SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY, CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN NĂM C (20/02/2022) YÊU THƯƠNG KẺ THÙ VÀ THA THỨ CHO NGƯỜI XÚC PHẠM MÌNH [Gr 1,4-5.17-19; 1 Cr 13,4-13; Lc 4, 21-30]

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Ngày nay ở bất cứ cộng đoàn giáo xứ nào cũng có Hội đoàn Lòng Chúa Thương Xót vì tôn kính Thiên Chúa là Tình Yêu, Thiên Chúa là Đấng Nhân Từ, là Đấng Thương Xót là trọng tâm và chóp đỉnh của đời sống Kitô giáo. Phong trào Lòng Chúa Thương Xót không chỉ giúp các thành viên khám phá ra và tôn vinh Tình Yêu vô biên của Thiên Chúa đối với loài người tội lỗi mà còn giúp các thành viên yêu thương mọi người, kể cả kẻ thù và tha thứ cho những người xúc phạm hãm hại mình như những lời tâm huyết của chính Chúa Giêsu Kitô trong bài Phúc âm Chúa Nhật VII Thường Niên Năm C hôm nay: “Hãy yêu kẻ thù, làm ơn cho người ghét mình, chúc lành cho kẻ nguyền rủa mình và cầu nguyện cho kẻ vu khống mình… Đừng xét đoán, đừng kết án… Hãy tha thứ… Hãy cho… Hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ”
Uớc gì mỗi người tín hữu chúng ta hãy dành thời gian để suy gẫm về đòi hỏi quan trọng này của Phúc âm và cố gắng thực thi điều Chúa Giêsu Kitô dậy.

II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
2.1 Trong bài đọc 1 (1 Sm 26, 2.7-9.12-13.22-23): “Chúa trao đức vua trong tay tôi mà tôi không nỡ ra tay” Trong những ngày ấy, Saolê cùng với ba ngàn quân sĩ tinh nhuệ của Israel kéo xuống hoang địa Ziphô để vây bắt Đavít. Ban đêm Đavít và Abisai đến nơi quân sĩ (của vua) đóng, và thấy Saolê đang nằm ngủ trong lều, cây giáo của ông thì cắm xuống đất ở phía đầu. Abner và quân sĩ thì ngủ chung quanh ông.
Abisai liền nói với Đavít rằng: “Hôm nay, Thiên Chúa đã trao kẻ thù trong tay ngài; vậy giờ đây xin cho tôi lấy giáo đâm ông ấy một phát thâu xuống đất, không cần đến phát thứ hai”. Nhưng Đavít nói với Abisai rằng: “Chớ giết ngài, vì có ai đưa tay phạm đến Đấng Chúa xức dầu mà vô tội đâu?” Rồi Đavít lấy cây giáo và bình nước ở phía đầu của Saolê và cả hai ra đi. Không ai hay biết và không ai thức dậy, nhưng mọi người vẫn ngủ, vì Chúa khiến họ ngủ say.
Đavít sang phía bên kia, đứng trên ngọn núi đàng xa, đôi bên cách xa nhau. Ngài hô lên rằng: “Đây là ngọn giáo của nhà vua, một trong các cận vệ của vua hãy qua đây mà lấy, Chúa sẽ báo đáp cho mỗi người tuỳ theo sự công minh và thành tín cuả họ, vì hôm nay Chúa trao đức vua trong tay tôi mà tôi không nỡ ra tay giết đấng được Chúa xức dầu”.

2.2 Trong bài đọc 2 (1 Cr 15, 45-49): Như chúng ta đã mang hình ảnh của người thuộc địa giới, thì chúng ta cũng sẽ mang hình ảnh người thiên quốc như vậy” Anh em thân mến, Ađam cũ là người có sự sống, còn Ađam mới thì có thần trí ban sự sống. Những điều có trước, không phải thuộc linh giới, mà là thuộc thể giới, rồi mới đến cái thuộc về linh giới. Người thứ nhất bởi đất mà ra, thì thuộc về địa giới, còn người thứ hai bởi trời mà đến, thì thuộc thiên giới. Người thuộc địa giới đó thế nào, thì những người khác thuộc địa giới cũng vậy; và người thuộc thiên giới đó thế nào, thì những người khác thuộc thiên giới cũng vậy. Bởi thế, như chúng ta đã mang hình ảnh của người thuộc địa giới, thì chúng ta cũng sẽ mang hình ảnh người thiên quốc như vậy.
2.3 Trong bài Tin Mừng (Lc 6,27-38): “Các con hãy tỏ lòng thuơng xót như Cha các con hay thương xót” Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy bảo các con đang nghe Thầy đây: Các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét mình, hãy chúc phúc cho những kẻ nguyền rủa mình, hãy cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình. Ai vả má con bên này, thì đưa cả má bên kia; ai lột áo ngoài của con, thì con cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì con hãy cho và ai lấy gì của con, thì đừng đòi lại. Các con muốn người ta làm điều gì cho các con, thì hãy làm cho người ta như vậy. Nếu các con yêu những kẻ yêu các con, thì còn ân nghĩa gì nữa? Vì cả những người tội lỗi cũng yêu những ai yêu họ. Và nếu các con làm ơn cho những kẻ làm ơn cho các con, thì còn ân nghĩa gì? Cả những người tội lỗi cũng làm như vậy. Và nếu các con cho ai vay mượn mà trông người ta trả lại, thì còn ân nghĩa gì? Cả những người tội lỗi cũng cho những kẻ tội lỗi vay mượn để rồi được trả lại sòng phẳng.
Vậy các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn, và cho vay mượn mà không trông báo đền. Phần thưởng của các con bấy giờ sẽ lớn lao, và các con sẽ là con cái Đấng Tối Cao, vì Người nhân hậu với những kẻ bội bạc và những kẻ gian ác.
Vậy các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ. Đừng xét đoán, thì các con sẽ khỏi bị xét đoán; đừng kết án, thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ. Hãy cho, thì sẽ cho lại các con; người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. Vì các con đong đấu nào, thì cũng sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy”.

III. KHÁM PHÁ DUNG MẠO CỦA THIÊN CHÚA VÀ SỨ ĐIỆP CỦA LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
3.1 Trong ba bài Thánh Kinh trên, chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là Đấng nào?
(1) Bài đọc 1 (1 Sm 26,2.7-9.12-13.22-23) là câu truyện rất cảm động về cách cư xử của ông Đavít đối với vua Saun. Vua Saun, vì ganh tỵ với thành công của ông Đavít, đã tìm hết mọi cách để ám hại ông. Còn ông Đavít biết rất rõ lòng ganh tỵ và hành động ám hại mình của vua Saun. Theo thói thường thì ông Đavít sẽ tìm cách/dịp để trả thù. Nhưng ở đây Sách Samuen quyển thứ nhất cho chúng ta thấy ông Đavít đã không trả thù, không giết vua Saun khi có thời cơ và hoàn cảnh thuận tiện.
Trong đoạn 1 Sm 26,2.7-9.12-13.22-23 trên, chúng ta khám phá ra dung mạo của Thiên Chúa ẩn sau gương mặt của ông Đavít: Thiên Chúa là Đấng rất nhân từ và khoan dung, không ghen ghét, hận thù một ai dù những kẻ chống lại Thiên Chúa thì bao giờ cũng có và thậm chí có rất nhiều trong thế gian này.
(2) Bài đọc 2 (1 Cr 15,45-49) là những lời Thánh Phaolô Tông đồ diễn giải về Ađam cũ và Ađam mới, về hai yếu tố tạo thành chúng ta là đất (xác) và thần khí (hồn), về trách nhiệm của chúng ta là phải sống theo con người mới (thần khí) chứ không phải theo con người cũ (đất).
Trong đoạn 1 Cr 15,45-49 trên, chúng ta nhận ra Thiên Chúa là Thần Khí Sáng Tạo. Người dựng nên con người là tạo vật thượng thặng trong vũ trụ, để con người sống theo thần khí là phần quan trọng hơn trong cấu trúc con người. Trong đoạn này chúng ta còn khám phá ra Chúa Giêsu là Đấng từ trời mà đến và vì thế chúng ta sẽ được nên giống như Người.
(3) Bài Tin Mừng (Lc 6, 27-38) là đoạn Phúc âm Luca chép lại lời dậy dỗ của Chúa Giêsu về một trong những nét sống quan trọng và độc đáo nhất của Phúc Âm. Đó là “yêu kẻ thù, làm ơn cho người ghét mình, chúc lành cho kẻ nguyền rủa mình và cầu nguyện cho kẻ vu khống mình.” Sống như thế mới khác, mới hơn những người tội lỗi hay những người chưa biết Chúa. Sống như thế mới xứng đáng là con cái Thiên Chúa, Cha của Chúa Giêsu Nagiarét.
Qua đoạn Phúc Âm Lc 6, 27-38 này, Chúa Giêsu đã mạc khải cho thầy Thiên Chúa là Tình Yêu vô điều kiện. Đối với Thiên Chúa mọi người đều được yêu thương và chăm sóc vì mọi người đều được Người dựng nên.
Chúa Giêsu không chỉ dậy mà còn sống đến mức hoàn hảo bài học “yêu kẻ thù, làm ơn cho người ghét mình, chúc lành cho kẻ nguyền rủa mình và cầu nguyện cho kẻ vu khống mình.” Đọc lại tường thuật về Cuộc Thương Khó chúng ta sẽ thấy rõ như thế.
2.3 Qua ba bài Thánh Kinh trên, Thiên Chúa muốn gửi sứ điệp gì cho chúng ta?
Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là:
“yêu kẻ thù,
làm ơn cho người ghét mình,
chúc lành cho kẻ nguyền rủa mình và
cầu nguyện cho kẻ vu khống mình.”
IV. SỐNG VỚI THIÊN CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI
Để thực thi sứ điệp Lời Chúa hôm nay,
* trước hết tôi phải nhìn kỹ xem trong tận đáy lòng tôi có còn căm ghét, hận thù người/những người nào không (cha mẹ, vợ/chồng, con cái, bạn bè, người quen, người ngoài, thù địch)?
* kế đến tôi khẩn khoản nài xin Thánh Thần Thiên Chúa đến giải thoát tôi khỏi sự căm ghét, hận thù ấy bằng sức mạnh thần linh của Người.
* sau cùng tôi quyết tâm thứ tha “vô điều kiện” cho người/những người mà tôi căm ghét, thù hận bấy lâu nay, để tâm hồn và cuộc sống của tôi tìm lại được sự bình an và được hoàn toàn giải thoát khỏi vòng nô lệ của căm ghét hận thù độc hại kia.

V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH
(Có thể dùng làm Lời Nguyện Giáo Dân)
4.1 Lạy Thiên Chúa là Đấng Tối Cao và Từ Bi vì “Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ân và quân độc ác.” Chúng con cảm tạ ngợi khen chúc tụng Cha vì Cha đã làm mưa làm nắng tức ban ơn lành cho hết mọi người, không phân biệt tội nhân hay người công chính. Xin Cha giúp chúng con “yêu kẻ thù, làm ơn cho người ghét mình, chúc lành cho kẻ nguyền rủa mình và cầu nguyện cho kẻ vu khống mình” như chính Chúa Giêsu Kitô, Con Một Cha, đã dậy chúng con, để chúng con xứng đáng là con của Cha.
Lạy Chúa, chúng con cầu xin Chúa. Xin Chúa nhận lời chúng con.

4.2 Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã dạy các môn đệ xưa và dạy chúng con hôm nay: “hãy yêu kẻ thù, làm ơn cho người ghét mình, chúc lành cho kẻ nguyền rủa mình và cầu nguyện cho kẻ vu khống mình” Chúng con cảm tạ và chúc tụng ngợi khen Chúa vì Chúa đã dậy chúng con cách sống phù hợp với phẩm giá của chúng con là tạo vật đã được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa, giống như Thiên Chúa. Xin Chúa ban ánh sáng và sức mạnh cho chúng con để chúng con hiểu và thực thi giáo huấn của Chúa!
Lạy Chúa, chúng con cầu xin Chúa. Xin Chúa nhận lời chúng con.

4.3 Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã không chỉ dậy mà còn sống trọn vẹn giáo huấn riêng của Chúa. Chúng con cảm tạ và chúc tụng ngợi khen Chúa, vì Chúa đã đi trước và lôi kéo chúng sống theo Chúa. Xin Chúa hãy giúp đỡ và dẫn dẵn chúng con để chúng con học cùng Chúa mà “yêu kẻ thù, làm ơn cho người ghét chúng con, chúc lành cho kẻ nguyền rủa chúng con, cầu nguyện cho kẻ vu khống chúng con”
Lạy Chúa, chúng con cầu xin Chúa. Xin Chúa nhận lời chúng con.

4.4 Lạy Thần Khí Thiên Chúa, chỉ với Ơn Soi Sáng và Sức Mạnh của Chúa, chúng con mới hiểu và thực hiện được giáo huấn “yêu kẻ thù, làm ơn cho người ghét mình, chúc lành cho kẻ nguyền rủa mình và cầu nguyện cho kẻ vu khống mình” của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Chúng con cảm tạ và chúc tụng Chúa vì Chúa đã hối thúc chúng con thực thi những đòi hỏi của Chúa Giêsu Kitô để được ơn cứu độ. Xin Chúa hãy ban cho chúng con sức mạnh của Người để chúng con sống nhân từ như Cha trên trời là Đấng nhân từ!
Lạy Chúa, chúng con cầu xin Chúa. Xin Chúa nhận lời chúng con.

Sàigòn ngày 16/02/2022.
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.