“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 3, 1-6).
Đời hoàng đế Tibêriô năm thứ mười lăm, Phongxiô Philatô làm toàn quyền xứ Giuđêa, Hêrôđê làm thủ hiến xứ Galilêa, còn em là Philipphê làm thủ hiến xứ Ituria và Tracônitêđê; Lysania làm thủ hiến xứ Abilêna; Anna và Caipha làm thượng tế; có lời Chúa đã kêu gọi Gioan, con Giacaria, trong hoang địa.
Ông liền đi khắp miền sông Giođan, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội, như lời chép trong sách Tiên tri Isaia rằng: “Có tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa”.
Đó là lời Chúa
Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Con Đường Nội Tâm & Dọn Đường Cho Chúa ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Sám Hối Nhằm Mục Đích Gì? Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 5
Sửa Lại Con Đường Lòng Người Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 7
Đừng Chặn Đường Chúa Đến Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 9
THƠ TIN MỪNG
Tiếng Vọng Hạt Nắng Trg 11
Sa Mạc Tâm Hồn Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 12
Tình Vọng M. Madalena Hoa Ngâu Trg 13
Sa Mạc Ân Tình Nắng Sài Gòn Trg 14
Dọn Lòng A.P Mặc Trầm Cung Trg 15
—————————————–
Con Đường Nội Tâm
Bài Tin Mừng mở đầu thật long trọng khi nêu tên tất cả những vị lãnh đạo cao cấp thời đó. Từ Tibêriô, hoàng đế của đế quốc La mã, quyền uy phủ trên toàn thế giới thời ấy, đến Philatô, tổng trấn, đại diện cho hoàng đế cai trị nước Do Thái. Từ Hêrôđê, dù là bù nhìn, cai trị miền Bắc, đến em ông cai trị miền Nam. Từ Anna đến Caipha cùng trong gia đình làm thượng tế nắm giữ quyền đạo Do Thái. Tên tuổi những vị lãnh đạo cao cấp đầy quyền uy nói lên thực trạng của đất nước Do Thái thời đó: bị nô lệ. Chính vì thế, hơn bao giờ hết người Do Thái mong chờ Đấng Cứu Thế đến giải thoát dân Người. Chúa đã đến, không phải bằng con đường phô trương nhưng bằng con đường nội tâm. Thánh Gioan Baotixita hôm nay khi kêu gọi mở đường cũng nhắm đến con đường nội tâm. Chỉ những ai đi đường nội tâm mới gặp được Chúa. Qua lời rao giảng của Thánh Gioan Tiền Hô, đường nội tâm có những đặc điểm sau:
Đường nội tâm đi trong cô tịch. Thật lạ lùng. Một chương trình cứu thế lớn lao như thế mà Chúa chẳng ngỏ lời với các vị lãnh đạo cao cấp uy quyền, nhưng lại ngỏ với Thánh Gioan Baotixita. Một chương trình lớn lao như thế không khởi đầu từ thủ đô đất nuớc nhưng lại phát xuất từ vùng hoang địa xa xôi. Thực ra Chúa vẫn ngỏ lời với nhân loại. Nhưng tiếng Chúa nói âm thầm, sâu thẳm. Các vị lãnh đạo cao cấp sống trong ồn ào của đô thị phồn hoa, bị tiếng thét gào của đam mê, dục vọng, quyền lực lấn át, nên không nghe được tiếng Chúa. Thánh Gioan Baotixita nghe được tiếng Chúa nhờ đi vào con đường cô tịch. Sống ẩn thân nơi hoang địa. Chuyên chăm cầu nguyện trong tu viện. Bỏ ngoài tai tất cả những tiếng ồn ao thế tục. Chỉ khao khát lắng nghe Lời Chúa. Nên đã gặp được Chúa và được biết chương trình cứu độ của Chúa.
