I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Nếu hạnh phúc là tất cả của đời người thì dưới cái nhìn đức tin nhận ra Chúa là điều quan trọng nhất để có hạnh phúc. Với những người Israel thời Chúa.Giêsu thì việc nhận ra Đức Giêsu Nagiarét là Đấng Mêsia của Thiên Chúa (có nghĩa là Đấng được xức dầu, Đấng được sai đến) là việc tương đối dễ vì Chúa Giêsu đang có mặt trên mảnh đất Palestine của họ. Thế mà những người Israel thời Chúa.Giêsu đã không nhận ra Người. Vậy thì những người sống ở thế kỷ 21 như chúng ta thì việc nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Mêsia của Thiên Chúa chăc chắn còn khó khăn hơn nhiều vì Chúa Giêsu bằng xương bằng thịt chúng ta không thể gặp, không thể thấy. Có hai câu hỏi được đặt ra là: (1) vì sao những người Do-thái đương thời không nhận ra Chúa Giêsu và (2) chúng ta phải làm gì để nhận ra Người khi chúng ta không thấy không gặp Người?.
II. LẰNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Ga 1,5-8.19-28: Có người đã được Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến như chứng nhân để làm chứng về sự sáng, hầu mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là sự sáng, nhưng ông chỉ làm chứng về sự sáng. Và đây là chứng của Gioan, khi những người Do-thái từ Giêrusalem sai các vị tư tế và các thầy Lêvi đến hỏi ông: “Ông là ai?” Ông liền tuyên xưng, ông không chối, ông tuyên xưng rằng: “Tôi không phải là Đấng Kitô”. Họ liền hỏi: “Thế là gì? Ông có phải là Elia chăng?” Gioan trả lời: “Tôi không phải là Elia”. – “Hay ông là một đấng tiên tri?” Gioan đáp: “Không phải”.
Họ liền bảo: “Vậy ông là ai, để chúng tôi trả lời cho những người sai chúng tôi. Ông tự xưng là ai?” Gioan đáp: “Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo”.
Và có những người thuộc nhóm biệt phái cũng được sai đến. Họ hỏi Gioan rằng: “Nếu ông không phải là Đức Kitô, cũng không phải là Elia hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép rửa?” Gioan trả lời: “Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Đấng mà các ngươi không biết. Đấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Đấng ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người”. Việc này xảy ra tại Bêtania, bên kia sống Giođan, nơi Gioan làm phép rửa.
III. SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Mc 13,33-37:
3.1 Chúa Giêsu ở giữa những người Do-thái nhưng họ không nhận ra Người là Con Thiên Chúa, là Đấng Mêsia:
a) Sự kiện: Câu truyện giữa Gioan và những người thuộc nhóm biệt phái cho thấy Chúa Giêsu dù đang ở giữa họ, bên cạnh họ, nhưng họ không nhận ra Người: “Và có những người thuộc nhóm biệt phái cũng được sai đến. Họ hỏi Gioan rằng: “Nếu ông không phải là Đức Kitô, cũng không phải là Elia hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép rửa?” Gioan trả lời: “Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Đấng mà các ngươi không biết”
.
b) Lý do (tai sao): Phúc âm không cho người đọc biết tại sao những người Do-thái dương thời không nhận ra Chúa Giêsu.Nhưng dực vào những dữ liệu của Thánh Kinh chúng ta có thể hiều tại sao. Có hai lý do chính: Một là hùa Giêsu xuất hiện như một thường dân từ gốc gác (con bà Maria và ông Giuse thợ mộc Nagiaret) đến cung cách sống (bình dân, hòa đồng với mọi người (nhất là những người thu thuế và tội lỗi). Lý lịch và cách sống của Chúa Giêsu che khuất con người thật của Chúa Giêsu trước những con mắt thịt của người Dothái đương thời. Lý do thứ hai là những người Do-thái đương thời không nhớ những sấm ngôn của các ngôn sứ đã nói và đã tiên báo về Đấng Mêsia .
3.2 Gioan đã nói về Chúa Giêsu để (giúp) những người đồng hương nhận ra Người Đấng Mêsia của Thiên Chúa:
a) Gioan khẳng định về mình: “Tôi không phải là Đấng Kitô”. – “Tôi không phải là Elia”. – “Tôi không phải là một ngôn sứ nào khác” “Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo”. “Tôi làm phép rửa trong nước…
b) Gioan nói về Chúa Giêsu: “Giữa các ngươi, có Đấng mà các ngươi không biết. Đấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Đấng ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người”.
IV. THỰC THI LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Mc 13,33-37:
4.1 Cách chúng ta nhân Chúa Giêsu là nhân vật lịch sử: Trước hết chúng ta phải nhận Chúa Giêsu là nhận vật lịch sử tức nhân vật có thật. Trong sách sử của Do-thái giáo và, của nhà cầm quyền đế quốc Rôma đều có nhắc đến têm Giêsu Nagiaret. Nhát là 4 Sách Phức âm và các sách Tân Ước khác cung cấp khá đầy đủ về những lời nói và việc làm của nhân vật mang danh Giêsu thời đầu Công Nguyên. Đó là những nguồn tư liệu vô cùng quí giá cho chúng ta tỉm tòi.
4.2 Cách chúng ta nhìn nhân Chúa Giêsu là nhân vật của lòng tin tức là Đấng Mêsia của Thiên Chúa: Hẳn nhiên nhận Chúa Giêsu là nhận vật của lịch sử không tự động đưa chúng ta đến việc nhìn nhận Chúa Giêsu là Đấng Mêsia của Thiên Chúa. Ngay cả khi chúng ta thuộc lòng Phúc âm cũng không làm cho chúng ta nhận ra Người. Chỉ có đức tin mới giúp chúng ta nhận ra Chùa Giêsu là Đấng Mêsia của Thiên Chúa. Thế mà đức tin lại là một ân ban “nhưng không” của Thiên Chúa. Vậy để chúng ta nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Mêsia của Thiên Chúa thì chúng ta cần đuợc Thiên Chúa ban cho ân huêt đặc biệt là lòng tin. Vậy thì chúng ta cần đọc các trang Thánh Kinh, nhất là Phúc âm, với lời cầu nguyện.
Ý VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
KHAI MỞ: Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu Kitô và là Cha của chúng con, chúng con cảm tạ, ngợi khen và chúc tụng Cha vì Cha đã ban cho chúng con Con Một Cha là Chúa Giêsu Kitô là Đấng đã muốn mọi người nhận ra Người là Đấng Mêsia của Thiên Chúa. Xin Cha nghe lời chúng con cầu xin
1.– «Có người đã được Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến như chứng nhân để làm chứng về sự sáng, hầu mọi người nhờ ông mà tin» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa sai nhiều chứng nhân như Gioan để hết mọi người nhờ họ mà tin.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
2.- « Ông liền tuyên xưng, ông không chối, ông tuyên xưng rằng: “Tôi không phải là Đấng Kitô- Tôi không phải là Elia-Tôi không phải là một ngôn sứ nào khác – Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo”» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Thiên Chúa cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế và Tu Sĩ Nam Nữ và tất cả giáo dân để mọi Kitô hữu biết chu toàn sứ mệnh làm chứng và dọn đường cho Chúa..
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
3.- «Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Đấng mà các ngươi không biết. Đấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Đấng ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho các Kitô hữu trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta và trong các cộng đoàn giáo xứ khác, để mọi giáo dân đón nhân Chúa Giêsu mà Gioan đã giới thiệu.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
4.- «Việc này xảy ra tại Bêtania, bên kia sống Giođan, nơi Gioan làm phép rửa» Chúng ta hãy dâng lời cầu xin Chúa cho tất cả mọi người có cơ hội tiếp cận với Thánh Kinh để thầy được những việc Thiên Chúa đã làm nơi/qua Chúa Giêsu, Con của Người.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
LỜI KẾT:
Lạy Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu và là Cha của chúng con, chúng con xin chúc tụng ngợi khen và cảm tạ Cha, vì Cha đã ban Con Một Cha là Chúa Giêsu là Đấng muốn chúng con nhận ra Người là Đấng Mêsia của Thiên Chúa. Người cũng muốn chúng con giói thiệu Người với những người sống gần chúng con.
Chúng con xin Cha ban cho chúng con sức mạnh và sự kiên trì để hằng ngày chúng con tìm cách nhân ra Chúa Giêsu là Đấng Mêsia của Thiên Chúa và giói thiệu Người với những người sống gần chúng con. Chúng con cầu xin nhân danh Chúa Giêsu Kitô, Con Cha Chúa chúng con. Amen.
Sàigòn ngày 16 tháng 12 năm 2023
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội