“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 9, 38-43.45. 47-48)
Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y”. Nhưng Chúa Giêsu phán: “Đừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.
“Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt”.
Đó là lời Chúa
Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Quyết Liệt Dứt Khoát Với Tội lỗi ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Nhân Ái Trong Thực Hành Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
Kỳ Thị Là Do Phân Biệt Vùng Miền Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Diệt Trừ Tôi Lỗi Tận Gốc Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 8
THƠ TIN MỪNG
Hương Tình Yêu Hạt Nắng Trg 10
Bài Học Yêu Thương Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 11
Bài Học Khôn Ngoan M. Madalena Hoa Ngâu Trg 13
Hương Tình Mến Nắng Sài Gòn Trg 14
Thách Đố A.P Mặc Trầm Cung Trg 15
Quyết Liệt Dứt Khoát Với Tội Lỗi
Nếu mỗi chi thể phạm tội đều phải bị cắt bỏ, chắc chắn không một ai lành lặn. Không thể hiểu theo nghĩa đen những lời Đức Giêsu nói hôm nay. Tuy nhiên cũng không được loại trừ tính chất quyết liệt của những lời đó. Đức Giêsu bảo ta phải chặt tay, chặt chân, móc mắt khi những chi thể này phạm tội, có nghĩa là phải quyết liệt với sự xấu.
– Phải quyết liệt dứt khoát với sự xấu. Vì sự xấu giống như căn bệnh hay lây. Đã nhiễm vào một phần thân thể, sẽ nhanh chóng lây lan tới cả cơ thể. Lây lan đến đâu làm độc đến đấy. Phải ngăn chặn ngay từ đầu, nếu không sẽ khó mà cứu vãn được mạng sống.
– Phải quyết liệt dứt khoát với sự xấu. Vì sự xấu giống như nọc độc loài thú dữ. Đã vào mạch máu sẽ mau chóng tràn vào tim. Khi chất độc đã ngấm đến tim, sẽ làm tê liệt mọi hoạt động của cơ thể, sẽ cướp đi mạng sống con người.
– Phải quyết liệt dứt khoát với sự xấu. Vì sự xấu giống như loại thuốc mê. Một khi để sự xấu nhiễm vào, người ta sẽ mất khả năng chống cự. Sự xấu làm cho con người ra nhu nhược yếu hèn, làm tê liệt ý chí phấn đấu. Để cho sự xấu xâm nhập, nó sẽ thống trị ta, sẽ bắt ta làm nô lệ. Một khi đã rơi vào ách nô lệ sự xấu, con người khó lòng thoát ra.
Quyết liệt dứt khoát với sự xấu cũng giống như chặt tay, chặt chân, móc mắt, nghĩa là phải sẵn sàng chịu đau khổ, Dứt khoát với tội lỗi không dễ. Tội lỗi khi đã thấm vào người, nó trở nên như một phần bản thân, gắn bó với bản thân. Dứt bỏ cũng đau đớn như chính cơ thể bị chặt bỏ, xé lìa. Ta hãy xem người cai nghiện. Cơn nghiện vật vã dày vò tưởng chết đi được. Vì đối với người nghiện, ma túy trở thành một phần thiết thân của đời sống đến nỗi khi phải dứt lìa họ đau đớn khổ sở như phải tách lìa một phần thân thể, như đánh mất chính sự sống.
Chặt tay, chặt chân, móc mắt cũng có nghĩa là dứt lìa với những người, những nơi, những đồ vật khiến ta phạm tội. Những con người, những đồ vật, những nơi chốn đó trở thành một phần đời của ta. Để dứt bỏ, trái tim ta đau đớn đến rướm máu. Cuộc dứt bỏ làm tâm hồn ta như bị thương tích đau đớn vô cùng.