Đường nội tâm đi trong đi trong khiêm nhường. Chúa là Đấng vô cùng khiêm nhường. Chỉ những ai khiêm nhường mới gặp được Chúa. Các vị lãnh đạo uy quyền nói trên rất tự mãn. Tự mãn vì Tự mãn vì quyền uy bao trùm khắp mặt đất. Tự mãn vì dinh thự đền đài nguy nga. Tự mãn vì quần áo lụa sang trọng. Tự mãn yến tiệc linh đình. Thánh Gioan Baotixita thật khiêm nhường. Khiêm nhường trong đời sống âm thầm nơi hoang địa. Khiêm nhường trong tu viện đơn sơ. Khiêm nhường trong thực phẩm tự nhiên rất đạm bạc: chỉ ăn châu chấu và mật ong rừng. Khiêm nhường trong trang phục giản dị bằng da thú, chỉ có mục đích che thân. Khiêm nhường xưng mình chỉ là tiếng kêu trong hoang địa. Nhờ thế đã gặp được Chúa, được Chúa tuyển chọn trở thành người mở đường cho Chúa.
Đường nội tâm đi trong chiến đấu. Không phải chiến đấu với người khác. Nhưng chiến đấu với chính mình. Cuộc chiến đấu được Thánh Gioan Tiền Hô dùng lời tiên tri Isaia diễn tả trong việc sửa chữa con đường. Con đường là tâm hồn. Sửa chữa con đường vật chất tuy khó mà dễ. Sửa chữa con đường tâm hồn khó biết bao. Tâm hồn có những núi đồi kiêu ngạo tự mãn. Để sửa chữa phải bát núi đồi xuống. Phải cắt đi một phần tâm hồn không phải dễ dàng. Tâm hồn có những khúc quanh co, để uốn nắn lại phải vạt bớt chỗ quanh co. Gọt dũa tâm hồn đau đớn lắm. Từ bỏ mình là một cuộc chiến khốc liệt. Thắng được mình khó hơn thắng vạn quân.
Đời sống ta quá lo lắng bon chen nên thiếu chiều sâu nội tâm. Hôm nay ta hãy nghe lời Thánh Gioan Tiền Hô dạy, biết ăn năn sám hối trở về với Chúa. Biết rửa sạch tội lỗi. Biết đổi mới tâm hồn bằng cuộc sống đi vào nội tâm. Tìm những giờ phút thanh vắng cô tịch để lắng nghe tiếng Chúa. Sống đơn sơ khiêm nhường để nên giống Chúa. Muốn được như thế ta phải chiến đấu để từ bỏ ý riêng. Chúa đã đến ở đầu đường. Ta chưa nhìn thấy chỉ vì con đường tâm hồn còn lồi lõm quanh co. khi nào ta cắt bỏ được hết những lồi lõm quanh co trong tâm hồn, ta sẽ được thấy Chúa.
Gợi ý chia sẻ:
1. Đường nội tâm có những đặc điểm nào? Cô tịch, khiêm nhường và chiến đấu, đặc điểm nào cần thiết nhất cho đời sống bạn hiện nay?
2. Thánh Gioan Tiền Hô có sống những lời Ngài rao giảng không?
3. Con đường nội tâm của bạn còn phải sửa chữa ở những đoạn nào? Có dễ không? Tại sao?
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
————————————————
Dọn Đường Cho Chúa
Trong những trận bão lụt tại miền Trung nước Việt, nhiều làng bị nước ngập; nhiều đoạn đường bị nước lũ cuốn đi hay bị sạt lở, xe cộ không đi lại được… Dân làng muốn thoát ra nhưng không đi được vì đường sá không còn xử dụng được nữa. Nhiều đoàn cứu trợ muốn đến những làng xa xôi, nhưng không có đường đi, nên đành chịu bó tay.
Những con đường thật là quan trọng. Đường đi giúp cho người bị nạn có thể thoát ra. Đường đi giúp cho người bị nạn đón nhận được sự cứu trợ. Đường đi nối liên lạc giữa người với người.
Đường sá hư hỏng làm giao thông ngừng trệ, chậm trễ việc cứu trợ, ngăn cách người với người. Muốn cho giao thông mau lẹ, muốn việc cứu trợ có kết quả, muốn cho con người gần gũi nhau, phải sửa chữa đường đi cho thật tốt.
* * * * *
Bạn thân mến, Con đường vật lý đã cần, nhưng “con đường thiêng liêng” còn cần hơn…Con đường thiêng liêng có thật tốt mới giúp ta lãnh nhận Ơn Chúa và nhất là đón nhận chính Chúa đến. Thật ra Chúa đã đến từ lâu, nhưng ta chưa đón nhận được Ngài vì con đường thiêng liêng trong tâm hồn ta đã bị hư hỏng.
– Con đường thiêng liêng trong tâm hồn ta có những đỉnh đồi kiêu ngạo, luôn muốn nâng mình lên, luôn khoe khoang, không chịu thua kém người khác. Tâm hồn ta có những ngọn núi tự ái cao ngất trời xanh, không bao giờ chịu nhận lỗi, không bao giờ chịu tha thứ.
– Con đường thiêng liêng trong tâm hồn ta có những hố sâu tham lam muốn chiếm đoạt tất cả, muốn thu vén tất cả vào túi riêng. Tâm hồn ta có những hố sâu chia rẽ, luôn gây ra bất hoà, luôn giận hờn, luôn ganh ghét, luôn nghi kỵ. Tâm hồn ta có những hố sâu đam mê, miệt mài đuổi theo danh lợi, thú vui dục vọng
– Con đường thiêng liêng trong tâm hồn ta có những khúc quanh co của sự dối trá, không thành thật với Chúa, không thành thật với người khác và không thành thật với chính mình. Tâm hồn ta có những khúc quanh co của sự trốn tránh bổn phận, của sự giả hình, của sự thiếu duyệt xét lương tâm.
– Con đường thiêng liêng trong tâm hồn ta có những lượn sóng gồ ghề của những lời nói độc ác, tàn nhẫn. Tâm hồn ta gồ ghề vì sự lười biếng không chịu cố gắng thăng tiến bản thân. Tâm hồn ta gồ ghề vì những phê bình chỉ trích thiếu tính cách xây dựng.
Tất cả những ngọn đồi, những hố sâu, những khúc quanh co, những lượn sóng gồ ghề ấy ngăn chặn Chúa đến với ta.. Trong Mùa vọng này, chúng ta được mời gọi hãy sửa chữa con đường thiêng liêng trong tâm hồn ta cho tốt đẹp hơn để đón Chúa đến
Hãy bạt đi những thói kiêu căng tự mãn; tính tự ái ngang ngạnh. Hãy lấp đầy những hố sâu tham lam, chia rẽ, bất hoà; những đam mê, dục vọng. Hãy uốn thẳng lại những quanh co dối trá, giả hình. Hãy san bằng những lượn sóng gồ ghề độc ác; những câu nói hành nói xấu trong cuộc sống hằng ngày.
Lạy Chúa, đổi mới một con đường bằng cách lấp đầy những hố sâu, uốn thẳng những khúc quanh thì thật dễ, dọn dẹp cho sạch sẽ một con đường thì dễ hơn… Nhưng đổi mới tâm hồn, dọn dẹp con đường thiêng liêng trong tâm hồn thì không dễ chút nào. Để chuẩn bị cho ngày Con Thiên Chúa lại đến, xin ban ơn giúp sức cho con trên con đường phấn đấu bản thân, để mỗi ngày con biết “bắt đầu lại” công việc dọn dẹp đổi mới con đường thiêng liêng trong tâm hồn con. Amen
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt.
———————————————-
Sám Hối Nhằm Mục Đích Gì?
Xem ra tác giả Luca đã quá trang trọng tới độ không cần thiết khi đặt những lời rao giảng không có gì là đặc sắc của Gioan Tẩy Giả trong một khung cảnh lịch sử quá ư rạch ròi. Gioan chẳng qua cũng chỉ lặp lại, hay nhắc nhở dân chúng về cái sứ điệp quen thuộc mà Isaia và nhiều ngôn sứ khác đã từng hô hào: “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa!” Ông kêu gọi người ta chịu phép rửa biểu lộ lòng sám hối để được ơn tha tội. Nếu sứ điệp chỉ có thế thì có chi là đặc sắc mà phải làm to chuyện?
Qua khám phá những di tích khảo cổ nổi tiếng ở vùng sa mạc Kumram bên bờ Biển Chết, người ta cho là Gioan thuộc nhóm ẩn sĩ Étsêni sống trong một tu viện gần đó. Làm phép rửa để tỏ lòng sám hối là một nghi thức được cử hành hầu như hàng ngày trong tu viện. Do đó nhiều tác giả cho rằng chẳng qua Gioan chỉ muốn phổ biến thói tục này trong dân chúng trong bối cảnh chờ mong đấng Thiên Sai. Trước Gioan, tiên tri Giona cũng đã từng làm một công tác đại loại như thế với dân thành Ninivê. Lời cảnh tỉnh của cả hai đều mang cùng một nội dung là kêu gọi sám hối hầu tránh khỏi cơn thịnh nộ giáng phạt của Thiên Chúa. Có thể Gioan đã tiến thêm một bước nữa khi liên kết việc sám hối, biểu lộ qua nghi thức dìm mình xuống dòng sông, với việc được ơn tha tội.
Ngôn sứ Isaia cũng đã từng bóng gió về thời đại của đấng Mêsia “Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa”. Nhưng ơn cứu độ đó hệ tại ở điều gì thì mỗi người Do Thái đều có ý kiến riêng rất khác nhau. Tác giả Luca coi lời kêu gọi sám hối của Gioan có tầm quan trọng đặc biệt, chính vì cái ý nghĩa tha tội của Tin Mừng, điều mà có lẽ ngay cả Gioan lẫn các vị ẩn sĩ Étsêni ở Kumram cũng chưa chắc đã biết tới. Sau này khi Đức Giêsu xuất hiện, Người cũng kêu gọi sám hối, nhưng đồng thời xác định rõ nội dung: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15)… “Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã gần đến!”(Mt 4,17).
Như vậy đã quá rõ, đối với Luca ‘ơn tha tội’ chính là Tin Mừng, đồng thời cũng chính là Nước Trời. Đối với ông, cũng như đối với mọi môn đệ Đức Giêsu, điều này quả là quan trọng, quan trọng tới độ ông phải lồng lời rao giảng sám hối của Gioan vào một khung cảnh lịch sử thật cụ thể và rõ ràng.
Qua điều này ta nghiệm ra nội dung xác thực của từ ngữ ‘Tin Mừng’ hay ‘Nước Thiên Chúa’; đó chính là Thiên Chúa tha thứ, là Thiên Chúa biểu lộ lòng nhân ái của Người. Việc sám hối tức là nhìn nhận mình tội lỗi (hay nhìn nhận mình đích thực là một tội nhân) là điều kiện tiên quyết để ‘tin vào Tin Mừng’, để đi vào ‘Nước Trời’; nói cách khác là để đón nhận lòng Chúa thương xót được diễn tả nơi Thập giá Đức Kitô. Sẽ không thể có ơn cứu rỗi (hay tin vào Tin Mừng – đón nhận Nước Trời) mà không có sám hối. Ai tự cho mình là tốt lành, là nhân đức sẽ không thể sám hối và do đó cũng không bao giời có thể đón nhận Tin Mừng hay vào Nước Trời. Mối phúc đầu tiên“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3) sẽ là đương nhiên thôi, nếu ta hiểu ‘tâm hồn nghèo khó’ chính là cõi lòng sám hối, là thâm sâu nhìn nhận sự yếu hèn tột cùng của mình.
Khó nghèo mang ý nghĩa thiêng liêng Tin Mừng, trước cả nội dung kinh tế, xã hội hay khổ chế. Thánh ÂuTinh, trong kinh nghiệm bản thân, đã gọi chính các tội ngài từng phạm thời niên thiếu là ‘tội hồng phúc’, chỉ vì chúng đã làm cho ngài biết mình hèn kém để có thể nghiệm ra lòng từ bi vô hạn của Thiên Chúa. Phaolô cũng thừa nhận mình yếu đuối, nhưng là để thấy rằng mình được nên mạnh mẽ trong đức Kitô. Điều này cũng chỉ ra rằng: điều quan trọng nhất khi sám hối (cả trong lẫn ngoài Bí Tích Cáo Giải) không nhất thiết phải là quyết tâm tránh tội hay sửa mình, tức dán cặp mắt lương tâm vào chính mình, mà là cảm nhận cách sâu xa hơn lòng nhân từ tha thứ của Thiên Chúa, tức là nhìn vào Chúa và chiêm ngắm lòng thương xót thứ tha của Người. Phải chăng đó chính là ‘ăn năn tội cách trọn’ mà ta đã từng được dạy từ thời tấm bé? Phải chăng đây chính là nội dung sứ điệp sám hối của Gioan Tẩy giả, một sứ điệp có tầm quan trọng lịch sử, rất đáng được Phúc Âm Luca trân trọng đề cao vì gắn liền với việc Hài Nhi Giêsu giáng sinh sau này?
Lạy Chúa, xin mở lòng cho con biết đón nhận sứ điệp sám hối mà Gioan đã rao giảng. Sám hối để không mạc cảm nhìn vào mình, nhưng là ngước mắt nhìn lên Chúa với lòng đầy cậy trông và hy vọng vào Tin Mừng tình yêu tha thứ. Trong Mùa Vọng này xin cho con có cảm nghiệm sâu xa về con người thấp hèn của mình, qua chính các tội lỗi mà con đã từng phạm, để tâm hồn con rộng mở đón nhận Hài nhi Giêsu giáng sinh, Người là biểu hiện vĩ đại nhất của tình yêu Thiên Chúa thứ tha. Xin đón nhận con vào Nước Trời chính trong tình trạng nghèo hèn nhất của mình, để con càng có khả năng ca tụng tình thương hải hà Chúa đến muôn đời. Amen
Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB
———————————————–
Sửa Lại Con Đường Lòng Người
Nhà thơ Dương Hoàng một lần trở về con đường cũ, con đường đầy kỷ niệm thời niên thiếu. Con đường ấy, lối đi cũ ấy vẫn còn đó, nhưng giờ những yêu thương của ngày xưa đã hết rồi. Và ông đã trải lòng mình qua những vần thơ như sau:
Lối đi nhỏ đã phủ đầy màu tím
Con đường quen màu kỷ niệm một thời
Xưa lối mòn ta đứng ngắm chiều rơi
Chờ tia nắng cuối cùng rời mặt đất.
Nhớ về con đường cũng là nhớ về những người mà ta đã gặp hay đã từng song hành với ta trên con đường đó đến trường hay đến nương rẫy, công trường….
Con đường cũ lối đi còn in đó
Một thuở nào đường lộng gió thương yêu
Nhưng hôm nay:
Con đường đó giờ trở thành xa lạ
Ôi nhớ lắm nơi này đầy kỷ niệm
Con đường vẫn thế nhưng con đường ấy không còn lộng gió thương yêu của sự quan tâm, chia sẻ, nâng đỡ nhau mà tất cả đều xa lạ, tất bật, vội vã như những robot vô hồn đi qua cuộc đời nhau.
Rồi nhẹ bước trong vô hồn khắc khoải
Có nhớ thương ngày ấy cũng xa rồi
Cho tím buồn cùng với nỗi đơn côi….
Mục đích của con đường là để gần nhau hơn, để gặp gỡ và sống chia sẻ với nhau. Nhưng con đường hôm nay đều mở vì kinh tế, vì đồng tiền nên đường mở to và mở nhiều mà con người lại ít có thể gặp nhau. Dù có song hành cùng nhau nhưng vẫn cô đơn lạc lõng giữa cuộc đời.
Hôm nay thánh Gioan bảo sửa đường cho Chúa đến. Con đường nào chúng ta cần phải sửa hôm nay? Có lẽ đó là con đường yêu thương, con đường của tình làng nghĩa xóm, con đường gặp gỡ và chia sẻ với nhau trong mọi vui buồn. Gioan nhắc lại lời ngôn sứ Isaia: “Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng (Lc 3,5). Gioan muốn sửa lại con đường của lòng người để có thể đến với nhau.
– Nếu lòng người còn đầy hố sâu của tham lam ích kỷ thì hãy lấp đầy yêu thương chia sẻ cho nhau
– Nếu lòng người còn những lối nghĩ quanh co, lệch lạc phải uốn cho thẳng để sống chân thành ngay chính với nhau.
– Nếu lòng người còn đầy tính tự kiêu, tự mãn phải san bằng cái tôi của mình để sống hòa hợp, hòa nhã với tha nhân.
