SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV TN (B) 2018 (Mc 1, 21-28) LỜI CHÂN LÝ

28.1.2018Thưa quý vị, thưa các bạn, Chúa Giêsu là Ngôi Lời của Thiên Chúa được loan báo từ ngàn xưa để đem ơn Cứu Độ đến cho nhân loại. Ơn Cứu Độ trược hết là “Lời rao giảng”, tức là Tin Mừng Cứu Độ, có nghĩa là “LỜI HẰNG SỐNG” , chúng ta thừơng nghe nói : “Lời hằng sống trong Tân Ứơc” là như vậy. Vì, “Lời “có sức sống, mang lại sự sống là như vậy, Tức là “LỜI” phát sinh ra ơn Cứu Độ, trước khi hoan tất Mầu Nhiệm Cứu Độ trên Thập Giá bởi một cuộc Khổ Hình.
Như vậy, chúng ta biết “Lời” của Thiên Chúa là Đức Giêsu – Kitô được tỏ hiện tại thế gian, nhằm ứng nghiệm Lời Thánh Kinh xưa, “Lời Chúa “ ngày xưa được phán dạy qua các ngôn sứ, gọi là “ Cựu Ứoc” là Giao Ứơc xưa, như vậy, khi Thiên Chúa muốn phán dạy điều gì cho dân chúng thì phải qua một vị ngôn sứ, gọi là tiên tri. Theo đó, nhiệm vụ ngôn sứ là phải nói “Lời Chúa”, có nghĩa là “ nhiệm vụ phát ngôn nhân”, hay “ nhiệm vụ tiên tri”.
Khởi đi từ bài đọc I hôm nay (Đnl 18 , 15 -20) cho chúng ta thấy “ Nhiệm vụ tiên tri”, như chúng ta biết Sách Đệ Nhị Luật là cuốn sách Thiên Chúa Truyền dạy lề luật của Ngài cho dân chúng qua Moi-sê. Nhưng, ý nghĩa trong Đoạn sách hôm nay là muốn nhắc đến “hình bóng” một Vị ngôn sứ bằng chính ;” Lời” của Thiên Chúa, nên chi , Đức Giêsu – Kitô, Vị Mục Tử tối Cao được sai đến , vì vậy, Người được gọi là “Ngôi Lời “ của Thiên Chúa.
Hôm nay đây, Chúa Nhật thứ IV Thường niên 2018, một lần nữa nhắc nhớ cho chúng ta về một Vị “Ngôi Lời “ đã làm Người và ở giữa nhân loại, hầu để giảng dạy Lời của Thiên Chúa, đó là Đức Giêsu – Kitô.
Như vậy , Lời Thiên Chúa từ Cựu Ứớc đến Tân Ứơc, minh chứng một “ chân lý” duy nhất , đó là sự sống hằng hữu từ Thiên Chúa, đó là Lời Chúa mang lại sự sống , sự bình an, sự hoan lạc tâm can cho nhan thế.
Tai sao lời giảng dạy của Chúa Giêsu có sức thuyết phục người nghe , kể cả ma quỷ?
• Một là : Lời Chân lý
• Hai là : Lời đem lại sự sống hằng hữu
• Ba là : Lời đem lại sự bình an, hoan lạc tâm can.
Vâng, như chúng ta biết, lời nói là ngôn ngữ được diễn đạt bằng ý, Ý tốt , thì lời hay, người ta thường nói lời hay , ý đẹp. Ngôn ngữ là tiếng nói được dệt bằng tư tường đúng, muốn có tư tưởng đúng, chúng ta phải biết suy tư đúng. Làm thế nào để suy tư đúng, nếu như không có sự hướng dẫn từ “tiền nhân”. Vậy, “tiền nhân” trước tiên là ai ? Há chẳng phải là Thiên Chúa, như có lần Chúa Giêsu nói : “ Lời Thầy nói là Thần Khí và là Sự Sống “. Vâng, đó là chân lý, chân lý từ thưở đời đời. Bởi vì, thẩm quyền giảng dạy của các kinh sư không có tác dụng đối với thế lực tà thần, nhưng , đối với Lời giảng dạy của Chúa Giêsu thì có sức xua đuổi tà thần. Chúng ta thấy, điểm nầy minh chứng “Lời chân lý”, vì thế lực tà thần , chính là một thế lực tăm tối siêu nhiên, chứ không phải tự nhiên, vì vậy , lời giảng dạy không thuộc chân lý của các kinh sư không có “ thẩm quyền “ đối với thế lực tà thần, vì vậy không thể xua trừ tà thần được.
Khi Chúa Giêsu nói, thế lực nơi Người phát ra, bởi vì là “LỜI CHÂN THẬT “ tức chân lý, như vậy, quỷ phát thốt lên và lui ra. Như vậy, “ Lời chân lý” chính là được thế lực tăm tối làm chứng. Như vậy, cái xấu đối khi cũng có lợi cho cái tốt, vì không có bóng đêm, thì làm sao ánh sáng ban ngày phát ra sự hữu dụng của nó mà người ta nhận ra được. theo đó, có lần Chúa Giêsu nói về dụ ngôn “cỏ lùng và lúa tốt” trong ruộng.
Cỏ lùng là thế lực không tốt, nhưng , nhờ đó phản ánh về cái tốt của lúa. Lúa là một minh chứng về điều tốt. Nhưng, nếu một mình lúa, thì làm sao nhận ra điều xấu bởi cỏ lùng.
Thiên Chúa không dựng nên điều xấu, điều ác, nhưng tà thần phản nghịch tạo dựng, từ đó phản ánh tình thương , tức ánh sáng từ Thiên Chúa. Tâm hồn con người là mảnh ruộng cho cả hai “lúa tốt và cỏ lùng” ngự trị. Công sức của con người là biết đẩy lùi cỏ lùng, nhờ Lời Chúa là ánh sáng đẩy lùi bóng tối, nhưng, nếu ai tiếp tay với bóng tối, tức tạo điều kiện cho cỏ lùng mọc lên, thì người ấy sẽ bị nhổ bỏ như cỏ lùng vào ngày sau hết.
Trở lại ý nghĩa Lời Chúa hôm nay, chúng ta thấy, Lời chân thật, thì đem lại sự sống hằng hữu, bởi vì Lời nói tốt thì sinh hoa kết trái, lời nói độc địa thì đem lại tai họa, tức sự dữ. Sự dối trá tất không mang lại sự sống, sự sống từ Thiên Chúa qua Lời của Người, chứ không thể qua bất cứ phương tiện nào khác. Như chúng ta biết sự sống nới Thiên Chúa là vĩnh hằng, vì vậy, Lời phát xuất từ Thiên Chúa mặc nhiên đem lại sự sống vô biên, mà thế lực tà thần không thể tiêu diệt được.
Khi chúng ta sống theo Lời Chúa, chúng ta có chân lý, Chúng ta sẽ được bình an và hoan lạc ngay tại thế gian, vì Lời Chúa là sự sống vĩnh hằng, mặc nhiên thế gian chỉ là tạm bợ, vô nghĩa, khi tin như vậy, cuộc sống trần gian của chúng ta sẽ bình an và hoan lạc.
Theo đó, Bài đọc II hôm nay, ( 1Cr 7, 32 -35), thánh Phao-lô diễn giải rất chí lý, tiếp theo , cũng vậy câu 36 -38, thánh nhân diễn giải thật chí lý đối với ai sống đời giáo dân hoặc tu sĩ. Thánh nhân thay mặt Chúa Giêsu diễn đạt diều mà nhiều người thắc mắc hỏi Chúa về đời sống độc thân và hôn thân, thật tuyệt vời. Nếu ai thêu dệt sai sự thật, thì đừng bao giờ nghe họ, hãy giở Lời Chúa ra mà xem, theo đó, Lời Chúa sẽ đem lại bình an, hoan lạc, và cuối cùng sẽ đem lại sự sống vĩnh hằng.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến thế gian mang Lời Chân Lý, hầu soi chiếu thế gian, đến độ thế lực tà thần phải lui gót. Xin cho mọi người bước theo Chúa cũng biết dùng Lời Chân Lý mà xua đuổi tà thần, còn nếu ai dùng lời của tà thần, mặc nhiên nghe theo nó dẫn đến sự chết đời đời. Amen
Lạy Chúa Giêsu, xin thương xót chúng con .
P.Trần Đình Phan Tiến