SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 769, CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN – B, KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM, 14/11/2021

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 13, 24 – 32)

Khi ấy, Chúa Giê-su phán cùng các môn đệ rằng: “Trong những ngày ấy, sau cảnh khốn cực, mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng sẽ mất sáng, các ngôi sao sẽ từ trời rơi xuống và các sức mạnh trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người ngự đến trên đám mây với đầy quyền năng và vinh quang. Và bấy giờ Người sẽ sai các thiên thần của Người đi quy tụ những kẻ đã được tuyển chọn từ khắp bốn phương, từ chân trời cho đến cùng kiệt trái đất. Nhìn vào cây vả, các con hãy tìm hiểu dụ ngôn này. Khi nó đâm chồi nảy lộc, các con biết rằng mùa hè gần đến. Cũng vậy, khi các con nhìn thấy tất cả những điều đó xảy ra, thì các con hãy biết là Người đã tới gần ngoài cửa rồi. Thầy bảo thật các con: Thế hệ này sẽ chẳng qua đi trước khi mọi sự đó xảy đến. Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đi.

“Còn về ngày đó hay giờ đó, thì không một ai biết được, dù các thiên thần trên trời, dù Con Người cũng chẳng biết, chỉ có mình Cha biết thôi”.

Đó là lời Chúa

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG

Sống Vì Đạo & Chứng Nhân Tình Yêu ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Bị Bách Hại Vì Sống Công Chính Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 6
Làm Chứng Là Gì? Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 8
Tham Dự Vào sứ Mạng Của Chúa Giêsu Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 10

THƠ TIN MỪNG

Thời Khắc Quang lâm Hạt Nắng Trg 12
Ngày Chúa Đến Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 13
Hoa Đá Đơm Bông & Khát Vọng Chúa Quang Lâm M. Madalena Hoa Ngâu Trg 15
Tình Ca Đức Tin & Mừng Chúa Quang Lâm Nắng Sài Gòn Trg 17
Dũng Khí Hùng Anh & Ngày Chúa Đến A.P Mặc Trầm Cung Trg 19

——————————————-

Sống Vì Đạo

Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh vật chất. Khuynh hướng tìm chiếm hữu, hưởng thụ, an nhàn là rất mạnh. Thế mà Lời Chúa hôm nay kêu gọi ta phải từ bỏ mình, phải vác thập giá, phải hy sinh mạng sống. Phải chăng Chúa muốn ta tàn lụi đi? Hay Chúa muốn ta trở nên dại dột? Thưa không phải như thế. Chúa khuyên bảo ta hãy biết từ bỏ mình vì lợi ích của ta.

Chúa chỉ đường cho ta đến những giá trị cao quý hơn. Trong đời sống, cơm áo gạo tiền là cần là quý. Nhưng còn những thứ cao quý hơn. Ví dụ như danh dự, tình yêu, lòng chung thủy. Mạng sống là quý. Nhưng có những giá trị còn cao quý hơn. Ví dụ như đức tin, tổ quốc. Thân xác là quý. Nhưng linh hồn còn cao quý hơn. Vì thế, khi không thể chọn cả hai, ta phải biết chọn những giá trị cao quý hơn.

Chúa chỉ đường cho ta đến những giá trị bền vững hơn. Vật chất là quý. Nhưng giá trị của nó không lâu bền. Chết rồi ta chẳng mang theo được vật chất theo mình. Những giá trị tinh thần bền vững hơn. Dù chết rồi vẫn còn tồn tại. Tục ngữ có câu: “Cọp chết để da, người ta chết để tiếng”. Cuộc sống đời này là quý. Nhưng cuộc sống đời này không kéo dài lâu. Cuộc sống đời sau mới trường tồn vĩnh cửu. Khi không thể chọn lựa mọi giá trị, ta phải biết lựa chọn những giá trị có tính cách vĩnh cửu.

Chúa chỉ cho ta đường đến với Thiên Chúa. Thiên Chúa là nguồn mạch mọi sự thiện hảo. Chọn Chúa mới là chọn những gì tốt đẹp nhất. Chúa là giá trị cao quý nhất. Chúa là giá trị vĩnh cửu nhất. Chúa là hạnh phúc hoàn hảo nhất. Hạnh phúc ở nơi Chúa làm ta no thỏa. Hạnh phúc ở nơi Chúa không bao giờ tàn lụi. Hạnh phúc ở nơi Chúa cho ta đạt được mọi ước mơ của con người.

Chúa chỉ cho ta con đường đi theo Chúa. Khi dậy dỗ ta, Chúa Giêsu không nói suông. Chính Người đã thực hành. Người đã từ bỏ mình, vác thánh giá. Người đã liều mạng sống, chịu chết vì chúng ta. người đã từ bỏ tất cả những giá trị trần gian để vâng theo thánh ý Đức Chúa Cha. Cuối cùng Người lại được tất cả. Chết rồi được Phục Sinh. Tự hủy mình ra không lại được trở thành Vua vũ trụ. Người đã từ bỏ tất cả, nay Đức Chúa Cha lại ban cho Người tất cả, khi đặt mọi sự dưới chân Người.

Yêu mến Chúa là vâng theo Lời Chúa, các thánh Tử đạo Việt Nam đã đi theo con đường của Chúa. Để bảo vệ đức tin, các ngài đã chịu mất tất cả cuộc sống an vui, mất danh vọng chức quyền, mất nhà cửa của cải. Vì hiểu rằng đức tin là gia tài cao quý nhất. Hướng về sự sống đời sau, các ngài đã sẵn sàng chịu giam cầm, chịu nhục nhã, chịu hành hạ đau đớn. Vì biết rằng những đau khổ đời này rồi sẽ qua đi, hạnh phúc đời sau mới vĩnh cửu. Để trung thành với Chúa, các ngài sẵn sàng chịu mất mạng sống. Vì biết rằng Chúa sẽ ban lại sự sống mới, sự sống vĩnh cửu cho các ngài. Các ngài thật can đảm. Vì khi chọn lựa từ bỏ như thế, phải chịu nhiều đau đớn, khổ nhục. Đó là chọn lựa tuyệt đối quyết liệt, dám liều mất cả mạng sống cho sự lựa chọn của mình. Các ngài thật khôn ngoan. Đã biết từ bỏ cái tầm thường để lựa chọn điều cao quý. Đã biết từ bỏ cái tạm bợ để lựa chọn điều vĩnh cửu. Đã biết từ bỏ những giá trị tương đối để lựa chọn Chúa là giá trị tuyệt đối.

Cuộc sống hôm nay cũng đặt chúng ta trước nhiều lựa chọn. Để sống đúng lương tâm Công giáo, ta phải chối từ những mối lợi bất chính. Để chu toàn luật Chúa, ta phải từ chối những hưởng thụ ngọt ngào. Để thực hành luật yêu thương tha thứ, ta phải cắn răng chịu nhịn nhục. Để chọn Chúa, ta phải vác thánh giá. Những lựa chọn đó nhiều khi khiến lòng ta đau đớn như bị vết thương. Vết thương rỉ máu âm ỉ suốt cuộc đời. Những lựa chọn đó nhiều khi khiến ta rơi lệ. Những dòng lệ đau đớn xót xa. Đó thực là những cuộc tử đạo. Cuộc tử đạo không thấy máu. Vì máu chỉ rỉ trong tâm hồn. Cuộc tử đạo không thấy lệ. Vì lệ đã nuốt ngược vào trong. Máu ri rỉ đau đớn nhức nhối lắm. Lệ nuốt vào cay đắng lắm. Để lựa chọn như thế phải có ơn khôn ngoan của Chúa. Để lựa chọn như thế cần phải có ơn sức mạnh của Chúa. Nhưng có lựa chọn như thế ta mới xứng đáng là môn đệ Chúa và xứng đáng là con cháu các thánh anh hùng tử đạo. Chính những lựa chọn đó đem lại cho ta sự sống đích thực.

Chính những lựa chọn đó đưa ta đến hạnh phúc vĩnh cửu.

GỢI Ý CHIA SẺ
1- Tại sao Chúa bảo ta phải từ bỏ mình? Chúa muốn ta tàn lụi hay phát triển?
2- Các thánh tử đạo đã theo Chúa cho đến cùng. Ta có thực sự theo Chúa Giêsu, Đấng chịu khổ hình, vác thánh giá và chịu chết không?
3- Thời nay không còn cấm đạo, không còn giết người có đạo, bạn nghĩ rằng thời nay sống đạo dễ hơn xưa không?

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

 

Chứng Nhân Tình Yêu

Thánh lễ hôm nay đỏ một mầu máu. Máu của hơn 100 ngàn anh hùng tử đạo. Máu của 117 vị đã được tôn phong lên hàng hiển thánh. Máu ngập tràn chảy suốt hơn 3 thế kỷ truyền giáo tại Việt Nam.

Có điều máu lênh láng nhưng không tanh tưởi bởi không phải là thứ máu oan khốc nơi chiến trường tuôn chảy trong hờn căm oán ghét. Máu đẹp như những cánh hoa vì phát xuất từ tình yêu cao quí. Máu dường như toả hương thơm bởi khơi nguồn từ những trái tim chan chứa yêu thương. Máu không gây ghê tởm nhưng gợi lòng kính trọng. Máu không tạo oán thù nhưng vực dậy yêu thương. Đó là những dòng máu làm chứng cho tình yêu.

Tình yêu Thiên Chúa.
Các thánh Tử Đạo Việt Nam có lòng tin mạnh mẽ. Lòng tin của các ngài không biểu lộ trong những hành vi cuồng tín, nhưng diễn tả trong thái độ chan chứa yêu thương. Đã nhận biết Chúa, các ngài yêu mến Chúa tha thiết. Đã cảm nhận được tình yêu của Chúa các ngài mong muốn được đáp đền tình yêu đó.

Tình yêu của các ngài là tình yêu hy sinh. Nên các ngài đã từ bỏ tất cả: cuộc sống yên ổn, danh vọng tiền tài, kể cả mạng sống vì Chúa. Thánh Hồ đình Hy sẵn sàng chịu mất chức trong triều đình. Thánh Tôma Thiện vui lòng dâng hiến tuổi xuân xanh với những lời hứa hẹn chức quyền của vua quan. Thánh nữ Anê Lê thị Thành mạnh dạn từ bỏ gia đình êm ấm với những người con ngoan ngoãn dễ thương. Tất cả vì tình yêu Chúa.

Tình yêu của các ngài là tình yêu chung thuỷ. Các ngài yêu mến Chúa khi bình an, các ngài càng yêu mến Chúa trong những gian nan thử thách. Các ngài đã thực hiện lời thánh Phaolô: Tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giêsu, Chúa chúng ta (Rm 8,35-39).

Tình yêu của các ngài là tình yêu cao quí. Đáp lại tình yêu của Đức Giêsu Kitô đã hiến thân vì các ngài, các ngài cũng hiến dâng mạng sống để minh chứng tình yêu với Chúa. Đúng như lời Chúa nói: Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình (Ga 15,13).

Tình yêu cuộc sống.
Các ngài là những người yêu mến cuộc sống. Không phải một cuộc sống tầm thường nhưng là cuộc sống với tất cả những chiều kích cao đẹp của nó. Cuộc sống với những giá trị thiêng liêng như lý tưởng, như tình yêu, lòng trung tín. Một cuộc sống không nô lệ cho vật chất. Một cuộc sống trung thực không giả dối. Một cuộc sống không bị đóng khung trong thế giới hữu hạn mau tàn nhưng mở ra đến vĩnh cửu. Một cuộc sống không hạ con người xuống nhưng nâng con người lên ngang với các thần thánh. Thật sự yêu mến cuộc sống nên các ngài sẵn sàng hy sinh tính mạng để làm chứng, để bảo vệ và xây dựng.
Tình yêu nhân loại.
Cái chết của các ngài minh chứng một tình yêu vô biên đối với nhân loại. Các ngài không chỉ yêu mến Chúa mà còn yêu mến gia đình. Hãy nhìn cảnh thánh Lê văn Phụng hoặc thánh nữ Lê thị Thành an ủi con cháu trước khi ra pháp trường. Tình yêu thương của các ngài lan cả tới lính gác, cai tù và lý hình. Thánh Lê văn Phụng chữa bệnh cho người cai tù của mình. Tất cả các thánh vui vẻ ra đi chịu chết. Không có ai tỏ lòng oán hận. Và nhất là không có vị nào thù ghét các lý hình.

Tình yêu của các ngài phát xuất từ tình yêu Chúa nên rộng rãi toả lan tới mọi người, mọi nơi các ngài sinh sống. Tình yêu ấy là tình yêu nguyên tuyền nên không biết đến sự thù ghét, nên sẵn sàng tha thứ cho kẻ làm hại mình. Tình yêu ấy như bông hoa vẫn toả hương trong tay kẻ vò nát nó. Tình yêu ấy giống như loài gỗ quí vẫn phả hương thơm cả đến chiếc rìu bổ vào nó (Fulton Sheen).

Động lực hướng dẫn cuộc đời các ngài là tình yêu. Cái chết của các ngài làm chứng cho tình yêu. Đó chính là điều mà ta có thể bắt chước các ngài. Trong hoàn cảnh hiện nay, ta không có hy vọng được phúc tử đạo, nhưng ta vẫn có thể noi gương các thánh Việt Nam làm chứng cho đạo Chúa. Nếu ta không được chết cho tình yêu, ta vẫn có thể sống cho tình yêu. Có lẽ ngày nay Chúa cũng không mong ta chết vì đạo mà mong ta hãy sống vì đạo.

Lạy các thánh Tử Đạo Việt Nam, xin chúc lành cho quê hương và Giáo Hội Việt Nam. Amen.

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

———————————————–

 

Bị Bách Hại Vì Sống Công Chính

Bài Tin Mừng được chọn để đọc trong ngày lễ kính Các Thánh Tử Đạo được trích từ bài giảng trên núi chương 05 Phúc Âm Mátthêu, mà chúng ta vẫn quen gọi là ‘Tám Mối Phúc’; mối phúc cuối cùng trong danh sách đó là: “Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ’. Trong sách Tin Mừng Luca chương 06, dù chỉ đề cập tới có 04 mối phúc, nhưng mối phúc sau chót cũng vẫn nói tới cùng một điều này là: “Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xóa tên như người xấu xa. Ngày đó anh em hãy vui mừng nhảy múa vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.” (Lc 6:22) Phải chăng đó là lý do tại sao các Kitô hữu từ thời xa xưa đã dành cho các vị anh hùng tử đạo một sự mừng kính đặc biệt trân trọng; họ gán cho các ngài danh hiệu cao quý là Chứng Nhân Tin Mừng (Martyrs). Ngày nay trong tư cách con cháu của các Anh Hùng Tử Đạo, chúng ta muốn thực sự tìm hiểu các vị tử đạo nói chung, và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam nói riêng, đã là các chứng nhân Tin Mừng như thế nào? Ta cần biết: khi tiến ra pháp trường để bị trảm quyết các ngài đã thật sự trung kiên bảo vệ điều gì; và ở điểm nào các ngài thực sự liên quan tới người Công Giáo Việt Nam chúng ta đang sống trong xã hội hôm nay?

Trong tiếng Việt, chữ ‘đạo’ thường được chúng ta sử dụng để nói tới một đạo giáo, một tôn giáo, như Đạo Phật, Đạo Hồi, Đạo Lão, Đạo Ông Bà, Đạo Thiên Chúa… Thế nhưng theo nguyên ngữ hán-nôm, ‘đạo’ là con đường, là lẽ sống, là học thuyết… dẫn tới mục đích tối hậu của cuộc sống, chẳng hạn đạo Khổng, đạo hiếu, đạo làm người. Đức Giêsu đã tự giới thiệu mình “là đường, là sự thật và là sự sống”; nếu nói theo từ vựng hán nôm Người sẽ phải tuyên bố: Người chính là ‘đạo, chân, sinh’. Vậy thì, trong cả phúc âm Mátthêu lẫn Luca, khi đề cập tới mối phúc chót này, Đức Giêsu chắc chắn không hề có ý muốn tuyên bố ‘phúc thay’ những ai dám chết cho một đạo giáo hay tôn giáo, nhất là hiểu dưới khía cạnh cơ cấu tổ chức của tôn giáo đó. Điều mà Đức Giêsu muốn biểu dương là: tất cả mọi hình thức ‘bị bách hại’, ‘bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xóa tên như người xấu xa…’ đều là ‘phúc’ vì một yếu tố duy nhất, đó là ‘vì sống công chính’, hay rõ hơn: ‘vì Con Người’.

Tới đây tôi gợi nhớ lại tư tưởng bài suy niệm về đoạn Tin Mừng Lc 18:9-14 của Chúa Nhật XXX thường niên năm C: ‘Đối với Đức Giêsu, ai mới là công chính?’ Nếu đã có một nền công chính của Cựu Ước tóm gọn trong luật Môsê để bẩy anh em nhà Macabê, vị bô lão Êlêada, và Gioan Tiền Hô vì trung thành với nó, đã buộc phải gánh lấy cái chết…; ‘các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế’, thì riêng với Kitô hữu sẽ có một thứ công chính mới được chính Đức Giêsu công bố. Nói đúng ra: chính Người là hiện thân của nền công chính đó, sự công chính của Thiên Chúa từ nhân, công chính của tình yêu tha thứ và cứu độ. Ai đón nhận và sống Tin Mừng này, tức là ‘Vì Con Người’ như Người khảng định, để rồi ‘bị bách hại’ hay chịu thua thiệt dưới bất cứ hình thức nào, đều là những người được Đức Giêsu biểu dương; những ai bị giết chết vì nền công chính mới này thì phải được chính Đức Kitô và toàn Nhiệm Thể Người tuyên phong ‘chứng nhân’ (martyr). Chính vì thế mà Hội Thánh ngay từ buổi sơ khai và qua mọi thời đại, đã có thói quen phong thánh cho các vị anh hùng ‘tử vì đạo’; qua việc đó Giáo Hội muốn tuyên bố rằng: các anh chị em tín hữu này là chứng nhân cho Tin Mừng tình yêu vì đã dám chấp nhận thua thiệt lớn hơn hết là mất cả mạng sống mình. Với việc phong thánh như thế Giáo Hội đồng thời cũng muốn khảng định bất cứ thua thiệt nào các Kitô hữu phải hứng chịu trong cuộc sống thường ngày vì ‘sống công chính mới’ đều có giá trị vô song và đáng biểu dương.

Suy nghĩ như thế tôi mới thấy rằng: có một liên hệ mật thiết giữa các chứng nhân ‘tử vì đạo’ với mỗi Kitô hữu chúng ta. Các ngài không phải là những trường hợp biệt lệ để các tín hữu có ‘may mắn’ được sống trong thời đại an bình nhìn vào mà thán phục mà ca ngợi, mà mơ ước rằng: nếu chẳng may lâm vào cơn cấm cách, mình cũng sẽ trung thành như các ngài. Đức Giêsu đã chẳng gọi tất cả mọi Kitô hữu là ‘ánh sáng’, là ‘muối men’ của trần gian, là chứng nhân Tin Mừng là gì? Có thể Người hàm ý: chứng nhân tích cực rao giảng Tin Mừng thì ít, nhưng chứng nhân vì buộc phải chấp nhận các thua thiệt, khó khăn vì nền công chính Tin Mừng trong đời sống thường ngày thì nhiều. Vì thế thật là chí lý: các ‘Thánh Tử Đạo’ được coi như tấm gương, như cột sống của Kitô hữu qua mọi thời đại, thời buổi bị bắt bớ thử thách cũng như khi được sống an bình sung túc.

Là người Công Giáo Việt Nam, chúng ta luôn tự hào vì Giáo Hội Việt Nam đã có hàng trăm ngàn các chứng nhân Tin Mừng như thế, trong số đó 117 vị đã được toàn Nhiệm Thể Đức Kitô phong thánh. Vấn đề được đặt ra là: phải chăng các ngài đơn thuần chỉ tạo nên nơi chúng ta một niềm kiêu hãnh mang tính lịch sử, hay đã trở thành cột sống, thành cơ bắp thúc đẩy chúng ta sống công chính Tin Mừng cách cụ thể trong đời sống thường ngày? Thua thiệt vì Tin Mừng thì thời đại nào cũng có, kể cả trong các xã hội được coi là phồn vinh dễ dãi và tự do; thế thì các ‘Thánh Tử Đạo Việt Nam’ đóng góp được gì cho người Công Giáo Việt Nam chúng ta trong xã hội được cho là ‘dễ dãi thuận lợi’ hơn hôm nay? Phải chăng chỉ là một khích lệ trung kiên nào đó sẵn sàng chiến đấu chống lại mọi thế lực thù nghịch khi cần, hay để kiên trì ‘sống công chính’ khi ‘bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xóa tên như người xấu xa…’ ngay trong đời sống xã hội thường ngày?

Ngày mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay sẽ không mấy ý nghĩa, nếu mỗi người không tìm ra được câu trả lời cho vấn nạn này!

Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam, các ngài đã chịu bách hại vì dám chấp nhận ‘sống công chính’ để phải chấp nhận những từ bỏ tới độ anh hùng. Nếu Hội Thánh đã tuyên phong cái chết anh hùng của các ngài thì đồng thời cũng tuyên phong vô vàn những tủi hổ, thiệt thòi của biết bao tín hữu anh hùng vô danh khác. Tất cả các điều này không nằm ngoài mục đích thôi thúc mỗi người Công Giáo Việt Nam chúng con sẵn sàng hơn trong việc, cùng với Đức Ki-tô thập giá tha thứ và yêu thương ngay giữa lòng xã hội hôm nay, chấp nhận mọi thử thách gian nan. Xin các ngài tiếp tục trở nên chứng nhân Tin Mừng cho chúng con về một tình yêu tha thứ tuyệt đối. Amen

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB

——————————————-

 

Làm Chứng Là Gì?

Người ta cho rằng: Ngày nay trên thế giới hình thành một quốc gia mới gọi là quốc gia không gian mạng. Người ta ước tính quốc gia này có khoảng Ba tỷ người – khoảng 40% dân số thế giới – đang sử dụng mạng xã hội. Ở quốc gia này mọi cư dân có thể dùng mạng xã hội là nơi giãi bày mọi thứ vui buồn, hạnh phúc hay đau khổ. Họ có thể giao thương buôn bán. Họ có thể bàn chuyện trong nhà, bàn chuyện trong nước hay thế giới. Ở quốc gia này cũng đầy rẫy những thông tin gây stress bởi người ta cũng tự do để chửi, để kết án hoặc dẫn dư luận đi theo xu hướng xấu về tự do tình dục, tự do phá thai…

Ngày đầu tôi ghi danh vào quốc gia này là do một người bạn giới thiệu nói rằng vô đây mình được tự do, muốn nói gì thì nói, được tự do bày tỏ quan điểm của mình, và quan yếu là được kết nối với bạn bè ở khăp nơi? Nhưng rồi thời gian gần đây đã không còn như vậy. Người ta đã chính trị hóa quốc gia này nên nó không còn trung lập. Vì đồng tiền nên người điều khiển quốc gia này đã bao che cho cái xấu và có khi đồng lõa ngăn chặn sự thật. Ở quốc gia này kẻ có tiền vẫn là kẻ mạnh. Muốn chửi ai thì chửi. Muốn kết án ai thì kẻ đó phải chết. Kẻ có quyền vẫn dùng quyền để loại trừ người bất đồng chính kiến bằng hacker, bằng khủng bố đe dọa.

Có lần tôi đã rút khỏi quốc gia này nhưng nhiều người nói rằng cha rời đi thì những người hâm mộ cha buồn chết. Ở trang nhà facebook của cha có nhiều cái để học từ Lời Chúa, đến lời khuyên của tiền nhân, từ vui cười giải trí đến học hỏi giá trị làm người . .. Đa số cư dân ở đây chủ yêu là khoe khoang: khoe hột xoàn, khoe ăn uống, nhà cửa, quần áo , xe cộ . .. Nhất là cha cũng là một trong số ít những người đã dám nói lên cái sai của xã hội và dẫn chúng con đi theo trend của điều Thiên Chúa muốn.

Quả thực với một quốc gia không gian mạng có tới hơn 3 tỉ người và riêng ở Việt Nam người nào sinh ra cũng có một Visa trong quốc gia này. (những người mẹ trẻ thì lập Facebook cho con để gửi vào đó những hình ảnh theo năm tháng của con, và con cái cũng lập cho cha mẹ già một nick để đọc tin ..). Ước tính ở Việt Nam có trên 60 triệu cư dân là thành viên của quốc gia này. Thế mà, chỉ có một số rất ít dám nói sự thật, dám bảo vệ sự thật và dám làm chứng cho Tin Mừng trên trang nhà của mình thì thật là thiếu sót.

“Làm chứng” là một từ được dùng rất phổ biến trong “văn chương nhà đạo”. Làm chứng là một lời mời gọi, cũng là một lệnh truyền của Đấng Phục sinh: “Anh em sẽ là chứng nhân cho Thầy tại Giêrusalem” (Cv 1,8). Các môn đệ đã sớm ý thức được sứ mạng làm chứng được Chúa trao phó. Họ đã sẵn sàng lấy chính mạng sống mình bảo đảm cho lời chứng ấy. Các môn đệ biết Ðức Kitô, đi theo Ngài, học tập với Ngài, tin yêu Ngài, không thể không làm chứng về Ngài cho người khác.

Thế nhưng hôm nay chúng ta thấy nhiều người vẫn im lặng trước bất công, hay sai trái. Có khi còn hùa theo đám đông để kết án loại trừ một ai đó có suy nghĩ khác với mình. Và rất nhiều cư dân là người Công giáo nhưng không dám trang trí cho ngôi nhà mình một tấm hình hay một biểu tượng của người môn đệ Chúa, nên càng có ít người đã công khai giới thiệu Chúa qua trang nhà của mình, thì làm sao kiếm được người dám sống và làm chứng cho Chúa?

Hôm nay, chúng ta hân hoan cùng với toàn thể Giáo Hội Việt Nam mừng kính trọng thể lễ các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam. Chúng ta tự hào vì cha ông chúng ta đã dám làm chứng vì tin mừng. Vì “Tử Đạo” nghĩa là “làm chứng”. Vậy thì việc cha ông chúng ta, từng lớp lớp người sẵn sàng bỏ tất cả vinh hoa, phú quý, gia đình để chết đi làm chứng điều gì?

Thưa, đó chính là sự “Trung thành tôn thờ Thiên Chúa” cho dù có thiệt thòi về kinh tế, kể cả mạng sống. Nói không với tôn giáo sẽ được sống và được vinh hoa phú quý. Thế nhưng, các ngài thà chết chứ không chối Chúa và còn vui mừng vì phần thưởng lớn lao ở trên trời, như thánh Đaminh Hạnh đã nói: “Kẻ trung thành với Chúa, khi chết sẽ được lên thiên đàng”. Cho dẫu vì niềm tin của mình mà bị bách hại hành hạ nhưng các ngài vẫn vui tươi như thánh Nguyễn Huy Mỹ đã từ đau khổ mà viết thánh thơ:

«Vai mang bốn điệp tai thêm ấm
Xổng xểnh ba vòng cổ lại thanh”.

Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam, là cha ông chúng con. Xin cho chúng con biết tôn thờ Chúa trên hết mọi sự, biết noi gương các ngài để thể hiện niềm tin trung kiên của mình trước những cám dỗ lợi lộc của thế gian. Xin giúp chúng con biết thể hiện niềm tin của mình qua đời sống thánh thiện, bác ái yêu thương, và ngay cả trên các trang mạng chúng con cũng thể hiện đức ái để không hùa theo đám đông kết án người vô tôi, không lan truyền những xu hướng tục hóa, và biết tận dụng mạng xã hội để làm chứng cho Tin Mừng để nhờ đó sẽ tái tạo môi trường không gian mạng là một môi trường sạch, một môi trường thấm đượm tin mừng và đầy yêu thương. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

————————————————-

 

Tham Dự Vào Sứ Mạng Cứu Độ Của Chúa Giêsu

1. Tại sao Chúa Giêsu phải chịu khổ nạn hết sức đau thương?
2. Tại sao Thiên Chúa lại để cho các tín hữu bị bách hại khắp nơi trên thế giới suốt hai ngàn năm qua?

Cả hai câu hỏi trên có chung một câu trả lời như sau:
Thiên Chúa đã ra quy luật muôn đời: Bất cứ ai gây ra tội lỗi đều phải lãnh lấy hậu quả của tội là đau khổ và phải sa vào chốn ngục hình . Đáng tiếc là mọi người đều phạm tội, do đó, ai nấy đều phải gánh lấy hậu quả đau thương nầy. Muốn cứu người tội lỗi thoát khỏi chốn ngục hình đau khổ thì chỉ có cách duy nhất là có người xứng hợp chịu phạt và chịu chết thay cho họ.

Chúa Giêsu tình nguyện làm công việc nầy. Ngài đã hóa thân làm người phàm, trở thành đại diện chính thức của loài người và Ngài mang lấy tội lỗi của muôn người vào thân. Ngài nộp mình chịu cực hình thay cho họ, chịu chết để đền tội họ gây ra. Nhờ Ngài chịu khổ hình và chịu chết thay, muôn người được ơn tha thứ và thoát khỏi án phạt đời đời.

Tuy nhiên, việc cứu độ không chỉ là công việc của Chúa Giêsu là Đầu mà còn là việc của toàn thân mình Ngài là Hội Thánh. Ai thuộc về Chúa Giêsu, là chi thể trong thân mình Chúa Giêsu đều phải tham gia vào công cuộc này.

Chính vì thế, hôm xưa, Chúa Giêsu không chịu khổ nạn, không vác thập giá một mình, mà Ngài mời Mẹ Maria thông phần đau khổ với Ngài, mời ông Simon vác thập giá với Ngài.

Và trong suốt hai ngàn năm qua, Chúa Giêsu tiếp tục gọi mời các Thánh Tử Đạo khắp nơi trên thế giới cùng chịu khổ nạn với Ngài, chịu bắt bớ, chịu ngục tù, gông cùm, xiềng xích cũng như hy sinh cả mạng sống… với Ngài để đền tội cho muôn người tội lỗi.

Rồi hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục kêu mời mỗi người chúng ta chịu khổ nạn với Ngài khi nói: “Ai muốn theo Thầy thì hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24).

Vác thánh giá theo Chúa không phải là việc tùy thích, nhưng là điều kiện phải có để làm môn đệ Chúa. Chúa Giêsu đã khẳng định điều nầy như sau: “Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,27).

Như vậy, muốn làm môn đệ Chúa Giêsu, chúng ta không thể thoái thác, không thể né tránh, không thể từ chối vác thập giá với Chúa Giêsu.

Vì là chi thể của Chúa Giêsu, chúng ta cùng vác thập giá với Chúa Giêsu.
Tôi là một phần chi thể, như là vai của Chúa Giêsu nên gánh nặng trong cuộc đời tôi là thập giá trên vai Chúa Giêsu.
Bạn là chi thể khác, như là tay của Chúa Giêsu nên những đau khổ bạn đang chịu là những đinh nhọn đâm vào tay Chúa.

Và máu của các Thánh Tử Đạo đổ ra khắp nơi trên thế giới cũng chính là máu Chúa Giêsu đang đổ ra, vì các Thánh Tử Đạo là phần thân thể của Ngài.

Hôm nay, Chúa Giêsu không mời gọi chúng ta chịu tù đày, xiềng xích, giam cầm, tù ngục hay phải ra pháp trường đổ máu đào vì Chúa như các thánh tử đạo xưa nay, nhưng Ngài mong muốn chúng ta vui lòng chịu đựng gian lao, khó nhọc hằng ngày để hiệp thông vào cuộc khổ nạn của Chúa và góp phần đền tội cho chính mình, cho các tội nhân và cho các đẳng linh hồn.

Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Các ngài đã chịu vô vàn đau thương và đã hiến dâng mạng sống mình hiệp thông vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, xin cầu cho chúng con biết noi gương các ngài vui lòng chịu đựng gian lao khó nhọc trong đời sống hằng ngày, để cùng với các ngài, thông hiệp vào khổ nạn của Chúa. Amen.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

——————————————-

 

Thời Khắc Quang Lâm
CN XXXIII TN-B – (Mc 13, 24 – 32)

Kèn vang giờ khắc điểm quang lâm

Tuyển chọn chiên ngoan khắp thế trần

Cây vả đâm chồi hè sắp đến

Thiên tai dồn dập Chúa đang gần

Chiên Con xét xử lành – gian đếm

Thẩm Phán phân minh phúc – tội cân

Đứng thẳng, ngẩng đầu người chính trực

Lòng Thương Xót Chúa phủ hồng ân.

Hạt Nắng

——————————————

 

Ngày Chúa Đến
CN XXXIII TN-B – (Mc 13, 24 – 32)

Ngày Chúa đến đất trời rung, chuyển động,
hồn tín trung, hằng khát vọng mong chờ.
Loa sứ thần loan báo thỏa ước mơ,
đến diện kiến Đấng Kitô Cứu Độ.

Ngày quyền bính Đấng Thiên Sai tỏ lộ,
tuyển chiên ngoan vào trong số chúc lành.
Lòng Chúa nhân từ xót thương kẻ ăn năn,
biết tin tưởng, cậy trông vào Tình Yêu Thập Giá.

Ngày vinh quang, Đấng Quyền Năng Cao Cả,
tỏ uy quyền với kẻ lòng dạ tà tâm.
Ngày hồi sinh những nhân chứng lặng thầm,
phân minh lành – dữ, ngày đong cân tội – phúc.
***
Ngày Chiên Con sẽ ra tay quyền lực,
ngày ác thần sẽ tủi nhục thê lương.
Cùng đồng bọn, tay sai gieo rắc những tai ương,
ngày đảo lộn mọi kỷ cương trần thế.

Ngày Ngài đến lau khô bao dòng lệ,
của chiên lành bị ức chế khổ đau.
Ngày ủi an Giáo Hội Chúa nhiệm mầu,
trung thành chèo chống giữa biển sầu, bão dữ.

Ngày hân hoan bước chân người lữ thứ,
vững tin yêu trước thế sự thăng trầm.
Ngày reo mừng của những kẻ thiện tâm
cam chịu mục nát đời lặng thầm dâng hiến.
***
Ngày Chúa đến bức màn che thể diện,
được vén lên diện kiến chính lòng mình.
Hiện nguyên hình trước nhan Đấng Công Minh.
mọi hành động, mọi tâm tình phúc trình trước ánh sáng.

Dù thầm kín cũng phơi bày tỏ rạng,
chẳng thể dối lừa trước Thẩm Phán Chí Công.
Môn đệ trung thành tâm hồn sống sạch trong,
giây phút xét xử lòng cậy trông vào Tình Thương Xót.

Ngày thu hoạch gom hoa thơm trái ngọt,
hoa lợi mùa màng hạt giống tốt trổ sinh.
Tiến dâng lên cùng với của lễ hy sinh,
của Chiên Hiến Tế trước Tôn Nhan Chí Thánh.
***
Chờ Chúa đến,
xin ban thêm cho con sức mạnh,
để con thuộc về Ngài,
hiện tại và mãi mãi kiên trung.

Bâng Khuâng Chiều Tím

—————————————–

 

Hoa Đá Đơm Bông

Hạt giống đức tin Chúa đã gieo xuống trần gian,
hạt giống tình yêu Ngài đã trồng trên đồi thập giá.
Tình Ngài bao la mặn nồng thiết tha,
rất mực từ bi và nhân hậu,
lưỡi đòng đâm thâu, con tim mở rộng hồng ân tuôn tràn.

Lòng Mẹ khiết trinh, tiếng “Xin Vâng” Mẹ đáp tình,
hạt giống niềm tin đức khiêm nhường, nữ tỳ vun tưới.
Nụ hồng xinh tươi dặm trường nổi trôi,
vẫn trọn tình yêu lòng trung thành,
sóng đời gian nan, con tim nồng nàn hai tiếng “Xin vâng”.

Xin Tạ ơn Ngài muôn đời chúc tụng,
Chiên Con gánh tội hồng phúc.
Giao hòa đất trời gieo mầm khát vọng,
gieo tin yêu nhân thế đợi mong.
Xin Tạ ơn Mẹ cho đời hy vọng,
khiêm cung “Vâng Phục” Thánh ý.
Xin tạ ơn người anh hùng Đất Việt,
máu trung kiên tưới hạt mầm đức tin.

Hạt giống đức tin máu tiền nhân thấm Đất Việt,
Hạt đã trổ bông hoa Lạc Hồng tươi mầu thanh khiết.
Tình nồng hiến dâng biển đời bão giông,
nghĩa đệ tình huynh cùng khát vọng,
vững niềm cậy trông, anh em một nhà trong trái tim Cha.

M. Madalena Hoa Ngâu

 

Khát Vọng Chúa Quang Lâm
CN XXXIII TN-B – (Mc 13, 24 – 32)

Con khát vọng chờ đón ngày Chúa quang lâm,
như bông hoa mong sương mai, chờ ánh nắng hồng.
Niềm hy vọng tràn trề tin mừng đưa tới,
mầm trên cành đâm chồi phơi phới tươi xanh.

Con mong đợi tình Chúa giải thoát nhân sinh,
trong hân hoan chiên tôn vinh Mục Tử oai hùng.
Lời ca tụng vang lừng tiếng kèn Thiên Sứ,
muôn dân hợp đoàn trước mặt Thẩm Phán uy linh.

Tôn vinh, ngàn lời tôn vinh,
Thiên Chúa vinh quang.
Cao sang nghìn trùng cao sang,
nghìn trùng chí thánh.
Hân hoan, trần hoàn hân hoan,
Con Chúa quang lâm.
Lau khô, từng dòng nước mắt,
xót thương nhân trần.

Con mong gặp lại Chúa giây phút quang lâm,
Vua vinh quang trong uy nghi xét xử gian trần.
Niềm trông cậy nơi lòng Chúa hằng thương xót,
đưa chiên về ràn thánh nhạc tấu khúc hân hoan.

M. Madalena Hoa Ngâu

———————————————

 

Tình Ca Đức Tin

Tạ ơn ngàn lời tạ ơn,
tình yêu Thiên Chúa trào tuôn xuống cho nhân trần.
Tạ ơn tình Ngài khoan nhân,
vãi gieo hạt giống Đức Tin mở đường công chính.
Tạ ơn Tình Mẹ đồng trinh,
nồng nàn tín thác “XinVâng” cưu mang Ngôi Lời
Tạ ơn một đời tri ân
Tổ Tiên anh dũng nêu gương đức tin rạng ngời.

Con tin tình yêu Chúa cao vời,
con tin Ngôi Lời đã nhập thể.
Chuộc nhân thế giá máu lễ dâng,
đồi Can-vê hy sinh hiến thân,
đưa nhân trần về suối nguồn sự sống.

Con tin Giáo Hội Chúa quan phòng,
niềm tin trung thành giữa biển sóng.
Vượt giông tố giữ vững đức tin,
nguồn thông ơn trao ban chúng sinh,
trên hành trình về đến bến trường sinh.

Noi gương tiền nhân sống anh hùng,
kiên trung máu hồng nên nhân chứng.
Ngọn đuốc sáng xua tan bóng đêm,
trời giang san tin yêu sáng lên,
gieo hy vọng quê hương bừng sức sống.

Ra đi làm nhân chứng Tin Mừng,
tuyên xưng Chúa Trời – Lời Hằng Sống.
Đường chân lý nương theo Thánh Linh,
tình đệ huynh con tim thiết tha,
vui chan hòa trong ánh sáng Tình Cha.

Nắng Sài Gòn

Mừng Chúa Quang Lâm
CN XXXIII TN-B – (Mc 13, 24 – 32)

Ngày Chúa đến thăm lại địa cầu,
Ngài lau khô từng giọt lệ sầu oan trái.
Ngày Ngài trở lại mừng rỡ hân hoan,
ngân vang cung đàn thiên sứ.
Mục Tử nhân từ trong ánh vinh quang,
gọi chiên về ràn âu yếm nồng nàn,
xoa dịu hết nỗi thương đau.

Ngày Chúa đến khát vọng mong chờ,
ngày đợi trông hy vọng Mặt Trời bừng sáng.
Ngày mùa thu hoạch hạt giống tin yêu,
ươm gieo giữa lòng thế giới.
Khắp bốn phương trời nô nức hân hoan,
niềm vui ngập tràn vinh phúc huy hoàng,
chiên ngoan hát mừng Chúa Chiên.

Quang lâm, mừng Chúa quang lâm,
nhân gian diện kiến Thiên Nhan,
vinh quang trời đất ca vang,
Chiên Con oai hùng chí thánh.
Tôn vinh, trần thế tôn vinh,
uy linh, thẩm phán uy linh,
công minh tội phúc công minh,
Giêsu giải thoát chiên mình.

Chờ đón Chúa, đón nhận Tin Mừng,
lòng kiên trung chân thành sống đời nhân chứng.
Tâm hồn thanh sạch vượt thắng chông gai,
chung tay xây tình nhân ái.
Hiến lễ dâng Ngài hoa trái yêu thương,
tình yêu can trường thánh giá cuộc đời,
tin yêu suối tình xót thương.
Nắng Sài Gòn
Dũng Khí Hùng Anh
Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Máu đào tô thắm khắp non sông,
dũng khí hùng anh máu lạc hồng.
Sống động đức tin làm nhân chứng,
bách hại tù đày vững cậy trông.

Quyết không thỏa hiệp để an thân,
niềm tin sắt đá vững tinh thần.
Dỗ lời ngon ngọt không nao núng,
đày đọa cực hình chẳng phân vân.

Anh dũng kiên cường chết vì yêu,
tay mang xiềng xích dáng tiêu điều.
Pháp trường mạnh bước nguồn hoan lạc,
theo dấu chân Người ơn huyền siêu.

Sức mạnh bởi trời ơn siêu nhiên,
hạt lúa ươm gieo đất tinh tuyền.
Chấp nhận nát tan tình dâng hiến,
nảy mầm bừng sáng tỏa ơn thiêng.

Cảm tạ hồng ân Chúa thương ban,
dũng khí cha ông trước bạo tàn.
Hội thánh Việt Nam xây bằng máu,
Anh Hùng Tử Đạo chí hiên ngang.

A.P Mặc Trầm Cung

Ngày Chúa Đến
CN XXXIII TN–B – (Mc 13, 24 – 32)

Ngày Chúa đến! Đất trời rung chuyển,
mặt trời lặng im, mây cũng ngừng trôi.
Tinh tú lao xao, trăng lặng lẽ bồi hồi,
quyền lực sự dữ,
mau chạy trốn lạnh run khiếp sợ.

Ngày Chúa đến! Ánh vinh quang rạng rỡ,
đầy quyền năng Người ngự giữa mây trời.
Quy tụ muôn dân tuyển chọn khắp mọi nơi,
được chúc phúc,
đồng hiển trị,
hân hoan lãnh phần gia nghiệp.

Ngày Chúa đến! Ngày cáo chung tận diệt,
thế giới này chấm dứt mọi dối gian.
Danh vọng hư vô, áp bức, bạo tàn,
ảo tưởng, lầm lạc,
muộn màng cơn sám hối.

Đầy cám dỗ con lạc trong u tối,
thử thách niềm tin bao cay đắng ngậm ngùi.
Bệnh tật, túng nghèo, khao khát chút niềm vui,
trần gian quán trọ,
sắt se lòng người lữ khách.

Ngày Chúa đến! Ngài mời con giáp mặt,
thiện chí thành tâm tính sổ cuộc đời.
Nén bạc ân tình đong đếm đầy vơi,
được sinh lãi trong tình yêu đức ái.

Ngày Chúa đến! Con sấp mình thờ lạy,
van xin Lòng Thương Xót Chúa nhân lành,
thương xét xử khoan dung.

A.P Mặc Trầm Cung