SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 764, CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN – B, 10/10/2021

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 10, 17 – 30)

Khi ấy Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại quỳ gối trước Người và hỏi: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?” Chúa Giêsu trả lời: “Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt; hãy thảo kính cha mẹ”. Người ấy thưa: “Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ”.
Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: “Ngươi chỉ thiếu một điều, là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta”. Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh và bảo các môn đệ rằng: “Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao!” Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: “Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa”. Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: “Như vậy thì ai có thể được cứu độ?” Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự”.
Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy”. Chúa Giêsu trả lời rằng: “Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương, cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu.

Đó là lời Chúa

Mục lục:

SUY NIỆM TIN MỪNG

Khôn Ngoan ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Tốt Lành Và Nhân Lành Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
HãyBánGiaTài ChiaChoNgườiNghèo HỏiCó MấyAi? Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Chìa Khoá Mở Cửa Thiên Đàng Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 7

THƠ TIN MỪNG

Gia Nghiệp Đời Đời Hạt Nắng Trg 9
Gia Nghiệp Đời Đời Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 10
Bài Học Khôn Ngoan M. Madalena Hoa Ngâu Trg 12
Gia Nghiệp Vĩnh Hằng Nắng Sài Gòn Trg 13
Uẩn Khúc…?!! A.P Mặc Trầm Cung Trg 14

—————————————–

Khôn Ngoan

Câu chuyện chàng thanh niên giàu có tốt lành có một khởi đầu tốt đẹp. Đẹp cho đến nỗi Chúa nhìn và đem lòng yêu thương anh. Nhưng lại có một kết thúc đáng buồn. Anh thanh niên bỏ đi buồn bã vì không thể theo Chúa. Chúa Giêsu cũng buồn vì anh gắn bó với tiền bạc hơn yêu mến Chúa.

Câu chuyện người thanh niên có thể là câu chuyện của mỗi người. Cũng như chàng thanh niên, bình thường ta giữ đạo rất dễ dàng. Sáng đi lễ, chiều đọc kinh, không làm điều gì gian ác, không bất công tham lam của người khác. Nhưng khi gặp mâu thuẫn giữa cuộc sống với việc đạo, phải chọn lựa giữa Thiên Chúa và những giá trị trần gian, nhiều khi ta nao núng và rất nhiều người đã vì những giá trị trần gian mà bỏ Chúa. Có những người khi còn nghèo túng thì giữ đạo rất tốt. Nhưng khi đứng trước những cám dỗ của tiền của thì vì ham mê tiền của mà sống gian dối, đánh mất lương tâm Công giáo. Có những người khi còn nhỏ thì rất ngoan ngoãn đạo đức, nhưng khi đến tuổi trưởng thành thì vì thú vui mà bỏ quên việc đạo. Nhưng nhất là có những người vốn con nhà đạo gốc rất sốt sắng, nhưng khi gặp cám dỗ về chức quyền thì vì một chút danh vọng, đành bỏ Chúa, bỏ đạo.

Theo suy nghĩ của người đời, những ai tìm được tiền của, đạt được danh vọng, nay lên chức mai lên quyền, là những người tài khéo khôn ngoan. Nhưng đó chỉ là khôn ngoan nhất thời kiểu trần gian. Vì cuộc sống trần gian có hạn. Con người ai cũng phải chết. Chết rồi có ai mang theo được của cải, danh vọng, chức quyền vào thế giới bên kia đâu. Thế mà cuộc sống sau cái chết mới là quan trọng, vì là cuộc sống vĩnh cửu không bao giờ phai tàn.

Chúa muốn ta đừng gắn bó với của cải nhưng phải gắn bó với Chúa, không phải vì Chúa muốn con cái phải khổ sở, hèn hạ. Nhưng vì Chúa muốn cho ta chọn con đường khôn ngoan, để đạt tới hạnh phúc đích thực, vĩnh cửu.

Ta đi đạo để chọn Chúa. Vì chọn Chúa ta phải từ bỏ tất cả những gì ngăn cản ta đến với Chúa. Những cản trở có thể là tiền bạc, danh vọng, chức quyền. Những cản trở cũng có thể là một người mà ta gắn bó, một nơi mà ta không thể dứt bỏ. Những cản trở đó cũng có thể là một lòng tự ái, một sự ghen ghét, bất mãn.

Nếu ta biết bỏ tất cả những gì cản trở để đến với Chúa ta sẽ đạt được chính Chúa. Được Chúa là được tất cả. Vì Chúa là hạnh phúc viên mãn. Được Chúa rồi ta sẽ không còn khao khát gì khác nữa.

Vì thế khi thánh Phêrô hỏi Chúa: Chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Chúa, chúng con sẽ được gì. Chúa đã trả lời: ai bỏ mọi sự mà theo Chúa, sẽ được gấp trăm và được sự sống vĩnh cửu.

Người khôn ngoan thì phải biết nhìn xa trông rộng. Biết bỏ những mối lợi trước mắt để tìm những giá trị vĩnh cửu.

Như thế yêu mến Chúa là chìa khóa của sự khôn ngoan. Chọn Chúa là chọn giá trị tuyệt đối, vĩnh cửu không gì có thể so sánh được.

Lạy Chúa, xin dạy con biết yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Vì Chúa chính là hạnh phúc của con. Amen.

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

——————————————

 

Tốt Lành Và Nhân Lành

Chàng thanh niên (Mt 19:20) hay một thủ lãnh (Lc 18:18) được nói tới trong giai thoại này chắc hẳn là một người tốt và gương mẫu theo tiêu chuẩn Do Thái, điển hình là từ thuở nhỏ anh/ông đã giữ trọn mọi giới răn. Nếu thế, anh thực sự kiếm tìm gì khi tới gặp Đức Giêsu; nói cách khác, điều gì anh muốn diễn đạt qua câu nói: ‘được sự sống đời đời làm gia nghiệp”? Trong thâm tâm có thể anh đã ngờ ngợ rằng: tốt lành mà thôi có lẽ là chưa đủ; vì anh là người đầu tiên đã chủ động thân thưa với Đức Giêsu như người ‘Thầy nhân lành’.

Theo dõi cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu với chàng thanh niên nọ, Kitô hữu chúng ta nhận ra một điều rất căn bản: ‘tốt / lương thiện’ và ‘nhân lành’ là hai điều hoàn toàn khác nhau; ‘tốt lành’ thuộc lãnh vực con người, lãnh vực Cựu Ước nhờ nắm giữ trọn các điều răn, còn ‘nhân lành’ hoàn toàn thuộc lãnh vực thần linh, “Không ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa” như Đức Giêsu đã minh định. Biện phân này giúp ta hiểu được cái mới mẻ rất mực độc đáo của Tin Mừng.

Tất cả tùy thuộc vào việc ta hiểu ‘được sự sống đời đời làm gia nghiệp’ là thế nào: phải chăng là được lên thiên đàng, khỏi phải sa hỏa ngục vì đã sống tốt, sống lương thiện, đạo đức hay là một điều gì khác?

‘Được sự sống đời đời làm gia nghiệp’ có nghĩa là được lên Thiên Đàng; phần thứ nhất trong lời giải đáp của Đức Giêsu có vẻ như tập trung vào quan niệm phổ thông này: thiên đàng được hiểu như phần thưởng dành cho kẻ tốt / người lương thiện. Do đó chỉ cần không phạm tội là đủ để được vào thiên đàng, còn kẻ xấu sẽ không được vào; thế nhưng phân biệt xấu / tốt là lãnh vực thuần luân lý; xã hội nào thì cũng phân loại người tốt kẻ xấu, tùy vào tiêu chuần xã hội đó đề ra. Trong xã hội Do Thái thời Cựu Ước, kẻ tốt rõ ràng là người tuân giữ căn kẽ các giới răn và lề luật. Hiểu như thế thì vào thời buổi nào và ở bất cứ nơi đâu cũng đều có những người đáng lên thiên đàng cả! Nếu căn cứ theo tiêu chuẩn này, thì chàng thanh niên trong câu chuyện chắc chắn sẽ được lên thiên đàng thôi! Hơn nữa hệ luận của lối suy nghĩ này sẽ là: Tin Mừng không nhất thiết là cần, và ơn cứu chuộc của Đức Kitô là không mấy thiết yếu, và chỉ đóng vai trò hỗ trợ người ta trở nên tốt mà thôi.

‘Được sự sống đời đời làm gia nghiệp’ có nghĩa là: được vào Nước Thiên Chúa; trong phần hai của câu giải đáp, hình như Đức Giêsu lại muốn triển khai khái niệm này. Người khảng định: chỉ một mình Thiên Chúa, chứ không ai khác, là ‘nhân lành’. Điều đó có nghĩa là: tự mình không một ai, dầu có tốt lành tới mấy, có thể vào được Nước Thiên Chúa. Nhân lành không thuộc lãnh vực tự nhiên, mà phải thuộc lãnh vực thần linh! Dĩ nhiên Thiên Chúa là vô cùng tốt lành, vì Ngài là chân – thiện – mỹ; điều này thì nhờ suy luận triết học con người cũng có thể biết được: Deus bonum est… Đức Giêsu đã đến trần gian không để nói về sự tốt lành hay thánh thiện này của Thiên Chúa. Điều Người muốn mạc khải là Thiên Chúa nhân ái và cứu độ! Theo Người, Nước Thiên Chúa trước hết phải là vương quốc của nhân ái thần linh; nói cách khác, sự thánh thiện đạo đức của vương quốc đó hệ tại ở ‘nhân lành của từ ái xót thương’, chứ không phải ‘tốt lành của luân lý’.

Chàng thanh niên tuy có tốt lành thánh thiện theo tiêu chuẩn Do Thái, nhưng chưa có lòng nhân ái của Tin Mừng. Để có thể trở nên nhân lành, Đức Giêsu đã mời gọi anh: “Hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo… rồi hãy đến theo tôi”. Hai tiêu chuẩn chính của nhân lành Đức Giêsu đề ra là: chấp nhận Tin Mừng Đức Kitô và sống chan hòa với tha nhân; và vì thấy mình không thể đạt được hai chuẩn đó nên ‘chàng buồn rầu bỏ đi’. Các môn đệ Đức Giêsu sẽ phải học biết nhân ái Tin Mừng nhờ đi vào con đường Thập Giá theo Thầy và từ bỏ mọi sự. Như vậy ơn gọi Kitô hữu của chúng ta sẽ hệ tại ở sống Tin Mừng bác ái theo Người Thầy nhân ái, hơn là chỉ lo sống tốt – lương thiện qua việc giữ trọn các giới răn, cho dầu đó có là các điều luật thánh của Thiên Chúa hay của Hội Thánh đi nữa.

Trong tư cách linh mục, chính tôi phải sống thế nào để tất cả sẽ bảo đảm ‘được sự sống đời đời làm gia nghiệp’, đồng thời phải dạy giáo dân sống như thế. Đó quả là vấn đề mục vụ có tầm quan trọng bậc nhất đấy!

Lạy Cha là Đấng chân thiện mỹ, hôm nay Cha dạy cho con biết nhân ái là điều còn cao quí hơn chân thiện mỹ tới cả ngàn lần; chính nhờ Lời mạc khải của Con Một Cha con mới biết được điều quan trọng này. Xin cho con biết sống lòng nhân ái như giá trị lớn hơn hết thảy, có khả năng làm cho con nên giống Đức Kitô Con Cha. Cũng xin cho con sẵn sàng chấp nhận mọi hy sinh để trở nên nhân ái như Chúa Cha trên trời. Amen

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB

——————————————-

 

Hãy Bán Gia Tài
Chia Cho Người Nghèo Hỏi Có Mấy Ai?

Có lần tôi hỏi một cha cố: sao cha cố có nhiều tiền để từ thiện thế! Suốt mấy tháng trời phong tỏa vì Covid, ai cũng cạn kiệt mà cha vẫn cứ phát đều cho người nghèo?
Cha cố nói rằng: Tiền tích trữ bao nhiêu năm nay tính để cho tuổi già dùng đến, nhưng bây giờ dân đang quá khổ, nên mình phải dùng đến quỹ dự trữ này, rồi những ngày sau này để Chúa lo.
Quả thực, ở đời có mấy ai dám dùng tiền dự phòng của mình để làm việc thiện, việc bác ái? Những người chuyên đi làm từ thiện, hỏi có mấy ai đã dùng chính đồng tiền trong túi mình để giúp đỡ các nạn nhân? Đa số chỉ là hô hào, là quyên góp, là dựng giã . . . nhưng nếu được mời gọi hãy bán gia tài để thể hiện lòng trắc ẩn với tha nhân, thì có lẽ, sẽ có rất nhiều người cúi mặt bỏ đi như chàng thanh niên giầu có trong Tin Mừng Chúa nhật 28 hôm nay.

Cuộc đời của người thanh niên trong Tin Mừng tưởng chừng như rất đẹp, vì anh hằng tuân giữ lề luật của Chúa. Anh không giết người, không ngoại tình, không trộm cắp, không làm chứng gian, không làm hại ai, và anh hằng luôn thờ cha kính mẹ. Thế nhưng, trong tâm hồn anh lại mất đi nét đẹp của lòng quảng đại trao ban. Anh giầu sang của cải, nhưng chưa giầu sang tấm lòng. Anh có của nhưng không biết làm đẹp con người bằng bác ái trao ban. Anh chưa dùng sự giầu sang của mình để cống hiến, để phục vụ tha nhân.

Đối với Chúa Giêsu một người môn đệ đích thực không dừng lại ở một số việc tuân giữ luật lệ, mà còn phải có một đời sống yêu thương tha nhân bằng cách cho đi những gì mình có, dù đó là của cải vật chất hay tinh thần. Đây là nét đẹp của người môn đệ, nét đẹp thanh thoát cống hiến trao ban.
Chúa Giêsu, Ngài đã sống một cuộc đời trao ban. Ngài trao ban cuộc đời như hạt lúa thối đi để sinh nhiều hoa trái. Ngài trao ban cuộc đời như tấm bánh được bẻ ra cho muôn người được hạnh phúc. Ngài trao ban cả mạng sống mình cho thế gian được sống và sống dồi dào. Ngài đã tìm niềm vui qua việc trao ban. Thế nên, Ngài đã tìm được hạnh phúc khi trở thành chiên gánh tội trần gian. Nhờ Ngài mà muôn người được nên một trong gia đình của Chúa, là con cái, là anh em con một Cha Trên Trời.

Tiếc thay, người thanh niên đã không dám trao ban. Anh tiếp tục lặng lẽ đi tìm hạnh phúc. Hạnh phúc trong tầm tay. Nhưng bàn tay anh chỉ nắm lại mà không bao giờ mở ra. Thế nên, tấm lòng của anh cũng đóng lại trong cô đơn và hoang vắng.

Ước gì cuộc đời chúng ta hãy biết trao ban. Hãy tìm niềm vui trong đời sống phục vụ. Mỗi người chúng ta đều lớn lên trong sự chăm sóc phục vụ của cha mẹ, thầy cô, bè bạn thì cũng hãy cúi mình phục vụ cho nhau. Xin cho bàn tay chúng ta luôn mở ra để nắm lấy đồng loại và cùng dìu nhau qua những thăm trầm cuộc đời. Xin Chúa là Đấng đã phục vụ xin giúp chúng ta cũng biết phục vụ như Ngài. Amen

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

—————————————-

Chìa Khoá Mở Cửa Thiên Đàng

Một câu hỏi quan trọng liên quan đến vận mệnh đời đời của con người mà những người con Chúa cần phải tìm cho ra đáp án chính xác. Câu hỏi đó là: Chìa khóa nào có thể mở được cửa Thiên đàng? Nói khác đi: Muốn được lên Thiên đàng, muốn được hưởng hạnh phúc đời đời trên thiên quốc, ta cần phải làm gì?

Có nhiều đáp án khác nhau.
– Chìa khóa thứ nhất: Ăn năn tội vào giờ sau hết
Một số người dựa vào Tin mừng Luca, thuật lại sự việc một tên gian phi cùng chịu đóng đinh vào thập giá với Chúa Giêsu, nài xin Ngài cho anh được vào thiên đàng và anh liền được Chúa chấp thuận , để khẳng định rằng: Trong giờ hấp hối hoặc trong những ngày cuối đời, ta chỉ cần tỏ lòng ăn năn và cầu xin với Chúa đôi lời như tên gian phi kia là đủ để được Chúa tha mọi tội và cho lên thiên đàng; Vì thế, họ chủ trương rằng: hôm nay cứ sống thoải mái, chẳng cần mất công giữ luật làm chi cho phiền, đến khi gần chết rồi hãy lo.

Khẳng định như thế là lầm to.
Mặc dù tên gian phi trên đây đã gây ra tội ác, nhưng anh ta đã bị lên án tử hình, phải chết bằng khổ nạn thập giá rất đau đớn và khủng khiếp. Thế thì anh ta đã đền tội quá đủ rồi; tội anh ta đã được xóa bỏ rồi; không lẽ Chúa còn bắt anh phải chịu thêm hình phạt nào nữa hay sao!

Ngoài ra, anh nầy còn mang lại niềm an ủi cho Chúa Giêsu bằng cách lên tiếng bênh vực Ngài khi Ngài bị lăng mạ; anh cũng là người đồng cảnh ngộ với Chúa Giêsu, cùng chịu khổ nạn với Chúa Giêsu… nên lời cầu xin của anh được Chúa Giêsu chấp thuận là điều chính đáng.

Còn những ai không phải chịu xử phạt vì tội mình gây ra như tên gian phi nầy, chưa mang lại niềm an ủi nào cho Chúa Giêsu, chưa cùng chịu khổ nạn với Chúa Giêsu như tên gian phi đã chịu, cũng chẳng quan tâm đến luật Chúa truyền… mà đòi Chúa cho lên Thiên đàng thì không thể được. Như vậy, thứ chìa khóa nầy không thể mở được cửa Thiên đàng.

– Chìa khóa thứ hai: Tuân giữ các giới răn
Khi có người tìm đến với Chúa Giêsu và nêu lên câu hỏi: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?” thì Chúa trả lời là phải tuân giữ các giới răn: “Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ…” Nói khác đi, chìa khóa Thiên đàng mà Chúa Giêsu trao cho người nầy cũng như mỗi người chúng ta, là tuân giữ lề luật, tóm gọn trong luật mến Chúa yêu người.

Chúa Giêsu còn nhấn mạnh: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lạy Chúa! Lạy Chúa! là được vào Nước Trời, nhưng chỉ có những ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, mới được vào Thiên đàng mà thôi” (Mt 7, 21).

Qua lời nầy, Chúa Giêsu tỏ cho thấy chỉ có một chìa khóa duy nhất, không có chìa thứ hai, để mở cửa Thiên đàng, đó là thi hành ý muốn của Chúa Cha, tóm gọn trong luật “Mến Chúa yêu người.” Vậy thì chúng ta không thể trông chờ một chìa khóa nào khác.

Lạy Chúa Giêsu. Chúa đã trao tận tay mỗi người chúng con chìa khóa Thiên đàng, đó là quy luật mến Chúa yêu người và bất cứ ai muốn sử dụng chìa khóa nầy để mở cửa Thiên đàng thì sẽ được toại nguyện; nhưng nếu chúng con không muốn dùng chìa khóa nầy để mở cửa, thì không còn lối nào khác để vào.
Xin cho chúng con trân quý chìa khóa Chúa trao tay, cụ thể là thực hành luật Chúa truyền dạy, nhờ đó hạnh phúc đời đời sẽ thuộc về chúng con. Amen.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

——————————————–

 

Gia Nghiệp Đời Đời
CN XXVIII TN-B – ( Mc 10, 17 – 30)

Sự sống đời đời Chúa thưởng ban

Tâm hồn vượt thắng lộc trần gian

Tiền tài say đắm hồn nhu nhược

Danh vọng u mê dạ bất an

Bác ái chan hòa gieo sức sống

Tin Mừng chiếu tỏa rắc bình an

Khôn ngoan chọn Chúa làm gia nghiệp

Hạnh phúc thiên đàng hưởng Thánh Nhan.

Hạt Nắng

——————————————-

 

Gia Nghiệp Đời Đời
CN XXVIII TN-B – (Mc 10, 17 – 30)

Tìm hạnh phúc đời đời, Chúa dạy con quảng đại,
biết sẻ chia những của cải trần gian.
Lòng nhẹ nhàng thanh thoát bước bình an,
tình nồng ấm sống chan hòa đức ái.

Đường trọn lành vượt chông gai trở ngại,
vì Tin Mừng lòng thư thái ra đi.
Chấp nhận hy sinh dẫu thiếu thốn, gian nguy,
tin vào Đức Kitô ơn phù trì nâng đỡ.

Đường thập giá hoa tình yêu nở rộ,
yêu thế nhân Chúa chịu đổ máu đào.
Đường trọn lành trung tín chịu treo cao,
đường vinh thắng tỏa hào quang sự sống.
***
Đường trần gian sóng biển đời dao động,
thuyền ngả nghiêng trước giông tố bạc tiền.
Danh vọng, chức quyền cơn lốc xoáy đảo điên,
tiện nghi dễ dãi mối ưu phiền trăn trở.

Ngại đường hẹp, sợ tình riêng đổ vỡ,
sợ khó nghèo, gây nguyên cớ khổ đau.
Sợ gia đình rạn nứt mối thâm sâu,
con nuối tiếc, ánh đèn màu trần thế.

Thu vén gia tài như thủy triều dâu bể,
đắm đuối mải mê chuyện thế sự cuộc đời.
Đường nên trọn lành bị tắc nghẽn, Chúa ơi!
con lạc đà khốn khổ làm sao chui qua lỗ kim nhỏ bé.
***
Làm tôi hai chủ thói giả hình kinh kệ,
mất sự khôn ngoan trí tuệ Chúa thông ban.
Hồn vô minh không thấy được kho tàng,
hạnh phúc viên mãn Nước Thiên Đàng vinh hiển.

Nhìn lại Đức tin tâm hồn con đối diện,
trên thánh giá cao Chúa dâng hiến thân mình.
Máu giao hòa cứu chuộc kiếp nhân sinh,
thông ban sự sống suối tình yêu tuôn chảy.

Lạy Chúa xót thương từ bi đầy nhân ái,
chậm bất bình tình quảng đại bao dung.
Xin thứ tha những lầm lỗi, bất trung,
phù vân xin từ bỏ sống phục tùng Thánh Ý.

Trung kiên chọn Chúa gắn kết tình tri kỷ,
là gia nghiệp đời đời là chân lý tình yêu.

Bâng Khuâng Chiều Tím

———————————————

 

Bài Học Khôn Ngoan
CN XXVIII TN-B – (Mc 10, 17 – 30)

Xin giữ gìn con giữa cuộc đời hoang dại,
xin chiếu soi con đi theo đường ánh sáng.
Xin soi sáng tâm can in sâu lời của Ngài,
tìm kiếm Đức Khôn Ngoan đích thực giữa trần gian.

Vinh hoa trần gian ánh hào quang giả tạo,
con vẫn lao xao ham kho tàng bất chính.
Xin ánh sáng quang minh chiếu soi đường đăng trình,
hồn con hết vô minh trí tuệ sáng thanh cao.

Con xin học nơi Ngài lời mạc khải huyền siêu,
giữa nắng chiều cô liêu hát tình ca thập giá.
Yêu thương là tât cả tình Chúa quá bao la,
máu trào tuôn giao hòa nguồn suối mạch tình yêu.
Con xin học nơi Ngài bài học của thần linh,
giữa dòng đời điêu linh sống từ tâm, bác ái.
Sẻ chia lòng quảng đại nồng ấm với tha nhân,
sống tình yêu Tin Mừng mạch sống nguồn trường sinh.

Con không làm tôi hai chủ trong cuộc đời,
bão tố trùng khơi con tin vào Lời Chúa.
Bao sóng gió đong đưa vững tin lòng trung thành,
dầu yếu đuối mong manh quyết chọn Chúa mà thôi.

M. Madalena Hoa Ngâu

————————————————-

 

Gia Nghiệp Vĩnh Hằng
CN XXVIII TN-B – (Mc 10, 17 – 30)

Chúa nhân lành xót thương trần gian,
đến đem bình an,
mở lòng nhân sinh biết đường công chính.
Hiến thân mình chết cho người yêu,
chứng minh tình yêu,
trái tim rộng mở ân tình cứu độ.

Sống Tin Mừng đắp xây tình người,
tiếng yêu gọi mời,
giữa lòng trần ai sống tình nhân ái.
Bước theo Ngài chứng nhân tình yêu,
chết cho tình yêu,
chấp nhận hy sinh yêu người quên mình.

Gia nghiệp đời đời Chúa hứa ban tặng,
sự sống vĩnh hằng cho người trung tín.
Con tin – khao khát kiếm tìm,
khôn ngoan – yêu Chúa hết lòng,
trọn trái tim hồng trung thành tuyệt đối.
Vinh hoa – lạc thú thế trần,
phù vân – cản bước hành trình,
giũ bỏ, đoạn tình, chọn Chúa quyền linh.

Sống chan hòa bánh cơm sẻ chia,
tối lửa đèn khuya,
đón nhận tha nhân lửa tình nồng ấm.
Sống quên mình bước theo thần linh,
muôn hoa trổ sinh,
trái ngọt yêu thương tình nồng miên trường.

Nắng Sài Gòn

———————————————-

 

Uẩn Khúc…?!!
CN XXVIII TN-B – (Mc 10, 17 – 30)

Con khát khao đi tìm nguồn sống,
hướng tâm hồn bay bổng ước mơ.
Đam mê lôi cuốn dật dờ,
giàu sang, danh vọng che mờ hồn con.

Cứ u mê lối mòn ích kỷ,
sợ khó nghèo, miệt thị, biệt phân.
Sợ cơn sóng dữ dập dềnh,
trắng tay sợ sống bấp bênh giữa đời.

Ham khoái lạc gọi mời hấp dẫn,
trọng bạc tiền mê mẩn tâm can.
Tranh đua quen thói dối gian,
thu vén lợi lộc lạc đàng khôn ngoan.

Ai muốn được kho tàng vĩnh cửu,
biết yêu thương bạn hữu gần xa.
Hoa thơm hương sắc mặn mà,
tình yêu triển nở thiết tha yêu đời.

Viên Ngọc Quí – Nước Trời viên mãn,
ai sẵn sàng can đảm tìm mua?
Bán hết của cải dư thừa,
tìm mua hạnh phúc, tìm mua kho tàng.

Giầu – nghèo uẩn khúc trái ngang,
lỗ kim bé nhỏ biết đường nào qua.
Lạc đà ngơ ngẩn lo ra…!!!?

A.P Mặc Trầm Cung