SUY NIỆM TIN MỪNG – Số 689, CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH – A, 17/05/2020

“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,
là ánh sáng chỉ đường con đi”. (Tv 119, 105)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 14, 15-21)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu các con yêu mến Thầy, thì hãy giữ giới răn của Thầy. Và Thầy sẽ xin Cha, và Người sẽ ban cho các con một Đấng Phù Trợ khác, để Ngài ở với các con luôn mãi. Ngài là Thần Chân Lý mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết được Ngài; còn các con, các con biết Ngài, vì Ngài sẽ ở nơi các con và ở trong các con. Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với các con. Một ít nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần các con, các con thấy Thầy vì Thầy sống và các con cũng sẽ sống. Trong ngày đó, các con sẽ hiểu biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, và các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con. Ai nhận các luật Thầy truyền và giữ các luật đó, thì người ấy là kẻ mến Thầy. Và ai mến Thầy sẽ được Cha Thầy yêu mến, và Thầy sẽ yêu nó, và sẽ tỏ mình ra cho nó”.

Đó là lời Chúa.

Mục lục:
SUY NIỆM TIN MỪNG
Sự Sống Mới ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt Trg 2
Thầy Không Để Anh Em Mồ Côi Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB Trg 6
Ơn Ta Đủ Cho Con Lm. Jos Tạ Duy Tuyền Trg 8
Thể Hiện Lòng Yêu Mên Lm. Inhaxiô Trần Ngà Trg 10
THƠ TIN MỪNG
Bảo Trợ Hạt Nắng Trg 11
Hương Tình Yêu Bâng Khuâng Chiều Tím Trg 12
Đường Sự Sống M. Madalena Hoa Ngâu Trg 13
Điệp Khúc Tình Yêu A.P Mặc Trầm Cung Trg 14

Sự Sống Mới

Nếu các Tin Mừng Matthêu, Marcô và Luca mời gọi ta vào Vương quốc Thiên Chúa, thì Tin Mừng Gioan mời gọi ta vào tình yêu Chúa Giêsu Kitô. Thánh Gioan là người sống sau cùng. Sau khi đã nghiền ngẫm tất cả cuộc đời và những lời giảng dạy của Chúa Giêsu, thánh nhân nghiệm ra cái cốt lõi của cuộc sống người môn đệ là tình yêu Chúa Giêsu Kitô, là kết hiệp với Chúa Giêsu Kitô, là sống sự sống của Thiên Chúa.

Tình yêu đó không phải là thứ tình yêu mơ mộng lãng mạn nhưng là một tình yêu sáng suốt của lý trí. Tình yêu đó không phải là chuyện đuổi bướm, hái hoa, rung động, xúc cảm, nhưng là một tình yêu với những việc làm cụ thể. Việc làm cụ thể đó là tuân giữ những điều Chúa Giêsu truyền dạy.

Đó chính là bí quyết Chúa Giêsu truyền lại cho các môn đệ, trước khi người giã từ các ông để đi vào thế giới đức tin. Từ nay để gặp gỡ Người, để yêu mến Người, để sống với Người, cần phải có đức tin và tình yêu.

Tin và Yêu là đôi mắt giúp ta nhìn thấy những sự thực siêu nhiên. Người không tin và không yêu sẽ không nhìn thấy như lời Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng hôm nay: “Thầy ban cho anh em Thần chân lý, Đấng mà thế gian không thể đón nhận được vì thế gian không thấy và không biết Người”. Cũng như kiến thức y khoa là khả năng chuyên môn giúp người bác sĩ nhận dạng được các loại vi trùng, định đúng được bệnh trạng của bệnh nhân; hoặc như kiến thức về thảo mộc của nhà thực vật học giúp họ nhận dạng phân loại và biết rõ đặc tính của những loài cây cỏ, tin và yêu cũng phải là khả năng chuyên môn giúp người môn đệ Chúa nhận ra những sự thực siêu nhiên, nhìn thấy, nhận biết và đón nhận Thiên Chúa. Tin và Yêu, như vậy, là con đường dẫn đưa ta tới gặp gỡ Thiên Chúa.
– Với đức tin và tình yêu, người môn đệ Chúa không còn thấy Thiên Chúa là một Đấng xa vời, mơ hồ, nhưng là một Đấng gần gũi, rất thật. Với đức tin và tình yêu ta sẽ gặp được Đức Chúa Cha, Đấng thương yêu, luôn chăm sóc cho ta, luôn mời gọi ta, luôn muốn ấp ủ ta, luôn muốn tha thứ cho ta.
– Với đức tin và tình yêu, ta sẽ gặp được Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, trong Sách Thánh, trong những lời giáo huấn của Giáo hội và trong những anh em sống quanh ta.
– Với đức tin và tình yêu, ta sẽ cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa Thánh Thần khi Người đốt lên trong tim ta ngọn lửa yêu mến, khi Người thúc đẩy ta dẫn thân phục vụ, khi Người soi sáng cho ta những sáng kiến trong những hoạt động mới.

Nhưng quan trọng nhất là: Tin và Yêu là hai cánh cửa mở vào sự sống thần linh. Tin và Yêu không chỉ cho ta nhìn thấy Chúa, gặp gỡ Chúa mà còn cho ta được tham dự vào sự sống của Chúa. Sự sống đó là hiệp thông, như lời Chúa Giêsu nói: “Ai có và giữ các giới răn của Thầy, người ấy là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến”.

Chúa Cha ở trong Chúa Con và như Chúa Con ở trong Chúa Cha, ta sẽ được ở trong sự sống mầu nhiệm của Thiên Chúa Ba Ngôi và thật kỳ diệu, Ba Ngôi đến ở trong ta. Ở trong người nào tức là được người ấy yêu thương. Hiệp thông trong yêu thương là một thái độ cởi mở: mở tâm hồn ra để cho đi và nhận lãnh sự sống. Nhờ Tin và Yêu, ta mở lòng ra đón nhận Thiên Chúa, sự sống mới, sự sống sung mãn, sự sống vĩnh cửu.

Đúng như lời Chúa Giêsu nói: “Thầy sẽ không để anh em mồ côi”. Ai nhắm mắt đức tin, sẽ không nhìn thấy Chúa, sẽ trở thành mồ côi. Ai đóng cửa tình yêu, sẽ không gặp được Chúa, sẽ sống trong cô độc. Nhưng người môn đệ Chúa, nhờ có đức tin và tình yêu sẽ gặp được Thiên Chúa Ba Ngôi. Và như thế việc ra đi của Chúa Giêsu không những không thiệt hại mà còn ích lợi cho ta. Sự ra đi của Người dẫn ta đi đến kết hiệp với Thiên Chúa Ba Ngôi trong sự sung mãn, sự sống dồi dào.

Nhưng để đạt tới điều Chúa Giêsu đã hứa, ta hãy nhớ lại một lần nữa lời Người căn dặn: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em hãy giữ các giới răn của Thầy”. Đức tin được thể hiện bằng tình yêu. Tình yêu được chứng minh qua hành động. Đó là chìa khoá của đời sống Kitô hữu.

GỢI Ý CHIA SẺ
1. Theo bạn, tình yêu mến Chúa là những tình cảm bồng bột hay những việc làm cụ thể theo lý trí?
2. Có bao giờ bạn cảm nghiệm được sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống không?
3. Bạn có cố gắng làm chứng cho người khác về sự hiện diện của Thiên Chúa qua đời sống cầu nguyện và bác ái của bạn không?

ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

Thầy Không Để Anh Em Mồ Côi

Thú thật nhiều khi lướt qua câu nói này của Đức Giêsu, tôi chỉ coi đó là một lời ví von văn vẻ: biết mình sắp phải ra đi vĩnh viễn nên Người nói vậy để an ủi các môn đệ buồn phiền. Thế nhưng toàn bộ mạch văn cho thấy Người không coi nhẹ vấn đề như thế, và ngôn từ ‘mồ côi’ được Người sử dụng là có chủ đích và mang một nội dung thật sự sâu sắc. Câu nói “Thầy sẽ không để anh em mồ côi, Thầy đến cùng anh em!” xác định trước hết tương quan của chính Người với các môn đệ, rồi sau đó hé mở cho thấy vai trò đích thực của nhân vật ‘Đấng Bảo Trợ’ sẽ được phái đến.

Thường thì một người được gọi là mồ côi khi mất cha hay mất mẹ đẻ, mất mát những con người máu mủ mà họ gắn bó lệ thuộc mọi mặt trong cuộc sống tự nhiên. Từ ngữ ‘mồ côi’ thông thường diễn tả một mất mát cực kỳ to lớn không gì bù đắp được, cho dù sau đó có thể sẽ xuất hiện những cha mẹ nuôi hay người đỡ đầu có những tương quan mật thiết và chặt chẽ không hề thua kém.

Đức Giêsu đã nhiều lần đề cập tới mối tương quan thân mật và bền chặt giữa Người với các môn đệ tin vào Người. Người dùng các hình ảnh sống động và cụ thể như ‘Mục tử nhân lành hiến mạng sống mình vì đàn chiên’, ‘cành nho phải dính liền với thân cây nho’… để quảng diễn mối tương quan này; và trên hết Người sử dụng không úp mở hình ảnh của người cha, người mẹ đối với đứa con thơ. Như thế niềm tin của Kitô hữu không chỉ dừng lại ở việc chấp nhận, thậm chí sống và đem ra thực hành các học thuyết Đức Giêsu đã rao giảng. Niềm tin Kitô hữu phải ‘hiện sinh’ (existential faith) vì nó tác động tới sự hiện hữu sâu xa nhất của con người; nơi tín hữu, niềm tin đặt nơi Thiên Chúa phải chiếm cái vị trí mà cha mẹ đẻ chiếm trong cuộc sống đời thường. Vai trò của Ngài thiết yếu tới độ, nếu thiếu nó, con người sẽ lâm vào tình cảnh một đứa trẻ mồ côi đáng thương không gì khỏa lấp được. Thực vậy, loài người nói chung, và từng con người nói riêng, đã thực sự lâm vào tình cảnh côi cút do tội lỗi họ phạm. Họ bơ vơ vất vưởng ‘như bầy chiên không người chăn dắt’, Đức Giêsu đã từng khẳng định như vậy (Mt 9,36).

Khi đến trần gian, Đức Giêsu đã rao truyền một sứ điệp thực sự độc đáo và căn bản: Thiên Chúa là Cha, một Người Cha đầy từ tâm và hay thương xót! Và không chỉ rao truyền bằng lời giảng dạy, qua chính cuộc sống và nhất là cái chết của mình Người đã cụ thể cho thấy Chúa Cha đó là ai và là gì. “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14,9). Đứng trước tình cảnh côi cút vất vưởng bơ vơ của con người, Đức Giêsu đã trở thành một ‘Paraclet’. Chú giải Kinh Thánh cho biết từ Hy Lạp ‘Parakletos’ là một đặc ngữ của Gioan, và mang một nội dung rất đa dạng. Nó có thể được hiểu là người hỗ trợ, kẻ bảo vệ chở che, vị cố vấn trạng sư, đấng bầu chữa trung gian… Tóm lại, Đức Giêsu dùng từ này để diễn tả vai trò của chính Người đối với từng người chúng ta trong thân phận côi cút, “Thầy sẽ không để anh em mồ côi, Thầy đến cùng anh em”. Như thế Đức Kitô chính là Parakletos số một, và Người đã thực hiện chức năng này cách tuyệt hảo qua cái chết thập giá – một cách thể hiện cho phép mọi người chúng ta có thể đụng chạm tới, cảm nghiệm được cách sinh động thứ tình yêu bao bọc có khả năng vĩnh viễn xua tan mọi mạc cảm côi cút từ bao đời truyền lại. Và khi phải rời bỏ cõi thế để trở về cùng Chúa Cha, Đức Giêsu hứa với các môn đệ rằng Người sẽ ở lại bằng cách “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi…” Đức Giêsu là Đấng Bảo Trợ thứ nhất. Thần Khí được phái đến sau sẽ tiếp tục công việc và vai trò bảo trợ Người đã khởi đầu; “Đó là Thần Khí sự thật… vì anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em”.

Nếu thực sự là như thế thì, dầu có sống giữa một thế giới đầy hận thù chia rẽ, Kitô hữu hẳn phải cảm thấy mình được ưu đãi hơn hết thảy mọi người. Kể từ ngày lãnh nhận bí tích rửa tội, họ biết mình được bảo trợ cách đặc biệt, không phải chỉ chống chọi với các thế lực thù nghịch bên ngoài, mà ngay bên trong trước tình trạng cô đơn lạnh lẽo của tội lỗi do mình gây nên. Họ sẽ không bao giờ còn cảm thấy côi cút và bị ruồng bỏ ngay cả giữa những yếu đuối và bất toàn, vì đã có Parakletos là Đức Kitô. Và Thần Khí bảo đảm cho họ rằng Parakletos Kitô đó vẫn luôn “ở giữa và ở trong anh em”. Nếu đúng như thế thì quả là các Kitô hữu đang sở đắc một Tin Mừng có khả năng tác động sâu xa tới hiện sinh (existence) của họ, điều này chắc chắn phải mang lại cho họ niềm vui bất tận.

Niềm tin của tôi, cũng như của bất kỳ Kitô hữu nào, sẽ không thể thiếu vắng cẳm nhận đầy an ủi này! Nhưng vấn đề là: tôi đã cảm nghiệm thấy chưa?

Lạy Đấng Bảo Trợ của con là Thần Khí của Đức Kitô Giêsu, con cảm tạ Ngài khôn xiết vì đã giải thoát con khỏi mặc cảm mồ côi, cả theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Được biết con có một Người Cha nhân hậu là chính Chúa Cha, một Người Anh sẵn sàng chết để cứu con trong mọi hoàn cảnh, và một Thần Khí an ủi hằng tác động bên trong, con nguyện sống trong niềm hân hoan không bào giờ tàn lụi của Tin Mừng Chúa. Xin cho thật nhiều người cùng được với con chia sẻ niềm hạnh phúc lớn lao này. Amen

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty. SDB

Ơn Ta Đủ Cho Con

Người xưa rất trọng chữ tín, họ hiểu rằng : ‘Một lần bất tín, vạn lần bất tin’, nên thường dạy con cháu: ‘Nói lời phải giữ lấy lời, đừng như con bướm đậu rồi lại bay’. Chữ Tín trong cuộc sống không chỉ là sự tôn trọng dành cho người khác mà đó còn là tôn trọng danh dự của chính bản thân mình. Khi ai đó không trọng chữ tín thì nhân cách người đó cũng bị hạ xuống thấp.

Nhưng đáng tiếc, với lối sống hiện sinh hôm nay đã có quá nhiều người sẵn sàng bán rẻ danh dự và nhân phẩm của mình khi không giữ chữ tín trong cuộc sống. Vợ chồng bất tín với nhau nên vẫn đầy rãy những vụ đánh ghen và tệ hơn là đem nhau ra toà chia tay. Xã hội không có chữ tín nên đầy thị phi của lừa gạt, gian dối, buôn gian bán lận khiến con người chẳng dám tin ai!

Trong số những mẫu gương về chữ tín hiện đại người ta thường nói đến tỷ phú Lý Gia Thành. Ông đặt chữ tín trong mọi hoàn cảnh cuộc đời. Năm 1996, vị tỷ phú Hồng Kông đã gặp một biến cố lớn khi con trai của ông là Lý Trạch Cự bị một nhóm tội phạm bắt cóc đòi tiền chuộc. Chúng dặn ông không được phép báo cảnh sát, nếu không sẽ ngay lập tức xử lý con tin và Lý Gia Thành đã đồng ý.
Ngay khi bọn bắt cóc tới, chúng lùng sục khắp nơi vì nghi ngờ có cảnh sát đang ẩn núp xung quanh. Nhưng Lý Gia Thành chỉ nói: ‘Cả cuộc đời kinh doanh của tôi chẳng có thành tựu gì lớn, ngoại trừ chữ Tín trong từng lời nói của mình.’ Rồi ông để mặc bọn bắt cóc tìm kiếm khắp một vòng quanh nhà, mở cửa tất cả các phòng để tự kiểm chứng không có bóng dáng cảnh sát nào gần đây.

Bấy giờ, bọn bắt cóc yêu cầu 2 tỷ đô la Hồng Kông làm tiền chuộc. Lý Gia Thành chỉ có thể gấp rút chuẩn bị một nửa số tiền đó từ ngân hàng và hứa sẽ chuyển nốt một nửa còn lại đến tận tay bọn họ sau 2 ngày. Lúc đầu, đám bắt cóc còn bán tín bán nghi, nhưng sự thật sau đó đã chứng minh rằng, dù con trai đã trở về, vị tỷ phú Hồng Kông vẫn giữ đúng lời hứa và chuyển cho họ 1 tỷ đô la còn lại.

Khi được hỏi tại sao lại hành động như vậy, Lý Gia Thành đã khẳng định: ‘Chữ Tín là sinh mệnh thứ hai, một khi đã mất đi thì dù có đánh đổi bao nhiêu tiền bạc và công sức cũng không thể lấy lại được. Do đó, tôi đã bằng lòng điều gì, thì nhất định tôi sẽ thực hiện điều đó đến cùng.’ Đó chính là bản lĩnh giúp cho người đàn ông này xây dựng nên cả gia tài và sự nghiệp từ hai bàn tay trắng. Nó đại biểu cho một phần đạo đức, một phần nhân phẩm không thể thiếu của mỗi con người.

Cuộc đời Kitô hữu chúng ta Chúa cũng đòi hỏi sống chữ tín với Chúa. Dù giữa cuộc đời đầy cám dỗ nhưng người tín hữu vẫn phải trung thành sống theo lời dạy của Chúa. Đây là điều mà Chúa Giêsu trước khi về Trời đã căn dặn chúng ta: “Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hãy giữ lời Thầy”. Như thế, tuân giữ giới răn Chúa là dấu chỉ cho lòng yêu mến Chúa. Tuân giữ giới răn Chúa còn là dấu chỉ sự trung tín và chu toàn bổn phận của Chúa giữa thế gian. Không thể nói rằng mình yêu mến Chúa mà lại không dám thực thi lời Chúa. Nếu chúng ta nói yêu mến Chúa mà không dám sống đạo và giữ đạo, đó chỉ là sự giả tạo vì Chúa đã từng trách rằng: “Dân này chỉ thờ Ta bằng môi bằng miệng mà lòng chúng lại xa cách Ta”. Tuân hứa giới răn Chúa không chỉ dừng lại trên môi miệng mà còn là một dấn thân để ý Chúa được thể diện trong cuộc đời chúng ta. Như Chúa Giêsu, ngài đã vâng phục thánh ý Chúa Cha cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên cây thập tự. Người Kitô hữu cũng phải vâng phục theo giáo huấn của Chúa, cho dẫu có phải chịu thiệt thòi, mất mát hay phải hy sinh cả tính mạng vì lòng yêu mến Chúa.

Nhìn vào thế gian hôm nay với bao nhiêu cám dỗ mời mọc, bao nhiêu cạm bẫy rình chờ, khiến đức tin của chúng ta đã nhiều lần chao đảo, muốn buông xuôi theo cám dỗ của tiền tài, danh vọng và thú vui thể xác. Giữa một thế giới có quá nhiều cám dỗ hưởng thụ, làm sao chúng ta có thể trung thành với Chúa? Có lẽ vì nguyên nhân đó, mà Chúa Giêsu đã hứa ở cùng chúng ta, đồng thời, ngài còn ban Thần Khí đến cho chúng ta. Ngài sẽ an ủi khi chúng ta gặp u buồn. Ngài sẽ soi sáng khi lòng trí chúng ta gặp hoang mang, lo lắng. Ngài sẽ nâng đỡ khi bước đường chúng ta gặp gian nan. Ngài sẽ ban sức mạnh khi chúng ta cần sức mạnh để vượt qua cám dỗ tội lỗi và làm lại cuộc đời. Ngài sẽ ban cho chúng ta những ơn cần thiết để chúng ta hoàn thành sứ mạng cuộc đời như một tôi tớ trung tín và khôn ngoan, vì Chúa đã hứa hằng: “Ơn Ta đủ cho người và quyền năng Ta hiển trị nơi sự yếu hèn của con”.

Nguyện xin Chúa Kitô Phục sinh luôn đồng hành với chúng ta và chúc lành cho cuộc đời chúng ta luôn bình an để chúng ta mãi trung thành với Chúa. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Thể Hiện Lòng Yêu Mến

Chàng trai bày tỏ tình yêu đối với cô bạn gái bằng cách tặng cho nàng một bó hoa hồng tươi thắm; Cha mẹ thể hiện tình yêu đối với con cái bằng cách miệt mài chăm sóc nuôi dưỡng ngày đêm; Thầy cô thể hiện tình yêu đối với học trò bằng ân cần khuyên răn, dạy dỗ…
Còn Chúa Giêsu, Ngài thể hiện tình yêu đối với Chúa Cha bằng cách nào?
Thưa, bằng sự vâng phục tuyệt đối: Ngài vâng theo ý Chúa Cha cho dù phải hiến thân chết thay cho muôn người.

Trước khi nộp mình chịu khổ nạn, Chúa Giêsu cho các môn đệ biết sở dĩ Ngài để cho thủ lãnh thế gian này, là Satan và bè lũ của nó, hành hình và tiêu diệt Ngài là vì Ngài yêu mến Chúa Cha nên đã làm như Chúa Cha truyền dạy.

Ngài nói: “Thủ lãnh thế gian này đang đến. Đã hẳn, nó không làm gì được Thầy” nhưng Thầy chấp nhận chịu khổ nạn dưới tay nó “để thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy” (Ga 14, 30-31).

Thế là,
– Để thể hiện lòng yêu mến Chúa Cha, Chúa Giêsu đã vâng lời Chúa Cha tuyệt đối, đến nỗi để cho người ta bắt bớ, vu cáo, phỉ nhổ, tát vào mặt… mà không hề chống đối;
– Để thể hiện lòng yêu mến Chúa Cha, Chúa Giêsu vâng theo ý Chúa Cha, để cho người ta đánh đòn rách nát thịt da, để cho vòng gai nhọn cắm sâu vào đầu, rồi kê vai vác thập giá lên đồi Sọ, chịu đóng đinh vào thập giá và chấp nhận chết quằn quại đau thương tủi nhục để đền tội cho muôn người.
Chúa Giêsu đã vâng lời Chúa Cha đến mức phải chết thảm thương như thế cho thấy tình yêu của Ngài dành cho Chúa Cha là vô biên, vô hạn.

Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta thể hiện lòng yêu mến bằng cách nào?
Chúa Giêsu thể hiện lòng yêu mến Chúa Cha bằng cách vâng phục Chúa Cha cách tuyệt đối, thì nay, Ngài cũng yêu cầu những ai yêu mến Ngài cũng hãy vâng giữ huấn lệnh của Ngài như vậy.

Chúa Giêsu nói: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy”(Ga 14,15) và một lát sau, Ngài nhấn mạnh: “Ai giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy” (Ga 14, 21).
Như vậy, nếu chúng ta không vâng giữ điều răn của Chúa Giêsu, là chúng ta không yêu mến Ngài.

Chúa Giêsu muốn chúng ta tuân giữ giới răn nào?
Giới răn số một, giới răn nền tảng và cũng là giới răn trọng nhất được Chúa Giêsu công bố như sau: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Gioan 13, 34).

Như thế, ai yêu mến Chúa thì phải thể hiện tình thương đó bằng việc yêu thương anh chị em chung quanh. Khi sống vô cảm với người chung quanh, khi thờ ơ trước những nỗi đau của người khác, khi không ra tay giúp đỡ kẻ khốn khổ bần cùng… là chúng ta quay lưng lại với Chúa, chẳng có chút tình thương nào dành cho Chúa.

Lạy Chúa Giêsu. Thể hiện lòng yêu mến Chúa bằng những lời ca khen chúc tụng, bằng những câu kinh lời nguyện thì dễ, nhưng thể hiện lòng mến Chúa bằng cách tuân giữ điều răn mới của Chúa là điều rất khó.
Tuy nhiên, nếu chúng con không thể hiện lòng mến Chúa bằng cách yêu thương tha nhân như Chúa đòi buộc thì chẳng được ích gì.
Xin mở rộng con tim vô cảm và đổ đầy tình thương Chúa vào lòng chúng con, để chúng con hết lòng yêu mến Chúa hiện diện nơi anh chị em chung quanh như Chúa đã truyền.

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

Bảo Trợ
CN 6 PS. A
“Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi” (Ga 14, 18)

Tình thương sống động sáng tin yêu

Cha đã thương ban mọi giới điều

Đón nhận tha nhân trong cuộc sống

Hòa cùng Thiên Chúa cõi huyền siêu

Thánh Linh bảo trợ đường gian khó

Thần Khí đơm hoa chốn tịch liêu

Sự sống siêu nhiên hằng tác động

Giúp ta thắng vượt cảnh tiêu điều.

Hạt Nắng

Hương Tình Yêu
CN 6 PS.A (Ga 14, 15 – 21)

Giới răn Chúa nhiệm mầu sống động,
ban cho con sự sống phong nhiêu.
Ba Ngôi Thiên Chúa Tình Yêu,
ở cùng nhân loại ban nhiều ơn thiêng.

Giới luật Chúa ban truyền chân lý,
mở tâm hồn, lý trí vươn cao.
Thế gian lắm cảnh ba đào,
Thần Khí Sự Thật sẽ bào chữa con.

Giữ luật Chúa vuông tròn, trung tín,
yêu tha nhân như chính thân mình.
Tình yêu chẳng ngại hy sinh,
như Chúa đã hiến thân mình vì yêu.

Dưới ánh sáng huyền siêu mở lối,
giải thoát cảnh tăm tối, u mê.
Suối Thiêng tuôn đổ tràn trề,
phục sinh cuộc sống thỏa thê cõi lòng.

Lòng khao khát hiệp thông đức ái,
nâng tâm hồn thư thái, bình an.
Luật pháp Chúa, luật thiện toàn,
con nguyện tuân giữ nồng nàn tin yêu.

Can-vê rực rỡ nắng chiều,
ngắm nhìn thập giá tình yêu tuôn tràn.
Vào đời vui bước hân hoan …

Bâng Khuâng Chiều Tím
Đường Sự Sống
CN 6 PS. A (Ga 14, 15 – 21)

Tình Chúa đưa con vào đời,
nắng hồng vui trong mưa rơi.
Lời Ngài vang trong đêm tối,
tình Ngài nhẹ dâng lên khơi.

Luật pháp Chúa thương ban truyền,
như người yêu trao tình duyên.
Nhiệm mầu bừng lên sức sống,
cho đời con hết truân chuyên.

Lời Ngài là sự sống, là tia nắng hy vọng,
luật pháp Ngài sống động, dạt dào hương yêu thương.
Một đời theo chân Chúa, theo lối bước của Ngài,
lời Chúa đã phán dạy, tuân giữ trọn đời con.

Theo Ánh Sáng soi cuộc đời,
Tin Mừng loan đi muôn nơi.
Hiệp cùng Thần Linh Thiên Chúa,
cho thuyền buông neo ra khơi.

M.Madalena Hoa Ngâu

Điệp Khúc Tình Yêu
CN 6 PS. A – (Ga: 14, 15 – 21)

Thật nhiệm mầu tình yêu Thiên Chúa,
trái tim yêu chan chứa ân tình.
Xót thương nhân loại điêu linh,
giáng trần cứu chuộc nối tình trời cao.

Tình con thảo, máu đào dâng hiến,
ngọn lửa yêu, cuộc chiến đau thương.
Can-vê nắng tỏa sầu vương,
bóng Ai nghiêng ngả bên đường xót xa.

Bài học “Yêu”, ý Cha vâng phục,
Thầy ban truyền trước lúc chia tay.
Yêu nhau như bát nước đầy,
hy sinh tất cả như Thầy đã yêu.

Yêu! Tuân giữ những điều Thầy dạy,
sống trong Thầy để thấy Tình Cha.
Tình yêu lan tỏa bay xa,
sống trong hạnh phúc vượt qua khổ sầu

“Luật yêu thương”, nhiệm mầu trong sáng,
đỡ nâng người hoạn nạn truân chuyên
Cùng Thầy kết mối lương duyên,
Hiệp Thông Sự Sống Khải Huyền Ba Ngôi.

AP. Mặc Trầm Cung