Lời Chúa Mỗi Ngày : Thứ Sáu Tuần 18 TN2, Năm chẵn

Thứ Sáu Tuần 18 TN2, Năm chẵn
Bài đọc: Nah 2:1, 3; 3:1-3, 6-7; Mt 16:24-28.
Thứ Sáu Tuần 18 TN2
Năm II
Bài đọc: Nah 2:1, 3; 3:1-3, 6-7; Mt 16:24-28
1/ Bài đọc I (Nah 2:1, 3; 3:1-3, 6-7): 1 Kìa, trên các đồi núi xuất hiện người đi loan báo Tin Mừng và công bố bình an.
Này hỡi Giu-đa, hãy mừng lễ, hãy giữ trọn các lời khấn hứa, vì kẻ thừa hành của Xa-tan không còn qua lại nơi ngươi nữa; nó đã bị tiêu diệt hoàn toàn.
3 Phải, ĐỨC CHÚA khiến cho Gia-cóp và Ít-ra-en lấy lại sức kiêu hùng. Bọn cướp đã tàn phá, lại còn phá huỷ cả các nhành nho.
1 Khốn cho thành vấy máu, toàn mưu chuyện lừa đảo,
đầy những của cướp giật, chẳng bao giờ thiếu mồi!
2 Kìa tiếng roi vun vút, tiếng bánh xe ầm ầm, vó ngựa phi dồn dập, xe trận nhảy chồm lên.
3 Kỵ binh xông ra đánh, gươm vung loang loáng, kiếm bay lập loè, thương vong nhiều vô kể, nạn nhân chất thành đống, tử thi nằm la liệt, người ta đạp lên trên.
6 Ta sẽ ném lên ngươi những đồ gớm ghiếc, làm cho ngươi bị khinh dể, khiến ngươi thành trò cười cho thiên hạ.
7 Bấy giờ, hễ ai nhìn thấy ngươi cũng đều phải tránh xa và nói:
“Ni-ni-vê đã bị phá tan hoang!” Ai còn cảm thương nó? Ta tìm đâu cho ngươi những người an ủi?
2/ Phúc Âm (Mt 16:24-28): 24 Rồi Đức Giêsu nói với các môn-đệ: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. 25 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. 26 Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?
27 “Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên-thần của Người và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm. 28 Thầy bảo thật anh em: trong số người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết trước khi thấy Con Người đến hiển trị.”
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nghệ thuật sống trong cuộc đời
Có những người khi gặp cơ hội, cuộc đời của họ lên như hương; khi thấy mình phát triển thịnh đạt, họ quên đi quá khứ và mọi người chung quanh đã giúp đỡ họ. Thay vì tìm cách trả ơn những người đã giúp đỡ, họ lại lên mặt kiêu căng và khinh thường mọi người. Đến khi gặp rủi ro trong cuộc đời, họ xuống nước cầu cứu và xin người chung quanh giúp đỡ! Ai có thể thương đến người một dạ hai lòng như thế?
Hai bài đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra và biết sống đúng trong cuộc đời. Trong bài đọc I, tiên-tri Nahum nhìn thấy trước và tiên đoán sự suy sụp của Nineveh, vì những tội ác tày trời của dân thành đã xúc phạm đến Thiên Chúa và với tha nhân. Lời tiên-tri này đã được ứng nghiệm năm 612 BC. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy khán giả nghệ thuật sống trong cuộc đời: “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC
1/ Bài đọc I: Đức Chúa sẽ khôi phục dân của Người.
Nahum sống trong thời đất nước bị khủng hoảng (7th BC), vương quốc miền Bắc đã bị rơi vào tay của Assyria và vương quốc miền Nam đang bị đe dọa. Ông là một thi sĩ kỳ tài, lối làm thơ của ông ít ai sánh nổi. Các tín hữu ít biết về ông vì Sách của ông chỉ được đọc một lần trong trình thuật hôm nay. Một số học giả chủ trương phải nghiên cứu Sách của Nahum song song với Sách của Jonah, vì cả hai đều nói tới Nineveh. Nahum nói về sự công bằng của Thiên Chúa; đó là lý do Nineveh bị luận phạt. Jonah nhấn mạnh đến lòng nhân từ của Thiên Chúa; đó là lý do Nineveh được tha thứ.
1.1/ Đức Chúa khiến cho Jacob và Israel lấy lại sức kiêu hùng: Như phần đông các tiên-tri, Nahum mặc khải cho dân chúng biết Thiên Chúa dùng Assyria như cái roi để sửa dạy con cái Israel vì họ không nghe lời dạy bảo của Thiên Chúa; nhưng chính Thiên Chúa sẽ khôi phục số còn sót lại của Israel khi họ ăn năn trở lại. Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, Ngài có thể dùng Assyria như cây roi để sửa phạt Israel; nhưng cũng có thể bẻ gẫy cây roi khi đã dùng xong, nếu cây roi “lên mặt” với người cầm roi.
Nahum tóm tắt Tin Mừng của Thiên Chúa trong một chữ: bình an. Nếu số còn sót lại của Israel biết nhận ra tội lỗi và ăn năn trở lại với Thiên Chúa, họ sẽ được Ngài cứu thoát và địch thù của họ sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn. Tiên-tri Nahum nhìn thấy trước ngày liên kết trọn vẹn giữa miền Bắc (Jacob) và miền Nam (Israel) như hai cành của một cây, sau một thời gian cả hai đều đã bị ngoại bang dầy vò xâm lấn.
1.2/ Thành Nineveh sẽ bị phá tan hoang: Nineveh nằm về hữu ngạn của sông Tigris, là thủ đô của đế quốc Assyria (miền Bắc của Iraq ngày nay). Đế quốc Assyria rất ác độc và vi phạm mọi nhân quyền. Nahum muốn dạy cho Assyria một bài học: đế quốc muốn tồn tại lâu dài không thể xây dựng trên những toan tính giả dối và dùng sức mạnh, Thiên Chúa sẽ trừng phạt những kẻ bất công, dùng bạo lực và thờ tà thần.
Nahum cảnh cáo ngày tàn của Nineveh, vì những tội lỗi họ đã vi phạm: “Khốn cho thành vấy máu, toàn mưu chuyện lừa đảo, đầy những của cướp giật, chẳng bao giờ thiếu mồi!” Khi nhìn thấy cảnh tượng Nineveh bị tàn phá, mọi người sẽ kinh hoàng; nhưng vui mừng. Nineveh sẽ không tìm được ai để an ủi, vì mọi người chung quanh đều bị đối xử tàn tệ bởi dân thành.
2/ Phúc Âm: “Ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy.”
2.1/ Cách sống theo đường lối của Thiên Chúa: Đức Giêsu nói với các môn-đệ: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy.”
Thoạt nghe những lời này, chúng ta nhận ra lối sống Chúa Giêsu dạy đối ngược với lối sống của thế gian, nhất là với lối sống của nhiều người hiện nay. Nhiều chủ thuyết dạy con người đặt quyền lợi cá nhân và vật chất trên hết (individualism, materialism), nên họ chỉ biết ích kỷ tìm sự sống và lo vun quén cho chính họ mà thôi.
Nhưng kinh nghiệm dạy những người theo chủ thuyết này sẽ không tiến bộ được. Người khôn ngoan, thành công và được mọi người quí mến trong cuộc đời, là người biết sống theo đường lối của Thiên Chúa. Nếu một người chịu khó suy gẫm những lời Chúa Giêsu nói: “Nếu hạt giống rơi xuống đất không thối đi, nó sẽ chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, nó sẽ nảy sinh hàng trăm những hạt khác;” người đó có thể nhận ra lý do tại sao anh phải hy sinh chết đi để được sống.
Hơn nữa, người tín hữu không chỉ tìm những ích lợi đời này, nhưng mắt họ vẫn luôn luôn tìm kiếm kho tàng vĩnh cửu là cuộc sống đời sau. Đó là lý do Chúa dạy: “Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?” Một số những sự thật về của cải vật chất mà con người phải suy xét:
– Con người không thể tự mang theo mình bất cứ vật gì khi nằm xuống.
– Của cải vật chất không thể chuộc lại mạng sống con người, dù chỉ một thời gian ngắn.
– Con người sẽ phải trả lời cho Thiên Chúa về những của cải được sở hữu cách bất chính. Lúc đó, con người có hối hận chẳng thà đừng có cũng muộn rồi.
2.2/ Thiên Chúa nhớ mọi việc con người làm: “Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên-thần của Người và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm.” Con người phát xuất từ Thiên Chúa và sẽ trở về với Ngài để chịu phán xét; vì thế, cuộc đời mỗi người không phải là một đường thẳng, để rồi mọi biến cố xảy ra trong cuộc đời sẽ hoàn toàn qua đi; nhưng con người sẽ phải quay về để chịu trách nhiệm với Thiên Chúa về những biến cố này.
Lời hứa khó hiểu của Chúa Giêsu: “Thầy bảo thật anh em: trong số người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết trước khi thấy Con Người đến hiển trị.” Điều này nếu hiểu theo nghĩa đen thì không đúng, vì mọi người cùng thời với Chúa đều đã chết. Trình thuật của Marcô hợp lý hơn: “Tôi bảo thật các người: trong số những người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết, trước khi thấy Triều Đại Thiên Chúa đến, đầy uy lực” (Mk 9:1). Sau khi Chúa Giêsu về trời, các môn-đệ ra đi rao giảng và nhìn thấy dân chúng nô nức tin vào Đức Kitô cả hàng ngàn vạn người. Điều này chứng minh uy quyền của Thiên Chúa hoạt động ngay từ đời này và Nước Chúa ngày càng trị đến.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG
– Thiên Chúa muốn con người sống đoàn kết và tương trợ lẫn nhau, chúng ta đừng bao giờ kiêu căng, hống hách và đối xử tàn tệ với tha nhân.
– Khi chúng ta càng cho đi bao nhiêu, chúng ta sẽ càng nhận lại bấy nhiêu. Thiên Chúa và tha nhân sẽ trả lại cho chúng ta vượt quá lòng mong đợi của chúng ta.

FRIDAY OF THE 18 OT2

Readings: Nah 2:1, 3; 3:1-3, 6-7; Mt16:24-28
1/ Reading I:RSV Nahum 2:1 The shattered has come up against you. Man the ramparts; watch the road; gird your loins; collect all your strength. 3 The shield of his mighty men is red; his soldiers are clothed in scarlet. The chariots flash like flame when mustered in array; the chargers prance. RSV Nahum 3:1 Woe to the bloody city, all full of lies and booty — no end to the plunder! 2 The crack of whip, and rumble of wheel, galloping horse and bounding chariot! 3 Horsemen charging, flashing sword and glittering spear, hosts of slain, heaps of corpses, dead bodies without end — they stumble over the bodies! 6 I will throw filth at you and treat you with contempt, and make you a gazing-stock. 7 And all who look on you will shrink from you and say, Wasted is Nineveh; who will bemoan her? Whence shall I seek comforters for her?
2/ Gospel:RSV Matthew 16:24 Then Jesus told his disciples, “If any man would come after me, let him deny himself and take up his cross and follow me. 25 For whoever would save his life will lose it, and whoever loses his life for my sake will find it. 26 For what will it profit a man, if he gains the whole world and forfeits his life? Or what shall a man give in return for his life? 27 For the Son of man is to come with his angels in the glory of his Father, and then he will repay every man for what he has done. 28 Truly, I say to you, there are some standing here who will not taste death before they see the Son of man coming in his kingdom.”
________________________________________
I. THEME: The art of living
In God’s providence, He wants us to live with others. When we need help, others shall help us; and when others need our help, we must help them. There are many people when they become prosperous, they forgot their past and many helps from others. Instead of returning favors to God, their parents and benefactors, they take pride on themselves and insult all others. When these people need help again, who shall help them out?
Today readings help us to recognize the art of living and how to live our life correctly. In the first reading, the prophet Nahum foresaw the day when Nineveh shall be destroyed due to all terrible crimes which the people of Nineveh committed against God and others. Nahum’s prophecy was fulfilled on 612 B.C. when Nineveh was completely destroyed. In the Gospel, Jesus teaches people the art of living, “Whoever would save his life will lose it, and whoever loses his life for my sake will find it.”
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: God shall restore His remnant.
The prophet Nahum lived at the time when his country is in crisis (~ 7th BC): the Northern Kingdom was already fallen into the hands of the Assyrians and the Southern Kingdom is being in deep trouble. The two main reasons for this crisis are they turned their back against God and treated others unjustly. God continually sends His prophets to call people back to Him and to stop their injustice; but they ignored God’s prophets and continued their reckless life. This is the reason why God must use their enemies’ hands to punish them.
Nahum is the very talented poet, not many can be compared with his poetic style. We rarely know about his Book because it is only read today. Some Old Testament scholars think that his Book must be studied in parallel with the Book of Jonah because both the Books mentioned Nineveh: Nahum stressed heavily on God’s justice—the reason for Nineveh’s destruction; while Jonah emphasized God’s mercy—the reason for Nineveh being forgiven.
1.1/ The Lord God shall restore power for Jacob and Israel: Like the majority of prophets, Nahum revealed for people that God used the Assyrians as a rod to punish the Israelites because they disobeyed God’s teaching; but God shall restore the remnant of the Israelites if they repent and return to God. The Israelites thought they can live without God and others; but God showed them that they can’t live without Him and building up others. In God’s providence, God could use the Assyrians as His rod to punish the Israelites; and He can break it when He finishes if the rod “insults” the One who holds it.
Nahum abbreviated God’s message in the one word, peace. If the remnant of the Israelites recognizes their sins and return to the Lord, they shall be restored and their enemy shall be completely destroyed. The prophet foresaw the day of complete unity between the Northern and the Southern Kingdoms as the two branches of one tree after their exiles in the foreign lands.
1.2/ Nineveh shall be left desolate: Nineveh is located on the right side of Tigris River and was the capital of the Assyrian Empire (the northern part of the modern Iraq). The Assyrian Empire was very cruel and violated all of human rights. Like many tyrants, the Assyrian Emperor thought that violence is the only way to conquer people. The prophet Nahum wanted to teach him a lesson: If the Emperor wants to last long, he shouldn’t build his empire on deceptive plans and violence because God shall punish those who maltreat others, use violence and worship idols.
Nahum foretold the end of Nineveh due to their crimes as follows, “Woe to the bloody city, all full of lies and booty–no end to the plunder!” When the destruction of Nineveh happens, people shall be startled but joyful. Nineveh shall not be consoled by anybody because all surrounded nations were maltreated by the Ninevites.
2/ Gospel: “He will repay every man for what he has done.”
2.1/ Christ’s way of life: Jesus taught his disciples, “If any man would come after me, let him deny himself and take up his cross and follow me. For whoever would save his life will lose it, and whoever loses his life for my sake will find it.”
When we study these words, we recognize that Christ’s way of life opposes with the worldly way of life; especially the way of life of many people today. Many modern people put their rights and material things above all others’ rights. For examples, the individualists and the materialists only worry about themselves and anything that brings benefits for them; they don’t worry how others suffer or being affected by their lifestyle.
However, experience shows these people can’t survive and being advanced. The wise, the successful, and the loved ones are those who live according to God’s way. Jesus also taught, “Truly, truly, I say to you, unless a grain of wheat falls into the earth and dies, it remains alone; but if it dies, it bears much fruit” (Jn 12:24). This is the main reason why we must sacrifice and die in order to be lived.
Moreover, the faithful look for not only the benefits in the present world, but their eyes also look for the eternal inheritance which is the eternal life. That is the reason why Jesus also taught, “For what will it profit a man, if he gains the whole world and forfeits his life? Or what shall a man give in return for his life?” Some truth about material things which shall help us to know their true value:
– People can’t bring anything with them when they die.
– Material things can’t prolong one’s life, even only a short period of time.
– People must answer to God about material things that they unjustly possess. At that time, it is too late for people to repent.
2.2/ God shall remember everything which people did during their time on earth: Jesus said, “For the Son of man is to come with his angels in the glory of his Father, and then he will repay every man for what he has done.” People come from God and shall return to Him to be judged; therefore, people’s life isn’t a straight line so that all events happened in their life shall completely pass; but people must return to God and shall be responsible for these events before God.
The next verse is difficult to understand when Jesus promised, “Truly, I say to you, there are some standing here who will not taste death before they see the Son of man coming in his kingdom.” If we understand this sentence according to the literal meaning, it can’t be happened because all contemporary people with Jesus died. Mark’s account is more reasonable, “Truly, I say to you, there are some standing here who will not taste death before they see that the kingdom of God has come with power” (Mk 9:1). This can be explained as follows: After Jesus went up to heaven; his disciples went out to preach the Gospel and saw countless people who believed in Christ. This shows God’s power is at work right from this world, and God’s kingdom shall come in the future.
III. APPLICATION IN LIFE:
– Living is an art. If we know how to live correctly, our life shall be happy and peaceful; if we don’t know, we must pay a dearly price for our ignorance.
– To love God above all things and to love others as oneself are two fundamental principles for the art of living.
– We must learn how to respect and to live with others. To insult and to treat others unfairly only produce hatred and revenge. No one is benefited from a selfish, hatred and violent lifestyle.

LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP