I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Ngay từ thời Cựu Uớc dân Israel đã khác biệt các dân tộc khác ở chỗ là dân ấy đã được Thiên Chúa chọn làm dân riêng và ký kết với họ giao ước Xinai. Dân Kitô giáo là Israel mới chẳng những kế thừa giao ước cũ mà còn được nâng cấp trong giao ước tình yêu nhờ/trong hiến tế thập giá của Chúa Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa.
Hôm nay chúng ta mừng Lễ Mình Máu Thánh Chúa trong tâm tình cảm tạ tri ân khi hiện tại hóa Giao Ước Tình Yêu ở núi Xinai và đồi Golgotha!
II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
2.1 Trong bài đọc 1 (Xh 24,3-8): “Đây là máu Giao Ước Thiên Chúa đã cam kết với các ngươi” Trong những ngày ấy, Môsê đến thuật lại cho dân chúng nghe tất cả những lời và lề luật của Chúa, và toàn dân đồng thanh thưa rằng: “Chúng tôi xin thi hành mọi lời Chúa đã phán”. Vậy Môsê ghi lại tất cả những lời của Chúa. Và sáng sớm, ông chỗi dậy, lập bàn thờ ở chân núi, dựng mười hai cột trụ, chỉ mười hai chi họ Israel, ông sai các thanh niên trong con cái Israel mang của lễ toàn thiêu và hiến dâng lên Chúa những con bò tơ làm hy lễ giao hoà. Môsê lấy phân nửa máu đổ vào các chậu và rưới phân nửa kia lên bàn thờ. Ông mở quyển giao ước ao đọc cho dân nghe và họ thưa: “Chúng tôi xin thi hành và tuân theo tất cả những điều Chúa đã phán”. Vậy ông lấy máu rẩy lên dân chúng và nói: “Đây là máu giao ước Thiên Chúa đã cam kết với các ngươi theo đúng tất cả những lời đó”.
2.2 Trong bài đọc 2 (Dt 9,11-15): “Máu của Chúa Kitô tẩy sạch lương tâm chúng ta” Anh em thân mến, Chúa Kitô xuất hiện như vị Thượng tế cầu bầu mọi phúc lành tương lai. Người đi qua nhà tạm rộng rãi và hoàn hảo hơn, không phải do tay người phàm xây dựng, nghĩa là không thuộc về trần gian này, cũng không nhờ máu dê bò, nhưng nhờ chính máu của Người mà vào Cung Thánh chỉ một lần và đem lại ơn cứu độ muôn đời. Vì nếu máu dê và tro bò mà người ta rảy trên kẻ ô uế còn thánh hoá được thân xác nên trong sạch, huống chi máu của Đức Kitô, Đấng đã nhờ Thánh Thần mà hiến tế chính mình làm của lễ trong sạch dâng lên Thiên Chúa; máu đó sẽ tẩy sạch lương tâm chúng ta khỏi những việc sinh sự chết, khiến chúng ta có thể phụng sự Thiên Chúa hằng sống. Vì vậy Chúa Kitô là trung gian của Tân Ước, vì nhờ sự chết của Người để cứu chuộc tội phạm dưới thời Cựu Ước, mà những kẻ được kêu gọi, đến lãnh lấy gia nghiệp đời đời đã hứa cho họ.
2.3 Trong bài Tin Mừng (Mc 14,12-16.22-26): “Này là Mình Ta. Này là Máu Ta” Ngày thứ nhất trong tuần lễ ăn bánh không men là ngày giết chiên mừng lễ Vượt Qua, các môn đệ thưa Chúa Giêsu rằng: “Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn Lễ Vượt Qua tại đâu?” Người liền sai hai môn đệ đi và dặn rằng: “Các con hãy vào thành, và nếu gặp một người mang vò nước thì hãy đi theo người đó. Hễ người ấy vào nhà nào thì các con hãy nói với chủ nhà rằng: Thầy sai chúng tôi hỏi: ‘Căn phòng Ta sẽ ăn Lễ Vượt Qua với các môn đệ ở đâu?’ Và chủ nhà sẽ chỉ cho các con một căn phòng rộng rãi dọn sẵn sàng và các con hãy sửa soạn cho chúng ta ở đó”. Hai môn đệ đi vào thành và thấy mọi sự như Người đã bảo và hai ông dọn Lễ Vượt Qua.
Đang khi họ ăn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các ông mà phán: “Các con hãy cầm lấy, này là Mình Ta”. Rồi Người cầm lấy chén, tạ ơn, trao cho các ông và mọi người đều uống. Và Người bảo các ông: “Này là Máu Ta, Máu tân ước sẽ đổ ra cho nhiều người. Ta bảo thật các con: Ta sẽ chẳng còn uống rượu nho này nữa cho đến ngày Ta sẽ uống rượu mới trong nước Thiên Chúa”. Sau khi hát Thánh Vịnh, Thầy trò đi lên núi Cây Dầu.
III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP CỦA THIÊN CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
3.1 Chân Dung của Thiên Chúa
1o) Bài đọc 1 (Xh 24,3-8): là một đoạn văn hết sức quan trọng của Cựu Ước vì cho chúng ta biết Thiên Chúa của Israel (và của hết mọi dân, mọi nước) là Đấng Thiên Chúa nào. Đó là Thiên Chúa của Tình Yêu và của Giao Ước. Vì yêu thương, Người đã chọn Israel làm dân riêng và đã ban cho họ các điều luật để họ cứ đó mà sống và sẽ được hạnh phúc. Vì đã ký kết Giao ước với Israel, Người sẽ trung tín thực hiện mọi lời hứa với dân riêng của Người và với cả nhân loại.
2o) Bài đọc 2 (Dt 9,11-15): Thánh Phaolô trình bày Chúa Giêsu vừa là Vị Thượng Tế của Thiên Chúa, vừa là Của Lễ của Giao Ước Mới giữa Thiên Chúa và nhân loại. Người đã dùng chính Máu mình mà đền tội nhân loại và thanh tẩy các tâm hồn, làm cho con người nên trong trắng tinh tuyền đẹp lòng Thiên Chúa. Máu xúc vật và nghi lễ của Cựu Ước chỉ là hình bóng của Hy Lễ Thập Giá của Con Một Thiên Chúa là Chúa Giêsu Kitô!
3o) Bài Tin Mừng (Mc 14,12.22-26): là tường thuật của Phúc Âm Máccô về Bữa Ăn Tối cuối cùng của Chúa Giêsu với các Tông đồ. Trong bữa ăn lịch sử ấy. Chúa Giêsu đã công bố một điều tuyệt diệu và hết sức bất ngờ: “Anh em hãy cầm lấy bánh này mà ăn vì đây là Mình Thầy sẽ bị giao nộp vì anh em; anh em hãy cầm lấy chén rượu này mà uống vì đây là Máu Thầy, Máu Giao ước đổ ra vì muôn người.” Chúa Giêsu đã trở thành lương thực cho các môn đệ được sống. Người đã chuộc tội chúng sinh bằng chính Máu và Mạng Sống của mình để Giao ước giữa Thiên Chúa và nhân loại được lặp lại và được nâng lên một tầm cao mới.
3.2 Sứ điệp của Lời Chúa
Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là: Thiên Chúa đã yêu thương và tuyển chọn chúng ta làm dân riêng của Người và đã ký kết với chúng ta một Giao Ước Tình Yêu bằng/nhờ hy tế thập giá của Con Một Người là Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã đổ hết Máu mình ra để cứu chuộc chúng ta. Chúng ta là dân của Giao Ước Tình Yêu nên có nghĩa vụ thi hành mọi lời Đức Chúa đã phán.
IV. SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA LỜI CHÚA HÔM NAY
4.1 Sống với Thiên Chúa là Cha, Con và Thánh Thần (Chúa Ba Ngôi) Đấng đã ký kết Giao Ước Tình Yêu với loài người để loài người được sống trong tình nghĩa với Người.
4.2 Thực thi sứ điệp Lời Chúa hôm nay là đáp lại sự Chọn Lựa và Tình Yêu của Thiên Chúa, là tuân giữ các điều khoản của Giao Ước Tình Yêu, bằng những cách cụ thể như:
(1o) Luôn có tâm tình và lời kinh cảm tạ về
(a) Sự chọn lựa yêu thương và vô vị lợi của Thiên Chúa,
(b) Hy Lễ Thập Giá mà Chúa Giêsu đã dâng lên Chúa Cha để đền tội và cứu vớt chúng ta.
(2o) Chỉ phụng thờ một mình Thiên Chúa mà thôi và tuân giữ các giới răn yêu thương và công bình trong đời sống cá nhân và xã hội.
V. CẦU NGUYỆN CHO HỘI THÁNH VÀ THẾ GIỚI
5.1 «Đây là máu giao ước Đức Chúa đã lập với anh em» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho ngày càng có nhiều người đón nhận giao ước của Thiên Chúa với loài người nơi Con Một Thiên Chúa là Chúa Giêsu Kitô.
Hát: Lạy Chúa, xin nghe lời chúng con nguyện cầu!
5.2 «Đức Kitô đã đến làm Thượng Tế đem phúc lộc của thế giới tương lai» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho tất cả mọi người được hưởng phúc lộc mà Chúa Ki-tô đã đem lại cho những kẻ tin, bằng cuộc sống và cái chết thập giá của Người.
Hát: Lạy Chúa, xin nghe lời chúng con nguyện cầu!
5.3 «Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy. Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho tất cả các Kitô hữu đuợc ơn khát khao đón nhận Mình Máu Chúa để được kết hợp với Chúa Giêsu Kitô trong Lễ Tế Tạ Ơn và Chuộc Tội.
Hát: Lạy Chúa, xin nghe lời chúng con nguyện cầu!
5.4 «Nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy, Đức Ki-tô đã tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa» Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho chính chúng ta biết dâng hiến đời mình như của lễ Tạ Ơn theo gương Chúa Giêsu Kitô!
Hát: Lạy Chúa, xin nghe lời chúng con nguyện cầu!
Sàigòn ngày 02 tháng 06 năm 2021
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.