SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA ( C ) 2022 ( Lc 2, 16 – 21) NỮ TỲ HÈN MỌN

“Vinh Danh Thiên Chúa trên trời,
bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.”( Lc 2, 14)

Thưa quý vị và các bạn, sự lý luận, hay tranh luận là chuyện của thế nhân, sự tin tưởng hay không tin cũng là chuyện của nhân thế. Nhưng, việc của Thiên Chúa là Mầu Nhiệm, Mầu Nhiệm không cần chứng minh, vì mầu nhiệm không thuộc phạm vi hữu hình. Nhưng, cũng có những điều được siêu nhiên tỏ lộ mà hữu hình không thể chứng minh được, đó là Mầu Nhiệm Giáng Sinh.

Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay (Lc 2, 16 -21) trình thuật cho chúng ta biết rõ một mầu nhiệm Giáng Sinh, một quang cảnh ra đời của một Hài Nhi, Hài Nhi ấy được chính Thiên Chúa “đặt tên” là GIÊ-SU. Giê-su nghĩa là Đấng Cứu Thế, Thiên Chúa Cứu Chuộc. người đã dung chính cuộc đời Cứu Thế của mình, Tử Nạn và Phục Sinh để Cứu Chuộc nhân loại, chứ không phải chỉ phán truyền bằng Lời không thôi.

Bản Tính Thiên Chúa tự hạ, để vâng phục một tình yêu của Thiên Chúa trong bản tính làm Người, Nhân Tính của một Ngôi Lời Thiên Chúa. Từ đó, Người đã từ trời xuống thế, Nhập Thể trong cung lòng của một Trinh Nữ, Trinh Nữ ấy là Maria.

Như vậy, Mầu Nhiệm Nhập Thể sinh ra một Nhân Tính của một Thiên Tính, đó là Mầu Nhiệm Làm Người của Ngôi Hai Thiên Chúa.

Hôm nay, thánh Luca trình thuật về quang cảnh Giáng Sinh tại Bê-lem. Tôi không thích hai từ” sinh nhật”, bởi vì, sinh nhật là một ngày sinh của mỗi con người nhân loại. Còn Đấng Cứu Thế phải gọi là : ”GIÁNG SINH “, nghĩa là : ”TỪ TRỜI XUỐNG THẾ”.

Ngoài Đấng từ Thiên Chúa mà đến, thì không ai từ trời xuống thế. Vậy, Đấng Từ Trời xuống thế không ai khác chính là Thiên Chúa. Thiên Chúa là Đấng từ trời xuống thế, nhưng , Người không bước xuống bằng con đường vô hình, mà Người bước xuống bằng con đường tự nhiên, tự hạ hữu hình. Người không xé trời mà xuống, nhưng, Người muốn chọn một “người Mẹ”.

Từ đó, Người tự nguyện Nhập Thể trong một cung lòng vẹn tuyền thánh khiết của một Trinh Nữ làng Nazaret, đó là TRINH NỮ MARIA. Vâng, bà là một Nữ Tỳ hèn mọn của Thiên Chúa. Nhưng, bà đã sinh ra một Bản Thể Thiên Chúa làm Người

Vì thế, Bà được gọi là : MẸ THIÊN CHÚA.

Vâng, đó là một sự cất nhắc, một sự chấp thuận của Thiên Chúa.

Vâng,” Đức Maria không những sinh ra phần Hữu Hình của Chúa Giê-su, mà con sinh ra một mầu nhiệm Cứu Chuộc của Người”. Như vậy, Mẹ vừa được gọi là MẸ THIÊN CHÚA, và là Mẹ nhân loại.

Trong bốn đặc ân của Thiên Chúa dành cho Đức Mẹ, mà Giáo Hội Công giáo tuyên tín Đặc Ân Mẹ Thiên Chúa của Đức Trinh Nữ Maria là một đặc ân hữu hình, vì căn cứ vào Đoạn Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay (Lc 2, 16-21), cụ thể là (câu 16b) và (câu19).

Bốn Tín Điều cao trọng về Đức Mẹ :

– VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
– MẸ THIÊN CHÚA
– HỒN XÁC VỀ TRỜI
– TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH

Nhưng, câu 16 b theo Tin Mừng thánh Luca, Chương 02, cho chúng ta thấy một quang cảnh Giáng Sinh, tức Chúa sinh ra tại hang đá Bê-lem. Nơi có các thiên sứ mừng hát, ngợi khen, và những mục đồng là chứng nhân hữu hình.

Một người phụ nữ sinh con, chăm sóc Hài Nhi trong một quang cảnh nghèo khó, đơn sơ, mộc mạc đến rốt cùng, cùng với người bạn trăm năm, theo kế ước hôn nhân, theo tục lệ. Người phụ nữ phải có chồng, sinh con là một thiên chức. Đời tận hiến, hay Thánh Hiến sau nầy là họ muốn tự nguyện bước theo Chúa Giê-su Đấng Cứu Thế, để dễ thực thi sứ vụ và thông chia sứ vụ Cứu Thế của Người, nên mới gọi là đi tu, đi tu là BƯỚC THEO một mầu nhiệm Cứu Thế của Đấng Cứu Thế duy nhất là Chúa Giê-su, Con của Đức Trinh Nữ Maria.

Từ đó, chúng ta thấy : Giám mục là các đấng kế vị các Tông Đồ. Vậy Giám Mục là các Tông Đồ. Đức Giáo Hoàng là Giám Mục thủ lãnh, kế vị thánh Phê-rô. Còn gậy giám mục tượng trưng cho Lời Chúa, sự dẫn dắt, cai quản Hội Thánh.

Linh mục là các mục đồng, mục tử, là những mục đồng, như chúng ta biết, trước Công Đồng Vaticano II , linh mục được gọi là Thầy cả. Phó tế là thầy sáu, bởi vì nhận được sáu chức theo phẩm trật Hội Thánh quy định. Không gọi là : “ cha”.

Vì , chữ “priest” của tiếng Đức có nghĩa là ”anh cả”, chứ không phải là ”cha”. Ở Việt Nam gọi linh mục là cha không biết dịch từ từ ngữ nào. Gọi phụ huynh của các linh mục là “cố”, từ ngữ nầy nước ngoài không có. Ngay cả vùng miền ở Việt Nam, chỉ có miền Bắc mới gọi phụ huynh của linh mục là ”cố”, miền Trung , miền Nam chỉ gọi bình thường là “ông, bà” thôi.

Ngày xưa gọi các giám mục là Đức thầy. linh mục là Thầy cả, Phó tế là thầy sáu. Các dòng tu như dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc (dòng Đồng Công), dòng Donbosco , gọi các linh mục là anh cả. Và đấng sáng lập dòng Đồng Công linh mục Đa-minh Maria Trần Đình Thủ cũng được gọi là anh cả, vì là em của Chúa Giê-su, là con của Đức Mẹ.

Vì, chữ “PRIEST” là anh cả, chứ chữ priest không phải là linh mục, linh mục là sứ mạng mang tính anh cả , có nghĩa là người nhìn thấy Chúa trước người khác, vì, linh mục là mục đồng, những người đã nhìn thấy Chúa Hài Đồng Cứu Thế trước nhân loại và xưng tụng Người.Như vậy, giám mục là tông đồ, nghĩa là giám mục có sau linh mục vì linh mục là mục đồng , mục tử. nhưng, giám mục lại sinh ra chức linh mục. Đó là cơ cấu, phẩm trật của Hội Thánh, vì, Hội Thánh Công giáo là một mầu nhiệm.

Từ đó, lời chúc tụng, ngợi khen Thiên Chúa qua mầu nhiệm Giáng Sinh của vô vàn thiên sứ thật là có ý nghĩa:

” Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời,
bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”

Linh mục mang ý nghĩa mục tử, mục đồng thì mới hòa hợp tinh thần Hiệp Hành, vì Hiệp Hành là để phục vụ, còn mang ý nghĩa làm “cha”, thì “khó” phục vụ. Mong thay.

Theo đó, Đức Trinh Nữ Maria sinh ra Đấng Cứu Thế là Mẹ sinh ra một Người Con và Người Con ấy chính là Bản Tính Thiên Chúa. Vì vậy, Mẹ được gọi là MẸ THIÊN CHÚA, đồng thời Mẹ là Mẹ Chúa Giê-su , mà Chúa Giê-su là Anh Cả của nhân loại, nên chi , Mẹ được gọi là Mẹ nhân loại nữa.

Lạy Thiên Chúa là Cha Toàn Năng giàu lòng thương xót,
Cha đã muốn chọn Đức Trinh Nữ Maria là người nhỏ bé tôi trung của Cha,
người được gọi là Nữ Tỳ Hèn Mọn làm người sinh ra Đấng Cứu Thế.
Để thực thi ý định nhiệm mầu,
hầu cứu chuộc nhân loại, Đức Giê-su- Ki-tô đã chấp nhận chọn người làm Mẹ.
Vì thế, Người được sinh ra bởi Chúa Thánh Thần, Đấng là Ngôi Ba Thiên Chúa.
Xìn cho nhân loại suy tôn một Danh Thánh của Đức Maria.
là suy tôn một mầu nhiệm cứu chuộc của Đức Ki-tô.
Xin cho nhân loại ngày càng mến yêu đặc ân nầy của Đức Mẹ,
hầu xứng đáng tôn vinh Danh Cha và mưu ích cho họ,
vì Đức Mẹ cũng là Mẹ nhân loại nữa. Chúng con cầu xin Cha,
nhờ Đức Giê-su- Ki-tô, Con Cha, Chúa chúng con,
Người Hằng Sống và hiển trị cùng Cha hợp nhất với Chúa Thánh Thần muôn đời ./. Amen

Cùng với Mẹ, ngợi khen Thiên Chúa trong tín điều cao trọng nầy: ” LINH HỒN TÔI NGỢI KHEN CHÚA, THẦN TRÍ TÔI HỚN HỞ VUI MỪNG TRONG ĐẤNG CỨU ĐỘ TÔI. PHẬN NỮ TỲ HÈN MỌN , NGƯỜI ĐOÁI THƯƠNG NHÌN TỚI, TỪ NAY HẾT MỌI ĐỜI SẼ KHEN TÔI DIỄM PHÚC…”

01/01/2022

Phê-rô TRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN