SUY NIỆM PHÚC ÂM, CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B (15/9/2024) LÀ KITÔ HỮU TỨC LÀ NHỮNG NGƯỜI THUỘC VỀ CHÚA GIÊSU KITÔ (Christian ß Christ)

“Người ta bảo Thầy là ai?” – “Còn các con, các con bảo Thầy là ai?“

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Người xưa có câu: “Cha nào con nấy” và câu “Thầy nào Trò nấy” để nói lên mối tương quan mât thiết giữa cha và con, giữa thầy và trò. Hai câu nói trên áp dụng vào đời sống tôn giáo cũng rất chính xác. Các Kitô hữu là môn đệ của Chúa Giêsu Kitô, là trò của Sư thầy Giêsu Kitô, là những người thuộc về Chúa Giêsu Kitô. Vì thế mà các Kitô hữu phải nên giống Thầy và Chúa Giêsu Kitô của mình. Muốn nên giống thì trước hết phải biết Chúa Giêsu Kitô là ai? Chúa Giêsu Kitô đi con đường nào?
Hai câu hỏi, nhất là câu hỏi thứ hai, mà Chúa Giêsu Kitô đặt ra cho các Tông đồ trong Bài Phúc âm Chúa Nhật XXIV Thường Niên năm B hôm nay cũng là câu hỏi mà mỗi Kitô hữu phải trả lời: “Người ta bảo Thầy là ai?” – “Còn các con, các con bảo Thầy là ai?“
II. LẰNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Mc 8,27-35: Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các ông rằng: “Người ta bảo Thầy là ai?” Các ông đáp lại rằng: “Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri”. Bấy giờ Người hỏi: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai?” Phêrô lên tiếng đáp: “Thầy là Đấng Kitô”. Người liền nghiêm cấm các ông không được nói về Người với ai cả.
Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại. Người công khai tuyên bố các điều đó. Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. Nhưng Người quay lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng: “Satan, hãy lui đi! vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người”.
Người tập họp dân chúng cùng các môn đệ lại, và phán: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta. Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống mình”.
III. SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Mc 8,27-35
3.1 Chúa Giêsu là Đấng Kitô: Chúa Giêsu là một người xuất thân từ Nazarét, con bà Maria và con ông Giuse, thuộc dòng dõi vua Đavít. Nhưng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa nhập thể làm người, là Đấng được Thiên Chúa xức dầu tấn phong là Cứu Chúa, là sứ giả của Thiên Chúa được gửi đến trần gian để cứu độ loài người tội lỗi. Lời tuyên xưng của Phêrô là chính xác: “Thầy là Đấng Kitô”.
3.2 Chúa Giêsu Kitô đã chọn con đường Thập giá: Chúa Giêsu là Đấng được Thiên Chúa xức dầu tấn phong để cứu chuộc loài người. Nhưng Chúa cứu chuộc dân Israel và loài người bằng cách nào? – Bằng cách tụ tập quân đội và xưng vương, dùng vũ lực chống lại quân Roma, dành lại độc lập cho Israel? Hay bằng cách hiến mạng sống mình làm của lễ đền tội cho loài người? Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại. Người công khai tuyên bố các điều đó.
3.3 Chúa Giêsu Kitô đã mời gọi các môn đệ đi theo Người: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta. Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống mình”.
IV. THỰC THI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Mc 8,27-35:
4.1 Các Kitô hữu ai?: Trong ngôn ngư Tây Phương một tĩnh từ xuất phát từ một danh từ tò có nghĩa là thuộc về. Thí dụ: Vietnamese (người Việt Nam) là từ xuất phát từ danh từ Việt Nam (Nước Việt Nam); Christian (Kitô hữu) là từ xuất phát từ danh từ Christ (Đấng Kitô). Vậy Kitô hữu là những người thuộc về Chúa Kitô, là các môn đệ, học trò của Chúa Kitô, là những người đi theo Chúa Kitô, thưc thi giới răn của Chúa Kitô. Vì thế các Kitô hữu phải trở nên giống Chúa Kitô.
4.2 Các Kitô hữu phải đi con đường thập giá: vì đó là con đường mà Chúa Kitô đã chọn cho bản thân Người và cho tất cả những ai muốn di theo Người. Con đường thập giá là con đường tự nguyện, tự hạ, tự hủy và hy sinh từ bỏ. Càng tự nguyện, tự hạ, tự hủy và hy sinh từ bỏ nhiều, các Kitô hữu càng nên giống Chúa Kitô, càng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô. Đó là lúc chính Chúa Kitô sống trong người Kitô hữu.
V. CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Mc 8,27-35:
KHAI MỞ: Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu Kitô và là Cha của chúng con, chúng con cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Cha vì Cha đã ban cho chúng con Con Một Cha là Chúa Giêsu Kitô, Người đã chọn con đường tự nguyện, tự hạ, tự hủy và hy sinh từ bỏ để cứu chuộc chúng sinh. Xin Cha nghe lời chúng con cầu xin.
Ý VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
1.- «Dọc đường, Người (Chúa Giêsu) hỏi các ông (các môn đệ) rằng: “Người ta bảo Thầy là ai?» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa cho ngày càng có nhiều người tìm biết Chúa Giêsu Kitô là Ai?
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
2.- «Các ông đáp lại rằng: “Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa cách riêng cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế và Tu Sĩ Nam Nữ để các vị tích cực giúp những người khác khám phá ra chân dung đích thực của Chúa Giêsu Kitô mà tin theo.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
3.- ”Bấy giờ Người hỏi: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai?» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các Kitô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta và trong các cộng đoàn giáo xứ khác, để mọi Kitô hữu có câu trả lời cho chính Chúa Giêsu là Đấng đặt câu hỏi cho mỗi người.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
4.- «Phêrô lên tiếng đáp: “Thầy là Đấng Kitô» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa cho tất cả các Kitô hữu và những người thành tâm thiện chí nhận ra chân dung đích thực của Chúa Giêsu Kitô mà tôn kính và đi theo.
LỜI KẾT:
Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu và là Cha của chúng con, chúng con xin chúc tụng ngợi khen và cảm tạ Cha, vì Cha đã ban Con Một Cha là Chúa Giệsu cho chúng con. Người đã chọn con đường và cách sốn tự hạ, tự hủy, tự hiến và hy sinh từ bỏ để cứu chuộc chúng con và nhân loai tội lỗi. Người đã mời gọi những ai muốn làm môn đệ Người hãy bước theo Người trên con đường tự hạ, tự hủy, tự hiến và hy sinh từ bỏ mà Người đã đi.
Chúng con xin Cha ban cho chúng con lòng tin và sức mạnh để chúng con dám bước theo chân Chúa Giêsu Kitô Con Cha, Chúa chúng con. Amen.
Sàigòn ngày 13 tháng 9 năm 2024 (Tuởng nhớ Đức Cố HY FX Nguyễn Văn Thuận. Ngài đã về với Chúa ngày 16/9/2002)
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội
BÀI ĐỌC THÊM: ĐỐI VỚI TÔI CHÚA GIÊ SU LÀ AI
(Suy niệm Tin mừng Mác-cô (8, 27-35) Chúa Nhật 24 thường niên B)

Sứ điệp Tin mừng: Tôn thờ Chúa vì yêu mến Chúa chứ không phải để tìm lợi lộc trần gian.

Hôm ấy, khi Chúa Giê-su cùng các môn đệ đến vùng Xê-da-rê Phi-líp-phê, Ngài hỏi các ông: “Anh em bảo Thầy là ai?”
Bấy giờ, ông Phê-rô thưa lại: “Thầy là Đấng Ki-tô.”
Hôm nay, nếu câu hỏi nầy lại được nêu ra thì sẽ có những câu đáp khác nhau, bày tỏ những nhận định khác nhau về Chúa Giê-su.

– Fyodor Dostoevsky (1821–1881), một nhà văn nổi tiếng thế giới vào thế kỷ 19, nhận định về Chúa Giê-su như sau:
“Tôi tin rằng không có gì – hoàn toàn không có gì – đẹp hơn, sâu sắc hơn, đáng yêu hơn, hợp lý hơn, mạnh mẽ hơn, hoàn hảo hơn Chúa Giê-su.[1]”
Nói khác đi, Chúa Giê-su là Con Người tuyệt vời có một không hai trên đời!

– Ngoài ra, Mahatma Gandhi (1869 – 1948) là một vĩ nhân đáng khâm phục của nhân loại, là vị anh hùng vĩ đại của nhân dân Ấn Độ. Ông ngưỡng mộ Chúa Giê-su cách đặc biệt và nhận định về Ngài như sau:
“Đối với tôi, Ngài là một trong những bậc thầy vĩ đại nhất của nhân loại.”[2]
Ông còn nói: “Chúa Giêsu là con người lý tưởng và tuyệt vời…” [3]
Và nếu Chúa Giê-su hỏi riêng mỗi người chúng ta: “Nầy con, con bảo Thầy là ai?” thì chúng ta sẽ trả lời thế nào?
Dù không nói ra, nhưng thái độ, cách sống của mỗi người biểu lộ nhận định của họ về Chúa Giê-su.

Chúa là Thẩm phán khắt khe
Đối với một số tín hữu, Chúa Giê-su là một vị thẩm phán khắt khe, trừng phạt đích đáng những kẻ có tội… Vì thế, họ tham dự Thánh lễ Chúa nhật hằng tuần hay làm những việc đạo đức khác chỉ vì sợ phạm tội, sợ bị Chúa phạt… chứ không phải vì yêu mến Chúa.

Chúa như một vị thần Tài
Một số người khác xem Chúa Giê-su như một ông thần Tài; họ thờ phượng Chúa để mưu tìm lợi lộc vật chất, được ăn nên làm ra, buôn may bán đắt… Nếu được Chúa cho như ý thì siêng năng đến với Chúa. Nếu không được toại ý, thì họ lơ là, nguội lạnh, xa cách Chúa. Họ thờ Chúa không phải vì yêu mến mà chỉ vì tìm kiếm lợi ích cho mình.

Chúa là tấm phao cứu hộ
Đối với nhiều người khác, Chúa Giê-su như vị Thần hộ mạng, như tấm phao cứu hộ. Khi còn trẻ trung, được bình an, sức khỏe … họ không màng đến Chúa. Đến khi già yếu, khi lâm bệnh nguy kịch hoặc gặp gian nan khốn khó trong cuộc đời… họ sẽ tìm đến với Chúa, thiết tha cầu khẩn Ngài cứu giúp. Họ xem Ngài như một tấm phao cứu hộ; khi trời yên biển lặng thì bất cần phao, nhưng khi sóng to bão lớn thì cố giằng lấy phao cho bằng được.
Thật đau lòng và đáng buồn khi người ta nhận định về Chúa Giê-su như thế. Thờ Chúa như thế chẳng mang lại lợi ích gì cho đời sống thiêng liêng.

Lạy Chúa Giê-su,
Chúa đau buồn biết bao khi đoàn con tìm đến với Chúa để mưu cầu lợi ích cho mình chứ không vì lòng yêu mến.
Xin ban Chúa Thánh Thần soi trí mở lòng, giúp chúng con nhận biết Chúa là Đấng cứu độ loài người, đã hạ mình xuống thế làm người và hiến thân chịu chết đền tội cho chúng con và đưa chúng con vào hưởng phúc đời đời trên thiên quốc. Amen.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
[1] Letter of Fyodor Dostoevsky to Natalia Dmitrevievna Fonvisina 1854

[2] Deshpande, MS (ed) (1978) Light of India or Message of Mahatmaji, 3rd ed. Ahmedabad: Navajivan Publishing House

[3] Mahatma Gandhi quote: Jesus is ideal and wonderful… (azquotes.com)