“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 15, 9 – 17)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó để niềm vui của thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn. Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con.
Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền. Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết.
Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt dặt, để các con đi, và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con, Thầy truyền cho các con điều nầy là: các con hãy yêu mến nhau”.
Đó là lời Chúa
Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Yêu Như Chúa Yêu ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Điều Răn Của Thầy Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
Dòng Suối Yêu Thương Từ Thiên Chúa Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Ở Lại Trong Tình Yêu Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 7
THƠ TIN MỪNG
Suối Tình Hạt Nắng Trg 9
Thượng Nguồn Tình Yêu Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 10
Nguồn Suối Tình Yêu M. Madalena Hoa Ngâu Trg 11
Thầm Lặng Tình Cha Nắng Sài Gòn Trg 12
Khuôn Mẫu Tình Yêu A.P Mặc Trầm Cung Trg 13
Yêu Như Chúa Yêu
Yêu là một từ ngữ được sử dụng nhiều nhất, nhưng lại là một từ ngữ dễ gây hiểu lầm nhất. Vì người ta hiểu từ ngữ này theo những cách khác nhau. Có người hiểu yêu là những quan hệ thân xác. Có người hiểu yêu là quản lý chặt chẽ. Có người hiểu yêu thuộc lĩnh vực cảm tính. Để tránh những hiểu lầm, khi truyền cho ta yêu thương, Đức Giêsu đã đưa ra một khuôn mẫu cho tình yêu. Khuôn mẫu đó là: yêu như Chúa yêu.
“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Không còn nhầm lẫn nào nữa. Muốn làm môn đệ Chúa, không phải yêu bằng bất cứ tình yêu nào, nhưng phải yêu như Chúa. Tình yêu của Đức Giêsu không phải tự Người nghĩ ra, nhưng phát xuất từ Chúa Cha: “Như Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như thế”. Thế là đã rõ. Tất cả bắt nguồn từ cùng một tình yêu. Đức Chúa Cha là nguồn cội. Từ nguồn mạch ấy, tình yêu tràn ra, lan toả đến mọi người. Mọi tình yêu, muốn chân thực, phải quy chiếu về trái tim Chúa Cha.
Tình yêu của Chúa Cha như thế nào? Đọc trong Tin Mừng, ta thấy Đức Giêsu đã nói nhiều về tình yêu Chúa Cha.
Trước hết tình yêu của Chúa Cha là một tình yêu phổ quát. Khác với tình yêu bình thường của con người chỉ yêu những người yêu mình, thù ghét những người ghét mình, chỉ yêu những người nào dễ yêu, ghét những người dễ ghét, chỉ giới hạn tình yêu vào một số người thân quen. Tình yêu của Chúa Cha là một tình yêu phổ quát. Tình yêu ấy lan tới tất cả mọi người không phân biệt tốt xấu. Tình yêu ấy không loại trừ một ai dù lành dù dữ. Thế nên “Người cho mặt trời mọc lên soi kẻ lành cũng như người dữ. Và cho mưa rơi xuống trên cả người công chính lẫn kẻ gian ác” (Mt 5,45). Tình yêu ấy lan toả tới súc vật cỏ cây: “Hãy xem chim trời, chúng không gieo không gặt, thế mà Cha trên trời vẫn nuôi chúng. Hãy xem bông huệ ngoài đồng. Chúng không dệt không may, thế mà Cha trên trời mặc cho chúng bộ áo đẹp hơn cả áo vua Salomon” (Lc 12,24-27).
Tình yêu Chúa Cha là một tình yêu hy sinh. Vì yêu thương, Đức Chúa Cha đã dựng nên con người. Vì yêu thương, Người đã nhận con người làm con, cho hưởng hạnh phúc với Người. Nhưng loài người vô tình không những không yêu mến mà còn muốn chống lại Thiên Chúa. vì thế, loài người đã bị phạt. Nhưng Đức Chúa Cha vẫn yêu thương loài người, nên đã có kế hoạch cứu độ loài người. Chính ở điểm này ta nhận biết tình yêu vô cùng tha thiết của Đức Chúa Cha. Không những Ngài không giận ghét loài người, không tự ái vì bị loài người xúc phạm, mà còn bày tỏ một tình yêu thương mãnh liệt không ai dám ngờ tới. Tình yêu thương mãnh liệt ấy đã thúc đẩy Ngài hy sinh Con Một yêu dấu để chuộc tội cho loài người. Vì yêu thương Chúa Cha đã hy sinh tất cả những gì có thể để cứu chuộc loài người.
Tình yêu Chúa Cha là một tình yêu tha thứ. Tha thứ là dấu hiệu của tình yêu. Khi yêu, người ta sẵn sàng tha thứ. Trong Tin Mừng, Đức Giêsu nói nhiều về tình yêu tha thứ của Đức Chúa Cha. Cảm động nhất là dụ ngôn Người Cha Nhân Hậu. Tóm tắt như sau: Người Cha có hai con trai. Đứa út xin Cha chia gia tài cho nó. Được rồi, nó cầm tiền, bỏ nhà ra đi, ăn chơi phung phí. Khi nó tiêu hết tiền thì vùng ấy xảy ra nạn đói. Đói bụng nó phải đi chăn lợn. Nó muốn ăn cám lợn mà chủ không cho. Bấy giờ nó hối hận và nghĩ: ở nhà cha mình các đầy tớ còn được ăn no, còn mình ở đây phải chết đói. Thế rồi, nó chỗi dậy, trở về nhà. Cha nó ngày nào cũng ra đầu ngõ chờ mong con trở về. Khi thấy nó về, ông chạy lại ôm lấy nó mà hôn lấy hôn để, rồi ông gọi gia nhân mang áo đẹp, nhẫn, giầy ra cho cậu và ra lệnh mở tiệc ăn mừng (cf Lc 15). Người cha ấy là hình ảnh Đức Chúa Cha. Thật là kỳ diệu tình yêu Người. Người quên hết những lỗi lầm của ta. Người yêu yêu ta trước khi ta yêu Người. Người tha thứ cho ta trước khi ta xin lỗi Người.
Đức Giêsu muốn chúng ta hãy noi theo tình yêu của Chúa Cha. Biết đối xử với nhau như Chúa Cha đối xử với chúng ta. Hãy yêu thương hết mọi người không loại trừ một ai. Nhất là hãy yêu thương những người bé nhỏ, cùng khổ, bất hạnh. Hãy biết tha thứ những lỗi lầm của người khác. Tha thứ không phải chỉ một lần mà tha thứ rất nhiều lần. Và hãy dám hy sinh, chấp nhận chịu thiệt thòi vì tình yêu. Yêu như Chúa yêu. Đó mới là tình yêu đích thực. Chỉ có tình yêu bắt nguồn từ Chúa mới bền vững và đem lại hạnh phúc cho nhân loại.
Lạy Cha, xin cho con hiểu được tình yêu của Cha. Xin cho con trở nên giống Cha, biết yêu thương bằng tình yêu của Cha. Amen.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1- Từ trước tới nay, bạn hiểu tình yêu thế nào?
2- Mỗi khi nghĩ đến Đức Chúa Cha, bạn nghĩ đến đặc tính nào của Người: yêu thương, quyền năng, thưởng phạt công minh…?
3- Đối với bạn, yêu thương người khác dễ hay khó?
4- Hãy kể ra những đặc tính của tình yêu của Chúa Cha.
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
Điều Răn Của Thầy
Nếu Chúa Nhật trước chúng ta đã suy gẫm về tầm quan trọng của việc ‘ở lại trong Thầy…ở lại trong tình thương của Thầy’, thì câu hỏi được đặt ra hôm nay sẽ là: làm cách nào để ‘ở lại trong Thầy’ được thật hữu hiệu? Vấn nạn này đã được chính Đức Giêsu giải đáp, và xem ra rất đơn giản và dễ hiểu: “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy”. Tuy nhiên câu giải đáp đó lại chẳng dễ hiểu chút nào bao lâu ta chưa xác định được: ‘các điều răn của Thầy’ là điều răn nào?
Trong chương 14 và 15, Phúc âm Gioan lặp đi lặp lại không dưới bảy lần về ‘điều răn hay lệnh truyền’ của Đức Giêsu (14:15.21.25; 15:10a.10b.11.12.17). Cho tới nay ta vẫn thường được nghe giải thích một cách dễ dãi: ‘điều răn của Chúa’ đương nhiên phải là mười điều răn Đức Chúa Trời và năm luật điều Hội Thánh. Tuy nhiên cách giải thích này xem ra không ổn tí nào, vì căn cứ theo mạch văn của đoạn Tin Mừng Gioan thì Đức Giêsu hình như đang đề cập tới một thứ ‘điều răn’ nào đó có nội dung rất khác với thập giới của Cựu Ước hay sáu luật điều Hội Thánh qui định. Điều răn này có tầm quan trọng vô đối vì là điều kiện thiết yếu để gắn kết trước hết Đức Giêsu với Cha của Người, rồi cũng để người môn đệ ở lại được trong tình thương của Thầy mình: “…Anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người”. Nếu vậy, ta cần tìm hiểu xem cụ thể ‘điều răn’ đó có nội dung gì mới được?
Thú thực cho tới giờ phút này tôi vẫn chưa tìm được câu giải thích thỏa đáng cho một chi tiết liên quan nhỏ thôi: tại sao khi đề cập tới điều răn cách chung chung (14:15.21; 15:10a.10b.11) tác giả Gioan luôn sử dụng số nhiều ‘các điều răn’, nhưng khi nói cụ thể thì chỉ có một duy nhất: ‘Đây là điều răn của Thầy… Điều Thầy truyền dạy anh em là…’ (15:12.17)? Phải chăng, đối với các môn đệ có truyền thống Do Thái, giới răn nói chung (thập giới) luôn là số nhiều (trừ khi nói về từng giới luật một)? Ngay cả khi phải tóm gọn các giới răn đó lại, Đức Giêsu vẫn còn xác định hai điều căn bản: mến Chúa và yêu người (Mt. 22:36-40). Nhiều tác giả cho rằng: Đức Giêsu sử dụng từ ‘các giới răn’ đồng nghĩa với ‘các lời’ Thầy nói với anh em’ (14:23). Tuy nhiên khi phải xác định rõ nội dung ‘các giới răn của Thầy’ là gì, thì Người lại chỉ khẳng định có một điều duy nhất mà thôi: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em (câu 12); điều thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau”; tại sao lại chỉ là một mà không phải là hai?
Nếu Cựu ước coi: ‘ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn’ là quan trọng hơn cả, thì ‘điều răn của Thầy’ lại không hề đề cập tới điều này. Theo suy nghĩ của cá nhân tôi thì: Đức Giêsu nắm rất rõ bản tính con người; yêu mến hết lòng là điều hầu như không ai có thể làm được, nếu không có một ai chủ động đi bước trước. Ở đây sự chủ động hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa, Ngài là người đi bước trước; “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một…” Điều mà Người yêu cầu các Kitô hữu thi hành lại chỉ mang tính thụ động: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy”. Nhận biết Thiên Chúa yêu thương mình là tất cả, đối với niềm tin của người tín hữu: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy”. Ngay cả Đức Giêsu, khi nói về tình yêu Người dành cho nhân loại, cũng đã khẳng định nguồn gốc: nó nằm ở đâu và ai là người chủ động. Do đó ‘ở lại trong tình thương của Thầy’ chính là điều bất cứ tín hữu nào cũng phải làm, đặc biệt những kẻ yếu hèn và tội lỗi nhất. ‘Ở lại’ này không đòi phải cảm thấy mình có cháy lửa yêu mến Chúa hay không, hoặc ‘cháy’ tới mức độ nào. ‘Ở lại’ chỉ để giữ cho được điều răn duy nhất là ‘yêu thương nhau’. Đúng vậy! ta chỉ có thể ‘yêu thương nhau’ nếu nắm bắt được: ‘Thầy đã yêu thương’ là như thế nào. Phải chăng: đó đồng thời cũng là thứ hoa trái, mà Chúa muốn chúng ta sinh nhiều và tồn tại mãi?
À, thì ra thế! Lúc đầu khi mới đọc cuốn sách ‘Come Be My Light’ viết về Mẹ Têrêxa Calcutta, nhân vật mà không ai ngờ đã từng trải nghiệm gần 50 năm sống trong tăm tối thiêng liêng trong tình trạng hầu như mất đức tin, vậy mà Mẹ vẫn không mỏi mệt lao mình vào các việc bác ái; tôi cho là quá nghịch lý! Sự thật đã được sáng tỏ một khi tôi nhận biết rằng đơn giản là Mẹ đã liên tục ‘ở lại trong tình thương của Thầy’. Và nếu hoa trái tình yêu nơi Mẹ chưa phải là ‘yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn’, thì nó đã là ‘yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương’… Đó chính là ‘điều răn’ duy nhất của Thầy mà Mẹ đã nắm giữ, ‘để Mẹ ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của Mẹ tồn tại’.
Tôi cũng phải vậy thôi! Đừng quá lo lắng phải yêu mến Chúa như thế nào, mà giản đơn là ở lại trong tình thương mến của Thầy, và cố diễn đạt ‘ở lại’ đó qua việc thương mến và phục vụ tha nhân. Thật đơn giản và cụ thể quá phải không bạn?
Ôi, lạy Thầy Giêsu từ nhân, ‘điều răn của Thầy’ thật quá đơn giản! Chính bản thân con cũng đã từng nghiệm thấy: ‘yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn’ là khó quá, ít ai đạt cho được. Thực ra Thầy chỉ tha thiết đòi con thụ động ‘ở lại trong tình thương của Thầy’, kể cả những lúc con yếu đuối tội lỗi nhất. Con xin Thầy cho con sớm đạt được hoa trái ‘yêu thương nhau’, nhờ liên tục trầm mình trong tình yêu ‘như Thầy đã yêu’. Amen
Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB
Dòng Suối Yêu Thương Từ Thiên Chúa
Nhiều người hay thắc mắc: Tại sao cha là con trai mà lại tên “Tuyền”? Tôi nói rằng “Tuyền” là suối. Duy Tuyền là một Dòng Suối. Giống như người ta vẫn nói Cửu Tuyền là chín suối. Thế nên tên tôi là Duy Một Dòng Suối. Một dòng suối thật tự do tự tại, thanh thoát mà lại có ích cho đời như bài thơ ai đó đã viết:
Tôi là con suối nhỏ
Nằm dưới tàng cây xanh
Bạn của sương của gió
Của hoa thơm trái lành
Tuổi thơ ai cũng từng tắm suối, đùa giỡn với chúng bạn dưới dòng suối trong mát giữa trưa hè. Lặng đứng bên suối ngắm dòng trôi, ta thấy con suối luôn miệt mài đêm ngày mang dòng nước mát cho đất nảy mầm ươm lộc suốt dọc đôi bờ. Con suối cứ âm thầm, lặng lẽ mà dâng hiến cho đời như dòng sữa mẹ đi qua ngàn năm thương nhớ. Dòng suối luôn cho đi mà không tính toán. Không bon chen với đời. Dòng suối cống hiến cho đến khi tan lẫn trong dòng sông lúc nào không hay.
Tôi là con suối nhỏ
Bước chân không biết dừng
Mang niềm vui bày tỏ
Với dòng sông mênh mông
Lời Chúa Chúa nhật 6 mùa phục sinh cho ta thấy Thiên Chúa là Tình Yêu, mà đặc tính của tình yêu là thông ban, là lưu chảy như nước từ khe suối đầu nguồn trút hết vào các dòng sông rồi tuôn chảy vào đại dương.
Dòng suối yêu thương của Chúa luôn êm đềm, bình thản như con suối lặng lẽ tràn qua muôn tâm hồn, rửa sạch mọi vết nhơ tội lỗi và tái tạo cho con người một tâm hồn trong sạch đầy ân sủng Chúa.
Dòng suối ấy bắt nguồn từ Chúa Cha. Qua Chúa Giêsu mang đến trần gian và đi qua những gập ghềnh khổ giá để mang tình yêu ấy thẩm thấu đến muôn tâm hồn con người. Ngài đã dốc cạn dòng suối tình yêu ấy để cho chúng ta được sống và sống dồi dào trong ân sủng của Ngài.
Và đến lượt chúng ta, Ngài kêu mời hãy trở thành những con suối nhỏ mang tình yêu Chúa đến mọi ngõ ngách của cuộc đời. Đây không chỉ là lời mời gọi mà là huấn lệnh của Chúa đòi buộc chúng ta:
“Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em (Gioan 15,12)
Ước gì những con suối nhỏ nơi tầm hồn chúng ta đừng để cho hận thù, chia rẽ, nghi kỵ… trong lòng trở thành những chướng ngại vật cản trở dòng chảy của tình yêu Thiên Chúa đến với anh chị em chung quanh. Hãy để tâm hồn mình như dòng suối trong lành với một tình yêu không tính toán thiệt hơn, không vu lợi. Hãy để cho tình yêu của mình như dòng suối giầu lòng quảng đại mang đến cho tha nhân sự ấm áp, vui tươi và hạnh phúc.
Điều quan trọng là xin Chúa cho chúng ta luôn ở lại trong tình yêu Chúa nhờ đó mà chúng ta có khả năng mang tình Chúa đến cho muôn người. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
Ở Lại Trong Tình Yêu
Từ lâu nay có những con cá voi, khi thì một vài con, khi thì cả đàn lên đến hàng chục, hàng trăm con, không biết vì lý do gì, lại từ bỏ đại dương như lòng mẹ hằng đùm bọc ấp ủ chúng, để bơi ngược vào bờ nên bị mắc cạn, rồi phơi mình trên bờ biển chờ chết.
Những tổ chức bảo tồn sinh vật biển nỗ lực cứu mạng chúng, dùng những chiếc tàu kéo đưa chúng ra khơi, trả chúng về với lòng mẹ đại dương, nhưng rồi sau đó chúng lại bơi vào bờ, nằm chết thối trên cạn. Đó là những cái chết tự chọn thật khó hiểu và có vẻ điên rồ!
Loài cá thì phải sống trong nước, ngày nào rời khỏi nước thì cá chết.
Tương tự như thế, loài người được Chúa sinh ra để sống trong tình yêu; Nếu sống ngoài tình yêu thì con người cũng phải gánh lấy hậu quả tai hại.
Khi con người xa lìa tình yêu, không sống trong tình yêu thì con người cũng tự chọn tai họa cho mình như những con cá voi mắc cạn trên đây.
Thiên Chúa là Tình Yêu. Tình yêu Ngài bao la như trời như biển. Ngài muốn chúng ta được sống hạnh phúc trong biển tình yêu dào dạt của Ngài. Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tha thiết mời gọi chúng ta hãy ở lại trong biển tình yêu vô bờ đó. Ngài nói: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy.”
Trước lời mời gọi nầy, chúng ta có hai lựa chọn: Một là ở lại trong tình yêu; hai là ở ngoài tình yêu.
Ai là người ở lại trong tình yêu?
Người ở lại trong tình yêu của Thiên Chúa là người tuân giữ các giới răn như lời Chúa Giêsu dạy: “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người.”
Mà giới răn quan trọng nhất là luật yêu thương. Vì thế, ai yêu thương, phục vụ, giúp đỡ người chung quanh thì người ấy đã giữ tròn giới răn của Chúa và đang ở lại trong tình yêu của Ngài.
Ai ở lại trong tình yêu thì sẽ được hưởng phúc đời đời trên thiên đàng với Chúa. Đến ngày phán xét, Chúa Giêsu hoan hỉ tuyên bố với những người nầy rằng: “Nào, những kẻ được Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương quốc dọn sẵn cho các con từ thuở tạo dựng vũ trụ…” vì các con đã thực lòng yêu thương (Mt 25, 34).
Còn số phận những người ở ngoài tình yêu thì sao?
