Thưa quý vị và các bạn, Tin Mừng Chúa Nhật 20 Thường Niên năm C hôm nay khá ngắn gọn chỉ có 05 câu, có hai phần rõ rệt, phần thứ nhất có 02 câu : Nói về “lửa”, với động từ “ném”.
Phần thứ hai: Có 03 câu Nói về chiến tranh, chiến tranh là chia rẻ. câu 51 có động từ “ ban “ và cụm từ “hòa bình”, và Chúa ước mong cho lửa ấy “bùng” lên, và động từ “bùng” lên. Câu 52 và 53 có cụm từ danh từ là ”sự chia rẻ”, động từ ” gây “, và động từ kép “chia rẻ ” , là cụm động từ” gây chia rẻ”.
Như vậy, chúng ta thấy, nếu đọc vỏn vẹn có 05 câu nầy thôi, người đọc sẽ không hiểu gì hết.
Khởi đi từ Bài đọc thứ I hôm nay ( Gr 38 , 4 -6; 8-10), chúng ta thấy tiên tri Giê-rê-mi-a giảng Lời Thiên Chúa, ông nói điều công chính, thì những người có chức quyền bưng tai bịt mắt, và tìm cách hãm hại ông, họ tâu lên nhà vua và ộng bị bỏ xuống giếng. Nhưng, sau đó, nhờ thái giám Áp-đem xin nhà vua cứu ông lên khỏi giếng. Như vậy, một vị ngôn sứ nói Lời của Thiên Chúa cũng bị người ta chống đối, không tiếp nhận điều tốt , điều thiện, nhưng lại tìm cách chống lại điều thiện.
Như vậy, khi nghe nói đến “lửa”, người ta chỉ hiểu nghĩa tiêu cực của lửa, chứ thường không nghĩ đến nghĩa tích cực của nó. Như vậy “lửa” là “ tác nhân”, chứ không phải nguyên nhân.
Cũng như “nước “ là thủy, thì” lửa” là hỏa. Là tác nhân của sự sống, người ta cũng gọi là “CHÂN SINH”, nghĩa là gốc cúa sự sống, được chia ra với ba hành tinh khác được gọi là ngũ hành. Là kim, mộc, thổ, hỏa, và thủy. Năm hành nầy chuyển vận trong đời sống nhân sinh, nhưng , chỉ có hai hành Thủy vào Hỏa được gọi là chân sinh nghĩa là gốc của sự sống.
Vậy, khi nói đến “ lửa “ trong Tin Mừng, Chúa Giê-su không nói đến lửa tự nhiên, dù tính chất của lửa là thiêu đốt. Nhưng, Chúa nói đến “lửa siêu nhiên”,” lửa vô biên”, “lửa hằng hữ”, “ lửa đời đời”, tức “lửa không hề tắt”.
Chúa Giê-su nói “ném “ lửa vào mặt đất, hay ném lửa vào thế gian, là “ném “ lửa tình yêu, lửa huyền siêu, là “LỬA THÁNH THẦN”. Thứ “Lửa đời đời”, từ đó, chúng ta có thể hiểu được “Lửa” mà Chúa Giê-su muốn “ném“ vào thế gian là thứ “lửa hy sinh”, “Lửa tình yêu”, là “CUỘC THƯƠNG KHÓ”, và “TỬ NẠN “của Người.
Thứ lửa mà Chúa Giê-su “ném“ vào thế gian là lửa “hy sinh”, khác với lửa” chiếm hữu”, khác với thế nhân là sự chiếm hữu và sở hữu, thì “Lửa hy sinh “ là thứ “lửa tình yêu”, thì không chiếm hữu.
Tính chiếm hữu là khắc tinh của tính hy sinh, vì thế hai thứ “lửa” nầy khác nhau. Như vậy, Lửa và Nước là “tác nhâ”, chứ không phải nguyên nhân. Thiên Chúa mới là Chủ nhân và Nguyên nhân của Lửa và Nước. Nếu , Chúa “ném“ lửa tự nhiên và mặt đất, thì sự sống toàn thể vũ trụ nầy sẽ tiêu tan trong chốc lát. Không cần chi đến “CUỘC THƯƠNG KHÓ” của Chúa. Từ đó, suy ra CUỘC THƯƠNG KHÓ của Chúa Giê-su, tức Cuộc Tử Nạn vô cùng đau thương của Người là một thứ “LỬA CAO SIÊU”, và vô biên không gì có thể thay thế , hay so sánh được .
Chúa Giê-su hằng “khắc khoải”, có nghĩa là chờ mong, trông chờ một cách khổ sở, đau đáu nỗi mong chờ. Ơn Cứu Chuộc của Chúa Giê-su là một “Phép Rửa” thứ hai của Người. Điều ấy cho thấy, Cuộc Thương Khó của Chúa là một “ sự ném lửa” vào thế gian. Một thứ “LỬA TÌNH YÊU” , là “LỬA HY SINH” tột đỉnh, mà không có thứ lửa nào thay thế được. Thứ Lửa siêu nhiên thánh hóa phàm nhân tội lỗi. còn hớn lửa luận phạt là lửa hỏa ngục. Thứ “LỬA TÌNH YÊU” của Thiên Chúa sự ” bùng cháy” lên như Lời Chúa Giê-su mong ước, nó diễn tả sự hy sinh cao độ mà không có thứ lửa tự nhiên nào sánh được, bởi vì, nó là “LỬA SỰ SỐNG”, chứ không phải lửa tiêu hủy. Nó là thứ “LỬA HÒA BÌNH”, chứ không phải “LỬA THÙ HẬN,”LỬA CHIẾN TRANH”.
Đới với thế gian, nó là thứ “ lửa chia rẻ”, nhưng đối với thứ lửa chia rẻ của thế gian thì nó là thứ” LỬA HÒA BÌNH”, thật sự . Bởi vì, bước theo Chúa Giê-su thì phải ngược với thế gian, tức phải “lội ngược dòng”. Như vậy là, thế gian không tiếp nhận Lời Chân Lý, tức là Lời Tin Mừng như là một “Lưỡi gươm “ gây chia rẻ. theo đó, chúng ta thấy , Lời Tin Mừng là Lời đi ngược với thế gian. Không phải là LỜI ban bình an cho thế gian, mà là Lời gây chia rẻ, bởii vì thế gian không tiếp nhận. Vì, nếu thế gian tiếp nhận thì không có thứ “LỬA” của CUỘC THƯƠNG KHÓ của Chúa Giê-su.
Chúa Giê-su nói những Lời nầy trong bối cảnh Người sắp thi hành sứ mạng Thương Khó của Người. Nghĩa là Người mạc khải sứ mạng Cứu Chuộc, hành trính Cứu chuộc là sự “HY SINH ” cao độ của người . Người giải bày sứ mạng Thiên Sai chứ không phải đến thế gian cách vô nghĩa.
“Ném lửa” vào thế gian, “gây chia rẻ”, không “ ban hòa bình”, làm cho người thân “chống lại nhau” là những cụm từ “đi ngược” với thế gian. Nghĩa là ai bước đi theo Chúa Giê-su thì sẽ bị thế gian khước từ.
Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã đến thế gian không “ban“ bình an của thế gian mà để ban bình an của Nước Trời, vì sự bình an của thế gian là sự bình an giả tạo. Chỉ có một thứ bình an chân thật là chính Chúa, vì ngoài Chúa ra không có sự bình an nào khác. Vì thế, Chúa KHÔNG BAN bình an của thế gian cho những ai bước theo Chúa, nhưng, Chúa ban bình an Nước Trời cho những ai trung tín bước theo Chúa. Xin cho phàm nhân nhận ra thứ “LỬA BÁC ÁI” mà Chúa thực thi là thứ “LỬA NHIỆT THÀNH “ của tình yêu đích thực nơi Chúa mà thôi ./. Amen
P.Trần Đình Phan Tiến