Thứ Tư Tuần 15 TN2
Bài đọc: Isa 10:5-7b, 13-16; Mt 11:25-27
1/ Bài đọc I: 5 Khốn thay Assyria, ngọn roi Ta dùng trong cơn thịnh nộ,
trận lôi đình của Ta là cây gậy trong tay nó.
6 Ta sai nó đến với một dân tộc vô luân, Ta truyền cho nó đến với một dân chọc giận Ta, để tha hồ cướp bóc, tha hồ tước đoạt, để giày đạp dân ấy như bùn đất ngoài đường.
7 Nhưng nó lại chẳng hiểu như thế, và lòng chẳng nghĩ như vậy.
Vì nó chỉ để tâm diệt trừ và loại bỏ thật nhiều dân tộc.
13 Vì nó đã nói: “Nhờ sức mạnh tay ta, ta đã hành động,
và nhờ sự khôn ngoan của ta nữa, vì ta thông minh.
Ta đã xoá bỏ ranh giới các dân tộc và chiếm đoạt những kho tàng của chúng.
Như một đấng anh hùng, ta đã khuất phục dân cư.
14 Tay ta đã chộp lấy của cải chư dân như chộp một tổ chim;
như người ta lượm trứng rơi, ta đây đã lượm cả mặt đất
mà chẳng ai vẫy cánh, há mỏ, kêu chim chíp.”
15 Cái rìu lại lên mặt với kẻ cầm rìu mà chặt hay cái cưa tự đại với người kéo cưa sao?
Như thể ngọn roi kéo được kẻ giơ nó lên, cây gậy nhấc được kẻ không phải là gỗ vậy!
16 Bởi thế, Đức Chúa các đạo binh là Chúa Thượng
sẽ làm cho những kẻ lực lưỡng của nó yếu đi;
từ dưới cảnh vinh hoa phú quý của nó, một ngọn lửa sẽ bốc lên như ngọn lửa một đám cháy.
2/ Phúc Âm: 25 Vào lúc ấy, Đức Giêsu cất tiếng nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.
26 Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.
27 Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.”
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho người bé nhỏ khiêm nhường.
Càng giầu có, văn minh, tiến bộ bao nhiêu, con người càng sống xa Thiên Chúa bấy nhiêu. Triết gia hiện sinh F. Nietzsch tuyên bố: “Tôi đã giết Thiên Chúa.” Các ông tổ của thuyết cộng sản đã tuyên bố: “Tôn giáo chỉ là thuốc phiện làm mê ngủ con người.” Kể từ cuộc cách mạng Pháp đến nay, vì khoa học mang lại cho nhân loại nhiều thành quả: xe hơi, máy bay, vệ tinh, điện tín, điện thoại, máy vi tính… nhiều người chủ trương phải xét lại tất cả mọi lãnh vực, ngay cả lãnh vực niềm tin. Vì chủ trương như thế, nên nhiều người đã bỏ đạo; vì họ cho khoa học có thể cắt nghĩa tất cả các hiện tượng trong trời đất mà không cần nại đến sự hiện hữu của Thiên Chúa như người xưa thường tin.
Các bài đọc hôm nay muốn cho con người thấy chủ trương như thế chỉ là hoang tưởng, là đánh lừa chính mình. Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaiah muốn con người nhận ra chân lý: Thiên Chúa quan phòng mọi sự trong trời đất. Ngài có thể dùng Assyria như dùng một chiếc roi để đánh phạt con cái Israel. Sau khi đã hoàn thành mục đích Ngài có thể bẻ gãy cây roi bằng cách dùng thế lực của Babylon để tiêu diệt thế lực của Assyria, và cứ như thế. Tất cả chỉ là cái búa rìu trong tay thợ, và chiếc búa rìu làm sao hiểu được ý tưởng của người dùng nó? Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cầu nguyện với Thiên Chúa, nhưng với mục đích dạy dỗ các môn đệ: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cái rìu lại lên mặt với kẻ cầm rìu mà chặt hay cái cưa tự đại với người kéo cưa sao?
1.1/ Assyria không hiểu sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa.
Ngôn sứ Isaiah nhìn thấy trước những ngày mà Thiên Chúa sẽ dùng Assyria như dùng chiếc roi để sửa phạt con cái Israel, vì họ xa rời Thiên Chúa và không chịu tuân giữ những điều Ngài truyền dạy.
Assyria không hiểu ý định của Thiên Chúa. Họ nghĩ họ thắng được Israel và các quốc gia khác là do sức mạnh quân sự của họ. Vì thế, họ hãnh diện tuyên xưng thành quả đạt được: “Nhờ sức mạnh tay ta, ta đã hành động, và nhờ sự khôn ngoan của ta nữa, vì ta thông minh. Ta đã xoá bỏ ranh giới các dân tộc và chiếm đoạt những kho tàng của chúng. Như một đấng anh hùng, ta đã khuất phục dân cư.”
1.2/ Thiên Chúa sẽ dùng Babylon để tiêu diệt Assyria.
Ngôn sứ Isaiah cho thái độ kiêu ngạo của Assyria là hoang tưởng. Ông ví thái độ của Assyria như chiếc rìu trong tay người thợ, hay như chiếc cưa trong tay người cầm cưa. Ngôn sứ đặt câu hỏi cho họ: “Cái rìu lại lên mặt với kẻ cầm rìu mà chặt hay cái cưa tự đại với người kéo cưa sao? Như thể ngọn roi kéo được kẻ giơ nó lên, cây gậy nhấc được kẻ không phải là gỗ vậy!” Họ sẽ phải mở mắt để nhận ra họ chỉ là chiếc roi Thiên Chúa dùng để đánh phạt con cái Israel mà thôi.
Vì tội kiêu ngạo và ác độc, Thiên Chúa sẽ bẻ gãy cây roi Ngài đã dùng. Ngài sẽ dùng Babylon để tiêu diệt Assyria, Babylon sẽ như “một ngọn lửa sẽ bốc lên như ngọn lửa một đám cháy” để thiêu rụi Assyria. nhưng cả hai đều không hiểu ý định của Thiên Chúa. Vua quan Babylon nghĩ họ thắng Assyria được là do sức mạnh quân sự của họ.
2/ Phúc Âm: Tại sao những người bé nhỏ hiểu được mầu nhiệm Nước Trời?
2.1/ Thiên Chúa thích mặc khải cho những kẻ bé mọn: Có mấy từ chuyên môn chúng ta cần hiểu ở đây:
– Giấu (kru,ptw): có hai trường hợp: (1) Cất giấu đi để đừng ai nhìn thấy; ví dụ: giấu vàng trong ruộng. (2) Giấu kín để đừng ai khám phá ra; ví dụ: giấu tông tích hay những điều bí ẩn của mình. Chúa Giêsu muốn nói về trường hợp thứ hai này.
– Mặc khải (avpokalu,ptw) có nghĩa làm cho những gì đã giấu kín được tỏ lộ ra, mang ra ánh sáng những gì đang ở trong bóng tối, hay làm cho một người hiểu những gì họ chưa biết hay còn mù mờ.
– Kẻ bé mọn (nh,pioj): có thể chỉ một trẻ nhỏ hay những ai chưa tới tuổi thành niên như luật pháp ấn định (ví dụ, 18 tuổi).
(1) Thánh Phaolô so sánh tình trạng không trưởng thành của các tín hữu như trẻ thơ, họ nhìn những vấn đề thiêng liêng dưới con mắt của trẻ thơ. Họ vẫn còn bú sữa, chứ chưa thể lãnh nhận thức ăn dành cho người lớn, những người đã trưởng thành (te,leioj) (I Cor 3:1).
(2) Chúa Giêsu so sánh giữa những người khôn ngoan và thông thái (sofo,j, suneto,j) với kẻ bé mọn (nh,pioj), để nói với khán giả: họ cần có thái độ của trẻ thơ: tin tưởng, khiêm nhường, ham học hỏi, để Ngài chuyển thông cho họ những kiến thức về Thiên Chúa. Một thái độ kiêu hãnh và nghi ngờ sẽ ngăn cản họ nhận ra những gì Ngài muốn mặc khải cho họ. Khi con người lãnh nhận kiến thức về Thiên Chúa, họ phải có thái độ của trẻ: cái gì cũng là mới cả với các em.
2.2/ Kiến thức về Thiên Chúa: “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.”
(1) Chúa Giêsu là người biết về Chúa Cha rõ ràng hơn ai hết: Động từ Hy-lạp dùng ở đây là “evpiginw,skw,” biết như một con người hay sự vật là. Con người hiểu biết về Thiên Chúa với nhiều cấp độ khác nhau; nhưng chỉ có Chúa Giêsu hiểu biết Thiên Chúa trong cấp độ hoàn hảo nhất. Điều này không ngạc nhiên, vì Chúa Giêsu là chính Lời hay tư tưởng của Thiên Chúa. Ngài và Cha Ngài là một.
(2) Con người biết Thiên Chúa qua mặc khải của Chúa Giêsu: Nếu Thiên Chúa không chọn để mặc khải cho con người, con người không bao giờ có thể biết Thiên Chúa. Đức Kitô chính là mặc khải của Thiên Chúa; Ngài đến để mặc khải cho con người biết về Chúa Cha, như Ngài đã tuyên bố với các môn đệ: Ai thấy Thầy là thấy Cha. Hơn nữa, để con người có thể hiểu những mặc khải này, họ cần được Thánh Thần do Chúa Cha sai tới để hướng dẫn và thúc đẩy.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Để hiểu Mầu Nhiệm Nước Trời, chúng ta cần có thái độ khiêm nhường: trông cậy hoàn toàn vào Thiên Chúa và không hoàn toàn vào sức mình.
– Đức tin ở một cấp độ cao hơn lý trí; không lệ thuộc vào lý trí, nhưng lý trí có thể làm sáng tỏ đức tin. Thay vì giản lược một Thiên Chúa khôn ngoan uy quyền vào lý trí hạn hẹp; con người phải ra sức cầu xin để Thiên Chúa ban cho hiểu được phần nào sự khôn ngoan vô cùng của Thiên Chúa. Không hiểu được một vấn đề không chỉ có nghĩa là điều ấy vô lý; mà còn có nghĩa là mình dốt không hiểu được điều ấy.
– Chúng ta không thể hiểu được Mầu nhiệm Nước Trời nếu Chúa Kitô, Con Thiên Chúa, không mặc khải cho chúng ta.
LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Wednesday of the Fifteenth Week in Ordinary Time
Viết bởi Lan Hương
Reading 1 (Isa 10:5-7, 13b-16)
Thus says the LORD:
Woe to Assyria! My rod in anger,
my staff in wrath.
Against an impious nation I send him,
and against a people under my wrath I order him
To seize plunder, carry off loot,
and tread them down like the mud of the streets.
But this is not what he intends,
nor does he have this in mind;
Rather, it is in his heart to destroy,
to make an end of nations not a few.
For he says:
“By my own power I have done it,
and by my wisdom, for I am shrewd.
I have moved the boundaries of peoples,
their treasures I have pillaged,
and, like a giant, I have put down the enthroned.
My hand has seized like a nest
the riches of nations;
As one takes eggs left alone,
so I took in all the earth;
No one fluttered a wing,
or opened a mouth, or chirped!”
Will the axe boast against him who hews with it?
Will the saw exalt itself above him who wields it?
As if a rod could sway him who lifts it,
or a staff him who is not wood!
Therefore the Lord, the LORD of hosts,
will send among his fat ones leanness,
And instead of his glory there will be kindling
like the kindling of fire.
Gospel (Mt 11:25-27)
At that time Jesus exclaimed:
“I give praise to you, Father, Lord of heaven and earth,
for although you have hidden these things
from the wise and the learned
you have revealed them to the childlike.
Yes, Father, such has been your gracious will.
All things have been handed over to me by my Father.
No one knows the Son except the Father,
and no one knows the Father except the Son
and anyone to whom the Son wishes to reveal him.”
________________________________________
Fr. Anthony Dinh Minh Tien, O.P.
I. THEME: God reveals the mystery of heaven for the humble.
The more people become rich, advanced and civilized, the more they live far away from God. The existential philosopher, F. Nietzsch, in The Gay Science, Section 125, declared: “God is dead. God remains dead. And we have killed him.” K. Marx, the founder of Communism declared, “Religion is opium of people.” From the French revolution to now, since science has help the humankind many advancements such as: cars, planes, telephones, computers, etc. many people think that they need to re-examine all areas of human aspects, even faith. Many people gave up their faith because they think that science can explain all phenomena which happen in the universe, without the need of the faith in God’s existence as ancient people believe.
Today readings want to show people that who have that thinking are imaginary and deceived of themselves. In the first reading, Isaiah wanted people to recognize the truth: God controls everything in the universe. He could use Assyria as a rod to punish the Israelites. After the rod has fulfilled God’s purpose, He could break the rod by using Babylonian empire to destroy Assyrian empire, and so on. All nations are only like rods in God’s hand; they can’t understand God’s purpose and boast against Him who used them. In the Gospel, Jesus prayed to the Father with a purpose to educate his disciples: “I give praise to you, Father, Lord of heaven and earth, for although you have hidden these things from the wise and the learned you have revealed them to the childlike. Yes, Father, such has been your gracious will.”
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: “Will the axe boast against him who hews with it? Will the saw exalt itself above him who wields it?”
1.1/ Assyria didn’t understand God’s providence: The prophet Isaiah foresaw the day that God uses Assyria as a rod to punish the Israelites, because they turned their back to Him and didn’t keep what He teaches them.
Assyria didn’t understand God’s providence; they thought that they conquered Israel and other nations because of their military power. Therefore, they were very proud and declared, “By my own power I have done it, and by my wisdom, for I am shrewd. I have moved the boundaries of peoples, their treasures I have pillaged, and, like a giant, I have put down the enthroned. My hand has seized like a nest the riches of nations; as one takes eggs left alone, so I took in all the earth; no one fluttered a wing, or opened a mouth, or chirped!”
1.2/ God shall use Babylon to destroy Assyria: The prophet Isaiah regarded Assyria’s pride as imaginary; he compared Assyria’s attitude as the axe in the user’s hand or the saw in the sawyer. He put out a question for them, “Will the axe boast against him who hews with it? Will the saw exalt itself above him who wields it? As if a rod could sway him who lifts it, or a staff him who is not wood!” They must open their eyes to recognize that they are only a rod which God used to punish the Israelites.
Because of their pride and wickedness, God shall break the rod which they used. He shall use Babylon to destroy Assyria. The prophet forewarned that Babylon shall “be kindling like the kindling of fire” to burn out Assyria. Both don’t recognize God’s providence. The king of Babylon also thinks that they conquered Assyria because of their military prowess.
2/ Gospel: Why the little can understand the mystery of the heaven.
2.1/ God likes to reveal for the little: There are several special words which we need to understand before we can understand Jesus’ meaning:
– To hide (krýptô): There are two meanings: First, to hide something so others can’t see it; for example, to hide gold in a field. Secondly, to hide a secret so others can’t discover it; for example, to hide one’s origin or secret. Jesus wanted to talk about the second case.
– To reveal (apokalýptô) means to make a secret to be known, to bring to light what is in darkness or to help a person to understand what they don’t know or only know little.
– The little (nếpios): can indicate a child or those who don’t come to an age as the law determines (for example, 18 years old).
(1) St. Paul compared the immaturity of the Corinthian faithful as the little because they still saw spiritual things with the little’s eyes. They were still needed to feed by milk, not by the mature’s food for those who has been grown up (téleios) (1 Cor 3:1).
(2) Jesus compared between the wise and the intelligent (sophós and synetós) with the little (nếpios) to tell the audience that they need to have the child’s attitude: believed, humble and eager to learn so that he can teach them knowledge about God. A prideful and suspected attitude shall prevent them to recognize what he wanted to reveal to them. When people receive knowledge about God, they must have the child’s attitude: all are new to them.
2.2/ Knowledge about God: Jesus said, “All things have been handed over to me by my Father. No one knows the Son except the Father, and no one knows the Father except the Son and anyone to whom the Son wishes to reveal him.”
(1) Jesus is the one who knows the Father more than anyone else: The Greek verb which was used here is “epiginốskô,” means to know a person or a thing as he is or it is. People understand about God with a different degree; only Jesus understands about God in a perfect degree. This is no surprise because he is the word (lógos) or God’s mind. He and the Father are one.
(2) People know about God through Jesus’ revelation: If God doesn’t choose to reveal Himself to men, they can never know Him. Christ is God’s revelation; he came to reveal the Father for people as he declared to his disciples, “who sees me, sees the Father.” Moreover, in order for people to understand Jesus’ revelation, they need the Holy Spirit, sent by the Father, to guide them.
III. APPLICATION IN LIFE:
– To understand the mystery of heaven, we need to be humble, to completely rely on God, not on ourselves.
– Faith is higher than intellect, not depend on the intellect; but intellect can lighten up faith. Instead of simplifying a powerful and wise God to a narrow intellect, people must pray to God so that He helps them to understand partly of His unlimited wisdom. When a person can’t understand a God’s mystery, it is not that it is absurd, but that person has no wisdom to understand it.
– We can’t understand the mystery of heaven if Christ, God’s son, didn’t reveal to us.