưa chồng nói: Có chồng sẽ hạnh phúc
– Người chưa vợ nói: Có vợ sẽ hạnh phúc
– Người chưa có con nói: Có con sẽ hạnh phúc
– Người lo lắng sợ hãi nói: Bình an là hạnh phúc
– Người xấu nghĩ: mình xinh sẽ hạnh phúc
– Người lùn nghĩ: mình cao sẽ hạnh phúc
– Dân đen nói: Làm quan sẽ hạnh phúc
– Người đang rất đói nói: Được bữa cơm là hạnh phúc
– Người đang buồn ngủ nói: Nếu được ngủ một giấc sẽ hạnh phúc
– Người không có quần áo nói: Nếu có bộ quần áo đẹp sẽ hạnh phúc
– Người không có xe nói: Có xe để đi sẽ hạnh phúc
– Người không có điện thoại nói: Nếu có chiếc điện thoại sẽ hạnh phúc…

Đây là những hạnh phúc chỉ thỏa mãn nhất thời. Vì khi có rồi họ lại muốn cái khác và nhiều hơn nữa. Thành ra mãi mãi không bao giờ họ thấy hạnh phúc vì ham muốn là vô cùng. Con người cứ mãi mãi bơi trong đại dương hạnh phúc mà vẫn không cảm thấy thỏa mãn.

Các mối phúc mà Chúa Giêsu đưa ra không nhằm thỏa mãn cho bản thân mà là những nỗ lực kiến tạo hạnh phúc cho tha nhân. Hạnh phúc chỉ nhận lại khi biết cho đi. Cho đi tình yêu sẽ nhận được niềm vui trong phục vụ. Cho đi lòng quảng đại sẽ nhận lại niềm vui trong trao ban. Ở đời có nhiều người vẫn chủ trương rằng: sống có ích cho tha nhân mới là cuộc đời đáng yêu, đáng sống. Họ chấp nhận bước vào khổ đau, vì đó chính là phương thế để đem lại hạnh phúc cho người mình yêu.

Chúa Giêsu đã sống điều đó khi hết mình phục vụ tha nhân. Ngài rong ruổi suốt dọc dài dải đất Palestina để gieo vãi tình yêu phục vụ cho mọi phận người. Ngài đã sống cho tha nhân và vì tha nhân. Hạnh phúc của Ngài chính là được hiến dâng cuộc đời cho hạnh phúc tha nhân.

Con người chỉ có hạnh phúc khi trao ban tình yêu và lòng quảng đại. Thật hạnh phúc cho ai biết trao ban. Cuộc sống sẽ mãi lan toả và dồi dào sức sống tình yêu và hạnh phúc cho đời. Vì ai có thì được cho thêm, và vì chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Amen

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

————————————–

 

Phúc Thật Và Phúc Ảo

Lý Bạch là nhà thơ lớn thời Thịnh Đường (701 – 762) có rất nhiều bài thơ tuyệt tác. Ông ưa sống kiếp lãng du, say mê vẻ đẹp đất trời, sông núi, trăng sao…

Theo truyền tụng nhân gian, vào một đêm trăng tỏ, Lý Bạch buông thuyền xuôi theo dòng sông Thái Trạch lấp lánh ánh trăng đêm. Ông đàn hát ngâm vịnh và uống rượu thưởng trăng.

Càng về khuya, men rượu nồng càng làm ngây ngất lòng thi sĩ. Sông nước, cảnh vật lúc ấy càng huyền ảo nên thơ. Ông cảm thấy mình như đang lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh. Mảnh trăng diệu huyền in hình dưới làn nước lung linh như đang gọi mời ông tao ngộ.

Thế là ông nhoài mình qua mạn thuyền, cúi thật sâu xuống nước để ôm lấy vầng trăng mà ông say đắm lâu nay. Vì mất thăng bằng, ông bị chúi đầu xuống sông chết đuối.

Than ôi! Ông đã bỏ hình bắt bóng và dòng sông oan nghiệt đã kết liễu đời ông.
Trên cao, vầng trăng thật như đang mỉm cười chế giễu ông.

Truyền thuyết về nhà thơ họ Lý cũng là một bức tranh sống động diễn tả thực trạng của con người. Nhân loại luôn khao khát kiếm tìm hạnh phúc, nhưng họ đâu biết rằng Thiên Chúa là cội nguồn của hạnh phúc.

Như chỉ có một vầng trăng thật in thành hàng tỷ chiếc bóng trăng trên các ao hồ khe suối khắp trần gian, thì cũng chỉ có một Cội Nguồn hạnh phúc là Thiên Chúa toả xuống vô vàn hình bóng hạnh phúc nơi các sự vật phù du ở đời.

Tiền bạc, của cải, lạc thú trần gian… chỉ là những hình bóng mờ nhạt của hạnh phúc thật là Thiên Chúa. Thế mà, thay vì tìm về Cội Nguồn hạnh phúc là Thiên Chúa, người ta dại dột đâm đầu vào những hình bóng của hạnh phúc nơi những tạo vật phù du trên đời nầy.

Quả thế, người ta tưởng hạnh phúc nằm nơi bạc tiền, của cải, nơi lạc thú trần gian… nên họ lao vào đó như những con thiêu thân lao vào lửa, như Lý Bạch nhào xuống nước tìm trăng.

Qua trích đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta tám nẻo đường đưa nhân loại tìm về cội nguồn hạnh phúc, đó là tám mối phúc thật. Ai bước theo tám nẻo đường nầy chắc chắn sẽ đi đến Cội Nguồn hạnh phúc là Thiên Chúa. Tám nẻo đường đó được liệt kê như sau:
* Tâm hồn nghèo khó: Người có tâm hồn nghèo là người khiêm tốn; họ nhận thức rằng tự sức riêng, thì chẳng làm được gì. Có làm được gì là nhờ ơn Chúa ban. Vì thế, họ cậy trông vào Chúa mà không cậy sức mình.
* Cư xử hiền lành với mọi người chung quanh, biết nhường biết nhịn và mềm mỏng với tha nhân…
* Chấp nhận sầu khổ còn hơn là gây khổ đau cho người khác …
* Khao khát trở nên người công chính, thánh thiện hơn là được danh lợi trần gian.
* Đầy lòng xót thương, đối xử nhân ái với mọi người…
* Tâm hồn trong sạch, không chất chứa điều tà, điều gian ác, bất công…
* Chung tay xây dựng hoà bình, sống hoà thuận với mọi người cũng như làm cho mọi người hoà thuận với nhau…
* Sẵn lòng chịu bách hại vì đạo Chúa, vì sống công chính thanh liêm …

Như thế, nẻo về Hạnh Phúc đã rộng mở.
Bí quyết vào Nước Trời đã được giải bày.
Vấn đề còn lại là chúng ta có chấp nhận bước theo con đường mà Chúa đã đề nghị với chúng ta hay không.

Lạy Chúa Giêsu. Xin dạy chúng con thôi tìm kiếm hạnh phúc ảo nơi cảnh vật phù du, nhưng luôn hướng về Chúa, luôn tìm kiếm Chúa là Cội Nguồn hạnh phúc đời đời của chúng con. Amen.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

—————————————-

 

Chân Dung Tình Yêu
Chúa Nhật 4TNA – (Mt 5, 1 – 12a)

Hạnh phúc thường hằng thơm ngát hương

Tình yêu kính tiến dẫu sầu thương

Tâm tình tự hiến đường gian khó

Nguyện ước hy sinh cảnh đoạn trường

Mối phúc ân tình AI khắc họa

Nguồn ơn thánh sủng kẻ tơ vương

Hành trình khốn khó không chùn bước

Phúc Thật ơn thiêng chẳng lạc đường.

Hạt Nắng

————————————–

 

Đường Hạnh Phúc
Chúa Nhật 4TNA – (Mt 1, 1 – 12a)

Đường hạnh phúc của người môn đệ,
bước theo đường cứu thế Chúa đi.
Con đường thập giá kiên trì,
giữa bao nghịch cảnh hiểm nguy cuộc đời.

Tám Mối Phúc Chúa mời đón nhận,
dẫu truân chuyên lận đận kiếp người.
Khó nghèo lòng vẫn vui tươi,
hiền lành, trong sạch Nước Trời rộng ban.

