Thưa quý vị và các bạn “… không ai biết Chúa Cha trừ ra Chúa Con. Cũng như không ai biết Chúa Con trừ Chúa Cha và những kẻ Người mạc khải cho”.
Vâng, có lần chính Chúa Giê-su đã nói như vậy. Câu 31a của Chương 01 Tin Mừng theo thánh Gioan đã xác tín điều ấy. Điều nầy cho thấy, Đấng Messia của người Dothai không đơn gian , tầm thường, hay sơ sài, mà là một minh chứng từ ngàn xưa cho một dân tộc nhỏ bé nầy. Chúa Giê-su giáng sinh sau Gioan Tẩy Giả 06 tháng. Như vậy, khi Người bắt đầu sứ vụ rao giảng công khai thì Người tròn 30 tuổi, Gioan Tẩy Giả 30 tuổi rưỡi, như vậy 30 mươi năm qua, Gioan Tẩy Giả hoàn toàn không biết và không thể tin Chúa Giê-su là Đấng Messia. Bởi vì, Đấng Messia không đơn thuần và âm thầm,như vậy, nếu không muốn nói là đơn điệu, đơn độc, và đơn thân, độc mã, hay là đơn thương , độc mã như vậy.
Một Vị Messia là một Vị xuất thân từ Hoàng gia, hoàng tộc trong cung đình hiện thời, chứ không phải là dòng dõi hoàng tộc như Chúa Giê-su. Một nhân vật xuất chúng thì phải xuất thế trong một gia cảnh, hoàn cảnh lẫy lừng. Nhưng, điều ấy đối với Thiên Chúa thật quá tầm thường, bởi lẽ Thiên Chúa không chọn điều cao sang của thế nhân. Người chọn điều thấp hèn để đánh đổ điều cao sang, chọn điều đơn sơ để đánh bại điều vĩ đại của nhân thế.
Theo đó, khởi đầu sứ vụ Cứu Thế, tức là Messia là khởi đầu một chương trình cao cả, hơn cả điều mà thế nhân cho là vĩ đại, thì chính Chúa Thánh Thần, Đấng điều khiển công trình Cứu Chuộc của Thiên Chúa đã thánh hóa để kiện toàn công trình Cứu Chuộc. Thánh Thư của Thánh Phaolo cho chúng ta biết : ” Đức Giê-su – Ki-tô là Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin”.
Nhưng, thật sự chính Chúa Thánh Thần là Đấng Thánh hóa và điều khiển mọi công trình của Tân Ước, vì Chúa Giê-su mang lấy bản tính nhân loại, Người phải hoàn toàn cậy dựa vào Chúa Thánh Thần. Bản Tính Thiên Chúa nới Chúa Giê-su là Thần Tính Thiên Chúa trong Chúa thánh Thần, Đấng kỳ diệu vô biên. Vì, Người hoàn toàn siêu nhiên, chỉ có Bản Tính Thiên Chúa nơi Người. Vì thế, Người điều khiển mọi công trình Cứu Chuộc giống như một người nhạc trưởng số một duy nhất. Không hề bị chi phối và tác động bởi ai. Vì thế, khi mặc lấy Nhân Tính , Chúa Giê-su hoàn hoàn lệ thuộc vào Chúa Thánh Thần, mọi bước đi, mọi ngôn từ, mọi hành vi cụ thể của Chúa Giê-su là do Chúa Thánh Thần điều khiển.
Theo đó, rõ ràng, thánh Gioan Tẩy Giả là ngôn sứ, nghĩa là sứ giả của Thiên Chúa, được Chúa Thánh Thần linh ứng cách rõ ràng. Nước cũng tượng trưng cho Thánh Thần, nhưng, hình chim bồ câu là Thần Khí, dấu chỉ của THẦN KHÍ ngự trên Người, Hình Chim Bồ Câu. Điều ấy hiển nhiên là một Bí Tích. Cách thức đổ nước của Gioan là để giục lòng sám hối, vì chưa có Thánh Thần.
Rõ ràng, điều quan trọng trong Đoan Tin Mừng hôm nay là THẦN KHÍ. Gioan không thể biết Chúa Giê-su là Đấng Messia trước đó, nhưng, khi Người tiến về phía ông, thì ông nhận ra Người , bởi Thần Khí thúc đẩy trong ông.
Ông nói: ” Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời ngự xuống và đậu trên Người “ ( c 32). Như vậy, rõ ràng, Gioan là một ngôn sứ, là một chứng nhân. Vì, Ông đã không biết Người. Ông nói:” Tôi đã không biết Người”. Nhưng , chính Đấng sai tôi, bảo tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi:” Ngươi thấy THẦN KHÍ xuống và ngự trên ai, thì Người ấy chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.” ( c 33 )
“Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng: Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn” ( c 34)
Chúng ta thấy, không ai có thể nhìn thấy Thiên Chúa, ngoại trừ người nào được mặc khải cho.
Ngày nay, những ai được nhận lãnh phép rửa và Nhân Danh Cha, Con và Thánh Thần, tức Thần Khí Thiên Chúa ngự trên người ấy. Và khi được truyền chức phó tế, linh mục, giám mục, thụ nhân được người tấn phong đặt tay trên đầu, tức khắc Thần Khí Thiên Chúa ngự xuống người ấy. Vì thế, chúng ta thấy, việc đặt tay để truyền Thần Khí, ( nên nhớ là TRUYỀN chứ không phải BAN ) trên thụ nhân, tức khắc linh nghiệm, dù không đọc câu nào, chỉ im lặng.
Chúa Giê-su là Đấng Messia nghĩa là KI-TÔ, nhưng, không tự mình ban Thần Khi cho mình, mà do qua một chứng nhân TRUYỀN lại. Thần Khí ngự trên Người, nhưng, dầu chỉ ấy cho một người đổ nước nhìn thấy, duy nhất là Gioan Tẩy Giả. CHỨNG NHÂN CHO ĐẤNG MESSIA.
Trong 15 phút trên toàn giảng, không thể vị linh mục triển khai chi tiết, đào sâu phần giáo lý cốt tủy nầy, vì trong khi soan một bài suy niệm Chúa Nhật phải mất trung bình khoảng 04 tiếng đồng hồ. Tuy chỉ có 06 câu, vì năm nay Lễ Chúa Giê-su chịu phép Rửa không nằm trong ngày Chúa Nhật, vì thế, Lễ Chúa Nhật thứ 02 Thường Niên năm A 2023 hôm nay không phải là Lễ Chúa Giê-su chịu phép Rửa. Vì thế, khởi sự chương trình Rao Giảng sứ vụ công khai của Đấng Cứu Thế, bắt đầu một chu kỳ phụng vụ mới, Đức Giê-su Ki-tô, Đấng Cứu Thế chịu phép Rửa là nhận lãnh Thần Khí của Thiên Chúa, để biến đổi phần Nhân Tính tự nguyện của Người, hầu để cho Thần Khí hoàn toàn tác động, điều khiển trọn vẹn theo Thánh Ý Thiên Chúa, Đấng Tạo Thành, yêu thương và Cứu Chuộc.
Lạy Thiên Chúa là Cha Toàn Năng hằng hữu, Cha đã sáng tạo loài người cách kỳ diệu, song Cứu Chuộc còn kỳ diệu hơn nữa. Vì, Cha đã ban Thánh Tử Giê-su, Người Con Chí Ái của Cha xuống trần gian, hầu mang thân phận loài người, để thực thi Ơn Cứu Độ, nhưng, Người được kiện toàn bởi Thần Khí hướng dẫn. Xin tạ ơn Cha, vì mầu nhiệm cao cả nầy, hầu nhờ đó, Người đã chu toàn sứ mạng vâng Lời Cha vì nhân thế, mà treo gương khiêm nhường cho thiên hạ noi theo.
Xin Cha thương ban cho loài người ngày càng nhận ra tình Cha thương yêu mà phụng thờ cho xứng hợp. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giê-su – Ki-tô Con Cha, Chúa chúng con trong sự hiệp nhất bởi Chúa Thánh Thần./. Amen
CN II TN , A 2023
P.Trần Đình Phan Tiến