“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 3, 10-18).
Khi ấy, dân chúng hỏi Gioan rằng: “Vậy chúng tôi phải làm gì?” Ông trả lời: “Ai có hai áo, hãy cho người không có; ai có của ăn, cũng hãy làm như vậy”. Cả những người thu thuế cũng đến xin chịu phép rửa và thưa rằng: “Thưa Thầy, chúng tôi phải làm gì?” Gioan đáp: “Các ngươi đừng đòi gì quá mức đã ấn định cho các ngươi”. Các quân nhân cũng hỏi: “Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?” Ông đáp: “Đừng ức hiếp ai, đừng cáo gian ai; các ngươi hãy bằng lòng với số lương của mình”.
Vì dân chúng đang mong đợi và mọi người tự hỏi trong lòng về Gioan rằng: “Có phải chính ông là Đức Kitô chăng?” Gioan trả lời cho mọi người rằng: “Tôi lấy nước mà rửa các ngươi, nhưng Đấng quyền năng hơn tôi sẽ đến, – tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, – chính Người sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa. Người cầm nia trong tay mà sảy sân lúa của Người, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt!” Ông còn khuyên họ nhiều điều nữa khi rao giảng tin mừng cho dân chúng.
Đó là lời Chúa
Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Chúng Tôi Phải Làm Gì? ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
‘Mong Đợi’ Hay ‘Phòng Chống’ Chúa Đến? Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
Niềm Vui GiángSinh Chỉ Dành ChoNgười ThiệnTâm Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Việc Cao Cả Nhất Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 8
THƠ TIN MỪNG
Hoài Vọng Hạt Nắng Trg 10
Hạt Lúa Trên Nia Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 11
Con Đã Nghe M. Madalena Hoa Ngâu Trg 12
Khúc Nhạc Nền Đêm Đông Nắng Sài Gòn Trg 13
Sàng Sẩy A.P Mặc Trầm Cung Trg 14
—————————————–
Chúng Tôi Phải Làm Gì?
Khi nghe thánh Gioan Tẩy Giả rao giảng, hàng đoàn người lũ lượt kéo đến xin chịu phép rửa ăn năn sám hối. Hơn thế nữa, họ còn muốn thay đổi cuộc đời nên ai cũng hỏi thánh nhân: “Chúng tôi phải làm gì?”. Thái độ của họ thành khẩn, đơn sơ, hiểu biết và đầy quyết tâm. Để trả lời, thánh nhân đưa ra những hướng dẫn thật cụ thể. Đó là:
Phải làm những việc cụ thể. Hai thái độ cơ bản phải có là công bình bác ái. Bác ái là chia sẻ: “Ai có hai áo, thì chia cho người không có, ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy”. Như thế, bác ái không phải là bố thí những gì dư thừa, nhưng phải là chia sẻ trong tinh thần “nhường cơm sẻ áo” “hạt gạo cắn đôi”. Chia cả những gì mình đang cần thiết. Trong tinh thần huynh đệ. Trong tinh thần yêu người khác như chính mình. Cơm ăn áo mặc là những gì rất cụ thể thiết thực và vừa tầm tay mọi người. Ai cũng có thể chia sẻ được. Chỉ cần muốn là có thể làm được. Công bình cũng không phải là điều gì quá phức tạp. Chỉ đơn sơ giữ đúng luật pháp: nhân viên thu thuế “Đừng đòi hỏi quá mức ấn định”. Và khi thi hành luật pháp binh lính phải có lòng nhân ái chứ đừng cậy quyền thế áp bức và nhất là bóc lột người khác: “Chớ dùng vũ lực, cũng đừng vu khống mà tống tiền người ta”. Tuy đơn sơ, thiết thực nhưng lại rất quan trọng để được ơn cứu độ.
Phải làm trong đời sống cụ thể. Những việc cụ thể đó không phải tìm những nơi xa xôi mới thực hiện được. Mỗi người hãy thực hiện công bình bác ái trong đời sống thường ngày của mình, với những người sống chung quanh mình. Thánh nhân không kêu gọi người ta phải ra khỏi môi trường cũ. Ngài chỉ kêu gọi người ta từ bỏ nếp sống cũ. Người thu thuế cứ thu thuế. Binh lính cứ làm nhiệm vụ của binh lính. Nhưng làm với tinh thần mới. Điều quan trọng không phải là đổi mới nơi ở, nhưng là đổi mới chính mình, đổi mới ý nghĩ, đổi mới lời ăn tiếng nói, đổi mới việc làm. Tục ngữ có nói: “Dù có đi xa vạn dặm mà không chịu thay đổi thì bạn vẫn chỉ là con người cũ”. Cứ ở nhà mà dám đổi mới là ta đã đi những bước rất xa, sẵn sàng gặp được Chúa và lãnh nhận được ơn cứu độ.
Những người Do Thái thời Thánh Gioan Tẩy Gỉa thực lòng mong chờ Chúa đến. Nên đã hỏi ngay những việc cụ thể để làm. Và khi nhận được lời khuyên của thánh nhân, họ đã thực hành ngay tức khắc. Vì thế họ đã gặp được Chúa. Hôm nay ta cũng tích cực sửa chữa đời sống theo tinh thần công bình và nhất là theo tinh thần bác ái. Biết sống tinh thần chia sẻ. Dám cho đi cả những gì cần thiết. Mẹ Têrêsa Calcutta dạy ta: hãy cho đi cho đến khi cảm thấy đau đớn xót xa, thì sự cho đi mới thực sự có ý nghĩa. Biết cho đi như thế, chắc chắn ta sẽ gặp được Chúa.
Ta luôn bất bình với thế giới chung quanh. Ta mong ước đổi mới thế giới. Hãy nghe lời Thánh Gioan Tẩy Giả, đừng đòi hỏi người khác đổi mới nếu chính mình không đổi mới. Hãy đổi mới chính mình trước, rồi mọi người sẽ đổi mới. Khi mọi người đổi mới, thế giới sẽ đổi mới. Hãy bắt đầu sống tốt. Rồi mọi sự và mọi người quanh ta sẽ trở nên tốt. Sống tốt chính là bắt đầu thay đổi thế giới. Sống tốt chính là góp phần vào công cuộc cứu chuộc của Chúa.
Lạy Chúa, xin cho con bắt đầu cuộc đời mới ngay từ ngày hôm nay, để con được gặp Chúa. Amen.
Gợi ý chia sẻ:
1. Chia sẻ khác với bố thí thế nào? Thánh Gioan Tẩy Giả đòi ta chia sẽ hay bố thí?
2. Bạn có ước mong thế giới đổi mới nên tốt hơn không? Muốn thế bạn phải làm gì?
3. Bạn có mong ước Chúa đến với mọi người không? Muốn thế bạn phải dọn đường cho Chúa như thế nào?
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
————————————————
‘Mong Đợi’ Hay ‘Phòng Chống’ Chúa Đến?
Gioan hướng tới điều gì khi kêu gọi dân chúng chuẩn bị đón đấng Mêsia với những lời lẽ nặng nề đe loi như thế? Nghe những lời cảnh báo của Gioan, bản thân tôi cũng thấy đấng Mêsia mà tôi đang mong đợi quả thật là đáng sợ. Một đấng như thế ai mà không khiếp sợ:“Tay Người cầm nia rê sạch lúa trên sân; thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi”. Đứng trước một nhân vật công thẳng như thế ai mà chẳng thấy mình phải mau mau, không trì hoãn, để thoát khỏi bị liệt vào hạng thóc lép, và mau chóng trở thành hạt thóc mẩy để khỏi bị thiêu đốt! Và nếu quả là như thế thật, thì tôi sẽ không gọi sự chuẩn bị này là ‘vọng = mong đợi’ đâu, mà là ‘vọng canh = phòng chống’ như khi người ta vẫn thường hô hoán phải phòng chống bão lụt hay thiên tai vậy.
Rất may là dân chúng, và có lẽ ngay cả Gioan, cũng chưa có một quan niệm rõ ràng về đấng mà lúc đó ông đang kêu gọi chuẩn bị đón tiếp. Dân chúng đã chẳng bị vẻ bên ngoài khổ hạnh và liêm chính của Gioan lôi cuốn là gì, tới độ nhiều người còn tự hỏi: “Biết đâu ông Gioan lại chẳng là đấng Mêsia?” Diện mạo đích thực của đấng Mêsia vẫn còn là một ẩn số đối với chính ông; “Thầy có thật là đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Mt 11,3). Đó là lý do tại sao Gioan đã gởi tới dân chúng một sứ điệp khủng khiếp đến thế. Cựu Ước, với cao điểm và điển hình nhất là Gioan, có mục đích chuẩn bị đón chào đấng Mêsia, nhưng lại không hề rõ về dung mạo đích thực của Ngài. Họ chỉ có một hình ảnh võ đoán về Con Người đó phải là một đấng cao cả đầy quyền uy, long trọng ngự xuống từ đám mây trời (văn phong khải huyền). Vì lẽ đó mà khi Con Người đến giữa đoàn dân có sứ mạng đón tiếp Người, thì “… họ lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,10-11). Đơn giản là vì họ có biết ngài là ai đâu, họ đã có một hình ảnh quá lệch lạc về ngài.
Tác giả Luca, khi ghi lại những lời của Gioan, chắc chắn đã có một hiểu biết và nhận thức hoàn toàn khác. Chẳng hạn khi trích lời Gioan, “Người sẽ rửa anh em trong Thánh Thần và lửa” Luca chắc phải hiểu Thánh Thần trong nội dung của biến cố ngày lễ Ngũ tuần, trong khi Gioan chỉ đơn thuần là ‘sức mạnh của Thiên Chúa’, theo quan niệm Cựu Ước. Cũng vậy ‘lửa’ được Luca hiểu trong nội dung lửa tình yêu nung nấu, “Thầy đến để ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” (Lc 12, 49), trong khi Gioan có lẽ chỉ nghĩ tới ngọn lửa hỏa hào thiêu hủy và luận phạt.
Vấn đề chính ở đây là chúng ta, các Kitô hữu, là người của Cựu Ước như Gioan, hay của Tân Ước như Luca? Chúng ta ‘phòng chống’ hay ‘mong đợi’ Chúa đến? Chúng ta có hình ảnh Thiên Chúa như một Thẩm Phán công thẳng đáng sợ hay như một Người Cha giầu lòng thương xót thứ tha? Vì là Kitô hữu, hình ảnh về Thiên Chúa mà tôi phải có chắc hẳn phải là hình ảnh mà Đức Giêsu đã cất công xuống thế để trình bày,“Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời… Ai tin vào Người Con ấy thì không bị kết án…” (Ga 3, 16-18); và Người đã minh chứng điều đó bằng chính cái chết thập giá. Kitô hữu không thể tự biện minh là chưa từng biết, hay chưa hề đặt niềm tin tuyệt đối vào một Thiên Chúa như thế. Nói như vậy là đã minh nhiên phủ nhận bí tích Rửa Tội mình đã lãnh nhận, cũng như các Thánh Lễ cử hành hàng ngày. Vậy thì, bất chấp lời lẽ đe loi khủng khiếp mà Gioan – Cựu Ước gióng lên, chúng ta vẫn có thể, cùng với Luca, lập lại những lời của Gioan trong một nội dung Tin Mừng hoàn toàn khác: “Ngoài ra ông còn khuyên dân nhiều điều khác nữa, mà loan báo Tin Mừng cho họ”.
Lạy Chúa, xin cho con biết khao khát và mong đợi Chúa đến, vì con biết rằng chính Chúa hằng khát khao và mong đợi được đến với con, cho dầu (hay đúng hơn, chính vì) con tội lỗi, yếu đuối và bất xứng. Xin cho các yếu đuối và nhơ nhớp mà con mang nơi mình không làm con khiếp sợ Chúa đến, trái lại càng làm cho con thêm tin tưởng chờ mong Chúa nhiều hơn; y hệt như một bệnh nhân mắc chứng bệnh nan y hiểm nghèo, mong đợi thầy thuốc cao tay và từ nhân tới chữa trị cho mình lành bệnh. Amen
Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB
—————————————————–
Niềm Vui Giáng Sinh Chỉ Dành Cho Người Thiện Tâm
Ngày xưa người ta nói: “Hồng nhan bạc phận”, còn ngày nay người ta bảo: “Hồng nhan bạc triệu”. Người đẹp thì càng có nhiều cơ hội kiếm tiền. Và giờ đây, không ít người quan niệm chính cái đẹp quyết định phần lớn sự thành công trên đường đời của người đó.
Vì cái đẹp được đề cao nên con người ngày nay rất chú trọng làm đẹp thể xác mà bỏ rơi rèn luyện làm đẹp tâm hồn. Ở Việt Nam thời gian qua rất nhiều hoa hậu, người mẫu, nghệ sĩ chú trọng làm đẹp thân xác mà quên làm đẹp tâm hồn. Rất nhiều các showbiz Việt đã dính vào scandal. Nói theo ngôn ngữ của giới trẻ là có quá nhiều “Drama” kịch hay nơi các ngôi sao nổi tiếng trong mọi ngành nghề. Từ thần y đại bịp đến ăn chặn tiền từ thiện, rồi sống loạn luân, thác loạn dường như công khai. . . Nhiều bạn trẻ đã quá thất vọng khi nhìn thấy thần tượng của mình xụp đổ….
Đây có thể là căn bệnh của thời đại. Căn bệnh chạy theo đồng tiền mà bán rẻ lương tâm và nhân cách. Vì tiền cho họ một lối sống hưởng thụ, xa hoa có khi còn trụy lạc. Và nhờ có tiền mà họ có thể chà đạp chửi bới lăng mạ người khác một cách công khai . ..?
Năm xưa khi dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến trần gian. Gioan không bảo trang trí nhà cửa phố xá cho nguy nga lộng lẫy. Gioan không bảo chuẩn bị các món ăn đặc sản của dân tộc để thiết đãi Đấng Messia. Gioan đề nghị mọi thành phần trong xã hội phải thay đổi lối sống. Đối với đám đông dân chúng hãy biết sống chia sẻ với nhau. Hãy sống đùm bọc nhau trong tình bác ái chân thành qua việc chia sẻ cơm ăn, áo mặc. Đối với người thu thuế và người giầu có hãy sống công bình bác ái. Đừng cho vay nặng lãi. Đừng chồng chất thêm gánh nặng cho dân bằng sưu cao thuế nặng. Hãy sống bằng một trái tim nhân ái biết xót thương kẻ bần cùng lầm than. Đối với binh lính, Gioan đề nghị hãy biết thương dân, đừng hà hiếp bóc lột, đừng sống theo kiểu tham quan vô nại, hãy sống theo chức vụ của mình là để bảo vệ và gìn giữ sự an ninh cho dân làng .
Nghe lời Gioan ai nấy đều muốn thay đổi lối sống cho đẹp lòng Đấng Messia. Từng đoàn người đến sông Giordan. Trong đó có đủ mọi thành phần già trẻ, lớn bé. Quyền qúy cao sang và đói khổ bần hàn. Tất cả đều cúi mình sám hối lãnh nhận phép rửa bên dòng sông Jordan. Một bầu khí thật vui tươi và an bình trải rộng khắp dòng sông Giordan. Một niềm hy vọng cho một thế giới không còn bất công, không còn hận thù chỉ còn có sự chia sẻ, cảm thông trong yêu thương chân thành. Một bầu khí hứa hẹn những ngày tháng thanh bình như lời tiên tri Isaia đã nói: “sói nằm chung với chiên con. Trẻ con thò tay vào hang rắn độc. Người ta sẽ lấy lưỡi gươm mà rèn nên lưỡi cầy và nhân loại sẽ cùng nhau hát vang tiếng hát hoà bình”.
Hôm nay, Giáo hội cũng gợi lại hình ảnh đó để nhắc nhở con người thời nay. Chúa đã đến với chúng ta hôm nay qua tha nhân, qua các Bí tích. Chúa sẽ đến với chúng ta trong ngày cuối cùng của đời người dương gian, và Chúa sẽ đến trong uy nghi vinh hiển trong ngày quang lâm. Thế nên, sự khôn ngoan nhắc nhở chúng ta phải thay đổi lối sống cho đẹp lòng Chúa đẹp lòng người. Hãy chọn giá trị Nước Trời hơn là nhưng vinh hoa phú quý trần gian. Đừng vì tiền, vì tình, vì quyền mà bán rẻ lương, bán rẻ nhân cách trong lối sống hưởng thụ trụy lạc và lỗi công bình bác ái với tha nhân.
Chúa giáng sinh chỉ mang lại niềm vui cho những ai thành tâm thiện chí sống ngay lành, từ bỏ đời sống gian tà và trung thành với giáo huấn của Chúa. Nếu không thay đổi đời sống thì Noel này đi rồi lại mùa Noel khác đến cũng không mang lại niềm vui của bình an tâm hồn.
Xin cho mỗi người chúng ta biết sám hối và thay đổi đời sống để cùng nhau đón mừng Chúa giáng sinh trong vui tươi an bình và thánh thiện của những người có tâm hồn thiện tâm. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
——————————————–
Việc Cao Cả Nhất
Trong những công việc người ta thực hiện trên đời, việc nào cao cả nhất, mang lại phần thưởng lớn nhất?
Đối với số đông hôm nay, việc cao cả nhất là việc mang lại thu nhập cao, mang lại danh tiếng, lợi ích cho mình nhất…
Tuy nhiên, đối với Thiên Chúa, việc cao cả nhất, mang lại phần thưởng lớn nhất là yêu thương đùm bọc lẫn nhau.
Đây là việc quan trọng hàng đầu vì thuộc về giới răn trọng nhất Chúa Giêsu ban cho nhân loại.
Tin Mừng trích đọc hôm nay cho biết: khi đám đông dân chúng lũ lượt đến xin ông Gioan làm phép rửa, họ hỏi ông: “Chúng tôi phải làm gì đây?” Ông trả lời: “Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy; những người thu thuế thì đừng bắt chẹt người ta; binh lính thì đừng ức hiếp ai…” Nói tóm lại, mọi người phải yêu thương đùm bọc nhau, chia cơm xẻ áo cho nhau, tức là phải giữ tròn đức mến.
Đây là những điều không mới, chúng ta đã nghe nhiều rồi, nên chẳng mấy quan tâm.
Tuy nhiên, đây là giáo huấn quan trọng bậc nhất của Chúa Giêsu; vì thế, nếu chúng ta bỏ qua không tuân giữ thì phải gánh lấy nhiều hậu quả tai hại như sau:
Thứ 1. Hôm nay, dù chúng ta có làm được những điều trọng đại như: nhân danh Chúa nói tiên tri, xua trừ được nhiều quỷ hay làm nhiều phép lạ… mà không thực hành giới luật yêu thương, thì mai đây, khi ra trước tòa phán xét, cũng sẽ bị Chúa loại trừ (Mt 7,21-23).
Thứ 2. Theo thánh Phaolô, dù người ta có lập nên kỳ công như: nói được các thứ tiếng của loài người và thiên thần, được ơn tiên tri biết hết mọi điều bí nhiệm trong trời đất, thông biết mọi lẽ cao siêu huyền diệu trong vũ trụ hay có đức tin siêu phàm đến chuyển núi dời non, thậm chí dù có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí hay nộp cả thân xác để chịu thiêu đốt… mà không có đức mến, thì cũng chẳng được ơn ích gì trước mặt Chúa. ((IC 13, 1-3).
Thứ 3. Hậu quả đau thương nhất là trong ngày phán xét, những ai không yêu thương đùm bọc người nghèo khổ hay đang gặp khó khăn… thì sẽ bị Chúa Giêsu lên án: “Hỡi quân bị nguyền rủa kia! Đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên ác quỷ và các sứ thần của nó” (Mt 25, 41-43).
Như thế, dù chúng ta làm nên những kỳ công vĩ đại, thực hiện được những việc phi thường mà không làm những việc bác ái đơn sơ như nhường cơm xẻ áo cho người khốn khó, giúp đỡ những người túng thiếu bần cùng… thì rốt cuộc, chúng ta chẳng thu hoạch được gì cho cuộc sống mai sau.
Trái lại, dù chúng ta không làm được việc lớn lao trọng đại trước mặt người đời nhưng biết sống trọn tình vẹn nghĩa với nhau, yêu thương đùm bọc những người khốn khổ… là chúng ta đã làm được điều quan trọng và cao cả nhất mà Thiên Chúa mong đợi và sẽ được Chúa ban phần thưởng lớn lao trên quê trời.
Lạy Chúa Giêsu. Trong cuộc sống trần gian, chúng con có rất nhiều việc để làm, nhưng xin cho chúng con đừng lãng quên việc quan trọng nhất, cần phải ưu tiên thực hiện là sống bác ái, yêu thương đùm bọc nhau.
Xin cho chúng con luôn nhớ rằng:
Nếu chúng con không làm việc bác ái thì dù có làm được hàng trăm việc lớn lao cũng chẳng được ích gì trước mặt Chúa. Còn nếu chúng con chăm lo giữ luật mến Chúa yêu người, thì phần thưởng đời đời đã nằm trong tầm tay.
Xin Chúa nhận lời chúng con. Amen.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
——————————————
Hoài Vọng
CN III MV.C – (Lc 3, 10 – 18)
Dọn lòng mong đợi Đấng Thiên Sai
Nhân thế an hòa phúc thái lai
Lối sống canh tân tình triển nở
Tâm hồn thủ cựu nghĩa phôi phai
Công bình, bác ái tan thù hận
Chính trực, yêu thương xóa họa tai
Hạt giống Tin Mừng đơm kết trái
Đức tin cháy sáng kiến Nhan Ngài.
Hạt Nắng
——————————————–
Hạt Lúa Trên Nia
CN III MV.C (Lc 3, 10 – 18)
Con phải làm gì, Chúa ơi! hồn mong đợi,
ngày Chúa viếng thăm đổi mới cõi trần gian.
Hạt lúa trên nia, Ngài thanh lọc sẩy sàng,
thân lúa lép, khóc muộn màng trong hối tiếc.
Tham vọng cuộc đời, bao tâm hồn bại liệt,
hạt lúa nhẹ tênh, bởi tha thiết phù vân.
Thích đua tranh, gom góp, thích giành phần,
mặc ai đói rách, thiếu của ăn, hồn vô cảm.
Con phải làm gì, Chúa ơi! Ngày ảm đạm,
của kẻ vô tâm, sống gian lận, bất công.
Lúa lép lọt nia, lửa thiêu đốt trong lòng,
hồn bệnh hoạn, không hiệp thông ơn thánh.
Con phải làm gì Chúa ơi! Ngày kết án,
được bình yên, trước Thẩm Phán chí công.
Ngày kẻ quyền uy trần thế phải phập phồng,
bè phái ức hiếp, tội thông đồng vu khống.
***
Con đã hiểu rồi, Chúa ơi! Tình hoài vọng,
phó thác tin yêu, trước biến động trần gian.
Hạt lúa chôn vùi, ngày tháng chịu gian nan,
sinh hoa kết hạt, hồn căng tràn đức ái.
Con đã biết rồi, Chúa ơi! Ngày trọng đại,
ngày Chúa kiện toàn, thiết lập lại kỷ cương.
Bác Ái – Công Bình – Chân Lý – Tình Thương,
niềm Tin – Cậy – Mến tỏa hương thơm phó thác.
Hạt lúa trên nia reo vui đầy hoan lạc,
đón Đấng Cứu Độ khải hoàn, vang khúc hát tân ca.
Bâng Khuâng Chiều Tím
——————————————–
Con Đã Nghe
CN III MV.C – (Lc 3, 10 – 18)
Như mảnh đất cằn khô, chờ mong cơn mưa trời,
như cánh hoa tả tơi, ước mong bàn tay chữa lành.
Giữa cuộc sống đua tranh, tâm hồn con sầu héo,
giữa đường đời cheo leo, đắm chìm trong đêm tối.
Giữa cuộc sống nổi trôi, vọng vang lời gọi mời,
giữa sóng xô bể dâu, ước mong bàn tay nhiệm mầu.
Xoa dịu bớt thương đau, tâm hồn con mở lối,
giã từ chốn tanh hôi, sám hối bao tội đời.
Vâng, con đã lắng nghe,
Chúa ơi! con đã lắng nghe.
Nghe tiếng chuông nguyện cầu,
trong đêm nhiệm mầu, mừng đón Chúa xuống trần gian.
Vâng, con đã lắng nghe,
Chúa ơi! con đã lắng nghe.
Nghe tiếng loa thiên thần,
báo tin nhân trần, chào đón Đêm Thánh hồng ân.
Như hạt lúa đơn sơ, vùi sâu quên thân mình,
vui sống trong niềm tin, rắc gieo tình yêu, công bình.
Như hạt lúa trên nia, luôn đầy căng đức ái,
khát vọng Đấng Thiên Sai, thế giới vui thanh bình.
M. Madalena Hoa Ngâu
—————————————
Khúc Nhạc Nền Đêm Đông
CN III MV.C – (Lc 3, 10 – 18)
Con biết phải làm gì, Chúa ơi!
Khi thuyền gặp giông bão .
Con biết phải làm gì, Chúa ơi!
Khi dòng đời lao đao.
Lao đao, cơm áo gạo tiền,
lao đao, giấc mộng đảo điên,
ưu phiền, nhân tình thế thái,
nước mắt vắn dài,
làm nhạc nền…khúc hát Đêm Đông.
Nghe tiếng vọng thì thầm, Chúa ơi!
Dọn lòng để đón Chúa.
Trong khát vọng lặng thầm, Chúa ơi!
Tim rộn ràng lao xao.
Lao xao… Con Chúa giáng trần,
lao xao… đón nhận hồng ân,
khiêm nhường, tâm hồn đổi mới,
chén đắng cuộc đời,
thành rượu nồng, nhấp cạn Đêm Đông.
Con đã nghe, Chúa ơi! Giữa sa mạc cuộc đời,
con đã nghe, lời gọi mời san đồi bạt núi.
Sửa đường đón Chúa viếng thăm,
nắng hồng xua tan tối tăm,
Ngôi Hai giáng trần ban Tin Mừng cứu rỗi.
Con đã nghe, Chúa ơi! Tiếng vang vọng giữa đời,
con đã nghe, lời gọi mời nhường cơm sẻ áo.
Thương người khốn khó lao đao,
gieo mầm tin yêu khát khao ,
yêu thương ngọt ngào trong Đêm Thánh bình an.
Trong khát vọng cuộc đời, Chúa ơi!
Con mong chờ Chúa đến.
Dẫu khắc khoải, muộn phiền, Chúa ơi!
Con dâng niềm tin yêu.
Tin yêu, lướt sóng giữa đời,
tin yêu, thắng vượt trùng khơi,
tình người gieo mầm chân lý,
bác ái, công bình,
hòa nhạc nền…khúc nhạc Đêm Đông.
Nắng Sài Gòn
——————————————-
Sàng Sẩy
CN III MV.C – (Lc 3, 10-18)
Giữa dòng đời Chúa sàng sẩy thân con,
hầu thanh lọc đời con nên hoàn hảo.
Sóng gió tình đời khiến hồn con chao đảo,
ích kỷ, gian tham, ác ý để vinh thân.
Lợi lộc, quyền uy con cũng muốn tranh phần,
dùng thủ đoạn, mưu mô, mặc tha nhân thống khổ.
Nay Chúa đến ban niềm vui cứu độ,
kêu gọi con sám hối, hãy quay về.
Lấp cho đầy mọi thung lũng đam mê,
san cho phẳng những sơn khê kiêu ngạo.
Đường quanh co phải đi vào chính đạo,
lấy tình thương xây giáo huấn công bình.
Bác ái chân thành làm của lễ hy sinh,
chia cơm sẻ áo, phận điêu linh, đói rách.
Đức công bằng giữ lòng luôn thanh sạch,
không tham lam, giữ nhân cách đời mình
Sống hiền hòa, yêu quí đức công minh,
biết bênh vực, kiếp nhân sinh cô thế.
Nước mắt đong đầy trước chuyện đời dâu bể,
sám hối ăn năn, biết chế ngự sai lầm.
Sự Thật, Hòa Bình, Công Lý, đắc nhân tâm,
xây dựng hạnh phúc theo Phúc Âm, Chân Lý.
Nia trong tay Chúa rê tìm tri kỷ,
hạt sám hối chân thành, Ngài yêu quý nhặt lên.
Con khát vọng mong chờ, chờ được Chúa gọi tên …
A.P Mặc Trầm Cung