Bài đọc: Rev 15:1-4; Lk 21:12-19.
1/ Bài đọc I: 1 Rồi tôi thấy một điềm khác trên trời, một điềm lớn lao và kỳ diệu: bảy thiên thần mang bảy tai ương, đó là những tai ương cuối cùng, vì với những tai ương này, cơn lôi đình của Thiên Chúa đã hoàn tất. 2 Tôi thấy có cái gì như biển trong vắt pha ánh lửa, và những người thắng Con Thú, thắng tượng của nó và con số tương đương với tên nó; tôi thấy họ đứng trên biển trong vắt ấy, họ cầm những cây đàn của Thiên Chúa 3 và hát bài ca của ông Mô-sê, tôi tớ Thiên Chúa, và bài ca của Con Chiên; họ hát rằng: “Lạy Chúa là Thiên Chúa toàn năng, sự nghiệp Ngài thật lớn lao kỳ diệu! Lạy Đức Vua trị vì muôn nước, đường lối Ngài quả chân thật công minh! 4 Lạy Chúa, nào có ai không kính sợ Chúa? Ai mà chẳng tôn vinh danh Ngài? Vì chỉ có Ngài chí thánh chí tôn. Người muôn nước sẽ về phủ phục trước Tôn Nhan, vì ai ai cũng đều thấy rõ những phán quyết công minh của Ngài.”
2/ Phúc Âm: 12 “Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xảy ra, thì người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy. 13 Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy. 14 Vậy anh em hãy ghi lòng tạc dạ điều này, là anh em đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào. 15 Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thủ của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được. 16 Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà con và bạn hữu bắt nộp. Họ sẽ giết một số người trong anh em. 17 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. 18 Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu. 19 Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy kiên trì chịu đựng để làm chứng cho Thiên Chúa.
Lịch sử nhân lọai đã nhiều lần chứng minh chân lý: “Gian khổ tạo anh hùng.” Bên Tây Phương có A-lịch-sơn Đại-đế, bên trời Nam chúng ta có Đại-vương Nguyễn Huệ. Các vị này đã nằm gai nếm mật trước khi chiến thắng quân thù và lưu danh cho hậu thế. Nhà chiến sĩ Nguyễn Thái Học thách thức mọi người phải biết chấp nhận gian khổ: “Ví thử đường đời bằng phẳng cả, anh hùng hào kiệt có hơn ai?” Một khi đã nhận ra chân lý, người anh hùng phải biết chấp nhận gian khổ để sống cho chân lý đó. Việt Nam ta có tấm gương anh dũng của anh hùng Trần Bình Trọng, khi bị bắt và dụ để làm quan cho địch, đã can đảm thốt lên câu: “Ta thà làm quỉ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc.” Đối với các Kitô hữu, chúng ta có một anh hùng trên hết các anh hùng: Đức Kitô, Con Thiên Chúa, đã hy sinh chấp nhận nhập thể từ Trời, trải qua biết bao gian khổ và chấp nhận cái chết, để chết thay cho con người. Hậu quả là Ngài đã sống lại hiển vinh, đã chiến thắng thần chết, và thống trị vinh quang Nước Chúa muôn đời. Các Kitô hữu là những người theo chân Chúa, cũng phải chịu một số phận tương tự như Chúa đã báo trước: “Tôi tớ không trọng hơn chủ; nếu họ bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em” (Jn 15:20). Hơn nữa, theo Mối Phúc thứ 8, “Người có phúc là người bị bắt bớ vì Nước Trời” (Mt 5:11-12).
Các Bài đọc hôm nay đều khuyên con người phải kiên trì chịu đựng đau khổ; vì chỉ có những ai kiên trì bền vững tới cùng, những người đó sẽ được cứu thóat. Bài đọc I của Sách Khải Huyền tiên báo các tai ương sẽ xảy ra trước và trong Ngày Phán Xét; nhưng như Đức Kitô đã chiến thắng khải hòan, những người tin vào Ngài cũng sẽ chiến thắng vẻ vang như vậy. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu báo trước: các môn đệ của Ngài sẽ bị bắt bớ, nhưng Ngài sẽ luôn ở cùng họ, để giúp họ chịu đựng gian khổ và chiến thắng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải chịu đựng gian khổ mới có thể chiến thắng.
1.1/ Chịu đựng gian khổ để chiến thắng Con Thú và đồng bọn của nó:
(1) Thị kiến 7 chén tai ương cuối cùng: “Rồi tôi thấy một điềm khác trên trời, một điềm lớn lao và kỳ diệu: bảy thiên thần mang bảy tai ương, đó là những tai ương cuối cùng, vì với những tai ương này, cơn lôi đình của Thiên Chúa đã hoàn tất.” Những tai ương này biểu tỏ cơn lôi đình của Thiên Chúa với con người; cả người lành lẫn kẻ dữ đều bị ảnh hưởng.
(2) Chịu đựng gian khổ để thanh luyện con người như thử vàng trong lửa: “Tôi thấy có cái gì như biển trong vắt pha ánh lửa, và những người thắng Con Thú, thắng tượng của nó, và con số tương đương với tên nó; tôi thấy họ đứng trên biển trong vắt ấy.” Biển trong vắt là khỏang cách vô tận giữa trời và đất như đã đề cập đến trong (Rev 4:6). Nhưng trình thuật ở đây thêm chữ “pha ánh lửa.” Như lửa tượng trưng cho sự thanh tẩy để làm con người trở nên tinh tuyền thánh thiện như lửa thử vàng; đức tin con người cũng phải được thanh luyện trong đau khổ, để con người chứng minh cho Thiên Chúa họ một đức tin không gì có thể lay chuyển được. Những người chiến thắng Con Thú, tượng của nó, và con số tương đương với tên nó (con số 666), là những người tử đạo (Rev 12:11), những người không đầu hàng trước những bắt bớ của các kẻ Phản Kitô (Rev 13:7, 15). Sự mô tả ở đây cũng giống như sự mô tả trong (Rev 7:9-17).
1.2/ Con Chiên và những người đã chiến thắng mọi quyền lực thế gian:
(1) Bài ca chiến thắng: “Họ cầm những cây đàn của Thiên Chúa và hát bài ca của ông Môsê, tôi tớ Thiên Chúa, và bài ca của Con Chiên.” Bài ca của ông Môsê là bài ca chiến thắng sau khi đã vượt qua Biển Đỏ và nhìn thấy quân đội mạnh mẽ của Vua Pharao bị nhận chìm trong đó (x/c Exo 15:1-18, Deut 32:1-43). Bài ca của Con Chiên và của những người thuộc về Con Chiên, được ví như chiến thắng Xuất Hành, và còn hơn thế nữa, là tuyệt đỉnh và là đích điểm của Kế Họach Cứu Độ. Những ai chiến thắng gian khổ theo Con Chiên sẽ được vào Đất Hứa, là cuộc sống muôn đời.
(2) Mọi người sẽ tôn vinh Đức Kitô và Thiên Chúa: Họ hát rằng: “Lạy Chúa là Thiên Chúa toàn năng, sự nghiệp Ngài thật lớn lao kỳ diệu! Lạy Đức Vua trị vì muôn nước, đường lối Ngài quả chân thật công minh!” Bài ca tôn vinh Thiên Chúa về quyền năng tuyệt đối và sự công bằng của Ngài trong lịch sử cứu độ. Bài ca cũng tôn vinh Đức Kitô, Con Chiên của Thiên Chúa, Người đã đưa Kế Họach Cứu Độ đến thành công.
2/ Phúc Âm: Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.
2.1/ Chịu đựng gian khổ để làm chứng cho Chúa: Chúa Giêsu báo trước cho các môn đệ về những gian khổ sắp xảy đến cho họ: “Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xảy ra, thì người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy. Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.” Ngài nói rõ ràng: Gian khổ xảy ra là cơ hội ngàn vàng để các môn đệ có cơ hội làm chứng cho Ngài. Nhường bước trước gian khổ là mất cơ hội làm chứng cho Thiên Chúa.
2.2/ Đừng lo lắng phải đối phó thế nào: Các môn đệ không chiến đấu một mình, nhưng Chúa Giêsu sẽ cùng họ chiến đấu: “Vậy anh em hãy ghi lòng tạc dạ điều này, là anh em đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào. Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thù của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được. Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà con và bạn hữu bắt nộp. Họ sẽ giết một số người trong anh em. Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.” Khi một người biết có một quyền lực mạnh hơn quyền lực của địch thù giúp họ, họ sẽ không còn sợ hãi và tự tin hơn trong việc chống cự lại. Thánh Phaolô có kinh nghiệm này khi ngài nói: “Tôi sống, nhưng không còn là tôi, mà là chính Đức Kitô sống trong tôi.”
2.3/ Bảo đảm sẽ chiến thắng: Không có một quyền lực nào của thế gian có thể thắng nổi quyền lực của Thiên Chúa. Quyền lực thế gian chỉ có hiệu quả tạm thời vì Thiên Chúa cho phép xảy ra; nhưng một khi Thiên Chúa quyết định rút lại, không một quyền lực nào có thể chống lại được. Chúa Giêsu bảo đảm điều này với các môn đệ, mặc dù các ông sẽ phải chiến đấu, “nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu. Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Gian khổ phải có trong cuộc đời để tinh luyện con người, để phân biệt người anh hùng với kẻ tiểu nhân; và nhất là để chúng ta chứng tỏ đức tin và tình yêu vào Thiên Chúa.
– Khi phải đương đầu với gian khổ, chúng ta không chiến đấu một mình. Chính Chúa Giêsu hứa Ngài sẽ cùng chúng ta chiến đấu. Sự khôn ngoan và sức mạnh để chiến đấu đến từ Đức Kitô.
– Chúa Giêsu bảo đảm sự chiến thắng sẽ về tay chúng ta vì một sợi tóc trên đầu chúng ta cũng đã được Thiên Chúa đếm. Hiểu biết tòan bộ trận chiến như thế, chúng ta còn chờ đợi gì mà không xông vào cuộc chiến để làm chứng cho Thiên Chúa?
Wednesday – Thirty-fourth Week – OT2
Readings: Rev 15:1-4; Lk 21:12-19.
First Reading (Rev 15:1-4):
I, John, saw in heaven another sign, great and awe-inspiring:
seven angels with the seven last plagues,
for through them God’s fury is accomplished.
Then I saw something like a sea of glass mingled with fire.
On the sea of glass were standing those
who had won the victory over the beast
and its image and the number that signified its name.
They were holding God’s harps,
and they sang the song of Moses, the servant of God,
and the song of the Lamb:
“Great and wonderful are your works,
Lord God almighty.
Just and true are your ways,
O king of the nations.
Who will not fear you, Lord,
or glorify your name?
For you alone are holy.
All the nations will come
and worship before you,
for your righteous acts have been revealed.”
Gospel (Lk 21:12-19):
Jesus said to the crowd:
“They will seize and persecute you,
they will hand you over to the synagogues and to prisons,
and they will have you led before kings and governors
because of my name.
It will lead to your giving testimony.
Remember, you are not to prepare your defense beforehand,
for I myself shall give you a wisdom in speaking
that all your adversaries will be powerless to resist or refute.
You will even be handed over by parents,
brothers, relatives, and friends,
and they will put some of you to death.
You will be hated by all because of my name,
but not a hair on your head will be destroyed.
By your perseverance you will secure your lives.”
________________________________________
Written by: Fr. Anthony Dinh M. Tien, O.P.
I. THEME: Let persevere in sufferings to witness for God.
Humankind history often proves the truth, “sufferings creates heroes.” For examples, there is Alenxandre de Great of France or Hue Nguyen de Great of Vietnam. These two kings passed through many sufferings to conquer their enemies and left their names for generations to admire. The great man, Nguyen Thai Hoc challenged people to accept sufferings by saying: “If life is always easy and smooth, there shall be no heroes.” Once recognized this truth, a hero must accept suffering to live according to it. There is an exemplar of a Vietnamese hero, Tran Binh Trong who was caught by Chineses and seduced to be one of their high rank officer. He courageously said to them, “I would rather be a south devil than a king of the north.”
The faithful has a hero more than all earthly heroes which is Christ, the son of God, who accepted to be incarnated in a human body, passed through many sufferings and accepted death to redeem people’s sins. Because of that, he gloriously resurrected, trampled the death and governs the heavenly kingdom forever. The faithful are Christ’s disciples, they shall have to endure the same fate as Jesus said to them, “No slave is greater than his master. If they persecuted me, they will also persecute you” (Jn 15:20). Moreover, Jesus promised: “Blessed are you when they insult you and persecute you and utter every kind of evil against you (falsely) because of me. Rejoice and be glad, for your reward will be great in heaven” (Mt 5:11-12).
Today readings advise the faithful to be persevere in sufferings because only those who persevere to the end shall be saved. In the first reading, the author of Revelation forewarned the plagues which shall happen before and in the last day; but as Christ had triumphantly won, those who put their faith in him shall also gloriously win. In the Gospel, Jesus forewarned that his disciples shall be persecuted; but he is always with them, to help them to be persevered and victorious.
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: Suffering is needed to be victorious.
1.1/ The condition is needed to win over the beast and his companions.
(1) The vision of the seven last plagues: The author reported, “Then I saw in heaven another sign, great and awe-inspiring: seven angels with the seven last plagues, for through them God’s fury is accomplished.” These last plagues are God’s fury for human beings, both the good and the bad shall be affected.
(2) People shall be purified as gold by fire: The author continued, “Then I saw something like a sea of glass mingled with fire. On the sea of glass were standing those who had won the victory over the beast and its image and the number that signified its name.” The sea of glass is the symbol of indefinite distance between heaven and earth, as mentioned in Revelation 4:6. Here, the report added the expression “mingled with fire.” Fire is a symbol of purification as gold is purified by fire to become pure gold; human faith must also be purified by sufferings so that it shall become a firm and unshakable faith in God. Those who won over the beast, his statue, and the number which correponds to his name is 666, are the martyrs (Rev 12:11). They are those who weren’t conquered by the anti-Christ (Rev 13:7, 15). This description is also similar to the description in Revelation 7:9-17.
1.2/ The Lamb and those who won over all worldly powers:
(1) The victorious song: “They were holding God’s harps, and they sang the song of Moses, the servant of God, and the song of the Lamb.” The song of Moses is the victorious song after the Israelites safely crossed over the Red Sea and saw the Pharaoh’s best forces were sank in that sea (Cf. Exo 15:1-18, Deut 32:1-43). The song of the Lamb and those belong to him is compared to Moses’ song and all the more because the Lamb’s victory is the summit and the goal of God’s plan of salvation. Those who overcome suffering to follow the Lamb shall enter the Promise Land which is the eternal life.
(2) All shall glorify God and Christ: The song has these words, “Great and wonderful are your works, Lord God almighty. Just and true are your ways, O king of the nations. Who will not fear you, Lord, or glorify your name? For you alone are holy. All the nations will come and worship before you, for your righteous acts have been revealed.” The song glorifies God for all things he has done for human beings in His plan of salvation, especially His power and justice in saving people. The song also glorifies Christ, the Lamb of God, who brought God’s plan of salvation to perfection.
2/ Gospel: “By your endurance you will gain your lives.”
2.1/ Endure sufferings to witness for God: Jesus warned his disciples about suffering which is about to happen to them: “But before all this, they will lay their hands on you and persecute you, delivering you up to the synagogues and prisons, and you will be brought before kings and governors for my name’s sake. This will be a time for you to bear testimony.” Jesus clearly declared: suffering is the precious opportunity for his disciples to be witnesses for him; avoiding suffering is loosing an opportunity to be Jesus’ witness.
2.2/ The disciples shouldn’t be worried about how to face persecution: Jesus’ disciples must know that they aren’t fighting alone, but he is fighting with them. Jesus promised: “Settle it therefore in your minds, not to meditate beforehand how to answer; for I will give you a mouth and wisdom, which none of your adversaries will be able to withstand or contradict. You will be delivered up even by parents and brothers and kinsmen and friends, and some of you they will put to death; you will be hated by all for my name’s sake.” When they know they have a much greater power than earthy powers assists, they shouldn’t be afraid but should have confidence to fight back. St. Paul had this kind of experience when he declared: “It is no longer I who live, but Christ who lives in me” (Gal 2:20).
2.3/ Jesus guaranteed that they will be victorious: There is no worldly power which can overcome God’s power. The worldly power is just temporal since God allowed it; but when He decides to take it back, no one can oppose Him. Jesus guaranteed this to his disciples, though they still have to fight: “But not a hair of your head will perish. By your endurance you will gain your lives.”
III. APPLICATION IN LIFE:
– Sufferings must exist in life to purify human beings, to differentiate between the heroes and the timid; and especially for us to show our faith and love in God.
– When facing sufferings, we don’t fight alone; Jesus promised us that he shall fight with us. Our wisdom and power come from Christ.
– Jesus guarantees that the victory shall be ours because a single hair on our head has been counted. If we understand as such, what else do we wait for and not ready to enter the battlefield to witness for God?