Thứ Hai Tuần 6 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Gen 4:1-15, 25; Mk 8:11-13.
1/ Bài đọc I: 1 Con người ăn ở với E-và, vợ mình. Bà thụ thai và sinh ra Ca-in. Bà nói: “Nhờ ĐỨC CHÚA, tôi đã được một người.”
2 Bà lại sinh ra A-ben, em ông. A-ben làm nghề chăn chiên, còn Ca-in làm nghề cày cấy đất đai.
3 Sau một thời gian, Ca-in lấy hoa màu của đất đai làm lễ vật dâng lên ĐỨC CHÚA.
4 A-ben cũng dâng những con đầu lòng của bầy chiên cùng với mỡ của chúng. ĐỨC CHÚA đoái nhìn đến A-ben và lễ vật của ông,
5 nhưng Ca-in và lễ vật của ông thì Người không đoái nhìn. Ca-in giận lắm, sa sầm nét mặt.
6 ĐỨC CHÚA phán với Ca-in: “Tại sao ngươi giận dữ? Tại sao ngươi sa sầm nét mặt?
7 Nếu ngươi hành động tốt, có phải là ngươi sẽ ngẩng mặt lên không? Nếu ngươi hành động không tốt, thì tội lỗi đang nằm phục ở cửa, nó thèm muốn ngươi; nhưng ngươi phải chế ngự nó.”
8 Ca-in nói với em là A-ben: “Chúng mình ra ngoài đồng đi! ” Và khi hai người đang ở ngoài đồng thì Ca-in xông đến giết A-ben, em mình.
9 ĐỨC CHÚA phán với Ca-in: “A-ben em ngươi đâu rồi? ” Ca-in thưa: “Con không biết. Con là người giữ em con hay sao? “
10 ĐỨC CHÚA phán: “Ngươi đã làm gì vậy? Từ dưới đất, tiếng máu của em ngươi đang kêu lên Ta!
11 Giờ đây ngươi bị nguyền rủa bởi chính đất đã từng há miệng hút lấy máu em ngươi, do tay ngươi đổ ra.
12 Ngươi có canh tác đất đai, nó cũng không còn cho ngươi hoa màu của nó nữa. Ngươi sẽ lang thang phiêu bạt trên mặt đất.”
13 Ca-in thưa với ĐỨC CHÚA: “Hình phạt dành cho con quá nặng không thể mang nổi.
14 Đây, hôm nay Ngài xua đuổi con khỏi mặt đất. Con sẽ phải trốn tránh để khỏi giáp mặt Ngài, sẽ phải lang thang phiêu bạt trên mặt đất, và bất cứ ai gặp con sẽ giết con.”
15 ĐỨC CHÚA phán với ông: “Không đâu! Bất cứ ai giết Ca-in sẽ bị trả thù gấp bảy.” ĐỨC CHÚA ghi dấu trên Ca-in, để bất cứ ai gặp ông khỏi giết ông.
25 Ông A-đam lại ăn ở với vợ. Bà sinh một con trai và đặt tên là Sết; bà nói: “Thiên Chúa đã sắp đặt cho tôi một dòng dõi khác thay cho A-ben, vì Ca-in đã giết nó.”
2/ Phúc Âm: 11 Những người Pha-ri-sêu kéo ra và bắt đầu tranh luận với Đức Giê-su, họ đòi Người một dấu lạ từ trời để thử Người.
12 Người thở dài não nuột và nói: “Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ? Tôi bảo thật cho các ông biết: thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả.”
13 Rồi bỏ họ đó, Người lại xuống thuyền qua bờ bên kia.
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần khiêm nhường biết mình trong mối liên hệ với Thiên Chúa.
Thiên Chúa không mắc nợ gì với con người; trái lại, con người mắc nợ mọi sự với Thiên Chúa. Khi con người tin tưởng nơi Thiên Chúa, con người không thêm điều gì cho Ngài; nhưng niềm tin nơi Thiên Chúa sẽ giúp con người đạt tới cuộc sống đời đời. Cũng thế, khi con người làm việc thờ phượng như tham dự Thánh Lễ, đọc kinh, dâng lễ vật, con người chẳng thêm gì cho Thiên Chúa; nhưng con người sẽ nhận được những lợi ích từ các việc làm này.