Cũng như người bệnh phải chịu phẫu thuật, cắt bỏ khối u, cắt bỏ phần thân thể nhiễm độc để bảo toàn mạng sống, Chúa bảo ta phải quyết liệt với tội lỗi, phải chặt tay, chặt chân, móc mắt không phải vì muốn hành hạ ta, muốn ta phải đau khổ. Trái lại chính vì yêu thương ta, muốn ta được hạnh phúc mà Chúa dạy ta phải dứt khoát với tội lỗi.
Dứt bỏ tội lỗi là dứt bỏ những phần hư hỏng xấu xa, nhiễm bệnh trong cơ thể. Dứt bỏ tội lỗi là ngăn ngừa không cho sự xấu xâm nhập vào linh hồn. Dứt bỏ sự xấu là ngăn chặn sự độc hại tàn phá linh hồn. Dứt bỏ tội lỗi là giúp linh hồn có cơ hội được lớn mạnh, được phát triển. Ham vui một chốc lát để rồi chịu kết án suốt đời khổ sở. Hay là chịu đau khổ một chốc lát để suốt đời được tự do hạnh phúc. Ta chọn đàng nào? Chắc chắn ta phải chọn con đường hạnh phúc lâu dài. Chính Chúa muốn hạnh phúc cho ta, nên đã truyền cho ta phải dứt khoát với tội lỗi để được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa.
Lạy Chúa, xin cho con biết nghe lời Chúa dạy, biết dứt khoát với tội lỗi, để được sống đời đời với Chúa. Amen.
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
————————————————–
Nhân Ái Trong Thực Hành
Thánh Phaolô đã từng phát biểu ‘Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu… , tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả… nhưng vui khi thấy điều chân thật’ (1 Cr 13,4-7). Phải chăng đức Giêsu, qua bài Tin Mừng hôm nay, muốn đề cập tới các đặc tính của đức mến này cách thực tế, đồng thời cũng chi tiết hơn, không chỉ áp dụng cho con người, mà còn cho chính Thiên Chúa nhân ái?
‘¬Đức mến tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả’. Sự khác biệt giữa môn đệ Gioan và thầy Giêsu không chỉ hệ tại nơi hành động ngăn cản hay đừng ngăn cản một việc thiện không rõ mục đích ‘có người lấy danh Thầy mà trừ quỉ’. Sự khác biệt giữa hai người là ở chỗ Giêsu có lòng nhân còn Gioan thì không. Môn đệ của một đấng Kitô nhân ái và hay xót thương không là người hành động thế này hay thế khác, nhưng là người có lòng hay không. Bao lâu tôi còn khắt khe, xét nét… thậm chí lên án người anh em trong cách cư xử của họ, tôi chưa đáng coi mình là môn đệ chân chính của đức Kitô. “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Trước một việc thiện, dầu nhỏ nhất và xuất phát từ một con người bất xứng nhất, Tin Mừng không những đòi tôi có thái độ khoan nhượng, mà còn phải đón lấy như một sự ủng hộ tích cực. Trong tinh thần đó, Don Bosco, vị thánh hết lòng yêu thương giới trẻ, đã lên tiếng: “Hãy yêu mến những gì trẻ yêu thích”, hay “Các con cứ việc la hét chơi đùa thoải mái… miễn là đừng phạm tội”. Cũng trong tin tưởng và hy vọng của Tin Mừng mà ta nhận ra giá trị to lớn của các việc phục vụ thường ngày, dầu nhỏ bé nhất… như ‘cho người anh em uống một chén nước lã’. Đương nhiên ‘vì lẽ anh em thuộc về đấng Kitô’ được hiểu là ‘nhân danh lòng nhân ái xót thương vô biên của Thiên Chúa’.
‘Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu’. Chính trong đức mến đối thần này mà ta nhận ra sự trầm trọng của cái gọi là ‘làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã’, tới độ ‘thà buộc cối đá lớn vào cổ mà ném xuống biển còn hơn’. Hơn nữa để tránh nên cớ vấp phạm, nếu cần, ta còn phải sẵn sàng hy sinh, mất mát tất cả, ‘thà chặt tay, chặt chân, móc mắt…’ Trong thư I gởi giáo đoàn Côrintô, khi bàn về vấn đề ăn thịt cúng (chương 8), tôi thấy Phaolô tự buộc mình có cùng một sự quyết liệt đó. “Nếu của ăn mà làm cớ cho anh em tôi sa ngã, thì tôi sẽ không bao giờ ăn thịt nữa, để khỏi làm cớ cho anh em tôi sa ngã”. Và lý lẽ ngài đưa ra thật thuyết phục: “Thế là sự hiểu biết của bạn làm hư mất một người yếu đuối, một người anh em mà đức Kitô đã chịu chết để cứu chuộc! Như vậy, phạm đến anh em và làm tổn thương lương tâm yếu đuối của họ là phạm đến đức Ki-tô!” (c. 11-13).
Theo Phao-lô, người tôn trọng sự yếu đuối của con người tội lỗi trước tiên lại chính là Thiên Chúa xót thương. Cái chết tự hiến của Giêsu – Con Một, cho thấy Thiên Chúa đã nhẫn nhục và hiều hậu với sự yếu hèn của từng người chúng ta như thế nào. Và còn hơn cả ‘chặt tay, chặt chân, móc mắt…’, còn hơn cả ‘không bao giờ ăn thịt nữa’, Thiên Chúa đã trao nộp chính người Con Một chết trên thập giá vì chúng ta (xem Ga 3,16). Mạch văn của Phaolô cũng cho chúng ta hiểu rằng, ‘làm cớ sa ngã’ không chỉ mang nội dung làm gương mù gương xấu theo nghĩa luân lý. “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã’, trong xác quyết của đức Giê-su, còn chất chứa nội dung đức mến nhân ái của Tin Mừng ‘không bẻ gẫy cây lau bị dập, khộng giập tắt tim đèn còn khói’.
Nếu Thiên Chúa nhân ái đã thà hy sinh Con Một mình để cứu lấy nhân loại tội lỗi, trước cả khi họ hoán cải để trở nên hoàn thiện, thì tôi là ai mà dám nhân danh sự thánh thiện, công chính, đạo đức hay hiểu biết của mình để loại bỏ người anh em? Làm như thế là tôi đang gây cớ vấp phạm, ‘làm tổn thương lương tâm yếu đuối của người anh em’. Chỉ cần nhìn vào thái độ đức Giêsu cư xử với người phụ nữ Samari thấp kém bên bờ giếng Giacóp, khi kêu mời bà hãy kín múc Nước Hằng Sống (Gioan chương 4) là tôi hiểu ra ngay ‘đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu’ phải như thế nào. Trong môi trường Tin Mừng chân chính, ‘kẻ bé mọn đang tin’ phải được trân trọng và bảo vệ hơn hết. Do đó tôi không được phép nhân danh bất cứ giá trị nào để kết án hay loại trừ họ.
Lạy Chúa Giêsu nhân ái! Có lẽ còn lâu con mới hiểu được lòng nhân ái của Chúa,cũng như sống thực đức mến thần linh này với hết mọi người. Trong công tác mục vụ, xin cho con nằm lòng câu xác quyết của Phaolô: “Giả như tôi được ơn nói tiên tri, và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến… thì chẳng ích gì cho tôi” (1Cr 13,1-3); chỉ như thế con mới thực sự dõi theo bước chân của vị Mục Tử Nhân Hậu. Amen
Lm Gioan Nguyễn Văn Ty SDB
————————————————
Kỳ Thị Là Do Phân Biệt Vùng Miền
Con người thường hay phân loại, phân vùng, phân giai cấp để chơi với nhau. Ranh giới vùng miền luôn dẫn tới sự kỳ thị và có khi còn loại trừ lẫn nhau.
