“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 22, 1-10)
Khi ấy, Chúa Giêsu lại phán cùng các đầu mục tư tế và kỳ lão trong dân những dụ ngôn này rằng: “Nước trời giống như vua kia làm tiệc cưới cho hoàng tử. Vua sai đầy tớ đi gọi những người đã được mời dự tiệc cưới, nhưng họ không chịu đến. Vua lại sai các đầy tớ khác mà rằng: “Hãy nói cùng những người đã được mời rằng: Này ta đã dọn tiệc sẵn rồi, đã hạ bò và súc vật béo tốt rồi, mọi sự đã sẵn sàng: xin mời các ông đến dự tiệc cưới”. Những người ấy đã không đếm xỉa gì và bỏ đi: người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán; những người khác thì bắt đầy tớ vua mà nhục mạ và giết đi. Khi vua nghe biết, liền nổi cơn thịnh nộ, sai binh lính đi tru diệt bọn sát nhân đó, và thiêu huỷ thành phố của chúng. Bấy giờ vua nói với các đầy tớ rằng: “Tiệc cưới đã dọn sẵn sàng, nhưng những kẻ đã được mời không đáng dự. Vậy các ngươi hãy ra các ngả đường, gặp bất cứ ai, thì mời vào dự tiệc cưới”. Các đầy tớ liền đi ra đường, gặp ai bất luận tốt xấu, đều quy tụ lại và phòng cưới chật ních khách dự tiệc. Đoạn vua đi vào quan sát những người dự tiệc, và thấy ở đó một người không mặc y phục lễ cưới. Vua liền nói với người ấy rằng: “Này bạn, sao bạn vào đây mà lại không mặc y phục lễ cưới?” Người ấy lặng thinh. Bấy giờ vua truyền cho các đầy tớ rằng: “Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng! Vì những kẻ được gọi thì nhiều, còn những kẻ được chọn thì ít”.
Đó là lời Chúa.
Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Mặc Áo Cưới ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Không Mặc Y Phục Lễ Cưới Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 4
Tiệc Ngon Đã Sẵn Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 6
Bữa Tiệc Của Vua Trời Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 8
THƠ TIN MỪNG
Dự Tiệc Hạt Nắng Trg 10
Áo Cưới Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 11
Tình Cha M. Madalene Hoa Ngâu Trg 12
Áo Trắng Vào Đời Nắng Sài Gòn Trg 13
Áo Cưới Đời Con A.P Mặc Trầm Cung Trg 14
Mặc Áo Cưới
Với tình thương yêu, Thiên Chúa dọn tiệc mời. Đọc dụ ngôn tiệc cưới, tôi không khỏi ngỡ ngàng trước tình yêu thương của Thiên Chúa. Thiên Chúa mời con người đến dự tiệc cưới Con của Người. Điều đó chứng tỏ Thiên Chúa yêu thương con người.
Đó là một tình yêu nhưng không.
Thiên Chúa là vị vua cao sang. Ta chỉ là đám tiện dân hèn hạ. Sao Chúa lại mời ta. Theo lẽ thường ở đời người ta chỉ mời những người ngang vai bằng vế. Một bữa tiệc thường có mục đích củng cố uy tín của chủ nhân và ràng buộc khách mời vị vọng để khi hữu sự cần nhờ. Vua Trời mời tiện dân hèn hạ thì có lợi gì. Không những hèn hạ mà còn đui, què, mẻ, sứt nữa. Ta là những hạng rác rưởi của xã hội, chẳng có gì đền đáp cho chủ nhân. Chẳng đem lại một chút vinh dự nào cho chủ nhân. Thế mà Người vẫn mời ta. Rõ ràng là do tình thương của Người. Đó là tình yêu nhưng không. Người không mong ta có gì đền đáp. Người mời ta chỉ vì yêu thương ta mà thôi.
Đó là tình yêu chia sẻ.
Thiên Chúa tràn đầy vinh quang không còn thiếu thốn gì. Tại sao Người còn mời những con người hèn hạ vào Nước Trời làm gì cho thêm bận. Thưa vì Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu của Người vô biên nên Người khao khát chia sẻ. Người vô cùng tốt lành nên Người muốn thông ban hạnh phúc cho loài người. Tình yêu mãnh liệt khiến người nảy sinh những sáng kiến kỳ diệu. Cho Con Một mặc lấy bản tính loài người để nâng loài người lên. Mời gọi loài người vào hưởng hạnh phúc với Người. Nâng loài người hèn hạ lên bậc thượng khách trong tiệc cưới. Nâng loài người tôi tớ lên hàng con cái trong Nước Trời. Đưa nhân loại bơ vơ đầu đường xó chợ vào ngồi đồng bàn với hàng thần thánh trên trời.
Chẳng có gì có thể giải thích được thái độ của Thiên Chúa. Chỉ có tình yêu. Đó là một tình yêu vô cùng mãnh liệt và hoàn toàn vô vị lợi. Tình yêu muốn chia sẻ hết những gì mình có. Tình yêu hoàn toàn vì người mình yêu. Mong muốn mọi sự tốt đẹp cho người mình yêu.
Tôi phải mặc áo cưới tới dự.
Tình yêu Thiên Chúa tha thiết nhưng vẫn tôn trọng tự do. Trước lời mời gọi của Thiên Chúa, tôi có thể nhận lời hoặc chối từ. Khi dọn tiệc, Chúa mong tôi tới dự. Khi mở rộng cửa trời, Chúa mong tôi bước vào. Khi mời gọi, Chúa mong tôi trả lời. Khi bày tỏ tình yêu, Chúa mong tôi đền đáp. Tuy nhiên, nhận lời đền đáp đòi phải có điều kiện. Đến dự tiệc cưới phải mặc áo cưới.
– Mặc áo cưới là mặc lấy nhân phẩm. Được mời vào dự tiệc cưới Con Vua, tôi không còn là phường rác rưởi của xã hội nữa. Tôi đã được Chúa trân trọng. Nâng lên hàng thượng khách, là khách mời của Vua. Mặc áo cưới ở đây là tự trọng, cư xử như người tự do. Chúa đã phục hồi nhân phẩm cho tôi, tôi phải trân trọng giữ gìn.
– Mặc áo cưới là mặc lấy tình yêu. Vì yêu thương Chúa đã mời tôi vào chung hưởng hạnh phúc với Người trong tiệc cưới. Đáp lại, tôi phải có tình yêu mến đối với Người. Tình yêu đáp đền tình yêu. Mặc áo cưới là trân trọng tình yêu của Chúa, là muốn đáp lại tình yêu của Chúa.
– Mặc áo cưới là mặc lấy Chúa Kitô (Gl 3,27). Được ơn cứu độ, ta trở thành em Chúa Kitô, vì thế ta phải noi gương Người mặc lấy tâm tình người con được Cha yêu thương và biết lấy tâm tình hiếu thảo đáp lại tình Cha. Mặc lấy Chúa Kitô cũng là mặc lấy con người mới là hình ảnh của Thiên Chúa công chính và thánh thiện (Ep 4,24).
Thiên Chúa yêu thương mời gọi ta vào hưởng hạnh phúc Nước Trời. Đáp lại, ta phải đổi mới đời sống cho phù hợp với Nước Chúa, với tình yêu của Chúa và với địa vị mới của ta.
Lạy Chúa, xin cho con biết mạnh dạn đáp lại lời Chúa mời gọi.
GỢI Ý CHIA SẺ
1. Hằng ngày Chúa vẫn mời gọi tôi đến dự tiệc Thánh Thể, tôi có mau mắn đáp lời hay tôi thường từ chối?
2. Mặc áo cưới là theo Chúa quyết liệt, không nửa vời tôi theo đạo nhưng tôi có thực hành Lời Chúa không?
3. Bạn phải làm những gì để được coi là “mặc áo cưới”?
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
Không Mặc Y Phục Lễ Cưới
Vẫn với nhóm thính giả chủ yếu là các thượng tế và kỳ mục trong dân, Đức Giêsu kể câu chuyện dụ ngôn thứ ba ‘tiệc cưới’, sau hai dụ ngôn ‘sai hai người con đi làm vườn nho’ và ‘bọn tá điền sát nhân’, với cùng một tư tưởng xuyên suốt: phế bỏ nhóm này để thiết lập nhóm khác. Ở dụ ngôn ‘tiệc cưới’ này, ‘ông vua kia’ gạt bỏ những khách được mời để mở rộng bàn tiệc đón các kẻ đầu đường xó chợ. Nếu Phúc âm Matthêu được viết cho các độc giả là tín hữu gốc Do Thái thì nhấn mạnh về đề tài này như thế là điều không những thích hợp mà còn cần thiết nữa; dân riêng của Đức Chúa cần phải hiểu rõ: tại sao Tin Mừng không còn dành riêng cho họ nữa, nhưng đã rộng mở cho một dân mới là Hội Thánh gồm hết thảy mọi dân nước.
Đối với tôi là một phần tử bên trong Hội Thánh, thì dụ ngôn này xem ra có phần quan trọng hơn hẳn hai dụ ngôn trước, vì nó dành cả phần sau để nói sâu hơn về thành phần thứ hai này: các vị khách không mời mà được dự. Điều tôi cần đào sâu là: biết rõ họ là ai, và các ứng sử của họ phải như thế nào sau khi được mời?
– Họ là ai?
Dụ ngôn hầu như muốn chỉ cho thấy rõ: tự bản thân, họ chẳng là gì hết! ‘Vậy các ngươi hãy đi ra các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới… bất luận tốt xấu’. Điều lạ lùng hơn cả là hình như dụ ngôn này còn nhấn mạnh, lý do bàn tiệc phải đầy khách dự hoàn toàn không do yêu cầu hay lựa chọn của khách cho bằng, đó là mệnh lệnh của chính ông vua. Bàn tiệc không còn dành riêng cho một đối tượng nào, nhưng bất cứ ai cũng có thể vào dự. Luca, trong trình thuật của mình, xem ra còn nhấn mạnh điều này cách sắc nét hơn nữa: ‘…Mau ra các nơi công cộng và đường phố trong thành, đưa các người nghèo khó, tàn tật và đui mù, què quặt vào đây… Đầy tớ nói: Thưa ông, lệnh ông đã được thi hành mà vẫn còn chỗ… Ông chủ bảo đầy tớ: Ra các đường làng đường xóm, ép người ta vào cho đầy nhà cho ta’ (Lc 14:21-24). Thật kỳ lạ, vẫn tưởng rằng Tiệc cưới Nước Trởi chỉ dành cho những con người xứng đáng, và cần phải phấn đấu gian khổ lắm mới được vào dự! Ở đây trái ngược hẳn, tham dự là hoàn toàn do ước muốn của Vua, thậm chí Ngài còn nài ép. Khách Tin Mừng được vào dự tiệc đâu bởi vì họ đã có những nỗ lực cố gắng vượt bực, đã chuẩn bị sẵn sàng…, càng không phải vì họ có vai vế trọng vọng hay thế giá, đơn giản chỉ vì họ đáp lại ý muốn của Đức Vua nhân ái: bàn tiệc cưới của Hoàng Tử phải đông vui, vì nó đã được dọn ra cho mọi người tham dự.
– Và họ phải ứng sử ra sao?
Sau khi đã chấp nhận lời mời vào dự tiệc cưới để cho bàn tiệc được đông vui theo ước muốn của vua, các khách dự tiệc trong dụ ngôn chỉ cần làm một công việc quá dễ dàng và đơn giản: họ lãnh lấy y phục lễ cưới và mặc vào để thể hiện sự hiệp thông chấp nhận. Thật thế sao? Y phục cưới họ đâu buộc phải tự sắm cho mình, thậm chí họ không cần phải tự mang tới… vì theo tục lệ thời đó, người ta phát cho tất cả các thực khách y phục mà họ sẽ mặc trong bữa tiệc; chính vì thế mà kẻ không mặc sẽ chẳng có cách nào chống chế ‘Người ấy câm miệng không nói được gì’. Anh chẳng mất công sức gì để vào dự tiệc cưới, điều duy nhất gia chủ chờ đợi nơi anh là: nếu anh muốn hòa mình vào niềm vui của chủ, anh hãy nhận lấy áo cưới gia nhân trao cho và mặc nó vào… Theo xác định của sách Khải Huyền; y phục cưới trắng toát đó, anh cũng chẳng cần cất công may dệt hay gìn giữ… nó có thể đã bị nhàu nát và bụi bẩn bám đầy… nhưng nó vẫn xứng đáng mặc trong lễ cưới Nước Trời, vì đã được ‘giặt sạch và tẩy trắng… trong máu Con Chiên’. “Những người mặc áo trắng kia là ai vậy?- Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên… Vì Con Chiên đang ngự giữa ngai sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh. Và Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ” (Kh 7:13-17).
Thật không thể hiểu nổi: tham dự bàn tiệc cưới Nước Trời lại dễ dàng như thế! Nhờ mạc khải Kinh Thánh, nhất là qua xác định của chính Đức Kitô Giêsu, chúng ta mới được biết ước nguyện tha thiết nhất của Thiên Chúa chính là: bàn tiệc tình yêu nhân hậu của Người phải được thật nhiều người tham dự, kể cả những con người thấp hèn và tội lỗi nhất (Ga 6:37-40); điều kiện Người đòi những ai tham dự là không nhiều, mà cũng chẳng khó: chỉ cần họ nhận biết lòng nhân hậu của Người và sẵn lòng đón lấy tình xót thương cứu độ đó. Thì ra con đường cứu rỗi mà Đức Kitô mở ra thật quá đỗi đơn giản, đơn giản hơn mọi điều chúng ta từng tưởng tượng rất nhiều (chỉ cần nghe kinh giáo dân đọc sáng Chúa Nhật!). Chớ gì chính tôi cũng hiểu rõ và thâm tín được điều này, để rồi trong tư cách linh mục của Đức Kitô, tôi có thể làm cho thật nhiều người cùng nhận thức được: cứu rỗi chỉ đòi một điều kiện duy nhất là, hãy đón nhận lòng xót thương Thiên Chúa ban tặng trong Đức Kitô Giêsu.
Phải chăng đây mới đích thị là Tin Mừng, một thứ Tin Mừng mà hết mọi người trên trần gian này đều muốn đón nghe!
Lạy Vua của bàn tiệc Nước Trời, thật đau xót cho Vua khi tiệc cưới vui của hoàng tử lại trống trơn vì các khách đã được mời đều kiếu từ, hoặc bị ngăn cản không cho tới! Xin cho con được cùng Vua đau xót nhìn thấy bàn tiệc còn trống vắng, để rồi cùng Vua tham gia vào việc nài ép thật nhiều người ngồi vào dự tiệc. Công việc rao giảng Tin Mừng và mục vụ của con sẽ không nhằm mục đích nào khác hơn là làm cho thật nhiều người đón nhận lòng nhân hậu của Vua để tham gia đông đủ vào bàn tiệc Nước Trời. Và con cũng xin cho các phẩm trật trong Hội Thánh, tức là các gia nhân của Vua, thành công trong việc nài ép người ta vào cho đầy Nhà Cha nhân ái. Amen
Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB
Tiệc Ngon Đã Sẵn
Con người ngày nay thường rất bận. Càng giầu càng bận. Càng có chức quyền càng bận. Họ bận đến nỗi chẳng có thời giờ cho riêng mình. Bận đến nỗi luôn lao vào công việc mà chẳng có thời gian thư giãn với đồng loại. Có khi bận quá mà quên chăm sóc cho bản thân.
Chuyện kể rằng có một anh thợ rất khéo. Bao nhiêu quần áo đẹp trong làng đều do anh may. Tuy nhiên, bản thân anh thì chỉ có mỗi một chiếc áo cũ rách. Lúc nào anh cũng mặc chiếc áo rách ấy, ngay cả trong những buổi tiệc lớn của làng anh vẫn chiếc áo lôi thôi ấy đến dự. Có người bất bình hỏi anh: sao anh có thể may bao nhiêu chiếc áo đẹp cho mọi người mà lại không may cho anh được một chiếc áo sang trọng?
Anh trả lời: vì tôi phải may áo kiếm tiền, không có giờ may cho chính mình.
Người bạn: vậy anh hãy cầm lấy số tiền này và may cho anh một chiếc áo mới, kể như tôi muốn anh may cho tôi vậy.
Anh thợ may cầm tiền về nhà, tới buổi tiệc tiếp theo anh vẫn mang bộ đồ cũ rách ấy. Anh bảo cũng chẳng có giờ may cho chính mình , vì hàng nhiều quá!
Chúa Giêsu hôm nay nói rằng: “Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình… Nhà vua sai đầy tớ đi, và dặn họ: “Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quí vị đến dự tiệc cưới!” (Mt 22:2,4)
Vậy mà nhiều người không đến ăn tiệc được vì không có giờ, vì bận quá: “kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn…” (Mt 22: 5)
Và hôm nay vẫn còn đó nhiều người đã không có cơ hội để hưởng niềm vui hiện tại. Họ là những CEO đang bận bịu với các cuộc họp làm ra tiền. Họ là những chuyên viên kinh tế đang theo dõi thị trường chứng khoán. Họ là những người lao động đang phải làm thêm giờ phụ trội cho có đủ tiền trả góp chiếc xe láng mới tậu để “gáy” đua với mấy tên bạn. Giờ đâu mà ngó mây trời. Ăn còn chẳng kịp nữa là. Họ thật đáng thương!
Thế là hóa ra người nghèo lại có nhiều cơ may hưởng được niềm vui trong cuộc sống hơn. Lệnh của chủ tiệc là ra các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới. Và phòng tiệc đã đầy nhanh chóng. Ai nấy ăn uống vui vẻ.
Con người thường mâu thuẫn với chính mình. Người ở quê thì thích về thành phố để sống vinh quang dù vất vả khổ cực. Người thành phố lại chỉ ước mong về gìa sẽ về quê để vui thú điền viên.
Như vậy, hạnh phúc không phải là ở quê hay ở thành phố. Hạnh phúc cũng không phải ở công việc làm ăn lớn hay nhỏ. Hạnh phúc đơn giản được vui với niềm vui hiện tại. Được vui cùng nhau, chia sẻ cùng nhau mà không hề toan tính giầu nghèo. Và đối với lời Chúa hôm nay thì hạnh phúc là được tham dự yến tiệc Nước Trời hôm nay và mãi mãi.
Thánh lễ là bàn tiệc Nước Trời tại thế. Nơi đó Chúa cũng muốn mọi người có mặt. Chúa không muốn thiếu vắng ai. Vì thiếu vắng là thiệt thòi, vì người vắng sẽ thiếu niềm vui của cộng đoàn hiệp thông, vì người vắng sẽ thiếu ân sủng và sức mạnh của Thiên Chúa để nhờ ơn Chúa họ sẽ sống tốt hơn.
Đáng tiếc, nhiều người lại quá lo làm ăn, buôn bán, có khi vui chơi giải trí để từ chối tham dự tiệc thánh Chúa mời gọi. Họ ưu tiên cho cái bụng trước mắt mà không thèm đếm xỉa đến bàn tiệc Nước Trời.
Bàn tiệc Nước Trời cũng ám chỉ bàn tiệc cánh chung. Con người sinh ra rồi cũng chết, nhưng chết là là cuộc vượt qua vào cõi vĩnh hằng để tham dự bữa tiệc cánh chung. Nơi đó Thiên Chúa đã sắp sẵn một bàn tiệc viên mãn cho những ai được Ngài mời gọi. Nơi đó, Chúa cũng đòi hỏi người dự phải có tấm áo Tin Mừng. Tấm áo của lòng thanh khiết luôn hướng về Chúa. Tấm áo của lòng bác ái luôn sống mến Chúa yêu người. Tấm áo của ân sủng để Chúa luôn đong đầy yêu thương đến nỗi có thể phủ lấp muôn vàn tội lỗi của chúng ta.
Vâng, Chúa luôn mời gọi tất cả mọi người, nhưng Chúa lại tôn trọng tự do để con người biết chọn cách sống cho phù hợp với Tin Mừng, và nhất là biết gìn giữ tấm áo rửa tội để mãi thuộc về Chúa hôm nay và mai sau. Xin cho chúng ta biết chọn lựa hạnh phúc Nước trời hơn là những vinh hoa phí quý trần gian mau qua. Xin cho chúng ta cũng biết nắm lấy niềm vui hiện tại mà vui sống với những gì Chúa ban. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
Bữa Tiệc Của Vua Trời
Dụ ngôn nhà vua mở tiệc đãi khách được trích đọc hôm nay gợi lại cho chúng ta một bữa tiệc khác trọng đại hơn rất nhiều. Đó là tiệc Thánh Thể.
Thánh lễ là một bữa tiệc thật nhiệm mầu. Bữa tiệc này vô cùng cao quý vì cung cấp cho khách mời thực phẩm đem lại sự sống đời đời, chứ không như tiệc trần gian, dù có ăn bao nhiêu rồi cũng phải chết.
Bữa tiệc này có hai món đặc biệt: thứ nhất là Lời Chúa và thứ hai là Mình Máu Thánh Chúa.
Món thứ nhất: Lời Chúa.
Có thể gọi đây là đặc sản của thiên đàng.
Đây là kho tàng khôn ngoan của Thiên Chúa, được Chúa Giêsu mang từ trời xuống ban phát cho thế gian. Đây là Lời hằng sống, là lương thực thiêng liêng mang lại an vui đời này và hạnh phúc vĩnh cửu mai sau. Không có thứ lương thực nào trên thế gian có thể sánh ví được.
Nhờ hấp thụ lương thực thiêng liêng này, nhiều người trên thế giới trải qua các thời đại được trở nên tốt lành, thánh thiện, đạo đức, nhân hậu, bao dung, quảng đại, sẵn sàng hiến dâng thân mình phục sự Thiên Chúa và phục vụ mọi người, điển hình là các thánh nam nữ đang được Giáo Hội tôn vinh.
Món thứ hai: Lương Thực Nhiệm Mầu .
Mà ngay cả các thiên thần cũng không được thưởng thức, đó là Mình Máu thánh Chúa Giêsu. Nhờ lương thực thiêng liêng và thần diệu này, các tín hữu được lãnh nhận nhiều hồng phúc vô cùng cao quý. Cụ thể là khi rước Chúa vào lòng, chúng ta nhận được hai hồng ân vô giá:
– Một là được kết hợp nên một với Chúa Giêsu, tan hòa vào Chúa Giêsu như ao nước nhỏ hòa chung với đại dương bao la. Nhờ đó, Chúa với ta không còn là hai nhưng chỉ là một, như lời Chúa phán: “Ai ăn thịt và uống máu tôi thì ở trong tôi và tôi ở trong người ấy” (Ga 6, 56).
Người phàm hèn mọn mà được nên một với Chúa, ở trong Chúa, cùng chung huyết nhục với Chúa Giêsu thì thật là nhiệm mầu và vô cùng diễm phúc!
– Hai là được sống đời đời với Chúa Giêsu.
Một khi đã được hòa chung nên một với Chúa Giêsu, thì sự sống thần linh, sự sống tuyệt vời, sự sống muôn đời của Chúa Giêsu sẽ được thông truyền qua cho chúng ta, y như sự sống toàn thân chuyển qua cho từng chi thể nhỏ. Thế là ta được mang sự sống đời đời của Chúa Giêsu trong thân xác mình; thế là ta sẽ được chung hưởng hạnh phúc thiên đàng với Chúa trên thiên quốc, như lời Ngài phán: “Ai ăn thịt và uống máu tôi thì được sống muôn đời” (Ga 6, 54).
Thế rồi, Chúa Giêsu tha thiết kêu mời mọi người từ muôn phương đến dự bàn tiệc cao quý Ngài thiết đãi.
Tiếc thay,
Nhiều người thích nghe những chuyện tào lao mà không muốn nghe những điều khôn ngoan đích thực.
Người ta khao khát của cải vật chất mà không quan tâm đến những giá trị tinh thần.
Người ta tìm kiếm lương thực giúp sống qua ngày mà chẳng thiết gì lương thực mang lại sự sống vĩnh hằng mai sau.
.
Vì thế, họ không màng gì đến Tiệc Thánh của Chúa Giêsu!
Thế là Chúa Giêsu, Người chủ tiệc, bị bẽ mặt, buồn phiền và cảm thấy bị xúc phạm.
Lạy Chúa Giêsu. Nếu Chúa khoản đãi những bữa ăn chỉ giúp người ta sống qua ngày và kêu mời khách tứ phương đến tham dự thì phòng tiệc sẽ chật ních người và ngày nào thiên hạ cũng chen chúc tìm đến.
Tuy nhiên, khi Chúa dọn tiệc thánh, tiệc thần linh để cho những ai hưởng dùng thì được hấp thụ sự khôn ngoan đích thực bởi trời và được sống đời đời hạnh phúc với Chúa thì chỉ có ít người tham gia.
Xin cho chúng con biết quý trọng lương thực trường sinh hơn là thức ăn hư nát đời này, đừng viện đủ lý do để từ chối bữa tiệc của Chúa, nhưng thường xuyên đến tham dự Tiệc Thánh để được hưởng muôn vàn phúc lộc. Amen.
Lm. Inhaxiô Trần Ngà
Dự Tiệc
CN XXVIII –TN.A – (Mt 22, 1 – 14)
Tình yêu Thiên Chúa rất vô biên
Tiệc Cưới loan tin khắp mọi miền
Phẩm giá phục hồi người thấp kém
Danh thơm ban tặng kẻ oan khiên
Con Chiên – Thánh Tử nên giai ngẫu
Giáo Hội – Hiền Thê được sánh duyên
Áo Cưới tinh tuyền ai xứng đáng
Chung vui dự tiệc hưởng nguồn thiêng.
Hạt Nắng
Áo Cưới
CN XXVIII – TN.A – (Mt 22, 1 – 14)
Tình vô biên, cao vời của Chúa,
thương trần gian chan chứa ân tình.
Tình yêu kỳ diệu, anh minh,
nâng cao phẩm giá nhân sinh tuyệt vời.
Mở Tiệc Cưới gọi mời tham dự,
kẻ bơ vơ, lữ thứ đồng bàn.
Chia sẻ hạnh phúc cao quang,
phàm nhân hèn hạ lên hàng tử tôn.
Chiếc áo cưới, tâm hồn thánh thiện,
giặt trong máu tự hiến Con Chiên.
Trở nên vẹn sạch tinh tuyền,
tâm tình con thảo trung kiên giữ gìn.
Trong thử thách, đức tin tỏa sáng,
trong gian truân, xán lạn tình yêu.
Dẫu trong nghịch cảnh, tiêu điều,
chiến đấu tội lỗi xa điều dối gian.
Bước trần ai muôn vàn cạm dỗ,
cuốn con vào giông tố đam mê.
Dựa vào Giáo Hội – Hiền Thê,
mặc lấy ánh sáng Can-vê trung thành.
Áo Cưới sạch đẹp tinh anh,
bước vào Tiệc Cưới lòng thành dâng trao.
Cùng Cha nâng Chén rượu đào …
Bâng Khuâng Chiều Tím
Tình Cha
CN XXVIII TN.A – (Mt 22, 1 – 14)
Áo trắng tinh tuyền,
Cha đã trao ban ngày con vào đời,
niềm tin rạng ngời,
bước vào dòng đời trong tiếng hoan ca.
Tình Cha theo con,
qua bao phong ba, qua ngàn giông tố,
tình yêu dịu ngọt,
nắng mưa ơn thánh theo con vào biển khơi.
Áo trắng tinh tuyền,
Cha đã trao ban ngày con vào đời,
đam mê bạc tiền,
lấm lem bụi trần hoen ố xác thân.
Tình đời đong cân,
mưu mô, đua tranh, nhạt nhòa hương phấn,
áo trắng phai màu,
đón cánh thiệp hồng ngậm ngùi, phân vân.
Tiệc Cưới Cha truyền ban, tình con đang đi hoang,
áo trắng ngày xưa con làm hoen ố.
Ngày tháng Cha tìm con, thiệp cưới vẫn hồng son,
giặt trắng đời con trong máu Chiên Con,
Tình Cha mãi vuông tròn.
Áo trắng tinh tuyền,
Chúa đã trao ban ngày con trở về,
đời con ê chề,
tháng năm bội thề Cha vẫn thứ tha.
Tình Cha bao la,
khoan dung, yêu thương, biển tình thương xót,
Tiệc Cưới sẵn sàng,
xiêm y huy hoàng, hạnh phúc, niềm say mê.
M. Madalena Hoa Ngâu
Áo Trắng Vào Đời
CN XXVIII – TN.A – (Mt 22, 1 – 14)
Bao năm con xa rời,
xa rời tình Chúa thương yêu,
lang thang trong mưa chiều,
cuộc đời lạc chốn hoang liêu.
Xác thân tiêu điều, thuyền đời con lạc bến,
áo trắng xưa úa màu,
hồn xót xa, nỗi sầu tịch liêu.
Bâng khuâng tấm thiệp mời,
đến từng vạn nẻo đường xa,
Cha mong trong mưa chiều,
con về vui sống Tình Cha.
Rưng rưng lệ nhòa, thuyền con quay về bến,
đám cưới Cha dọn mời,
lòng xót thương, khối tình bao la.
Áo cưới hồn con,
Cha giặt trong máu Con Chiên,
tẩy sạch hết bao muộn phiền trong gian nan, thứ thách.
Lòng nhân ái, bao dung,
Cha lau khô dòng nước mắt,
áo trắng nên tinh tuyền,
con bước vào dự lễ cưới Con Chiên.
Tim reo vui lên đường,
vào đời loan báo Tình Cha,
hân hoan trong mưa chiều,
tâm hồn mặc lấy Đức Kitô.
Tiếng yêu vô bờ, thuyền đời con vượt sóng,
dẫu sóng xô dập dồn,
lòng trung kiên, đáp đền Tình Cha.
Nắng Sài Gòn
Áo Cưới Đời Con
CN XXVIII TN.A – (Mt 22, 1 – 14)
Hồn mê muội con chạy theo trần thế,
ham tiền tài lời Chúa để ngoài tai.
Lạc thú vui, say đắm suốt đêm dài,
nhận thiệp cưới chẳng đoái hoài, lẩn tránh.
Bén bạc tiền đua tranh, giành mọi thứ,
ham lợi danh con do dự tiếng yêu thương.
Mê phù hoa tăm tối bước lạc đường,
bàn Tiệc Thánh Chúa gọi mời,
sao con cứ như người ngoại cuộc…
Ân sủng Chúa đã giúp con thắng vượt,
sám hối, ăn năn, lướt thắng những đam mê
thức tỉnh, đứng lên quay gót đường về
Tội lỗi tẩy trừ,
bên tòa cáo giải giúp con thay màu áo mới.
Hạnh phúc tâm hồn, Tiệc Cưới, Cha đang đợi,
hồn vui tươi trong tư cách người thân.
Áo Cưới đẹp xinh trong trắng vô ngần,
được dệt bằng sợi:
Yêu Thương – Vị Tha – Hy Sinh và Bác Ái.
Tiệc Cưới Nước Trời, Chúa yêu thương thiết đãi,
nâng đỡ đời con vững bước chốn trần gian.
Đường hẹp,
đường chông gai,
đường thập giá,
đòi phải phấn đấu gian nan.
Tình yêu chân chính, Mến Chúa – Yêu Người,
chiếc Áo Cưới tinh tuyền,
con sẽ mặc,
cùng với muôn người hân hoan vui Tiệc Cưới.
AP. Mặc Trầm Cung