“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 6, 54a.60-69).
Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết.
Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi? ” Nhưng Đức Giêsu tự mình biết được là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người bảo các ông: “Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? Thế thì anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao? Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.
Nhưng trong anh em có những kẻ không tin.” Quả thật, ngay từ đầu, Đức Giêsu đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Người nói tiếp: “Vì thế, Thầy đã bảo anh em: không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho.” Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi với Người nữa.
Vậy Đức Giêsu hỏi Nhóm Mười Hai: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” Ông Simôn Phêrô liền đáp: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa.”
Đó là lời Chúa
Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Hành Trình Đức Tin ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Trong Anh Em Có Những Kẻ Không Tin Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
Chúa Mới Có Ân Sủng Ban Sự Sống Đời Đời Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Lời Gieo Sự Chết Và Lời Ban Sự Sống Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 7
THƠ TIN MỪNG
Tín Thác Hạt Nắng Trg 9
Đường Sự Sống Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 10
Bỏ Ngài, Con Theo Ai? M. Madalena Hoa Ngâu Trg 12
AI Cho Con Tình Yêu? Nắng Sài Gòn Trg 13
Đường Tình Cho Con Đi A.P Mặc Trầm Cung Trg 14
—————————————–
Hành Trình Đức Tin
Đức tin là một con đường: con đường dẫn ta tới Chúa. Đây là một con đường dài. Vì ta sẽ phải đi suốt cuộc đời mới hết. Đường đức tin có những quãng đầy hoa thơm cỏ lạ và tiếng chim hót véo von. Đó là những khi niềm tin dâng đầy. Ta cảm thấy phấn khởi vì được gặp gỡ Chúa, được Chúa an ủi, mọi sự diễn ra êm xuôi tốt đẹp. Nhưng đức tin sẽ phải trải qua những quãng đường gian nan đầy chông gai sỏi đá. Ta gặp khó khăn thử thách. Ta gặp đau khổ thất bại. Ta không tìm đâu ra lối thoát. Ta như chìm trong đêm tối mênh mông chẳng có ánh sáng nào soi đường dẫn lối. Đó là khi niềm tin bị thử thách, bị nghiêng ngả chao đảo. Ta cảm thấy mệt mỏi chán chường. Ta muốn bỏ cuộc, rẽ sang đường khác. Ta bị cám dỗ tìm con đường dễ dàng hơn, rộng rãi hơn, thoải mái hơn.
Đó là trường hợp của những người Do Thái và một số môn đệ hôm nay.
Khi Đức Giêsu hoá bánh và cá ra nhiều nuôi năm nghìn người, niềm tin của đám đông dâng lên cao vời vợi. Họ phấn khởi mừng vui. Họ tin tuyệt đối rằng Người chính là Đấng Cứu Thế đến cứu dân tộc Do Thái. Niềm tin của họ mạnh mẽ đến nỗi khi Đức Giêsu trốn đi, họ vẫn đuổi theo sát nút với ý định tôn Người lên làm vua cai trị họ.
Thế mà hôm nay, khi Đức Giêsu tuyên bố: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời”, đám đông đã bỏ Chúa. Một số môn đệ cũng bỏ Chúa mà đi. Đức tin bồng bột tưởng chừng như không gì dập tắt nổi của những ngày hôm trước nay đã tan tành như mây khói. Sự gắn bó tưởng chừng như không gì chia cắt nổi bỗng trở nên nhạt nhẽo lạnh lùng. Đức tin gặp thử thách và họ đã không đủ mạnh tin để vượt qua thử thách. Họ đã thất vọng bỏ cuộc. Nhưng Đức Giêsu vẫn bình tĩnh chấp nhận sự quay lưng trở gót của những người thân tín. Người không vì thế mà nói những lời nhẹ nhàng hơn. Đức tin phải trải qua thử thách. Lửa thử vàng, gian nan thử lòng trung tín. Chỉ có những người bạn trung thành qua những khó khăn mới là những người bạn đích thực. Chỉ có niềm tin kiên vững bất chấp mọi thử thách mới là niềm tin đúng nghĩa.
Giữa cơn khủng hoảng ấy, thánh Phêrô đã đại diện nhóm 12 tuyên xưng niềm tin sắt đá vào Đức Kitô. Dù chưa hiểu những điều Đức Giêsu nói, nhưng các ông vẫn đặt trọn niềm tin vào Người. Thế mới gọi là tin. Vì chưa thấy nên mới cần tin. Đã thấy rõ, đã biết rõ thì đâu cần tin nữa. Tuy nhiên niềm tin không phải là cái gì vô lý. Sau khi thấy Đức Giêsu làm phép lạ hoá bánh ra nhiều và sau khi chứng kiến Người đi trên mặt nuớc, các ông hoàn toàn có cơ sở để đặt niềm tin nơi Người. Đó là hai khía cạnh trái ngược của niềm tin. Tin là một ngọn đèn soi cho ta bước đi trong đêm tối. Ngọn đèn chỉ sáng đủ cho ta bước đi từng bước nhỏ trong niềm tin. Nhưng màn đêm vẫn tăm tối đủ cho ta nghi ngại. Chính vì thế mà niềm tin mới có giá trị và cần thiết.
Lời tuyên xưng của thánh Phêrô lại càng có giá trị trong lúc mọi người gặp khủng hoảng và bỏ Chúa. Tin tưởng khi thời cơ thuận lợi thì thật dễ dàng. Nhưng vẫn tin tưởng gắn bó với Chúa trong những lúc gặp khó khăn thử thách đó mới thật sự là niềm tin chân chính.
Hành trình đức tin của chúng ta chắc chắn sẽ không khác hành trình đức tin của các Tông đồ. Có những thời gian thuận lợi, ta thấy niềm tin dâng cao mãnh liệt. Khi ấy Lời Chúa là những lời êm ái ngọt ngào làm phấn chấn lòng ta. Lời Chúa mang đến cho ta niềm vui, niềm bình an, niềm hy vọng. Lời Chúa đem đến cả thành công và may mắn nữa.
Nhưng rồi tới những ngày u ám tăm tối, ta cảm thấy niềm tin lung lay chao đảo. Đó là khi ta gặp khó khăn thử thách. Lúc ấy Lời Chúa làm cho cuộc đời ta mất bình an. Lời Chúa gõ vào tính tự ái, tự cao, tự đại của ta. Lời Chúa gõ vào sức khỏe ta. Lời Chúa gõ vào gia sản ta. Lời Chúa như lưỡi gươm đâm thấu tâm hồn ta, tạo ra những vết thương sâu thẳm không bao giờ ngưng rỉ máu. Những lúc ấy, ta dễ bị cám dỗ từ bỏ Chúa như những người Do Thái trong bài Tin Mừng hôm nay.
Trong những giờ phút gặp gian nan thử thách như thế, ta hãy nhớ đên những lời tuyên xưng của thánh Phêrô. Niềm tin tuyên xưng trong đau đớn thử thách mới là niềm tin đúng nghĩa. Sự trung tín vượt qua được những cơn khủng hoảng mới minh chứng một tình yêu chân thực.
Trong những giờ phút tăm tối nhất, hãy mạnh dạn thưa với Chúa như thánh Phêrô: “Lạy Thầy, bỏ Thầy con biết đi theo ai. Chỉ có Thầy mới có lời ban sự sống đời đời”. Amen.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1- Đã có khi nào bạn cảm thấy niềm tin chao đảo, lung lay? Bạn đã làm gì để vượt qua những giờ phút khó khăn đó?
2- Lửa thử vàng, gian nan thử đức. Bạn có xác tín điều đó không?
3- Sau khi những khó khăn qua đi, bạn nhìn thấy tất cả đều là ơn Chúa. Bạn có kinh nghiệm đó không?
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
—————————————–
Trong Anh Em Có Những Kẻ Không Tin
Lời mời gọi tiếp nhận ‘bánh hằng sống’, hay đúng hơn ‘ăn thịt và uống máu’ của Đức Giêsu, đã bị đám thính giả Do Thái nói chung, thậm chí cả một số môn đệ nói riêng, khước từ; “Lời này chướng tai quá, ai mà nghe cho nổi!… Từ lúc đó nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa”. Chắc chắn không phải vì họ không muốn có bánh ăn là thứ mà họ đang kiếm tìm, nhưng họ khước từ ‘ăn thịt và uống máu’ vì là hình thức ghê tởm đối với bất kỳ ai. Điều đó thật ra cũng dễ hiểu thôi, và chẳng có gì đáng chê trách! Tuy nhiên điều làm chúng ta suy nghĩ chính là, từ sự ghê tởm tự nhiên đó, họ đã không còn tin vào Đức Giêsu nữa, “Trong anh em có những kẻ không tin”… và nhiều người quyết định lìa bỏ Người.
Nếu chỉ là vì hình thức ‘ăn thịt và uống máu’ làm họ ghê tởm, thì cách giải quyết cũng nhẹ nhàng thôi: chỉ cần trao bánh và rượu, rồi nói: “này là thịt và máu Ta”, như Người sẽ làm trong bữa ăn ly biệt, là sẽ dễ dàng được chấp nhận ngay. Thế nhưng, trong nhận thức của Đức Giêsu, thì rõ ràng đó không phải là lý do đáng quan tâm nhất để họ từ khước. Đối với Người, các môn đệ đang cần củng cố một điều gì còn thâm sâu hơn nhiều mà Người gọi là đức tin nhờ Thần Khí; “Thần Khí mới làm cho sống chứ xác thịt chẳng có ích gì”, vì cũng chỉ có Thần Khí mới có thể mở miệng Phêrô thốt lên lời tuyên xưng: “Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa!”
Ngày nay trong số các Kitô hữu cũng có nhiều kẻ không tin, nhưng vấn đề chúng ta phải giáp mặt có lẽ lại trái ngược hẳn với các môn đệ Do Thái thời xưa. Khi giảng giải về Thánh Thể, người ta nhấn mạnh, bánh và rượu thật là ‘mình và máu’ Chúa (cũng có thể là do phản ứng của Công Giáo trước việc anh em Tin Lành chối bỏ học thuyết ‘biến thể’ transubstantiation). Điều này ngày nay không quá khó chấp nhận, ngay cả đối với các dự tòng, chỉ cần đưa ra một lý luận đơn giản: có điều gì mà Thiên Chúa không làm được? Cũng vậy khi tiến lên rước lễ, chẳng ai trong chúng ta còn có cái cảm giác ghê tởm của ‘ăn thịt và uống máu’. Thế nhưng, như đã từng xẩy ra cho các môn đệ xưa, vấn đề chính của chúng ta sẽ là: tôi có thật sự ‘tin và theo Thầy’ cách triệt để hay không? ‘Uống nước hằng sống’ và ‘ăn bánh trường sinh’ thực chất chỉ là những kiểu nói tượng hình để diễn đạt một điều hệ trọng hơn nhiều. Môn đệ Phêrô đã biểu lộ niềm tin này qua lời tuyên xưng chân thành: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6, 68). Chính Đức Giêsu cũng chỉ rõ: “… Trong anh em có những kẻ không tin… Vì thế, Thầy bảo anh em: không ai đến với Thầy được nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho”. Tác giả Gioan hình như cũng có cùng một nhận định khi nói về các môn đệ: “Quả thực ngay từ đầu đức Giêsu đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp người”. Như vậy ‘tin Đức Giêsu’ có nghĩa là lấy cái chết tự hiến thập giá của Người làm sức sống cho đời mình, làm con đường duy nhất dẫn đến Chúa Cha – sự sống vĩnh cửu; “Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao?” Chỉ ai tin như thế (= ăn thịt và uống máu) mới bảo đảm cho mình được sống muôn đời; “Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời”.
Xác tín điều này, tôi không hề có ý hạ thấp tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể trong nội dung triết học và thần học; ngược lại là đàng khác. Khi cử hành Thánh Thể, thay vì chỉ suy nghĩ rằng mình đang làm một việc đạo đức tốt lành và thánh thiện bậc nhất (hàng đầu trong số các bí tích hay phụng vụ), tôi cần minh định rõ rằng mình đang tuyên xưng niềm tin vào Đức Kitô cách long trọng nhất, cũng như đang đón nhận ơn cứu độ cách thâm sâu nhất. Đức tin của tôi không đơn thuần chỉ là xác tín bánh và rượu đã trở thành Mình và Máu Thánh Chúa Kitô. Đức tin phải đưa tôi tới việc đón nhận Đấng đã hiến dâng mình trên thập giá để tôi được thông phần vào sự sống từ ái vô biên của Chúa Cha… Và điều này thiết thực tới độ, cho dầu tôi, nếu có chết trước cả khi có dịp ‘ăn thịt và uống máu’ Người nơi bí tích Thánh Thể, và nếu tôi đã từng hết lòng ‘ăn bánh trường sinh’ trong niềm tin phó thác thâm sâu nhất đó, thì chính niềm tin này mới đảm bảo cho tôi “không còn chết nữa, nhưng được sống muôn đời”.
Điều tối quan trọng là đôi lúc tôi cần thật sự duyệt lại niềm tin của mình đạt nơi bí tích Thánh Thể, nhất là trong Thánh Lễ tôi cử hành hàng ngày
Lạy Cha chí ái, mỗi ngày khi con cử hành Thánh Thể, cho dầu có là một thói quen như hầu hết các linh mục khác, xin Cha luôn làm con ý thức rằng, đây chính là lời tuyên xưng đức tin thâm sâu nhất của con. Thánh Thể khi đó sẽ diễn đạt việc con đón nhận ơn cứu độ vô giá của thập giá Chúa Kitô cách trọn vẹn nhất, sẽ trở thành con đường để con đi vào sức sống vô biên của Chúa Cha, và bảo đảm cho con cuộc sống vĩnh hằng. Xin Cha giúp con luôn cử hành Thánh Lễ trong niềm tin như vậy. Amen
Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB
———————————————
Chúa Mới Có Ân Sủng Ban Sự Sống Đời Đời
Thời gian gần đây thiên hạ chuyện hay bàn tán với nhau về các loại Vacxin. Vacxin của Mỹ, của Châu Âu hay của Tàu. . . Tiêm loại Vacxin của nước nào thì an toàn. Cám ơn Chúa qua gian nan mới biết ai là bạn. Nước Mỹ, nước Nhật và một số nước Châu Âu đã quảng đại tặng số lượng vacxin về rất nhiều. Nhiều đến nỗi, đi chích cùng ngày mà người được vacxin này, kẻ được vacxin kia đều hồ hởi. Hy vọng chính phủ Việt Nam sớm có đủ Vacxin để chích cho toàn dân mới mong sớm ổn định cuộc sống.
Có người nói rằng cứ có vacxin chích là được. Đây là câu nói hạ thấp giá trị của con người. Con người cao quý bởi có trí khôn nên có chọn lựa. Có ý chí nên có sàng lọc. Biết chọn lựa cái tốt cho mình. Dám mạnh dạn sàng lọc cái nguy hiểm, đầy rủi ro để bảo đảm cho mình có cuộc sống bình an và hạnh phúc.
Lời Chúa hôm nay cho ta thấy dường như thánh Phêrô cũng nhận ra nơi Thầy Giêsu có một loại Vacxin cực kỳ an toàn cho mình. Một loại Vacxin từ ân sủng lòng thương xót của Chúa có thể ban cho nhân loại sự sống hạnh phúc đời này và cả đời sau. Bất chấp nhiều môn đệ khác đã rời bỏ Chúa Giêsu khi họ có một chọn lựa khác. Nên khi nghe Chúa Giêsu hỏi các tông đồ thân tín rằng: “cả anh em, anh em cũng muốn bỏ Thầy đi sao?”. Nhiều tông đồ do dự, im lặng, nhưng Phêrô đã mạnh dạn thưa lên rằng: “bỏ Thầy chúng con biết theo ai? Vì chỉ có Thầy mới có lời ban lại sự sống đời đời’. Thánh Phêrô đã ở lại với Thầy, vì ông tin vào Thầy mình là Đấng Thánh của Thiên Chúa. Chỉ có thầy mới có Vacxin ân sủng ban cho ông có sự sống đời đời.
Ngày hôm nay, Thiên Chúa vẫn hỏi chúng ta “phần các con có muốn bỏ Thầy không?”. Chúng ta có dám ở lại với Thầy khi mà hôm nay dịch bệnh đang lan tràn và nhiều người hỏi rằng: Chúa ở đâu? sao lại để nhân loại khổ sở vậy? Chúng ta có dám gắn bó với Người khi mà cả khối đông nhân loại đang bỏ đi để bám vào những danh lợi thú trần gian? Có lẽ phần nhiều chúng ta do dự, phần nhiều chúng ta im lặng. Vì biết bao lần chúng ta cũng bị cám dỗ bỏ đạo để được tiến thân trên đài cao danh vọng. Vì biết bao lần đồng tiền đã làm mờ con mắt, khiến chúng ta chao đảo đức tin, muốn buông xuôi theo thói gian dối của thế gian để tìm mối lợi cho bản thân của mình. Vì biết bao lần đứng trước những khó khăn xảy ra không như ý muốn khiến chúng ta tuyệt vọng và nghi ngờ sự hiện diện của Chúa.
Nhìn lại những Vacxin đang được chích trên toàn thế giới thì không có loại nào tuyệt đối an toàn. Mỗi loại đều có những điểm mạnh và điểm yếu nên vẫn chỉ là tương đối an toàn cho con người chống lại dịch bệnh. Xem ra con người vẫn cần đến ân sủng của Thiên Chúa để che chở và bảo vệ con người khỏi sự dữ. Vâng, chỉ có Thiên Chúa mới có thể đẩy lùi dịch bệnh của sự dữ và bảo vệ con người khỏi mọi hiểm nguy.
Nguyện xin Thiên Chúa hãy biểu lộ quyền năng của Đấng tạo hóa để bảo vệ trần gian chúng con. Xin cho nhân loại hôm nay trong đại dịch biết nhận ra sự nhỏ bé của mình trước sự dữ của ma quỷ để quay trở về nương ẩn nơi Lòng Thương Xót Chúa. Xin cho nhân loại đều cùng chung một tâm tình để có thể nói như thánh Phêrô ngày nào: “Bỏ Ngài chúng con biết đến với ai. Thầy mới có Lời ban sự sống đời đời”. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
——————————————-
Lời Gieo Sự Chết Và Lời Ban Sự Sống
Thông thường, người ta nghĩ rằng những chất độc hại và những thứ vũ khí giết người mới có thể gây ra sự chết; ngược lại, chỉ có những thực phẩm tốt, thuốc men tốt mới có thể tăng cường sức khỏe và mang lại sự sống cho con người.
Tuy nhiên, những lời nói vô hình thoảng bay trong gió cũng có thể gây ra sự chết và mang lại sự sống.
* Lời nói gây nên chết chóc và huỷ diệt
Lật lại trang sử đầu tiên của nhân loại, khi Thiên Chúa mới dựng nên nguyên tổ loài người là Ađam và Evà, ma quỷ đã dùng lời ngon ngọt dụ dỗ hai ông bà ăn trái cấm. Ông bà nguyên tổ đón nhận lời gây chết chóc của Satan và từ đó hai ông bà và con cháu phải lãnh lấy khổ đau và án chết. Như thế, rõ ràng lời nói của Satan đã gây ra cái chết, không chỉ cho ông bà nguyên tổ mà thôi, nhưng còn cho cả loài người.
Rồi khi thánh Gioan tẩy giả bị vua Hêrôđê cầm tù, chỉ cần một lời xúi giục của bà Hêrôđiađê: “Xin vua ban ngay cho con cái đầu của Gioan đặt trên dĩa nầy” là lời đó đã gây nên cái chết của một vị ngôn sứ cao cả.
* Nhưng trái lại, lời nói cũng có thể ban lại sự sống
Từ nguyên thuỷ, khi tất cả chỉ còn là hư vô, Thiên Chúa đã dùng Lời mà tác thành vũ trụ và sáng tạo muôn loài. Mọi sự sống trên hoàn vũ, từ sự sống của các loài sinh vật đơn giản cho đến sự sống của loài người và thiên thần đều do Lời Chúa tác tạo nên. Sáng thế ký chương I viết:
“Thiên Chúa phán: “Nước phải sinh ra đầy dẫy những sinh vật lúc nhúc, và loài chim bay lượn trên mặt đất, dưới vòm trời… Đất phải sinh ra các sinh vật tuỳ theo loại: gia súc, loài bò sát và dã thú tuỳ theo loại…” thì liền có như vậy.
…Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta…” Và từ Lời thần thiêng đó, con người đã được tạo thành và được thông ban sự sống.
Khi xuống thế làm người, Chúa Giêsu cũng dùng Lời thần thiêng của mình để phục hồi sự sống cho những kẻ chết.
Hôm ấy, khi Chúa Giêsu thấy người ta khiêng cậu con trai duy nhất của một bà goá ở thành Nain đi chôn, bà mẹ goá theo sau gào khóc thảm thiết… Động lòng thương, Chúa truyền cho người khiêng đứng lại và Ngài dùng Lời nói của mình ban lại sự sống cho người thanh niên: “Hỡi thanh niên, Ta truyền cho anh hãy chổi dậy” thế là người chết được hồi sinh (Lc 7,14).
Rồi đến lượt Lazarô đã chết đến bốn ngày, đã nặng mùi rồi, thế mà Chúa Giêsu cũng chỉ dùng Lời Ngài ban lại sự sống cho anh. “Lazarô, hãy ra ngoài!” Vừa nghe lời quyền năng đó, người chết đội mồ sống lại.
Thế thì rõ ràng là Lời Chúa Giêsu là những Lời đầy quyền năng, có sức thông ban sự sống; không chỉ ban sự sống tạm thời trên dương thế, mà còn ban cả sự sống đời đời trên thiên quốc.
Vì nhận biết Chúa Giêsu có những lời đầy quyền năng, mang lại sự sống như thế, nên khi nghe Chúa Giêsu tuyên bố: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời”, nhiều môn đệ của Ngài tỏ ra khó chịu và muốn bỏ đi, thì thánh Phêrô vẫn dứt khoát ở lại và khảng khái tuyên xưng:
“Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.”
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con yêu mến và gắn bó với Chúa suốt đời, vì “Chúa có những lời ban sự sống đời đời.”
Xin đừng để môi miệng chúng con thốt ra những lời gây đau thương, gây bất hoà chia rẽ như lời của Satan nhưng chỉ thốt ra những lời có sức xây dựng hoà bình, vun đắp tình huynh đệ và lòng yêu thương giữa người với người như lời của Chúa. Amen.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
—————————————-
Tín Thác
CN XXI TN-B – (Ga 6, 54a. 60 – 69)
Bỏ Thầy, con biết chạy theo ai
Khắc khoải đêm dài đợi nắng mai
Lạc bước phong trần đầy bão tố
Sa lầy gió bụi lắm chông gai
Lời Thầy ánh sáng soi đêm tối
Thánh Thể dưỡng nuôi bước dặm dài
Sự sống đời đời Thầy hiến tặng
Niềm tin phó thác trọn tương lai.
Hạt Nắng
—————————————————-
Đường Sự Sống
CN XXI TN-B – (Ga 6, 54a. 60 – 69)
Sống đức tin giữa muôn vàn thử thách,
bao khổ đau dập tắt chí kiên trung.
Đường gian nan, thất bại ý mông lung,
ngả nghiêng, chao đảo, chán chường không lối thoát.
Muốn thoải mái con rẽ tìm đường khác,
đường vinh hoa trần thế vẫn mọc mời,
đường chức quyền, nhàn nhã sống thảnh thơi,
đường danh vọng được người đời ca tụng.
Thích tranh đua sợ cảnh đời nghèo túng,
chẳng ngại ngần dùng thủ đoạn, gian tham.
Mỗi đêm về tâm hồn lại bất an
đường sự sống đời đời con đánh mất.
***
Nhìn lên Chúa, con tìm đường sự thật,
thập giá buồn, Chúa khắc khoải chờ mong.
Giọt máu đào trong chén đắng hiệp thông,
Chúa uống cạn dâng tình yêu hiến tế.
Vì yêu thương, Chúa mở đường cứu thế,
chỉ cho con, đường sự sống cội nguồn.
Đường thánh sủng như mạch suối trào tuôn,
đường duy nhất dẫn về Nhà Cha từ ái.
Tình cho không thâm sâu và quảng đại,
tình ủi an nâng đỡ kiếp đoạn trường.
Máu – Thịt Ngài nên chính thực thần lương.
cho con sự sống hiệp thông cùng Tình Hằng Sống.
***
Trước Nhan Chúa, tâm hồn con dao động,
ở lại với Ngài hay tiếp tục lưu linh.
Chúa lặng thinh, chờ đợi con đáp tình,
hồn thổn thức dâng lệ tình sám hối.
Quyết từ nay lánh xa đường tội lỗi,
không chọn Ngài, con còn biết chọn ai?
Bởi tình Ngài trung tín chẳng phôi phai,
sự sống đời đời chỉ nơi Ngài mới có.
Đường con đi dẫu còn nhiều sóng gió,
đón nhận khổ đau như ngọn lửa thử vàng.
Chung thủy, kiên cường trước thử thách, gian nan,
Sống Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước.
Thánh Thể Chúa,
nguồn trường sinh thần dược,
ở lại trong Ngài,
con thấy cuộc đời tràn đầy hạnh phúc, bình an.
Bâng Khuâng Chiều Tím
————————————————-
Bỏ Ngài, Con Theo Ai?
CN XXI TN-B – (Ga 6, 54ª. 60 – 69)
Tìm đâu ánh sáng thiêng rạng ngời,
tìm đâu hạnh phúc cho cuộc đời.
Lời Ngài, ngọn đèn soi đêm tối,
bỏ Ngài, lạc lõng giữa trùng khơi.
Đồi cao, Ngài hiến dâng thân mình,
vì yêu, Ngài gánh hết tội tình.
Máu – Thịt nguyện dâng làm hy lễ,
giao hòa tặng sức sống thần linh.
Ngài ơi! Lời Ngài là ánh sáng đời con,
lời Ngài ban sự sống đời đời,
thiếu Ngài, đời con héo hon.
Đời con, đường đời đầy thách đố, chông gai,
tình Ngài hằng tiếp sức đường dài,
bỏ Ngài, con biết theo ai?
Tình yêu Ngài mãi luôn trung thành,
dìu con nhịp bước vui đồng hành.
Dẫu ngàn hiểm nguy luôn giăng lối,
tin tưởng, phó thác sống bình an.
M. Madalena Hoa Ngâu
———————————————-
Ai Cho Con Tình Yêu?
CN XXI TN-B – (Ga 6, 54a. 60 – 69)
Có nhiều lần con đã ra đi,
đắm đuối tình si, lạc thú tình trần.
Đã nhiều lần tính toán đong cân,
con thiêu thân chốn phong trần phi lý.
Có nhiều lần con đã vong ân,
quyến luyến phù vân, bội nghĩa tình Ngài.
Say miệt mài đánh mất tương lai,
ôm thương đau giữa cuộc đời bể dâu.
Bỏ Ngài, con chơi vơi giữa dòng đời, Chúa ơi!
Con về đâu khi đêm dài giăng lối,
con tìm đâu ý nghĩa của cuộc đời,
thuyền dập dềnh giữa bão táp trùng khơi.
Bỏ Ngài, con theo ai chốn đường dài trần ai,
lạc niềm tin tìm đâu đường chân lý.
Lời Ngài ban ánh sáng cho cuộc đời,
tình tuyệt vời trung tín chẳng phôi phai.
Tiếng thì thầm trong gió lao xao,
hiến lễ đồi cao thập giá ân tình.
Máu Thịt mình lễ tế hy sinh,
Bánh trường sinh hiến dâng tình vô giá.
Chúa nhiều lần tha thiết mời con,
giao kết tình son sự sống đời đời.
Tình diệu vợi kết nghĩa tri âm,
gieo tin yêu sống cuộc đời chứng nhân.
Nắng Sài Gòn
————————————————–
Đường Tình Cho Con Đi
CN XXI TN-B – (Ga 6, 61 – 70)
Giữa màn đêm cuộc đời tăm tối,
hồn chao nghiêng lạc lối đi về.
phù vân giăng lối nhiêu khê
Lời Chúa nhắc nhở đê mê cõi lòng.
Như gươm sắc lưỡi đòng xuyên thấu,
vết thương lòng rỉ máu tái tê.
Theo Thầy khắp nẻo sơn khê,
chông gai sỏi đá đường về cheo leo.
Đường gian khổ băng đèo, vượt suối,
lắm nguy nan dong duổi hành trình.
Khó khăn thử thách niềm tin,
như vàng trong lửa chứng minh lòng thành.
Đời có Chúa đồng hành chung bước,
cùng sẻ chia mộng ước ngày mai.
Bỏ Thầy con biết theo ai?
vắng Thầy con thấy tương lai mịt mù.
Bao cám dỗ ngục tù vây hãm,
mất bình an ảm đạm sầu thương.
Lời Thầy chiếu sáng đêm trường,
Lời ban sự sống dẫn đường con đi.
Kìa ai tấu khúc tình si,
Bước theo Thần Khí, niềm vui tràn trề.
Cùng Thầy lên núi Cal-vê…
AP. Mặc Trầm Cung