SUY NIỆM PHÚC ÂM, ĐẠI LỄ CHÚA GIÁNG SINH (25/12/2020) “NGÔI LỜI ĐÃ HÓA THÀNH NHỤC THỂ, VÀ NGƯỜI ĐÃ CƯ NGỤ GIỮA CHÚNG TA”

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ:
Nếu Sách Tin Mừng Luca viết về sự kiện Hài Nhi Giêsu, Con Thiên Chúa, sinh ra ở Bêlem thì Sách Tin Mừng Gioan lại viết về mầu nhiệm Ngôi Lời (hay Ngôi Hai Thiên Chúa) ở thời khởi nguyên của Tạo Dựng và nay đã nhập thể làm người và cư ngụ giữa nhân loại. Cả hai bài Phúc Âm đều là nguồn mạc khải quan trọng của Kitô giáo vì cho chúng ta biết đầy đủ hơn về Hài Nhi Giêsu là Đấng vừa bé bỏng vừa vĩ đại, vừa gần gũi vừa cao xa.
Chúng ta hãy đọc đi đọc lại Bài Phúc Âm Thánh Lễ ban ngày Lễ Chúa Giáng Sinh và chiêm ngắm mầu nhiệm “Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể và cư ngụ giữa chúng ta”
II. LẰNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Ga 1,1-5.9-14:
Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thuỷ.
Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.
Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông chứng minh về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng.
Vẫn có sự sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.
Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.
Gioan làm chứng về Người khi tuyên xưng rằng: “Đây là Đấng tôi tiên báo. Người đến sau tôi, nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi”.
Chính do sự sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác. Bởi vì Chúa ban Lề luật qua Môsê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Đức Giêsu Kitô. Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Đấng ngự trong Chúa Cha, sẽ mạc khải cho chúng ta.
III. SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Ga 1,1-5.9-14: Có ba nội dung trong bài Phúc Âm
3.1 Ngôi Lời là Thiên Chúa, là sự sống và là sự sáng: “Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thuỷ. Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng”
3.2 Ngôi Lởi đã thành nhục thể và cư ngụ giữa chúng ta: “Và Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý”
3.3 Ngôi Lởi đã ban muôn vàn ân phúc cho loài người:Chính do sự sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác. Bởi vì Chúa ban Lề luật qua Môsê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Đức Giêsu Kitô. Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Đấng ngự trong Chúa Cha, sẽ mạc khải cho chúng ta”
3.4 Gioan Baotixita đóng vai tiền hô, dọn đường cho Chúa Cứu Thế: “Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông chứng minh về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng”
“Gioan làm chứng về Người khi tuyên xưng rằng: “Đây là Đấng tôi tiên báo. Người đến sau tôi, nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi”.
IV. THỰC THI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Ga 1,1-5.9-14:
4.1 Đón nhận và cử hành mâu nhiệm Ngôi Lời nhập thể làm người: Đó là điều đầu tiên mà các tín hữu có thể và phải làm. Thiên Chúa vô hình và siêu việt đã ờ cùng chúng ta (Emmanuen), ở bên chúng ta. Thật hạnh phúc cho những ai mở lòng trí đón nhận mầu nhiệm cao cả này và dâng lời chúc tụng ngợi khen cảm tạ Thiên Chúa.
4.2 Tuyên xưng mầu nhiệm Ngôi Lởi nhập thể làm người và cư ngụ giữa loài người: Đó là điều thứ hai mà các tín hữu có thể và phải làm. Tuyên xưng mầu nhiệm Ngôi Lời nhâp thể làm người bằng lời nói, việc làm và cách sống. Tuyên xưng trong gia đình và ngoài xã hội (khu phố, công ty, xí nghiệp, chợ, trường, bệnh viện vv.….)
4.3 Sống với Ngôi Lởi nhập thể làm người và cư ngụ giữa chúng ta: Đó là điều thứ ba mà các tín hữu có thể và phải làm. Điều thứ ba này là quan trọng nhất, vì chỉ khi các Kitô hữu sống mật thiết với Ngôi Lời thì mới được Ngôi Lời thông ban sự sống thiêng liêng và vĩnh cửu cho; chỉ khi các Kitô hữu sống mật thiết với Con Một Thiên Chúa thì họ mới được Người đem vào huyền nhiệm Thiên Chúa Tình Yêu.
V. CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Ga 1,1-5.9-14:
KHAI MỞ: Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu Kitô và là Cha của chúng con, chúng con cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Cha vì chúng con đã được cử hành một lần nữa mầu nhiệm Ngôi Lời nhập Thể làm người và cư ngụ giữa chúng con. Xin Cha lắng nghe lời cầu xin tha thiết của chúng con.
Ý VÀ LỜI CẦU NGUYỆN:
1.- «Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thuỷ» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho hết mọi người trên thế giới này được ơn biết và đón nhận mầu nhiệm của Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể làm người.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
2.- «Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông chứng minh về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế và Tu Sĩ Nam Nữ để các vị ấy tiếp nối sứ mạng của Gioan là dọn đường cho Chúa Giêsu Kitô Con Thiên Chúa đến với mọi tâm hồn.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
3.- «Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các Kitô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta và trong các cộng đoàn giáo xứ khác, để mọi người mở lòng mở trí mở tâm hồn để đón nhận Chúa Giêsu Kitô Con Thiên Chúa giáng sinh làm người.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
4.- «Chính do sự sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác. Bởi vì Chúa ban Lề luật qua Môsê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Đức Giêsu Kitô. Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Đấng ngự trong Chúa Cha, sẽ mạc khải cho chúng ta» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho tất cả mọi người lương cũng như giáo biết chạy đến với Nguồn Ơn là Chúa Hài Nhi Giêsu.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
LỜI KẾT:
Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu và là Cha của chúng con, chúng con xin chúc tụng ngợi khen và cảm tạ Cha, vì Cha đã ban cho chúng con thời gian quý báu của Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh Năm B này.
Chúng con xin dâng lời tạ ơn Chúa về mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể làm người và ở giữa chúng con mà chúng con cử hành hôm nay.
Xin Cha ban Thánh Thần và sức mạnh của Ngài cho chúng con để chúng con mạnh dạn tuyên xưng Hài Nhi Giêsu là Cứu Chúa của nhân loại và của chúng con.
Chúng con cầu xin, nhờ công nghiệp Chúa Giêsu Kitô Con Cha, Chúa chúng con, là Đấng đã đến, đang đến và sẽ đến để mọi người được làm con Cha. Amen.
Sàigòn ngày 24 tháng 12 năm 2020
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội