Lời Chúa Mỗi Ngày : Thứ Năm sau Lễ Tro

Thứ Năm sau Lễ Tro
Bài đọc: Deut 30:15-20; Lk 9:22-25.
1/ Bài đọc I: 15 Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ.
16 Hôm nay tôi truyền cho anh em phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Người, để anh em được sống, được thêm đông đúc, và Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, chúc phúc cho anh em trong miền đất anh em sắp vào chiếm hữu.
17 Nhưng nếu anh em trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần khác và phụng thờ chúng, 18 thì hôm nay tôi báo cho anh em biết: chắc chắn anh em sẽ bị diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh em sắp sang qua sông Gio-đan để vào chiếm hữu.
19 Hôm nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh em: tôi đã đưa ra cho anh em chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa. Anh em hãy chọn sống để anh em và dòng dõi anh em được sống, 20 nghĩa là hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, nghe tiếng Người và gắn bó với Người, vì như thế anh em sẽ được sống, sống lâu mà ở lại trên đất Đức Chúa đã thề với cha ông anh em, là ông Áp-ra-ham, ông I-xa-ác và ông Gia-cóp, rằng Người sẽ ban cho các ngài.”
2/ Phúc Âm: 22 Người còn nói: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.”
23 Rồi Đức Giê-su nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.
24 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.
25 Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?
________________________________________

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thế nào gọi là sống?
Có nhiều quan điểm sống khác nhau: Có những người vô thần cho rằng cuộc sống trên dương gian là tất cả những gì họ có, nên phải sống làm sao để tận hưởng hết những gì thế gian dâng tặng. Đối với những người này, những giá trị tôn giáo vô nghĩa vì họ không tin có Thiên Chúa và cuộc sống đời sau. Phần đông tin có thưởng phạt và cuộc sống đời sau, nên phải sống làm sao để đạt được cuộc sống mai sau.
Các Bài Đọc hôm nay mời gọi các tín hữu xét lại quan niệm sống của mình. Trong Bài Đọc I, Sách Đệ Nhị Luật phân biệt hai lối sống: lối sống yêu mến Thiên Chúa và vâng lời tất cả những gì Thiên Chúa dạy, và lối sống thờ phượng các thần và bất tuân những lệnh truyền của Thiên Chúa. Theo tác giả, chỉ có lối sống thứ nhất mới đem lại hạnh phúc đích thực cho con người. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu cũng đưa ra hai lối sống: ai muốn theo lối sống của Ngài, phải từ bỏ chính mình và vác thập giá mình hằng ngày mà theo; ngược lại, ai không theo lối sống này, sẽ có nguy hiểm mất tất cả những gì mình đang sở hữu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hai con đường hay hai lối sống
Sách Đệ Nhị Luật đề cao vai trò của Lề Luật, vì chính Thiên Chúa đã ban Lề Luật này. Chỉ có Thiên Chúa biết những gì tốt đẹp cho con người, nên Lề Luật Ngài ban là để giúp con người được hạnh phúc và tránh mọi nguy hiểm. Tác giả diễn tả đơn giản hai lối sống mà con người có thể chọn để sống như sau: “Coi đây, hôm nay tôi đưa ra cho anh em chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ.”
(1) Yêu mến và vâng lời Thiên Chúa sẽ được sống hạnh phúc: “Hôm nay tôi truyền cho anh em phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Người, để anh em được sống, được thêm đông đúc, và Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, chúc phúc cho anh em trong miền đất anh em sắp vào chiếm hữu.”
(2) Không yêu mến và bất tuân Thiên Chúa sẽ phải chết vì tai họa: “Nhưng nếu anh em trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần khác và phụng thờ chúng, thì hôm nay tôi báo cho anh em biết: chắc chắn anh em sẽ bị diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh em sắp sang qua sông Jordan để vào chiếm hữu.”
Lời truyền trên đây, tuy đơn giản, nhưng không ai có thể làm được; vì mọi người đều bất tuân lệnh Thiên Chúa, và vi phạm các Lề Luật của Người. Hậu quả là tất cả đều phải chết; nếu Thiên Chúa không có kế họach khác cho con người. Nhưng Thiên Chúa đã có kế họach cứu độ cho con người, Ngài cho Người Con Một của Ngài xuống trần để gánh tội cho con người; nhờ Đức Kitô, con người được sống.
2/ Phúc Âm: Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất.
2.1/ Con đường Cứu Độ của Đấng Thiên Sai: Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.” Chỉ trong một câu ngắn ngủi, Chúa Giêsu mặc khải cho các môn đệ những điều sau đây: (1) Có hai cuộc sống: đời này và đời sau. (2) Ngài sẽ phải chịu đau khổ nhiều, bị lọai bỏ và bị giết chết; nhưng ngày thứ ba Ngài sẽ trỗi dạy vinh quang. (3) Quyền lực thế gian chỉ có thể giết được thân xác, nhưng không động đến được linh hồn. (4) Ngài tự nguyện chịu đau khổ để cứu chuộc con người; Ngài có thể chọn con đường khác.
2.2/ Ba điều kiện để trở nên môn đệ Chúa: Theo Tin Mừng Nhất Lãm, động từ “theo” có nghĩa “trở nên môn đệ.” Theo Chúa Giêsu là muốn trở nên môn đệ của Ngài. Điều này có nghĩa không những người môn đệ chấp nhận lý tưởng mà còn chấp nhận cách thức để đạt lý tưởng của Thầy mình. Lý tưởng của Chúa Giêsu là làm sao cho tất cả mọi người đạt được ơn Cứu Độ mà Ngài sắm sẵn cho họ qua Cuộc Thương Khó, Tử Nạn, và Phục Sinh vinh hiển của Ngài. Để đạt tới lý tưởng này, Chúa Giêsu đòi 3 điều kiện như sau:
(1) Phải muốn theo: Con người được Thiên Chúa ban cho tự do để lựa chọn; không ai có thể bắt họ làm điều họ không muốn. Tuy Thiên Chúa có thể bắt, nhưng nếu làm như thế, Ngài sẽ mâu thuẫn với chính Ngài. Chúa Giêsu chỉ có thể trình bày cho con người biết hết những tốt đẹp của cuộc sống mai sau, và những điều tai hại nếu con người không đạt mục đích này; sau đó, Ngài để cho con người tự do lựa chọn.
(2) Phải từ bỏ chính mình: Chúa Giêsu hiểu con người còn hơn con người hiểu chính mình. Ngài biết con người có khuynh hướng thích những gì dễ dãi, ham danh vọng, thích uy quyền và hưởng thụ; nhưng tất cả những khuynh hướng này chỉ làm cho con người xa lý tưởng mà Thiên Chúa đã dự định cho con người. Vì thế, Chúa Giêsu đòi con người phải từ bỏ chính mình, tức là từ bỏ ý riêng mình để sống theo thánh ý của Thiên Chúa.
(3) Phải vác thập giá mình hằng ngày mà theo: Chúa Giêsu cũng biết con người không thích đau khổ, nhục mạ, tù đày, đánh đòn, chết chóc; nhưng Ngài muốn con người vác tất cả các đau khổ này hằng ngày mà theo Ngài, vì nó sẽ sinh lợi ích cho con người, và giúp con người đạt tới lý tưởng mà con người theo đuổi. Chính Ngài cũng qua con đường đau khổ đó để đem lại ơn Cứu Độ cho con người.
2.3/ Nghịch lý của cuộc sống: “Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.” Để hiểu câu này, chúng ta phải chấp nhận có hai cuộc sống: đời này và đời sau. Người theo Chúa có thể sẽ mất cuộc sống đời này, nhưng sẽ được cuộc sống đời sau. Còn những người muốn cứu mạng sống mình đời này, những người không muốn theo Chúa sẽ mất cuộc sống đời sau.
Vấn đề đặt ra là cuộc sống nào đáng quí trọng hơn? Theo Chúa Giêsu, cuộc sống đời sau quí trọng hơn vì sẽ được sống với Thiên Chúa và hưởng hạnh phúc muôn đời. Vì thế, Chúa Giêsu đặt câu hỏi cho mọi người suy nghĩ: “Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta cần phân biệt rõ ràng hai lối sống: theo Thiên Chúa và theo thế gian. Khi chúng ta chọn sống theo lối sống nào, chúng ta phải chấp nhận hậu quả của lối sống đó.
– Kinh nghiệm dạy chúng ta đường rộng rãi thênh thang chẳng làm lợi ích cho con người, mà chỉ dẫn tới diệt vong. Trái lại, đường chật hẹp gian khổ tuy khó đi, nhưng luôn đem lợi ích cho con người.
– Mùa Chay cho chúng ta có cơ hội nhìn lại cuộc đời để xem chúng ta đang sống theo lối sống nào. Rất có thể chúng ta đang sống theo lối thế gian dầu trí óc chúng ta đang muốn theo lý tưởng của Chúa Giêsu.

LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP

Thursday after Ash Wednesday
Viết bởi Lan Hương

Reading 1: (Dt 30:15-20)

Moses said to the people:
“Today I have set before you
life and prosperity, death and doom.
If you obey the commandments of the LORD, your God,
which I enjoin on you today,
loving him, and walking in his ways,
and keeping his commandments, statutes and decrees,
you will live and grow numerous,
and the LORD, your God,
will bless you in the land you are entering to occupy.
If, however, you turn away your hearts and will not listen,
but are led astray and adore and serve other gods,
I tell you now that you will certainly perish;
you will not have a long life
on the land that you are crossing the Jordan to enter and occupy.
I call heaven and earth today to witness against you:
I have set before you life and death,
the blessing and the curse.
Choose life, then,
that you and your descendants may live, by loving the LORD, your God,
heeding his voice, and holding fast to him.
For that will mean life for you,
a long life for you to live on the land that the LORD swore
he would give to your fathers Abraham, Isaac and Jacob.”

Gospel: (Lk 9:22-25)

Jesus said to his disciples:
“The Son of Man must suffer greatly and be rejected
by the elders, the chief priests, and the scribes,
and be killed and on the third day be raised.”

Then he said to all,
“If anyone wishes to come after me, he must deny himself
and take up his cross daily and follow me.
For whoever wishes to save his life will lose it,
but whoever loses his life for my sake will save it.
What profit is there for one to gain the whole world
yet lose or forfeit himself?”
________________________________________
Written by: Fr. Anthony Dinh M. Tien, O.P.

I. THEME: What is meant “to live?”
There are many point of views about how one must live his life. There are atheists who think their life on earth is all what they have, so they must enjoy what the world offers to the fullest. To these people, all religious values are meaningless because they don’t believe God’s existence and the life after death. The majority of people believe there are rewards and punishments and the life after death, so they must live this life in a way that they can reach the eternal life.
Today readings invite people to review their concept about life. In the first reading, the author of Deuteronomy differentiated between the two ways of life: one way of life for those who love God and obey all what He teaches, the other way of life for those who worship idols and disobey God’s commandments. According to the author, only the first way of life shall bring the true happiness for human beings. In the Gospel, Jesus also proposed his two ways of life: who wants to be his disciples must give up his will, carry his daily cross and follow him. In opposition, those who don’t want to follow this way of life, are in danger to loose all what they are possessed.
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: Two ways of life
The Book of Deuteronomy esteemed the role of the law, because God Himself gave this law. According to the author, only God knows what is good for human beings; so His purpose in giving the law is to help people to live happily and to avoid all possible dangers. The author simply described two ways of life which people can choose to live as follows: “See, I have set before you this day life and good, death and evil.”
(1) Those who love and obey God shall happily live: The author described the first way of life: “If you obey the commandments of the Lord your God which I command you this day, by loving the Lord your God, by walking in his ways, and by keeping his commandments and his statutes and his ordinances, then you shall live and multiply, and the Lord your God will bless you in the land which you are entering to take possession of it.”
(2) Those who don’t love and disobey God shall perish: The second way of life is the reverse of the first way: “But if your heart turns away, and you will not hear, but are drawn away to worship other gods and serve them,I declare to you this day, that you shall perish; you shall not live long in the land which you are going over the Jordan to enter and possess.”
The first way of life, though simple, but is impossible to fulfill, because everyone disobeyed God and violated His law. As a result, everyone must die as God said through the author: “I call heaven and earth to witness against you this day, that I have set before you life and death, blessing and curse.” If God doesn’t have other plan for human beings, all must die in their sins. But God already has another plan to save people. He let His Only Son to incarnate and to redeem people. By Christ’s blood poured out on the cross, all people’s sins are forgiven and people can be reconciled to God and inherit the eternal life. The condition for their sins to be forgiven is to believe in Christ.
2/ Gospel: Whoever wants to save his life will loose it.
2.1/ The Messianic way of salvation: Jesus revealed to his disciples: “The Son of man must suffer many things, and be rejected by the elders and chief priests and scribes, and be killed, and on the third day be raised.” In only one sentence, Jesus revealed to his disciples these four revelations: First, there are two lives: present and future. Secondly, he must greatly suffer, is rejected, died; but will gloriously resurrected in the third day. Thirdly, the worldly power can kill human body, but can’t touch human soul. Lastly, he voluntarily suffered in order to redeem people; he can choose other way.
2.2/ Three necessary conditions to become Jesus’ disciples: According to the Synoptists, the verb “to follow” means “to become a disciple.” To follow Jesus is to want to become his disciples. This means a disciple accepted not only the master’s ideal but also his way to reach his ideal. Jesus’ ideal is for all people to reach the salvation which he prepared for them through his Passion, death and resurrection. To reach this ideal, Jesus required his disciples to meet three conditions as follows:
(1) One must want to follow: God gives people freedom to choose; none can force people to do a thing they don’t want to do. Though God can force, but if God acts as such, He is contradictory with Himself because He creates people to have freedom and forces them to do what they don’t want. God wants to reveal to people all the goodness of the life to come and all terrible results if men miss this goal; and then, He let people freely choose them.
(2) One must sacrifice his will: Jesus understand human beings more than people understand themselves. He knows people have tendencies to choose what is easy to do; to love vainglory; to love power and enjoyment; but all these tendencies only prevent people to reach the ideal which God has planned for human beings. Therefore, Jesus required his disciples to give up their own self, that is, to give up their will to live according to God’s will.
(3) One must carry his daily cross: Jesus also knows people don’t like to suffer, to be slandered, confined in prison, scourged, and died; but he wants them to daily carry all these pains to follow him because they will benefit people and help them to reach the ideal which God plans for them. Jesus himself also passed through the way of the cross to redeem people.
2.3/ The illogical principle of life: Jesus said: “For whoever would save his life will lose it; and whoever loses his life for my sake, he will save it.” To understand this verse, we must accept there are two lives, the present life and the life to come. Those who follow Jesus can loose this present life but they shall have the eternal life. But those who want to save their present life, those who don’t want to follow God, shall loose the eternal life.
The question which is needed for us to answer is which life is more valuable? According to Jesus, the eternal life is much more valuable because people shall live with God and be happy for ever. Therefore, Jesus posed a question for us to meditate and to answer: “For what does it profit a man if he gains the whole world and loses or forfeits himself?”

III. APPLICATION IN LIFE:
– We need to clearly differentiate between the two ways of life: according to God and to the world. When we select the way, we must also accept the result of that way of life.
– Our experience has taught us that a wide and easy way doesn’t yield profits for human beings, but only leads to perish. In opposition, a narrow and difficult way, though hard to follow, but always profits people.
– Lent gives us an occasion to examine our life to see which way of life we are living. It is possible that we are living according to the worldly way even though our human mind wants to follow Jesus’ ideal.