Thưa quý vị và các bạn, Tin Mừng Chúa Nhật 16 Thường Niên năm A hôm nay là chủ đề :” DỤ NGÔN CỎ LÙNG”. Vâng, Chương 13 Tin Mừng theo thánh Mat-thêu có tất cả 07 dụ ngôn. Chúa Nhật 15 TN , A tuần trước trình bày cho chúng ta :” DỤ NGÔN NGƯỜI GIEO GIỐNG”.
Chúa Nhật 16 TN , A tuần nầy, Hội Thánh cho chúng ta suy niệm Tin Mừng theo thánh Mat-thêu , Chương 13 , từ câu 24 đến 30 , hoặc đến 43. Nếu suy niệm đến câu 30 thôi, thì chỉ có “DỤ NGÔN CỎ LÙNG”. Còn, nếu suy niệm đến câu 43 thì có 02 dụ ngôn nữa là:” DỤ NGÔN HẠT CẢI”, và ”DỤ NGÔN MEN TRONG BỘT”.
Nếu trong Thánh Lễ, thì không có thời giờ suy niệm dài, lâu, trong vòng 15 phút cho một bài giảng , thì có thể suy niệm dụ ngôn cỏ lùng thôi.
Vâng, nhưng, chỉ đọc từ câu 24 đến 30 thôi, thì không suy niệm được Đoạn từ câu 36 đến 43 là Đoạn mà chínhh Chúa Giê-su giải nghĩa : “DỤ NGÔN CỎ LÙNG”.
Như vậy, dụ ngôn cỏ lùng cũng không khó hiểu, vì, tất cả các dụ ngôn cũng chỉ nhắm đến một điều duy nhất , đó là “ NƯỚC TRỜI”.
Nước Trời là một trạng thái siêu nhiên, một thực trạng vô hình. Từ đó, chúng ta không thể hiểu như thế gian được, nên chi, Chúa Giê-su dùng dụ nôn để nói về Nước Trời. Thực tại là để chỉ về sự hữu hình, nhưng , Thực tại Nước Trời là hoàn toàn siêu nhiên, nhưng lại thực tại, bởi vì, sự hiện hữu của Nước trời qua những hành động mà chúng ta sống tốt, như : Hạt giống được gieo vào mảnh đất tốt, lúa tốt và cỏ lùng, hạt cải, hoặc như men trong bột. Những hình ảnh gần gũi với nhân sinh.
Từ đó, chúng ta hiểu được những dụ ngôn mà Chúa Giêsu đã dạy. Theo đó, Chúa Giê-su là Người gieo hạt giống, hạt giống tốt là con cái Nước Trời, được gieo vào ruộng là thế gian, kẻ dữ là con cái ác thần. Như vậy, khi gieo hạt giống tốt vào ruộng thế gian, thì dù có cày bừa kỹ càng, nhưng trong đất ruộng vẫn có hạt cỏ lùng, hoặc khi người gieo đi ngủ, ban đêm kẻ thù muốn hại ông, thì chúng gieo cỏ lùng vào.
Muốn dễ hiểu hơn, trong đất tự nhiên vẫn nảy sinh cỏ lùng. Cỏ lùng không sinh sản hạt lúa để ăn, nhưng, cỏ lùng ở đây ý nói có từ sáng thế, cỏ lùng là con cái ác thần, ác thần vẫn gieo hạt cỏ lùng vào ruộng thế gian.
Chúa Giê-su đến không nhổ cỏ lùng ngay, Người không tiêu diệt cỏ lùng trong ruộng thế gian của Người. Chúng ta thấy, Thiên Chúa thật khôn ngoan, vì, Người là Chủ Thể muôn loài , muôn vật, chậm bất bình , nhưng, giàu nghĩa nhân.
Vâng, khi nghe đóc, hoặc chính chúng ta đọc Tin Mừng Dụ ngôn cỏ lùng, chúng ta hay suy tư theo cách của chúng ta, kể cả các môn đệ cuủ Chúa ngày xưa, nói chi người Dothai, hoặc người thời nay. Từ đó, có mấy cụm từ trong Tin Mừng theo thánh Mat-thêu hôm nay sẽ cho chúng ta dễ cảm nghiệm về Dụ ngôn mà Chúa Giêsu dạy.
Đó là : NƯỚC TRỜI – CON NGƯỜI – CÔNG CHÍNH – NHÂN TỪ
Hạt giống , cỏ lùng, lúa tốt, hạt cải, men trong bột. kho báu và ngọc quý, lưới cá.
Vì,
– Người gieo giống là : CON NGƯỜI, tức Chúa Giêsu
– Ruộng là : Thế gian
– Lúa tốt, hạt giống tốt là : Con cái sự sáng, con cái Thiên Chúa, con cái Nước Trời.
– Cỏ lùng là : Con cái sự dữ, con cái ác thần
– Kẻ gieo cỏ lùng là : satan, ma quỷ.
– Thợ gặt là: Các thiên thần
– Mùa gặt là : Ngày tận thế.
–
Nhưng, có thể ba cụm từ : CON NGƯỜI – CÔNG CHÍNH –NHÂN TỪ có thể giúp chúng ta suy tư dễ dàng hơn.
Vâng, thưa quý vị vá các bạn, ba cụm từ nói trên chỉ về một Đấng duy nhất, đó là Đức Giê-su- Ki-tô , một Ngôi Vị Hằng Hữu đời đời trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Đấng ấy đã từ Trời xuống thế vì yêu thương nhân loại. Một nghĩa cử yên thương tột đỉnh là : TỪ TRỜI XUỐNG THẾ.
Vâng, từ trời xuống thế mang ý nghĩa gì thưa quý vị? Thưa, mang một ý nghĩa cao cả, tột đỉnh, mà thế gian gọi là VĨ ĐẠI. Đó là nghĩa cử : HY SINH.
Vâng, nghĩa cử hy sinh của một Ngôi Vị Thiên Chúa từ Trời xuống thế mang một đặc tính Thần Tính và Nhân Tính. Để từ siêu nhiên Thần Tính cao cảToàn Năng, Người đã mặc lấy một Nhân Tính hữu hình như phàm nhân, có nghĩa là mặc một Thân Thể Hữu Hình, để sống cùng nhân loại.
Nhưng nhân loại lại khước từ tình thương cao cả vì satan đã “gieo cỏ lùng vào thế gian”.
Vâng, đó là cụm từ “ CON NGƯỜI”. NƯỚC TRỜI là Nước Thiên Chúa, nơi mà Thiên Chúa Hiện Hữu siêu nhiên là Nước Trời. Nước Trời không hiện hữu tự nhiên hữu hình, mà là siêu nhiên. Từ đó, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn để nói về Nước Trời. Nước Trời được định nghĩa là : Hạt giống tôt và mảnh đất tốt nơi tâm hồn nhân thế, đó là Nước Trời.
Hạt Giống tốt là Lời Chúa, được Ngôi Lời Thiên Chúa gieo vào tâm hồn nhân thế, nhưng, satan vẫn cạnh tranh cũng gieo vào đó những cám dỗ, tiền tài, danh vọng, lạc thú, chè chén say sưa. Của cải thế trần làm bóp nghẹt Lời Chúa. Điều gì nhìn thấy được, đó là hữu hạn, hữu hạn thì phải theo đặc tính của nó, đó là tiêu tan. Điều mà người ta gọi là nhân quả theo thuyết nhà Phật, đó là sự hữu hình, vật chất thế gian. Chớ không hẳn nhiên là làm ác gặp quả báo ngay và liền.
Ví dụ : Giết người, cướp của thì trong thời gian ngắn hay dài, khi pháp luật tìm ra thì anh phải chịu trả giá. Đó là nhân quả.
Théo đó, dụ ngôn lúa tốt và cỏ lùng là để dạy cho nhân thế sống tốt, chứ không phải nhân quả nhãn tiền theo ý thế nhân. Nhân quả không phải chỉ cho điều xấu, mà là nhân qua 3cung4 chỉ cho điều tốt. Nếu bạn là LÚA TỐT, thì bạn sẽ sinh bông hạt tùy theo tâm hồn bạn phát triển, có khi được một trăm, sáu mươi, hoặc ba mươi. Nhưng, nếu bạn theo bã vinh hoa , phú quý, thì tâm hồn hồn bạn chai cứng, thì Hạt giống Lời Chúa trong tâm hồn bạn bị bóp nghẹt, thì đó là NHÂN QUẢ KI-TÔ GIÁO vậy.
Nhưng, Lời Chúa không dừng lại ở nhân quả hữu hình thế gian, mà là chính Chúa Giêsu,Đấng gieo Hạt Giống Lời Chúa là sự CÔNG CHÍNH, BÌNH AN và HOAN LẠC, sẽ CỨU ĐỘ những ai hư mất. Tại sao vậy? Thưa, đó là lòng NHÂN TỪ, vì Thiên Chúa muốn LÒNG NHÂN, chứ không cần CỦA LỄ.
Như vậy, CÔNG CHÍNH là Thiên Chúa và người có Thiên Chúa ở cùng và hành động như Thiên Chúa, đó là Công Chính. Thánh Giuse, Dưỡng Phụ Đấng Cứu Thế, được gọi là người Công Chính, vì thánh Giuse luôn có Thiên Chúa ở cùng, và trực tiếp là chính Chúa Giêsu Ở CÙNG thánh Giuse. Vì thế, thánh Giuse nên CÔNG CHÍNH là nhờ ở cùng Chúa Giêsu.
Như vậy, sự CÔNG CHÍNH nơi CON NGƯỜI là chính Chúa Giêsu, mà Người muốn truyền dạy qua “DỤ NGÔN CỎ LÙNG” cho thế nhân biết, đó là : Sự CÔNG CHÍNH bởi Thiên Chúa là sự NHÂN TỪ của Người. Câu 43 Chúa Giêsu cho chúng ta biết :
” Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe”.
Như vậy, làm thế nào để trở nên “người công chính” như Lời Chúa dạy? Thưa, đó là người CÓ THIÊN CHÚA Ở CÙNG. Là người không so đo, tính toán, phân biệt, chia rẻ coi khình tha nhân, mà là học cách như Chúa Giêsu là : CON NGƯỜI – CÔNG CHÍNH – NHÂN TỪ.
Vì, bấy giờ , người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong nước cúa cha họ. .. ( câu 43). Theo đó, nếu chúng ta không có thiên Chúa ở cùng thì chúng ta sẽ so đo như lúa tốt và cỏ lùng trong cùng một ruộng là thế gian vậy.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa là ánh sáng thế gian, là Con Người Công Chính nhân từ, từ Thiên Chúa mà đến. Dù ruộng thế gian có bị gieo cỏ lùng, Nhưng Chúa vẫn nhân từ, khoan dung, chờ đợi mùa gặt thiên quốc là ngày tận thế, sẽ được các thiên sứ tách khỏi cỏ lùng, chỉ còn lại lúa tốt.
Xin cho chúng con học biết nơi Chúa sự kiên nhẫn, nhân từ sống cùng cỏ lùng, nhưng không trở nên cỏ lùng, mà là lúa tốt. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu – Kitô, Chúa chúng con , Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa Cha, trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần muôn đời ./. Amen
Con xin dâng phần chia sẻ hôm nay để xin cầu nguyện cho các linh hồn mới qua đời, xin cho các linh hồn nầy sớm được vui hưởng vinh phúc Thiên Đàng, đó là:
– Linh hồn cha cố Giuse TRẦN ĐĂNG CAN GP Bắc Ninh.
– Linh hồn cha cố Antôn VŨ SĨ HOẰNG, GP Mỹ Tho.
– Linh hồ cha cố Đaminh ĐẶNG DUY HÒA.GP Xuân Lộc.
– Linh hồn cha cố Giuse NGUYỄN TRỌNG KHANH , GP Long Xuyên.
– Linh hồn cha Gioan Baotixita NGUYỄ MINH SANG.
– Linh hồn nữ tu Maria LÊ THỊ VIỄN, dòng MTG Cái Mơn, bến Tre, GP Vĩnh Long.
– Linh hồn Bà cố Têresa TẠ THỊ NGỌT, Thân MẪU Đức cha Gioan ĐỖ VĂN NGÂN, GM GP Xuân Lộc.
Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho các linh hồn nầy sớm hưởng vinh phúc Thiên Đàng ./. Amen R-I-P.
Phê-rô Trần Đình Phan Tiến