Trong đại dịch bởi Cúm Tàu còn có một sự kỳ thị với người, với vùng đã hay đang bị nhiễm bệnh. Người Châu Á thì bị người Châu Âu kỳ thị. Người trong nước cũng bị kỳ thị giữa người Vùng Đỏ với Vùng Xanh. Dẫu biết rằng không ai mong muốn mình bị nhiễm Cúm Tàu, không ai chủ động hay cố tình để mình trở thành những F0 hay F1 và cũng chẳng có ai muốn mình rơi vào tình cảnh vừa mắc bệnh lại vừa bị người khác trong cộng đồng kỳ thị nhưng qua mỗi đợt dịch, những người bị kỳ thị lại nhiều thêm.
Khi một người mắc Covid-19, không chỉ cá nhân họ mà cả gia đình của họ cũng bị ảnh hưởng bởi dư luận, dẫn đến họ bị cảm giác tội lỗi là đã làm lây lan dịch bệnh cho hàng xóm, láng giềng và những người tiếp xúc gần, khiến một bộ phận dân cư bị cách ly, mọi công việc, hoạt động bình thường bị đình trệ. Thay vì được chia sẻ, được cảm thông và giúp đỡ vì chẳng may bị mắc bệnh thì họ phải hứng chịu lời ra, tiếng vào, thậm chí là sự hắt hủi, xúc phạm. Sự kỳ thị không chỉ đến với họ mà còn đến cả với những người thân của họ.
Còn đâu câu ca dao “người trong một nước phải thương nhau cùng”, sự thương cảm đến đồng cảm mà người xưa bảo rằng: “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”?.
Con người thường hay nói về tình yêu thương nhưng lại chọn bạn mà chơi, và phân loại, phân giai cấp để bảo vệ nhau nên dẫn đến óc bè phái nảy sinh, sự ích kỷ và lợi ích nhóm được dung dưỡng, dẫn đến ganh ghét , loại trừ lẫn nhau.
Năm xưa, Gioan người môn đệ Chúa yêu cũng từng cảm thấy khó chịu khi thấy 1 người không thuộc phe nhóm mình, mà lại nhân danh Chúa để trừ quỷ. Gioan đã để lộ chân tướng thiển cận, hẹp hòi, cục bộ và bảo thủ trong suy nghĩ của mình. Nhưng qua đây, Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ về cuộc sống hợp tác và yêu thương. Ngài muốn trái tim và vòng tay của người môn đệ biết mở ra và mở rộng để đón lấy mọi người. Tên tuổi và phe nhóm không quan trọng, mà điều quan yếu là hành động vì lợi ích chung. Bởi danh hiệu người môn đệ của Chúa là thuộc về những ai lắng nghe và thực hành lời Chúa qua giới luật yêu thương. Tình yêu thương thì không loại trừ ai. Tình yêu thương thì mở rộng sự hợp tác lan tỏa tình yêu thương đến mọi phận người, nhất là những người phận hèn nhỏ bé.
Đó chính là bài học mà Chúa đã dạy chúng ta bằng cả cuộc sống của Ngài. Chính Chúa đã sống một cuộc đời yêu thương. Yêu thương đến nỗi cho đi cả tính mạng của mình. Tình yêu thương đó Chúa trải rộng trên người lành kẻ dữ. Chúa không kết án tội của Lêvi, tội của người phụ nữ ngoại tình. Chúa không xa lánh những người bệnh tật cùi hủi mà còn ân cần chăm sóc và chữa lành. Chúa đã nêu gương yêu thương đến quên cả chính mình, và Ngài cũng mời gọi chúng ta hãy vì Chúa mà yêu tha nhân. Hãy vì Chúa mà đối xử tốt với nhau.
Nguyện xin Chúa Giêsu, Vua của Bình An, Vua của Hiệp Nhất đến và ở lại với mỗi người chúng ta để giúp chúng ta gỡ bỏ đi những thói hư tật xấu và phá vỡ những bức tường kiên cố của tính đố kỵ, bè phái. Xin cho cuộc đời Kitô hữu của chúng ta luôn sáng ngời bài ca đức ái để xây dựng tình hiệp nhất yêu thương, để đẩy lùi những khổ đau và mang lại hạnh phúc cho nhân thế hôm nay. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
——————————————–
Diệt Trừ Tội Lỗi Tận Gốc
Một xã hội nhiều gương xấu
Một số cô gái trẻ ngày nay thu hút sự chú ý của các bạn trẻ trên cộng đồng mạng bằng những nét khiêu gợi lố lăng, bằng những câu nói dung tục, lệch lạc, những phát ngôn gây sốc, những chiêu trò bỉ ổi… Thế là chẳng mấy chốc, những cô gái lệch chuẩn nầy bỗng dưng hóa thành “sao”, được rất nhiều bạn trẻ nông nổi hâm mộ, xem như thần tượng của mình và điều đáng tiếc là họ không thấy điều đó là sai.
Thế là những cách ứng xử lệch chuẩn, những chiêu trò bỉ ổi, những thứ trang phục phản cảm, những ngôn từ gây sốc… của những “sao” nầy trở thành mẫu mực cho nhiều bạn trẻ bồng bột, thiếu định hướng trong xã hội noi theo. Điều nầy tác động rất xấu đến thế hệ được xem là tương lai của đất nước.
Bên cạnh những gương xấu tai hại nầy, còn vô số những phim ảnh dâm ô, bạo lực, đồi trụy… tràn lan trên mạng, thu hút nhiều người xem, gây ảnh hưởng cực kỳ xấu cho giới thanh thiếu niên.
Ngoài những gương xấu trong xã hội, giới trẻ cũng gặp nhiều gương xấu trong gia đình: Cha mẹ không tham dự Thánh lễ Chúa nhật, không hề đọc kinh sáng tối hay cầu nguyện hằng ngày… nên con cái chẳng còn biết đến Chúa; Có những phụ huynh ăn gian, nói dối, chửi thề, bài bạc, rượu chè be bét… tạo cớ cho con em mình hư hỏng.
Điều đáng tiếc là nhiều tín hữu không ý thức được tác hại do gương xấu mình gây ra, không cho việc làm cớ cho con em vấp phạm là trọng tội, nên cứ chứng nào tật nấy và thế là, giới trẻ hư hỏng lúc nào không hay.
Chúa Giêsu kịch liệt bài trừ gương xấu
Chính vì gương xấu gây ảnh hưởng tai hại lên nhiều người khác nên Chúa Giêsu kịch liệt bài trừ. Ngài muốn nhổ bỏ tội lỗi tận gốc rễ, muốn diệt trừ gương xấu bằng mọi giá.
Trước hết, Ngài răn đe những người gây ra gương xấu bằng những lời lẽ thật nghiêm khắc: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn” (Mc 9, 42).
Chúa truyền phải ném người làm gương xấu xuống biển, nhưng trước đó, phải lấy một cối xay bằng đá mà người Do Thái ngày xưa thường dùng, loại cối lớn phải dùng sức lừa mới kéo nổi, rồi buộc vào cổ người ấy, để cho người đó chìm xuống nước thật mau, thật sâu và chìm đến tận đáy!
Như vậy, Chúa Giêsu lên án cách nghiêm khắc và kết án nặng nề những người gây ra gương xấu làm hại những người chung quanh.
Dứt khoát với tội lỗi
Cùng với việc lên án người làm gương xấu, Chúa Giêsu dạy phải dứt khoát chừa tội với bất cứ giá nào.
Không có gì cần thiết cho bằng con mắt, bàn tay hay bàn chân. Đây là những phần thân thể thiết yếu mà người ta hết lòng trân quý và không bao giờ muốn bị mất đi.
Thế mà Chúa Giêsu dạy rằng: “Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt” (Mc 9, 44-48).
Qua những lời nầy, Chúa Giêsu không có ý dạy chúng ta hủy hoại cơ thể để khỏi phạm tội; nhưng Ngài muốn chúng ta ghi nhận rằng: Hỏa ngục là cực hình đáng sợ, là chốn trầm luân đời đời mà mỗi người phải tránh cho khỏi sa vào đó, cho dù phải hy sinh những gì trân quý nhất.
Lạy Chúa Giêsu. Sự sống đời đời vô cùng quý báu nên Chúa sẵn sàng hy sinh chịu khổ nạn và chịu chết để cứu chúng con khỏi sa hỏa ngục và cho chúng con hưởng phúc thiên đàng. Tuy nhiên, sự sống nầy có thể mất đi dễ dàng vì gương xấu và tội lỗi chúng con gây ra.
Xin cho chúng con quyết tâm dứt bỏ tội lỗi và không bao giờ gây ra gương xấu, để khỏi sa vào chốn ngục hình, uổng công Ngài cứu chuộc. Amen.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
——————————————
Hương Tình Yêu
CN XXVI TN-B – (Mc 9, 38-43.45. 47-48)
Đức mến đèn soi sáng thế trần
Yêu thương liên đới với tha nhân
Chia bè chống đối gây thù oán
Liên kết đồng tình tạo thiết thân
Đố kỵ, ghen tương mầm thảm họa
Hiền hòa, nhẫn nhục hạt hồng ân
Bài ca bác ái đường công chính,
Hiệp nhất muôn lòng chẳng biệt phân.
Hạt Nắng
——————————————–
Bài Học Yêu Thương
CN XXVI TN-B – (Mc 9, 38-43.45. 47-48)
Lòng yêu mến ngọn lửa hồng chiếu sáng,
giữa cuộc đời, giữa nghịch cảnh nhiễu nhương.
Sống Tin Mừng bài học dạy yêu thương,
Chúa nêu gương, sáng soi đường chân lý.
Không hiềm thù, không ghen tương, đố kỵ,
để cuộc đời thoát khổ lụy, thương đau.
Trái tim yêu, lòng thương xót nhiệm mầu,
an ủi kẻ ôm tủi sầu, lầm lỗi.
Đường thập giá chịu nhục hình gánh tội,
vẫn lặng thầm làm lễ vật hy sinh.
Chịu treo cao mở rộng trái tim mình,
ôm ấp nhân loại Chiên hy sinh cứu độ.
***
Kiếp nhân sinh biết bao cơn cám dỗ,
phú, lợi, danh luôn thách đố tâm hồn.
Lòng hẹp hòi chỉ thích được suy tôn,
tính ích kỷ sống vô hồn, vô cảm.
Thiếu cảm thông gieo nghi ngờ, lãnh đạm,
thiếu bao dung gieo sầu thảm cho người.
Tính tỵ hiềm gieo oan trái, lệ rơi,
tẩy chay, loại bỏ ai buông lời nghịch ý.
Lòng thù hận gieo cho đời bi lụy,
óc độc tôn con đã bị lạc đường.
Bước theo Ngài phải quảng đại yêu thương,
“cái tôi” hạn hẹp, nỗi sầu vương mất hướng.
***
Đường Chân Lý Chúa dạy con hướng thượng,
sống chan hòa gieo gương sáng niềm tin.
Hòa đồng, liên đới mở rộng cửa con tim,
muôn lòng liên kết thắm đượm tình nhân ái.
Thay đổi não trạng thói độc tôn bè phái,
cắt tỉa mình những trở ngại u mê.
Tình đệ huynh cùng dìu dắt nhau về,
cộng đoàn hiệp nhất tình thế nhân sưởi ấm.
Đồi Can-Vê, Tình Yêu Ngài sâu đậm,
Bài Học Yêu Thương Chúa gởi gắm cho đời.
Ơn gọi làm người xây dựng thế giới đẹp tươi,
đời nhân chứng sống rạng ngời đức ái.
Bâng Khuâng Chiều Tím
———————————————–
Bài Học Khôn Ngoan
CN XXVIII TN-B – (Mc 10, 17 – 30)
Xin giữ gìn con giữa cuộc đời hoang dại,
xin chiếu soi con đi theo đường ánh sáng.
Xin soi sáng tâm can in sâu lời của Ngài,
tìm kiếm Đức Khôn Ngoan đích thực giữa trần gian.
Vinh hoa trần gian ánh hào quang giả tạo,
con vẫn lao xao ham kho tàng bất chính.
Xin ánh sáng quang minh chiếu soi đường đăng trình,
hồn con hết vô minh trí tuệ sáng thanh cao.
Con xin học nơi Ngài, lời mạc khải huyền siêu,
giữa nắng chiều cô liêu, hát tình ca thập giá.
Yêu thương là tât cả, tình Chúa quá bao la,
máu trào tuôn giao hòa, nguồn suối mạch tình yêu.
Con xin học nơi Ngài, bài học của thần linh,
giữa dòng đời điêu linh, sống từ tâm, bác ái.
Sẻ chia lòng quảng đại, nồng ấm với tha nhân,
sống tình yêu Tin Mừng, mạch sống nguồn trường sinh.
Con không làm tôi hai chủ trong cuộc đời,
bão tố trùng khơi con tin vào Lời Chúa.
Bao sóng gió đong đưa vững tin lòng trung thành,
dầu yếu đuối mong manh quyết chọn Chúa mà thôi.
M. Madalena Hoa Ngâu
——————————————–
Hương Tình Mến
CN XXVI TN-B – (Mc 9, 38-43.45.47-48)
Dù cho con có nói được tiếng các thiên thần,
dù cho con có nói được các tiếng phàm nhân.
Hiểu biết huyền bí cao siêu, ơn nói tiên tri bao điều,
mà lòng không tràn đức mến thì có ích gì cho con đâu.
Dù cho con có dâng tặng hết cả gia tài,
dù cho con hiến thân chịu gánh hết họa tai.
Quyền phép chuyển núi, dời non mà sống ghen tương, hẹp hòi,
hiềm thù, chia bè, kết phái,
thì cuộc đời như nụ hồng thiếu ánh nắng ban mai.
Chúa ơi! Chúa ơi! Con đã hiểu,
tình yêu là tất cả,
tình yêu là liên đới,
bốn phương một nhà, vui sống chan hòa.
Trái tim hiến dâng, trong nhẫn nhục,
dìu nhau về suối nguồn,
cùng ca bài đức mến,
tin yêu, hy vọng vui hát hân hoan.
Đường con đi hoa thắm nở muôn sắc khoe mầu,
cùng tha nhân vui kết đoàn đức ái thẳm sâu.
Lửa mến bừng cháy tình thương, nhân đức nêu gương can trường,
dẫu đời mây mù giăng lối,
không sờn lòng trao nụ hồng, trao ánh mắt yêu đương.
Nắng Sài Gòn
—————————————————-
Thách Đố
CN XXVI TN-B – (Mc 9,38-43.45.47-48)
Đường theo Chúa trăm ngàn thử thách,
đòi hỏi con chịu cắt tỉa mình.
Can đảm phẫu thuật tâm linh,
thay đổi lối nghĩ tầm nhìn vươn xa.
Bỏ tật xấu xót xa quyến luyến,
bỏ thói quen xao xuyến tâm hồn.
Từ bỏ ngẫu tượng suy tôn,
sùng bái vật chất bồn chồn vấn vương.
Bao cám dỗ dẫn đường tội lỗi,
đưa con vào bóng tối u mê.
Nọc độc ngăn chặn đường về,
yếu hèn nhu nhược thuốc mê ngấm dần.
Vượt nỗi đau những lần giải phẫu,
tim tái tê rướm máu tiếc thương.
Chân đau nhiễm độc lạc đường,
tay hư, mắt hỏng sầu vương ngút ngàn.
Đời tự do nhẹ nhàng thanh thoát,
Chúa gọi con dứt khoát chọn Ngài.
Đoạn tuyệt tội lỗi hôm nay,
đón nguồn hạnh phúc lâu dài thiên thu.
Khôn ngoan cắt bỏ khối u,
tiếc thương vương vấn mây mù đời ai.
Chúa ơi! Con quyết chọn Ngài…
A.P Mặc Trầm Cung