– Nếu cuộc sống còn nhiều những gồ ghề của phe nhóm, của bất công thì hãy bạt đi những lợi ích nhóm để sống hiệp nhất và tôn trọng lẫn nhau.
Người ta nói: con đường là do lối mòn đi nhiều sẽ thành. Người Kitô hữu hãy can đảm mở lối cho mọi người. Hãy mở một con đường tình yêu, lòng cảm thông, quan tâm tới tha nhân. Hãy mở con đường chân thiện mỹ bằng chính đời sống của mình. Qua đó Chúa sẽ đến với tha nhân qua lối mòn yêu thương mà các tín hữu đã tạo ra nên trong cuộc sống hôm nay. Hãy làm chứng cho nhân loại thấy một chân dung đầy yêu thương của Chúa. Hãy mang Chúa đến một cách cụ thể cho những mảnh đời bất hạnh quanh ta. Họ có thể là người nghèo, là người già nua, là người bệnh tật. . . Họ có thể là những người đang cô đơn vì ly dị, hay bị giầy vò lương tâm khi đang sống rối vợ rối chồng . . . Họ có thể là những đứa trẻ đang bị lạm dụng khi phải bươn chải bán vé số, đánh giày, nhặt ve chai…
Thế nên, mùa vọng mời gọi chúng ta hãy mang Chúa đến để thăm viếng nâng đỡ những người khổ đau. Nếu Gioan là ngôn sứ chuẩn bị cho Chúa đến lần đầu, thì chúng ta sẽ là sứ giả chuẩn bị cho Người đến từng ngày trong cuộc sống của anh em.
Xin Chúa gíup chúng ta biết sám hối để chỉnh lại lối mòn ích kỷ và tội lỗi của mình để qua đó chúng ta mới xứng đáng là sứ giả dọn đường cho Chúa Cứu Thế đến với anh em. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
——————————————
Đừng Chặn Đường Chúa Đến
Để chuẩn bị cho Chúa cứu thế đến với muôn dân, Gioan Tẩy giả được sai đi làm người dọn đường. “Ông đi khắp vùng ven sông Giođan, rao giảng, kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội, như có lời chép trong sách ngôn sứ Isaia rằng: Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi…” (Lc 13, 3-4).
Cũng như thánh Gioan tẩy giả, tất cả mọi thành phần trong Hội Thánh đều được mời gọi để tiếp nối công cuộc dọn đường cho Chúa Cứu thế; nhưng tiếc thay Chúa Giêsu xuống thế đã 2.000 năm, vậy mà hiện nay còn rất nhiều người chưa nhận biết Ngài, xa lạ với Ngài và thậm chí còn thù nghịch với Ngài! Tại sao?
Có nhiều lý do, nhưng theo Đức thánh Cha Bênêđíctô, tội lỗi do những người con trong Hội thánh gây ra là lý do tai hại nhất.
Ngày 11 tháng 5 năm 2010, trên đường tới Lisbon, Bồ-đào-nha, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI ngỏ lời với các nhà báo rằng:
“Các vụ tấn công ngày nay chống lại Giáo Hội không chỉ đến từ bên ngoài Giáo Hội, mà cả từ bên trong, từ tội lỗi hiện nay trong Giáo Hội.” Và Ngài cho rằng tội lỗi con cái Hội Thánh gây ra là cuộc bách hại khủng khiếp nhất, tàn phá Hội Thánh nặng nề nhất.
Cụ thể, khi người cha trong gia đình bê tha rượu chè, nói tục chửi thề; khi người mẹ đam mê bài bạc, phụ huynh thờ ơ trong việc đạo đức… thì đời sống đạo của gia đình sẽ sa sút, con cái sẽ dần dần xa Chúa, bỏ Chúa lúc nào không hay.
Khi giáo sĩ hay giáo dân gây ra nhiều tội lỗi và tai tiếng, họ sẽ làm ô danh Chúa và làm cho khuôn mặt Hội Thánh hoen ố đi.
Như thế, tội lỗi do con cái Giáo Hội gây ra là một cản trở rất lớn khiến nhiều người không muốn đến với Chúa Giêsu và Hội Thánh Ngài.
Vậy thì phải dọn đường Chúa đến với nhân loại cách nào?
Ngôn sứ Isaia kêu gọi chúng ta như sau:
“Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy; mọi núi đồi, phải bạt cho thấp; khúc quanh co, phải uốn cho ngay; đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.”
Những thiếu sót trong việc đạo đức và trong việc bổn phận hằng ngày là những thung lũng cần phải lấp cho đầy; tính kiêu căng, tự cao tự đại là núi đồi cần phải bạt xuống; tính gian dối lừa lọc là những khúc quanh co cần phải uốn lại cho ngay; những đam mê tội lỗi là những đoạn đường lồi lõm phải san cho bằng…
Khi chúng ta thực hiện những điều nầy, thì chân dung của Chúa Giêsu sẽ được tỏa sáng, khuôn mặt của Hội Thánh sẽ khả ái hơn và lời loan báo “hết mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” của ngôn sứ Isaia sẽ được ứng nghiệm.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa tha thiết đến với nhân loại để cứu độ muôn người. Chúa mời gọi chúng con dọn đường cho Chúa đến. Thế mà, thay vì dọn đường, chúng con lại vô tình tạo ra nhiều cản trở khiến Chúa không thể đến được với bao người.
Ngay từ hôm nay, xin cho chúng con quyết tâm triệt hạ mọi thứ rào chắn do tội lỗi gây ra, để Chúa có thể đến với mọi người. Amen.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
—————————————–
Tiếng Vọng
CN II MV.C (Lc 3, 1 – 6)
Tiếng vọng gọi mời phút tịnh tâm
Lương tri kiểm điểm bước thăng trầm
Lao xao thế tục hồn xao động
Tĩnh lặng thần thiêng trí lặng thầm
Sám hối chân thành tràn thánh sủng
Ăn năn khẩn thiết nhận hồng ân
Tin Mừng cứu độ ơn tha thứ
Nước Chúa tình thương đã đến gần.
Hạt Nắng
——————————————–
Sa Mạc Tâm Hồn
CN II MV-C ( Lc 3, 1 – 6)
Sa mạc cuộc đời Chúa gọi mời sám hối,
từ giã phù vân bóng tối phủ đam mê.
Dọn đường thiêng liêng vì Nước Chúa gần kề,
lánh xa thế tục thoát u mê dối trá.
Tĩnh lặng tâm hồn ngước nhìn lên thập giá,
Thiên Chúa làm người tình cao cả hiến dâng.
Ánh sáng Tin Mừng lan tỏa khắp thế trần,
khiêm nhường sám hối nhận hồng ân tha thứ.
Bạt phẳng núi đồi thói kiêu căng, tự phụ,
lấp đầy hố sâu thói thu vén tham lam.
Tham vọng, giả hình, quanh co dạ bất an,
uốn lòng ngay thẳng sống theo đàng công chính.
Gợn sóng gồ ghề thói chây lười, xu nịnh,
nặng tiếng phê bình, chỉ trích thiếu yêu thương.
Lời lẽ cay độc, gây xáo trộn nhiễu nhương,
tranh giành quyền chức ngăn chặn đường Chúa đến.
Đổi mới tâm hồn đường quang minh thánh thiện,
thanh luyện đức tin đối diện chính lòng mình.
Sám hối chân thành ơn thánh hóa hồi sinh,
Lòng Thương Xót Chúa lượng tình tha thứ.
Dọn hang đá tâm hồn,
đón Hài Nhi Giêsu trú ngụ.
Đêm Thánh an bình,
cùng vũ trụ hoan ca.
Bâng Khuâng Chiều Tím
—————————————-
Tình Vọng
CN II MV-C – (Lc 3, 1 – 6)
Vẳng nghe khúc nhạc đêm đông,
xa xa vó ngựa qua sông dập dồn.
Kìa Chàng đã đến đầu thôn,
nhạc lòng rộn rã tâm hồn chỉnh trang.
Dọn dẹp ích kỷ ngổn ngang,
san bằng đồi núi kiêu căng, bất hòa.
Uốn thẳng khúc khuỷu gian tà,
quét sạch dối trá, tránh xa giả hình.
Lương tâm xét duyệt chính mình,
loại trừ tham vọng, dục tình đam mê.
Dọn lòng san phẳng gồ ghề,
trong ngoài ngay thẳng thỏa thê đón Chàng.
***
Loan phòng trang trí gọn gàng,
bình hoa đức ái điểm trang khiêm nhường.
Ngọn đèn chiếu tỏa yêu thương,
bức tranh thánh thiện trên tường sáng trong.
Tín trung ép rượu thơm nồng,
ủ men nhẫn nại hiệp thông tình người.
Sa mạc tiếng vọng gọi mời,
nhanh chân em bước đáp lời giao duyên.
Đời em còn lắm oan khiên,
lòng Chàng nhân hậu dịu hiền thứ tha.
Chân thành sám hối nhận ra.
chính Lòng Thương Xót nở hoa ân tình.
Tuôn trào mạch suối trường sinh …
M. Madalena Hoa Ngâu
—————————————-
Sa Mạc Ân Tình
CN II MV-C – (Lc 3, 1 – 6)
Đường đời con bước đi,
đua tranh gian dối tình trường.
Chức quyền, giàu sang bao vấn vương,
hưởng thụ, kiêu căng đời mất hướng.
Núi đồi tự ái cứ vươn cao,
hố sâu tham vọng con cứ đào,
quanh co giả dối tình đổi trao,
gồ ghề lạc thú đời lao đao.
Tình đời gieo đắng cay,
đau thương nước mắt ngập tràn.
Bất hòa tình thân nát tan,
dằn vặt lương tâm tìm ánh sáng.
Ngước nhìn thập giá Chúa trên cao,
trái tim mở rộng dòng máu đào,
yêu thương tự hiến Ngài đổi trao,
tiếng vọng tâm hồn con lao xao.
Tiếng vọng giữa sa mạc cuộc đời,
Chúa gọi con hãy giã từ bóng tối.
Bạt núi đồi tự mãn sống khiêm nhu,
uốn thẳng ngay lại con đường gian dối.
Sa mạc Chúa vang vọng gọi mời,
hồn tịnh tâm thẳm sâu lòng đổi mới.
Quyết san bằng thung lũng những đam mê.
đường thiêng liêng tươi sáng, đón ơn trời.
Sửa đường cho Chúa đi,
ân năn sám hối tội tình.
Sóng đời vùi sâu luôn vững tin,
khát vọng bước theo đường công chính.
Tin Mừng rọi chiếu ánh quang minh,
ơn thiêng phù trợ bước hành trình,
tin yêu dâng hiến đường tâm linh,
khiêm nhượng, quên mình yêu nhân sinh.
Nắng Sài Gòn
——————————————-
Dọn Lòng
CN II Mùa Vọng-C – (Lc 3, 1 – 6)
Trong đau khổ con gặp nhiều vấn nạn,
biết tìm đâu đường xán lạn đời con.
Tim sầu ruột thắt héo hon,
u mê kiếp sống lối mòn khổ đau.
Đường thế trần vàng thau lẫn lộn,
đường thiêng liêng xáo trộn tâm linh.
Đường đi tắc nghẽn vô tình,
giả nhân, giả nghĩa, giả hình, mưu mô.
Ham danh vọng mưu đồ chia rẽ,
gây bất hòa, ghen ghét, nghi nan.
Dối gian chiếm đoạt tham lam,
hố sâu dục vọng bất an tâm hồn.
Thói bất công bồn chồn gợn sóng,
thói biếng lười lối sống vô lo.
Tự mãn, dối trá, quanh co,
thoái thác bổn phận thuyền đò buông trôi.
Thói kiêu căng núi đồi chặn lối,
những vực sâu bóng tối đam mê.
Đường đi khúc khuỷu gồ ghề,
màn đêm u ám tái tê cõi lòng.
Nghe tiếng vọng nơi đồng hoang vắng,
lấp hố sâu, san phẳng núi đồi.
Khiêm nhu hãm dẹp cái “tôi”,
quanh co uốn thẳng, đắp bồi vực sâu.
Lời Sứ Giả gọi mời thẩm thấu,
con cúi đầu sám hối ăn năn.
Dọn đường đón Chúa viếng thăm,
công minh, chính trực ngôn hành sáng trong.
Chúa ơi! Con đã dọn lòng…
A.P Mặc Trầm Cung