Ai sầu khổ ngập tràn cay đắng,
nguồn ủi an lắng đọng tâm hồn.
Thương người khốn khổ cô đơn,
Thiên Chúa thương xót ban ơn tràn đầy.

Ai khao khát dựng xây công chính,
nền hòa bình chính trực yêu thương.
Bị đấu tố giữa công đường,
thế quyền bách hại nêu gương rạng ngời.

Được ban tặng Nước Trời gia nghiệp,
được Tình Yêu kết hiệp thỏa lòng.
Thành tâm toàn ý hiệp thông,
con đường hạnh phúc đơm bông giữa đời.

Hoa thơm nở giữa đất trời …

Bâng Khuâng Chiều Tím

—————————————-

 

Đường Về Nhà Cha
Chúa Nhật 4TNA – (Mt 5, 1 – 12a)

Ngày tháng buồn vấn vương, tâm tư con mệt nhoài,
nỗi băn khoăn u hoài, hạnh phúc tìm đâu thấy.
Nghèo khó đời đắng cay, đua tranh kiếp đọa đày,
u mê trong tiền tài, bóng tối chìm tương lai.

Mộng ước lòng khát khao, lao đao con tìm về,
con tim vui tràn trề, hạnh phúc ngồi bên Chúa.
Lời Chúa đầy thiết tha, trao ban tình mặn mà,
Mối Phúc Thật đậm đà, dẫn lối về Nhà Cha.

Đường về Nhà Cha là Mối Phúc thâm sâu,
hiền hậu, trinh trong, chính trực dẫu khổ đau.
Đường về Nhà Cha đường dẫu có chông gai,
dạt dào tình yêu, lòng mếnquyết trung thành.

Cuộc sống đầy mến thương, hân hoan bước hành trình,
đi xây dựng hòa bình, trái tim người công chính.
Tình Chúa hằng ủi an, xót thương cho thỏa lòng,
Đất Hứa làm gia nghiệp, nhân thế hằng trông mong.

M. Madalena Hoa Ngâu

————————————-

 

Huyền Nhiệm Nguồn Phúc Thật
CN IV TN-A –(Mt 5, 1 – 12a)

Sống giữa đời con mong tìm hạnh phúc,
nhưng đường trần đầy những nỗi gian truân.
Quá lao đao thân xác lẫn tinh thần,
những bất hạnh đời thường mong giải thoát.

Con loay hoay đi tìm lời giải đáp,
câu trả lời vẫn bế tắc Chúa ơi!
Mệt mỏi xác thân, tâm trí rối bời,
đời đau khổ, lao xao lòng tri kỷ.
*******
Con đón nhận biết bao điều nghịch lý,
như bạn tình trao tặng nghĩa yêu thương.
Như hương yêu dỗ giấc ngủ miên trường,
say tình mến con dâng niềm tín thác.

Con chấp nhận khổ đau hay mất mát,
với niềm tin vào Thiên Chúa tình yêu.
Nhờ khổ đau con nên giống Chúa nhiều,
sống cùng Chúa ấy mới là phúc thật.
********
Lời Chúa dạy:
Phúc cho ai sống khó nghèo chân chất,
sống thẳng ngay, bị bách hại tù đày,
bởi Nước Trời là của họ từ đây,
phần thưởng lớn thiên đình dành cho họ.

Ai hiền lành, Chúa yêu thương trao phó,
Đất Hứa làm gia nghiệp, hưởng phúc vinh.
Phúc cho ai hồn thanh khiết, quang minh,
được thỏa lòng ngắm say sưa Nhan Thánh.

Ai khổ đau, ai cơ hàn đói lạnh,
được ủi an, phúc ân thỏa no đầy.
ai thuận hòa nền công lý dựng xây
xót thương người hưởng phúc nguồn chân lý.
********
Sứ điệp tình yêu khơi lòng mở trí,
thánh hóa con vác thập giá đời mình.
Linh đạo Ngài thật chính trực công minh,
mang sứ điệp niềm vui ơn cứu độ.

Vâng! Từ nay trước muôn vàn thách đố,
con vững tin lời giáo huấn Chúa ban.

Huyền nhiệm khổ đau – Hạnh phúc thiên đàng,
hai thực tại chính là Nguồn Phúc Thật.

AP. Mặc Trầm Cung