Thứ Hai Tuần 23 TN2
Bài đọc: 1 Cor 5:1-8; Lk 6:6-11.
1/ Bài đọc I: 1 Đi đâu cũng chỉ nghe nói đến chuyện dâm ô xảy ra giữa anh em, mà là thứ dâm ô không thấy xảy ra ngay cả nơi dân ngoại: có kẻ ăn ở với vợ kế của cha mình!
2 Thế mà anh em lại còn kiêu ngạo! Lẽ ra anh em đã phải than khóc và loại trừ kẻ làm điều ấy ra khỏi cộng đoàn của anh em!
3 Phần tôi, tuy vắng mặt về thân xác, nhưng về tinh thần vẫn có mặt, tôi đã lên án kẻ có hành vi đó như thể tôi có mặt tại chỗ.
4 Trong một buổi họp của anh em, ở đó có tôi hiện diện bằng tinh thần, nhân danh Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, và với quyền năng của Người,
5 chúng ta phải nộp con người đó cho Xa-tan, để phần xác nó bị huỷ diệt, còn phần hồn được cứu thoát trong Ngày của Chúa.
6 Lý do khiến anh em vênh vang chẳng đẹp đẽ gì! Anh em không biết rằng chỉ một chút men cũng đủ làm cho cả khối bột dậy lên sao?
7 Anh em hãy loại bỏ men cũ để trở thành bột mới, vì anh em là bánh không men. Quả vậy, Đức Ki-tô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta.
8 Vì thế, chúng ta đừng lấy men cũ, là lòng gian tà và độc ác, nhưng hãy lấy bánh không men, là lòng tinh tuyền và chân thật, mà ăn mừng đại lễ.
2/ Phúc Âm: 6 Một ngày sa-bát khác, Đức Giê-su cũng vào hội đường và giảng dạy. Ở đó có một người bị khô bại tay phải.
7 Các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tìm được cớ tố cáo Người.
8 Nhưng Người biết họ đang suy nghĩ như thế, nên bảo người bại tay: “Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây! ” Người ấy liền trỗi dậy và đứng đó.
9 Đức Giê-su nói với họ: “Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt? “
10 Người rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay: “Anh giơ tay ra! ” Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường.
11 Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được Đức Giê-su không.
________________________________________
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải thẳng thắn sửa chữa gương mù.
Corintô là thành phố rất giầu có và tội lỗi. Rất khó cho các tín hữu của cộng đòan mới được thành lập bởi thánh Phaolô tránh khỏi những tội lỗi mà họ đã quá quen thuộc. Trong lãnh vực tình dục, Dân Ngọai không hiểu được ý nghĩa của nhân đức trong sạch, họ xem tình dục là chuyện bình thường. Nhưng thánh Phaolô cảnh cáo các tín hữu Corintô trong Bài đọc I: một khi đã gia nhập Dân Thánh, họ phải có can đảm thay đổi những thói quen của đời sống quá khứ, để mặc lấy tấm lòng tinh tuyền và chân thật của đời sống mới theo đòi hỏi của Tin Mừng. Trong Phúc Âm, Chúa cũng thẳng thắn sửa chữa các Kinh-sư và Biệt-phái về lối sống giả hình của họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thánh Phaolô kết án người làm chuyện lọan luân và cộng đòan Corintô.
Mặc dầu Dân Ngọai là những người có đời sống tình dục phóng khóang, họ cũng kết án chuyện làm tình giữa con cái với cha mẹ; thế mà chuyện này lại xảy ra trong cộng đòan tín hữu Corintô: “Đi đâu cũng chỉ nghe nói đến chuyện dâm ô xảy ra giữa anh em, mà là thứ dâm ô không thấy xảy ra ngay cả nơi Dân Ngoại: có kẻ ăn ở với vợ kế của cha mình!”
Thánh Phaolô không những lên án người vi phạm chuyện lọan luân mà còn trách móc cả cộng đòan về thái độ im lặng của họ; vì đúng ra họ đã phải sửa chữa và loại trừ kẻ làm điều ấy ra khỏi cộng đoàn. Thái độ im lặng của họ chẳng những là cớ cho người vi phạm không nhận ra tội lỗi mà còn gây gương mù trong cộng đòan. Ngài tỏ rõ lập trường của ngài: “Phần tôi, tuy vắng mặt về thân xác, nhưng về tinh thần vẫn có mặt, tôi đã lên án kẻ có hành vi đó như thể tôi có mặt tại chỗ.”
Vì thế, chuyện phải thẳng thắn sửa phạt người đã vi phạm là chuyện phải làm, và ngài đề nghị một giải pháp: “Trong một buổi họp của anh em, ở đó có tôi hiện diện bằng tinh thần, nhân danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, và với quyền năng của Người, chúng ta phải nộp con người đó cho Satan, để phần xác nó bị huỷ diệt, còn phần hồn được cứu thoát trong Ngày của Chúa.” Nộp người vi phạm cho Satan là khai trừ người đó ra khỏi cộng đòan. Tuy nhiên, vì tình thương nên cộng đòan vẫn để cho kẻ vi phạm có cơ hội biết ăn năn hối cải để linh hồn được cứu rỗi.
Để cắt nghĩa sự nguy hiểm của gương mù trong cộng đòan, thánh Phaolô dùng hai hình ảnh men và bột, mà không một người Do-Thái nào xa lạ với hai hình ảnh này. Mỗi năm để chuẩn bị ăn mừng Lễ Vượt Qua, người Do-Thái thường thu dọn nhà cửa sạch sẽ, nhất là nhà bếp nơi chứa đựng men và bột. Lý do tại sao phải làm như thế là vì chỉ cần một chút men cũng đủ làm cho cả khối bột dậy lên; và nếu khối bột đã dậy lên còn vương vãi trong nhà thì men cũ trong đó vẫn còn.
Cũng vậy về phương diện luân lý, nếu không chịu cắt bỏ hòan tòan với các thói quen và con người cũ, chúng sẽ dần dần lan ra trong cộng đòan tín hữu và làm hoen ố đời sống thánh thiện của các tín hữu khác. Ngài so sánh men cũ với lòng gian tà và độc ác, và bánh không men với lòng tinh tuyền và chân thật. Để chuẩn bị mừng Lễ Vượt Qua Mới mà Đức Kitô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua, cộng đòan phải rửa sạch lòng gian tà và độc ác; đồng thời phải mặc lấy lòng tinh tuyền và chân thật.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu kết án các Kinh-sư và Biệt-phái.
Thường thường, những người có bệnh hay thân nhân của họ theo Chúa Giêsu và xin Ngài chữa lành, nhưng biến cố trong Phúc Âm hôm nay có sự khác lạ. Người bệnh đã có mặt trước khi Chúa đến và được xử dụng như một cái bẫy chờ Chúa Giêsu rơi vào để kết tội Ngài như Phúc Âm tường thuật: “Một ngày sa-bát khác, Đức Giê-su cũng vào hội đường và giảng dạy. Ở đó có một người bị khô bại tay phải. Các Kinh-sư và những người Biệt-phái rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày Sabbath không, để tìm được cớ tố cáo Người.”
Nhưng đã quá khinh thường sự khôn ngoan và uy quyền của Chúa Giêsu. Ngài không những có uy quyền để chữa bệnh mà còn đọc được những tính tóan nhơ bẩn mà họ đang suy nghĩ. Để dạy họ một bài học, Chúa bảo người bại tay: “Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây!” Người ấy liền trỗi dậy và đứng đó. Ngài hỏi các Kinh-sư và Biệt-phái: “Tôi xin hỏi các ông: ngày Sabbath, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?”
Những người muốn truy tố Ngài lú này trở thành những bị cáo. Chắc chắn tinh thần của ngày Sabbath đòi họ phải làm điều lành, thế mà họ lại tìm cách để có cớ tố cáo người lương thiện như Chúa. Ngày Sabbath đòi phải quí và bảo vệ mạng sống mà họ lại kết án việc chữa lành của Chúa. Như tên trộm bị bắt quả tang phạm tội, Chúa Giêsu đã phơi bày những ý định độc ác của họ trước mặt tòa án, và họ thinh lặng không dám trả lời.
Chúa có thể chữa lành người khô bại trong nơi kín hay nơi khác, nhưng để dạy cho tất cả một bài học về việc phải thẳng thắn lọai trừ các gương mù về lối sống giả hình. Người rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay: “Anh giơ tay ra!” Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường. Thánh Luca kết luận: “Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được Đức Giêsu không.” Đã bị lột trần mọi ác ý nham hiểm, thay vì ăn năn trở lại, lại còn kiêu ngạo điên hơn nữa để có thể giết hại người làm lành.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Ai trong chúng ta cũng biết câu truyện mẹ của Thầy Mạnh-Tử phải thay đổi chỗ ở 3 lần cho tới khi tìm được chỗ ở tốt lành cho con. Ngày nay nhiều người nại lý do nhà cửa, công ăn việc làm, nên đành chịu ở trong những môi trường với đầy dẫy những gương mù nguy hiểm. Làm như thế họ đã hy sinh tương lai gia đình mình cho của cải vật chất và chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm trước mặt Chúa nếu các phần tử trong gia đình cũng đi vào đàng tội lỗi với những người chung quanh họ. Các Bài đọc hôm nay, thay vì chú trọng đến việc thay đổi chỗ ở, chú trọng đến việc sửa chữa và khai trừ những hành vi xấu, để mọi người được sống trong bầu khí đạo đức hơn.
LM. Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Monday of the Twenty-third Week in Ordinary Time
Viết bởi Lan Hương
Readings: 1 Cor 5:1-8; Lk 6:6-11.
1/ First Reading: NAB 1 Corinthians 5:1 It is widely reported that there is immorality among you, and immorality of a kind not found even among pagans– a man living with his father’s wife. 2 And you are inflated with pride. Should you not rather have been sorrowful? The one who did this deed should be expelled from your midst. 3 I, for my part, although absent in body but present in spirit, have already, as if present, pronounced judgment on the one who has committed this deed, 4 in the name of (our) Lord Jesus: when you have gathered together and I am with you in spirit with the power of the Lord Jesus, 5 you are to deliver this man to Satan for the destruction of his flesh, so that his spirit may be saved on the day of the Lord. 6 Your boasting is not appropriate. Do you not know that a little yeast leavens all the dough? 7 Clear out the old yeast, so that you may become a fresh batch of dough, inasmuch as you are unleavened. For our paschal lamb, Christ, has been sacrificed. 8 Therefore let us celebrate the feast, not with the old yeast, the yeast of malice and wickedness, but with the unleavened bread of sincerity and truth.
2/ Gospel: NAB Luke 6:6 On another Sabbath he went into the synagogue and taught, and there was a man there whose right hand was withered. 7 The scribes and the Pharisees watched him closely to see if he would cure on the Sabbath so that they might discover a reason to accuse him. 8 But he realized their intentions and said to the man with the withered hand, “Come up and stand before us.” And he rose and stood there. 9 Then Jesus said to them, “I ask you, is it lawful to do good on the Sabbath rather than to do evil, to save life rather than to destroy it?” 10 Looking around at them all, he then said to him, “Stretch out your hand.” He did so and his hand was restored. 11 But they became enraged and discussed together what they might do to Jesus.
________________________________________
I. THEME: Must courageously correct scandals.
At St. Paul’s time, Corinth is a rich and sinful city. It is very difficult for the faithful of St. Paul’s newly established community to avoid sins which they were so used to them. In the sexual area, the Gentiles can’t understand the meaning of the virtue of chastity, they consider sexual activities are normal.
In the first reading, St. Paul warned the Corinthians once they belong to the holy Church, they must have courage to change the bad habits of their past life to put on the purified and truthful life according to the Gospel’s requirements. In the Gospel, some scribes and Pharisees set up a trap for Jesus by putting a man with withered hand in the synagogue to see if Jesus shall heal him on the Sabbath, Jesus courageously corrected their hypocrisy before he healed him.
II. ANALYSIS:
1/ Reading I: St. Paul condemned the one who committed incest and boasted about it in the Corinthian community.
Although Gentiles are those who have unrestrained sexual life, they also condemned sexual activity between parents and children, but this sin happened in the Corinthian community. St. Paul knew about this when he wrote to them: “It is widely reported that there is immorality among you, and immorality of a kind not found even among pagans– a man living with his father’s wife.”
St. Paul not only condemned the one who committed incest but also the community because of their silence. They should correct and expel him from their community. Their silence didn’t help the sinner to recognize his sin but also caused a scandal in their community. St.Paul clearly expressed his standing on thic problem, “I, for my part, although absent in body but present in spirit, have already, as if present, pronounced judgment on the one who has committed this deed.”
Therefore, to correct the one who committed the incest is their obligation, and he suggested to them a solution: “In the name of (our) Lord Jesus: when you have gathered together and I am with you in spirit with the power of the Lord Jesus, you are to deliver this man to Satan for the destruction of his flesh, so that his spirit may be saved on the day of the Lord.” To deliver someone to Satan is to expel him out of their community. However, out of love for him, the community still let the violater have an opportunity to repent and to be saved.
To explain how dangerous of bad examples posing for a community, St. Paul used two images of leaven and flour which none of the Jews is strange to these two images. Each year, to prepare for the Passover, the Jews used to carefully clean up their house, especially their kitchen where they store their leaven and flour. The reason why they do such thing is explained by St. Paul in today passage, “Do you not know that a little yeast leavens all the dough? Clear out the old yeast, so that you may become a fresh batch of dough, inasmuch as you are unleavened.”
Similarly in people’s moral life; if people don’t completely terminate their old and bad habits, they shall gradually expand out in the community and stain others’ holiness. Paul compared the yeast with malice and wickedness, and the unleavened bread of sincerity and truth.” To prepare for the New Passover which Christ sacrificed himself as the Passover Lamb, the community must cleanse themselves from malice and wickedness; at the same time they must put on purity and truth.
2/ Gospel: Jesus condemned some scribes and Pharisees.
Usually, those who were sick or who had their sick relatives, they followed Jesus and asked to be healed; but there is an unusual thing in today passage, that is, a man with a withered hand was already there, and used as a trap for Jesus to fall in so that the scribes and the Pharisees shall have a reason to condemn Jesus, as the Godpel reported: “On another Sabbath he went into the synagogue and taught, and there was a man there whose right hand was withered. The scribes and the Pharisees watched him closely to see if he would cure on the Sabbath so that they might discover a reason to accuse him.”
But they underestimated Jesus’ wisdom and power, he not only has power to heal but also wisdom to know their calculating intention to condemn him. In order to teach them a lesson, Jesus said to the man with the withered hand, “Come up and stand before us.” And he rose and stood there.Then Jesus said to them, “I ask you, is it lawful to do good on the Sabbath rather than to do evil, to save life rather than to destroy it?”
Those who wanted to persecuted him now became the accused. They must know that the spirit of the Sabbath requires them to do good, but they were planning to accuse a good man as Jesus. The Sabbath requires them to value and to protect life, but they were condemning Jesus’ healing. As a thief who is caught when he is stealing, Jesus displayed their wicked intention before people, they were quiet.
Jesus could cure the man in a secret or other place, but he wanted to teach people a lesson about the need to discard bad examples and hypocrisy. Looking around at them all, he then said to him, “Stretch out your hand.” He did so and his hand was restored. And St. Luke reported their reaction, “But they became enraged and discussed together what they might do to Jesus.” They were displayed all of their wicked intention; instead of repenting, they let their pride take control and they planned together another plan to kill Jesus.
III. APPLICATION IN LIFE:
– “Live near to ink shall become dark, and to lamp shall become light.” We knew that Mencius’ mother must change her house three times until she found an ideal living place for her son. Today many people make excuses of housing and job to live in a circumstance which is full of dangerous bad habits. To do like that, they sacrifice the future of their family for material thing. They must take full responsibility before God if their family members also commit sins as people around them.
– Today readings, instead of paying attention to changing living places, pay attention to the correction and expelling of bad habits so that people can live in a better environment.