Các Bài Đọc hôm nay cho thấy những quan niệm sai của con người trong mối liên hệ với Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, khi Cain dâng lễ vật cho Thiên Chúa và không được Ngài đóai nhìn tới; ông tức giận với Thiên Chúa và ghen tị với em mình là Abel, vì Ngài đóai nhìn lễ vật của em ông. Hậu quả là ông đã giết đứa em ruột của mình. Trong Phúc Âm, các kinh-sư thách thức Chúa Giêsu hãy làm phép lạ để họ có thể tin Ngài là Thiên Chúa; Chúa Giêsu thở dài vì thái độ thách thức của họ. Ngài từ chối không làm bất cứ phép lạ nào cho họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cain giết Abel, em mình.
1.1/ Nguyên nhân của việc Cain giết Abel: Cain ghen tị với Abel vì Đức Chúa đóai nhìn đến lễ vật của Abel, và không đoái nhìn đến lễ vật của ông. Trình thuật không nêu lý do tại sao Đức Chúa không đóai nhìn lễ vật của Cain, chúng ta chỉ có thể suy đóan qua truyền thống. Của lễ dâng cho Thiên Chúa phải kèm theo một tấm lòng yêu mến, chứ không chỉ dâng cho qua lần chiếu lệ như Lề Luật buộc. Trong thực tế, Abel không phải là nguyên nhân chính sự tức giận của Abel; nhưng vì sự tức giận của Cain với Thiên Chúa, đã đưa đến sự tức giận của Cain với em ông. “Giận cá chém thớt” là vậy; vì không làm gì được Thiên Chúa, nên giết người em yếu đuối để bù lại. Tội giết người này cũng xác nhận bản tính tội lỗi của con người sau lần sa ngã đầu tiên, tội tổ tông.
Thiên Chúa cắt nghĩa cho Cain lý do tại sao con người phạm tội: “Tại sao ngươi giận dữ? Tại sao ngươi sa sầm nét mặt? Nếu ngươi hành động tốt, có phải là ngươi sẽ ngẩng mặt lên không? Nếu ngươi hành động không tốt, thì tội lỗi đang nằm phục ở cửa, nó thèm muốn ngươi; nhưng ngươi phải chế ngự nó.” Tội lỗi luôn rình chờ con người, nhưng con người phải sẵn sàng khắc phục nó bằng sự tự chủ và ý hướng luôn làm điều tốt. Giận dữ và ghen tị sẽ đưa con người đến những tội lỗi lớn hơn.
1.2/ Cain giết Abel và bản án của Thiên Chúa: Khi con người muốn phạm tội, họ tìm nơi hoang vắng để không ai biết việc làm của họ. Cain cũng thế, ông nói với em là Abel: “Chúng mình ra ngoài đồng đi!” Và khi hai người đang ở ngoài đồng thì Cain xông đến giết Abel. Nhưng Cain đã quên đi một Đấng, Người luôn thấu suốt mọi tư tưởng và hành động của ông. Đức Chúa phán với Cain: “Abel em ngươi đâu rồi?” Cain thưa: “Con không biết. Con là người giữ em con hay sao?” Giống như sự sa ngã ban đầu, phản ứng đầu tiên của con người không bao giờ dám nhận trách nhiệm, họ phủ nhận hành động đã làm như Cain, hay tìm cách tổ tội cho người khác như ông Adam và Bà Evà.
Đức Chúa phán: “Ngươi đã làm gì vậy? Từ dưới đất, tiếng máu của em ngươi đang kêu lên Ta! Giờ đây ngươi bị nguyền rủa bởi chính đất đã từng há miệng hút lấy máu em ngươi, do tay ngươi đổ ra. Ngươi có canh tác đất đai, nó cũng không còn cho ngươi hoa màu của nó nữa. Ngươi sẽ lang thang phiêu bạt trên mặt đất.” Đối với người Do-Thái, sự sống có được là từ máu, và bắt nguồn từ Thiên Chúa (Lev 17:11-14). Vì Thiên Chúa làm chủ sự sống (Gen 2:7), máu của người vô tội đổ ra sẽ kêu thấu tới Thiên Chúa. Đất có mối liên hệ mật thiết với con người: con người sinh ra từ bụi đất và sẽ trở về bụi đất; đất sẽ sinh thực phẩm cho con người; và tội của con người là lý do làm đất đai sinh gai góc (J).
1.3/ Lòng thương xót của Đức Chúa cho Cain: Con người phải chịu trách nhiệm về hành động của mình. Cain suy nghĩ về các hậu quả của việc giết em và thưa với Đức Chúa: “Hình phạt dành cho con quá nặng không thể mang nổi. Đây, hôm nay Ngài xua đuổi con khỏi mặt đất. Con sẽ phải trốn tránh để khỏi giáp mặt Ngài, sẽ phải lang thang phiêu bạt trên mặt đất, và bất cứ ai gặp con sẽ giết con.”
Hình phạt đầu tiên Cain phải chịu là trốn tránh Thiên Chúa và con người. Xua đuổi khỏi mặt đất là xua đuổi khỏi nơi hoang vắng, chỗ ở của ma quỉ và tội nhân. Kẻ giết người sẽ luôn ở trong tình trạng lẩn trốn: trốn Thiên Chúa, con người, và chính mình. Truyền thống tin Đức Chúa hiện diện cách đặc biệt với dân của Ngài. Không có sự hiện diện của Đức Chúa, mạng sống con người sẽ luôn bị đe dọa.
(1) Đức Chúa vẫn thương xót Cain: Người đời đòi “mắt đền mắt, răng đền răng;” và Cain cũng biết luật vay trả này “bất cứ ai gặp con sẽ giết con.” Nhưng Đức Chúa vẫn tỏ lòng thương xót cho Cain, Ngài phán: “Bất cứ ai giết Cain sẽ bị trả thù gấp bảy.” Đức Chúa ghi dấu trên Cain, để bất cứ ai gặp ông khỏi giết ông. Dấu đặc biệt trên trán này chỉ sự bảo vệ của Thiên Chúa.
(2) Đức Chúa đóai thương đến gia đình Adam: Ông Adam lại ăn ở với vợ. Bà sinh một con trai và đặt tên là Seth. Bà nói: “Thiên Chúa đã sắp đặt cho tôi một dòng dõi khác thay cho Abel, vì Cain đã giết nó.”
2/ Phúc Âm: Niềm tin dựa trên phép lạ.
(1) Đấng Thiên Sai phải làm được các phép lạ: Mỗi quốc gia trên địa cầu đều có những sắc thái riêng của mỗi dân tộc; Thánh Phaolô nói rất đúng về người Do-Thái: “Người Do-Thái tìm kiếm dấu lạ; trong khi người Hy-Lạp tìm kiếm sự khôn ngoan.” Truyền thống Do-Thái đã thêu dệt sẵn kiểu mẫu một Đấng Thiên Sai: Ngài là Đấng uy quyền, có khả năng làm những dấu lạ lùng trong trời đất. Ngài là Chúa của người Do-Thái, nên Ngài sẽ giúp họ đánh đuổi ngọai bang, và cai trị tòan thế giới. Với kiểu mẫu có sẵn của Đấng Thiên Sai, những người Pharisees kéo đến với Chúa Giêsu, để thách thức Người làm một dấu lạ từ trời.
(2) Tại sao Chúa Giêsu không chịu làm phép lạ? Thứ nhất, Ngài đã làm không biết bao nhiêu phép lạ rồi. Những người Pharisees này hoặc đã từng chứng kiến, hoặc đã nghe biết về những phép lạ Ngài đã làm. Thứ đến, phép lạ chỉ giúp khai mở niềm tin. Khi Chúa Giêsu chữa lành các bệnh nhân, Ngài nhắc nhở cho họ những gì Tiên-tri Isaiah nói về Đấng Thiên Sai, giờ đây được hiện thực nơi Ngài; mục đích là để giúp họ tin vào Ngài. Hơn nữa, niềm tin chỉ dựa trên dấu lạ sẽ không vững chắc. Họ cần một sự hiểu biết chắc chắn về Thiên Chúa và sự quan phòng của Ngài; chứ không phải theo một Thiên Chúa và các kế họach do họ dựng nên. Nếu niềm tin chỉ dựa trên phép lạ, niềm tin sẽ lung lay và biến mất khi không nhìn thấy phép lạ nữa. Sau cùng, Chúa Giêsu không muốn con người điều khiển Thiên Chúa: khi con người cần gì, Thiên Chúa có bổn phận làm phép lạ ban cho họ điều đó; mà không cần biết điều họ xin có tốt hay không!
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta cần khiêm nhường biết mình trong mối tương quan với Thiên Chúa. Tất cả những việc thờ phượng chúng ta làm là cho lợi ích của cá nhân chúng ta, chứ không thêm gì cho Thiên Chúa.
– Khi cầu xin điều gì không được, chúng ta hãy xét xem điều đó có đúng ý Thiên Chúa không. Đừng bao giờ có thái độ giận dữ trả thù bằng cách bỏ đạo hay làm hại những người được Thiên Chúa phù hộ.
LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Monday of the Sixth Week in Ordinary Time (1)
Viết bởi LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
MONDAY OF THE 6 OT1
Readings: Gen 4:1-15, 25; Mk 8:11-13.
1/ Reading I: NAB Genesis 4:1 The man had relations with his wife Eve, and she conceived and bore Cain, saying, “I have produced a man with the help of the LORD.” 2 Next she bore his brother Abel. Abel became a keeper of flocks, and Cain a tiller of the soil. 3 In the course of time Cain brought an offering to the LORD from the fruit of the soil, 4 while Abel, for his part, brought one of the best firstlings of his flock. The LORD looked with favor on Abel and his offering, 5 but on Cain and his offering he did not. Cain greatly resented this and was crestfallen. 6 So the LORD said to Cain: “Why are you so resentful and crestfallen? 7 If you do well, you can hold up your head; but if not, sin is a demon lurking at the door: his urge is toward you, yet you can be his master.” 8 Cain said to his brother Abel, “Let us go out in the field.” When they were in the field, Cain attacked his brother Abel and killed him. 9 Then the LORD asked Cain, “Where is your brother Abel?” He answered, “I do not know. Am I my brother’s keeper?” 10 The LORD then said: “What have you done! Listen: your brother’s blood cries out to me from the soil! 11 Therefore you shall be banned from the soil that opened its mouth to receive your brother’s blood from your hand. 12 If you till the soil, it shall no longer give you its produce. You shall become a restless wanderer on the earth.” 13 Cain said to the LORD: “My punishment is too great to bear. 14 Since you have now banished me from the soil, and I must avoid your presence and become a restless wanderer on the earth, anyone may kill me at sight.” 15 “Not so!” the LORD said to him. “If anyone kills Cain, Cain shall be avenged sevenfold.” So the LORD put a mark on Cain, lest anyone should kill him at sight. 25 Adam again had relations with his wife, and she gave birth to a son whom she called Seth. “God has granted me more offspring in place of Abel,” she said, “because Cain slew him.”
2/ Gospel: NAB Mark 8:11 The Pharisees came forward and began to argue with him, seeking from him a sign from heaven to test him. 12 He sighed from the depth of his spirit and said, “Why does this generation seek a sign? Amen, I say to you, no sign will be given to this generation.” 13 Then he left them, got into the boat again, and went off to the other shore.
________________________________________
I. THEME: People need to know themselves in relation to God.
God owes people nothing; in opposition, people owed God everything. When people put their trust in God, they add nothing into His glory; but their faith in God helps them to reach the eternal life. Similarly, when people worship God by participating in Mass, praying and offering sacrifices, people add nothing to God; but these acts help people to receive God’s graces.
Today readings show people’s misunderstanding in their relationship with God. In the first reading, when Cain offered his offerings to God and received not His attention, he became angry with God and jealous with Abel, his brother, whose offerings were received by God. The result happened is he killed his brother. In the Gospel, the scribes challenged Jesus to perform miracles so they could believe he is God. Jesus sighed because of their stubbornness. He refused to let them see no miracle.
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: Due to jealousy and anger, Cain killed Abel, his brother.
1.1/ The murder’s reason: Cain was jealous with Abel because God received his brother’s offerings, not his. The report didn’t say any reason for God’s refusal of Cain’s offerings; we can only guess by relying on the tradition. When people offer their sacrifice to God, they must have love for God, not reluctantly offer them according to the law. In reality, Abel isn’t the cause of his brother’s anger; Cain was angry with God and this anger led him to hate his brother. Vietnameses have a saying, “Because of anger with fish, people hit a board.” Since Cain couldn’t do anything to God, he killed his young brother to compensate it. This murder also certify people’s nature of sinning after the first fall in the Garden, the ancestral sin.
God explained for Cain why he shouldn’t do that, “Why are you so resentful and crestfallen?If you do well, you can hold up your head; but if not, sin is a demon lurking at the door: his urge is toward you, yet you can be his master.” Sin always looks for people but they must be ready to conquer it by mastering themselves and having their intention to do good deeds. Anger and jealousy shall lead people to more serious sins.
1.2/ Cain’s murder and God’s punishment: When people want to commit a sin, they try to find a deserted place so no one can see their wicked act. Cain was the same, he told his brother, Abel, “Let us go out in the field.” When they were in the field, Cain attacked his brother and killed Abel.
But Cain forgot the One who can clearly see all of his thoughts and acts. The Lord God appeared and asked Cain, “Where is your brother Abel?” He answered, “I do not know. Am I my brother’s keeper?” Similar to the first fall, people’s first reaction is to deny what they had done. Cain denied his murder while Adam and Eve attributed their sins to other parties.
The Lord then said, “What have you done! Listen: your brother’s blood cries out to me from the soil!Therefore you shall be banned from the soil that opened its mouth to receive your brother’s blood from your hand.If you till the soil, it shall no longer give you its produce. You shall become a restless wanderer on the earth.” To the Jews, life originates from blood and God (Lev 17:11-14). Since God is the author of life (Gen 2:7), the innocent’s blood shall be heard by God. The earth has a closed relationship with human beings: they came from the earth and shall return to it; the earth shall give people’s food and people’s sins are the reason why the earth gives its thorns (J).
1.3/ God’s compassion for Cain: People must receive the consequences of their act. Cain thinks about the results of his murder and said to God, “My punishment is too great to bear.Since you have now banished me from the soil, and I must avoid your presence and become a restless wanderer on the earth, anyone may kill me at sight.” The first punishment which Cain must endure is to hide from God and people. “Banished from the soil” is to let him in a deserted place, the dwelling place of the devil and sinners. The murder is always in a state of hiding from God, people and himself. The tradition also believes in God’s presence and protection with good people; without His presence, people’s lives are always in danger.
(1) God still has His mercy for Cain: The law demands, “An eye for an eye and a tooth for a tooth.” Cain also knew this law when he said to God, “Any one may kill me at sight!” But the Lord said, “Not so! If anyone kills Cain, Cain shall be avenged sevenfold.” So the LORD put a mark on Cain, lest anyone should kill him at sight. This special sign on his forehead indicates God’s protection.
(2) God has compassion for Adam’s family: Adam again had relations with his wife, and she gave birth to a son whom she called Seth. Eve then said, “God has granted me more offspring in place of Abel, because Cain slew him.”
2/ Gospel: The true faith
2.1/ Faith that is based on miracles: Each nation on earth has its own traits. St. Paul correctly said about one of the Jews’ traits: “For Jews demand signs and Greeks seek wisdom, but we preach Christ crucified, a stumbling block to Jews and folly to Gentiles” (1 Cor 1:22-23).
The Jewish tradition already had a model for their Messiah: He is powerful, able to do miracles. He is the Lord of the Jews only; he will help them to expel foreigners, and they shall dominate the world. With this model in their mind, the Pharisees came to Jesus and challenged him to perform some miracles so they might believe in him.
2.2/ Faith that is based on the true knowledge of God: Why did Jesus refuse to perform miracles for them. There are at least three reasons.
(1) He did many miracles already. In the Gospel according to Mark, there were so many miracles done by Jesus. These Pharisees must witness or hear about these miracles.
(2) Miracle is only needed to light up one’s faith from beginning; once one already had faith, miracle is no longer needed. When Jesus healed the sick, he reminded them what the prophet Isaiah foretold about the Messiah, was now fulfilled in him. His purpose is to help them to believe in him. Moreover, the faith which is based on miracles isn’t a firm faith, because people will loose their faith when they no longer see miracles. They need to acquire a firm understanding about God and His providence for the world, not a model of God according to their imagination.
(3) Lastly, Jesus didn’t want people to control God. People have a tendency to think that when they need something, God has a duty to do miracle to grant them that thing, no matter if it is good or bad!
III. APPLICATION IN LIFE:
– We need to be humble in our relationship with God. All of our worshipping acts are for our own benefits, not adding anything for God’s glory.
– When we ask God for anything and don’t get it, we must re-examine to see if the thing we ask is according to God’s will. We should never have an angry or revenged attitude by apostasy or causing harms for people who are favored by the Lord.