Ai không giữ giới răn của Chúa, nghĩa là không yêu thương, phục vụ, giúp đỡ những người lâm cơn quẫn bách, thì người đó ở ngoài tình yêu; người đó tự rời xa khỏi tình yêu như cá trườn mình ra khỏi nước, người ấy tự chọn cho mình án phạt đời đời.
Đến ngày phán xét, Chúa Giêsu nghiêm khắc lên án những người nầy bằng những lời đáng kinh sợ! Ngài nói: “Hỡi quân bị nguyền rủa kia! Đi đi cho khuất mắt Ngài mà vào lò lửa đời đời, nơi dành cho tên Ác Quỷ và bè lũ của nó…” vì các ngươi chẳng có lòng yêu thương (Mt 25, 41).
Đây là hậu quả khủng khiếp mà người sống xa lìa tình yêu phải gánh chịu.
Lạy Chúa Giêsu. Khi đàn cá rời khỏi nước thì chúng phải chết thối, chết khô; tương tự như thế, khi chúng con xa lìa tình yêu, nghĩa là không tuân giữ luật yêu thương Chúa dạy thì chúng con sẽ phải chịu đau khổ đời đời.
Xin giúp chúng con sống đời bác ái, chia sớt đùm bọc nhau, phục vụ chăm sóc những người lâm cảnh khốn cùng… nhờ đó, chúng con được sống hạnh phúc muôn đời trong biển yêu thương của Chúa. Amen.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
Suối Tình
CN VI PS-B – (Ga 15, 9 – 17)
Tình yêu Thiên Chúa quá bao la
Nguồn mạch suối tình tình thiết tha
Con Một hiến dâng gieo chính nghĩa
Muôn dân cứu chuộc thoát gian tà
Yêu thương huấn lệnh đời dâng hiến
Bác ái điều răn sống vị tha
Ở lại trong Ngài nguồn thánh sủng
Nhân sinh hạnh phúc phúc chan hòa.
Hạt Nắng
Thượng Nguồn Tình Yêu
CN VI PS-B – (Ga 15, 9 – 17)
Tình yêu Cha diệu kỳ khôn ví,
rất bao la cao quý lặng thầm.
Nắng mưa tuôn đổ hồng ân,
người lành, kẻ dữ dự phần hưởng chung.
Khi loài người bất trung phản bội,
không oán hờn nghẽn lối yêu thương.
Sai CON MỘT xuống mở đường,
kế hoạch cứu độ tình thương cứu đời.
Lễ toàn thiêu Ngôi Lời tự hiến,
bài học “YÊU” ước nguyện trao ban.
Hương yêu lan tỏa nồng nàn,
chết vì bạn hữu sẵn sàng hiến thân.
Cha gọi con thông phần cứu chuộc,
yêu như Ngài từ khước vinh hoa.
Ở lại trong khối Tình Cha,
trổ sinh hoa trái thiết tha nghĩa tình.
Là bạn hữu hành trình khám phá,
Hoa Tình Yêu chứng tá giữa đời.
Khiêm nhu phục vụ mọi người,
nhìn lên thập giá rạng ngời nở hoa.
Tình Yêu bản chất của Cha,
Suối Nguồn Thánh Sủng thông qua Ngôi Lời.
Tình thương tuôn chảy muôn nơi …
Bâng Khuâng Chiều Tím
Nguồn Suối Tình Yêu
CN VI PS-B – (Ga 15, 9 – 17)
Mặt trời hằng ngày tỏa chiếu, rạng ngời, sáng hừng đông,
hạt mưa long lanh tưới mát, phì nhiêu, xanh ngát ruộng đồng.
Như chim kia, vô tư, tung cánh giữa trời,
như hoa kia, hồn nhiên, hương sắc cho đời.
Cha vẫn quan tâm, Cha vẫn chăm nom,
yêu thương, suối tình sự sống.
Nồng nàn Tình Cha thương xót, loài người, kiếp bội vong,
lệnh ban Ngôi Hai giáng thế, tình yêu, dâng hiến máu hồng.
Yêu nhân gian, khoan dung, xóa hết tội tình,
gương hy sinh, thành tâm, dâng hiến thân mình.
Nối kết tin yêu, bạn hữu thân tình,
tuôn trào, sức sống thần linh.
Tình Cha là dòng suối mát, thượng nguồn của tình yêu,
Tình Cha lặng thầm ban phát, không ngừng, đổ xuống trần gian.
Thông ban, ơn thánh tuyệt vời,
yêu thương, chân lý cho đời.
Dâng hiến, hy sinh, hoa trái lung linh,
kết hiệp, sống mãi trong Tình Cha.
Vào đời, tình con dâng hiến, gieo hạt giống tình yêu,
hạt yêu thương gieo tín thác, niềm vui, hạnh phúc cho đời.
Gieo tin yêu, trung kiên, đời hết ưu phiền,
gieo khoan dung, bình an, thù oán phai tàn.
Bóng tối đi qua, giông tố phôi pha,
nhân loại nhận biết Tình Cha.
M. Madalena Hoa Ngâu
Thầm Lặng Tình Cha
CN 6 PS-B – (Ga 15, 9 – 17)
Trái tim Cha một khối tình diệu vợi,
ánh mặt trời sáng soi nguồn nắng ấm.
Hạt mưa rơi tưới mát cho đất trời,
cho người lành kẻ dữ đón nhận hồng ân.
Trái tim Cha một khối tình nồng nàn,
Con Một Ngài tặng ban, cho nhân thế.
Lòng khoan dung tha thứ bao lỗi lầm,
tình diệu kỳ hạnh phúc cứu độ trần gian.
Ôi! Tình Cha bao la mối tình thầm lặng,
suối nguồn tình yêu,
xóa tội trần gian ban nguồn ánh sáng.
Ở lại trong Cha nguồn suối bao la,
ở lại trong Cha bài học thứ tha,
giới luật yêu thương dạy con sống biết yêu như Ngài.
Sống yêu thương tận hiến tình lặng thầm,
giữa cuộc đời trao nhau tình bác ái.
Tình hy sinh nhân chứng bước thăng trầm,
đem Tin Mừng gieo rắc, giữa lòng trần ai.
Nắng Sài Gòn
Khuôn Mẫu Tình Yêu
CN VI PS.B – (Ga 15, 9 – 17)
Sống giữa đời nhịp tim rung động,
tiếng tình yêu sự sống mong chờ.
Bâng khuâng lạc khúc tình thơ,
cung đàn lỡ nhịp bơ vơ kiếm tìm.
Tìm khuôn mẫu tình yêu chân thực,
lửa yêu thương rạo rực tâm can.
Tình yêu Thiên Chúa ngút ngàn,
yêu thương nhân loại nồng nàn thẳm sâu.
Yêu Thiên Chúa khấu đầu vâng phục,
yêu tha nhân nhẫn nhục quên mình.
Tình yêu chấp nhận hy sinh,
bài ca Thập Tự trọn tình kiên trinh.
Trái tim Cha ân tình no thỏa,
cho mặt trời chiếu tỏa ánh quang.
Mưa rơi tưới mát đại ngàn,
cả người công chính kẻ gian hưởng nhờ.
Trái tim Cha bến bờ hạnh phúc,
luôn bao dung thao thức đợi mong.
Chiên hoang lạc lối ngược dòng,
trái tim nhân hậu ngóng trông ngày về.
Trái tim Cha tiền đề cứu chuộc,
cứu con người lạc bước cô liêu.
Hy sinh Con Một dấu yêu,
giao hòa trời đất một chiều đồi cao.
Tình yêu Cha ngọt ngào nồng ấm,
như suối nguồn tưới đẫm tình thương.
Đời con khắc khoải đêm trường,
Giêsu chỉ lối dẫn đường con đi.
Giữ giới răn thực thi chân lý,
sống yêu thương tri kỷ tình thân.
Niềm vui trọn vẹn trong ngần,
hiệp dâng của lễ dự phần toàn thiêu.
Cha là khuôn mẫu tình yêu,
thắm tình bạn hữu huyền siêu ân tình.
Chan hòa ánh sáng thần linh …
AP. Mặc Trầm Cung