Bài đọc: Gen 11:1-9; Mk 8:34-9:1.
1/ Bài đọc I: 1 Thuở ấy, mọi người đều nói một thứ tiếng và dùng những từ như nhau.
2 Trong khi di chuyển ở phía đông, họ tìm thấy một đồng bằng ở đất Shinar và định cư tại đó.
3 Họ bảo nhau: “Nào! Ta đúc gạch và lấy lửa mà nung!” Họ dùng gạch thay vì đá và lấy nhựa đen làm hồ.
4 Họ nói: “Nào! Ta hãy xây cho mình một thành phố và một tháp có đỉnh cao chọc trời. Ta phải làm cho danh ta lẫy lừng, để khỏi bị phân tán trên khắp mặt đất.”
5 ĐỨC CHÚA xuống xem thành và tháp con cái loài người đang xây.
6 ĐỨC CHÚA phán: “Đây, tất cả chúng nó họp thành một dân, nói một thứ tiếng. Chúng mới khởi công mà đã như thế thì từ nay, chẳng có gì chúng định làm mà không làm được.
7 Nào! Ta xuống và làm cho tiếng nói của chúng phải xáo trộn, khiến chúng không ai hiểu ai nữa.”
8 Thế là ĐỨC CHÚA phân tán họ từ chỗ đó ra khắp nơi trên mặt đất, và họ phải thôi không xây thành phố nữa.
9 Bởi vậy, người ta đặt tên cho thành ấy là Ba-ben, vì tại đó, ĐỨC CHÚA đã làm xáo trộn tiếng nói của mọi người trên mặt đất, và cũng từ chỗ đó, ĐỨC CHÚA đã phân tán họ ra khắp nơi trên mặt đất.
2/ Phúc Âm: 34 Rồi Đức Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.
35 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.
36 Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì?
37 Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình?
38 Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong vinh quang của Cha Người.”
1 Đức Giê-su còn nói với họ: “Tôi bảo thật các người: trong số những người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết, trước khi thấy Triều Đại Thiên Chúa đến, đầy uy lực.”
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Con người phải lãnh nhận hậu quả cho lối sống của mình.
Trong cuộc đời có 2 lối sống chính: lối sống theo ý định của Thiên Chúa và lối sống theo sở thích của con người. Con người có tự do để lựa chọn sống theo lối nào, nhưng chọn lối sống là chọn hậu quả của lối sống đó mang lại.
Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh 2 lối sống này và hậu quả của nó. Trong Bài Đọc I, dân chúng chọn theo lối sống của con người. Họ chọn việc xây tháp để nổi danh và để bảo vệ sự an tòan của họ. Hậu quả là họ bị Thiên Chúa làm cho lẫn lộn trong ngôn ngữ và bị phân tán khắp mặt đất. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu trình bày lối sống của những người muốn theo Chúa: họ phải từ bỏ chính mình và vác thập giá hằng ngày. Tuy là lối sống hy sinh gian khổ, nhưng nó mang lại hậu quả tốt lành cho con người cả đời này và đời sau.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tiếng nói là nguyên nhân phân biệt các quốc gia.
Tác-giả bắt đầu bằng tường thuật: “Thuở ấy, mọi người đều nói một thứ tiếng và dùng những từ như nhau.” Điều này nói lên sự hòa hợp, thông cảm, và đòan kết. Nhưng vì việc xây tháp, Thiên Chúa làm họ nói các thứ tiếng khác nhau. Hậu quả là điều họ lo sợ trở thành sự thật: họ phải tự phân tán đi các nơi. Tác-giả muốn trình bày cho con người thấy khi họ chọn sống ngược lại với lối sống theo Thiên Chúa, họ phải lãnh nhận hậu quả của lối sống này.
1.1/ Mục đích của việc xây tháp: Họ nói: “Nào! Ta hãy xây cho mình một thành phố và một tháp có đỉnh cao chọc trời. Ta phải làm cho danh ta lẫy lừng, để khỏi bị phân tán trên khắp mặt đất.”
(1) Để cho danh ta lẫy lừng: là mục đích thứ nhất của việc xây tháp. Ham muốn danh vọng, cá nhân hay tập thể, là lý do chia rẽ con người. Khi một người hay một nhóm muốn nổi danh, họ làm mọi cách để đạt được điều họ ao ước, ngay cả việc tìm những cách hèn hạ để hạ bệ người khác. Trong khi theo đuổi việc háo danh, họ chỉ nghĩ đến mục đích của họ và quên đi bổn phận phải tôn trọng công bằng và nâng đỡ người yếu kém; và chính những người bị đối xử bất công và những người yếu kém này phải tự cách biệt để bảo vệ quyền lợi của họ. Chúng ta thấy lối sống háo danh, ích kỷ này, đang gây thiệt hại trầm trọng cho gia đình, xã hội, và đe dọa nền hòa bình giữa các quốc gia. Thế chiến I và II là hậu quả của những quốc gia muốn cho “danh họ được lẫy lừng.”
(2) Để khỏi bị phân tán trên khắp mặt đất: là lý do thứ hai của việc xây tháp. Con người có khuynh hướng chọn lối sống an tòan. Theo nhiều người, để có cuộc sống an tòan, họ phải làm bất cứ cách nào, ngay cả việc lấy của người khác, để có nhiều của cải vật chất dự trữ: nhà cửa, xe cộ, chứng khóan, chương mục nhà băng, các lọai bảo hiểm; rồi còn phải giao thiệp rộng rãi để có thể vượt qua mọi cửa quan để muốn gì được nấy. Trên bình diện quốc gia, phải thi nhau trang bị vũ khí để có một lực lượng quân sự không ai địch nổi. Chúng ta cũng thấy lối sống an tòan này đang làm sự cách biệt giữa người giầu và người nghèo ngày càng xa hơn, và sự cách biệt này sẽ là mầm mống của chiến tranh giai cấp và thế chiến.
1.2/ Hậu quả của việc xây tháp: Chứng kiến cảnh tượng “xây tháp,” Đức Chúa phán: “Đây, tất cả chúng nó họp thành một dân, nói một thứ tiếng. Chúng mới khởi công mà đã như thế thì từ nay, chẳng có gì chúng định làm mà không làm được. Nào! Ta xuống và làm cho tiếng nói của chúng phải xáo trộn, khiến chúng không ai hiểu ai nữa.” Thế là Đức Chúa phân tán họ từ chỗ đó ra khắp nơi trên mặt đất, và họ phải thôi không xây thành phố nữa.
Ngôn ngữ là khí cụ để con người có thể hiểu biết và thông cảm; một khi ngôn ngữ bất đồng, làm sao con người có thể truyền thông cho nhau được? Trên bình diện luân lý cũng thế, một khi đã không cùng chung một quan niệm sống, làm sao con người có thể sống chung với nhau được? Hơn nữa, ngay cả những người tự chọn lối sống ích kỷ và tham lam cũng không thể ở với nhau được; vì ai cũng muốn hơn người khác và giành giật để chiếm phần hơn cho mình.
Tên của Thành, Babel, có nghĩa là “làm cho lẫn lộn” theo tiếng Do-Thái, vì tại đó, Đức Chúa đã làm xáo trộn tiếng nói của mọi người trên mặt đất, và cũng từ chỗ đó, Đức Chúa đã phân tán họ ra khắp nơi trên mặt đất. Điều họ lo sợ trong câu 4 giờ thành sự thật. Trong Tân Ước, Biến cố Ngũ Tuần (Acts 2:5-12) hòan tòan ngược lại với câu truyện của Tháp Babel: Chúa Thánh Thần làm cho mọi người nói các tiếng khác nhau đều hiểu lời các tông-đồ giảng dạy.
2/ Phúc Âm: Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất.
2.1/ Lối sống theo Thiên Chúa: Chúa Giêsu nói với dân chúng và các môn đệ: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.”
(1) Từ bỏ chính mình: là từ bỏ ý muốn, sở thích, và lối sống cá nhân để chấp nhận thánh ý và lối sống theo Thiên Chúa. Đây là điều khó khăn nhất để từ bỏ, vì nó đòi con người hầu như phải từ bỏ tất cả những gì con người ưa thích.
(2) Vác thập giá mình mà theo: Theo Chúa là chọn sống theo lối sống của Thiên Chúa, mà lối sống của Chúa Giêsu là theo con đường đau khổ. Ngài đòi con người phải từ bỏ lối sống ích kỷ và an tòan, để chấp nhận lối sống hy sinh cho tha nhân và tin tưởng hòan tòan nơi Thiên Chúa.
2.2/ Hậu quả của lối sống theo Thiên Chúa: Có một mâu thuẫn trong cuộc sống mà Chúa Giêsu muốn nêu bật trong câu này: Người càng lo lắng đến bảo vệ cuộc sống theo cách thức con người, họ sẽ mất nó; người sẵn sàng từ bỏ chính mình, và hy sinh sống cho người khác và Thiên Chúa, họ sẽ cứu được mạng sống. Chúng ta có thể nhìn thấy điều này xảy ra ngay tự đời này trong gia đình hay cộng đòan: khi cha mẹ chấp nhận gian khổ để hy sinh cho con cái, gia đình sẽ an vui hạnh phúc; ngược lại, khi cha mẹ chỉ ích kỷ lo cho mình, gia đình sẽ tan vỡ và mọi phần tử của gia đình sẽ chịu thiệt hại.
Người từ chối không chịu sống theo cách thức của Thiên Chúa, không những phải lãnh nhận hậu quả ở đời này, mà còn phải chịu những hình phạt đời sau nữa, như lời Chúa Giêsu tuyên bố: “Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong vinh quang của Cha Người.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Để mang lại hậu quả tốt đẹp cho cá nhân và cộng đòan, chúng ta phải từ bỏ lối sống theo sở thích con người để chấp nhận lối sống hy sinh và từ bỏ của Thiên Chúa.
– Con đường Thập Giá là con đường cứu sống: Chúa Giêsu đã đi con đường đó để nhân lọai được sống; chúng ta cũng phải đi con đường đó để cứu sống chúng ta và sinh lợi ích cho nhiều người.
Friday – Sixth Week – OT1
Readings: Gen 11:1-9; Mk 8:34-9:1.
1/ Reading I: NAB Genesis 11:1 The whole world spoke the same language, using the same words. 2 While men were migrating in the east, they came upon a valley in the land of Shinar and settled there. 3 They said to one another, “Come, let us mold bricks and harden them with fire.” They used bricks for stone, and bitumen for mortar. 4 Then they said, “Come, let us build ourselves a city and a tower with its top in the sky, and so make a name for ourselves; otherwise, we shall be scattered all over the earth.” 5 The LORD came down to see the city and the tower that the men had built. 6 Then the LORD said: “If now, while they are one people, all speaking the same language, they have started to do this, nothing will later stop them from doing whatever they presume to do. 7 Let us then go down and there confuse their language, so that one will not understand what another says.” 8 Thus the LORD scattered them from there all over the earth, and they stopped building the city. 9 That is why it was called Babel, because there the LORD confused the speech of all the world. It was from that place that he scattered them all over the earth.
2/ Gospel: NAB Mark 8:34 He summoned the crowd with his disciples and said to them, “Whoever wishes to come after me must deny himself, take up his cross, and follow me. 35 For whoever wishes to save his life will lose it, but whoever loses his life for my sake and that of the gospel will save it. 36 What profit is there for one to gain the whole world and forfeit his life? 37 What could one give in exchange for his life? 38 Whoever is ashamed of me and of my words in this faithless and sinful generation, the Son of Man will be ashamed of when he comes in his Father’s glory with the holy angels.” 9:1 He also said to them, “Amen, I say to you, there are some standing here who will not taste death until they see that the kingdom of God has come in power.”
________________________________________
I. THEME: People must receive results of their lifestyle.
There are two main lifestyles in life: according to God’s will and to one’s own will; or like St. Paul said: according to the spirit and to the flesh. People have freedom to choose either one but no freedom to choose its results.
Today readings center on these two lifestyles and their results. In the first reading, people chose to follow their wills. They chose to build a city and a tower to be famous and to protect their safety. The results of their decision are they were confused in language by God and scattered everywhere on the earth. In the Gospel, Jesus presented the lifestyle for those who want to follow him: they must deny themselves and carry their cross daily and follow him. Though it is a strict and sacrificial lifestyle, it brings good results for them both in this life and the next life.
II. ANALYSIS
1/ Reading I: Language is the reason for separation among nations.
The author of Genesis reported, “The whole world spoke the same language, using the same words.” This shows their unity, understanding and accord. But when they started to build a city and a tower, God made them to speak different languages. The result happened is what they worried now becomes reality: they must be scattered around. The author wants to show his audience that when people choose to live against God’s will, they must endure results of this lifestyle.
1.1/ Their purpose of building a city and a tower: They said to one another, “Come, let us build ourselves a city and a tower with its top in the sky, and so make a name for ourselves; otherwise, we shall be scattered all over the earth.”
(1) To make a name for themselves is the first purpose of building a city and a tower: To desire fame, either by an individual or a group, is the reason for separation. When a person or a group wishes to be famous, he or they shall find all possible ways to achieve their wish, even using illegal or unjust ways to eliminate those who are in their way. In chasing their fame, they think only about their goal and forget about their duties to respect justice and to help the weak. When these weak are treated unjustly, they must react to protect their right. We can see this kind of lifestyle is causing serious damages for families, societies, and threatening peace between nations. The World War I and II are the examples of this lifestyle when some countries wanted to “make a name for themselves.”
(2) Not to be scattered all over the earth is the second reason of building their city and tower: According to some, in order to live in security, they must use all possible ways even illegal ways to accumulate material things such as: houses, cars, stocks, accounts, insurances, etc. They must also socialize widely so that they can go through any secret door to get what they want. On the national level, they must strengthen their army with weapons that no power can resist. We can see this lifestyle is creating a wider gap between the rich and the poor; and is the seed of national and world wars as Pope Francis forewarned in his encyclical, The Joy of the Gospels.
1.2/ The results of their building of a city and a tower: When God looked down and saw their building, he said, “If now, while they are one people, all speaking the same language, they have started to do this, nothing will later stop them from doing whatever they presume to do. Let us then go down and there confuse their language, so that one will not understand what another says.” Thus, the Lord scattered them from there all over the earth, and they stopped building the city.
Language is the instrument for people to understand and to have compassion for each other; once there is a difference in language, people can’t communicate with each other. Similarly on the moral and ethical level, once people are different in moral standards, how can they live together? Moreover, even those who chose the selfish and greedy lifestyle can’t live together; because all of them want to have more than other and they shall fight to have a better part.
The name of their city is called Babel, meant “to confuse” in Hebrew, because “there the Lord confused the speech of all the world. It was from that place that he scattered them all over the earth.” What they worried in verse 4 now becomes reality. In the New Testament, the Pentecost event (Acts 2:5-12) completely opposed with the building of the Babel city. The Holy Spirit is the reason why all people of different languages could understand the apostles’ preaching.
2/ Gospel: “For whoever would save his life will lose it; and whoever loses his life for my sake and the gospel’s will save it.”
2.1/ The lifestyle according to God: Jesus said to his people and disciples: “If any man would come after me, let him deny himself and take up his cross and follow me.”
(1) To deny oneself is to forfeit his will, interest and individual lifestyle to accept Jesus’ lifestyle. This is the most difficult thing to give up because it requires people to give up almost everything which they like.
(2) To take up one’s cross: To follow God is to choose His lifestyle, and Christ’s lifestyle is the way of the cross. He requires people to give up their selfish and safe lifestyle, to accept the sacrificial lifestyle to benefit themselves and others, and to completely believe in God.
2.2/ The result of this lifestyle: There is a contradictory in life which Jesus highlighted when he said: “For whoever would save his life will lose it; and whoever loses his life for my sake and the gospel’s will save it.” We can clearly see this in reality: Those who try to protect their life according to human way, will lose their life. In opposition, those who are ready to sacrifice their life for others, will live and fully live. For example, when parents are ready to accept suffering for their children, their family will be happy and united. In opposition, when parents are selfish and worry about themselves, their family will be broken up and all members of their family shall suffer.
Those who refuse to live according to God’s way, must endure bad results which happen not only in this life but also the life to come, as Jesus declared: “For what can a man give in return for his life? For whoever is ashamed of me and of my words in this adulterous and sinful generation, of him will the Son of man also be ashamed, when he comes in the glory of his Father with the holy angels.”
III. APPLICATION IN LIFE:
– To bring many good results for individuals and community, we must eliminate the selfish lifestyle to live according to Christ’s sacrificial lifestyle.
– The way of the cross is the way to save lives. Jesus chose that way to save people. We must also walk that way to save our life and the life of many others.
Written by: Fr. Anthony Tien M. Dinh, O.P.