I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Dịch bệnh Covid-19 làm cho nhiều người điêu đứng khổ sở vì mắc bệnh, và nhiều người khác phải điêu đúng khổ sở không kém vì thiếu lương thực thực phẩm cần thiết cho sự sống (thể lý). Của ăn vật chất cần thiết cho sự sống thể lý thế nào thì của ăn thiêng liêng còn cần thiết cho sự sống tâm linh hơn thế nữa. Nói cách khác con người cần cơm bánh để sống ở đời này và cần bánh trường sinh để được sống vĩnh cửu. Chúa Giêsu Kitô là Bánh trường sinh ấy, vì chính Người đã tuyên bố Người là Bánh trường sinh cho loài người.
Chúng ta hãy đến mà ăn bánh trường sinh vì chúng ta là lữ khách trên trần gian này: “dậy mà ăn vì ngươi còn phải đi đường xa.”
II. LẮNG NGHE & TÌM HIỂU LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
(1) Trong bài đọc 1 (1 V 19,4-8): “Nhờ sức của nuôi ấy, ông mới đi tới núi của Thiên Chúa” Trong những ngày ấy, Êlia đi một ngày đàng vào trong hoang địa. Khi đến nơi kia, và ngồi dưới gốc cây tùng, ông xin được chết mà rằng: “Lạy Chúa, đã đủ rồi, xin cất mạng sống con đi: vì con chẳng hơn gì các tổ phụ con”. Rồi ông nằm ngủ dưới bóng cây tùng. Và đây Thiên Thần Chúa đánh thức ông và bảo rằng: “Hãy chỗi dậy mà ăn”. Ông nhìn thấy gần đầu ông có chiếc bánh lùi và một bình nước: ông ăn uống, rồi ngủ lại. Thiên Thần Chúa trở lại đánh thức ông lần thứ hai và bảo: “Hãy chỗi dậy mà ăn: vì đường ngươi phải đi còn xa”. Ông liền chỗi dậy ăn uống, và nhờ sức của nuôi ấy, ông đi bốn mươi ngày bốn mươi đêm mới tới Horeb, núi của Thiên Chúa.
(2) Trong bài đọc 2 (Ep 4,30 – 5,2): “Anh em hãy sống trong tình thương, như Đức Kitô đã sống” Anh em thân mến, anh em chớ làm phiền hà Thánh Thần của Thiên Chúa, vì trong Người, anh em được ghi ấn tín để chờ đợi ngày cứu chuộc đến. Anh em hãy loại ra khỏi anh em mọi thứ gay gắt, tức giận, nóng nảy, dức lác, chửi rủa, cùng mọi thứ độc ác. Anh em hãy ăn ở hiền hậu với nhau, hãy thương xót và tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô. Vậy anh em hãy bắt chước Thiên Chúa, như con cái rất yêu dấu của Người: hãy sống trong tình thương, như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta và phó Mình làm của dâng và lễ tế thơm tho ngọt ngào dâng lên Thiên Chúa vì chúng ta.
(3) Trong bài Tin Mừng (Ga 6,41-51): “Ta là bánh hằng sống bởi trời mà xuống” Khi ấy, những người Do-thái kêu trách Chúa Giêsu, vì Người đã phán rằng: “Ta là bánh hằng sống bởi trời mà xuống”. Họ nói: “Chớ thì ông này chẳng phải là Giêsu, con ông Giuse sao? Chúng ta đều biết rõ cha mẹ của ông. Vậy làm sao ông lại nói: ‘Ta bởi trời mà xuống'”.
Chúa Giêsu trả lời cùng họ rằng: “Các ngươi chớ thì thầm với nhau. Không ai đến được với Ta nếu Cha, là Đấng sai Ta, không lôi kéo kẻ ấy, và Ta, Ta sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Trong sách các tiên tri có chép rằng: ‘Mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy bảo’. Ai nghe lời giáo hoá của Cha, thì đến với Ta. Không một ai đã xem thấy Cha, trừ Đấng bởi Thiên Chúa mà ra, Đấng ấy đã thấy Cha. Thật, Ta bảo thật các ngươi: Ai tin vào Ta thì có sự sống đời đời.
“Ta là bánh ban sự sống. Cha ông các ngươi đã ăn manna trong sa mạc và đã chết. Đây là bánh bởi trời xuống, để ai ăn bánh này thì khỏi chết. Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”.
III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG & SỨ ĐIỆP CỦA THIỂN CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
3.1 Chân Dung của Thiên Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?)
3.1.1 Bài đọc 1 (1 V 19,4-8) là câu chuyện của ngôn sứ Êlia mệt mỏi và chán nản trên đường đi tới Khôrếp là núi của Thiên Chúa. Ông đã xin Thiên Chúa cho ông được chết quách đi cho xong. Nhưng Thiên Chúa đã không chiều theo ý ông mà ban cho ông bánh và nước để ông có sức vượt qua cơn đói khát mà đi tới nơi mà Người chờ đợi ông. Bánh và Nước là lương thực được ban cho các lữ khách trên hành trình tiến về nhà Cha, đi đến nơi gặp gỡ Thiên Chúa.
Qua sự kiện/câu chuyện trên, chúng ta nhận ra Thiên Chúa là Đấng yêu thương và chu cấp cho ngôn sứ Êlia lương thực cần thiết để ngôn sứ sống và thực thi trách nhiệm được giao.
3.1.2 Bài đọc 2 (Ep 4,30 – 5,2) là những lời khuyên nhủ của Thánh Phaolô về cách sống phù hợp với các Kitô hữu: không làm phiền Thánh Thần, không chua cay, gắt gỏng, không nóng nẩy giận hờn, không la lối thóa mạ, không làm điều gian ác; trái lại sống tốt với nhau, xót thương và tha thứ cho nhau. Nói cách tổng hợp đầy đủ là hãy bắt chước Thiên Chúa vì Kitô hữu là con cái của Người, được Người yêu thương.
Qua những lời khuyên nhủ chí tình của Thánh Phaolô, chúng ta nhận ra Thiên Chúa là Đấng tốt lành, thánh thiện và hết lòng yêu thương các Kitô hữu.
3.1.3 Bài Tin Mừng (Ga 6,41-51) là tường thuật của Thánh Gioan về lời giảng giải và xác định chân lý mạc khải của Đức Giêsu trước phản ứng của người Do-thái khi họ nghe Người tuyên bố: “Tôi là bánh từ trời xuống”. Chúng ta dễ dàng hiểu tại sao người Do-thái có phản ứng như vậy. Nhưng chúng ta cũng phải hiểu rằng Đức Giêsu có lý khi khẳng định rằng Người từ Thiên Chúa mà đến và thịt máu Người là Bánh Trường Sinh từ trời xuống để cho những ai đón nhận Người được sống vĩnh cửu.
Đây không phải là lần đầu tiên Chúa Giêsu mạc khải về căn tính đích thực của mình, nhưng là lần mặc khải khó hiểu và khó chấp nhận nhất vì Người khẳng định người ta phải ăn thịt và uống máu Người mới được sống muôn đời.
Qua những lời khẳng định “khó nghe và khó hiểu” của Chúa Giêsu Kitô, chúng ta nhận ra Thiên-Chúa-làm-người đã biến mình thành bánh thành rượu tức thành lương thực thiêng liêng cho các Kitô hữu.
3.2 Sứ Điệp của Lời Chúa (Thiên Chúa muốn chúng ta làm gì?)
Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay gồm hai phần:
* một là trong cuộc hành trình trần gian, Thiên Chúa không để cho những người tin theo Chúa phải đói khát, chết lả dọc đường; trái lại Thiên Chúa ban cho họ Bánh và Nước lúc cần thiết, để họ đủ sức thực hiện sứ vụ được giao và vượt qua những chặng đường dài mà đi tới nơi Thiên Chúa đợi chờ họ.
* hai là Chúa Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, xuống thế làm người đã tự hóa thân thành Bánh và Nước trường sinh cho lữ khách là tất cả chúng ta!
IV. SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA LỜI CHÚA
4.1 Sống với Thiên Chúa là Đấng đã vì yêu thương chúng ta đến độ biến mình thành cơm, thành bánh, thành lương thực nuôi sống chúng ta trên hành trình trần thế này.
4.2 Thực thi sứ điệp Lời Chúa
mỗi Kitô hữu chúng ta phải làm 2 việc sau:
– một là nhìn nhận Chúa Giêsu Kitô là Con Một Thiên Chúa, là Đấng từ Trời đến, là Đấng đã hóa thân làm Của Ăn Của Uống cho lữ khách trần gian.
– hai là siêng năng và sốt sáng đón rước Chúa Giêsu Thánh Thể để có đủ sức thực thi sứ mạng và về tới Nhà Cha.
V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH
5.1 «Dậy mà ăn, vì ngươi còn phải đi đường xa»: Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho các dân, các nước đang phải vật lộn với cuộc sống và sự tồn vong, để họ nhận được năng lượng vật chất và tinh thần của Thiên Chúa mà chiến thắng mọi trở ngại trên đường đời.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.2 «Nhờ lương thực ấy bổ dưỡng, ông đi suốt bốn mươi ngày, bốn mươi đêm tới Khô-rếp, là núi của Thiên Chúa»: Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cách đặc biệt cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho các Đức Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục, cho các Linh Mục và Phó Tế, để các vị ấy vững bước tiến về Núi của Thiên Chúa, nhờ được Bánh Thánh bổ sức mỗi ngày.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.3 «Thưa anh em, anh em chớ làm phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chúa, vì chính Người là dấu ấn ghi trên anh em»: Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho giáo dân thuộc giáo xứ chúng ta để mọi người biết sống theo ơn soi sáng, hướng dẫn của Thánh Thần Thiên Chúa.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.4 «Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho tất cả chúng ta là những người được Chúa Giêsu Kitô cho dự tiệc Mình và Máu Chúa, – nhưng vì dịch bệnh mà chúng ta chì có thể rước Chúa một cách thiêng liêng, – để chúng ta được sống dồi dào ở đời này và hạnh phúc bất diệt ở đời sau!
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
Sàigòn ngày 04 tháng 08 năm 2021
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.
KINH CẦU CÙNG CHÚA GIÊ-SU THÁNH THỂ
CỦA THÁNH NỮ MA-RI-A FAUS-TI-NA
(Vì Kinh dài, nên mỗi lần có thể chỉ đọc một số câu).
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa chứng từ Lòng Thương Xót Thiên Chúa dành cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa Mình và Máu Chúa Giêsu như bằng chứng Lòng Thương Xót vô biên dành cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa Lòng Thương Xót Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần dành cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa giá chuộc vô cùng của Lòng Thương Xót đền bồi mọi món nợ cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa nguồn mạch nước hằng sống phát nguyên từ Lòng Thương Xót vô biên dành cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa lò lửa rất tinh tuyền bừng cháy từ cung lòng Thiên Chúa Cha hằng hửu như từ một vực thẳm thương xót vô biên dành cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa thần dược chữa lành mọi yếu đuối của chúng con, xuất phát từ Lòng Thương Xót vô biên, như từ một nguồn mạch, dành cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa sự hợp nhất giữa Thiên Chúa với chúng con qua Lòng Thương Xót vô biên Người dành cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, ẩn chứa mọi tình cảm của Trái Tim rất dịu dàng Chúa Giêsu dành cho chúng con, và nhất là cho các tội nhân khốn cùng.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm trông cậy độc nhất của chúng con giữa mọi đau khổ và thù nghịch trong cuộc sống.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con giữa tăm tối và những cơn giông tố trong ngoài.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con trong cuộc sống và trong giờ lâm tử.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con giữa những thù nghịch và những chán chường.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con giữa nạn giả dối và bội bạc.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con giữa tăm tối và nạn vô thần đang lan tràn khắp thế giới.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con giữa khắc khoải và đau khổ vì không được cảm thông.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con giữa những nhọc nhằn và đơn điệu của cuộc sống mỗi ngày.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con giữa cảnh tan nát của những hy vọng và cố gắng.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, niềm cậy trông độc nhất của chúng con giữa những dã man của quân thù và cuồng bạo của hỏa ngục.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi những gánh nặng đã quá sức và những nỗ lực của con đã thất bại.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi những giông bão vùi dập cõi lòng và nỗi sợ hãi của con dường như thất vọng.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi trái tim sắp sửa run giùng và mồ hôi tử khí ướt đẫm vầng trán của con.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi mọi sự đều dấy lên chống đối và nỗi tuyệt vọng đen tối tràn ngập hồn con.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi mọi vật đời này đã nhòa trước mắt con, và lần đầu tiên linh hồn con nhìn thấy những thế giới xa lạ.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi những nhiệm vụ vượt quá sức con, và sự chống đối trở nên số phận mỗi ngày của con.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi việc tập tành nhân đức xem ra khó nhọc và nhiên tín trong con nổi lọan.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi những đòn đánh nghịch thù nhắm thẳng vào con.
Ôi Bánh Thánh Hồng Phúc, con tín thác nơi Chúa khi những lao nhọc và nỗ lực của con bị người đời xét đóan sai lầm.
Lạy Bánh Thánh, con tín thác nơi Chúa khi những xét đoán của Chúa vang lên với con; chính lúc đó con sẽ tín thác vào đại dương thương xót của Chúa.
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội sưu tầm.