Thưa quý vị và các bạn, khi nói đến mầu nhiệm, là nói đến sự huyền bí, huyền nhiệm, thuộc về siêu nhiên, vô biên, vâng, những điều ấy không thuộc hữu hình, mà thuộc về Thiên Chúa.
Khi Thiên Chúa muốn tiết lộ, bày tỏ cho thế nhân hữu hình thì được gọi là sự mặc khải. Mặc Khải là sự “mở ra” một điều siêu nhiên gọi là mầu nhiệm.
Thiên Chúa muốn mặc khải một ý định, một tình thương, một chân lý cho thế nhân để dạy dỗ, ân cần, chăm sóc họ vì tình thương của Ngài. Những, điều ấy là mầu nhiệm.
Khởi đi từ bài đọc I, (2 Sm 7, 1- 5; 8b- 12; 14a -16), chúng ta thấy tình thương của Thiên Chúa mặc khải củng tiên tri Na-than về Đấng Cứu Thế. Một Đấng Cứu Thế được loan báo từ ngàn xưa, đến thời, đến buổi thì Người xuất hiện, qua một cuộc mặc khải hiển hiện.
Hôm nay đây, Chúa Nhật IV Mùa Vọng, Hội Thánh suy niệm Đoạn Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 1, 26 -28). Đoạn Tin Mừng nầy thật quen thuộc, vì qua Đoan Tin Mừng, Thiên Chúa mặc khải chính mình, chính một Mầu Nhiệm được giấu kín từ ngàn xưa. Vì, một tình thương cao cả, để xây dựng nên một dân tộc vĩ đại, một dân tộc, mà triều đại công chính nên hoàn thiện, khỏi một thế giới u ám vì tội lỗi.
Vì thế, Thiên Chúa đã ban cho chính Con của Ngài đến thế gian, câu 32, để thiết lập nên một Triều Đại công chính, Tuần thứ 3 Mùa Vọng, kinh phụng vụ cho chúng ta thấy hai từ “triều đại” của Đấng Cứu Thế, triều đại của Lòng Thương Xót. Như vậy, con người thế nhân thật hạnh phúc, vì, họ đón nhận được một Thiên Chúa đầy yêu thương làm Vua của họ. Chúng ta thấy, có vị vua nào, vị thần nào, vị thủ lãnh nào sinh ra vì thần dân của mình và chết vì thần dân của mình không? Nhưng, khởi sự mầu nhiệm cao vời ấy, Người phải từ Trời xuống thế, Nhập Thể trong một cung lòng Thánh khiết của một Trinh Nữ, Trinh Nữ ấy tên là MARIA.
Vâng, và như vậy, Đoạn Tin Mừng Truyền Tin hôm nay (Lc 1, 26 -38) là một Đoạn Tin Mừng mở đầu chương trinh mặc khải của Thiên Chúa qua Đức Trinh Nữ Maria, được sứ thần Gapriel Truyền Tin.
Thường thì chúng ta suy niệm về Đức Maria, suy niệm sự vâng lời của một thụ tạo, một nữ tỳ của Thiên Chúa. Sự trinh khiết vẹn tuyền nơi Đức Trinh Nữ Maria cho chúng ta thấy một mầu nhiệm Nhập Thể của Ngôi Vị Thiên Chúa Cứu Tinh cho nhân loại. Một sự khiêm hạ ẩn mình tuyệt đối nơi Đấng Cứu Thế, được khởi sự bằng Một Hài Nhi, nếu nhìn thấy sự hữu thể thì Đoạn Tin Mừng (Lc 1, 26 -38) cho chúng ta thấy sự đối đáp của hai người là sứ thần Gapriel và Đức Maria, nhưng nhờ qua lời sứ thần Truyền Tin cho Đức Mẹ và sự nhận lời Truyền Tin của Đức Mẹ, thì Mầu Nhiệm Nhập Thể trở nên hiện thực.
Mầu Nhiệm Nhập Thể là một sự siêu nhiên,bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần, chúng ta thấy quyền năng của Chúa Thánh Thần rợp bóng trên Đức Mẹ, cho thấy, như một ánh sáng của Trời cao phủ bóng lên một thụ tạo một cách dễ dàng, như một bóng mát phủ xuống trên một thân cây.
Từ đó, Ngôi Lời Nhập Thể trong cung lòng của một Trinh Nữ vẹn tuyền thánh khiết. Thiên Chúa từ siêu nhiên trở nên tự nhiên, một mầu nhiệm khôn sánh, khi suy niệm đến đây chúng ta thấy sự thánh thiện của một huyền nhiệm cách nào đó tác động trên chúng ta. Từ đó, suy ra, ơn thiêng liêng là một sự thật của vô biên mà nhân thế phải khù khờ, lú lẫn, đòi chứng minh như hữu hình.
Thiên Chúa vẫn làm cho những hòn đá trở nên con cháu Tổ Phụ Ápraham, huống chi là thế nhân nhỏ bé.Vì thế, một mầu nhiệm lạ lùng nhưng vĩ đại đã tác động đến một người phụ nữ ở tuổi thiếu nữ, tên là Maria, mà thiếu nữ ấy đã thành hôn với một người thuộc chi họ vua Đavit, tên là Giuse. ( c 27)
Vâng và sự thành hôn ấy là hôn ước không phải hôn sự.nhưng vĩnh viễn là hôn nhân, vì để thực thi chương trình Cứu Độ nhân loại, Thiên Chúa hoạch định một kế hoạch nhiệm mầu trong ân sủng, đôi khi người đời không hiểu. Theo đó, Thiên Chúa luôn mặc khải riêng tư cho một người nào đó thề hiện, như Đức thánh cha Phanxico đã tuyên tín, đưa vào kinh nguyện sách lễ là Thánh Giuse là BẠN TRĂM NĂM của Đức Trinh Nữ Maria, điều đó như là “Đồng Trinh sinh con”, hay là “sinh con vẫn còn trinh khiết”. Miệng lưỡi thế gian là của thế gian.
Nhưng, trên hết là mầu nhiệm của một Ngôi Vị Thiên Chúa tự hạ vì yêu thương nhân loại. Như vậy, Mầu Nhiệm Nhập Thể là do quyền năng của Chúa Thánh Thần, một Ngôi Vị Thiên Chúa tác động thánh hóa mọi loài thụ tạo hữu hình.
Khi tự nguyện Nhập Thể, thì Ngôi Hai trở nên Một Thực Thể Hữu Hình, không khác đi với một nguyên lý tự nhiên, dù là Thiên Chúa, nhưng mầu nhiệm tự hủy, trở nên như người phàm để trở nên NhậpThế sau nầy cách hữu lý.
Qua đó, Mầu Nhiệm Nhập Thể của Đấng Cứu Thế trở nên một sự mặc khải huyền nhiệm, hầu một Ngôi Vị Thiên Chúa tỏ mình ra cho nhân loại.
Bài đọc II, thánh Phao-lô qua thư Roma (Rm 16, 25 -27) cho chúng ta biết mầu nhiệm Nhập Thể Hữu Hình của Đấng Cứu Thế như thê nào ?
“… Tin Mừng được mặc khải điều vốn đã giấu kín từ ngàn xưa…” (c 26b)
Lạy Chúa Giê-su,
Chúa đã tự hạ, vâng lời,
để trở nên một Mầu Nhiệm cao vời khôn ví,
xuống thế làm Người, để ở giữa nhân loại tội lỗi.
Muốn vậy, Người đã Nhập Thể trong cung lòng
Đức Trinh Nữ Maria trinh khiết vẹn tuyền.
Để dạy cho thế nhân sự khiêm hạ cao cả, từ đó,
Người tuôn tràn mọi ơn phúc cho những ai Tin vào Người.
Xin Người ngự đến hầu phá tan sự u tối thế gian ./. Amen
Phê-rô Trần Đình Phan Tiến