Kính thưa quý vị, thưa các bạn, đêm nay “Đêm Hồng Phúc”, đêm mà tạo vật sũng sờ, ngóng trông mong đợi, mong đợi “Một Vị Cứu Tinh” cho nhân loại.
Vâng, sự mong đợi nầy được xuất phát từ một dân tộc , mà Thiên Chúa chọn làm dân riêng. Nhưng, cũng từ dân tộc nầy nhiều lần bất tuân, phản nghịch Thiên Chúa, vì thế Thiên Chúa đã giáng phạt nhiều lần, nhiều cách. Nhưng, sau cùng, Thiên Chúa đã không giáng họa, mà là Ngài “HỨA “ ban sự “Giáng phúc”, đó là Hứa ban “Đấng Cứu Thế” cho dân tộc nầy trước tiên.
Nhưng, từ dân tộc Israel lại một lần nữa không “đón nhận” một “ Tình thương kỳ diệu” của Thiên Chúa, đã khước từ Ngài, đến độ Đấng Cứu Thế phải Giáng Sinh trong một hoàn cảnh “đáng thương”. Nhưng, nói cách khác, Người đã chọn một “con đường” Cứu Độ hết sức “ kỳ lạ”. Một sự Giáng Sinh nghèo khó trên sự nghèo khó, để loan truyền một sứ điệp “ giải thoát” cho tất cả mọi người muốn đón nhận “ Ơn Cứu Độ” của Thiên Chúa.
Vâng, thưa quý vị, vì chân lý đó, nên Mầu Nhiệm Giáng Sinh không chỉ dành riêng cho một dân tộc nào, một quốc gia nào, mà là cho hết thảy mọi người “ thiện tâm”.
Vâng, vương quyền, hay gia sản dù quý giá đến đâu cũng không thể đổi lấy điều “ THIỆN TÂM “, thưa quý vị ! Bởi vì, Thiện tâm là ở trong “cung lòng” của mỗi con người nhân thế muốn đón nhận ơn Cứu Độ. Và còn hơn thế nữa “thiện tâm “ là “ LÒNG THƯƠNG XÓT “ là gốc rễ từ Thiên Chúa, vì Ngài là “ĐẤNG THIỆN HẢO” , là Đấng Thánh Thiện. Theo đó, Thiên Chúa muốn cho con người trở nên thánh thiện như Ngài. Vì thế, điều thiện tâm là “ món quà” vĩnh cửu mà Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại qua hình ảnh Đấng Cứu Thế Giáng Sinh đêm nay.
Khác với thánh Gioan Tông Đồ, Tin Mừng của thánh Luca cho chúng ta một chí tiết của một sự khiêm hạ tuyệt đối nơi Mầu Nhiệm làm Người của Đức Giêsu- Kitô. Thánh Gioan cho chúng ta một Thiên Chúa Giáng Sinh từ một uy quyền siêu thượng của Thiên Chúa, ngài không cho chúng ta một hoàn cành giáng sinh nghèo hèn, cơ cực. Vì , từ Khởi nguyên đã có Ngôi Lời… Ngôi Lời là Thiên Chúa…
Vì thế, chi tiết và hoàn cảnh Giáng Sinh theo Tin Mừng thánh Luca là một “ sứ điệp Hang Đá Be-lem”. Nghĩa là sự khiêm hạ và khó nghèo rốt ráo.
Tin Mừng (Lc 2, 1-14) có thể chai làm ba phần :
• Phần I : Thời gian và không gian Giáng sinh ( từ c 1- 5)
• Phần II : Quang cảnh Giáng Sinh ( c 6 – 9)
• Phần III : Sứ thần loan báo Tin Mừng Trọng Đại ( c 10 -14)
Vâng, phần I cho chúng ta một xác định cụ thể về không gian và thời gian, có nghĩa là theo niên lịch của loài người, phàm nhân, chi tiết lịch sử ghi nhận, mốc thời gian cụ thể. Để nói lên rằng, nguyên quán Đấng Cứu Thế, thuộc dòng dõi nào, có những nhân vật chính quyền, cai trị đương thời.
• Phần II: Trong một bối cảnh chính trị như vậy, thì Đấng Cứu Thế Giáng Sinh, nói lên sự khó khăn, thiếu thốn, nỗi cơ hàn của kiếp nhân sinh mà Người mặc lấy. Một sự quy thuận hoàn cảnh, xã hội trân gian. Thuộc dòng dõi hoàng tộc, lại là “Con Thiên Chúa”. Uy quyền vũ trụ, trời đất trong tay Người, nhưng , Người hạ cố một cách khiêm hạ. Tin Mừng theo thánh Luca cho chúng ta một chi tiết Mầu Nhiệm Nhập Thể hết sức chân thật, cho thấy phần Nhân Tính hoàn toàn nơi Chúa Giêsu, hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa Cha. Cho thấy , Hài Nhi Giêsu hoàn toàn yếu ớt , như một “ Em Bé” thật thụ. Không tỏ bày phần Thiên Tính chút nào. Một Ngôi Vị Thiên Chúa trong thân phận một nhân sinh. Thánh Luca là vị thánh sử duy nhất tường thuật chi tiết giáng sinh của Chúa Giêsu, dù là Tin Mừng nhất lãm, nhưng, cũng không giống Tin Mừng theo thánh Mat-thuê về chi tiết Giáng Sinh.
• Phần III: Sứ thần loan báo Sứ điệp Giáng Sinh.
“Anh em đừng sợ !”, như chúng ta biết chỉ có những mục đồng thức đêm chăn dắt đoàn chiên , cừu của mình, vì thế họ được chiêm ngưỡng một kỳ công của Thiên Chúa, mặc nhiên, họ sợ hãi, nhưng , sứ thần bảo họ : “ Anh em đừng sợ!” Tôi sẽ báo cho anh em một Tin Mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân :” Hôm nay một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavit, Người là Đấng Kitô Đức Chúa…”
Như vậy, điều mà muôn dân ngóng trông, mong đợi từ ngàn xưa, nay được tỏ hiện cho những người bé mọn, có thể họ là những người chăn thuê súc vật, hoặc chủ đàn gia súc. Nhưng, họ là những người nghèo trong xã hội Dothai lúc bấy giờ.
Như vậy, Thiên Chúa mặc khải Mầu Nhiệm Giáng Sinh cho những thành phần nghèo khó, nhưng có tấm lòng “ Thiện Tâm”, vì muốn nên “thiện hảo”, phải có tấm lòng thiện tâm. Vì :
“ VINH DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI, BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM “
Như vậy, rõ ràng, nếu muốn dưới thế trần có Bình An, thì điều cần thiết duy nhất là loài người phải hướng thiện. Không còn con đường nào khác. Nói cách khác, nhân thế muốn suy tôn , vinh danh Thiên Chúa, thì không còn phương cách nào khác là nhân thế phải hướng thiện.
Vì :” Lạy Chúa, Chúa thật là Đấng Thánh , là nguồn mọi sự thánh thiện …”
Như vậy, điều kiện để nhận được bình an là con người phải “ vinh danh “ Thiên Chúa, mà muốn vinh danh Thiên Chúa , thì chúng ta phải “ hướng thiện “, có nghĩa là : phải quay con tim của chúng ta về phía Thiên Chúa , và chúng ta biết sống Sứ Điệp Giáng Sinh từ thiên Chúa thì chúng ta không sợ hãi gì ./. Mong thay
Kính lạy Ngôi Lời Làm Người GIÊSU, đêm nay Chúa đã ngự xuống trần gian trong cảnh cơ hàn, đơn côi, vì nhân loại lỗi lầm. Xin cho chúng con biết nhận ra tình Chúa cao vời mà biết phượng thờ cho xứng hợp, là luôn hướng tâm lòng về Chúa là điều Thiện Hảo đích thực./. Amen
Đêm Giáng Sinh 2018
P. Trần Đình Phan Tiến