Thứ Năm Tuần III MC
Bài đọc: Jer 7:23-28; Lk 11:14-23.
1/ Bài đọc I: 23 Nhưng điều Ta truyền cho chúng là: Hãy nghe tiếng Ta thì Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi, và các ngươi sẽ là dân của Ta. Hãy bước theo mọi đường lối Ta truyền dạy, để các ngươi được hạnh phúc.
24 Nhưng chúng chẳng nghe, chẳng để tai, cứ theo những suy tính của mình, theo tâm địa ngoan cố xấu xa; chúng đã lùi chứ không tiến.
25 Từ ngày cha ông chúng ra khỏi đất Ai-cập tới nay, ngày này qua ngày khác, Ta không ngừng sai tất cả các tôi tớ của Ta là các ngôn sứ đến với chúng;
26 nhưng chúng đã không nghe, cũng chẳng để tai, lại ra cứng đầu cứng cổ. Chúng hành động còn xấu hơn cả cha ông chúng nữa.
27 Vậy, ngươi sẽ nói với chúng tất cả những điều ấy, nhưng chúng chẳng nghe đâu; ngươi sẽ gọi chúng, chúng chẳng trả lời đâu.
28 Bấy giờ ngươi sẽ nói: Đây là dân tộc không biết nghe tiếng ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của mình, không chấp nhận lời sửa dạy: sự chân thật đã tiêu tan và biến khỏi miệng nó.
2/ Phúc Âm: 14 Bấy giờ Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên.
15 Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.”
16 Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời.
17 Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia.
18 Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được? … bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.
19 Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông.
20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.
21 Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn.
22 Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.
23 “Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Biết nghe lời Thiên Chúa là điều kiện để đạt hạnh phúc.
Khi phải đối diện với Lời Chúa hay những công việc Chúa làm, con người thường có ba thái độ chính: tích cực vâng lời và làm theo những gì Thiên Chúa răn bảo; hay dửng dưng coi thường “khó quá, ai làm nổi;” hoặc tiêu cực tìm lý do phê bình để khỏi phải làm như “ở Nazareth nào có cái chi hay!”
Các Bài Đọc hôm nay chú trọng nhiều đến phản ứng sau cùng, con người không những không nghe lời Thiên Chúa, lại còn phê phán buộc tội để khỏi phải nghe và làm theo. Trong Bài Đọc I, dân chúng không chịu nghe tiếng Thiên Chúa và cũng chẳng chịu nghe Jeremiah, ngôn sứ của Ngài. Đã vậy, họ còn mạ lỵ Jeremiah và còn tìm đủ cách để có cớ lọai trừ ông. Trong Phúc Âm, chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu khai trừ quỉ câm, một số người đã không tin uy quyền của Chúa Giêsu, lại còn mạ lỵ Ngài: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Beelzebul mà trừ quỷ.” Nói cách khác, họ có ý muốn nói: Chúa Giêsu là đồng bọn của ma quỉ để dân chúng đừng tin vào Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đây là dân tộc không biết nghe tiếng Đức Chúa.
1.1/ Dân Chúa phải nghe tiếng Thiên Chúa: Nghe tiếng Thiên Chúa là điều kiện trước tiên để con người nhận ra sự thật hay ý định của Thiên Chúa cho con người. Con người phải biết nghe thì mới biết cách làm; nếu con người không chịu nghe thì sẽ không biết cách làm hoặc làm sai. Nếu làm sai, con người sẽ phải lãnh nhận mọi hậu quả xấu. Nếu một người không nghe theo tiếng Thiên Chúa, người đó không còn là con Thiên Chúa nữa. Vì thế, Chúa truyền cho con người: “Hãy nghe tiếng Ta thì Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi, và các ngươi sẽ là dân của Ta. Hãy bước theo mọi đường lối Ta truyền dạy, để các ngươi được hạnh phúc.”
Không nghe tiếng Thiên Chúa là lý do con người đã không tiến tới mà còn lùi bước. Con người không muốn nghe tiếng Thiên Chúa vì họ kiêu ngạo nghĩ mình đã biết cách giải quyết vấn đề, hay nghe theo tiếng của thần khác Thiên Chúa. Đây là tình trạng của dân tộc Israel trước Thời Lưu Đày, như Jeremiah trình thuật: “Nhưng chúng chẳng nghe, chẳng để tai, cứ theo những suy tính của mình, theo tâm địa ngoan cố xấu xa; chúng đã lùi chứ không tiến.”
1.2/ Dân Chúa phải nghe tiếng các ngôn-sứ của Thiên Chúa: Vì tình thương, Thiên Chúa không sửa phạt dân ngay; nhưng Ngài luôn sai các ngôn sứ của Ngài tới để kêu gọi dân chúng ăn năn trở lại: “Từ ngày cha ông chúng ra khỏi đất Ai-cập tới nay, ngày này qua ngày khác, Ta không ngừng sai tất cả các tôi tớ của Ta là các ngôn sứ đến với chúng; nhưng chúng đã không nghe, cũng chẳng để tai, lại ra cứng đầu cứng cổ. Chúng hành động còn xấu hơn cả cha ông chúng nữa.”
Chúa nói trước với Jeremiah về sự cứng lòng của dân, để ông biết Ngài đã kiên nhẫn sửa dạy dân; và cũng để ông khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến sự cứng lòng của họ: “Vậy, ngươi sẽ nói với chúng tất cả những điều ấy, nhưng chúng chẳng nghe đâu; ngươi sẽ gọi chúng, chúng chẳng trả lời đâu.” Sau cùng, tiên tri Jeremiah phải đồng ý với Thiên Chúa: dân chúng xứng đáng chịu hình phạt và thời chiến tranh và lưu đày phải xảy ra, vì “Đây là dân tộc không biết nghe tiếng Đức Chúa, Thiên Chúa của mình, không chấp nhận lời sửa dạy: sự chân thật đã tiêu tan và biến khỏi miệng nó.”
2/ Phúc Âm: Thái độ tiêu cực của con người:
2.1/ Thái độ của con người trước phép lạ Chúa Giêsu làm: Có 3 phản ứng của con người khi họ chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu chữa một người khỏi quyền lực của quỉ câm:
(1) Đám đông lấy làm ngạc nhiên.
(2) Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Beelzebul mà trừ quỷ.”
(3) Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. Vừa chứng kiến dấu lạ, lại đòi một phép lạ khác trước khi có thể tin!
2.2/ Thái độ tích cực của Chúa Giêsu: Ngài kiên nhẫn cắt nghĩa và muốn họ nhận ra hai điều:
(1) Một người không thể dựa thế quỷ vương Beelzebul mà trừ quỷ: Một người có thể dựa thế người khác để làm tất cả mọi điều, nhưng không thể để khai trừ những người thuộc quyền họ; vì đòan kết là điều kiện chính để sinh tồn: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nào tự chia rẽ thì sẽ đổ xuống. Nếu Satan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được? Bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Beelzebul mà trừ quỷ.” Hơn nữa, có nhiều người trừ quỉ trong Israel trước thời Chúa Giêsu; ngay cả Vua Solomon cũng trừ quỉ bằng các cây cỏ. Vì thế, nếu họ tố cáo Chúa Giêsu thuộc về ma quỉ, họ cũng tố cáo tất cả những người này: “Nếu tôi dựa thế Beelzebul mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông.”
(2) Chúa Giêsu đến để vô hiệu hóa các quyền lực của ma quỉ: “Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.” Ngài cắt nghĩa thêm: “Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.” Ma quỉ chỉ có quyền lực trên con người, trong lâu đài của chúng là thế gian này. Vương quốc của chúng được an tòan khi Chúa Giêsu chưa đến. Nhưng khi Triều Đại của Ngài đến, mọi sự thay đổi. Vì Ngài có quyền lực mạnh hơn ma quỉ, nên Ngài có thể khai trừ chúng khỏi con người như trình thuật hôm nay. Ngài vô hiệu hóa các vũ khí chúng dùng để cai trị con người như: kiêu ngạo, tham muốn, hưởng thụ vật chất … Một khi con người quyết tâm theo Chúa, ma quỉ sẽ không dám đụng chạm tới họ. Ma quỉ chỉ có quyền trên những ai muốn ở lại với chúng.
2.3/ Không thể giữ thái độ trung lập trên bước đường theo Chúa: Truyền thống Do-thái tin cuộc đời này là bãi chiến trường tranh chấp giữa quyền lực của Thiên Chúa và của ma quỉ, giữa con cái của ánh sáng và của bóng tối. Trong cuộc giao chiến này, con người không thể đứng trung lập: Họ phải chọn giữa Thiên Chúa hoặc ma quỉ, giữa ánh sáng và bóng tối, như Chúa Giêsu tuyên bố: “Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.” Một người chọn đứng bên lề, chọn không tham gia những công việc hữu ích, là chọn để giúp cho các công việc gây thiệt hại có cơ hội phát triển. Họ cũng không thể chọn cả hai bên: vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi ma quỉ, vì hai bên không đội trời chung.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Nghe theo tiếng Chúa là điều kiện tiên quyết để con người có hạnh phúc.
– Chúng ta cần có thái độ tích cực để nhận ra và thi hành điều hữu ích trong cuộc sống. Cần tránh thái độ tiêu cực chỉ biết “vạch lá tìm sâu” và luôn nghi ngờ thiện chí của tha nhân.
– Không cộng tác với Thiên Chúa là cộng tác với ma quỉ. Không có thái độ trung lập và cũng chẳng có thái độ làm tôi hai chủ trong cuộc đời này.
LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Thursday of the Third Week of Lent
Viết bởi Lan Hương
THURSDAY OF THE 3RD LENT
Readings: Jer 7:23-28; Lk 11:14-23.
1/ First Reading: NAB Jeremiah 7:23 This rather is what I commanded them: Listen to my voice; then I will be your God and you shall be my people. Walk in all the ways that I command you, so that you may prosper. 24 But they obeyed not, nor did they pay heed. They walked in the hardness of their evil hearts and turned their backs, not their faces, to me. 25 From the day that your fathers left the land of Egypt even to this day, I have sent you untiringly all my servants the prophets. 26 Yet they have not obeyed me nor paid heed; they have stiffened their necks and done worse than their fathers. 27 When you speak all these words to them, they will not listen to you either; when you call to them, they will not answer you. 28 Say to them: This is the nation which does not listen to the voice of the LORD, its God, or take correction. Faithfulness has disappeared; the word itself is banished from their speech.
2/ Gospel: NAB Luke 11:14 He was driving out a demon (that was) mute, and when the demon had gone out, the mute person spoke and the crowds were amazed. 15 Some of them said, “By the power of Beelzebul, the prince of demons, he drives out demons.” 16 Others, to test him, asked him for a sign from heaven. 17 But he knew their thoughts and said to them, “Every kingdom divided against itself will be laid waste and house will fall against house. 18 And if Satan is divided against himself, how will his kingdom stand? For you say that it is by Beelzebul that I drive out demons. 19 If I, then, drive out demons by Beelzebul, by whom do your own people drive them out? Therefore they will be your judges. 20 But if it is by the finger of God that (I) drive out demons, then the kingdom of God has come upon you. 21 When a strong man fully armed guards his palace, his possessions are safe. 22 But when one stronger than he attacks and overcomes him, he takes away the armor on which he relied and distributes the spoils. 23 Whoever is not with me is against me, and whoever does not gather with me scatters.
________________________________________
Written by: Fr. Anthony Tien M. Dinh, O.P.
I. THEME: Listening to God’s word is the condition to achieve happiness.
When facing God’s word, people can have three main attitudes. Firstly, they think it is right and positively do what God commands. Secondly, they are indifferent because it doesn’t have any relation to their life. Lastly, they criticize it as impossible to do or find a reason for not doing it.
Today readings focus on the last reaction, people not only disobey God’s word but also find fault in it so that they don’t have to follow. In the first reading, people didn’t listen to God’s voice, they also ignored the prophet Jeremiah whom God sent to them. They found many reasons to condemn him to death. In the Gospel, after witnessing Jesus’ healing of a mute devil, some still didn’t believe, but also condemned him, “By the power of Beelzebul, the prince of demons, he drives out demons.” In other words, they implied that Jesus was a devil’s companion so that people shall not believe in him.
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: This is the nation which does not listen to the voice of the Lord, or take correction.
1.1/ God’s people must listen to His words: Listening to God’s word is the first requirement to recognize God’s truth and His will for human beings. People must listen to the truth before they can do them. If people don’t listen, they shall not know how to do them or they shall do them according to wrong ways. When people do them in wrong ways, they must receive all bad results. If a person refuses to listen to God, that person is no longer His child. This is the reason why God commands people in today reading: “Listen to my voice; then I will be your God and you shall be my people. Walk in all the ways that I command you, so that you may prosper.”
Refusing to listen to God’s word shall make people unhappy because they must endure all bad results. For example, when people refuse to listen to God, they shall listen to their own voice or the devil’s temptation; and as a consequence, they must endure all bad results which make them unhappy. People don’t want to listen to God because they think that they know how to solve their problem or it is disgraceful for them to obey God or others. This was the Israelites’ situation before the Exile, as the prophet Jeremiah described today: “Walk in all the ways that I command you, so that you may prosper. But they obeyed not, nor did they pay heed. They walked in the hardness of their evil hearts and turned their backs, not their faces, to me.”
1.2/ God’s people must listen to God’s prophets: God can punish people right away when they sinned, but out of His love, He didn’t do that. Instead, He kept sending many prophets to warn and to call people to repent; but people chose to ignore them too. God showed Jeremiah this fact: “From the day that your fathers left the land of Egypt even to this day, I have sent you untiringly all my servants the prophets.Yet they have not obeyed me nor paid heed; they have stiffened their necks and done worse than their fathers.”
God also warned Jeremiah about people’s stubbornness so that he knew God patiently corrected people and he shall not be surprised when he experiences the same thing: “When you speak all these words to them, they will not listen to you either; when you call to them, they will not answer you.Say to them: This is the nation which does not listen to the voice of the Lord, its God, or take correction. Faithfulness has disappeared; the word itself is banished from their speech.” When people are so insistent in their way, sufferings and death can’t be avoided.
2/ Gospel: People’s negative attitude
2.1/ Their negative attitude to Jesus: There were three reported attitudes when people witnessed Jesus’ healing of a person from the power of a mute devil:
(1) The crowd was amazed.
(2) Some of them criticized him: “By the power of Beelzebul, the prince of demons, he drives out demons.”
(3) Others wanted to test him, asked him for a sign from heaven.
2.2/ Jesus’ positive attitude: Jesus could let them alone in their stubbornness; but he chose to explain for them so that they shall recognize the truth. He wanted them to understand two things:
(1) One can’t rely on Beelzebul’s power to expel a demon: One can rely on the other’s power to do all things, but not to expel those who belong to that person. The reason for this is the reservation of their genus, as Jesus said: “Every kingdom divided against itself will be laid waste and house will fall against house.And if Satan is divided against himself, how will his kingdom stand? For you say that it is by Beelzebul that I drive out demons.” Moreover, there were many exorcists in Israel before Jesus’ time; even King Solomon also expelled demons by some plants. If they condemned Jesus that he belonged to demons, they also condemned all these people. Jesus challenged them: “If I, then, drive out demons by Beelzebul, by whom do your own people drive them out? Therefore they will be your judges.”
(2) Jesus came to render ineffective all devils’ power: Jesus wanted to tell them that exorcism is one of the Messiah’s works, “But if it is by the finger of God that (I) drive out demons, then the kingdom of God has come upon you.” He also wanted to show their accusation wasn’t reasonable: “When a strong man fully armed guards his palace, his possessions are safe.But when one stronger than he attacks and overcomes him, he takes away the armor on which he relied and distributes the spoils.”
The devils have their power on human beings as long as they are in this world. Their kingdom is safe when Jesus didn’t come yet; but when Jesus’ reign shall come, everything shall change. Jesus’ power is stronger than theirs so that he could expel them from people as in today report. He can render ineffective all their weapons to govern people such as pride, greed, disobedience, etc. Once people determine to follow God, the devil shall have no power on them; the devil has power only on those who want to live with them.
2.3/ None can keep a neutral attitude in life: The Jewish tradition believes human life is a battlefield between God’s and the devil’s power, between the children of light and the children of darkness. In the fighting of this life, human beings can’t have the neutral attitude: they must choose between God and the devil, to follow the way of light or the way of darkness, as Jesus declared today: “Whoever is not with me is against me, and whoever does not gather with me scatters.” For examples, people must choose either positively to improve their life or negatively to live in their bad habits. They also can’t choose to serve both God and the mammon.
III. APPLICATION IN LIFE:
– Listening to God’s word is the first requirement to be happy.
– We need to have a positive attitude to recognize and to do useful things for our life. We need to avoid the negative attitude of criticizing and doubting others’ good intention.
– If we don’t co-operate with God, we co-operate with the devil. We can’t have a neutral attitude or serve both masters, God and the mammon, in our life.