Thưa quý vị, và các bạn , khi suy niệm Tin Mừng Lễ Truyền Tin, chúng ta thường nghĩ đến Lễ của Đức Mẹ.Vì, Mầu Nhiệm Nhập Thể được “ẩn” sau mầu nhiệm vâng lời của Đức Mẹ. Mà, qủa thật như vậy, chúng ta thường nghĩ nhân vật số một là ĐỨC TINH NỮ MARIA. Nhưng, thật ra , Đức Mẹ là nhân vật số hai, thứ hai , sau Chúa Giê-su Nhập Thể, Con của Mẹ, đồng thời là NGÔI HAI THIÊN CHÚA.
Từ đó, chúng ta thấy, Lễ Truyền Tin là một Biến Cố NHẬP THỂ của CON THIÊN CHÚA, tức ĐẤNG TỰ HẠ.Cùng lúc đó, sự tự nguyện vâng lới chấp thuận đón nhận một Mầu Nhiểm cả thể là Mầu Nhiệp Nhập Thể, nên ĐỨC TRINH NỮ MARIA đã thưa tiếng “XIN VÂNG”.
Như vậy, “Tiếng FIAT” của Mẹ được vang vong xuyên qua xuốt từ địa đàng , đến Thiên Đàng, từ trần gian, vọng xuống âm ty. Xuyên suốt hơn hai mươi thế kỷ, Hội Thánh nhận ra sự “Khiêm Nhường” cả thể của Một Ngôi Vị Thiên Chúa tự hạ Làm Người, và chọn một Mẫu Thân để Nhập Thể.
Vâng, từ đó, Tiếng thưa : “Xin Vâng”, và Mầu Nhiệm Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa hiệp thông với nhau , để tạo thành một “sự khiêm nhường “ khôn tả. Bởi vì, Đức Khiêm Nhường thẳm sâu mà Thiên Chúa muốn nhân loại phải tuân phục tuyệt đối , thì đã bị sứt mẻ, đó là Tổ Tông loài người. Bởi thế cho nên SỰ KHIÊM NHƯỜNG phải là một Mầu Nhiệm. Lời ấy, Hội Thánh Công Giáo khi suy ngắm Mùa Vui đã cảm nghiệm chân lý đó. Thứ nhất Mùa Vui :” thiên thần truyền Tin cho Đức Bà chịu thai. Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường”. Vâng , đó là lời dạy của Hội Thánh Công Giáo.
Sự tiền định cho Đức Trinh Nữ Maria VÔ NHIỄM TỘI TRUYỀN , đã có từ trước muôn thuở,nhưng, đến giây phút Nhập thể, tức giây phút Truyền Tin thì mới thật sự có cơ sở. Vì, tiền định là vô hình, siêu nhiên, nhưng Giây Phút Đức Maria nhận Lời Truyền Tin mới là giây phút tỏ hiện cách nhãn tiền.
Bảy trăm năm trước, Thiên Chúa truyền dạy cho vua Acat, qua Ngôn Sứ Isaia:” Người hãy xin đi, Ta sẽ ban cho ngươi một dấu chứng, hoặc dưới vực thẳm, hoặc trên trời cao”, nhưng Acat không dám xin, vì ông không dám thử thách Đức Chúa. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn ban cho nhân loại một dấu lạ, đó là: ĐẤNG EMMANUEL sẽ Ở CÙNG NHÂN LOẠI. Đó là ĐẤNG CỨU THẾ sẽ ra đời.
Như vậy, hôm nay đây, qua lời thưa tiếng “XIN VÂNG”, ĐỨC TRINH NỮ MARIA đã đại diện cho nhân loại cất lên, để từ đó, Thiên Chúa ban cho một ĐẤNG EMMANUEL, như xưa đã Hứa, vâng, đó là GIAO ƯỚC TÌNH YÊU.
Theo đó, sự tự hạ của Ngôi Hai Thiên Chúa qua Mầu Nhiệm Nhập Thể là Mầu Nhiệm Hữu Hình của Thiên Chúa được thực hiện nơi CUNG LÒNG VẸN SẠCH của Đức Maria, mà Chúa Giê-su, Đấng Cứu Thoát nhân loại, sẽ ngự xuống và ở cùng, không phải chỉ đến khi về Trời, mà là MỌI NGÀY CHO ĐẾN TẬN THẾ.
Theo đó, sự thánh thiên nơi Thiên Chúa là như thế, một ân ban, một quà tặng, một giao ước “vô điều kiện”, tức là nhưng không. Chính Acat cũng không dám xin, không dám đưa ra một yêu cầu vì, không dám thử thách Đức Chúa. Nói cho dễ hiểu, một vị vua cao ngạo như Acat cũng không dám “tay đối” với Thiên Chúa, huống hồ nhân loại.
Đức Trinh Nữ Maria cũng là một thụ tạo thôi, nhưng, giây phút Đức Mẹ nhận Truyền Tin, thì sứ thần chào:” Kính chào Trinh Nữ, Đấng đầy ân Phúc, Đức Chúa ở cùng Trinh Nữ, Trinh Nữ có phúc hơn mọi người nữ. vì, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao”.
Ngay giây phút ấy, Đức Trinh Nữ Maria được hoàn toàn thánh hóa bởi Chúa Thánh Thần, vì chính Ngôi Hai ngự xuống cung long Mẹ, Người thanh tẩy mọi “ cản trở của nguyên tổ”. Như vậy, DẶC ÂN VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI là như vậy.
Chúng ta hãy suy nghĩ xem, sau khi Đức Mẹ nhậ lời sứ thần Truyền Tin, Mẹ liền đi thăm viếng người chị họ Isave, người là mẹ của Gioan Tiền Hô. Tức khắc, Tiền Hô nhảy mừng trong lòng mẹ là Isave. Chúng ta thấy , rõ ràng, chính Cháu Giê-su sau nầy đã nói:” Không ai từ lòng Mẹ sinh ra mà cao trọng hơn Gioan Tẩy Gỉa”. câu ấy xác tín ngoài Đức Maria là Mẫu Thân Đấng Cứu Thế, thi Gioan Tẩy Gỉa là người phàm nhân được khỏi tội tổ tông. Nhưng, Hội Thánh không đề cao sự khỏi tội tổ tông nơi thánh Gioan Tiền Hô.
Mầu Nhiệm Truyền Tin – Sinh Ra Mầu Nhiệm Nhập Thể, vì thế, hai Mầu Nhiệm nầy sinh ra Mầu Nhiệm Khiêm Nhường. Để từ đó, ai bước theo Mầu Nhiệm Khiêm Nhường sẽ được đón nhận ân sủng từ Thiên Chúa. Từ đó, Đức Maria được mệnh danh là ” Máng thông ơn Chúa”, nghĩa là Đấng Trung Gian, Đức Maria là Đấng Trung Gian. Sự trung gian phải như chiếc máng ngửa lên và đón lấy ơn Chúa. Vì, chiếc máng không thể úp xuống.( theo lời giảng lễ Cha P.X Trương Bửu Diệp lần thứ 77, của Đức Cha Phê-rô Nguyễn Văn Khảm).
Vâng, chiếc máng là hình bóng chỉ sự khiêm nhường, sự vâng nghe Lời Thiên Chúa. Nhưng, đặc tính khiêm nhường là hiền lành. Cũng như đặc tính của tình yêu là HY SINH, đặc tính của hy sinh là khôn ngoan. Khôn Ngoan có nghĩa là vâng theo sự khó khăn, sự đau khổ, sự hy sinh. Đúng như câu Lời Chúa:” Hãy KHÔN NGOAN như con rắn và HIỀN LÀNH như chim bồ câu”.
Theo đó, sự khôn ngoan là: Chấp nhận sống khó nghèo, vâng theo sự hy sinh, đó là khôn ngoan. Sự khôn ngoan cần mềm mỏng, kiên nhẫn, âm thầm, kín đáo, giấu mình. Hình ảnh của con rắn, không học theo sự quỷ quyệt của con rắn, nhưng học theo sự mềm mỏng của nó. Cũng vậy, sự hiền lành là khiêm tốn. Khiêm tốn sẽ làm cho biết sống khó nghèo là khôn ngoan. Người biết sống khó nghèo là người phải học được đức hiền lành, đó là lòng khiêm tốn.
Từ đó, chúng ta hiểu được sống KHÔN NGOAN là sống KHÓ NGHÈO, và sống HIỀN LÀNH là sống KHIÊM TỐN. Chúng ta thường thấy, kẻ giàu sang thường không khiêm tốn là vậy. HIỀN LÀNH mới sinh KHIÊM TỐN, KHIÊM TỐN sinh KHÓ NGHÈO, KHÓ NGHÈO sinh KHÔN NGOAN là vậy. Nên chi, chúng ta thương nghe nói Thiên Chúa yêu thương kẻ khó nghèo, là Thiên Chúa yêu thương người khôn ngoan, khó nghèo thì hoàn toàn khác với “đói nghèo”.
Lạy Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, vì yêu thương nhân loại lỗi lầm,
Cha đã ban Thánh Tử yêu dấu của Cha đến trần gian để giải thoát họ.
Người đã thực thi sự tự hạ trong cung lòng vẹn sạch của Đức Trinh Nữ Maria,
để tạo thành Mầu Nhiệm Nhập Thể,
hầu treo gương khiêm nhường cho thiên hạ noi theo,
và để tạo dựng một dân Thánh cho Cha. Người đã giang tay chịu khổ hình,
hầu để phá hủy sự chết và biểu lộ sự sống.
Từ đó, Đức Trinh Nữ Maria đã vâng lời và khiêm nhường đáp trả,
để trở nên Mầu Nhiệm vâng phục Cha là Thiên Chúa Toàn Năng.
Xin Cha thương ban cho chúng con biết noi gương
Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Đồng Trinh Maria mà vâng lời Cha cách trọn vẹn,
hầu đáng hưởng nhờ ơn Cứu Độ bởi Đức Giê-su – Ki-tô , Con Cha, Chúa chúng con.
Người hằng sống và hiển trị cùng Cha,
hiệp nhất với Chúa Thánh Thần muôn đời./. Amen
25/03/2023
P.TRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN