Thưa quý vị và các bạn, luật là một sự bảo vệ, che chắn, từ đó, luật là sự giải thoát, là tự do, chứ không phải áp bức, bắt buộc. Nhưng, thật sự, khi nói đến luật, con người thường sợ hãi.
Tại sao vậy, thưa quý vị? Thưa, tại vì, con người không giữ luật, con người nghĩ rằng : LUẬT là sự “gò bó”, mất tự do. Nhưng, thật ra, luật lệ là sự bảo vệ , che chắn cho con người. Luật lệ giúp cho con người thăng tiến, ai chấp hành luật pháp, thì người ấy được nể trọng.
Nhưng, người Dothai câu nệ luật pháp. Đặt nặng việc hành pháp cách máy móc, chứ không vì yêu thương. Ai yêu mến luật pháp, thì họ mới nhận ra chân giá trị của trật tự vũ hoàn. Phật giáo , nhìn nhận giá trị của luật pháp vũ trụ qua luật nhân quả, tuần hoàn, gieo và gặt.
Xã hội con người ngày càng thăng tiến, văn minh là nhờ pháp luật. Nhưng, pháp luật trần thế cũng chỉ là tương đối khi có đầy đủ chứng cứ, chứng minh. Còn trong bóng tối , họ đành bó tay.
Một xã hội càng văn minh, thì việc chấp hành luật pháp của người dân càng cao.
Chúa Giê-su đến trần gian không xóa bỏ lề luật, nhưng, Người kiện toàn. Người Dothai, họ giữ luật cách máy móc và làm tổn hại cho người yếu thế, hơn là giải thoát họ. Họ soan ra theo luật Moisen thì có hơn sáu trăm bộ luật. Nhưng, Chúa Giê-su kiện toàn lại thì chỉ có hai luật thôi, một là MẾN CHÚA trên hết mọi sự, hai là YÊU THƯƠNG người đồng loại như chính mình.
Nghĩa là sống KHIÊM NHƯỜNG và CÔNG CHÍNH là đủ.
Chúa Giê-su khẳng định Sự Công Chính của người môn đệ Chúa, nghĩa là người bước theo Chúa, phải hơn các kinh sư Dothai. Vì, các kinh sư Dothai họ giữ luật “sòng phẳng”, mắt đền mắt, răng đền răng. Theo đó, một xã hội sẽ què quặt, đui mù, vì không ai không phạm luật.
Cháu Giê-su đến để kiện toàn luật yêu thương, không phải xóa bỏ, nhưng để kiện toàn, như luật giết người, thì Chúa đâu bảo hảy cứ giết người, hoặc ai giết người sẽ đền mạng, mà là trước khi giết người thì đừng thù hận, đừng ghen ghét, hãy yêu thương. Vì, nếu yêu thương và tha thứ , sống vì tha nhân, biết hy sinh, chịu đựng thì làm gì có thù hận, làm gì có gian tham mà giết người. vì, giết người là một hành động căm phẫn ghê gớm, và gian tham kinh khủng mới dẫn đến giết người.Còn Chúa bảo, “Ai chửi rủa tha nhân, thì người ấy đã pham tội giết người rồi.”
Chúa Giê-su dạy trong suy nghĩ mà dẫn đến mưu mộ, độc ác cho,tha nhân thì pham tội giết người rồi. Tội từ trong tư tưởng. Còn, luật pháp thì phải xảy ra hành động, luật phái không thể minh chứng từ trong suy nghĩ, nhưng tôn giáo ngăn chặn tội ác từ trong tư tưởng. Không có luật nào của trần gian buộc tội từ trong tư tưởng, dù họ biết rằng: Tư tưởng phát sinh hành động, nhưng khi luận tội ai đó, thì đòi phải có hành động và chứng cứ hiển nhiên, mới gọi là tội.Chỉ có Thiên Chúa mới hiểu và nắm bắt tư tưởng của con người. Muốn có tư tưởng trong sáng, tốt lành, thánh thiện, thì con người cần hấp thụ Thiên Chúa, hấp thụ sự thánh thiện của Ngài mà thôi, như chất diệp lục hấp thụ ánh sáng mặt trời vậy.
Khi và chỉ khi còn người hấp thụ Thiên Chúa, thì họ mới trở nên thánh thiện. Chính thánh Phaolo cũng phải thốt lên:” Khốn thân tôi, điều tốt tôi muốn làm, tôi lại không làm. Điều xấu tôi muốn tránh thì tôi lại làm”.
Chúng ta thấy, con người đâu dễ làm điều thiện, nếu họ không có Thiên Chúa. Chẳng qua họ sợ phạm pháp trần gian, bị bỏ tù, bị hành hạ, bị đánh đập. Chứ, nếu ai biết chu toàn lề luật vì yêu thương, mặc nhiên họ sẽ được hành phúc từ trong tâm hồn họ. Kẻ gieo điều ác, mặc nhiện không thể gặt điều lành. Cây nào sinh trái ấy.
Nhân quả của Đạo Công giáo không phải là :” Mắt đền mắt, răng đền răng”. Mà là đi trước , đó là yêu thương và tha thứ. Nhưng, trên hết chúng ta phải khôn ngoan, vì khôn ngoan là CÔNG CHÍNH.
Khôn ngoan là phải biết tỉnh thức và cầu nguyện, vì có lần Chúa dạy chúng ta:” Đừng lấy của Thánh ném cho chó, đừng lấy ngọc trai ném trước mặt con heo…”. Theo đó, “Hiền lành, nhưng, phải khôn ngoan.” Nếu, thiếu khôn ngoan, hiền là sẽ trở nên ngu dại vậy.
Chúa Giê-su dạy cho chúng ta biết tiêu chuẩn của “HIỀN LÀNH và KHÔN NGOAN “ là như Con Rắn và Bồ Câu. Satan thì khôn ngoan , nhưng độc ác, quỷ quyệt, còn người Ki-tô hữu thì hiền lành nhưng thiếu khôn ngoan thì sẽ thua satan. Như vậy, hiền lành thì cần phải khôn ngoan, đừng độc ác mà ngu dại. Theo đó, MUỐI CẦN ÁNH SÁNG, vì ÁNH SÁNG tác động làm cho muối phát huy tác dụng của nó. Muối không thể lấp lánh và mặn mà , nếu thiếu ánh sáng. Cũng vậy, luật pháp cần cho con người như MUỐI được ÁNH SÁNG tác động lên.
Luật tình yêu của Thiên Chúa cũng giống như chúng ta trồng một cái cây được rào chắn lại khi cây còn non yếu, không cho những côn trùng hay sâu bọ, hoặc những tác động khác làm cho cậy bị tiêu diệt. Luật cũng vậy, như màng lưới bảo vệ cái cây, người trồng cây chăm sóc nó, cho nó lớn lên và trưởng thành to lớn.
Vâng, đó là LUẬT TÌNH YÊU của Thiên Chúa qua Đức Giê-su – Ki-tô, Đấng đã đến thế gian vì tình yêu và dùng chính sự chết của Người để kiện toàn LUẬT YÊU THƯƠNG cho nhân loại.
Thánh Teresa Hài Đồng đã cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa như sau :” Hành vi bạn dù sáng chói đến đâu, nhưng không làm vì tình yêu thì coi như không có.”
Quả thật, điều ấy được biểu lộ cách rõ nét qua Thánh giá Đức Ki-tô, Đấng đã chịu treo lên vì tình yêu, hầu minh chứng sứ vụ KIỆN TOÀN LUẬT TÌNH YÊU bởi Thiên Chúa.
Lạy Thiên Chúa là Tình Yêu, là Cha Toàn Năng hằng hữu , Chúa đã ban cho con người LUẬT YÊU THƯƠNG là chính Đức GIÊ-SU –KI-TÔ, Con Một yêu dấu của Cha, Người đã đến thế gian để kiện toàn luật yêu thương ấy cho thế nhân được sống và sống dồi dào. Xin cho thế nhân ngày một nhận ra tình Cha âu yếm mà phượng thờ cho phải đạo. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giê-su – Ki-tô , Chúa chúng con ./. Amen
CN 06, TN A, 2023
Phê-rô TRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN